กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
10 กันยายน 2552

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ภา ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ภา ::







มีคำถามอยากถามพี่ก๋าราณี






ปลูกต้นไม้ไว้หนึ่งต้นด้วยความตั้งใจ
เวลาผ่านไปต้นไม้งอกงาม

จนวันนึง ต้นไม้ถูกตัดทิ้งด้วยน้ำมือคนปลูกทั้งน้ำตา

หลายคนสงสัยใคร่รู้ คนรักต้นไม้หลายคนก่นด่า

ถามพี่ก๋าราณี คนตัดต้นไม้จะต้องทำยังไงต่อไป???

ขอบคุณค่ะ






คำถามโดย : coji
วันที่ : 2 กันยายน 2552
เวลา : 11:13:15 น.























สวัสดีครับพี่ภา





ผมเชื่อว่าพี่ภามีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว
ว่าคนตัดไม้คนนี้จะต้องทำอย่างไร.....

















ผมเป็นคนที่ชอบเดินดูต้นไม้ใบหญ้ามากครับ
ชอบถ่ายภาพต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้
แต่ผมเป็นคนที่ปลูกต้นไม้ไม่เก่งเอาซะเลย

เมื่อตอนที่ผมคิดจะลองเลี้ยงกระบองเพชร
มีแต่คนบอกว่า

“ถ้าเลี้ยงกระบองเพชรไม่รอด
ชาตินี้ก็ไม่ต้องคิดไปเลี้ยงต้นไม้อะไรแล้ว”


ผมเลี้ยงไม่รอดครับ .....
ตายไปเป็นสิบๆต้นเลยครับ

มันเกิดจากการที่ผม “ขาดความรู้” ในเรื่องกระบองเพชร
ผมไม่รู้ว่าต้นไม้ชนิดนี้ไม่ชอบน้ำ
พอรดน้ำเยอะไม่กี่วัน มันก็เน่าตาย


พอคิดว่ามันเป็นไม้แล้งน้ำ
ผมเลยไม่รดน้ำนานๆ มันก็แห้งตาย


กลัวโดนฝนสาด
ย้ายมาไว้ในร่ม
มันเฉาและเป็นเชื้อรา


พอเอาไว้กลางแดดเปรี้ยง
ปรากฏว่าผิวของต้นเป็นรอยไหม้แดด


กว่าผมจะรู้จัก “ความต้องการ” ของกระบองเพชร
ผมลองผิดลองถูกนับครั้งไม่ถ้วน
มองดูมันตายไปทีละต้น ทีละต้น
บางต้นไม่ตาย แต่ก็ไม่โต....
















ครั้งหนึ่งจวงจื๊อซึ่งเป็นนักปราชญ์ชาวจีน
ได้เดินทางไปกับลูกศิษย์ผ่านเข้าไปในเขตที่มีการตัดไม้
และชักลากไม้เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างพระราชวัง
ต้นไม้ในแถบนี้ทั้งหมดถูกโค่นตัดลงมา
ยกเว้นต้นไม้ใหญ่เพียงต้นเดียวที่ไม่มีใครไปยุ่งกับมัน
ด้วยความสงสัยจวงจื๊อจึงให้ศิษย์คนหนึ่งเดินไปถามว่าเหตุใด
ต้นไม้ต้นนี้จึงไม่ถูกตัดโค่นลงมา
ทั้งที่เป็นไม้ขนาดใหญ่....

ลูกศิษย์เดินเข้าไปถามช่างไม้
ก่อนเดินกลับมารายงานอาจารย์ว่า

“ต้นไม้ต้นนี้แม้จะเป็นไม้ขนาดใหญ่หลายคนโอบ
แต่เนื้อไม้กลับมีปุ่มปมมากมาย
และกิ่งก้านก็บิดเบี้ยวไร้รูปทรง
ทำให้ไม่สามารถนำไปทำเป็นเสา
หรือทำเครื่องเรือนใดใดได้ขอรับ”


จวงจื๊อจึงสรุปให้ศิษย์ได้ฟังว่า


“พวกเจ้าเห็นหรือยังว่าบางครั้ง “สิ่งที่ดูเหมือนไร้ค่า”
กลับเป็นประโยชน์ต่อตนเอง หากต้นไม้ต้นนี้เนื้อดี มีลำต้นสูงตรง
กิ่งก้านสวยงาม ก็คงไม่แคล้วต้องถูกโค่นฟันลงมาเป็นแน่แท้
พวกเจ้าควรพึงเรียนรู้ไว้ในสิ่งที่เรียกว่า – ประโยชน์ของสิ่งที่ไร้ประโยชน์ - ”


















ทำไมคนตัดไม้จึงต้องโค่นต้นไม้ต้นนี้ลงมา
แน่นอน....เขาคงมีคำตอบอยู่แล้วในใจ


บางครั้ง...บางสิ่งถูกโค่นทำลายลง
เพื่อให้อีกสิ่งหนึ่งเติบโต

ปัญหาคงไม่ได้อยู่ที่ใครเป็นคนตัดต้นไม้ และตัดทำไม
เมื่อคิดจะตัดและตัดไปแล้ว
ควรเลิกเสียใจคร่ำครวญถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
เพราะเราแก้ไขอะไรไม่ได้
ต้นไม้ถูกตัดโค่นไปแล้ว


ทางที่ทำได้...
อาจเป็นการวางขวานหรือเลื่อยลง
แล้วเรียนรู้ที่จะหยุดมองดูว่าที่ตอไม้นั้น
ยังมี “ต้นอ่อน” ที่ผลิใบอ่อน
และพร้อมรอเติบโตอยู่หรือเปล่า...

บางที...การได้มองต้นอ่อนต้นใหม่เจริญเติบโต
ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้และควรทำมิใช่หรือ ?




















 

Create Date : 10 กันยายน 2552
136 comments
Last Update : 10 กันยายน 2552 4:59:35 น.
Counter : 1982 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์เจ้า
ตื่นเจ๊าแต้ว่า..

เจิมๆๆๆ

 

โดย: Prettymaew 10 กันยายน 2552 5:10:26 น.  

 


เจิมๆๆๆ
แวะมาสาปแช่งพวกตัดไม้ทำลายป่า

 

โดย: เริงฤดีนะ 10 กันยายน 2552 5:10:32 น.  

 



พฤหัส สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
เชื่อป่าวคะ มินเพิ่งมารู้ไม่กี่ปีมานี่เองอ่ะ
ว่าต้นกระบองเพชรมีดอก แล้วก็สวยแบบไม่น่าเชื่อซะด้วยจิ
เมื่อ 3 เดือนก่อน มินก็ต้องจำใจให้คนมาตัด
ต้นจำปีที่บ้าน ซะโกร๋นเลยค่ะ เพราะกิ่งต้นสัตตบรรณ
มันหักร่วงไปฟาดหลังคาบ้านข้าง ๆ เขาเสียหายอ่ะค่ะ
ก็เลยต้องตัดต้นจำปีไปด้วย
โห กำลังดอกตูมดอกบานเต็มต้นเลยอ่ะ
แฮ่ แฮ่ แต่ตอนนี้เขาแตกใบอ่อนมาน่ารักเต็มต้นอีกแล้ว
แถมบางกิ่งมีดอกซะด้วยนะคะ
ตอนแรก มินก็ไม่รู้ว่ามีดอกได้อีก เพราะเพิ่งตัดไป
แต่ ตอนออกมานั่งเล่นคอมพ์เนี่ยแหละที่ได้กลิ่นหอมค่ะ
ปล. มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก

 

โดย: มินทิวา 10 กันยายน 2552 5:11:24 น.  

 

เหมือนกั๋นเลยเจ้า
เลี้ยงต้นกระบองเพชร บ่เกยรอดเลยสักต้น..
..
จุ๊บๆๆๆ น้องหมิง หมิง เน้อเจ้า..
emo

 

โดย: Prettymaew 10 กันยายน 2552 5:15:06 น.  

 

โค่นสิ่งไม่ควรค่า เพื่อรอการแตกหน่อเหรอคะ

คุณก๋าช่างตอบ ช่างเปรียบเทียบจริงๆ มันสะท้อนของการตกตะกอนความคิดและการเรียนรู้นะคะ ไม่ใช่ตอบมา แบบตอบไป แต่เป็นอะไรที่ตกตะกอนมาแล้ว เราชอบคำตอบของคุณก๋ามากๆ แม้บางทีอาจจะไม่ถูกใจคนฟัง แต่คนตอบได้คิด และตรึกตรองมาจากสิ่งที่สะสมมานานปีแล้ว เป็นคำตอบที่มีค่ามากค่ะ

วันก่อน....คุยกับเพื่อนสาว เธอบอกว่า เธอไม่ชอบคนที่มีอะไรก็เอาธรรมะมาเป็นข้ออ้าง หมายถึงว่า เอามาปลอบใจ หรือกลบเกลื่อนความล้มเหลว หรือความผิดของตัวเอง มีอะไรก็โทษกรรมไปซะ

เราฟังเธอพูดแล้วเห็นด้วยนะคะ บางที กรรม คือการกระทำ (คุณก๋าเคยบอกไว้แล้ว) ซึ่งนั่นคือ ตัวเราไงล่ะ แต่คนเราไม่โทษตัวเอง กลับโทษกรรม หรืออะไรที่มองไม่เห็นโดยไม่หันมาดูตัวเองเลย บางทีเราว่าปัญหาก็ต้องแก้ด้วยทางโลก และทางธรรมนะคะ

อ้าว นอกเรื่อง เกี่ยวอะไรกับต้นไม้เนี่ย

 

โดย: KOok_k 10 กันยายน 2552 6:11:09 น.  

 

สวัสดียามเจ๊าเจ้าปี่ก๋า

แม่นขนาดเจ้า......อย่าเสียใจ๋กับสิ่งตี่ได้ทำไปแล้ว
เพราะว่ามันเอาคืนมาบ่าได้ สิ่งตี่ทำได้ก็คือ
พยายามอย่าทำผลิดพลาดอีก
เพราะว่าเฮาได้บทเรียนแล้ว....แม่นก่อหา????

ปี๋ก๋ากับแฟมมิลี่สบายดีเนอะเจ้า
น้องหมิงหมิงตื่นกะยังเจ้า


ตะวาก็เจอกับแม่หน่อยสุดสวยกับอ้ายเฟดริก
ละออนสองคนก็เล่นตวยกั๋น งุ้งๆงิ้งๆ

แม่มันสองคนก็นั่งปั๋นบลอกเจ้า 5555555
บ้านนกกะบ้านแม่หน่อยสุดสวยบ่าห่างกันหนักเจ้า
เลยเจอันหมั่น

วันนี้แม่แมทธิวมาแบบเมืองๆ 5555555


 

โดย: MrGiggle 10 กันยายน 2552 6:21:25 น.  

 



ได้เวลาของหมิงหมิงรึยังจ๊ะ เวลาของการเรียนรู้ของหมิงหมิงน้อยกำลังจะเริ่มต้นแล้ว ถ้าไม่ได้แวะไปหา ไม่ว่ากันจ๊ะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 10 กันยายน 2552 6:24:58 น.  

 

แวะมาอ่านแต่เช้าจ๊ะ

 

โดย: อุ้มสี 10 กันยายน 2552 6:38:58 น.  

