กุมภาพันธ์ 2566
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
14 กุมภาพันธ์ 2566

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - ผ่านพ้นจึงค้นพบ :



: ผ่านพ้นจึงค้นพบ :

เขียน - เสกสรรค์ ประเสริฐกุล







ในต้นเรื่องของตอน
‘ถอนตัวจากความพ่ายแพ้’
มีคนถามอาจารย์เสกสรรค์ว่า

“เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ใช่ไหมครับ ?”

ชายแปลกหน้าคนหนึ่งเอ่ยทักขณะที่ผมกำลังเดินออกมาจากร้านหนังสือในห้างใหญ่แถวสยามสแควร์

“ใช่และไม่ใช่...” ผมตอบพลางสำรวจหาเบาะแสจากดวงตาของผู้ถาม
เมื่อพบว่าไม่มีวี่แววประสงค์ร้าย จึงอธิบายเพิ่มเติม

“หมายถึงว่าเดี๋ยวนี้ผมเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดหรอก”

และในท้ายเรื่องตอนเดียวกัน
เมื่อมีคนส่งคำถามเดิมเดียวกันให้อาจารย์อีกครั้ง

“ใช่ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ไหมครับ ?”

“เคยใช่...” บางทีผมก็ตอบอย่างตรงไปตรงมา


............................................


ผมนึกถึงตัวเองตอนเป็นวัยรุ่น ยังเป็นนักศึกษา
มองย้อนกลับไป ผมทะเลาะกับเพื่อนและอาจารย์มากมายหลายคน
เพียงเพราะรู้สึกว่าคนเหล่านั้นทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
แล้วสิ่งที่ไม่ถูกต้องในความคิดของผมก็เป็นสิ่งที่ผมไม่ถูกใจ
พอไม่ถูกใจก็ยอมไม่ได้ที่มันจะเป็นอย่างนั้น
ผมจึงต้องใช้ความรุนแรงทางความคิดและคำพูดเพื่อทำลายความไม่ถูกต้องเหล่านั้น
ผลก็คือ เพื่อนหลายคนมองว่าผมเป็นคนหัวรุนแรง
ครูอาจารย์ส่ายหน้าในความตรงไปตรงมาและดูก้าวร้าวของผม

นึกถึงตอนที่ผมเขียนหนังสือด่าคณะฯและอาจารย์ตัวเองสมัยเรียนมหาวิทยาลัย
จนรุ่นน้องผู้หญิงร่วมคณะฯ คนหนึ่งโทรศัพท์ทางไกลมาชื่นชมว่า

“น้องชอบหนังสือของพี่มากเลย เขียนได้แรงและโดนใจมาก ๆ”

ผมนิ่งไปชั่วอึดใจ ก่อนจะตอบน้องคนนั้นไปว่า

“ขอบคุณครับ แต่ตอนนี้พี่ไม่ได้คิดแบบนั้นแล้ว”

ผมรู้สึกได้ถึงน้ำเสียงของน้องซึ่งดูผิดหวังกับคนที่เขาเคยชื่นชม


.........................................


ผลงานเล่มนี้ของอาจารย์เสก คล้ายการสำรวจตรวจสอบชีวิตตนเอง
ผ่านงานเขียนเล่มเก่า ๆ ที่ส่งผลสะเทือนต่อแนวคิดในการใช้ชีวิตของอาจารย์
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
งานเขียนของอาจารย์มีลักษณะคล้ายบทบันทึก เมื่อนำกลับมาอ่านอีกครั้ง
ย่อมเห็นร่องรอยอะไรบางอย่าง “ปรากฏ” ให้เห็นอย่างแน่นอน


ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นเด่นชัดที่สุด
ในฐานะของนักอ่านซึ่งตามอ่านงานหนังสือของอาจารย์เสกมาโดยตลอด
คือ ผมรู้สึกว่าอาจารย์ค่อย ๆ เย็นลง ๆ เรื่อย ๆ
จากประสบการณ์ชีวิตอันโชกโชน หนักแน่น เต็มเปี่ยมอุดมการณ์ ไม่ยอมคน ไม่ยอมใคร
ไม่ก้มหัวให้กับความอยุติธรรม ฯลฯ
ตัวอักษรของอาจารย์ค่อย ๆ คลายความร้อนรุ่มลง
จากภูเขาไฟที่พ่นไอร้อน ค่อย ๆ ผ่อน
จนกลายเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิท หนักแน่น สงบ เยือกเย็น

