กุมภาพันธ์ 2566
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
23 กุมภาพันธ์ 2566

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - ปากคำประวัติศาสตร์ :


: ปากคำประวัติศาสตร์ :

บทสัมภาษณ์ - เสกสรรค์ ประเสริฐกุล








หนังสือรวมบทสัมภาษณ์อาจารย์เสกสรรค์ ประเสริฐกุล
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 จนถึงช่วง พ.ศ. 2539
ทำให้เราเข้าใจแนวคิดอันเข้มข้นของอาจารย์
ตั้งแต่ยังเป็นผู้นำนักศึกษาในการต่อต้านเผด็จการช่วงตุลาคม 2516
ไล่มาเรื่อย ๆ จนถึงยุคที่เข้าป่าเป็นนักปฏิวัติ
ก่อนจะลงจากเขาเพื่อมอบตัว การไปเรียนต่อที่อเมริกาจนจบปริญญาตรี
และช่วงที่กลับมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จนได้รับตำแหน่งคณบดี

ชีวิตของอาจารย์เป็นชีวิตที่ต้องแบกรับความคาดหวังของคนจำนวนมาก
เป็นชีวิตที่มีแบบแผน มีอุดมการณ์ ยึดโยงอยู่กับความถูกต้องชอบธรรม

แต่ชีวิตแบบนี้ก็ต้องสูญเสียและแลกกับสิ่งที่ตนรัก
ต้องเจ็บปวดและผิดหวังกับท่าทีความคิดของคนรอบกาย
จนสุดท้ายต้องหันเหจากสังคมในบางช่วงเวลาเพื่อให้ธรรมชาติช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ

10 บทสัมภาษณ์ ตั้งแต่อาจารย์ยังอยู่ในวัยหนุ่มจนถึงช่วงอายุ 40 กว่า
คำถาม คำตอบ ทำให้เห็นร่องรอยความคิด ความเชื่อ และแนวทางการใช้ชีวิตของอาจารย์
ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกอายุ 25 ปี
จนผ่านไป 22 ปีผมจึงนำหนังสือเล่มนี้กลับมาอ่านอีกครั้ง
ผมอาจไม่ได้ใช้ชีวิตสมบุกสมบัน หรือต่อสู้เพื่ออุดมการณ์อันยิ่งใหญ่แบบที่อาจารย์เคยทำ
แต่การอ่าน ‘ปากคำประวัติศาสตร์’ ทำให้ผมนึกย้อนไปถึงเรื่องราวการต่อสู้ของตัวเองเช่นกัน
นึกถึงวีรกรรมต่าง ๆ ที่ผมเคยทำ นึกถึงตัวตนที่ผมเคยเป็น
นึกถึงบาดแผลที่เคยทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ นึกถึงการเปลี่ยนแปลงตัวตนในวันนี้
ทั้งหมดคือเรื่องเราวและมุมมองชีวิตที่เหมือนได้ทบทวนมันทั้งหมดอีกครั้ง
หลังอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง

ทุกคนมีประวัติศาสตร์ของตนเอง
และอยู่ที่ว่าเราจะเลือกจารึกมันไว้ที่ไหน
และขีดเขียนความจริงแห่งชีวิตเอาไว้อย่างไรเท่านั้นเอง



























 



Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2566
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2566 5:13:17 น. 17 comments
Counter : 870 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร, คุณhaiku, คุณTui Laksi, คุณThe Kop Civil, คุณLittleMissLuna, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณปัญญา Dh, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณtanjira, คุณอุ้มสี, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณร่มไม้เย็น, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills


 
เวลามีเท่ากัน..แต่บางคนพอ บางคนไม่พอ
บางคนทำอะไรได้หลายอย่าง บางคนไม่ทำอะไรเลย


เมื่อวานไปหาหมอ แล้วหมอติดเคสลงตรวจ
คิวแรกช้าไปสองชั่วโมงหน่อยๆ ป้าๆที่นั่งรอข้างๆบ่นกันอุบ
คนนึงบอก สองชั่วโมงกว่าที่หายไปฉันไปขายน้ำในตลาด
ได้หลายตังค์เลยนะ รายได้ทั้งนั้น อีกคนบอก...
หรือรอบหน้าควรไปนอกเวลาเพื่อจ่ายเพิ่งฝมส่วนต่างเอง
แต่ไม่ต้องมานั่งรอไร้จุดหมายแบบนี้
เวลามีเท่ากันอยู่ที่แต่ละคนจะเลือกใช้จริงๆค่ะพี่..

