สิงหาคม 2558
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
11 สิงหาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณกวิน ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณกวิน ::



บางคนชอบพูดว่าเราไม่ได้เป็นตัวเขา
ไม่มีทางรู้หรอกว่าเขารู้สึกอย่างไร
แค่เพียงเราเตือนสติให้เข้มแข็ง
กลับบอกว่าคนพูดย่อมพูดได้



คำถามโดย  :   กวิน


















มีคนบางคน
ชอบความเจ็บปวด
รู้ว่าเจ็บ แต่ยังทำ
ยังยอมให้คนอื่นกระทำให้ตนเจ็บปวด
เวลาเราเดินเข้าไปบอกว่า
อย่าทำแบบนี้สิ --- มันไม่ดีกับตัวเธอหรอกนะ
เขากลับบอกว่า 


“อย่ามายุ่ง นี่มันความสุขของฉัน
เธอไม่มีวันรู้หรอก เพราะเธอไม่เคยเป็นฉัน”


ผมนึกถึงเวลาเราไปนั่งกินข้าวกับเพื่อน
อาหาร 10 อย่างบนโต๊ะ
สำหรับคนกินยากอย่างผม
ผมไม่กินปลาเลยแม้แต่ชนิดเดียว
หอย ปู กุ้งที่ลวกผมก็ไม่กิน
อร่อยของผม อาจไม่ได้แปลว่าเพื่อนทุกคนต้องอร่อย
ของทอดที่อร่อยมากสำหรับผม
เพื่อนบางคนที่ลดน้ำหนักอยู่อาจไม่คิดจะแตะเลยแม้แต้ชิ้นเดียว












ความปรารถนาดีของเรา
จึงต้องเลือกคน เลือกเวลา
ถ้าให้ไปในวันที่ไม่ถูกจังหวะ
อาจโดนสวนกลับมา
กลายเป็นความหวังดีที่สูญเปล่า

ในบางเรื่อง...
ชีวิตของใครก็ของคนนั้นจริงๆนะครับ

บางครั้งเราเองยังไม่อยากให้ใครมายุ่งกับชีวิตของเราเลย
ไม่ว่าจะเรื่องใด











ความทุกข์ในชีวิตของคนๆหนึ่ง
จึงเหมือนการกินอาหาร
เราว่าอร่อย เขาอาจไม่อร่อย
เขาชอบ เราอาจไม่เห็นด้วย

เรามีชีวิตคู่ที่ดีมีความสุข
จะหวังว่าชีวิตรักของเพื่อนจะดีไม่มีปัญหาของเราคงเป็นไปไม่ได้

ถ้าคนๆหนึ่งเลือกทางผิด ต้องเจ็บปวด
มีปลายทางที่ความเศร้า ความเสียใจ
แม้รู้อยู่เต็มอกว่าเขาน่าจะเลือกทางผิด
แต่ส่วนหนึ่งคงต้องยอมรับการตัดสินใจของเขาด้วย

เพราะเขาเลือกแล้วว่าจะเดินไปทางนั้น
จะใช้วิธีนั้น จะมีชีวิตในรูปแบบนั้น
ไม่ว่าผลการตัดสินใจนั้นจะจบลงแบบใด
นั่นเป็นสิทธิ์อย่างเต็มที่ในตัวเขา











คนเราเรียนรู้จากผิดพลาด
มากกว่าเรียนรู้จากความสำเร็จ

บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต
มาจากความทุกข์ ไม่ใช่ความสุข

เพื่อนของคุณอาจตัดสินใจพลาด
อาจทำอะไรผิด
แต่นั่นเป็นชีวิตที่เขาเลือกแล้วจริงๆ

ด้วยความรัก ด้วยความหวังดี หรือปรารถนาดีแค่ไหน
ถึงที่สุดแล้ว....ก็ต้องถอยออกมาเป็นผู้สังเกตการณ์อยู่ห่างๆ

เพื่อให้เขาได้ตัดสินใจและรับผิดชอบกับชีวิตของตนเอง
ไม่ว่าผลของการตัดสินใจนั้นจะจบลงอย่างไรก็ตาม










 

Create Date : 11 สิงหาคม 2558
18 comments
Last Update : 11 สิงหาคม 2558 6:04:27 น.
Counter : 1180 Pageviews.

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ใช่ค่ะ ไม่เป็นตัวเรา ไม่มีทางรู้จริงๆ ค่ะ
และ ตัวเรา เอง จะรู้ดีที่สุด ว่า อะไรคือสิ่งที่ผิด และ ถูก

 

โดย: kwan_3023 11 สิงหาคม 2558 7:09:17 น.  

