สิงหาคม 2556
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
23 สิงหาคม 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::






การสวดมนต์ในใจ กับ การสวดมนต์ออกเสียง
อย่างไหนได้บุญมากกว่ากัน
การสวดมนต์ในใจได้บุญบ้างไหมค่ะ




คำถามโดย : คุณนุช






















ก่อนอื่นเราอาจต้องตั้งคำถามว่า


“การสวดมนต์” นั้นคืออะไร ?


ในพุทธกาล...การเรียนการสอนเกิดขึ้นผ่านการท่องจำ
เนื่องจากยุคนั้นไม่มีหนังสือหรือตำรา
การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นจากการท่องจำเป็นหลัก

บทสวดมนต์จึงเป็นช่องทางแห่งการศึกษา
เป็นหลักปฏิบัติเพื่อให้พระสงฆ์ในสังฆะได้เรียนรู้ จดจำ
และนำหลักคำสอนต่างๆไปปฏิบัติให้เกิดผลกับตนเอง


บทสวดมนต์จึงกลายเป็นช่องทางแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด


ดังนั้น...ความสำคัญของการสวดมนต์
จึงไม่ได้อยู่ที่ความศักดิ์สิทธิ์ หรืออิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดใด

หากอยู่ที่การ “แปลความหมาย” ในแต่ละบทสวด
เพื่อน้อมนำมาปฏิบัติให้เกิดผลกับ “ตนเอง”



การสวดมนต์เพื่อร้องขอไหว้วอนสิ่งต่างๆ
หรือแม้แต่การปรารถนาว่าจะเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์จากบทสวดนั้น

อาจนำพาเราให้ยิ่งห่างไกลไปจาก “ธรรมะที่แท้จริง”




สิ่งที่บทสวดแต่ละบทได้ซ่อนความหมายไว้
เราย่อมต้องแปลความจากภาษาสู่อีกภาษาให้ถูกต้องครบถ้วน
และตรงไปตรงมา....


เมื่อใดก็ตามที่เราสวดมนต์และรู้ความหมายในบทสวด
เราจะพบว่าหลักคำสอนของพระพุทธองค์ทั้งหมด
ล้วนอยู่ในบทสวดมนต์ต่างๆ


“ความศักดิ์สิทธิ์” ที่มี
จึงมิได้อยู่ที่การได้สวดมนต์ทุกวัน
สวดในใจ หรือสวดออกเสียง
สวดในวัด หรือสวดที่อินเดีย
สวดร้อยจบ พันจบ หรือสวดตามจำนวนอายุ




เมื่อใดที่เราสวดมนต์
พร้อมกับได้แปลและรับรู้ความหมายที่อยู่ในบทสวด
เมื่อใดที่เราสวดมนต์
และนำความหมายที่มีในบทสวดนั้นๆ
ไปปฏิบัติกับตนเองจนเกิดผลที่ดีในทางธรรม

นั่นต่างหากจึงจะเรียกได้ว่าเป็นการสวดมนต์จนเกิดกุศล

“กุศล” จะเป็นตัวพัฒนาจิตหรือความคิดในตัวเรา
ให้งอกเงย งอกงาม
และสว่างไสวไปด้วยแสงสว่างแห่งปัญญาอย่างแท้จริง


























Create Date : 23 สิงหาคม 2556
Last Update : 23 สิงหาคม 2556 6:12:55 น. 48 comments
Counter : 1726 Pageviews.  

 
หนนี้ตอบได้ชัดเจนหมดจดไปเลยครับพี่ก๋า
ดีว่าบทสวดมนต์มีแปลไทยให้สวดตามด้วยนะครับ อันที่จริงผมว่าไม่จำเป็นต้องให้ท่องบทสวดบาลีทั้งที่ไม่รู้ความสหมายเลย
สมัยที่ยังไม่มีตัวหนังสือถ่ายทอดความรู้ลำบากจริงๆ แต่ก็เพราะคนเรามีการทำ KM ตั้งแต่สมัยโบราณนี่แหละ ทำให้เราสร้างอารยธรรมขึ้นมาได้ ผิดกับพวกโลมา ต่อให้สมองระดับเดียวกับมนุษย์แต่ความรู้ก็จบไปเป็นรุ่นๆ ไม่มีโอกาสสร้างอารยธรรม

...แล้วจะเอารูปพุกามงามๆเก่าๆมาฝากครับ


โดย: ชีริว วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:19:23 น.  