 







. . . ท า ง ที่ ท ำ ไ ด้ . . .





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 10 กันยายน 2552 6:50:56 น.  

 

เปิ้นก็ปลูกดอกไม้ไม่เก่งค่ะพี่ก๋า
ดูแลยากจังนิ
คิดดูซิคะ คุณนายตื่นสายที่ตอนแรกออกดอกสวย
กอขยายเต็มไปหมด
ตอนนี้ต้นกลับเน่าโดยไม่รู่สาเหตุ ทำเอาน้องตื่นสายไม่ค่อยสวยเหมือนเดิม
หรือว่า น้องตื่นสายกลัวว่าจะสวยเกินหน้าเกินตาเจ้าของคนปลูกหรือเปล่าก็ไม่รู้
จากที่เคยสวยๆก็พากันเน่าไปทีละเล็กละน้อย

เปิ้นก็พยายามหาปุ๋ยมาใส่ให้ ถอนหญ้าให้
แต่น้องเค้าไม่สวย พากันเน่าอะน้า

ส่วนตอนนี้ดาวเรืองกำลังสวย
ไม่รู้ว่าจะหมดสวยเมื่อไหร่

แต่คนปลูกไม่ยอมหมดสวยหรอกน้า ฮ่ะๆๆๆ


แวะมาจุ๊บๆหมิงหมิงก่อนไปเตรียมตัวไปทำงานค่ะ

 

โดย: fonrin 10 กันยายน 2552 7:10:05 น.  

 

สวัสดีค่ายามเช้าค่ะคุณก๋า

หมิง หมิง ตื่นสายเหรอค๊า วันนี้


มุขเองยังไม่ได้นอนเล๊ยยยไม่รู้เหมือนกันว่านั่งอยู่ทำใม

สงสัยจะนอนกลางวันมากเกิน

 

โดย: White Choc Chip 10 กันยายน 2552 7:10:09 น.  

 

อ่านแล้วก็กินใจดีค่ะ สวัสดีตอนเช้าค่ะ มาให้กำลังใจคุณพ่อแสนดีกับมาดามแสนน่ารักลุยกับ หมิง หมิง สุดหล่อ มีความสุขทุกนาทีนะค่ะ

 

โดย: พี่นุ๋ดีค่ะ (kun_isara ) 10 กันยายน 2552 7:15:34 น.  

 

ทุกอย่าง ... เป็นธรรมชาติ ... และเป็นเหตุเป็นผลเสมอ
ไม่มีใครทำอะไรแบบ "ไร้เหตุผล" ค่ะ

เพราะฉะนั้น สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมันย่อมต้องเกิด
และมันต้องมีสาเหตุทั้งนั้น ... เช่นการตัดต้นไม้เช่นกัน
ตัดเพื่ออะไร ... คนตัดรู้ดี ...

ถ้าไม่ตัด .. จะเกิดอะไรขึ้น
ถ้าตัดไปแล้ว อะไรดีๆ จะ เกิดขึ้นอีกล่ะ ..

คนตัดย่อมรู้ดีค่ะ ---> นั่นคือ ต้องเข้าใจว่า อะไรเป็นสาเหตุ
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
.........................


วันนี้อากาศดี แดดออกแจ๋เลยค่ะ ...
วันนี้กับคนข้างๆ เลยเตรียมตัวขับรถออกไป
ข้างนอกดีกว่า กะจะไปหาที่ถ่ายรูปกัน
ไม่พ้นวัดคะ แตว่าเป็นต่างอำเภอกันล่ะค่ะ

 

โดย: JewNid 10 กันยายน 2552 7:17:41 น.  

 

สวัสดีคร่าคุงก๋าสุดหล่อแต่น้อยกว่า หมิง หมิงนะคะ

 

โดย: กัญจนา 10 กันยายน 2552 7:18:58 น.  

 

แม่ข้าวปั้นก็เลี้ยงไม่เคยรอดเหมือนกันค่ะ ใครว่ามันเลี้ยงง่ายกระบอเพรชเนี่ย

 

โดย: fuku 10 กันยายน 2552 7:21:52 น.  

 

มาดูดิ๊ว่าหมิงหมิง...อาบน้ำอ๊ะยัง..อิอิ

 

โดย: ต.ต. (สกุลเพชร ) 10 กันยายน 2552 7:29:50 น.  

 

ไม่ต้องน้อยใจค่ะคุณก๋า
ฝิ่นเองก็เลี้ยงกระบองเพชรไม่รอดเหมือนกันemo

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 10 กันยายน 2552 7:31:08 น.  

 



fufu นึกว่าเน็ตช้าอยู่คนเดียวนะเนี่ย
เพราะเปิดทุกบล็อกรอหมดเลยทุกบล็อก
ก็เลยว่าเดี๋ยวจะไสหัวไปแล้ว รำคาญอ่ะค่ะ


สัมภาษณ์นิชคุณหน่อยค่ะ

"แล้วคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง เพราะหลังจากแจบอมโดน คุณเองก็โดน แต่หลุดมาได้หวุดหวิด อิอิ"



ก็หลังจากเหตุการณ์ของแจบอม
ก็มีการคุ้ยคนอื่นๆอีกค่ะ
นิชคุณเป็นหนึ่งในนั้น
แต่โชคดีที่ว่า เขาบ่นแค่ประมาณว่าเหนื่อยกับการทำงาน
ไม่ได้เขียนอะไรเสียหายไปถึงประเทศ
ไม่อย่างนั้นเรื่องใหญ่แน่ๆเลยค่ะ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 10 กันยายน 2552 7:34:33 น.  

 

พี่นั่งทำงานตั้งแต่เช้าเลยค่ะ คิดถึงน้องสาวคนเก่งไม่ม่วิ่งเล่นเลยสงสัยคงยังไม่หายเหนือยฝากบอกด้วยนะค่ะ พี่คิดถึงและเป็นห่วงอยู่เสมอค่ะ ส่วนอีกคนไม่ต้องห่วงค่ะพี่ดูแลอยู่ จะห่วงก็คนที่ห่างค่ะ
emoemo

 

โดย: พี่นุ๋ดีค่ะ (kun_isara ) 10 กันยายน 2552 7:34:57 น.  

 

เช้านี้อากาศสดใส หมิง หมิง ตื่นหรือยังค่ะ เรื่องจำใจตัดต้นไม้แสนรักเนี่ยะ มันทำใจลำบากมาก แต่การตัดนั่นย่อมมีเหตุผลใช่มะคะน้องภา

 

โดย: puipom 10 กันยายน 2552 7:37:23 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า

..บางที...การได้มองต้นอ่อนต้นใหม่เจริญเติบโต
ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้และควรทำมิใช่หรือ ?

หวังใจว่าจะเป็นอย่างนั้นค่ะ

คำตอบวันนี้มีค่ามากๆ ขอเซฟเก็บเอาไว้ด้วยเลยนะคะพี่

ขอบคุณมากค่ะพี่ก๋า



 

โดย: coji 10 กันยายน 2552 7:38:09 น.  

 

แวะมาเห็นด้วยกับคนหล่อค่ะ ฮ่ะๆๆ

เปิ้นเหวิ่นเชื่อมั่นใจความสวยของตัวเองเสมอ
ถึงแม้ว่าจะดำเป็นเมี่ยง อ้วนเป็นตุ่ม ก็ตาม เอิ๊กส์ๆๆๆ

ใครมองไม่เห็นความสวย
ก็จะมองเห็นความสวยของตัวเองละน้า

 

โดย: fonrin 10 กันยายน 2552 8:00:21 น.  

 

หมิงหมิง สวัสดีค่ะ
เข้าบล๊อกนี้มา ได้อ่านสิ่งดีๆ ซึ้งจัง
ชอบตรง "ประโยชน์ของสิ่งไร้ประโยชน์" บางที่เรานึกว่าไร้ประโยชน์แล้ว โยนเขาทิ้งไป พอถึงช่วงนึงอยากได้ประโยชน์จากเขา เขาก็ไม่อยู่กับเราแล้ว.....

 

โดย: นุ่มณอ่อนนุช 10 กันยายน 2552 8:00:41 น.  

 

การปลูกต้นไม้เปรียบได้กับการปลูกฝังกิเลสตัณหา อันเป็นที่รักที่ชอบใจของเหล่าสัตว์ ทั้งหลาย

หากมีใครแนะนำให้ตัดเสียซึ่งต้นไม้ โดยที่เจ้าตัวไม่ด้รู้ถึงคุณหรือ โทษของสิ่งนั้น

เขาย่อมไม่ถูกใจเป็นธรรมดา ...


 

โดย: อัสติสะ 10 กันยายน 2552 8:07:40 น.  

 

ฮ่าๆ ถือว่าเป็นความโชคดีเลยเหรอค่ะคุณก๋า
ที่เราจะไปถ่ายรูป .. เพราะช่วงนี้เหมือนมือใหม่เลยค่ะ
เพราะไม่ได้ไปถ่ายรูปนานแล้ว ก็กะอยู่ว่ามันจะออกมายังไง 555+

แต่ว่าตอนนี้อัพอาหารไปก่อนน่ะคะ ปล่อยทิ้งไว้ก่อน
เดี๋ยววิ่งไปอาบน้ำแล้วก็จะขับรถออกไปเลยล่ะคะ

แล้วเย็นๆ เจอกันนะค่ะ

 

โดย: JewNid 10 กันยายน 2552 8:09:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า...
ทรายเองก็ปลุกอะไรไม่เคยรอดเลย แม้แต่คุณนายตื่นสาย

 

โดย: หนูทราย (iampanita ) 10 กันยายน 2552 8:12:22 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงก๋า

สีภาพสวยดีจังเลย เอาไว้จะลองละเลงสีน้ำแบบนี้มั่งอ่ะ
ช่วงนี้กำลังวาดโน่นนี่นั่น แต่ไม่ได้ผลงานดีเลิศซักเท่าไหร่
ล่าสุดวาดรูปภูเขาให้เพื่อน....เห็นส่ง mms มาให้ดูว่า
ตอนนี้ภาพได้แขวนไว้ในห้องน้ำแล้ว

 

โดย: D*U*A*N (thisisduan ) 10 กันยายน 2552 8:28:31 น.  

 

ต้นไม้ใหญ่ถูกโค่นก็น่าเสียดายนะคะ ช่วงที่ไม่อยู่ไปดินแดนแห่งเสรีภาพ (จอมปลอม) มา ต้นไม้ถูกไฟป่าเผา... สาเหตุอาจเกิดจากมนุษย์ ดูแล้วน่าเศร้า... ความร้อนก็ย้อนมาเผามนุษย์ซึ่งเป็นคนทำเองนั่นแล...

 

โดย: N_Nirvana 10 กันยายน 2552 8:31:31 น.  

 

สวัสดีค่าๆๆๆๆๆ

วันนี้ภาพสวย..ชอบๆๆๆ
เมย์จบจัดสวน...ยังปลูกต้นไม้ตายประจำเลย5555
emo

 

โดย: mayday (savita29 ) 10 กันยายน 2552 8:32:07 น.  