ส่วนน้องหรอ..ช่วงนี้อยากแต่จะนอน เหอๆ


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:7:06:16 น.  

 
ปล.ตัดภาพมาที่น้องเวลาที่นั่งรอสองชั่วโมงครึ่ง
อัดหูฟัง เปิดซีรี่นั่งรอคิดคัก..ลืมรอบข้างไปเลยพี่
กร๊ากกกกก


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:7:07:45 น.  

 
ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกไว้
ครั้งหนึ่งบ้านเราปกครองโดยทหารเฒ่า
หุ่นเชิดไร้ความสามารถจ้าคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:7:39:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
"เปลี่ยนความคิด ชีวิคก็เปลี่ยน"
เป็นอีกหนึ่งเล่มที่น่าอ่านมากๆ
จากความคิดดีๆของอ.เสกที่เปลี่ยนได้
เป็นบุคคลในตำนานประวัติศาสตร์ชาติเลย
เราชอบรีวิวนี้ค่ะ ตั้งแต่อินโทรและ ต.ย.แรกเลย
"ความกล้า ที่จะยอมแพ้" มันเป็นความกล้าที่สุดของการตัดสินใจ
ขอบคุณรีวิวหนังสือที่เราต้องตามหาซื้อมาอ่านจากรีวิวคุฯก๋า


โดย: Tui Laksi วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:8:45:54 น.  

 
ชีวิตคือการเดินทางโดยลำพัง อันนี้ผมพอมีกำลังใจสักหน่อย 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:9:50:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ตอบที่เม้นบล็อกนะคะ เข้าใจเลยค่ะ คนที่ถูกแมวหมากัดตอนเด็ก ๆ มักจะมีปมฝังใจไม่ค่อยชอบสัตว์หรือไม่ค่อยคุ้นเคยกับสัตว์เท่าไหร่ค่ะ แต่นับถือที่คุณก๋าเอาชนะความกลัวมาได้นะคะ เห็นด้วยตรงที่ว่า ส่วนมากแมวจะเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเข้าหาได้ยากค่ะ เพราะขี้ระแวงมากกว่าหมา อาจจะต้องให้เห็นกันบ่อย ๆ อาจจะกล้ามาเล่นด้วยค่ะ

เม้นบล็อกคุณก๋านะคะ ชอบหลายคำคมเลยค่ะวันนี้

"ความเข้มแข็งไม่จำเป็นต้องรุนแรง" จริงค่ะ เห็นด้วยมาก ๆ เลย
"เรียบง่ายทางวัตถุ ลุ่มลึกทางปัญญา" อันนี้ชอบมาก ๆ ค่ะ
"ชีวิตคือการเดินทางเพียงลำพัง" ถูกต้องค่ะ เราต้องกำหนดเอง
"เวลามีเท่ากันแต่ใช้คนละแบบ" จริงค่ะ ถ้าใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะมีประโยชน์ค่ะ


โดย: LittleMissLuna วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:9:56:52 น.  

 
สวัสดีครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:10:14:44 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

"ปากคำประวัติศาสตร์" เล่มนี้ ของ คุณเสกสรรค์ น่าจะเข้า
กับหลักวิเคราะห์งานวรรณกรรม ที่กล่าวว่า " วรรณกรรมของผู้เขียน
ย่อมสะท้อนภูมิหลังของผู้เขียนคน ๆ นั้นรวมอยู่ด้วยเสมอ"จ้ะ
ดังนั้น งานเขียน งานที่รวบรวมบทสัมภาษณ์ ที่ได้จาก
คุณเสกสรรค์ ย่อมเป็นไปตามหลักการวิเคราะห์วรรณกรรม และก็เป็น
ความโชคดีของคนอ่านงานของท่าน ที่ได้แง่คิดต่าง ๆ ที่ท่านเขียนไว้ในงานเขียนของท่าน นั่นเอง จ้ะ