 
เท่าท่ีคิดได้สวดมนต์น่าจะเป็นการรวมสมาธิส่วนหนึ่ง

อีกส่วนเคยได้ยินครูบาอาจารย์ท่านพูดว่า พระพุทธเจ้าท่านฝากพระศาสนาไว้กับ
ภาษาบาลี ท่านก็คงให้ทรงไว้เป็นบาลี คำแปลเรารู้ความหมายก็ดีค่ะ ไม่รู้ก็ดีจิตจะ
ได้ไม่ไปพะวงกับคำแปล บางทีก็อาจนำมาซึ่งความโลภได้ ว่าบทสวดนี้ดีชอบบทอื่น
ไม่เอาก็อาจเป็นไปได้สำหรับเราซึ่งยังไม่พ้นอะไรเลยสักข้อ

เป็นความเห็นอย่าจริงจังมากนักเลยนะคะ
เราตั้งใจดีสวดบทไหนๆก็ดีจะออกเสียงไม่ออกเสียง รู้คำแปลไม่รู้คำแปลดีหมดค่ะ

บางคนไม่สวดเลยแต่ทำดีเว้นชั่วทำใจผ่องใสก็ดี แล้วแต่ชอบใครชอบมันค่ะ
ขอให้เป็นสิ่งท่ีดีดีก็สาธุค่ะ


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.210.150 วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:31:42 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

newyorknurse



โดย: newyorknurse วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:35:55 น.  

 
สวัสดีครับคุณแม่


ช่วงนี้ผมอ่านหนังสือสวดมนต์และคำแปลทุกเช้่าเลยครับ
ค่อยๆอ่านไปทีละนิดๆ เมื่อก่อนสวดอย่างเดียว
ไม่รู้คำแปล ไม่รู้ความหมายครับ
เมือ่ได้อ่านคำแปล จึงได้รู้ว่าสุดยอดคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น
อยู่ในบทสวดมนต์ทุกบทนั่นเอง

คิดว่ากว่าจะอ่านจบเล่ม คงนานเลยครับ 5555















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:42:23 น.  

 
ดังนั้น...ความสำคัญของการสวดมนต์
จึงไม่ได้อยู่ที่ความศักดิ์สิทธิ์ หรืออิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดใด

หากอยู่ที่การ “แปลความหมาย” ในแต่ละบทสวด
เพื่อน้อมนำมาปฏิบัติให้เกิดผลกับ “ตนเอง”

******************************

โดนใจอีกหล่ะค่า



"การสวดมนต์เพื่อร้องขอไหว้วอนสิ่งต่างๆ
หรือแม้แต่การปรารถนาว่าจะเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์จากบทสวดนั้น

อาจนำพาเราให้ยิ่งห่างไกลไปจาก “ธรรมะที่แท้จริง”

**********************************

จะเข้าข่ายกับการทำบุญเพื่อมาอวดอ้าง เอาหน้ารึป่าวค่าแบบนี้


สวัสดียามเช้าค่าพี่ก๋าาาาาาาา
ขอบคุณมากมายสำหรับคำชี้แนะเม้นท์เมื่อคืนนะค่า
เด๋วว่างๆจะเข้าไปศึกษารายละเอียดดูอีกที
วันทำงาน แค่แวะมาทักทายเพื่อน เช้า-เย็นได้นี่ก็...
เพราะใจรักและสนุกในการพูดคุยทักทายกับจริงๆแล้วหล่ะเน๊อะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น





โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:43:00 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ ยามเช้า วันศุกร์
ขอให้ มีความสุขกับการทำงานนะคะ
-- Happy Friday -- คะ. ( ^◡^)/



ชอบภาพประกอบวันนี้มากเลยคะ
สวยมากกกกกกก ถ่ายจนเห็นหยดน้ำบนใบบัว ใช่ป่ะ
ถ่ายภาพเก่งจังคะ งั้นก็ส่งภาพเข้าประกวดก็ได้นี่คะ


โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:43:15 น.  

