กรกฏาคม 2558
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
25 กรกฏาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::



เราใช้เวลาในแต่ละวันไม่เท่ากัน
บางคนปล่อยเวลาไปอย่างว่างเปล่า
บางคนปล่อยให้เวลาจมอยู่กับอดีต
บางคนปล่อยเวลาใช้ไปกับการคิดแต่เรื่องเดิมๆ
เราจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร
จะทำอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน
เราจะเริ่มต้นใหม่ เจอสิ่งที่ดีกว่าเดิมได้อย่างไร
เราจะไปไหน เราจะเป็นอย่างไร
ขณะที่เท้าของเรายังไม่ก้าวเดิน ยังคงอยู่ที่เดิม
สิ่งที่จะนำพลังใจ ความฝัน สิ่งจูงใจ สิ่งที่เราอยากเป็น
ความฝันที่อยากให้เป็นจริง

พี่ก๋าว่าความยากลำบาก กับความกลัวที่จะลำบาก
สิ่งไหนจะพาเราไปสู่ความสุขสบาย



คำถามโดย : เสือย้อมแมว



















สองพันกว่าปีที่แล้ว
มีนักปราชญ์ชาวจีนคนหนึ่งชื่อว่า เหลาจื่อ
ได้เขียนบทกวีบทหนึ่งเอาไว้ว่า


“ ไม่ต้องออกเดินทาง
แต่รู้จักโลกทั้งโลกได้ ”


สิ่งที่นักปราชญ์ได้พยายามทิ้งลายแทงอาไว้ให้เรา
ไม่ได้หมายความว่าการเดินทางไปยังที่ต่างๆนั้นเป็นเรื่องไร้สาระหรือไม่จำเป็น

หากแต่การเดินทางที่สำคัญกว่านั้น
หรืออาจจะพูดได้ว่าสำคัญที่สุด
คือ “การเดินทางเข้าไปในจิตใจของตัวเราเอง”




........................




การเปลี่ยนแปลงชีวิตที่แท้จริง
ไม่ได้เกิดขึ้นในขณะที่เราออกเดินทางไปทั่วโลก
ไม่ได้เกิดขึ้นในขณะที่เราศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างสูงสุด
หรือแม้แต่ในขณะที่เรากำลังอุทิศตนเพื่อศาสนาอย่างสุดจิตสุดใจ
ทั้งหมดที่ว่านั้นคือ “หนทาง”
แต่ “การเดินทางที่แท้จริง” ต้องเกิดขึ้น ดำเนินไป และสิ้นสุดลง
ตรง “ความคิด” หรือ “จิต” ของตัวเรานั่นเอง



...............................




คำกล่าวที่กล่าวไว้ว่า

“แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน”

จึงเป็นจริงอย่างยิ่ง

เช่น เมื่อเราโกรธเกลียดใครสักคนหนึ่งอย่างยิ่งยวด
แล้วให้อภัยกับใครคนนั้นได้ ความโกรธเกลียดหายไปจากความคิด
สิ่งที่เหลืออยู่คือสันติสุขในใจเรา

คนที่หมกมุ่นอยู่กับการหาเหตุผลถูกผิดเรื่องการเมือง
เมื่อปล่อยให้ความคิดของตัวเองจมลงสู่ก้นเหวลึกแห่งความเกลียดชัง
อย่างไม่รู้ตัว เรากลายเป็นคนเสพติดข่าวสารและความรุนแรง
และพร้อมจะทิ่มแทงความรู้สึกด้านลบให้กับคนที่คิดต่างเชื่อต่างไปจากเรา

หรือแม้แต่คนที่เคยล้มเหลวผิดหวัง
เมื่อเขาหาจุดกลับตัวได้
เมื่อเขาเปลี่ยนทัศนคติที่มีกับตัวเอง
ชีวิตก็เหมือนมีสปริงอันใหญ่ดีดเขาให้พุ่งขึ้นสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


อยากเปลี่ยนตัวเอง
เปลี่ยนที่ความคิด
อยากเปลี่ยนความคิด
ต้องเริ่มต้นที่ตัวเอง

ใครก็ทำแทนเราไม่ได้
ใครก็คิดแทนเราไม่ได้


วันนี้ถ้าเราติดบุหรี่ ชอบกินเหล้า
ใครก็ทำให้เราเลิกไม่ได้
ยกเว้นเราจะไม่เอามือไปหยิบบุหรี่ ไม่เอื้อมมือไปหยิบแก้วเหล้า
แล้วยัดสิ่งต่างๆเหล่านั้นใส่ชีวิตตัวเอง
มีใครป้อนสิ่งเหล่านั้นใส่ปากเราอย่างนั้นหรือ
มีแต่เราไปรับเอาสิ่งนั้นมาใส่ตัวทั้งสิ้น