ผลงานเล่มหลัง ๆ ของอาจารย์ จึงคล้ายหนังสือธรรมะ
แต่ไม่ได้เป็นหนังสือธรรมะในการเทศนาธรรมแบบยกตนว่าฉันรู้
อาจารย์ใช้ชีวิตของตนเอง ใช้ความทุกข์ ความเจ็บปวดและชีวิต
ตลอดจนการเดินทางในทริปต่าง ๆ
มาสำรวจตรวจสอบตัวเอง เพื่อค้นหาคำตอบที่ตัวเองเคยสงสัยในวัยหนุ่ม
ก่อนจะค้นพบคำตอบนั้นในวัยชรา

จิตสำนึกเกี่ยวกับโลกและตัวตนที่อาจารย์เขียน
จึงปรากฏรูปรอยและเส้นทางการเดินทางซึ่งยาวนานเกือบ 40 ปีของการเป็นนักเขียน
เงื่อนปม ที่ไปที่มาของความทุกข์ที่กัดกร่อนชีวิต
ถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรในงานเขียนทุกชิ้นของอาจารย์นั่นเอง

ผมชอบบทสรุปในท้ายบท ‘รอยเท้าในสายน้ำ’ ของอาจารย์เสก ที่ว่า
คนเราอาจใช้เวลาค่อนชีวิตเดินทางไกล
เพื่อค้นหาตัวเอง และสืบค้นความหมายของชีวิตที่ตนสงสัย
แม่น้ำ ทะเล ลำคลองที่เคยผ่าน
วันหนึ่งอาจรู้สึกไม่ใช่ลำน้ำสายเดิมที่เคยคุ้น
จนขณะความจริงปรากฏในห้วงคิด
จึงกลับเห็นสายน้ำเป็นสายน้ำ เห็นมหาสมุทรเป็นมหาสมุทร
โดยไม่มีบวกลบเพิ่มเติมในการรับรู้
กระทั่งอาจกล่าวได้ว่า หากมองหยดน้ำหยดหนึ่งในสวน
ก็อาจเห็นเมฆทั้งเวิ้งฟ้า เห็นทั้งมหาสมุทรอยู่ในหยดน้ำหยดเดียว
อีกทั้งยังไม่มีรอยเท้าของตัวเองอยู่ในนั้น

หรือบทสรุปในตอน ‘ขุนเขาแห่งความว่าง’


“ผมเพียงเพิ่งเข้าใจว่า ภูเขาโดยตัวของมันเองไม่มีจริง
ที่เราเห็นว่ามีภูเขาก็เพราะมีที่ราบ ดังนั้นทั้งภูเขาและที่ราบจึงไม่อาจมีความจริงที่แยกจากกัน
ความคิดเรื่องสูงต่ำยิ่งเป็นแค่มายาภาพ ทั้งหมดเป็นเพียงการสะบัดตัวของเปลือกโลกผืนเดียว
ซึ่งทิ้งริ้วรอยยับย่นไว้ในความคิดคน
ผมไม่ได้ลงมาจาก ‘ภูเขา’ เพราะแท้จริงแล้ว
ผมไม่เคยขึ้นไปบนนั้น



..........................................


ผมยังจำคำตอบของตัวเองในวันนั้นได้ดี

“ขอบคุณครับ แต่ตอนนี้พี่ไม่ได้คิดแบบนั้นแล้ว”

ผมไม่ได้อยากทะเลาะกับโลกและผู้คนเหมือนเดิมอีกแล้วในตอนนั้น
ผมเรียนจบ ทำงาน พบผ่านผู้คนมากมายที่ไม่เคยเป็นดั่งใจตนต้องการ
ผมเปลี่ยนใครไม่ได้เลย อย่าว่าแต่เปลี่ยนโลก
สุดท้ายผมจึงได้รู้ว่ามีหนทางเดียวเท่านั้นที่จะคลายทุกข์ซึ่งล่ามร้อยชีวิตเราไว้
นั่นคือ การเปลี่ยนตัวเอง และเลิกจุ้นจ้านในการอยากเปลี่ยนความคิดคนอื่นเสียที
ผมเริ่มฝึกยอมรับตัวตนที่คนอื่นเป็น ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ
ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
การประนีประนอมยอมความกับความคิดของคน
ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกพ่ายแพ้หรือเสียหน้าเหมือนตอนเป็นวัยรุ่นอีกแล้ว
การทำงานการค้า การเป็นเจ้านายคน การเป็นพ่อคน
ทำให้ผมเปลี่ยนไปเยอะมาก --- มากจนผมรู้ดีว่า
คนที่ไม่ได้เจอผมนาน ๆ คงจำไม่ได้แล้วว่าตัวตนเดิมของผมเป็นอย่างไร
เขาอาจคิดว่าผมยังเป็นคนเดิม ยังเป็นคนนั้นอยู่หรือเปล่า ?
ผมอาจต้องขอลอกคำตอบของอาจารย์เสกสรรค์ด้วยการบอกคนที่เคยถามผมว่า