 
เคยได้อ่านเรื่องประมาณนี้ สวดมนต์ให้รู้ความหมายของบทสวด...จากบ้านปอป้าค่ะ แต่ก่อนพี่ก็ไม่ค่อยได้ดูบทแปลและความหมายเลย ตอนหลังมาเลยดูบ้าง

สำหรับพี่การสวดมนต์ออกเสียง เพื่อเรียกสมาธิของตัวเองมากกว่า (บาปเล็กๆ นะเนี่ย)

วันหนึ่ีงเมฆบอกแม่ว่า วันนี้เมฆจะสวดมนต์ แม่ถามว่าเกิดอะไรขึ้น เมฆบอกว่า...ปล่าวแม่ เมฆจะสวดขอให้เข้าเซิร์ฟได้ (เกม minecraft น่ะ) เออนะ คงได้อยู่หรอก คงหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เนาะ อยากได้อะไรก็สวดมนต์ขอ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:6:45:03 น.  

 
ไปเจอในเฟสคะ สวยเนอะ แต่ไม่ใช่ทำมะชาติแน่เลย
คุณก๋า ว่าไหมคะ



โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:7:05:27 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า

อ.เต๊ะ สวดมนต์ ได้แต่บทพื้นฐาน แค่นั้นเองครับ
ไม่ค่อยรู้เรื่องธรรมะลึกซึ้งเท่าไร
ทุกวันนี้ก้พยายามทำตัวให้เป็นคนดี ให้มากที่สุด
ตามกำลังความสามารถเท่านั้นเองครับ

วันนี้เอาดอกไม้หลังฝนมาฝากด้วยครับ

ปล.ภาพหยดน้ำบนใบบัวสวยมากครับ
แต่ อ.เต๊ะ เห็นใบบัวทีไร นึกไปถึงข้าวห่อใบบัวแบบโบราณ
หิวขึ้นมาทุกทีครับ555



โดย: multiple วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:7:24:36 น.  

 
อ่านข้างบนแล้ว.... ผมขอตอบเท่าที่ตนเองปฏิบัติ
นะครับ

เวลาสวดมนต์ ผมมักะออกเสียง แล้ว "ไม่คิดอะไร"
เลย ใจจรดจ่อที่ บทสวด ดูตามตัวอักษรด้วยเพราะ
เยอะมาก

และก็มิได้หวังบุญกุศลใด ๆ เพียงแต่ทำให้ จิตสงบ
ก็พอ

ผมเห็นคุณก๋า ไม่ประสงค์ส่งบล๊อกเข้าประกวดมา
2 ปีแล้วมั้ง......รวมทั้งคุณหยี... อันนี้ งง...เพราะ
ไม่รู้เหตที่แท้จริงครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:7:32:46 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องก๋า

บทสวด สวดไปรู้ความหมาย ว่าพูดอะไร

สวดไปทำไม ความสงบในจิตใจใช่ไหม

บางครั้งคนเราเมื่อที่สุด จิตตก ความคิดที่แตกกระจาย

เราต้องการที่ยึดเหนี่ยว กำลังใจ พึ่งศาสนา พึ่งสิ่งที่ดีงาม

ความสงบในจิตใจ จะทำให้เราคิดออกในหลายๆปัญหา



โดย: Calla Lily วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:8:04:55 น.  

 
พี่เข้าใจว่าคนจำนวนมากมายที่สวดโดยไม่รู้ความหมายของบทสวดนั้น ๆ ค่ะ

เห็นด้วยกับคุณก๋านะคะ (อ่านเจอจากเฟสค่ะ) การประกวดควรให้เจ้าของบล็อกเป็นผู้ส่งประกวดเองน่าจะดีกว่า


โดย: เนินน้ำ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:8:07:33 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า
พี่ว่าทุกอย่างอยู่ที่จิตเรา...ถ้าเราตั้งใจ
ไม่ว่าจะสวดดังๆ รึว่าสวดในใจ เราได้ทั้งนั้น
เห็นด้วยกับก๋าเลยค่ะ... ^^

.....