ถ้าวันนี้คิดว่าชีวิตมันเส็งเคร็ง ไม่เหลืออะไรดี
การงานห่วยแตก คนรักไม่เหลียวแล ครอบครัวแตกกระเส็นซ่าน
สุขภาพร่างกายไม่ดี ป่วยกระเสาะกระแสะ ทำยังไงก็ไม่รวยเสียที ฯลฯ

ลองหยุดคิดก่อนดีไหมครับ
ว่า “เหตุใด” ชีวิตเราถึงเป็นเช่นนั้น

ยังไม่ต้องรีบไปขวนขวายหาวิธีสร้าง “ผล” หรือ “คำตอบ”
ว่าทำอย่างไรชีวิตถึงจะดีขึ้นและสมบูรณ์แบบ

“คำถามที่ดี” จะนำไปสู่ “คำตอบที่ถูกต้อง” เสมอ
ส่วน “คำถามที่ผิด” ตอบอย่างไรก็ไม่มีวันนำไปสู่ “คำตอบที่ถูกต้อง”



........................................




เราจะไปไหน ?
จะเป็นอย่างไร ?

ใครจะตอบคำถามให้เราได้
เพราะทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นจาก “วิธีคิด” ของเราเองล้วนๆ
พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ การเลี้ยงดู เพื่อน สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
ทุกสิ่งอาจเป็นส่วนที่หล่อหลอมตัวตนของเราขึ้นมา

แต่การจะตัดสินใจเลือกว่า “ตัวเรา” จะเป็นอย่างไรนั้น
สิทธิ์อันเด็ดขาดทั้งหมด
อยู่ที่ “ตัวเรา” คนเดียว


ถึงพ่อแม่แยกทาง แต่เราไม่จำเป็นต้องมีชีวิตคู่ที่ล้มเหลวเช่นเดียวกับพ่อแม่
ล้มเหลวจากการงาน ศึกษาตัวเองให้ถ่องแท้ว่าเราแพ้เพราะอะไร
เรียนไม่เก่ง เป็นเพราะอะไร ไม่มีใครโง่มาตั้งแต่กำเนิด มีแต่ยังไม่ตั้งใจมุมานะมากพอ
การงานไม่ก้าวหน้า ไม่ใช่แค่ไม่เก่ง บางทีเป็นเพราะมนุษย์สัมพันธ์ไม่ดี นำเสนอตัวเองไม่ได้
สุขภาพไม่แข็งแรง เกิดจากการกินอาหารไม่ดี พักผ่อนไม่พอ ไม่มีวินัยในชีวิต
ฯลฯ

ย้อนกลับไปดูเถอะครับ
ที่ชีวิตเรามีปัญหา
มันไม่ได้เกิดจากคนอื่นหรือสภาพแวดล้อมเลย
ถ้าจะมีส่วนกระทบ ก็น้อยมาก
แต่ทั้งหมดที่เป็น เกิดจาก “ความคิด” ที่เรามีกับตัวเองแทบทั้งสิ้น




........................................




การเดินทางสู่ด้านในของตนเอง
จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
การนั่งลงแล้วมองดูตัวเองอย่างชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญมาก

โลกด้านในนี้ต่างหากที่เราต้อง “ค้นพบ” ให้เจอ
ไม่ใช่มัวแต่ออกไป “ค้นหา” โลกแท้จริงที่อยู่นอกตัว

นิสัยโกรธ เกลียด ใจน้อย ขี้อิจฉา โลภมาก กลัวลำบากรักสบาย
ไม่ขวนขวาย ไม่มีวินัย ไม่มีระเบียบ ใจไม่สู้ ขี้ขลาดหวาดกลัว
อยากได้แต่ไม่ขวนขวาย มีแต่ไม่เห็นคุณค่า
เห็นแก่ตัวไม่เห็นแก่ใคร อยากรวยแต่ไม่อดทน ฯลฯ

เคยสำรวจโลกในตัวเองบ้างไหมครับ
ว่าเรามีนิสัยแย่ๆเหล่านี้อยู่ในตัวเองมากน้อยเพียงใด

ถ้ากล้าที่จะตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า
นิสัยแย่ๆใดบ้างที่เรามี ตอบอย่างกล้าหาญ
จะรู้ว่าที่ชีวิตเราเป็นแบบนี้ ก็เพราะ “การคิด” แบบนี้ต่างหาก
ไม่ใช่ใครเลยที่ดลบันดาลชีวิตของเราให้เป็นไป

