สิงหาคม 2556
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
20 สิงหาคม 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องริน ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องริน ::




1. คนที่บอกเบื่อๆ เบื่อกับคำถามซ้ำซาก
ถามว่าทำอะไรอยู่ บลาๆๆๆๆ
เขาก็ตอบอย่างหงุดหงิด ทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยบอกเบื่อ
มาตอนนี้บอกเบื่อ เขาคิดอะไรอยู่คะ



2. คนที่ชอบเปรียบเทียบคนอื่นกับตัวเอง
หรือชอบเปรียบเทียบคนนั้นกับคนนี้
และพูดให้ตัวเองดูเหนือกว่า เขาคิดอะไรกัน



3. คนที่มองหน้ากัน
ก่อนก็คิดว่าเดี๋ยวคุยกันก็ต้องเบื่อ
ทะเลาะกันแล้วทั้งที่ไม่ได้เอ่ยปาก
เขามองโลกแง่ร้ายหรือเปล่า
มองเหตุที่ตัวเอง หรือ คนอื่นกันแน่



และ ข้อสุดท้าย


4. เมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น
ทำไมคนเราชอบมองว่าคนอื่นผิด
และเป็นเพราะคนอื่นตลอด
โดยไม่ยอมคิดว่าเพราะตัวเองบ้างเลย




คำถามโดย : น้องริน (Rinsa Yoyolive)















พี่ก๋าตอบไปทีละข้อเลยนะครับน้องริน




1. คนที่บอกเบื่อๆ เบื่อกับคำถามซ้ำซาก
ถามว่าทำอะไรอยู่ บลาๆๆๆๆ
เขาก็ตอบอย่างหงุดหงิด ทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยบอกเบื่อ
มาตอนนี้บอกเบื่อ เขาคิดอะไรอยู่คะ




: ข้อนี้เปิดมาก็ตอบยากแล้วครับ
เดาใจยากนะครับว่าทำไมคนๆหนึ่งซึ่งคุยกันดี
กลับกลายมาเป็นคนที่คุยกันแล้วไม่มีความสุข

มีข้อมูลจากการวิจัยในปีนี้
บอกว่าคนสมัยนี้พูดกันน้อยลง
แต่ใช้วิธีส่ง sms หากัน ใช้ Line หรือ What app
ในการพูดคุย

เขาบอกว่าการพูดจากันบางครั้ง
คำพูดมันไปเร็วกว่าความคิด
พอผิดพลาดแล้วแก้ไขไม่ได้

แต่ถ้าเราส่งข้อความหากัน มันยังพอได้กลั่นกรองก่อน
พี่ก๋าดันส่ง sms ไม่เป็นครับ 555
ถนัดแต่เขียนจดหมาย เสียดายนะครับ
คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยชอบรออะไรนานๆ
คนชอบเขียนจดหมายอย่างพี่ก๋าเลยตกยุคไปเลย 5555


ถ้าถามว่าทำไมคนเราคุยกันแล้วถึงเบื่อ
พี่ก๋าคิดว่าคนเราขาดทักษะการเป็น “ผู้ฟังที่ดี” ครับ

เรามักคิดว่าคนคุยเก่งคือคนที่พูดเก่ง พูดมาก
แต่ความจริงแล้วคนที่ฟังเก่งและฟังอย่างตั้งใจต่างหาก
ที่ทำให้คนอื่นอยากมีเขาหรือเธอเป็นคู่สนทนา














2. คนที่ชอบเปรียบเทียบคนอื่นกับตัวเอง
หรือชอบเปรียบเทียบคนนั้นกับคนนี้
และพูดให้ตัวเองดูเหนือกว่า เขาคิดอะไรกัน




: พี่ก๋ามีลูกค้าประจำท่านหนึ่ง
เมื่อก่อนท่านมาอุดหนุนสินค้าที่ร้านพี่ก๋าทุกปี
ส่วนใหญ่ท่านจะมากับคนขับประจำตัว
บางครั้งลูกสาวของท่านจะมาด้วย
ด้วยตำแหน่ง “คุณหญิง” ท่านน่าจะไว้ตัวและถือยศศักดิ์
แต่สิ่งที่ท่านแสดงออกกลับทำให้พี่ก๋าชื่นชมท่านมาก
คือท่านมีความนอบน้อมถ่อมตัวมาก
พูดจาปราศรัยแบบให้เกียรติคนมากๆ
มาถึงร้านท่านยกมือไหว้พ่อพี่ก๋าก่อน
ลูกสาวท่านก็เช่นกัน มารยาทงามมาก พูดจาไพเราะ


ท่านสอนโดยไม่ต้องใช้คำพูดเลย

คนที่สูงส่ง จิตใจย่อมสูงส่งตามไปด้วย


กลับกัน...บางคนเป็นข้าราชการยศต่ำ
แต่กลับกร่างเกรื่องพูดจาโอหังน่าชิงชัง
รีดไถเงินแบบหน้าด้านๆ