 

มายกมือด้วยคนค่าพี่ก๋า

ฟี่ก็ปลูกกระบองเพชรตาย 555

ปล. หมิงหมิงทำหน้าตามีเลศ-ศะ-นัย แหะวันนี้

 

โดย: Paulo 10 กันยายน 2552 8:35:22 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ..พี่กำ

เหมือนกันเลยค่ะ...
หนึ่งเองก็ปลูกต้นกระบองเพชรไม่รอดเหมือนกัน
ต้นพลูด่างก็เช่นกันค่ะ
ปลูกเมื่อไหร่ ตายเมื่อนั้น...
ไม่รู้เป็นที่อะไรเนอะ...

 

โดย: chenyuye 10 กันยายน 2552 8:35:47 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า..

ผมเองก็เป็นคนปลูกต้นไม้ไม่งามครับ..แต่ก็ไม่ถึงกับตาย..
การดูแลต้นไม้ต้องใช้ใจมากๆ..เอาใจใส่ ดูแล..ไม่ต่างกับสิ่งมีชีิวิตอย่างอื่นเลย

พี่ก๋า..ผมว่าถ้ามาดามอยากให้ร้านสวนผักมาทำสวนที่บ้านให้
เมื่อนั้นพี่ก๋า..ต้องศึกษาหาวิธีปลูกให้ได้ดีก่อนที่ร้านจะมาทำให้แน่ๆเลย
และ..คงปลูกเก่งไปเองโดยปริยาย..ใช่มั้ยครับ..

เพราะค่าเสียหายไม่ใช่น้อยๆเลยเนอะ...อิอิ
เก็บเงินไปซื้อของเล่นให้หมิงๆดีกว่าเนอะ..


 

โดย: Little Knight 10 กันยายน 2552 8:37:52 น.  

 

เป็นคนมือร้อนค่ะ ปลูกอะไรก็ตายเรียบ ตะบองเพชรก็ไม่รอดเหมือนกันแหละ

 

โดย: Summer Flower 10 กันยายน 2552 8:40:47 น.  

 

พี่ก็ปลูกอะไรไม่ขึ้นเหมือนกัน
แม่บอกว่ามือร้อน
ขนาดคุณนายตื่นสายยังตายเลย เอากะพี่ละกัน

 

โดย: momster 10 กันยายน 2552 8:46:00 น.  

 

หล่อแบบม่ายเกรงจัยครัยเลยคร่าน้องก๋าemoที่เลี้ยงตะบองเพชรม่ายรอด เพราะว่าจัวมาดามเอาต้นตะบองเพชรมาตำใช่ไหมคะ
emo

 

โดย: กัญจนา 10 กันยายน 2552 8:46:21 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ

 

โดย: kobnon 10 กันยายน 2552 9:11:45 น.  

 

ชอบปลูกต้นไม้ แต่ไม่ค่อยจะได้ดี เจ็บใจที่บางครั้งทะนุทนอม กับตายซะ จำปีต้นโปรด ซื้อมา 150บ.ดอกเต็มต้นศุงเมตรกว่าๆ หอมชื่นใจ เดินไปดูทีไรอารมณืดี๊ดี ฝนตกหนักติดต่อกัน ตายซะงั้น
มารู้ที่หลังว่าขุดหลุมให้เค้าไม่ลึกพอ เสียใจที่สุดอยู่กับเราได้อาทิตย์เดียว แค่ที่เสียใจมากกว่า คือไอ้คนข้างมันกับบอกว่า ตายก็ดีตรงนี้จะได้ไม่รก ไม่แออัด

เซ็งสุด เสียอารมณ์มากๆๆๆๆๆ คนเราไม่เหืมอนกันจริง บังคับกันไม่ได้ เป็นยังไงยังนั้น อย่าได้คิดเปลี่ยนในสิ่งที่ไม่อาจทำได้จริง

ชอบประโยคนี้นะ "ประโยชน์ของสิ่งที่ไร้ประโยชน์"

ปล.วันแดดออกว่าจะพาเด็กไปเดินเล่นสวนสุขภาพตอนเย็น แวะมาชวนหมิงๆจ้า

 

โดย: Poo (myroom_pu ) 10 กันยายน 2552 9:18:31 น.  

 


.
..
...
หักโค่น
...
..
.
การตัดโค่นก่นถางสร้างสิ่งของ
ย่อมจะต้องมีดับแตกแลกไปบ้าง
หวังสิ่งใหม่หวงสิ่งเก่าเอาทุกทาง
มิอาจสร้างสิ่งใดได้แน่นอน

อยากจะปรับตัวแต่งแปลงนิสัย
ต้องตัดใจความเคยชินสิ้นเสียก่อน
ต้องโค่นถางสันดานรานสันดอน
มัวอาวรณ์ก็อย่าคิดหมดสิทธิ์เอย.

 

โดย: ลุงแว่น 10 กันยายน 2552 9:32:55 น.  

 

สวัสดีค่ะ

เมื่อวานนี้ฉันเข้ามาอ่านแต่เรื่องค่ะ
แต่ไม่ได้เม้นท์ เพราะงานด่วนร่อนมาซะก่อนค่ะ

ฉันชอบปลูกต้นไม้ค่ะ
เพิ่งจะปลูกลีลาวดีใบลูกศรไปหนึ่งต้น
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
การปลูกต้นไม้และได้ดูแล
รดน้ำพรวนดิน ได้ชมดอกได้กินผล
มีความผูกพันอยู่ในนั้นค่ะ

ถ้าวันหนึ่งมันจะต้องถูกโค่นลงมา
ไม่ว่าด้วยฝีมือใคร
คนปลูกเสียใจค่ะ

และฉันขอภาวนาให้ต้นไม้ทุกต้น
มีใบที่สวยงามเขียวขจี
ลำต้นและกิ่งก้านก่อเกิดจากเนื้อไม้ที่ไร้ค่า
ไม่มีประโยชน์อื่น
นอกจากลำเลียงอาหารสู่ใบเท่านั้น

ขอบคุณนะคะ ชอบคุณน่ะค่ะ

 

โดย: raya-a 10 กันยายน 2552 9:45:19 น.  

 

ฮาโหลลลลตอนเช้าค่าพี่ก๋า น้องหมิงกะคุณแม่ สบายดีอะป่าวค้าาาาาาา วันแดดแร็งแรงอะพี่ที่กรุงเทพสงสัยตอนค่ำฝนจะตกอีแแระ ทานข้าวเช้ายังค่าาา อยากกินอาหารเหนือจังงงง มีความสุขมากๆนะค้าาาพี่

 

โดย: NIRISSA 10 กันยายน 2552 9:54:25 น.  

 

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

 

โดย: ถุงก๊อปแก๊ป 10 กันยายน 2552 10:01:02 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องก๋าแอนเดอะแก๊ง โรงเปิดแล้ว มีเวลาหายใจ แต่ขับรถลงเขา วันนึงสามรอบเลย

ปล.น้าจ่อยปิดบล็อคไปไหนไม่รู้ไม่แจ้ง เด็กๆเลย

 

โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า 10 กันยายน 2552 10:16:00 น.  

 

หวัดดีตอนเช้าค่ะน้องหมิง หมิง กะพี่ก๋า

น้ำหวานก็เป็นคนปลูกต้นไม้ไม่ค่อยเป็น

จำได้ตอนเด็กๆ อาจารย์ให้ปลูกต้นหอมใส่ขวดพลาสติก

ค่ะของเพื่อนๆ ต้นยาวเป็นพุ่มๆเต็มไปหมด

แต่ของน้ำหวานขึ้นมาแค่กระจึ๋งเดียวเอง

อีกไม่กี่อาทิตย์จะส่งครูอยู่แล้วมันไม่ขึ้นเลยค่า

วันส่งอาจารย์เพื่อนๆหัวเราะใหญ่ว่าปลูกได้แค่เนี่ยหรอ

คิดแล้วก็ตลกอ่า

แล้วเมื่อวานไปเดินห้างซะจนห้างปิด พี่ก๋ากะมาดามได้

ช็อปปิ้งอะไรมาบ้างค่า

 

โดย: warniie 10 กันยายน 2552 10:19:14 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า หมิงหมิงสุดเท่ และมาดามสุดสวย อิอิ

คนตัดต้นไม้ย่อมมีเหตุผลว่าทำไมเขาต้องตัดต้นไม้
ที่เขาถนอมเลี้ยงมันมากับมือจริงไหมคะ

 

โดย: biotech_girl 10 กันยายน 2552 10:24:42 น.  

 

สวัสดีค่ะ

วันนี้น้องหมิงหมิง ตื่นสาย..เพราะเมื่อคืนคุณพ่อก๋าวางยา..ให้น้องนอนดึกรึปล่าวคะเนี่ย..อิอิ

เป้ปลูกต้นไม้ไม่เก่งเหมือนกันค่ะ

แต่ตอนนี้ต้นกุหลาบที่บ้าน..กำลังแตกใบ..เห็นดอกตูมๆ หลายดอกเลยค่ะ..ดีใจ..นึกว่าจะไม่รอดซะแหล่วววว

 

โดย: AB_PAE 10 กันยายน 2552 10:30:31 น.  

 

สวัสดีเจ้า

วันนี้แฮปปี้ได้เล่นเน็ตเนาะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 10 กันยายน 2552 10:34:12 น.  

 

ได้ยินว่าพักนี้คุณก๋าต้องจัดเวลาชีวิต
ตามประกาสิตหลานรักของเรา ฮ่าฮ่าฮ่า.. เอิ๊กๆ
คลับคล้ายว่าข้าน้อยจะเคยลั่นวาจาบอกท่านลุง
ไว้ก่อนแล้วหนา อิอิ

ตัดต้นไม้เหรอครับ มิเคยสำนึกเสียใจเลย เพราะ
จะตัดทีไรก็มีเหตุผลสมควรบอกกล่าวชาวบ้านได้ครับ
แล้วข้าน้อยก็ปลูกมากกว่าตัดเป็นร้อยเท่า เหอๆ
ต้นไม้เป็นโรค ต้นไม้ไร้ประโยชน์ ขึ้นขวางหน้าขวางตา
ตัดเลยครับ ตัดเลย เอาที่ไว้ปลูกต้นดีๆใหม่ แล้วเล็ง
ใหม่ว่ามันจะไม่ขวางหูขวางตาอีก เอิ๊กๆๆ ไม่งั้น ลำบาก
ฟันทิ้งอีกครับ

 

โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) 10 กันยายน 2552 10:38:39 น.  

 

ครับ...

ผมว่า มันอยู่ที่ว่า เราโค่นมันทำไม ?

นั่นแหละครับ..


สวัสดีตอนสิบโมงครับพี่..


 

โดย: ต๊ายตาย..นี่มัน..!!! (อสัญแดหวา ) 10 กันยายน 2552 10:45:22 น.  

 



ชอบปลูกและรดน้ำต้นไม้แต่ไม่ชอบตัดหญ้า อิอิ...

....

อยากถามกำราณีว่า หมื่นตาหายไปไหนจ๊ะ

 

โดย: I_sabai 10 กันยายน 2552 11:00:54 น.  

 

แถวบ้านมาดาม ต้นไม้ยังหนาแน่นอยู่เลยค่ะ

คนกับป่าอยู่ร่วมกัน กระรอก กระต่าย ไก่ป่า เก้งกวาง วิ่งเต็มบ้านเลยค่ะ อิดสาเค้าไหม หมิงๆ

 

โดย: มาดามอุ้ย 10 กันยายน 2552 11:05:37 น.  