เมื่อวานสาวน้อยมีคำถาม มาถามพี่หลายๆคำถาม
พี่ก็อธิบายกับสาวน้อยไป...
และพี่บอกกับสาวน้อยว่า เดี๊ยวแม่จะหาบทความดีดี
น่าอ่าน อ่านแล้วเข้าใจง่าย ของอาก๋ามาให้หนูอ่าน
พี่บอกว่า บทความของอาเป็นอะไรที่เข้าใจได้ง่าย
เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน ...
พี่ขออนุญาติแชร์ข้อความของก๋า ในเฟสบ้าง
และอาจนำจากในบล็อกบ้างไปให้สาวน้อยอ่านนะคะก๋า
ขอบคุณล่วงหน้าก่อนเลยนะคะก๋า

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:8:20:16 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
บางบทก้อรู้ความหมาย บางบทก้อไม่รู้
แต่สวดมนต์แล้วอุ่นใจเลยยังคงสวดไปทั้งที่ไม่รู้ความหมาย
ไม่ได้คิดไกลไปถึงได้กุศลเลยค่ะ แต่รู้สึกว่าใจได้จดจ่อกับบทสวดหยุดคิดเรื่องงานได้สักพัก
ต่อไปคงต้องศึกษาความหมายบ้างละค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:8:24:23 น.  

 
ชอบแง่คิดของพี่ก๋าจัง ทำให้รู้ถึงความหมายในการสวดมนต์

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: au_jean วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:08:06 น.  

 
อาจเป็นเพราะสวดมนต์และฟังคำสอนที่อยู่ในบทสวดนั้นๆ
จากผู้ใหญ่ใกล้ชิดมามาก แล้วตัวเองก็ไม่ค่อยมีอะไรให้
ต้องคิดฟุ้งซ่าน ก็เลยชอบสวดมนต์ในใจ และเพราะ
สุขภาพตาทำให้ต้องหลับตาพักอยู่เรื่อย ก็หลับตาด้วย
โดยเฉพาะเวลานั่งรถกลับบ้านป่าซึ่งเส้นทางคุ้นเคยจนไม่
ได้คิดเรื่องชมวิว ก็จะสวดมนต์ได้เยอะทีเดียว เห็นด้วย
กับคำแนะนำของคุณก๋า ถ้าสวดแบบไม่เข้าใจก็จะได้
แต่สมาธิในขณะสวด ถ้าสามารถมีสมาธิได้นะเออ อิอิ

รบกวนหลังไมค์ด้วยครับ ขอบคุณ


โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:14:13 น.  

 
คืนก่อนนู้นนนน ลูกชายสองคนก่อนเข้านอน
ชวนบุ๊งเข้าไปสวดมนต์ที่ห้องพระค่ะ
ร.ร. สอนมาอีกที
เด็กขนาดนี้ยังไม่เข้าใจคำสอน
แต่การที่เค้าอยากสวดมนต์ก็ถือเป็นก้าวเดินสำคัญที่ดีเลยนะคะคุณก๋า
เนอะๆๆๆๆ


โดย: Close To Heaven วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:16:59 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เราเชื่อมั่นในการสวดมนต์ค่ะ
รู้สึกว่าทำให้ใจสบายและสงบขึ้นอย่างมาก
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องใช้สมาธิพอสมควรเลยนะคะ

ภาพหยดน้ำบนใบบัวสวยจังเลยค่ะ



โดย: mambymam วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:32:56 น.  

 
ใบไม้นั่นทำมะชาติเจง เจงหรอ
ไม่เคยเหน สวยอ่ะ
คุณก๋า เหนที่ไหนคะ เผื่อมีโอกาสจะบุญตาของเค็งบ้าง


โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:33:28 น.  