คนที่ใหญ่โตอย่างแท้จริง
ท่านไม่จำเป็นต้องโอ้อวดอะไรเลย
ท่านยิ่งใหญ่และเปล่งแสงสว่างได้
อยู่ใกล้ๆสัมผัสได้ถึงความใจดีมีเมตตา


แต่พวกใหญ่ไม่จริงนี่น่ากลัวครับ
อยู่ไกลก็อันตราย อยู่ใกล้ๆก็น่ารำคาญ














3. คนที่มองหน้ากัน
ก่อนคิดว่าเดี๋ยวคุยกันก็ต้องเบื่อ
ทะเลาะกันแล้วทั้งที่ไม่ได้เอ่ยปาก
เขามองโลกแง่ร้ายหรือเปล่า
มองเหตุที่ตัวเอง หรือ คนอื่นกันแน่





: เคยสงสัยไหมครับ
ว่าทำไมคนบางคนถึงทำงานร่วมกับใครไม่ได้เลย
ทั้งๆที่เป็นคนเก่งมาก

คนจะมองโลกในแง่ร้ายหรือดี
พี่ก๋าคิดว่าขึ้นอยู่กับ “ทัศนคติ” เป็นหลักจริงๆ



เก่งหรือไม่เก่ง
ไม่สำคัญเท่ากับ “ทัศนคติ” เลยนะครับ
เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์
และตัวตนที่เราสร้างขึ้นเพื่อใช้กับคนอื่น


คนที่ทัศนคติดีจะปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย
มีความยืดหยุ่น เปิดกว้างทางความคิด

ในขณะที่คนบางคนเก่งมาก
แต่มีทัศนคติที่ไม่ดี มันจะสะท้อนออกมาผ่านการทำงาน
คนประเภทนี้มักเห็นแก่ตัว เอาเปรียบคนอื่น
คิดเรื่องผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง ไม่ไว้ใจใคร
ดูถูกความคิดของคนอื่น


และคนทั้งสองแบบพบเห็นได้ในหน่วยงานทั่วไป
















4. เมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น
ทำไมคนเราชอบมองว่าคนอื่นผิด
และเป็นเพราะคนอื่นตลอด
โดยไม่ยอมคิดว่าเป็นเพราะตัวเองบ้างเลย





: การโทษคนอื่นเป็นเรื่องง่าย
การยอมรับว่าตนเองทำผิดเป็นเรื่องที่กระทำได้ยาก
เพราะคนเรา “รักษาหน้า” ของตนเองมาก

เขาถึงบอกว่าบางคนไม่มีเงิน
แต่ยอมเป็นหนี้เป็นสินจัดเลี้ยงใหญ่โต
เพื่อรักษาหน้าของตนเอง


การโทษคนอื่นเป็นเรื่องง่าย
การปัดความรับผิดชอบให้คนอื่น
ทำได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด


คนที่ทำความผิด แล้วไม่ยอมรับผิด
พี่ก๋าว่าเหมือน “โทรศัพท์อัตโนมัติ” เลยครับ

คือ พอเราโทรไปมันก็พูดขึ้นเองว่า

หากท่านต้องการสอบถามกด 0
ไม่รู้กด 1 ติดต่อแผนกการเงินกด 2 ฯลฯ


สุดท้ายแล้วมันทำให้เราเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ
แทนที่จะมีใครสักคนมารับโทรศัพท์แล้วสอบถามเรื่องราวไปเลย



“เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น”



คำนี้เราคงพอคุ้นหูคุ้นตามาบ้าง

พี่ก๋าว่ามันสะท้อนวิธีคิดของคนๆนั้นได้เลยนะครับ
ว่าเป็นคนประเภทใด



พี่ก๋าเชื่อเสมอว่า

“คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด คือ คนที่ไม่ทำอะไรเลย”


คนที่ไม่ทำอะไรเลย คือคนที่นั่งรออยู่เฉยๆ
รอให้เกิดผลสำเร็จ ตัวเองแอบไปสมอ้างด้วยว่าฉันก็ทำ
แต่พอเกิดปัญหาหรือทำงานชิ้นนั้นไม่สำเร็จ
คนประเภทนี้จะบอกทันทีว่าฉันไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรด้วยเลย



แต่จงเชื่อเถอะครับ

บางสิ่งบางอย่าง “ใครทำ ใครรู้”
“ใครทำ ใครได้” จริงๆ



ถ้ากลัวผิดพลาด
เราคงไม่กล้าทำ ไม่กล้าคิด ไม่กล้าลงมือ
สุดท้ายไม่เกิดความเชี่ยวชาญอะไรใดใดกับตัวเอง


ทำผิด กล้ายอมรับผิด
กล้าที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
คนแบบนี้จะพัฒนาตัวเองได้ดีกว่า
ไปได้ไกลกว่าในระยะยาว....