 

สวัสดีครับก๋า
วันนี้ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงลูกนะครับ แต่อย่าเลี้ยงลูกนาน ยิงเข้าประตูบ้าง หรือส่งให้เพื่อนๆ ยิงบ้างก็ได้ ฮะฮะฮะ...ว่าไปนั่น.......

สบายดีนะครับ......

พี่ว่าคนที่ตัดต้นไม้ที่ตัวเองปลูกได้ ก็ต้องมีเหตุผลส่วนตัวที่แตกต่างกันไปน่ะครับ เพราะเคยสงสัยไม๊ ว่าทำไมคนบางคนยังฆ่าไก่ที่ตัวเองฟูมฟักมาแต่เล้ก แต่น้อย เพื่อเอามากินได้....น่าคิด.........

 

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย 10 กันยายน 2552 11:13:17 น.  

 

กระบองเพชรเหรอ ไม่ต้องให้ออกดอกเลยแค่เอาให้รอดพี่ก็ไม่มีปัญญาเหมือนกัน
แต่ยังไม่ละนะตอนนี้ปลูกกำลังปลูกแก้วมังกรอยูู่
ก็เป็นกระบองเพชรพันธ์นึงใช่เปล่า

เรื่องการตัดต้นไม้ถ้าเป็นต้นไม้ในบ้านเราบางทีเกิดความเสียดายนะ อยากให้มันโตไปเรื่อยๆ
แต่มันมีข้อจำกัดว่าเวลาหักลงมามักทำความเสียหายให้กับทรัพย์สินของเราหรือของผู้อื่น
พี่น่ะเคยแล้วแต่ดีที่เราเสียหายเอง คือต้นสัตบรรณมันโดนลมพัดหักลงมาฟาดหลังคารถบุบเลย
ก็นึกไปว่าดีที่ไม่ลงมาโดนคน หรือสัตว์เลี้ยงในบ้านจะเดือดร้อนมากไปกว่านั้น
ตอนนี้ก็กำลังหาคนมาตัดต้นไม้ที่บ้านอยู่เหมือนกัน ดีที่เพื่อนบ้านบอกชอบเหมือนมีป่าในเมืองอยู่ใกล้บ้าน
แต่หน้าฝนมีพายุนี่ไม่ชอบเลย
ขอแนะนำว่าถ้าใครมีต้นไม้ใหญ่ควรตัดเสียตั้งแต่สูงประมาณเพดานชั้นล่าง เพราะจะง่ายแก่การตัดเป็นอย่างยิ่ง
ที่บ้านพี่สูงถึงชั้น 3 ได้แล้วสำหรับสัตบรรณและเสลานี่ขนาดตัดไปแล้ว 1รอบคิดว่ามันจะแตกออกเป็นหลายกิ่งเป็นพุ่ม
ที่ไหนชลูดขึ้นเหมือนเดิม แต่ร่มเงาเป็นเยี่ยมอยากยกไปบ้านต่างจว.จัง

น้องหมิงวันนี้ท่าจะวิ่งแล้วซีนะนั่นน่ะ

 

โดย: busabap 10 กันยายน 2552 11:49:15 น.  

 

อ่านแล้วเลยสงสัยค่ะ

ตกลงเลี้ยงกระบองเพชรให้ดีทำไงค่ะ

ควรเอาไปโดนแดดบ้างใช่มั้ยค่ะ ผึ้งวางมันไว้หน้าคอมค่ะ

อ่านไปอ่านมา ชักกลัวเลี้ยงไม่รอดแล้วซิ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 10 กันยายน 2552 11:49:54 น.  

 

เลี้ยงลูกดีกว่า

ทั้งเลี้ยงง่าย
เลี้ยงยาก เหนื่อย ปวดหัว เครียด
แต่สุดท้าย

มีความสุขจัง

 

โดย: madame_vann 10 กันยายน 2552 12:03:25 น.  

 

หนูเคยปลูกพลูด่างก็ไม่รอดเหมือนกันอะพี่

 

โดย: น้องผิง 10 กันยายน 2552 12:28:16 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายอีกแล้วครับท่าน

เรื่องราวเกี่ยวกับคำถามของคุณพี่ภา coji คนสวยแห่งเมืองภูเก็ตนี้ ผมว่าคุณก๋าฯ ได้ตอบได้ชัดเจนและกระจ่างแจ้งแล้วครับ

ดังนั้นผมเลยไม่กล้าคอมเม้นท์อะไรต่อ เอาเป็นว่าผมเล่านิทานต่อให้ฟังกันดีกว่าครับ (เวลาคิดมุขอะไรไม่ออก ก็ให้โยงเข้านิทานก่อนเลยครับ) เพราะว่าคุณก๋าฯ เล่าข้ามตอนสำคัญที่เป็นคลายแม็กซ์ของท้องเรื่องไปครับ (แล้วตอนนั้นมันเป็นไงหว่า? ขณะที่เม้นท์นี้ยังคิดไม่ออกเลยนะเนี่ย?)

+++

ลูกศิษย์เดินเข้าไปถามช่างไม้ ก่อนเดินกลับมารายงานอาจารย์ว่า

“ต้นไม้ต้นนี้แม้จะเป็นไม้ขนาดใหญ่หลายคนโอบ แต่เนื้อไม้กลับมีปุ่มปมมากมาย และกิ่งก้านก็บิดเบี้ยวไร้รูปทรง
ทำให้ไม่สามารถนำไปทำเป็นเสา หรือทำเครื่องเรือนใดใดได้ขอรับ”

เมื่อจวงจื๊อได้ยินดังนั้น เขาจึงมีความคิดที่ประเสริฐเกิดขึ้นในทันที

จวงจื๊อได้บอกให้ลูกศิษย์ของเขาไปบอกแก่ช่างตัดไม้ว่า ให้พวกเขารีบชักลากไม้ที่ตัดได้แล้วเข้าไปในเขตพระราชวังโดยเร็ว เพราะว่ายามนี้ฤดูฝนก็ใกล้จะเข้ามาถึงแล้ว ส่วนต้นไม้ที่เหลือตัวเขากับลูกศิษย์จะดำเนินการต่อให้เอง

เมื่อนายช่างตัดไม้ได้ยินดังนั้น เขาก็กล่าววาจาขอบคุณจวงจื๊อและลูกศิษย์ ก่อนที่จะรีบชักลากไม้ที่ตัดแล้วเข้าไปในเขตพระราชวังตามคำแนะนำของจวงจื๊อ

เมื่อไม่มีพวกช่างตัดไม้อยู่ในพื้นที่แล้ว จวงจื๊อจึงได้ให้ลูกศิษย์ของเขา ต่อสายโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมเพื่อไปแจ้งให้พวกลูกสมุนของจวงจื๊อที่รออยู่ที่ชายป่าได้ทราบว่า

"ขณะนี้ปลอดโปร่งโล่งคน หนทางสะดวก ให้รีบเขามาทำการตัดต้นไม้ได้เลย"

แล้วพวกลูกสมุนของจวงจื๊อ(ที่หลังคุณก๋าฯ ตั้งชื่อตัวละครให้มันสะกดง่าย ๆ หน่อยนะครับ ชื่อนี้พิมพ์ยากชิ-หา-ย เลยนะ) ก็เคลื่อนรถแทรกเตอร์และเลื่อยไฟฟ้าเข้ามาทำการตัดไม้ต่อในทันที

แล้วไม้ขนาดใหญ่หลายคนโอบ แต่เนื้อไม้กลับมีปุ่มปมมากมาย และกิ่งก้านก็บิดเบี้ยวไร้รูปทรง ที่พวกนายช่างตัดไม้ไม่กล้าตัด ก็ได้ถูกพวกลูกสมุนของจวงจื๊อตัดโค่นลงในเวลาไม่ถึง 5 นาที

ต้นไม้ใหญ่ต้นนั้นถูกตัดออกเป็นท่อน ๆ เพื่อให้ยากแก่การพิสูจน์ แต่ละตอนถูกตีตราปลอมของราชสำนัก เพื่อเอาไว้หลอกตาสำหรับการผ่านด่านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของราชสำนัก

แล้วบรรดาไม้เหล่านั้นก็ถูกส่งตรงไปยังโรงงานแปรรูปไม้ที่อยู่ใน แคว้นเมี่ยมม่าในเวลาอันรวดเร็ว

หลังจากนั้นจวงจื๊อจึงบอกให้ลูกศิษย์ของเขา รีบพาเขาออกจากป่าในบริเวณนั้น แล้วทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ก็รีบหลบหนีไปพักพิงอยู่ที่แคว้นเชียงใหม่

จวงจื๊อได้ทำการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "กะว่าเก๋า" และให้ลูกศิษย์เขาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "หมิงเหมิน" ตามด้วย แล้วทั้งคู่ก็นำเงินที่ได้มาจากการลักลอบตัดไม้ในการนั้น นำมาเปิดร้านขายเครื่องหนังอยู่ที่แคว้นเชียงใหม่จนถึงทุกวันนี้

จวงจื๊อซึ่งมีชื่อใหม่ในขณะนั้นว่า "กะว่าเก๋า" จึงสรุปให้ศิษย์ที่มีชื่อใหม่เหมือนกันว่า "หมิงเหมิน" ได้ฟังว่า ...

“พวกเจ้าเห็นหรือยังว่าบางครั้ง “สิ่งที่ดูเหมือนไร้ค่า” กลับเป็นประโยชน์ต่อตัวของมันเอง หากต้นไม้ต้นนั้นเนื้อดี มีลำต้นสูงตรงกิ่งก้านสวยงาม ก็คงไม่แคล้วต้องถูกโค่นฟันลงมาก่อนเป็นแน่แท้ แล้วพวกเราก็อาจจะไม่มีวันนี้ พวกเราอาจจะไม่มีเงินมาตั้งหลักตั้งรกรากแบบนี้ พวกเจ้าควรพึงเรียนรู้ไว้ในสิ่งที่เรียกว่า -ประโยชน์ของสิ่งที่ไร้ประโยชน์ที่คนฉลาดอย่างพวกเราเท่านั้นที่รู้- ดั่งคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า คนล้มข้ามไม่ได้ ไม้ล้มต้องรีบตัดแบ่งเอาไปแปรรูป ”

จบบริบูรณ์

+++

ไปล่ะ ... หิวข้าวอีกแล้ว

อิอิ


emoemo

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 10 กันยายน 2552 12:34:30 น.  

 

แสดงว่ามือร้อนนะเนี่ย

กระบองเพชรบ้านเรา ตากแดดตากฝนตากทั้งลมตากทั้งควัน ก็ขึ้นเอ๊าขึ้นเอา ไม่รู้ทำไงต่อไปดี

สงสัยต้องเปลี่ยนมาปลูกพันธุ์อึดละนะ อิอิ

 

โดย: uter 10 กันยายน 2552 12:35:21 น.  

 

ต้นไม้ถ้ายิ่งตัดก็ยิ่งงามก็เปรียบเหมือนคนเราต้องคอยตัดและขัดเกลาสิ่งที่ไม่ดีออกจากตัวไปซะบ้าง......มีความสุขมากๆ ค่าคุณก๋า

 

โดย: บี (beebeetoon ) 10 กันยายน 2552 12:35:48 น.  