 
สบายดีหรือเปล่าคะ


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:35:14 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

การอยากประสบผลสำเร็จเพื่อให้ผู้อื่นยอมรับ

การอยากประสบผลสำเร็จเพื่อให้คนที่รักอยู่สบาย

การอยากประสบสำเร็จเพื่อให้เรามีจุดยืนเทียบเท่าคนอื่นได้

หรือการ เดินต่อไปเรี่อยๆ ทีละก้าว ก็สามารถประสบผลได้

โดยไม่ต้องเร่งฝีก้าว เดินให้ทันผู้อื่น


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:40:32 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า


อ่าน บทแปล เพื่อให้ทราบความหมายค่ะ
แต่เวลาสวดมนต์ จะชอบ สวดเป็นภาษาบาลีมากกว่า สวดบทที่แปลแล้วค่ะ



โดย: ตาลเหลือง วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:9:43:03 น.  

 
สวัสดีวันสุขค่ะ
อยากให้หลายๆคนที่งมงาย ทำบุญหวังผลได้อ่านบล็อกวันนี้จังค่ะ
เผื่อจะดีขึ้น


โดย: ugly princess วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:10:17:58 น.  

 
เดี๋ยวนี้สวดน้อยลงค่ะ สวดแต่กับซีก่อนนอน แล้วก็หลับกันแม่ลูก ไม่เหมือนเมื่อก่อนตอนไม่มีน้องซีค่ะ


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:10:19:44 น.  

 
อันนี้ก็เป็นที่กังขามานานแล้วค่ะพี่ก๋า อิอิ
บางท่านก็ว่า สวดออกเสียงเพียงเบาๆ เพื่อให้ผ่านเข้าหูเราอีกที แต่ส่วนใหญ่ฉัตรออกเสียงนิดๆ ไม่งั้นหลงค่ะ วนไปวนมา เพราะสมาธิไม่ดี แหะๆ ^ ^
ขออนุญาตนำไปแชร์หน้าเพจนะคะ ขอบคุณค่ะ
1 like ^ ^


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:10:34:14 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
“กุศล” จะเป็นตัวพัฒนาจิตหรือความคิดในตัวเรา
ให้งอกเงย งอกงาม
และสว่างไสวไปด้วยแสงสว่างแห่งปัญญาอย่างแท้จริง
...

มีความสุขมากมากค่ะ


โดย: white in the dark วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:10:56:12 น.  

 
ดังนั้น...ความสำคัญของการสวดมนต์
จึงไม่ได้อยู่ที่ความศักดิ์สิทธิ์ หรืออิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดใด

หากอยู่ที่การ “แปลความหมาย” ในแต่ละบทสวด
เพื่อน้อมนำมาปฏิบัติให้เกิดผลกับ “ตนเอง”
.........................................................................

สรุปได้ดีมากค่ะ

เดี๋ยวนี้คนหลงประเด็นเยอะนะคะ
แปลกใจครามครันกับคำถาม สวดมนต์แล้วจะไ้ด้บุญไหม ?
สวดในใจหรือออกกเสียง อันไหนได้บุญมากกว่ากััน


มีความสุขนะคะ


โดย: ฝากเธอ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:11:07:25 น.  

 
"... “ความศักดิ์สิทธิ์” ที่มี
จึงมิได้อยู่ที่การได้สวดมนต์ทุกวัน
สวดในใจ หรือสวดออกเสียง
สวดในวัด หรือสวดที่อินเดีย
สวดร้อยจบ พันจบ หรือสวดตามจำนวนอายุ ..."

คุณก๋าพูดได้ชัดเจนจริง ๆ ชอบทุกวรรคเลยค่ะ ตรงใจดี ... เดี๋ยวนี้คนเราส่วนใหญ่ตีเรื่องการสวดมนต์ ไปในเรื่องปริมาณครั้ง ความดังของเสียง ปฏิบติบ่อย ๆ เนาะ ... แน่ะ วันนี้พี่มีวิจารณ์เล็ก ๆ ด้วย


โดย: Tristy วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:12:22:44 น.  

 
ไม่มีสมาธิ สวดไป ก็เหมือนนกแก้วนกขุนทอง
มีสมาธิ แต่จะเป็นขั้นไหน เบื้องต้น วิชชา อภิญญา อรหัตผลก็สำเร็จแตกต่างกันไป

สมัยนี้คนสวดมนต์ ทำบุญอยากได้บุญ มีโชคลาภ ชีวิตไม่ตกต่ำ

แต่ธรรมะ คำสั่งสอนไม่ค่อยมีคนสนใจครับ

สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:12:45:21 น.  

