Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
เตรียมตัวหม่ำกันเถอะ

โดย: เซเซ่

เรื่องกินของหนูเรื่องใหญ่ ถึงวัยให้อาหารเสริมแล้ว พ่อแม่เตรียมพร้อม หรือยังคะ


เจ้าตัวน้อยอายุเพิ่มขึ้นทุกวันๆ สารอาหารจากนมอย่างเดียวคงไม่เพียง พอ โดยเฉพาะเมื่อหนูๆ อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ก่อนที่ลูกจะกินอาหารอย่างอื่นได้ จะ ต้องผ่านระยะเวลาฝึกกินเสียก่อน และระบบการย่อยของลูกก็ต้องพร้อมก่อนด้วย เพราะอาหารอื่นที่ไม่ใช่นมน่ะจะมีลักษณะที่หยาบกว่านม ย่อยยากกว่า กลืนได้ยากกว่า อย่างนี้ไงคะเราจึงต้องฝึกลูกเสียก่อน


หนูเริ่มกินอาหารอย่างอื่นได้เมื่อไหร่?

เด็กแต่ละคนเริ่มกินอาหารอื่นนอกจากนมได้ในช่วงเวลาที่ต่างกัน แต่ส่วน ใหญ่แล้วจะพร้อมลิ้มชิมรสอาหารอย่างอื่นเมื่ออายุตั้งแต่ 4-6 เดือน โดยช่วงนี้ระบบ ย่อยอาหารของหนูเริ่มทำงานได้ดีขึ้น สังเกตได้จากการที่ลูกหิวบ่อยขึ้น ถ่ายเป็นปกติ และยิ่งหลังจากกินนมแล้วหนูน้อยยังทำท่าว่า "หนูยังไม่อิ่มเลยแม่" นี่เป็นสัญญาณบอก ว่า ลูกน้อยของคุณอยากลิ้มชิมรสอาหารอย่างอื่นนอกจากนมแล้วล่ะ

และในตอนนี้เองที่เจ้าตัวน้อยจะต้อง...
* เรียนรู้ที่จะกินอาหารจากช้อน
* ยอมรับที่จะต้องกินอาหารอื่นนอกจากนม

ในช่วงเริ่มต้นการให้อาหารอื่นนอกจากนมนี้ คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งใจร้อนนะคะ ถ้าลูกของคุณปฏิเสธหรือคายอาหารออกมา ก็อย่ากังวล ค่อยมาลองใหม่ในวันต่อมาก็ได้ค่ะ เพราะในช่วงเริ่มต้นนี้เราเพียงแต่ทำให้เด็กเคยชินกับอาหารใหม่ๆ แต่อาหารหลักก็ยังคงเป็นนมอยู่ดี

ถ้าลูกของคุณพร้อมแล้ว...

ปัญหาใหญ่ของการให้อาหารเสริมกับลูก คือหนูๆ ยังเคี้ยวยังกลืนไม่เป็น และระบบย่อยอาจจะยังไม่ทำงานได้ไม่ดีพอ เพราะฉะนั้นในช่วงแรก อาหารของหนู ทำให้ละเอียด เหลว เพื่อให้กลืนง่าย ย่อยง่าย โดยใช้อุปกรณ์บด ครูด ปั่นช่วยค่ะ มาดูกันว่าเราต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรไว้บ้างสำหรับให้อาหารเสริมเจ้า ตัวน้อย

- ตะแกรงไนล่อนกับช้อน สำหรับใช้บดครูดอาหาร หรือชามพร้อมไม้ เล็กๆ ไว้บดอาหาร หรือถ้าหากจะเป็นเครื่องบดอาหาร(มูลิเน็กซ์)ก็สะดวกดีค่ะ
- ชาม ช้อนที่เป็นพลาสติกง่ายต่อการทำความสะอาด และถึงตกก็ไม่ แตก ก็เจ้าตัวน้อยนี่สิมือไม้อยู่ไม่สุข อาจจะสนุกกับการปัด ผลัก หรือโยนชามเล่นก็ได้
- ที่คั้นน้ำส้ม น้ำผลไม้

เตรียมอาหารลูกน้อย

อายุ 4-6 เดือน


แต่ก่อนเราเชื่อว่าให้อาหารเสริมกับลูกเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี อย่างที่คน โบราณเขามักจะให้เด็กทารกกินกล้วยครูดตั้งแต่อายุแค่เดือนเดียว ทำให้เจ้าตัวเล็ก ท้องอืดกันมานักต่อนัก เพราะระบบย่อยของหนูน้อยยังย่อยไม่ได้เลยค่ะ และไตซึ่งทำ หน้าที่ขับถ่ายของเสียยังทำงานได้ไม่ดี ต่อมาก็บอกกัน(อีกแล้ว)ว่า ควรเริ่มให้อาหาร เสริมตั้งแต่ลูกอายุได้ 3 เดือน แต่ล่าสุดกุมารแพทย์บอกว่า ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบให้ อาหารเสริมกับลูกน้อยหรอกค่ะ น่าจะเริ่มสักตอนอายุได้ 4 เดือนดีกว่า