คนจะเก่งหรือไม่เก่ง
บางทีอาจไม่สามารถวัดได้จากความสำเร็จของเขา
อาจต้องวัดจากตอนที่เขาล้มเหลวผิดพลาด
แล้วเขามีทีท่าและวิธีจัดการกับความล้มเหลวนั้นได้อย่างไรมากกว่า


นั่นคือความแตกต่างระหว่างคนเก่งและกล้าหาญ
กับคนที่ขี้ขลาดหวาดกลัวน่ะครับ



























Create Date : 20 สิงหาคม 2556
Last Update : 20 สิงหาคม 2556 6:41:04 น. 55 comments
Counter : 1659 Pageviews.  

 
ขอเจิมนะค่าพี่ก๋าาาาาาาาาาาาาาา


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:6:41:00 น.  

 
ว๊ายยย พี่ก๋าขาาาา
ทั้งคำถามและคำตอบในวันนี้ โดนจายสุดดดดดไปเล้ยยยค่า

"คนที่สูงส่ง จิตใจย่อมสูงส่งตามไปด้วย"

"คนจะมองโลกในแง่ร้ายหรือดี
พี่ก๋าคิดว่าขึ้นอยู่กับ “ทัศนคติ” เป็นหลักจริงๆ"

"บางสิ่งบางอย่าง “ใครทำ ใครรู้”
“ใครทำ ใครได้” จริงๆ"

โอยย หลายๆๆประโยคค่า ได้จายปายเตมๆๆ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 Health Blog ดู Blog
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:6:48:43 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

newyorknurse



โดย: newyorknurse วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:6:54:28 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันอังคาร คะ คุณก๋า
ขอให้มีความสุขกับการทำงาน นะ...
- Happy Morning - คะ. (•.•*)



พริ้วมานิ่ม ๆ น๊า ขอเจิมนะค่าพี่ก๋าาาาาาาาาาาาาาา

"คนจะมองโลกในแง่ร้ายหรือดี
พี่ก๋าคิดว่าขึ้นอยู่กับ “ทัศนคติ” เป็นหลักจริงๆ"


โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:7:06:57 น.  

 








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:7:11:42 น.  

 
โห ครบขวบปีพอดิบพอดี

ปล...555 เม้นป้าาา แบบว่าไม่กล้าออกอาการมากอ่ะป้าาา


มีฟามสุขกับวันทำงานค่าพี่ก๋า


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:7:17:17 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า เช้าวันนี้ไม่ยุ่งมาภาคเช้าได้ อิอิ
อ่านคำตอบแบบยิ้มไปอ่านไป ถูกใจทั้งนั้น
คำถามถามดีมากค่ะ เราก็เคยเจอคนทั้ง 4 แบบนี้เช่นกัน
ความจริงทั้งหมดโดยรวม น่าจะตอบเดาใจบุคคลเหล่านั้นยากส์อยู่
ว่าเขาคิดอย่างงไร แต่อย่างน้อยการกระทำบางอย่างของเขาก็บ่งบอกถึง "ทัศนคติมองโลก" ของเขาเอง
ว่าเป็นคนดี น่าคบหรือไม่นะค่ะคุณก๋า
ในคำตอบคุณก๋า อธิบายชัดเจนแล้วคร้า...
ไลค์คนที่ 2 จ๊ะ

ปล. เรื่องบอล EPL ถ้าช่อง 9 ไม่มีถ่ายทอดสด แห้วเล๊ย !
ยังงัยก็จะตามลุ้น YNWA กันต่อไปคร้า ...


โดย: tui/Laksi วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:8:21:37 น.  

 
เคยเจอคนที่พูดมาก ไม่รู้กาละเทศะพูดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน แล้วก็ไม่สนใจฟังเรื่องคนอื่น หารู้ไม่ว่าคนอื่นรำคาญ เรื่องมารยาทในการพูดและฟังก็เป็นบุคลิกภาพที่สำคัญอย่างหนึ่งนะคะ

เคยอ่านเจอมีการเปรียบเทียบถึงคนบางประเภทว่าเป็นน้ำครึ่งขวด
คนเหล่านี้พยายามจะทำให้ตัวเองเด่นดังหรือใหญ่โต เสมือนเวลาที่เราเขย่าขวดน้ำครึ่งขวดนั่นล่ะค่ะ ยังไงก็ไม่ใช่น้ำเต็มขวด

พี่ชอบอ่านจดหมายนะคุณก๋า พี่ว่ามันคลาสสิกค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:8:57:28 น.  

 
“เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น”

พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตทุกๆวัน

และก็เห็นอยู่บ่อยๆจากคำพูดของบรรดานักการเมืองและแฟนคลับ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:00:11 น.  

 

: การโทษคนอื่นเป็นเรื่องง่าย
การยอมรับว่าตนเองทำผิดเป็นเรื่องที่กระทำได้ยาก
เพราะคนเรา “รักษาหน้า” ของตนเองมาก

ส่วนมากเป็นแบบนี้ล่ะค่ะ
ห่วงรักษาหน้าตัวเอง เลยไม่รับว่าตัวเองผิด
แต่โทษคนอื่นนี่ถนัดนัก

สวัสดียามสายค่ะคุณก๋า
ยังมึนๆเช่นเคยค่ะ
รู้สึกว่าแถวบ้านเหมือนจะเข้าหน้าหนาวยังงัยไม่รู้
อากาศมันเย็นๆแห้งๆค่ะ ปรับตัวไม่ทันเลย



โดย: mambymam วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:06:05 น.  