 


พอเห็นเม้นท์ พี่ก๋า รีบ หาเพลงนี้ มาเปิด เลยค้ะ
เรามีเรา ของ แหวน

 

โดย: kwan_3023 11 สิงหาคม 2558 7:11:25 น.  

 

ขอบคุณกับความคิดเห็นค่ะ เลือกคน เลือกเวลา อีกอย่าง กรรมใครก็กรรมคนนั้น จริงๆค่ะ

 

โดย: ชื่อ กวิน IP: 1.46.68.207 11 สิงหาคม 2558 7:29:05 น.  

 

สวัสดีครับคุณกวิน


ผมนึกถึงพระพุทธรูปปางห้ามญาติขึ้นมาทันใดเลยครับเมื่ออ่านคำถามนี้

แม้แต่พระพุทธองค์ก็มิอาจห้าม "กรรม" อันเกิดจากญาติทั้งสองกลุ่ม
ที่สุดแล้วท่านก็เลือกที่จะ "อุเบกขา"
คือยอมรับความจริงแห่งผลกรรม

ใครทำอะไรไว้
ย่อมได้รับผลกรรมนั้น

เรามิอาจเข้าไปแทรกแซงอะไรได้เลยจริงๆ



 

โดย: กะว่าก๋า 11 สิงหาคม 2558 7:45:01 น.  

 

ยามเช้าสวัสดีค่ะพี่ก๋า ฝนตกแต่เช้าเลยวันนี้ รักษาสุขภาพด้วย

 

โดย: sawkitty 11 สิงหาคม 2558 8:31:58 น.  

 





ทำ ตัวเอง .. ทั้งนั้น เนาะ ..


พี่ป๋อง ก็ ทำเรื่อง บ้าๆบอๆ อยู่บ้านนี่แหละ ..

ทำงาน .. ด้วย ..

ทำ ทู้กกกกก .. วัน ..



แต่ .. พี่ป๋อง .. เลือก แล้ว .. ที่จะ ..



เบื่อ ..







 

โดย: foreverlovemom 11 สิงหาคม 2558 8:32:27 น.  

 

อืมม์...

เราเข้าใจทั้งคนๆ นั้นที่บอกคุณกวินและคุณกวินนะคะ

ครั้งหนึ่งเราไม่เคยเข้าใจคนที่ฟูมฟายเจ็บปวดมากมายกับการรักคนไม่ดี เราคิดว่า เฮ้ย นี่ดีแล้วไงที่ได้รู้ว่าไม่ดี จะเสียใจทำไม เสียใจแล้วมันจะดีขึ้น เสียใจแล้วเค้าจะกลับมาเหรอ?

จนวันที่เจอด้วยตัวเองหละค่ะ..


คนเรา เวลาไม่เจ็บปวดเอง ไม่เจอกับตัวเอง เรามีสติพอจะเตือนคนอื่นได้ บอกคนอื่นได้ค่ะ เพราะมันไม่ใช่ความเจ็บปวดของเรา ไม่ใช่การสูญเสียของเรา

แต่สำหรับคนที่สูญเสียแล้ว...มันก็อีกสถานะหนึ่งหละนะคะ

ตราบใดที่คนเราทุกคน ไม่มีสติรู้เท่าทันทุกข์ ว่ามันเข้ามาแล้วมันก็จะผ่านไป เราทุกคนย่อมต้องพลัดพรากจากของรักไม่วันใดก็วันหนึ่ง เราต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่พึงพอใจในวันใดในวันหนึ่ง...ยังไงทุกคนก็ยังทุกข์ค่ะ

อย่าปลอบหรือบอกเค้าเพราะอยากให้เค้าดีไวๆ

แต่อยู่ข้างๆ เค้าเป็นกำลังใจเค้าค่ะ น้อยคนนะคะที่จะดีขึ้นได้เพราะแค่คำพูด เพราะบางความเจ็บปวดสำหรับบางคนมันหนักหนากว่านั้น

รักเค้ามากๆ อยู่ข้างๆ เค้า อย่าเหนื่อยที่จะเป็นกำลังใจให้เค้า แล้วเค้าจะผ่านพ้นไปนะคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 11 สิงหาคม 2558 8:52:24 น.  

 





ลูกยังเล็ก .. เพ่ ..







 

โดย: foreverlovemom 11 สิงหาคม 2558 10:16:49 น.  

 

คนเราเรียนรู้จากความผิดพลาดจริงๆครับ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: PZOBRIAN 11 สิงหาคม 2558 10:40:54 น.  

