Group Blog
 
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
4 เมษายน 2555
 
All Blogs
 
5 ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำกับลูก

คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมีลูกเล็ก ๆ อาจจะเริ่มหงุดหงิดทำไมลูกเป็นอย่างนั้น ทำอย่างนี้ ไม่ได้ดังใจเอาซะเลย แทนที่จะมานั่งคิดถึงแต่ใจเรา ลองคิดถึงใจเขาดูบ้างค่ะ ย้อนนึกไปสมัยเราเด็ก ๆ มีบ้างไหมที่เราเคยน้อยอกน้อยใจ คุรพ่อคุณแม่ แน่นอนว่าต้องมีอยู่แล้ว และเมื่อคิดได้ดังนั้นก็อย่างนำเอาประวัติศาสตร์ที่เคยได้รับมาซ้ำรอยเอากับลูกก้แล้วกัน
คำแนะนำต่อไปนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ในการที่จะสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับลูกค่ะ เป็นคำแนะนำถึงสิ่งที่คุณไม่ควรทำ 5 อย่าง
1. พูดคำว่า “อย่าทำ…” ลองนึกดูสิคะว่าคนเราเนี่ย มักจะพูดถึงสิ่งที่เราไม่ต้องการ แทนที่จะบอกในสิ่งที่เราต้องการออกไปดดยที่เราไม่รู้ตัวเสมอ เรามักจะห้ามลูก ๆ ด้วยคำว่า “อย่า” แทนที่จะบอกกับเขาว่า เราอยากให้เขาทำอะไร ซึ่งผลมันจะลงเอยด้วยว่า ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ คุณพ่อคุณแม่ที่ชอบพูดคำนี้ เปลี่ยนวิธีใหม่ดีกว่านะคะ ยกตัวอย่างเช่น เราจะบอกเขาว่า “อย่าเอามือไปแหย่พัดลม” ก็ให้เปลี่ยนเป็น “ถ้าลูกเอามือไปแหย่พัดลม ใบพัดมันจะตัดนิ้วลูกขาด” แบบนี้ดีกว่าค่ะ
2. ใช้คำถามว่า “ทำไมไม่…” เช่นว่า “ทำไมถึงไม่อ่านหนังสือนะ มัวแต่นั่งดูทีวีอยู่ได้” หรือ “ใครสั่งให้ทำอย่างนี้เนี่ย” คุณพ่อคุณแม่ จะไม่ได้อะไรจากคำถามที่คุณถามนี้เลยค่ะ แทนที่คุณจะพูดแบบนี้ คุณควรจะสงบสติอารมณ์เสียก่อน แล้วค่อยพูดกับลูกดี ๆ ในเชิงบวกว่า “แม่คิดว่าลูกน่าจะอ่านหนังสือมากกว่านะ” และพยายามพูดให้สั้น กระชับและจบตรงนั้น การตีโพยตีพาย นอกจากจะน่ารำคาญแล้ว ยังเป็นการท้าทายให้ลูกเถียงกลับ หรือคิดโกหกให้คุณหยุดซะที ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่ายค่ะ
3. เปรียบเทียบลูกกับคนอื่น ไม่มีใครอยากให้เอาตัวเขาไปเทียบกับใครหรอกค่ะ นึกว่าเป็นเราสิ เราก็คงไม่ชอบเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคที่ว่า “ดูลูกบ้านโน้นสิ เขาขยันเรียนมากกว่าลูกอีก” หรือ “ทำไมลูกบ้านโน้นเขาฉลาดนะไม่เห็นเหมือนเราเลย” คุณพ่อคุณแม่ควรจะนึกว่า แต่ละคนก็มีบุคคลิกเฉพาะตัวของตัวเอง การถูกเปรียบเทียบจะทำให้ลูกเสียความนับถือตัวเอง แทนที่จะกระตุ้นให้เขาคิด เขากลับจะขุ่นเคืองและต่อต้านที่คุรแม่คุณพ่อไม่นับถือความคิดของเขาเสียด้วยซ้ำค่ะ
4. อธิยายเยิ่นเย้อยาวนาน นักจิตวิทยาบอกว่า เวาลาเราจะแนะนำใคร ยิ่งพูดมากเท่าไหร่ เขาจะยิ่งคิดน้อยลบงเท่านั้น แต่ถ้าเปิดโอกาสให้เขาพูด เขาจะคิดมากขึ้น สำหรับลุกก้เหมือนกัน ถ้าเรายิ่งอธิบายรายละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งไปยับยั้งความเข้าใจของเขาเองดังนั้นจงแนะนำแต่ใจความสำคัญเท่านั้นค่ะ แล้วปล่อยให้เขาคิดและอธิบายตาความเข้าใจของตนเอง





ขอบคุณ
samunpai.com


Create Date : 04 เมษายน 2555
Last Update : 4 เมษายน 2555 22:02:44 น. 0 comments
Counter : 1166 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.