“นายยังแรงเหมือนเดิมรึเปล่า ?”

“เคยเป็น”

















































 




 

Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2566
23 comments
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2566 5:05:50 น.
Counter : 797 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณหอมกร, คุณอุ้มสี, คุณทนายอ้วน, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณเริงฤดีนะ, คุณThe Kop Civil, คุณnonnoiGiwGiw, คุณTui Laksi, คุณปัญญา Dh, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณ**mp5**, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกิ่งฟ้า, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณร่มไม้เย็น, คุณnewyorknurse

 

สับสนทุกข์โศก เพราะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร


ประโยคเด็ดที่นึกได้ ตอนนี้ เองรู้มั้ยว่า ข้าลูกใคร

.....................

หากอยากได้ตัวเองกลับ ก็ต้องตัดตัวเองออกไป

พวกใส่หัวโขน ถ้าถอดออก จะเบาหัว แถวบ้านเรียกE ป้า เรียกลุง(มหาภัย)




 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 14 กุมภาพันธ์ 2566 6:05:13 น.  

 

เวลามาบล็กคุณก๋าแล้วไม่ได้เห็นเม้นท์ยาวๆ ของคุณธัญ
จะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปอย่างนะคุณก๋า
ป.ล. ถ้าเป็นอย่างคุณก๋าว่าก็ดีซิแสดงว่าสื่อเลิกสนใจ 555


 

โดย: หอมกร 14 กุมภาพันธ์ 2566 7:49:05 น.  

 

แค่ปกหนังสือก็สวย
คำภายในก็งดงามจ้า

 

โดย: อุ้มสี 14 กุมภาพันธ์ 2566 8:04:58 น.  

 

ชอบชื่อหนังสือครับ

เราต้องผ่านประสบการณ์ต่างๆเสียก่อน จึงจะค้นพบครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 14 กุมภาพันธ์ 2566 8:37:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า..

ยินดีกับอาจารย์เสกสรรค์ด้วย..

ที่ค้นพบหนทางของตัวเอง..

หนังสือน่าติดตามคะ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 14 กุมภาพันธ์ 2566 9:20:24 น.  

 

เมื่อคืนผมตื่นมาดูพอซาลาห์ยิงลูกแรกก็หลับไปเลยครับ มาดูไฮไลต์ตอนเช้า เหมือนระบบทีมเวิร์คจะกลับมาแล้วนะครับ

 

โดย: The Kop Civil 14 กุมภาพันธ์ 2566 11:03:39 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

"ผ่านพ้นจึงค้นพบ" หัวข้อเรื่องวันนี้ คิดว่า การผ่านพ้นในที่นี่
คงตีความหมายได้ว่า ตนได้ผ่านประสบการณ์มามากขึ้น ด้วยวัยที่
มากขึ้น เขาจึงค้นพบตัวตนของตนเองมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ
คนที่ยังไม่สามารถค้นพบตัวเอง ไม่พบสัจธรรมความเป็นจริงของ
ธรรมชาติ ก็ยังคงมีพฤติกรรมเดิม ๆ อยู่ ก็น่าสงสาร เนาะ อิอิ
โหวดหมวด แนะนำหนังสือ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 14 กุมภาพันธ์ 2566 11:44:39 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ชอบรีวิวหนังสือของ อ.เสกสรรค์ ทุกเล่มเลยค่ะ
ท่านเปลี่ยนไปในทางที่ดีจากแนวทางความคิด
นี่ละ "ผ่านพ้นจึงค้นพบ" เป็นชื่อหนังสือเล่มนี้
ชอบทุก ต.ย. ที่คุณก๋ารีวิว ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 14 กุมภาพันธ์ 2566 13:44:09 น.  