รู้แล้ว ยอมรับความจริง
แล้วค่อยๆลงมือปรับความคิดตัวเองให้ได้
ทำไปทีละนิด คิดไปทีละอย่าง
ลงมือทำ ประเมินผล ดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
อดทนและใช้เวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงความคิด

เชื่อเถอะครับ

ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่วันใดก็วันหนึ่ง
ชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีงามอย่างแน่นอน
























 

Create Date : 25 กรกฎาคม 2558
19 comments
Last Update : 25 กรกฎาคม 2558 7:00:29 น.
Counter : 1260 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
คำตอบให้ข้อคิดเป็นหลักปรัชญาทางธรรมที่แท้จริง
ยกมือเห็นด้วยกับสโลแกนนี้เลยค่ะ
“แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน”

ยึดธรรมะมาใช้ครองสติในการใช้ชีวิตประจำวัน เราเริ่มศรัทธาในเรื่องนี้ค่ะ
"ความคิด กับจิต" มันสัมพันธ์กันมากเลยนะค่ะ จิตใจดี ก็คิดดี ทำดี
มันเป็นคำสอนที่มีเหตุผลในทางปฎิบัติได้จริงๆนะค่ะ
มีความสุขกับการทำงานวันนี้ค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Diarist
ปล.ชอบภาพสุดท้ายมากค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 25 กรกฎาคม 2558 7:38:47 น.  

 

คนเฮาซอบเกาะไปเรื่อยเจ้าบ่ะยอมปล่อย

 

โดย: tuk-tuk@korat 25 กรกฎาคม 2558 9:47:05 น.  

 

"แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน"
จริงค่ะ เพราะบางครั้งเราเปลี่ียนสิ่งที่เป็นไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนความคิด คิดบวกและมีความสุขอยู่กับปัจจุบันค่ะ

 

โดย: Raizin Heart 25 กรกฎาคม 2558 10:10:03 น.  

 

ปัญหาคือเรายอมรับความจริงไม่ค่อยจะได้กันนี่ล่ะครับ 55

ใช่ค่ะ ต้องฝึกใจและจิต ศรัทธาในคำสอนให้แจ่มแจ้ง(สายกลาง)
เมื่อนั้นย่อมมีสติ ยอมรับกับความเป็นจริงได้นะค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 25 กรกฎาคม 2558 10:46:29 น.  

 





ใจ เป็น ใหญ่ ..

ใจ เป็น ประธาน ..

แต่ พี่ป๋องอ่ะ ..

อารมณ์ (โกรธ .. ด้วยแหละ) เป็นใหญ่ ทู้กกกก .. ที ..

ต้าน มาร .. นอก - ใน .. ตัว ไม่ไหว ..


ขัดเกลา .. ยาก ..

ฝังลึก ..


..


ภาพ ทะเลหมอก .. งาม .. นัก .. นัก .. เจ๊า ..








 

โดย: foreverlovemom 25 กรกฎาคม 2558 11:27:09 น.  

 





อ่าน .. อีก .. รอบ ..

ชอบ .. มาก .. มาก ..

ไม่อาจ ต้าน ทาน ..





บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น



 

โดย: foreverlovemom 25 กรกฎาคม 2558 11:28:16 น.  

 

เพราะคนชอบเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
ถ้าไม่เปลี่ยนความคิด ไม่ปรับทัศนคติ ก็คงยาก
ทั้งที่ความสุขก็อยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่เองเนาะคุณก๋า
ขอบคุณสำหรับโหวตด้วยค่ะ
เหมือนหมิงหมิงจะชอบทานอะไรที่ไม่เหมือนคุณก๋าหลายอย่างนะคะ
คุณก๋าไม่ทานปลา ไม่ทานหอย แต่หมิงหมิงชอบ
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณก๋าชอบเหมือนพี่คือพาสต้าค่ะ 555

 

โดย: เนินน้ำ 25 กรกฎาคม 2558 11:57:34 น.  

 

ทุกอย่างอยู่ที่ความคิดหมดครับ
ถ้ายอมรับตัวเองและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
ชีวิตต้องดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: PZOBRIAN 25 กรกฎาคม 2558 12:39:49 น.  