จะเริ่มให้อาหารเสริมกับลูกในช่วงอายุกี่เดือนก็แล้วแต่ ที่จริงน่าจะยึด หลักว่าเมื่อไรที่ระบบย่อยอาหารของลูกเริ่มย่อยได้ดีแล้วค่อยเริ่มให้ ซึ่งอาจสังเกต ได้จากการที่ลูกกินแล้วนอนหลับสบาย ไม่โยเย ถ่ายออกมาอุจจาระเป็นปกติ ก็น่าจะ เริ่มให้อาหารเสริมได้แล้ว แต่ก็ไม่ควรจะเริ่มให้ช้าเกินไป เพราะลูกจะเคยชินกับ การกินนมอย่างเดียวจนฝึกกินอย่างอื่นได้ยาก การเริ่มในช่วงอายุ 4-6 เดือนจึงน่า จะดีที่สุด


อาหารของหนูในช่วงนี้

อาหารที่ย่อยง่ายที่สุดเห็นจะเป็นพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว มันฝรั่ง (จะ ใช้มันเทศ มันไทยๆ ก็ได้) ในช่วงอายุ 4 เดือน หนูขอเริ่มด้วยข้าวครูดผสมน้ำซุป มัน บด กล้วยสุกครูดแต่เนื้อ(ไส้ในทิ้งไป)นะคะ
พอ 5 เดือน เริ่มให้เนื้อสัตว์และผัก ผลไม้ ไข่(เฉพาะไข่แดง)กับหนูได้ เลยค่ะ แต่ต้องบดกันให้ละเอียดหน่อยนะคะ และถึงแม้อาหารของหนูจะจืดชืดไป หน่อยก็ยังไม่ต้องเติมเกลือหรือน้ำตาล หนูก็กินได้ค่ะ

ตอนอายุ 4-6 เดือนนี้นมยังเป็นอาหารหลักของหนูอยู่ ในช่วง 6 เดือน ลองให้อาหารแทนนมสักมื้อก็พอนะคะ

วิธีปรุงอาหารของหนู

1. ควรจะทำอาหารให้เป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออกจากผักหรือผลไม้ก่อนค่ะ
2. นำไปต้มให้สุกก่อน ยิ่งถ้าเป็นเนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมู ตับ หรือไข่ ก็ ต้องต้มสุกกันจริงๆ นะคะ ส่วนผลไม้ไม่ต้องต้มค่ะ
3. บด บด บด หรือปั่นอาหารของหนูให้เหลวแบบดูดแล้วกลืนได้เลยค่ะ

อายุ 7-9 เดือน

ร่างกายของหนูสะสมธาตุเหล็กตั้งแต่เกิดมาไว้พอใช้แค่ถึงอายุ 6 เดือน เท่านั้นเองค่ะ และในน้ำนมแม่ก็มีธาตุเหล็กน้อยลงเมื่อ 6 เดือนหลังคลอด ช่วงนี้จึง ต้องเพิ่มอาหารธาตุเหล็กให้ลูกด้วย ถ้าหากหนูน้อยขาดธาตุเหล็กล่ะก็...จะ ทำให้หนูเป็นโรคโลหิตจางได้ค่ะ หรืออาจจะทำให้หนูเจริญเติบโตช้า และมี พัฒนาการที่ช้ากว่าเพื่อนวัยเดียวกัน อาหารที่ให้ธาตุเหล็กแก่หนูน้อยก็เป็นพวกเนื้อ สัตว์ ปลา ไข่แดงผักสีเขียว

อาหารของหนูในช่วงนี้
ตอนนี้หนูโตพอที่จะหัดเคี้ยวแล้วเจ้าค่ะ ฟันซี่แรกของหนูเริ่มโผล่พ้นเหงือก แล้ว แต่ปาป๊า มาม้า ก็อย่าใจร้อนเกินไปโดยการให้อาหารชิ้นใหญ่ๆ และแข็งๆ กระตุ้นหนูด้วยการให้ผักผลไม้หั่นชิ้นเล็กๆหรือจะเป็นเนื้อสัตว์จำพวกหมู ไก่ สับ ละเอียดก็พอค่ะ อีกอย่างหนึ่งค่ะ ตอนนี้หนูหัดที่จะถือช้อนเองถึงแม้จะยังไม่ถนัด ชอบ ทำเลอะเทอะอยู่เรื่อย แต่ปาป๊า มาม้าก็ปล่อยๆ ไปบ้างนะคะแล้วหนูจะทำได้ดีขึ้นเอง