 

"คุณกะว่าก๋า ใช่ไหมครับ ผมแทน... แถ่น แทน แท้น ยินดีที่ได้รักจู่ เอ๊ย! รู้จักครับ"

คุณกะว่าก๋าไม่แรงแล้ว แต่ว่าร้อนแรงน่ะแน่นอน

ตอนนี้ผมยังไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นใคร เพราะมีหลายตัวตน คริคริ

 

โดย: แทน... แถ่น แทน แท้น (สมาชิกหมายเลข 6416662 ) 14 กุมภาพันธ์ 2566 14:07:37 น.  

 

เราอาจเคยเห็นเราที่งี่เง่า แต่สิ่งสำคัญคือต้องยอมรับให้ได้หากมันงี่เง่า หรือผิดพลาด และแก้ไขตัวเราในปัจจุบันำม่ให้งี่เง่าแบบเมื่อก่อน ไม่ใช่ทำแบบนายกคนปัจจุบันที่ไม่เคยยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง กลับกันความผิดพลาดของตัวเอง ดันปัดให้ประชาชนคนไทยรับผิดอีกต่างหาก

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 14 กุมภาพันธ์ 2566 14:08:38 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

ขอบคุณคำคมข้อคิดจากหนังสือครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 14 กุมภาพันธ์ 2566 14:09:23 น.  

 

เจอการตอบคำถามแบบนี้ผมอึ้งนะ ถ้าเจอพวกหัวร้อนเจอชกแน่ๆ เดี๋ยวนี้คนยิ่งหัวร้อนง่ายด้วย ต่อยผิดตัวยิงผิดตัวมีเยอะเลยในประเทศไทย ป่าเถื่อนบาบาเรี่ยนมากๆ

คนเรามักไม่รู้ตัวหรอกครับว่าเป็นใคร พอรู้ตัวอีกทีก็เป็นไปแล้วมันเป็นแบบนั้นมากกว่า

จากบล็อก พี่ก๋าเปิดคลิปแนะนำตัวที่ฟูมิแร็ป 3 ภาษาครับ 555 เลยฟังไม่ทัน แต่ถ้าไลฟ์ปกติก็เหมือนพูดคุยทั่วๆ ไปนะ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 14 กุมภาพันธ์ 2566 15:07:15 น.  

 

เมื่อคืนดูแล้วน้ำตาไหลค่ะ เล่นดีกันทุกคน
ฟอร์มที่ควรจะเป็น ใจมาเต็มร้อย สูู้ทุกเม็ดไม่ปล่อย
ของให้กลับมาแล้วมาเลยค่ะ ค่อยๆเก็บกันไปทีละนัด

สวัสดีวันแห่งความรัก ที่มาพร้อมฝุ่น PM2.5 และ ร้อนนรกค่ะ พี่ก๋า

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 14 กุมภาพันธ์ 2566 15:19:55 น.  

 

เราเปลี่ยนใคร เปลี่ยนสังคมไม่ได้เลยจริงๆ ค่ะ ไม่ว่าเราจะพยายามแค่ไหน เราต้องยอมรับนะคะ ไม่มีอะไรเป็นไปอย่างใจเราค่ะ เราแค่ใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความสุข ความสนุกก็พอ

ผ่านพ้นจึงค้นพบ
ทางสงบอยู่ตรงไหน
ที่แท้อยู่ไม่ไกล
จบที่ใจจบที่ตัว

แต่ถ้ายังสนุก
ก็จะลุกไปถ้วนทั่ว
เพราะว่ายังเมามัว
อยากมีตัวและมีตน

 

โดย: comicclubs 14 กุมภาพันธ์ 2566 15:34:47 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 14 กุมภาพันธ์ 2566 16:12:32 น.  

 

ผมนั่งอ่านข้างบน... คุณเสกสรรค์เป็นคนตรง.. ดีครับ
เป้าหมายคงเดิมแต่เปลี่ยนวิธีการทำงาน การต่อสู้แบบคนสู้ชีวิต
และผ่านหลาย ๆ อย่าง

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 14 กุมภาพันธ์ 2566 20:10:21 น.  