 
เช้าวันอังคารสีชมพู ขอให้สดใสมากๆ นะคะ


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:12:35 น.  

 
โห...ดีใจจังเพลงถูกใจคุณก๋าอีกด้วย
ร้านอาหารร้านนี้เห็นตัวอักษณจีนสวยๆครั้งแรก
ทำให้เรานึกถึงเพื่อนบล๊อก 2 คนเลย คือ คุณก๋า กับคุณไฮกุ
ทั้ง2 ชื่นชอบภาษาจีนและเขียนพู่กันเดียวได้สวยงาม
ทำให้เราได้เข้าถึงและรู้จักความสวยงามแบบจีนได้มากขึ้นเลยคร้า
ปกกติจะรู้แบบผ่านๆ เริ่มมองออกว่าสวยครั้งแรกตอนที่เห็น
สมเด็จพระเทพฯ เขียนภาษาจีนได้ผ่านข่าวทางทีวีนี่ด้วยละค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ และเพิ่งจะรู้ว่าเว็บเราให้กดโหวตได้ 5 ครั้งเมื่อกี้เอง
ตกข่าวอย่างแร๊งงงงง...อิอิ


โดย: tui/Laksi วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:18:30 น.  

 

กำลังเบื่อเลย


555...ส่งเ้จ้าขี้สงสัยมาทักทายค่ะ




โดย: Calla Lily วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:25:22 น.  

 
ชอบคำถามและคำตอบข้อสอง เพราะนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้ นำมาฝึกฝนตนเองได้ พระพุทธองค์ตรัส ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นมงคลสูงสุด คนท่ีทำได้ทั้งภายในภายนอกถือว่าขัดเกลาตัวเองมาด้วยดีแล้ว
คนท่ีปฏิบัติตนขึ้นสู่พระอริยะบุคคลเบื้องตนได้คือ ขั้นพระโสดาบันนั้น
ต้องไม่ลังเลสงสัยในคุณพระพุทธเจ้า ๑
ต้องไม่ลูบคลำศีล ๑
ต้องไม่ถือตัวถือตน ๑
ซึ่งข้อสุดท้ายนี้ล่ะทำได้ยาก ยังถือเขาถือเราอยู่ ก็ขึ้นไม่ได้ (เราก็ยังทำข้อสามไม่ได้)
เลยยังเป็นปุถุชน (ชนผู้มีความหนา). อิอิ


โดย: ธูปหอม IP: 119.42.87.245 วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:29:39 น.  

 
ทักทายจ้าก๋า...

หายไปยาวๆ หรืออาจจะหายไปเลย
แต่ถ้ามีเวลาเมื่อไหร่ ก้อจะแวะเวียนมาทักทายนะคะ

คำุุถามน้องริน หลายคนคงเคยเจอ หลายคนอาจสงสัย
แต่พี่ว่า คนใกล้ตัวอาจจะเดาได้ใกล้เคียงที่สุด
เพราะดูจากพฤติกรรมและนิสัยของคนๆนั้นได้ง่ายกว่าคนอื่นน่ะ

ได้ข่าวว่าไม่สบายกัน หวังว่าคงจะหายดีกันแล้วนะ
ไม่ได้มาทักทาย แต่ส่งใจมาตลอดจ้า


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:9:35:29 น.  

 
สวัสดีคะ ชอบคำถามและคำตอบมากเลยคะ


โดย: Huda วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:10:18:26 น.  

 
น้องรินถามได้แบบ...ง่ะ

มาอ่านเฉยๆ แล้วกันค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:10:48:45 น.  

 
สวัสดีค่า ห่างหายไปน๊าน นาน เอิ้กๆๆ

ชีวีวุ่นวายและยุ่งยิงราวกับหลังคารั่วเป็นย่อมๆ เอิ้กๆๆ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ

ตะกี้เจอข้อความนึงในเฟส ถกเถียงกับน้องนุ่งอยู่พักนึง

ในความหมายของประโยคนึง น้องว่าที่มาจาก พุทธทาสภิกขุ

ไม่รู้ว่ามาจากท่านจริงไหม ไม่ได้อ่านทุกเล่มจดจำทุกถ้อยคำเสียด้วย

ประเด็นคืออยากรู้ความหมายค่ะ

"อย่าบ้าบุญกันนักเลยเอาความรู้ไปดับทุกข์บ้างได้ไหม"

ส่วนตัวทุกข์เยอะค่ะ แต่พยายามใส่บาตรทำบุญกับตัวเล็กใส่ไม่มากมาย แต่ใส่แล้วรู้สึกคลายทุกข์ได้บ้างจากการให้

แต่ไม่เข้าใจประเด็นของท่าน


นนนี่เป็นโครนตม เอิ้กๆๆ

ช่วยชี้แนะ จะเอาไปเถียงกะน้องใหม่


โดย: นนนี่จ๊ะจ๋า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:11:28:22 น.  