วิธีปรุงอาหารของหนู

1. ล้างผัก ผลไม้ หรือเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ตับ ให้สะอาดๆ

2. หั่นอาหารของหนูให้ละเอียดๆ เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปตุ๋นให้เปื่อย

3. จะตุ๋นอาหารหลายอย่างรวมกันก็ได้ หรือแยกทำให้สุก เปื่อยทีละ อย่างก็ได้ เช่นตุ๋นข้าวกับหมูสับ ส่วนไข่ต้มต่างหาก เป็นต้น

อายุ 10 เดือนขึ้นไป

ช่วงนี้หนูเคี้ยวอาหารได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องปั่นอาหารให้เป็นเนื้อละเอียด เนียนอีกต่อไปแล้ว ผักเช่นแครอตอาจจะหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ต้มให้เปื่อย เวลาเข้า ปากลูกเคี้ยวได้สบาย ที่สำคัญพยายามดัดแปลงอาหารของหนูให้หลากหลายมากขึ้น ไข่ก็ให้ได้ทั้งฟองเลย ทั้งไข่ขาวไข่แดง

วิธีปรุงอาหารของหนู

1. ล้างผัก ผลไม้ และบรรดาเนื้อสัตว์ของหนูให้สะอาดค่ะ
2. หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปทำให้สุก จะต้ม จะตุ๋น ขึ้นอยู่กับลักษณะ ของอาหารนั้นๆ เช่น เนื้อสัตว์ก็ต้องตุ๋นให้เปื่อยยุ่ย ผักต้มพอนิ่มๆ ปลาอาจจะนึ่งก็พอ
3. ผลไม้ให้เป็นชิ้นๆ แต่ต้องเป็นผลไม้ที่นิ่ม ย่อยง่าย

เตือนกันหน่อย


* ถึงลูกก็กินอาหารอย่างอื่นได้บ้างแล้ว แต่นมก็ยังเป็นอาหารที่มีคุณค่ากับ ลูกอยู่นะคะ ดังนั้นในขวบแรกยังต้องให้ลูกได้นมด้วย แม้ว่าลูกจะกินอาหารได้ดีแล้วก็ตาม
* ควรจะให้ลูกเคยชินกับอาหารหลากหลายชนิดตั้งแต่เด็กๆ
* ไม่ควรปรุงรสในอาหารของลูก เพราะอาจจะทำให้ลูกติดรสชาติได้ และไตของหนูยังไม่ขับถ่ายเกลือไม่ได้ดี
* อย่าเพิ่งให้ไข่ทั้งฟองจนกว่าลูกจะอายุ 6 เดือนไปแล้ว การให้ไข่ขาว ควรเริ่มเมื่ออายุ 7 เดือนไปแล้ว
* อย่าเพิ่งให้ลูกกินอาหารแข็งที่เป็นชิ้นเล็กๆเพราะอาจทำให้สำลักหรือ ติดคอได้
* อย่าเพิ่งทิ้งให้ลูกกินอาหารคนเดียวนะคะ ถ้าหากลูกสำลักอาหารจะ ช่วยไม่ทันค่ะ



วัย ชนิดของอาหาร มื้ออาหาร วิธีเตรียมอาหาร
4 เดือน ข้าวครูด + น้ำซุป กล้วยครูด น้ำส้ม นม 3 มื้อ อาหารเสริม 1 มื้อ บด ครูด ปั่น
5-6 เดือน เริ่มให้เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ไข่(เฉพาะไข่แดง) อาหารเสริมแทนนม 1 มื้อ ผลไม้
ครูด บด ตุ๋น
7-9 เดือน เพิ่มอาหารธาตุเหล็ก เช่น ตับ ผลไม้นิ้มหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ อาหารเสริมแทนนม 2 มื้อ บด สับ ตุ๋น
10-12 เดือน
 ดัดแปลงทำอาหารหลากหลาย
อาหาร 3 มื้อ นมระหว่างมื้อ สับ หั่น ชิ้นเล็กๆ ต้ม ตุ๋น

จาก: นิตยสารรักลูก




Create Date : 10 กรกฎาคม 2555
Last Update : 10 กรกฎาคม 2555 21:04:08 น. 0 comments
Counter : 1221 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.