 

เปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยนจริงๆ

ถ้าเป็นแนวคิดทางตะวันตก เราอยากทำอะไรแล้วไม่แน่ใจว่าทำได้รึเปล่า เค้าบอกให้ทำเลย ลงมือทำเดี๋ยวนั้น ซึ่งผมมองว่าเค้าก็พูดถูกระดับหนึ่ง ถ้าเราทำ มันก็เหมือนเราได้เริ่ม สิ่งที่ยากที่สุดในการทำอะไรซักอย่างก็คือการเริ่มนี่แหละ หลายๆ ครั้งพอเราเริ่มแล้วจะพบว่ามันง่ายกว่าที่เราคิด หรือกังวลมาก

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 กรกฎาคม 2558 14:16:42 น.  

 



หลับได้ก็ตื่นได้ค่ะ ^^/ มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า

 

โดย: white in the dark 25 กรกฎาคม 2558 14:56:37 น.  

 

พักนี้พยายามอยู่นิ่งๆ อีกสักพักจะต้องไป
ออกศึกใหญ่

ใช้ชีวิตอย่างที่มันควรจะเป็น ไม่อยากได้ใคร่ดี
มากเกินไป ทำบุญทำทานบ้าง ก็สบายแล้วค่ะ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 25 กรกฎาคม 2558 17:32:40 น.  

 

แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


วันนี้เหนื่อยสุดๆค่ะ

 

โดย: mambymam 25 กรกฎาคม 2558 19:40:26 น.  

 

วันนี้มีแต่คนไปเส้นแม่ริมนะคะ พี่ก๋าว่าไงพรุ่งนี้พาหมิงๆ ไปไหนกันค่ะ

 

โดย: mariabamboo 25 กรกฎาคม 2558 19:49:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า ^^

เหมือนว่าจะง่าย แต่การเปลี่ยนความคิดโดยคนอื่น
มันไม่เหมือนกับคิดได้เองนะคะ เมื่อไหร่ไม่รู้เหมือนกันนะคะ
บางทีมันปิ๊งขึ้นมาเองเลยค่ะ

=====================

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ปรัซซี่ 25 กรกฎาคม 2558 20:25:58 น.  

 



แวะมามองฟ้า...ฟ้ายังฟ้าอยู่
ฟ้าสวยมากเลยน้องก๋า

 

โดย: อุ้มสี 25 กรกฎาคม 2558 22:41:04 น.  

 

การเดินทางใจ เหมาะสำหรับคนที่เบื่อหน่ายในชีวิตและทรัพย์สิน มุ่งสู่อรหันต์
สมัยพุทธกาล สามเณรบางองค์บรรลุอรหันต์ อายุของท่านยังไม่ทันเริ่มอะไรเลย แต่ท่านผ่านชีวิตมากี่แสนชาติจนท่านเบื่อหน่ายแล้ว
แต่ การเดินทางสำหรับปถุชนอย่างผม ยังไม่เบื่อหน่ายอะไรครับ แหะ ขอเที่ยวท่องโลกท่องไทยต่อไปครับ

โหวต กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เศษเสี้ยว 26 กรกฎาคม 2558 0:23:24 น.  

 



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พันคม Literature Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดียามดึกค่ะน้องก๋า พี่กิ่งไปบ้านแม่มาจ้ากลับมาก็มัวไปเยี่ยมเพื่อนๆในเฟส อิอิ มาซะดึกเลย

มาอ่านคำตอบน้องเสือย้อมแมว พี่กิ่งขอชมว่าศราณีตอบปัญหาได้ดีจริงๆจ้าพร้อมรูปภาพก้อนเมฆสวยจริงๆโหวตให้เลยจ้า



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พันคม Literature Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

หลับฝันดีค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 26 กรกฎาคม 2558 0:31:19 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
ชอบคำถามคำตอบวันนี้มากเลยค่ะ
ิิอยากให้ก๋าราณีมีรวมเล่มมั่ง อิอิ

คำถามที่บางทีคนถามถามมา เป็นนุ่นคงตอบไม่ได้
แต่พี่ก๋าตอบแบบให้ข้อคิดที่มีประโยชน์กับการดำเนินชีวิตดีจังค่ะ
ชอบๆ

หนังสือหมื่นภาพพันคำ ส่งถึงมือเพื่อนที่อยู่อเมริกาแล้ว
ใช้เวลาไม่นานเท่่าไหร่ เค้าชอบมากค่ะ

ขอบคุณพี่ก๋ามากๆค่า

 

โดย: lovereason 26 กรกฎาคม 2558 2:47:19 น.  

 

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

แวะมาสวัสดีคะพี่ก๋า แหะๆหายหน้าไปนานเลย พี่ก๋าสบายดีนะคะ

 

โดย: au_jean 31 กรกฎาคม 2558 15:54:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]