 

สวัสดีตอนเที่ยงค่ะ น้องหมิงหมิง

ช่วงนี้วุ่นๆอยู่ เลยมาทักทายช้าไปหน่อยบ้างค่ะ

 

โดย: Macys 10 กันยายน 2552 12:45:14 น.  

 

เที่ยงป่ายละ .. กิ๋นข้าวละก๊าา..

กิ๋นกะหยังวันนี้ ..


หมิงหมิง กิ๋นข้าวนักก่อวันนี้ ..

จำไว้ๆๆ..บ่าดีเครียดๆๆ



 

โดย: Nongpurch 10 กันยายน 2552 12:49:44 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า มาดาม หมิง หมิง 555 มือพระพี่เลี้ยงสวยจริงๆๆค่ะ เห็นมือแล้วอยากเห็นหน้าด้วยค่ะ อิอิ

ฝากฟัด หมิง หมิง ด้วยะคะ ยิ่งอยู่ยิ่งน่ารักมากเลยค่ะ

 

โดย: Madam_Hatyai 10 กันยายน 2552 13:09:11 น.  

 

จริงค่ะ จะปลูกต้นอะไรก็ต้องรู้ความต้องการหรือธรรมชาติของต้นไม้นั้นๆด้วยนะคะ

 

โดย: nanida 10 กันยายน 2552 13:09:35 น.  

 

จริงค่ะ จะปลูกต้นอะไรก็ต้องรู้ความต้องการหรือธรรมชาติของต้นไม้นั้นๆด้วยนะคะ

 

โดย: nanida 10 กันยายน 2552 13:09:37 น.  

 

แต่นุ่นว่าหมิงหมิงผิวดีเหมือนมาดามนะคะ มาดามผิวสวยมากเลย
เห็นจากรูปก็ฟันธงได้เลยค่ะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 10 กันยายน 2552 13:11:39 น.  

 

อ่านแล้วนึกถึงที่บ้านเลยครับ

แม่เพิ่งตัดต้นกะท้อน ต้นยี่โถ ต้นลำไย ต้นมะขาม และอีกหลายๆต้นไป

เพราะต้องต่อเติมบ้านใหม่ ตอนแรกๆก็แอบเศร้าใจอยู่เหมือนกัน

เพราะก็อยากจะให้บ้านร่มรื่น มีต้นไม้เยอะๆ

แต่ตอนนี้ต้นไม้ที่ถูกตัดไปเหล่านั้น ก็แตกยอดอ่อนขึ้นมาเป็นพุ่มสีเขียวสวยหมดทุกต้นเลยครับ

 

โดย: Unravel 10 กันยายน 2552 13:22:28 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับน้องก๋า

“สิ่งที่ดูเหมือนไร้ค่า” กลับเป็นประโยชน์ต่อตนเอง
พี่แหม่มว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันมีคุณค่าในตัวมันเอง
ขึ้นอยู่กับมุมมองที่ดีของคนนั้นๆ ด้วยครับ

แม่บอกว่าพี่แหม่มเป็นคนมือร้อน ปลูกต้นไม้ยาก 555++ มันจะตายหมด

วันนี้หมิงหมิงน่ารักจังเลยลูก สดใสมาก

 

โดย: mamminnie 10 กันยายน 2552 13:33:17 น.  

 

อึม.. เห็นใจคนที่ต้องทำอะไรสักอย่างกับสิ่งที่รัก ทั้งๆที่ไม่อยากทำ แต่มันเป็นไปด้วยเหตุผลที่ดี แต่ชัดขัดกับความรู้สึกเหลือเกิน เข้าใจ

เพราะก็เพิ่งยกกระต่ายแสนรักให้กับคนอื่นไป เพราะว่า อยากจะให้กระต่ายที่รักของเราไม่ต้องอยู่ตัวคนเดียว

เพราะทุกค่ำคืนที่เห็นมันยืนเดียวดายในกรง มองออกไปข้างนอกโดยปราศจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆมาอยู่คู่กับมัน.. มันสงสารมันมาก

แต่พอให้เขาไป เราก็รู้สึกเดียวดายซะเองใจหายเมื่อเขาต้องจากเราไป และเป็นห่วง คอยโทรถามเจ้าของใหม่ เกือบทุกวัน เศร้าจัง

แต่มีคนข้างๆบอกเราว่า เราทำถูกแล้ว .. เขาต้องมีชีวิตแบบกระต่าย คือมีเพือนที่เป็นเผ่าพันธ์เดียวกับมัน ป่านนี้มันมีความสุขแล้ว แต่เราก็ยังคงคิดถึงมันเสมอ..

การจากกัน แล้วตัดสายใยความผูกพันธ์มันยากมากเนอะ

นี้ขนาดแค่สัตว์เลี้ยง แล้วถ้าเป็นคนจะทำยังไงว่ะตู

ตืดยึดๆๆ แย่ๆจริงเลยเนอะคนเรา

สบายดีนะค่ะ พ่อก๋า

 

โดย: ย่าชอบเล่า 10 กันยายน 2552 13:43:25 น.  

 

ต้นไม้ก็เปรียบได้กับความรัก
อยู่ที่คนปลูก ว่าจะเลี้ยงรักหรือหักโค่นทิ้งมันไป






ปล. ใช่แล้วครับอ ภาค 1 สนุกที่สุดละครับ

 

โดย: ไอซ์คุง (ปีศาจความฝัน ) 10 กันยายน 2552 14:07:00 น.  

 

ก๋าราณีตอบดีเหมือนเคย
แต่สำหรับคนที่ได้อ่านแม้ว่าจะกำลังเจอกับเรื่องนี้หรือไม่
สิ่งที่ได้สัมผัสจากก๋าราณีคือกำลังใจ
อ่านแล้วใจไม่ตก เหมือนมีคนช่วยยกขึ้นมา
สิ่งนี้หรือเปล่าที่คนถามอยากได้จากก๋าราณีมากกว่าคำตอบใดๆ




 

โดย: Sweety-around-the-world 10 กันยายน 2552 14:07:52 น.  

 

สวัสดีต๋อนบ่ายๆจ้า

emoemoemo

 

โดย: BongKet 10 กันยายน 2552 14:10:06 น.  

 

สวัสดีต๋อนบ่ายเจ้าพ่อก๋า


วันนี้อากาศร้อนสุดๆ สุดดดดยอด ขนาดอยู่ในรถขับรถยังรับรู้ได้ถึงไอแดดที่มันแรงแสนสาหัส


อยากฮื้อประเทศไทยมีหน้าหนาวซัก 10 เดือน มะใดหน้าหนาวจะมาเยือนน๊ออออ (รออออออๆๆๆ แล้วก็รอ )


 

โดย: แดนนี่ บอย 10 กันยายน 2552 14:13:39 น.  

 



แวะมาทักทายยามบ่ายจ้า

 

โดย: JellyBlue 10 กันยายน 2552 14:17:06 น.  

 

พูดถึงต้นไม้เราก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบตัดต้นไม้อะ
เสียดาย กว่ามันจะโต ถ้าไม่ไปเกะกะบ้านใคร รับรองไม่ตัดแน่ๆ หุหุ กว่าจะโต สงสารมัน อิอิ

 

โดย: wayoflife 10 กันยายน 2552 14:17:43 น.  

 

โปนัสเริ่มเอ็นจอยกะอาหารนอกบ้าน ร้องกิน mk fujk oichi mac บุฟเฟห์ โอ้แม่เจ้า มันใช้เงินเก่งตั้งแต่ยังหามิได้ ร้องสุดๆตื่นมาหน้าไม่ล้าง ออกมาบอกพ่อว่า "พ่อครับวันนี้ไปกินบุฟเฟห์นะครับ"เพราะโปนัสอยากไปกินซุปกาที่โออิชิเอ็กเพรสโน่น สุดๆ

เราสองคนเริ่มคิดได้ ไม่ควรให้เด็กคนนี้กินดี อยู่ดีเกินเหตุ ช่วงนี้หัดกินข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง และอาหารนอกบ้่านที่อร่อยแต่ถูก ได้ผล

เลี้ยงง่ายๆสบายๆ ไม่อยากให้ติดหรู ไอ้คนอยากไปแม่มันทั้งนั้น จนเค้ารู้รสชาติอาหารนอกบ้าน และติดบรรยากาศดี แม่จึงสำนึก และบอกเค้าว่าต้องหยอดกระปุกก่อนนะจ๊ะ

เป็นเรื่องขึ้นมาเชียวหละ ถึงจะรวยยังไง ก็อยากให้อยู่แบบธรรมดาอยู่ดี (พูดเหมือนรวย)

 

โดย: Poo (myroom_pu ) 10 กันยายน 2552 14:30:20 น.  

 

อ่านไปก็นึกถึงเรื่องความรัก อิอิ

เป็นไปได้มั๊ยคะว่ากำลังคิดเรื่องนี้ก็เลยตีความไปทางนี้ อิอิ

ปล. พี่ก๋าถ่ายรูปหมิง หมิง วันละกี่รูปคะ

 

โดย: อุ๊ (oumon ) 10 กันยายน 2552 14:33:17 น.  

 

บางครั้งก้เจ็บปวดเหมือนกันนะค่ะ แต่หากมองในแง่ดี ว่าเราตัดเพื่อให้ต้นใหม่ที่สวยกว่า งอกงามออกมาก็มองได้อีกนะค่ะ

 

โดย: sawkitty 10 กันยายน 2552 14:34:12 น.  

 

บางครั้ง...บางสิ่งถูกโค่นทำลายลง
เพื่อให้อีกสิ่งหนึ่งเติบโต


^
^
จริง

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรื้อทิ้งอะไรก็ตามที่เรารักและสร้างมากับมือ

แต่ครั้งหนึ่ง เมื่อเราตัดสินใจที่จะทำ แสดงว่ามันต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างรอบคอบและเหมาะสมกับเงื่อนไขและสถานการณ์ในขณะนั้นแล้ว

เพราะฉะนั้น คำต่อว่าก่นด่าจากคนอื่นไม่ได้สำคัญเลย

สำคัญที่ว่าเราควรจะทำอะไรต่อไปตะหาก

 

โดย: พจมารร้าย 10 กันยายน 2552 14:40:59 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า


อากาศร้อนจังค่ะช่วงนี้

 

โดย: evil_aun 10 กันยายน 2552 14:43:39 น.  

 

พี่เป็นคนมือเย็น...


ปลูกโหระพาในกะละมังแตกๆยังขึ้นเลย


หมิงหมิงขยันทำหน้าซามาแจ๋แท๊

 

โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) 10 กันยายน 2552 14:53:04 น.  

 

สวัสดีตอนบ่ายแก่ๆค่ะพี่ก๋า แดดแรงมากกกกกกกก
ร้อนจนเป็นไมเกรน
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: หนูทราย (iampanita ) 10 กันยายน 2552 15:24:37 น.  

 

อิอิ ถึงไม่ได้เจิม มาเยี่ยมเยียนกันก็ดีใจมากๆ แล้วละค่ะ

 

โดย: wayoflife 10 กันยายน 2552 15:45:38 น.  