 

สวัสดีครับน้องแตง

เปลี่ยนสังคมมันยากจริงๆครับ
พลังของเราคนเดียวไม่พอแน่ๆ
แต่ถ้าทุกคนช่วยกัน
ก็ไม่แน่เหมือนกันครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 14 กุมภาพันธ์ 2566 20:58:26 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า
.
"ความไม่เข้าใจชีวิตต่างหาก ที่ทำให้ต้องเดินทาง"
.
ใช่เลยครับคุณก๋า
บางคนใช้เวลาเดินทางสั้นๆ แต่บางคนก็ใช้เวลาทั้งชีวิต
เพื่อค้นหาตัวเองนะครับ
.
ผมจำได้นะเมื่อก่อนในงานหนังสือ
การ์ตูนของnew project ราคาลดเป็นปกติ (แบบครึ่งราคา)
แต่อยู่ๆ ในรอบถัดมาก็เหมือนนัดกันขึ้น
เป็นแรร์ในอีกราคานึง ทั้งของ ยอดธิดา หมึกจีนเก่าๆ
.
ขอบคุณกำลังใจด้วยนะครับ

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 14 กุมภาพันธ์ 2566 21:23:03 น.  

 

หุยยยยย
ผมชอบบล๊อกนี้ที่พี่ก๋าเขียนถึงตัวเองกับสิ่งที่ได้จากงานของท่านอาจารย์มากเลยครับ มันดูนุ่มลึก เป็นผู้ใหญ่ สุขุม มากๆ

"เคยเป็น"

มันไม่ใช่ว่าเมื่อก่อนไม่ใช่ตัวเรา หรือตอนนี้ไม่ใช่ตัวเรา
แต่การเรียนรู้ชีวิต ประสบการณ์เหมือนที่พี่ก๋าบอกผม
มันทำให้มุมมอง แนวคิด และวิธีการรับมือหรือตอบโต้กับปัญหาของเราเปลี่ยนไป

ผมชอบมาก กำคำตอบของพี่ก๋าในวันนั้น
ผมรู้สึกได้ถึงสิ่งที่พี่ก๋าย้อนกลับไปมองตัวเองเลยครับ

ผมก็มีเรื่องที่ย้อนกลับไปมองตัวเองในวันเก่าแล้วพูดคำนั้นเหมือนกัน
แต่ผมก็ดีใจนะครับ ที่พบว่า เราแค่ "เคยเป็น"

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 14 กุมภาพันธ์ 2566 21:53:19 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า พี่กิ่งมาอ่านรีวิวหนังสือของคุณเสกสรรค์ ประเสริฐกุล แล้ว เหนด้วยกับน้องก๋านะคะ ที่มีลักษณะคล้ายๆกับออกไปในแนวธรรมมะค่ะ

โหวต Book Blog ค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 14 กุมภาพันธ์ 2566 21:53:22 น.  

 

หนังสือน่าสนใจครับ
วันเวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน
อาจารย์ค้นพบสิ่งที่ดี แล้วมาเล่าให้ฟัง

เมตตาตัวเอง ก็ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ ไปหาหมอตามนัด กินยาตามที่แพทย์สั่ง งดสิ่งที่ต้องงด ทำสิ่งที่ควรทำ
บางคนไปหาแพทย์ แต่ไม่กินยา กินบ้างไม่กินบ้าง บางคนหยุดกินยา


 

โดย: สองแผ่นดิน 14 กุมภาพันธ์ 2566 23:27:14 น.  

 

ในเมื่อเราเปลี่ยนใครไม่ได้
การฝึกยอมรับตัวตนที่คนอื่นเป็นก็ช่วยให้ใจสบายขึ้นนะคะ

เวลาผ่านไป วัยและประสบการณ์น่าจะทำให้มุมมองหลายๆด้านเปลี่ยนไปด้วย
ทำให้เย็นลง เข้าใจ ยอมรับหรืออดทนได้มากขึ้น

คุณก๋ารีวิวหนังสือของอาจารย์ได้น่าอ่านมากค่ะ
เลยสั่งซื้อมาอ่านบ้าง พรุ่งนี้คงได้รับค่ะ

วันก่อนไปวัดอรุณฯ นักท่องเที่ยวเยอะมาก
นึกถึงเชียงใหม่ด้วยค่ะ
ขอให้มาไม่ขาดสายจะได้จับจ่ายใช้สอย
เงินทองหมุนเวียนในบ้านเรานะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

 

โดย: Sweet_pills 15 กุมภาพันธ์ 2566 0:17:42 น.  

 


สวัสดีค่ะ น้องก๋า

 

โดย: newyorknurse 15 กุมภาพันธ์ 2566 4:28:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]