 

สวัสดีอีกรอบค่ะ

สำหรับคนที่เจ็บปวด แค่การนั่งฟังอย่างเข้าใจ และแสดงออกว่ารักเค้า เค้ามีค่า แค่นั้นก็พอแล้วค่ะ แล้วพอเค้าพร้อม เค้าจะรักษาแผลด้วยตัวเค้าเองค่ะคุณก๋า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 11 สิงหาคม 2558 11:09:08 น.  

 

พี่ก๋า กำลังดูรูปเพลิน ๆ เลย โดนฆ่าแบนซะละ สงสารง่ะ
แม่โมก็อดใจรอดไม่ไหวละคะ อยู่เชียงใหม่มา 15 ปีเห็นจะได้ไม่เคยไม่เชียงดาวเลยค่ะ จริงๆ ก็ไม่แปลกเพราะกว่าจะได้ขึ้นดอยอินก็ปาไป 12 ปีที่อยู่ที่นี่ อิ อิ แหะ ๆ

 

โดย: แม่โม IP: 116.58.246.50 11 สิงหาคม 2558 11:40:09 น.  

 

ค่ะคุณก๋า... ที่จริงพี่นั่งสมาธิเกือบทุกวัน
มาหลังๆเหนือย เลยนอนสมาธิฮ่าๆ
พี่เรียนทางธรรมะด้วยค่ะ คือเรียนออนไลน์เอา
เหลือไม่กี่วิชาก็จบแล้วค่ะ กะตรีจบจะต่อโท เพราะเรียนแล้วมันสนุกค่ะ แต่ก็หยุดยาวซะงั้น
ค้างไว้แบบนั้น.. มันจะจบมะนี้.. ไม่ใช่ว่าขี้เกียจเรียนแต่
มาหลังๆผู้สานงานให้กับนักศึกษาที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ
เปลียนคนบ่อย พี่เลยชักเกรงใจเจ้าหน้าที่ค่ะ..
ที่ว่าสนุก ก็เพราะว่าสมัยวัยรุ่นเข้าใจว่าพระพุทธเจ้ามีเพียงองค์เดียว เหมือนศานาอื่นๆค่ะ ..และโลกของเรา มีเพียงใบเดียว
แต่พอมาเจอ ในพระไตรปิกฏ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า อนันตจักรวาล... อะโห้..ทึ่งไปเลย.. พอมารู้ว่า โลกของ มี สี่ทวีป.. อีกสามทวีปไปด้วยญาน.. กายละเอียด หรือสำหรับ ผู้มีญาน....
ก็ได้ศึกษาเยอะค่ะ สนุกดี ได้เรียนเรื่องกำเนินมนุษย์เรามาจากไหน...
โลกเราแตกเพราะอะไร.. และเกิดมาได้ด้วยอะไร..ลึกสนุกๆกว่าหนังกำลังภายในอีกค่ะ.วันนี้โม้มากไปแล้ล่ะ..ขอจบก่อนนะค่ะ ง่วงแล้วด้วยอิอิ

 

โดย: โอพีย์ (Opey ) 11 สิงหาคม 2558 11:55:43 น.  

 

ในบางเรื่อง...
ชีวิตของใครก็ของคนนั้นจริงๆ
เห็นด้วยค่ะ

ช่วงนี้ต้องจำกัดอาหารหน่อยค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดี
อาหารทุกวันนี้หนักไปทางแป้ง ไม่ไหวค่ะ
เลยต้องดัดแปลงบ้าง
ขอบคุณด้วยนะคะ



 

โดย: mambymam 11 สิงหาคม 2558 13:12:12 น.  

 

กลับมาโหวตค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: mambymam 11 สิงหาคม 2558 13:17:59 น.  

 

ชีวิตของใครของมันจริงๆค่ะ บางครั้งถ้าเราหยิบยื่นความหวังดีไปให้แต่เขาไม่พร้อมรับ ความหวังดีเขาอาจจะตีความเป็นอย่างอื่นก้ได้

ทักทายยามบ่ายค่ะ

 

โดย: blog pu 11 สิงหาคม 2558 14:10:01 น.  

 


มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า

 

โดย: white in the dark 11 สิงหาคม 2558 15:11:18 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่ก๋า ที่คอยแนะนำ ก็ยังลังเล อยู่ค่ะ เอาไว้ตั้งหลักให้ดีกว่านี้ก่อน จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างไในบล้อกมากกว่านี้ อยากมีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในบล้อกมากกว่านี้

 

โดย: blog pu 11 สิงหาคม 2558 16:29:14 น.  

 











 

โดย: foreverlovemom 11 สิงหาคม 2558 17:42:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]