 
เข้าใจเลยค่ะ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ไม่เคยนึกเลยนะคะ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:12:49:54 น.  

 
ขอบคูรมากค่ะ อยู่บ้านไม่ได้เขียนกัน ส่วนใหญ่ก็คุณครูสอนที่ รร. ค่ะ


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:13:05:36 น.  

 

ถ่ายภาพได้สวยทุกภาพ
และโหวตให้ในสาขาข้อคิดและธรรมะให้ค่ะ



โดย: นกสีเทา วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:13:17:01 น.  

 
พี่ก๋าอยากเที่ยวทะเล ส่วนอุ๊อยากขึ้นเหนือ อยากไปเจียงใหม่จ้าววว


โดย: au_jean วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:14:30:17 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
โห...หัวข้อนี้เคยนำมาพูด-ถามกันในวงสนทนา
แต่สรุปเป็นหลักการไม่ได้ แค่แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน

สำหรับเราอ่านคำตอบคุณก๋า ถูกใจมากๆ คิดแบบนี้เลย
ไม่ต้องพิมพ์ซ้ำอีก ....ขอบคุณนะค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:15:23:02 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า
เห็นด้วยกับพี่ก๋าเลยครับ
ปัจจุบันเป้าหมายของการสวดมนต์ถูกบิดเบือนไปมากจริงๆ
อะไรๆก็เป็นบุญ เป็นบาปไปหมด
ผมชอบคำที่อาจารย์พุทธทาสสอนไว้ว่า ให้เอาเวลาคิดถึงแต่บุญ ไปคิดถึงการดับทุกข์จะดีกว่า สวดมนต์เพื่อดับทุกข์น่าจะดีกว่า

ขอโหวตให้ครับ


โดย: หมอหว่อง วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:16:18:41 น.  

 
ส่วนตัวผมชอบสวดมนต์แบบในใจครับ


โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:16:36:58 น.  

 
แวะมาตอนเย็นค่า เห็นรูปเด็กน้อยไป art in paradise มาแล้วเหรอคะ ข้างในคงสวยมากสินะคะ ยังไม่ได้ไปเลยค่า


โดย: mariabamboo วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:17:53:57 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะ

ตอบชัดแจ้งเลย พี่ก็สวดมนต์ในใจ เพ่งจดจ่อให้มีสติแค่นั้นค่ะ

ก่อนนอน วันไหนเหนื่อยก็นอนสมาธิก็มี


อิสานใต้ ฝนตกซะชุ่มฉ่ำเชียวค่ะ


โดย: ซอมพ๊อซอมพอ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:17:54:46 น.  

 
ชอบคำถามนี้ค่ะ เพราะสาวสวดมนต์ในใจทุกวัน


โดย: sawkitty วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:19:22:16 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า พี่กิ่งไม่ได้เข้าบล็อกเลยค่ะวันนี้ งานตรึมเลยค่ะ
พี่กิ่งจะสวดมนต์ก่อนนอนทุกวันค่ะถ้าไม่ง่วงมากก็จะทำสมาธิไปด้วยค่ะจากนั้นก็จะหลับสนิททุกคืน

หลับฝันดีค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:19:31:53 น.  

 
เล่นได้พักใหญ่แล้วค่ะ ทีแรกแม่กับป๊าก็งงๆ คืออะไร นึกว่าเกมตามประสา เค้าอยากได้มาก ปะป๊าเคยซื้อแผ่นผีมาลงเครื่องที่ีพี่ใช้ รวนไปหมด เลยให้เอาออกให้หมด ตอนหลังมาเค้าได้ที่ดาวน์โหลดแบบถูกต้องมา พยายามลงจนได้ แต่แม่ไม่ให้ใช้เครื่องแม่แล้ว โน่น ไปเล่นโน้ตบุ๊คปะป๊าแทน