 
ตอบที่นี่นะคะ นนนี่ไม่ได้สิงที่บล็อกนานแล้ว

เดี๋ยวไม่ได้อ่านอ่า

ขอบคุณมากค่ะ


โดย: นนนี่จ๊ะจ๋า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:11:30:21 น.  

 

Like ให้เป็นคนที่ 4
พี่อุ้มเจอคนในข้อ 2 บ่อยมากเลยล่ะ
เชื่อไหมเคยนั่งมองเขา
แล้วพยายามมองเข้าไปในหัวใจเขา
ว่าเขาจะไปเปรียบเทียบคนอื่นทำไมกัน
พยายามที่จะรู้เรื่องของคนนั้น
พยายามที่บอกเรื่องราวที่ตัวเองไปรู้มา
แล้วก็พยายามจะบอกเล่าเรื่องที่ตัวเองรู้
แล้วนำไปแฉกระจายให้คนอื่นรู้
พี่อุ้มล่ะงง...ทำไมจะไปอยากรู้อะไรเขามาก
เพราะคนที่นอยด์ก็คือคนนั้น
แล้วก็มาเวิ่นเว้อในเฟชบุ๊ค
พี่อุ้มจะรำคาญคนประเภทนี้มากๆ เลย
เจอบ่อย...แล้วก็จะบอกกับเขาว่า
อย่ามาเล่าเรื่องแบบนี้ให้ฟัง
ไม่ชอบเลยแบบนี้



โดย: อุ้มสี วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:11:46:57 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

คำถามและคำตอบในโลกนี้มีอยู่มากมาย ว่าแล้วก็ดูภาพประกอบเหมือนเดิมครับ ผมชอบภาพถ่ายวงน้ำนะครับ ดูสวยดีครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:11:57:11 น.  

 
สวัสดีจ๊ะพี่ก๋า

เมื่อวานอ่านแล้วเรื่องพี่ก๋าโดนขโมย
ตอนนี้...อะไรมันแย่จริงๆ เลยค่ะ
ดูไปดูมาเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังนี้
กำลังอยู่ในขาลงหรือเปล่า....
แต่ว่าข้าวของแพงขึ้นมากเชียว....ค่ะ

ปล...วันนี้รูปน้องหมิงน่ารักน่าเอ็นดูมาก
น้องหมิงหมิงเหมือนจอมยุทธ์น้อยในหนังจีนมากๆๆ
(เวลานั่งมองนานๆ ฮ่าๆๆๆ)

สุดท้ายนี้...วันนี้พี่ก๋าเขียนยาวมากกว่าจะอ่านจบ



โดย: Pikake วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:12:00:07 น.  

 
สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
ข้อ 1 กับ 3 ของคุณริน ถ้าเป็นคู่ อีกฝ่ายกำลังมีกิ๊กใหม่ครับ
55


โดย: เศษเสี้ยว IP: 113.53.233.130 วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:12:58:03 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า


โดย: au_jean วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:13:25:55 น.  

 
สวัสดีครับคุณแม่



คำถาม-คำตอบ
ยังมีอีกมากมายเลยครับ
ผมคงจะทยอยลงอย่างต่อเนื่องเลยครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:14:01:13 น.  

 
ขอบคุณมากๆ นะค่ะพี่ก๋า

สำหรับคอมเม้นต์ดีๆ และชื่นชมในงานเขียนอันมีค่าน้อยนิด บางครั้งคนเราก็ชอบฝันใฝ่ถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงและเพื่อให้มีอยู่ก็คือเก็บไว้ถ่ายทอดนี่หล่ะ...

ฝนตกความร้อนเริ่ม...เบาบางแล้วค่ะ


โดย: Pikake วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:14:21:28 น.  

 
เห็นด้วยในหลายข้อเลยครับพี่ก๋า แล้วผมว่าเรื่องของทัศนคตินี่เป็นเรื่องสำคัญของคนเราจริงๆนะครับ ทัศนคตดีพาชีวีสดใสอะไรประมาณนั้น ฮ่าๆ


โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:14:23:57 น.  

 
เข้ามาอ่านด้วยคนค่ะคุณก๋า
อ่านเพลินไปเลย โดนใจไปหลายจุด ขอบคุณนะคุณก๋า

คอมพ์สรุปแล้วมาจากบราวเซอร์ของพี่เองแหละ
มิน่าล่ะ เขียนไปแล้วพันทิปถึงไม่ได้ตอบอะไรกลับมา
คงเบื่อมนุษย์โลเทคเนาะ อิอิ


โดย: schnuggy วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:14:43:51 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:14:49:23 น.  