 

สวัสดี ก๋าราณี มีคติ

ดีกว่านิ ที่ละวาง ห่างไฟสุม

มัวยึดโน่น ยึดนี่ ผีมารุม

เลิกมัวกลุ้ม ไร้ทิศทาง สร้างสรรค์เอย


emo

 

โดย: พี่หมี (Bkkbear ) 10 กันยายน 2552 16:02:56 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

ก่อนอื่น พี่ต้องขอบคุณ คุณก๋ามาก ที่กรุณาส่งข่าวนู๋ดาวให้ทราบ
พี่เขียนเมล์ไปหาทั้งนู๋ดาวและนู๋ธัญแล้ว เป็นเมล์ฉบับเดียวแต่เขียนถึงทั้งสองคน
เรื่องราวที่เกิดขึ้น คงไม่ต้องพูดถึงกันอีกแล้ว
เอาเป็นว่าพี่เป็นผู้ใหญ่ที่เขาให้ความนับถือ ก็ต้องเป็นกลางเตือนสติทั้งสองคนไป

วันนี้ ได้ฤกษ์พาไปเที่ยวชมเรือรบหลวงแม่กลอง
ถ้าคุณก๋าว่าง ชวนหลานหมิงไปดูเรือรบที่บ้านพี่...นะคะ
อยู่ใกล้กันสักหน่อย ก็จะพาหลานหมิงไปปืนเรือรบด้วยกัน..เสียดายไกลไปหน่อย

จบเรื่องแทรก การทำบุญ+ไปเที่ยวแล้ว บล๊อกหน้าก็จะกลับเข้าสู่เรื่องพระปริตรต่อแล้ว..ค่ะ

โชคดี มีความสุขกันทั้งครอบครัว...นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 10 กันยายน 2552 16:06:52 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

พูดถึงต้นไม้ ต้นไม้โปรดที่ปลูกไว้ พากันตายเกลี้ยง
ต้นเดหลีดอกขาวๆ ไม่รู้เป็นอะไรค่ะ ตรงบริเวณโคนต้นมีราขาวๆ ขึ้น
จากนั้นก็ตาย ฮือๆ
คงต้องไปหาต้นใหม่มาปลูกแทน แต่คงต้องให้พ้นช่วงงานหนังสือไปก่อนค่ะ

ช่วงนี้อาจผลุบๆ โผล่ๆ นะคะพี่ ตามประสา

 

โดย: oanotai 10 กันยายน 2552 16:33:39 น.  

 

สวัสดียามเย็นจ๊ะ ก๋า....

ช่วงนี้ทิ้งบ้านไว้หลายวัน...ขอบใจน๊าที่แวะไปหาทุกวัน

ขอบใจที่ยังนึกถึง.....

 

โดย: NuHring 10 กันยายน 2552 16:46:08 น.  

 

เคยเห็นคนปลูกพลูด่างไม่รอดไหม

นี่ไง.....

มาให้ดูนี่ไง

 

โดย: be-oct4 10 กันยายน 2552 17:46:47 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นค่ะพี่ก๋า...
วันนี้ไม่ค่อยได้นังหน้าคอมเท่าไหร่ค่ะ อาจเป็นเพราะอากาศมากกว่าที่มันร้อนอะค่ะ
เรื่องเน็ตทรายไม่อืดนะคะวันนี้ แต่คนสิคะอืดเหมือนเน็ตพี่ก๋า...ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: หนูทราย (iampanita ) 10 กันยายน 2552 17:50:40 น.  

 

กราบสวัสดีงาม ๆ เ้จ้า คิก คิก คิก

คาถา "อั๊บ-บ๊อก ๆ" ที่ให้พี่ก๋าไปท่องแทน นะโมฯ นั้น ได้ผลจริง ๆ ปิ๊กมาอัพหม่่าเจ๊าได้พ่อง

ภาษาฝรั่งเศสมีอยู่สำนวนหนึ่งคือ "Les Mains Vertes" แปลว่า "มือเย็น" อิอิอิ

ข้าเจ้าเป็นคนหนึ่งตี้บ่ามีมือเย็น ปลูกอะหยั๋งก่าบ่าได้เรื่องได้ราว คนนั้นคนนี้เอาดอกเอาต้นมาหื้อมาก่าตายไป ขาดน้ำพ่อง ได้น้ำนั๊กล้ำไปพ่อง แต่ก่าได้มาใหม่อยู่เรื่อย ๆ ตอนนี้ตี้ปลูกล่าสุดได้มาสองติ๊ดละก่าคือโหระพาฝรั่ง เป็นพุ่มงามขะหนาดอยู่ตี้ระเบียง เอาไว้ผัดกิ๋นแตนกระเพรา

หมิงหมิงวันนี้สะลิ๊ดแต้ว่า

(ปอลิงกัง) ชอบตรงนี้ ...บางครั้ง...บางสิ่งถูกโค่นทำลายลง
เพื่อให้อีกสิ่งหนึ่งเติบโต... 55555 ออกแนวใจเด็ดมะ

 

โดย: prunelle la belle femme 10 กันยายน 2552 17:50:58 น.  

 

ลืมบอกไปว่า...หลังแหวนด้วยลูกเพ่

 

โดย: be-oct4 10 กันยายน 2552 18:02:39 น.  

 

อืมขอ..ขอคาราวะ ท่านท่าฟังฟันเจ้าจ่ะ
คือ..คำคมเจ๋งดีมากค่ะคนอ่านเลยพอได้เกร็ดดีๆไปสอนตัวเอง

 

โดย: maistyle 10 กันยายน 2552 18:37:02 น.  

 

สวัสดียามเย็นครับ คุณก๋า

 

โดย: หมึกสีดำ 10 กันยายน 2552 18:49:20 น.  

 

ได้ฤกษ์แวะมาศาลาการเปรียญยามค่ำๆ บรรยากาศคึกคักดีจริงๆ... ฝนกำลังตกกระหน่ำ ฟ้าร้องเปรี้ยงๆ เลยค่ะ ... สงสัยจริงว่าเดือนหน้าเราจะได้เข้าสู่ฤดูหนาวกันไหมเนี่ยหนอ ...
ตามต่างจังหวัดในชนบทไกลๆ เขาตัดไม้กันเกือบจะหมดป่าแล้วละค่ะ คุณก๋า ยิ่งในป่าสงวนนี่ละตัวดี ... ชาวบ้านบ้าง ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นบ้าง ฯลฯ เห็นแล้วปลงอนิจจังดีกว่า ไม่เครียด ...
สุขสันต์ค่ำวันสีส้มนะคะ...

 

โดย: Devonshire 10 กันยายน 2552 18:56:37 น.  

 

รู้สึกเศร้าเหมือนกันนะคะ
ที่ต้นไม้ล้มหายตายจาก...แง้ แง้

 

โดย: ปณาลี 10 กันยายน 2552 18:57:12 น.  

 



สวัสดีค่ะคุณก๋า

การที่เราตัดต้นไม้ที่เราปลูกเอง ตัดทิ้งไป
ก็คงเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัว
^
^
^
แต่ปลูกต้นรักไว้กับ หมิงหมิง
ไม่มีวันตัดทิ้งแน่นอน อุอุอุ

 

โดย: สีฟ้าใส 10 กันยายน 2552 19:01:24 น.  

 

รายงานข่าวด่วน ตอนนี้กทม.ฝนตกหนักค่ะ กลับบ้านไม่ได้

 

โดย: Summer Flower 10 กันยายน 2552 19:01:52 น.  

 

คุณก่าครับ
ทานข้าวมื้อเย็นให้อร่อย
มีความสุขมากๆครับ
ลัดฟ้า

 

โดย: ลัดฟ้ามาเจอ 10 กันยายน 2552 19:03:45 น.  

 

หวัดดีค่ะ พี่ก๋า
อยากมีต้นอ่อน อยากมีต้นอ่อน
เอิ๊กๆๆๆๆ

 

โดย: fondakelly IP: 202.12.73.13 10 กันยายน 2552 19:13:23 น.  

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะพี่ก๋า

ฝากส่งหมิงหมิงและมาดามเข้านอนด้วยเลยนะคะพี่

ทางนี้ฝนกำลังเทกระหน่ำแบบไม่กลัวน้ำจะหมดฟ่าเลยค่ะ

 

โดย: coji 10 กันยายน 2552 19:21:14 น.  

 



สวัสดีค่ะ ก๋าราณี
ฝนตกมั้ยคะ

ปล.ชอบตอนท้ายมากๆ เลยค่ะ

 

โดย: พ่อระนาด 10 กันยายน 2552 19:33:29 น.  

 

อ่านมาถึงตอนท้ายแล้วเศร้านะ ลุงก๋า

คนตัดต้นไม้รู้คำตอบว่าตัดหรือโค่นเพื่ออะไร

หากต้นไม้มีความรู้สึก

เขาจะคิดว่าอย่างไรนะคะ

 

โดย: หยุ่ยยุ้ย 10 กันยายน 2552 19:33:33 น.  

 

คนรักต้นไม้อย่างเราเข้ามาอ่านด้วยความเข้าใจค่ะ


สวัสดีตอนค่ำค่ะน้องก๋า เปลี่ยนเวลาทักทาย

 

โดย: ดอกไม้หน้าฝน 10 กันยายน 2552 19:49:35 น.  

 

ขอขำกับนิทานอาคุงกล่อง ก่อนนะคะ emo

 

โดย: pinkyrose 10 กันยายน 2552 19:49:53 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
วันนี้น้องอีกคนก็โทรมาบอกว่าหนังสือเดินทางไปถึงแล้ว
มันยังมีข้อติชมอีกมากมายเนอะพี่
แต่เราก็เขียนตามที่เค้าต้องการนี่นา
อิอิอิ...เห็นไหมล่ะบอกว่าแล้วว่าจะส่งอั้มไปให้


...เมื่อวานหายหัวไปหนึ่งวัน
พาเครื่องไปเปลี่ยนแบตเมนบร์อดแล้วก็ล้างเครื่องค่ะพี่
แถมยังต้องซื้อคีย์บอร์ใหม่อีก
อันเก่าแบบหัวกลม(เพิ่งซื้อเสียด้วย)
มันเสียบไม่ได้ตรงที่เสียบมันหลวม
ตอนนี้เลยเปลี่ยนมาใช้แบบ USB
คาดว่าอีกไม่นานหน้าจอจะตามไปติดๆ
เพราะอาการค้างแล้วหน้าจอดับไม่ใช่เพราะไวรัส
ไม่ใช่เพราะแบตเสื่อม
ทำใจไว้แต่เนิ่นๆ

 

โดย: มัยดีนาห์ 10 กันยายน 2552 19:58:27 น.  

 

มาทักทายกันยามดึกนะครับ
เรื่องปลูกต้นไม้ นี่ก็ไม่ได้เรื่องเหมือนกันครับ
.... เรื่องช้อปปิ้ง ได้ของชอบของหมิงหมิง มา้บ้างหรือเปล่าครับ หรือว่าได้มาแต่ของมาดามแต่ผู้เดียว 555

 

โดย: ถปรร 10 กันยายน 2552 20:03:03 น.  