ให้เค้าเล่นเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ค่ะ ดูจริงจังมาก สร้างอะไรได้ ได้อะไรใหม่มา โหลดม๊อดมาได้ ก็จะเรียกแม่ไปดู พี่น่ะมองไม่ค่อยออกดูเป็นเหลี่ยมๆ ไปหมด เล่นไม่เป็นเหมือนกันค่ะ เค้าก็สนุกของเค้า ตอนนี้เมฆฮิตอยู่ 2 อย่าง ต่อกันพลากันดั้ม กับ minecraft นี่แหละ วันธรรมดาแบบนี้ ไม่ให้เล่น ดูได้แต่คลิปค่ะ ของพี่ลูวี่กับพี่แท็ค เวลาเปิดเพลงในยูทูปก็เปิดเวอร์ชั่นของไมน์คราฟท์ หายใจเป็นไมน์คราฟท์ไปหมด


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:19:59:29 น.  

 
ผมเข้า blog ทุกวัน พอเข้ามาก็เจอเรื่องน่าสนใจพอดีเลยแฮะ ^^

.....

เอาเข้าจริงนะครับ...บทสวดบาลีส่วนใหญ่ผมจำไม่ได้
บทแปลไทยผมก็จำไม่ค่อยได้เหมือนกันครับ แหะ ๆ ^^"

แต่ผมใช้วิธีอ่านคำแปล แล้วทำความเข้าใจบทสวดนั้น ๆ
แล้วเขียนออกมาในแบบตัวเอง ทำให้เข้าใจได้ลึกซึ้งขึ้นจริง ๆ
บทสวดมนต์ (โดยเฉพาะพวกพระสูตร) นอกจากเป็นคำสอนแล้ว
ในนั้นยังบอกถึงกระบวนความคิดของพระพุทธเจ้าด้วยครับ

อย่างเช่น “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ที่กล่าวถึงทางดับทุกข์
นี่ก็บอกถึงกระบวนการเป็นขั้นเป็นตอนของพระพุทธเจ้า ว่ามาอย่างไร
ไม่ใช่ว่าไอเดียอริยสัจอยู่ดี ๆ ก็ผุดออกมาเฉย ๆ แต่มีที่มาที่ไป
ใครที่เข้าใจความหมายก็สามารถตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ ได้อีกด้วยครับ

สำหรับผมแล้ว...บทสวดมนต์ (พวกพระสูตร) ไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์
แต่เป็นการอธิบายธรรมอันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ^^


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:20:08:36 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:21:44:02 น.  

 
เราสวดมนต์ในใจตลอดเลยค่ะคุณก๋า

มาบ้านนี้ทีไร...ดีใจที่เห็นหมิงหมิงโตวันโตคืน
และรูปก็หล่อมากด้วยยยยค่ะ

หลับฝันดีนะคะหมิงหมิง


โดย: Suessapple วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:21:55:35 น.  

 

Like ให้เป็นคนที่ 6
อ่านแล้วได้ความรู้เพียบเลยล่ะน้องก๋า



โดย: อุ้มสี วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:22:45:01 น.  

 
ขอบคุณ คุณก๋า
กลับมาก็เพลียงีบหลับตั้งแต่ยังไม่มืด
จึงไม่ค่อยได้ไปทักทายใคร

สว.มีเวลาว่าง แล้วไม่รู้เรื่องปุ่มกล้องที่มีมากมายแต่ใช้ไม่เป็น
ทำให้ได้รูปไม่ชัด มัวๆ
จึงไปเรียนให้รู้


โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 23 สิงหาคม 2556 เวลา:23:14:57 น.  

 
สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^

คำถามนี้นุ่นก็สงสัยมานานแล้วเหมือนกันค่ะ อิอิ
ขอบคุณสำหรับคำตอบค่า ชัดเจนมาก

มาดึกไปหน่อยค่ะ ^^



โดย: lovereason วันที่: 24 สิงหาคม 2556 เวลา:0:10:12 น.  

 
นั่นซิ สวดมนต์แล้วบางทีไม่รู้ความหมายในบทสวด
สวดไปงั้นๆ
แต่ก็เป็นการสวดแบบว่าได้สมาธิไปอีกแบบค่ะ
แม่ซองฯพยายามตั้งสมาธิด้วยการสวดมนต์
ได้บ้างค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 24 สิงหาคม 2556 เวลา:1:59:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]