 
แวะมาอ่าน มาทักทายต๋อนบ่าย ๆ ขวาย ๆ เจ้า

อ่านคำถาม-คำตอบจากบล็อกนี้มีอะไร ๆ ให้ฉุกคิดแล้วหันกลับมถามตัวเองต่ออยู่เสมอ ๆ ...

ยิ้นดีเจ้า

(แอบไปดูบล็อกหมิงหมิงหัดอ่านหัดเขียนมาแล้ว...พ่อคุณเอ๊ย...ทำท่าเอาจริงเอาจังเชียวนะนั่น


โดย: แม่ไก่ วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:15:12:37 น.  

 
สวัสดีครับคุณนนนี่


"อย่าบ้าบุญกันนักเลยเอาความรู้ไปดับทุกข์บ้างได้ไหม"

.
.

ผมเองก็ไม่แน่ใจครับว่าจะใช่ประโยคของท่านพุทธทาสหรือไม่

แต่ถ้าให้ผมตอบตามความรู้สึก
คำว่าบ้าบุญก็คือการทำบุญมากๆ
แล้วคิดว่าตัวเองจะต้องได้รับอะไรตอบแทนกลับมาเยอะๆ

ถ้าแบบนี้แทนที่ทำบุญแล้วจะได้บุญ
กลับจะได้รับความโลภตอบกลับมา

ยิ่งให้ ยิ่งโลภครับ

การทำบุญที่แท้จริง
คือ การให้เพื่อลดทอนความเห็นแก่ตัวในตน
เป็นการฝึกฝนตนรูปแบบหนึ่ง

ยิ่งเราบริจาคออกไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
ไม่คิดว่าเป็นบุญคุณ
นั่นคือการฝึกฝนตนครับ

การคิดว่าทำบุญแล้วชีวิตจะดีขึ้น
สร้างศาสนสถานแล้วจะเกิดใหม่ในชาติหน้าด้วยความร่ำรวย
หรือบริจาคเงินมากๆตายไปแล้วจะไปสวรรค์

เหล่านี้ยังเป็นการให้ด้วยการยึดติด ผูกติดกับบุญที่ตนเองทำ

การทำบุญแบบนี้ยิ่งสร้างความโลภ ความเห็นแก่ตัวครับ

การทำบุญจึงสามารถทำได้หลากหลายวิธี
ไม่ว่าจะเป็นธรรมทาน ทำทานด้วยแรงกาย ทำทานด้วยความปรารถนาดี
การช่วยเหลือด้วยเงิน หรือสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์กับผู้คน ฯลฯ

เมื่อพูดถึงการทำบุญจึงไม่จำเป็นต้องคิดถึงการบริจาคเงินหรือทำบุญในรูปแบบที่เราเคยชิน

ทำอะไรก็ได้
ขอให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งดี ไม่ทำร้ายตนเอง
ทำแล้วเกิดประโยชน์กับผู้อื่น

ทำแล้วลดทอนความเห็นแก่ตัวในใจเรา
ทำได้แบบนี้ทุกๆการกระทำของเราคือการทำบุญ

ทำแล้วในใจก็ไม่เกิดทุกข์ ไม่เกิดความคาดหวังในทางโลภหวังด้วยครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:15:36:53 น.  

 
คำถามคุณรินนี่เป็นอะไรที่ตรงกับชีวิตจริงมากกกกกกกกกกกกกกค่ะ
ส่วนคำตอบบุ๊งว่าก็ค่อนข้างหลากหลายนะคะคุณก๋า
คงจะต้องขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นๆ ที่เราคุยกับเค้าด้วยค่ะ
ว่าเค้าเป็นคนยังไง ไรงี้ค่ะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:15:37:52 น.  

 
โดนใจนิคคือข้อหนึ่งกะข้อสุดท้ายค่ะพี่ก๋า

-- เพราะคนชอบพูดมากกว่าฟัง
ต่างคนต่างพูด ปัญหาเลยเกิดมากมาย

-- นอกจากไม่ยอมรับผิดและโทษคนอื่นแล้ว
ยังหาเหตุผลแวดล้อมให้คนคล้อยตามตัวเองด้วย
แบบนี้เห็นกันเยอะค่ะ



โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:15:49:22 น.  

 
รับทราบค่าคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:16:02:52 น.  

 
รสชาติของพี่ก็ไม่เป๊ะหรอกค่ะ อย่างที่บอก
ขาดโน่นมั่งขาดนี่มั่ง แต่ยังไงอร่อยกว่าซื้อสำเร็จค่ะ
อยู่เมืองไทย แม่ทำเองทุกอย่าง กระทั่งพริกป่นยังทำเองเลย
มันเลยติดมาเรื่อย
ถ้าพี่อยู่เมืองไทย รู้จักเจ้าอร่อย ไม่ทำเองเช่นกัน
กว่าจะได้นี่ หืดดดดดดดดมาก
ถ้าคุณก๋าไปซื้อน้ำพริกแกงเจ้าอร่อย อย่าไปต่อราคาเค้านะคะ
ทำเองแล้วเห็นใจคนทำขายมากๆเลย มันหืดจริงๆ



โดย: schnuggy วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:16:26:41 น.  