 

ดีค๊าบท่านลุงก๋ามหาสนุก
มะเหม่งแอบหนีไปร่อนมาค๊าบ
เลยหายไป อิอิอิ

เด๋วสิ้นเดือนนี้กลับ ยันละเมอ แล้วค๊าบ

 

โดย: หัวเหม่งคุง 10 กันยายน 2552 20:04:40 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า
เปรี้ยวไม่ได้เข้าบล็อคเลย มัวยุ่งหัวฟูอ่านหนังสืออยู่ อิอิ
วันนี้เข้าบล็อคได้เห็นน้องหมิงหมิงมาทักทุกวัน ดีใจจังเลยค่ะ มีกำลังใจขึ้นอีกเยอะเลย ขอบคุณนะคะ อิอิ

 

โดย: ดาวไร้ตะวัน 10 กันยายน 2552 20:07:15 น.  

 

เรื่องนี้คงต้องพิจารณาดูว่าอะไรคือสิ่งที่จำเป็นกว่ากัน
แต่พอดีไม่ได้กล่าวถึงว่าสาเหตุที่ตัดต้นไม้แสนรักต้นนั้นเพราะเหตุอันใด แต่ก็คงจะต้องมีเหตุผลที่คิดว่าจำเป็นจริงๆ

ไม่รู้นะอย่างลุงแอ๊ด เวลาเราปลูกต้นไม้จนมันโตใหญ่เต็มที่แล้ว ก็รู้สึกเฉยๆกับมัน แต่ถ้าได้ต้นไม้มาใหม่แล้วเริ่มลงมือปลูกรดน้ำดูแลมันให้เติบโต แบบนี้น่าท้าทายมากกว่า
สำคัญตอนนี้ไม่มีที่ว่างเหลือแล้ว

 

โดย: ลุงแอ๊ด 10 กันยายน 2552 20:13:28 น.  

 

เมื่อก่อนพี่อยู่คอนโดค่ะ พอตัดสินใจมาซื้อบ้าน ก็อยากมีพื้นที่สวนสวยๆ ยอมจ้างคนมาจัดสวนให้ในราคาที่หนักพอสมควร พี่ไม่เน้นต้นไม้ใหญ่เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาในภายภาคหน้า แต่พอเป็นต้นไม้เล็กเราก็อยากมีอะไรแบบให้ดูกิ๊บเก๋น่ารัก พี่เลยให้เค้าลงต้นอมรเบิกฟ้า กับจันทร์กระจ่างฟ้าไว้เลื้อยรั้วบ้าน ในความคิดพี่คือมันออกดอกง่าย สีสวย แล้วก็ทำให้รั้วที่เป็นเหล็กดีอ่อนหวานดี

ทีนี้เรื่องมันก็เกิดจนได้ เมื่อเราต้องใช้รั้วด้านข้างร่วมกับบ้านหลังที่ติดกัน เพราะจู่ๆแกก็มาบอกว่าให้เอาออกเพราะมันมีแมลงแล้วก็ใบร่วงใส่บ้านแก ตอนแรกพี่ฟังแล้วก็รับปากว่าจะจัดการให้ ซึ่งการจัดการของพี่คือตกแต่งให้ดูเรียบร้อยและให้รบกวนบ้านแกน้อยที่สุด ทำไปทำมาแกก็ไม่พอใจแล้วก็ยืนยันว่าให้พี่ตัดทิ้งออกไปเลย แกรับไม่ได้ที่จะต้องมาเก็บใบไม้จากของพี่วันละประมาณ20ใบ (นับไว้ด้วยนะ) พอโต้เถียงกันไปมา ต่างฝ่ายต่างมีอารมณ์ จนกลายเป็นเรื่องราวที่ใหญ่โตขึ้นถึงกับไม่มองหน้ากัน สุดท้ายก็ก็จำใจตัดต้นไม้ที่แสนรักทิ้งไปค่ะ

วันเวลาผ่านไป พี่ยังคงทำตัวปกติ ก็คือไม่ใส่ใจแต่ก็ไม่ได้คิดแค้นอะไร ส่วนหนึ่งก็ถือว่าเราผิดจริง เพราะลืมนึกไปว่าสิ่งที่เราชอบ คนอื่นเค้าไม่ได้ชอบเหมือนเรา และพอไม่มีเจ้าต้นปัญหานี้ เค้าก็รู้สึกดีกับเรามากขึ้น แล้วเค้าก็ใช้ลูกเราเป็นสะพานในการพูดคุยและทำดีกับเรา เหมือนกับเค้าได้พิสูจน์แล้วว่า นอกจากต้นไม้ที่เค้าไม่ชอบใจ แต่อย่างอื่นเราก็ดี ไม่มีอะไรที่เสียหายหรือไม่น่าคบหา

แต่สิ่งที่เกิดในปัจจุบันก็คือ ต้นมะม่วงที่เค้าปลูกไว้ริมรั้วด้านที่ติดกับบ้านเรา มันเติบโตอย่างรวดเร็ว กิ่งของมันก็คอยจะรุกล้ำบ้านเราตลอดเวลา ใบก็ร่วงวันละเป็นร้อย เราไม่เคยพูดหรือบ่นสักคำ เค้าเองเป็นฝ่ายที่ร้อนรน(เพราะว่าเราไว้เยอะ) ทั้งจ้างคนมาคอยตัดกิ่งที่ล้ำมาบ้านเรา บางทีก็ปีนตัดเอง ถ้าเป็นไปได้ก็สอดมือข้ามรั้วมาเก็บใบมะม่วงด้วย 5555 ทุกครั้งที่มะม่วงออกลูก แกก็จะเก็บมาฝากอย่างดี แกทำชดเชยจนพี่เกรงใจเหมือนกัน

โหะๆ เล่ามาตั้งเยอะ แค่จะบอกว่า พี่ก็ยอมตัดบางส่วน ทั้งๆที่ไม่ได้หวังว่าจะได้อะไร แต่สิ่งที่ได้รับกลับ มันก็คุ้มค่ามากค่ะ เข้ากะเรื่องนี้เลย อิอิ

 

โดย: pinkyrose 10 กันยายน 2552 20:27:34 น.  

 

หมิง หมิง เอ๋ย ไม่ได้เห็นหน้าหลายวันเป็นหนุ่มหรือยังจ๊ะ

 

โดย: มล (เดินทางรอบโลก ) 10 กันยายน 2552 21:11:44 น.  

 

สวัสดีเจ้าอ้ายก๋า

emo

งานจะยุ่งตลอด 12 เดือนตามแผนงานละเจ้าต่อจากนี้
ทักตอนสว่างบ่าตัน ย่องเข้ามาตอนใกล้ดึกละกัน

คนปลูกต้นไม้กับมือแล้วต้องโค่นมันด้วยมือก็ย่อมต้องเสียใจเป็นธรรมดา

เย็นวันนี้ฝนตกแรง ฟ้าร้องดังขนาดนิ
ที่เจียงใหม่ฝนตกพ่องก่อน๊า

มีความสุขนักนักเจ้า ฝันดีราตรีสวัสดิ์เน้อครอบครัว ก.ก๋า



emo

 

โดย: อิ่ม_Aim 10 กันยายน 2552 21:19:52 น.  

 

โอย..อ่านซะทุกเม้นท์ กว่าจะมาถึงตรงนี้เหนื่อยเลย

ใช้เวลากับคุณมากมาย อยากอ่านมันซะทุกเรื่องราว

ปกติเป็นนักอ่าน ไม่ใช่นักเขียน เลยตัดใจกับบทความ

ต่างๆของเพื่อนๆไม่ได้ แวะเข้าบล๊อคใคร

ก็เพลินอยู่ในนั้นจนหมดเวลา ฟังเฉลยของคุณก๋าก็ตอบ

โจทย์ได้แจ่มแจ้งดี ไม่มีอะไรพูดต่อ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: แอมอร (peeamp ) 10 กันยายน 2552 21:28:20 น.  

 

เพิ่งจะมีโอกาสเข้ามาหาน้องหมิงหมิงกับพ่อก๋าได้ค๊า ขอโทษเป็นอย่างมากเลยนะคะที่เข้ามาหาแล้วเข้ามาไม่ได้ซะที คอยจะหลุดออกตลอด อยากบอกว่ายังคงรักและคิดถึงบ้านที่แสนอบอุ่นหลังนี้อยู่นะคะ น้องหมิงหมิงโตเร็วจังเลยค่ะลูกเป็นหนุ่มน้อยแล้ว พ่อก๋ากับคุณแม่และน้องหมิงหมิงสบายดีนะคะ ขอให้มีความสุขในทุกๆวันและสุขภาพแข็งแรงกันทุกๆคนนะคะ รักและคิดถึงเสมอค๊า

 

โดย: แม่ปูและน้องอินชอน (Incheon ) 10 กันยายน 2552 21:38:41 น.  

 



ตัดบ้างไม่ตัดบ้าง
แล้วแต่เค้าสั่งมา

 

โดย: Fullgold 10 กันยายน 2552 21:43:25 น.  

 

จริงจ๊ะ เห็นด้วย บางครั้งก็ต้องตัดเพราะเหตุต่างๆๆๆ ถึงจะรักมันอย่างงัยก็เหอะ ที่บ้านก็เพิ่งต้นไปหนึ่งต้นใหญ่ๆๆ เพราะต้องการแสงแดดให้เรือนกล้วยไม้ ต้องยอมสละชีพเพื่อกล้วยไม้นะ

ส่วนเรื่องการปลูกกระบองเพชร โอ๊ย..มันก็ต้องตายบ้างละ แต่ละสายพันธ์อวบน้ำเหมือนกัน ความชอบยังไม่เหมือลกันเยย ทุกวันนี้ก็ยังมีจากกันไปบ่อยๆๆๆ

นู๋หมิงหมิงนอนยังจ๊ะ เนี่ย 8.00 เช้าแล้วพี่ปังยังไม่ตื่นเลย เสร็จโจรเล่นเน๊ตเพลินเยยยย

 

โดย: kamonorchids 10 กันยายน 2552 21:45:03 น.  

 

หย๋า เพลี้ยแป้งเหรอค่ะพี่ เห็นมันเป็นเหมือนราขาวๆ อยู่ตรงโคนต้นเลย
ฮือๆ เดหลีสามกอไปหมดเลย วีชอบเวลามันออกดอก เลี้ยงมาตั้งหลายปี
แถมยังงามจนแบ่งกอไปให้เพื่อนได้อีก ของตัวเองตายซะแล้ว ง่า

กะว่าถ้าเป็นฟรีแลนซ์เมื่อไหร่ จะไปเดินจตุจักรวนพุธพฤหัสเลย ต้นไม้เยอะค่ะ

คนที่เค้าว่าคนไทยอ่านหนังสือช่วงมหกรรมน่ะ
ต้องเปลี่ยนเป็นซื้อหนังสือไปตุนมากกว่า เพราะปกติซื้อหนังสือทุกเดือนอยู่แล้ว
แต่พอช่วงมหกรรมแค่จ่ายหนักหน่อย
แล้วทยอยอ่านค่ะ...ที่สำคัญเป็นช่วงกอบโกยของสำนักพิมพ์น่าดูเลย
เคยตามเค้าไปจัดบูธอยู่ครั้งหนึ่ง เที่ยงคืนพอดีกว่าจะเสร็จ
เคยไปช่วยขายด้วย ฮะๆ ทำกราฟิกแต่ดันไปยืนขาย สนุกดีค่ะ

 

โดย: oanotai 10 กันยายน 2552 21:49:22 น.  

 

หลับฝันดีนะครับคุณน้องก๋า.....