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:10:16:25 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

งานเขียนดี เกิดจากประสบการณ์ตรงที่มี
แต่เทคนิคการเขียนขึ้นอยู่กับการเรียนรู้นะคะ
เราอ่านแล้วชอบ ติดใจ แม้หนังสือไม่ได้รางวัลอะไรเลย
ก็คิดว่าคนเขียนได้รับความสำเร็จแล้วค่ะ

ชอบที่ ไม่มีใครเกิด ใครตายแทนเราได้
ชีวิตเดินตามลำพัง จริงๆ
เพียงแต่ระหว่างทาง มีเพื่อนร่วมทางย่อมดีกว่าแน่นอนค่ะ
วันนี้โหวตหมดแล้วค่ะ


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:11:26:45 น.  

 
สวัสดีค่ะก๋า

เวลาที่มีเท่ากันจริงๆค่ะ แล้วแต่เราจะใช้เลย
แต่เรามักบ่นว่าเวลาน้อยจังในแต่ละวัน เมื่อเรามีความสุข
แต่เมื่ิอเราเจอทุกข์ เราก็อยากให้เวลามันสั้นลง
คนเรานี่ก็เนาะ มักเป็นเช่นนี้แหละค่ะ ....

เราจัดเวลาของเราได้ถ้าเราอยู่ลำพังคนเดียว
แต่มักมีตัวแปรมาช่วยช้เวลาของเรานี่แหละค่ะ 555

เกิดมาคนเดียวก็ไปคนเดียวนะคะ ไม่มีใครตายแทนใครได้
เหมือนเราก็ไม่สามารถคิดหรือทำแทนใครได้นั่นแหละค่ะ

วันนี้พี่ได้อัพตะพาบล่ะค่ะ เขียนไว้หลายวันเลย
เวลาว่างไม่มี 555 ก็โทษเวลาอีกนั่นแหละ

ดีนะคะได้กลับมาทำร้าน คนที่เคยอยู่ด้วยคงดีใจมาก
เพราะจะได้มีงานทำมีอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวอีกครั้ง
ดีในหลายๆทางเลยค่ะ


ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆ รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:12:15:06 น.  

 
มีความเห็นเหมือนแม่ตะลี อ่านงานเขียนจากคนที่มีประสพการณ์
ดีมาก ได้มุมมองหลายมุม แล้วนำมาวิเคราะห์ แล้วเวท ดูว่า
ทำแบบไหนดี หรือ ตั้งอยู่ตรงกลางดี


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:15:34:09 น.  

 
ชีวิตใครชีวิตมันล่ะนะ ไม่ว่าจะดีจะร้ายยังไงเราก็เป็นตัวเอกในประวัติศาสตร์ที่เราเขียน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:19:46:06 น.  

 
เริ่ดมากเลยเล่มนี้จ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:20:31:37 น.  

 
วันนี้มาดึกเลยค่าาาาา
งานยุ่งท้างงงงงวันค่ะ

โดนไป5ลูก หนูว่าบอสต้องเล่นใหญ่จัดเต็มแน่ค่ะพี่ 55555

ราตรีสวัสดิ์นะคะ พี่ก๋า


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:20:52:00 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า
.
อ่านหนังสือหนึ่งเล่ม ต่างวัย ต่างช่วงเวลา
ความรู้สึกก็เปลี่ยนไปจริงๆ ครับ
และหลายเล่มก็ทำให้ได้หวนคิดเรื่องในอดีตของตัวเราด้วย


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:22:46:51 น.  

 
เวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน อายุมากขึ้น ก็สุขุมเข้าใจชีวิตมากขึ้น





โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:23:26:58 น.  

 
ชีวิตคือการเดินทางโดยลำพัง
เกิด แก่ เจ็บ ตาย เฉพาะบุคคลจริงๆนะคะ
ไป รพ มาสองวันเต็ม ยิ่งคิดค่ะคุณก๋า
ว่าจะดูแลตัวเองยังไงเพื่ออนาคตจะได้ไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น
ขอบคุณรีวิวนะคะ

คืนนี้ทักคุณก๋าได้บ้านเดียวแน่เลย
ฝันดีค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:0:06:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]