 
สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
วันนี้คำถามคุณรินโดนใจอย่างแรงเลย
เพิ่งบ่นกับเพื่อนว่าเบื่อ เบื๊อเบื่ออยู่เลย
ไม่มีสาเหุอ่ะ มันหดหู่บอกไม่ถูก
หรือเพราะอะไรไม่เป็นอย่างใจ
ก็เลยฟุ้งซ่านก็ไม่รู้นะคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่า
สงบได้มากขึ้นเลย แหะๆ



โดย: lovereason วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:16:35:50 น.  

 
พูดถึงจิตใจคน
ลำบากยากเข็ญ สลับซับซ้อน
ตอนนี้ตูนดูใจ และดูตนเป็นสำคัญค่ะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:18:17:34 น.  

 
พี่ก๋าตอบคำถามได้ดีจังครับ
ผมชอบเลย จริงๆอยากให้คัดเลือกบางบทมารวมเล่มจังครับ
ช่วงนี้ยุ่งๆน่ะครับ (โดยเฉพาะงานแปล ทำจริงจัง บวกกับงานประจำแล้วเหนื่อยเหมือนกันครับ แหะๆ) เลยไม่ค่อยได้มาทักทาย ต้องขอโทษด้วยครับ
ขอโหวตให้ครับ


โดย: หมอหว่อง วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:19:00:17 น.  

 
สวัสดีค่าพี่ก๋า
โอ๋คำถามคุณรินหรอเนี่ยยย
โดนจายยยจังเลยอ่ะ แต่แพมง่วง
เด๋วพรุ่งนี้มาอ่านย้อนหลังดิฟ่าา คร่อกก

พี่ก๋าเป็นหวัดโอ๋ช่วงนั้นแพมงานเยอะไม่ค่อย
เข้าบล็อกทุกบล็อกเลยแง้ๆไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมเยย
วันเนีส่งพลังให้ก่อนนะคะ เฮะอยากโหวตมากคำถามนี้
อ่านข้ามๆยังโดนนนจายยยยย อ่ะค่่ะ ฝันดีนะค๊าบพี่ก๋า
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: mastana วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:19:49:34 น.  

 
ถึงว่าค่ะ คนป่วยเยอะจริงๆ
อากาศสับสนมากกกกกก
วันนี้ที่บ้านมีสองฤดูในวันเดียว
คือฝนตกจนมืดไปหมด แล้วก็แดดออกเปรี้ยง
ทำตัวไม่ถูกเลย แหะๆ
ต้องส่ายหน้าอย่างเดียวเลยค่ะ เฮ้ออออ



โดย: mambymam วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:20:09:57 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำ….สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:20:37:46 น.  

 
ผมเคยเจอปัญหาบ้างข้อเหมือนกับของคุณรินเลยครับ
ถือว่าโชคดีที่ได้อ่านคำแนะนำของพี่ก๋าเอาไปปรับใช้


โดย: Don't try this at home. วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:21:00:09 น.  

 
เป็นคำถามที่มีอยู่ในใจตลอด
และก็คิดเหมือนพ่อก๋าในบางส่วนค่ะและได้เพิ่มเติมความอีก


โดย: maistyle วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:21:14:38 น.  

 
เกือบมาไม่ทันคำถามน้องรินค่ะ
เช่นเคย น้องก๋าตอบได้ดี กระจ่างใจมาก
ดีใจที่มาอ่านทันนะ
คำถามน้องรินก็โดนใจด้วยล่ะค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog



โดย: anigia วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:21:28:14 น.  

 
แวะมาทักทายก่อนนอน
พรุ่งนี้ Full Moon ครับ


โดย: คนขับช้า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:21:50:53 น.  

 
หวัดดีจ้า..
อูยเกิอบมาอ่านไม่ทัน คำถามน้องรินนะเนี่ย..
มาฟังมุมมองของคุณก๋า เป็นคำตอบ ที่ดีมาก..
คนไร ไม่รู้ ตอบได้ทุกเรื่องเจงๆ สุดยอด ..
พี่ชอบจ้า..
ก็ ฟังแล้ว อืม ดี ตามนั้น นะ..
ฝันดีจ้า..



โดย: tifun วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:22:49:39 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้พี่กิ่งเข้าบล็อกไม่ได้เลยค่ะเพิ่งเข้าได้ก็ดึกซะแล้ว มาอ่านตอบของน้องก๋าที่ตอบน้องรินก็ถูกใจเลยค่ะพี่กิ่งไลท์ให้ก่อนนะคะ

ขอให้มีความสุขและหลับฝันดีค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:22:53:45 น.  

 
หนูเบื่อคนประเภทที่สองมากที่สุดเลยอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:23:15:25 น.  