ว่างๆ ไปนั่งดูพระอาทิตย์ตกดินด้วยกันนะครับ.....อิอิอิ

 

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย 10 กันยายน 2552 22:11:01 น.  

 

พี่่ก๋าไปงานคุณจรัลมาหรือเปล่าคะ
แล้วอัพบล็อคไปหรือยัง
เพี้ยซอยากดูรูปจัง

ขอบคุณค่ะ

ฝากจุ๊บหมิงหมิงสองทีก่อนนอน

 

โดย: อนัญชนินทร์ IP: 192.168.0.21, 58.8.228.65 10 กันยายน 2552 22:14:20 น.  

 

ยังไม่หลับเหรอ
นึกว่าหลับไปกับสองหมิงแล้ว

 

โดย: Fullgold 10 กันยายน 2552 22:19:52 น.  

 

เราเป็นพวกมือร้อนค่ะ ปลูกอะไรไม่ค่อยงาม กระบองเพชรก็ม่ายรอดเหมียนกัลลล

ตรงคำพูดสรุปของท่านจวงจื้อถึงต้นไม้ อ่านแล้วนึกถึงคำ ๆ นึงที่แซวสาวสวยน้อยที่ว่า...มีความสวยเป็นอาวุธ

 

โดย: haiku 10 กันยายน 2552 22:30:43 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
เชิญที่บ้านนะคะ เอาบุญมาฝากค่ะ คุณก๋าสบายดีนะคะ

 

โดย: เกศสุริยง 10 กันยายน 2552 22:34:53 น.  

 

สวัสดียามดึกๆค่ะก๋า

พี่เพิ่งเข้ามาในบล็อกค่ะ..เลยไม่รู้ว่าก๋าไปเขียน cbok ไว้
ขอบคุณนะคะก๋าที่ไปบอกพี่ค่ะ...

เพราะวันที่ 8 พี่ส่งเมล์ให้ดาวจ๋า น้องก็ไม่ได้ตอบ
เพิ่งรู้ว่าน้องไม่สบาย...เข้าโรงพยาบาล..
เดี๋ยวพรุ่งนี้พี่จะมาเม้มไว้บ้านก๋านะคะ

คืนนี้พี่ส่งก๋า / มาดาม เข้านอนเลยนะคะ
เพราะหมิง หมิง คงหลับไปแล้วค่ะ...
...ฝันดีนะคะ...

 

โดย: พี่ธัญค่ะ... IP: 125.25.244.53 10 กันยายน 2552 22:43:57 น.  

 

สวัสดีตอนดึกๆค่ะพี่ก๋าไม่ได้เข้ามาหลายวัน
คิดถึงสุดหล่อหมิงหมิงจังเลย
แว๊บมาหาแล้วก็ไปนอน

 

โดย: ลักยิ้ม_แก้มใส 10 กันยายน 2552 22:52:28 น.  

 

ชอบค่ะ
เห็นด้วยค่ะที่ว่า....
- บางสิ่งถูกโค่นทำลายลง เพื่อให้อีกสิ่งหนึ่งเติบโต
- ควรเลิกเสียใจคร่ำครวญถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
- เรียนรู้ที่จะหยุดมองดู
และก็ชอบรูปถ่ายชุดนี้ด้วยค่ะ
อืม..แบบที่เค้าเรียกว่า..โซลูเอท หรืออะไรซักอย่างรึเปล่าน้าาาา ..แต่สรุปว่าชอบนะจ๊ะ

โมโม่ เป็นผลงานของ มิคาเอลเอ็นเด้ ค่ะ
รู้สึกว่าเป็นชาวเยอรมันนะคะ
เป็นผู้เขียนเดียวกันกับเรื่อง the never ending story
ที่เคยมาทำเป็นภาพยนตร์หน่ะค่ะ
และเป็นอีกเรื่องที่ปลื้มมากเช่นกันค่ะ


 

โดย: merecat 10 กันยายน 2552 23:16:47 น.  

 

ปั่นรถผ่าน emo

 

โดย: เป๋อน้อย 10 กันยายน 2552 23:37:39 น.  

 

Image Hosted by ImageShack.us

ว่าจะไปนอนแล้วนะเนียะ แต่คิดถึงหมิงหมิง

มาขอจุ๊ฟหน้าผากเหม่งๆ ทีนึงก่อนน้า...จู๊ฟฟ...

ป้าพา " ลุงคริฟ " มาส่งเข้านอนด้วยจ่ะ

 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) 10 กันยายน 2552 23:39:42 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ชอบต้นไม้ แต่ปลูกต้นไม้ไม่เก่งเหมือนกันค่ะ คงเพราะไม่มีโอกาสได้ปลูกมากกว่า เพราะที่บ้านมีมือวางอันดับหนึ่ง อันดับสอง อันดับสาม .......

ภาพประกอบสีสวยดีค่ะ

หลับฝันดีนะจ๊ะน้องหมิงหมิง

 

โดย: กิ่งลีลาวดี 10 กันยายน 2552 23:41:10 น.  

 

แวะมาบอกว่ายินดีอย่างมากที่เรื่องจริงนั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้ และเป็นวัตถุดิบสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวในแบบฉบับ "กะว่าก๋า"

คืนนี้ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะน้องก๋า

 

โดย: pinkyrose 10 กันยายน 2552 23:58:16 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า
เมื่อวานหนี่ฯ เห้ฯแว๊บ ๆ ค่ะ
แต่ไม่สะดวกเม้น ๆ เลย
ก้อตอนนั้น รอบข้างเพียบนี่หน่า

พอถึงบ้าน ค่ำไปนิด วันเกิดเจ้าประกิจค่า
รับไปทานกับเพื่อน ๆ เดือนนี้พวกเราเกืดพร้อมกันตั้งหลายคน
ก็แฮปปี้กันไปมาจนถึงปลายเดือน แต่ก็สนุก ๆ ดีนะคะ
นาน ๆ พวกเราจะพร้อมใจเว้นวันว่างไว้ค่ะ ก็โต ๆ กันแบ้วเนอะ
มีอะไรให้ทำตั้งมากมาย
พูดซะยาวอีกแบ้ว หนี่ฯ จะพูดหลักสำคัญ ๆ ว่า
ยินดีกับน้องหมิง หมิง ด้วยนะคะ โตวันโตคืน
ขอบคุณที่มอบความสุขให้ทุก ๆ วันค่ะคุณก๋า คุณมาดาม และหลานชายที่น่ารักค่ะ



ฝากท้ายอีกแบ้วค่ะ อย่าพึ่งแอบบ หัวเราะนะคะ
ก็หนี๋ฯ อีกแบ้วค่ะ คิดไม่ค่อยเรียงกันสักที เลยไม่ค่อยคล้อง
และสัมผัสกันสักเท่าไหร่กับตัวหนังสือ
ก็หนี่ฯ จะบอกว่า เสื้อน้องหมิง ๆ เท่ห์มาก ๆ ค่ะ
มีบางวัน กางเกงหนี่ฯ ว่าสั้นไปหรือเปล่าค่ะ (อิอิ)



กู๊ดไนท์นะคะ ...หนี๋ฯ เองค่ะ
(แอบบ กระซิบ ๆ สมองเริ่มไม่สั่งงานแล้วค่ะ )






 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 11 กันยายน 2552 0:03:56 น.  

 

สวัสดียามดึกคร่าพี่ก๋า

ม่ะคืนดูบอลได้นอนก่อนพี่ก๋าอัพบล็อกแปปเดียวเองคร่า

ตอนสัก 25 จันทร์เล่น sodoku แล่นปรื๊ดดดดดดเรยคร่า ห่างไปไม่นานเอง ตอนนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรคร่า มันเพราะอารายเนี่ย...วุ้ย..เลิกคิดเลิกคิด 555+

ฝันดีค่ะพี่

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 11 กันยายน 2552 0:08:03 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะ...
ช่วงนี้งานเยอะค่ะ...เด็กใกล้สอบปลายภาค...ตอนนี้ก็เลยต้องรีบเก็บคะแนน..ออกข้อสอบ..แล้วก็มีงานต้องช่วยอ่านและตรวจทานผลงานของเพื่อนครูที่จะส่งเพื่อขอเลื่อนตำแหน่ง...จึงอาจจะหายไปบ้างหรืออาจจะมาทักทายช้าไปบ้าง.....หมิงหมิงอย่าลืมป้านานะคะ...

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: ratana_sri 11 กันยายน 2552 0:11:11 น.  

 

สวัสดีเจ้าอ้ายก๋า

นุชจัดหื้อละเน้อเจ้า
โลโก้ประจำตั๋วนุชนะ อิอิemo

 

โดย: แม่เฮือน 11 กันยายน 2552 0:49:41 น.  

 




วันนี้พี่เพิ่งจะได้เข้ามาบล๊อก
แต่ก็คงจะไปเยี่ยมได้ไม่กี่คน
ชักเริ่มจะง่วงแล้วก็ปวดหลังด้วย
ช่วงนี้พี่ง่วงนอนเร็วแต่ก็ดีเพื่อสุขภาพ

หมิง หมิง รู้สึกจะยืดขึ้นเยอะ
ดูท่าจะสูง

ราตรีสวัสดิ์จ้า

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 11 กันยายน 2552 4:20:00 น.  

 

บอกเป็นนัยว่าเพื่อนหนูในฮูปเหมือนผีเสื้อสมุทรป่าวพี่ก๋า

ว่าแต่เกยปาหมิงหมิงแอ่วทะเลหรือยังคะ หรือว่าไปครั้งสุัดท้ายกั๊บมาดามเมื่อไหร่

อั๊บ เบ๊าะ อั๊บ เบ๊าะ 55555 เอาสำเนียงชาวเขาบ้านเฮาตวยหน๋าเวลาละเมอ

 

โดย: prunelle la belle femme 11 กันยายน 2552 4:43:29 น.  

 

พูดถึงคำถามนี้ตอบยากมาก ๆแต่น้องตอบได้ดีมาก ๆเลย
สำหรับการปลูกต้นไม้ พี่คนหนึ่งล่ะที่ปลูกอะไรก็ตายหมด พอมาอ่านเรื่องกระบองเพชรของน้อง ทำให้พี่คิดว่าพี่ต้องทราบความต้องการของต้นไม้ที่พี่ปลูก

ร้านน้องเงียบมากเลยหรือค่ะ แต่ก็ไม่ขาดทุนใช่ไหมค่ะ
แปลกเนอะ รัฐบาลชุดนี้ไม่มีใครทำอะไรได้

 

โดย: สวยตลอดกาล 11 กันยายน 2552 5:28:48 น.  

 









เคยได้ยินเขาว่า "ปลูกอะไร ก็ได้ต้นนั้น".....จะเป็นแบบนั้นจริงๆหรือเปล่าไม่รู้สินะ



แต่พี่ชอบรูปนี้ล่ะ เคยโพสต์ในบล๊อกตัวเองนานแล้ว....เอามาลงอีกที.....


การงอกออกมาใหม่...ความหมายแง่ดีเหมือนกันนะ แล้วรูปนี้ก็สดชื่นดี ใช้เปรียบได้กับทุกๆสิ่งกระมัง....

 

โดย: My_Sanctuary 11 กันยายน 2552 21:32:20 น.  

 

 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) 11 สิงหาคม 2554 16:07:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]