 


แว๊บบบบไปอ่าน ไปคุยที่บล็อกการ์ตูนหมิงหมิงมา
บล็อกนี้ เดี๋ยวมาอ่านพรุ่งนี้ค่ะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:23:26:58 น.  

 
เจอคำถามแบบนี้เข้าไป บอกได้เลยว่าตอบยาก มันเป็นคำถามที่ปลายเปิด ไม่มีถูกหรือผิด มันขึ้นอยู่กับทัศนคติ และประสบการณ์ของผู้ตอบคำถามด้วยว่าพบเจออะไรมาบ้าง ซึ่งมันจะส่งผลให้คำตอบของแต่ละคนแตกต่างกันไป

1. ผมมองว่าน้ำเสียงก็สำคัญด้วย ต้องดูที่ตัวเราเช่นกัน
2. ผมมองว่ามีแต่พวกหมาขี้แพ้เท่านั้นครับที่พยายาม ยกคนที่ด้อยกว่ามาเพื่อยกระดับตัวเอง แข่งกับคนที่อ่อนกว่า มันจะสนุกอะไร
3. บางครั้งเพราะทัศนคติของเรา อาจทำให้เราพลาดอะไรหลายๆ อย่างไปเลยเหมือนกัน
4. ผมเจอกรณีแบบนี้หลายครั้ง ทั้งทีถ้ากล่าวขอโทษเรื่องจบ แต่เพราะไม่กล่าว ขอโทษ เรื่องเลยบานปลาย หลายคนยึดในศักดิ์ศรีมากเกินจนทำให้งานใหญ่พังก็มีมาก

โหวตให้เลยครับ ชอบจริงๆ
+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 สิงหาคม 2556 เวลา:23:54:08 น.  

 
วันนี้แวะมาทักทายแต่เช้าค่ะ....คำตอบทุกคำถามหน้านี้คือ...เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ที่มีความเห็นแก่ตัวยึดตัวเองเป็นหลัก ขึ้นอยู่ว่าใครมีมากน้อยกว่ากัน. ส่วนเรื่องการเบื่อก็เป็นธรรมชาติของคนที่ไม่ค่อยชอบอะไรคงที่มีมากน้อยก็แล้วแต่คนบางคนเบื่อแล้วทน บางคนเลือกจะไม่ทนดังนั้นใครมาทำมาพูอะไรซ้ำซากจำเจเลยเบื่อแรกๆก็คงพอทนได้นานไปรู้สึกแย่เลยเกิดอาการเบื่อและเลือกที่จะไม่ทน.......สัจจะธรรมของโลกว่าป่ะคะ......มีความสุขตลอดวันค่ะ



โดย: พี่ภัทร (deeplove ) วันที่: 21 สิงหาคม 2556 เวลา:4:59:47 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า อิอิ แอบหายมาไปหลายวัน กลัวพี่ก๋าลืม



โดย: au_jean วันที่: 21 สิงหาคม 2556 เวลา:6:05:21 น.  

 
บางทีการสื่อสารสั้นๆ ทำให้สารของผู้ส่งผิดเพี้้ยนได้ค่ะ อะไรก็ไม่เหมือนการคุยกันโดยเห็นหน้า เพราะเราได้ยินน้ำเสียง เห็นหน้าตาท่าทาง เช่นเดียวกับการคุยกันผ่านคอมเมนท์ มีโอกาสมากที่จะเกิดการขุ่นข้องหมองใจกัน เข้าใจผิดกัน

เดี๋ยวนี้เราไม่ชอบรออะไรกันนานๆ จริงๆ ค่ะ อะไรก็ต้องด่วนไปหมด จะรีบไปไหนๆ

สัญชาตญาณมนุษย์มังคะ เป็นการป้องกันตัวเอง มีอะไรโทษคนอื่นไว้ก่อนจะมองตัวเอง

จากประสบการณ์ พี่เจอเยอะเหมือนกัน คนเรียนเก่ง แต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 21 สิงหาคม 2556 เวลา:6:09:17 น.  

 
ขอบคุณค่ะ แล้วคำว่าความรู้ดับทุกข์ละคะ

นนนี่คิดว่าทำบุญทำทานคือการให้ชนิดนึง

เป็นทางดับทุกข์ชนิดนึง คือความสบายใจที่ได้ให้ ให้เสื้อผ้า ให้อาหารหมาแมว ใส่บาตร

แต่ประโยคนี้อ่านแล้วรู้สึกแปลกๆ ยังไงชอบกลอ่ะคะ

ความรู้ดับทุกข์ รู้อะไร ดับยังไง รู้แค่ไหนถึงจะดับ อ่า

ขอโทษนะคะ ที่ถามวกวน เอิ้กๆๆ


โดย: นนนี่จ๊ะจ๋า IP: 101.109.147.145 วันที่: 21 สิงหาคม 2556 เวลา:8:11:27 น.  

 
~ ข้อสุดท้าย อ้อชอบมากค่ะปราชญ์ มากๆๆ ~


โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 22 สิงหาคม 2556 เวลา:0:10:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]