เมษายน 2565
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
27 เมษายน 2565

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - ความทรงจำเหนือกาลเวลา :



: ความทรงจำเหนือกาลเวลา :

รวบรวมและแปล - Nichapat K.









หนังสือรวมคำคมที่น่าสนใจมากอีกเล่มหนึ่ง
เนื้อหาภายในเล่มแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก
คือ ส่วนที่เป็นคำคมสั้น ๆ ความหมายลึกซึ้ง
และเรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับมุมมองในการใช้ชีวิต
ผมชอบเรื่องเล่าที่เอเลน ครีดแมนเขียนเล่าไว้


“ครั้งหนึ่งนักประพันธ์และนักบรรยายชื่อ ลีโอ บุสคาเกลีย
เล่าถึงการแข่งขันที่มีคนขอให้เขาช่วยตัดสิน
จุดประสงค์ในการแข่งขันครั้งนี้เพื่อหาเด็กที่มีความห่วงใยคนอื่นมากที่สุด
ผู้ชนะคือเด็กวัยสี่ขวบ ซึ่งมีเพื่อนบ้านเป็นสุภาพบุรุษวัยชรา
ผู้สูญเสียภรรยาไปเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อเด็กน้อยเห็นชายชราผู้นี้ร้องไห้
เด็กน้อยเดินเข้าไปยังสนามหน้าบ้านของเขาและไปนั่งบนตักของชายชรา
เมื่อมารดาเด็กน้อยถามว่าพูดอะไรกับชายชราบ้าง
เด็กน้อยตอบว่า “ไม่ได้พูดอะไรครับ ผมเพียงช่วยเขาร้องไห้”




ชีวิต คือ การเผชิญหน้ากับความจริงของตัวเอง
เราทุกคนล้วนต้องพบกับความเจ็บปวดซึ่งเกิดขึ้นแทบทุกช่วงวัย
ต้องพบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่มันจะกลายเป็นบทเรียนสำคัญของการเรียนรู้
หากเราเปิดใจยอมรับความจริง ยอมรับความผิดพลาด ปรับตัวปรับใจ
และพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อกลายเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้เสมอ



ประสบการณ์ในชีวิตของเรา
จึงจะกลายเป็นความทรงจำ
ที่อยู่เหนือกาลเวลา
























 




 

Create Date : 27 เมษายน 2565
23 comments
Last Update : 27 เมษายน 2565 6:27:58 น.
Counter : 964 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณkae+aoe, คุณTui Laksi, คุณmultiple, คุณเริงฤดีนะ, คุณหอมกร, คุณตะลีกีปัส, คุณเนินน้ำ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณปลายแป้นพิมพ์, คุณกิ่งฟ้า, คุณทนายอ้วน, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณSleepless Sea, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณmcayenne94, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณสองแผ่นดิน, คุณThe Kop Civil

 

สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

หนังสือรวมคำคมที่ดีอีกแล้วนะคะ เราได้อ่านก็เท่ากับเราได้ซึมซับพลังบวกไว้ในชีวิตนะคะ
มันช่วยให้เราผ่านช่วงแย่ๆไปได้นะคะ ...

จากบล็อก

อากาศร้อนมากจริงๆค่ะ พ่อราดน้ำวันละหลายรอบ
คนบ่นก็บ่นวันละหลายรอบด้วยซิคะ 555

ตอนนี้เราต้องหาหมอกันอย่างน้อย 3 เดือนครั้งนะคะ
ติดตามอาการ หรือเพื่อดูแลสุขภาพให้ไมีแย่ลงกว่าเดิม
มันเป็นอะไรที่น่าเบื่อ แต่เราก็จำต้องทำทั้งๆที่เราเบื่อเนาะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุข รักษาสุขภาพนะคะ

 

โดย: tanjira 27 เมษายน 2565 6:58:54 น.  

 

ความทรงจำเหนือกาลเวลา ชื่อหนังสือชวนให้น่าหยิบอ่านค่ะ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 27 เมษายน 2565 7:35:58 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
ชอบชื่อหนังสือจัง พออ่านรีวิวว่ารวบรวมคำคม
ชอบเลย...ตามต.ย.ที่ยกมา คุ้นมากด้วยค่ะ
และชอบเรื่องเล่าที่นำมาให้อ่าน...
"...ช่วยเขาร้องไห้" สื่อตวามหมายลึกซึ้งน่ารัก
การให้กำลังใจคนอื่นโดยไม่ต้องพูดสักคำ
นั่งเป็นเพื่อนเคียงข้างเขา...เท่านี้เขาก็รู้สึกดีขึ้นนะคะ

 

โดย: Tui Laksi 27 เมษายน 2565 8:07:44 น.  

 

ความช่วยเหลือ จะมีค่ามากยามที่เราไม่มีใครนะครับ
อย่างเด็กน้อย 4 ขวบ ที่ไปร้องไห้เป็นเพื่อนคุณตา นะครับ

ยามที่เราสุข สนุกสนาน นี่รายล้อมด้วยคนมากมาย
แต่ยามเราทุกข์ คนที่รักเรา เท่านั้น จึงจะอยู่เคียงข้างนะครับ

ปล.วันนี้ อ.เต๊ะ แปลงร่างเป็น ช่างเฟอรฺนิเจอร์ อีกแล้วครับ555
ซ่อมบานเปิดตู้ บานพับหลุด ได้เหงื่อแต่เช้าเลยครับ


 

โดย: multiple 27 เมษายน 2565 8:55:11 น.  

 


ทุกๆวันของชีวิตเป็นวันดี
บอกตัวเอง

 

โดย: เริงฤดีนะ 27 เมษายน 2565 9:01:09 น.  

 

เล่มนี้ค่อนข้างอ่านรู้เรื่องหร่อยคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 27 เมษายน 2565 9:19:16 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

คำง่ายๆ ที่บรรยายไว้ตามความรู้สึก
อ่านแล้วคล้อยตามไปด้วยค่ะ

คล้ายๆคุณก๋าที่บันทึกไว้เป็นความทรงจำทุกความรู้สึกนะคะ
กลับมาเปิดอ่านเมื่อกาลเวลาพ้นผ่าน
ก็ยังเข้าใจดี ถึงความรู้สึกนั้นๆ

 

โดย: ตะลีกีปัส 27 เมษายน 2565 9:46:29 น.  

 

เป็นหนังสือดีที่ให้ข้อคิดและกำลังใจในการดำเนินชีวิตค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 27 เมษายน 2565 9:59:47 น.  

 

สวัสดียามสายค่ะ คุณก๋า

ความทรงจำเหนือกาลเวลา
พี่แปลว่า จำไม่รู้จักลืม
ถ้าเป็รเรื่องดีก็จะดีมากนะคะ
แต่ถ้าไม่ดีก็สงสารใครคนนั้นจัง

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 27 เมษายน 2565 10:09:06 น.  

 

คิดถึง..จึงแวะเวียนมาหา อ่า..ยังจำทางเข้าได้นะครับผม อิ อิ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 27 เมษายน 2565 12:14:27 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้รีวิวหนังสือที่มีคำคมน่าอ่านมากค่ะ พี่กิ่งอ่านเด็กน้อยไปนั่งตักชายชราพอแม่ถามว่าคุนอะไรกับชายชราเด็กน้อยตอบว่า ผมไปช่วยร้องไห้กับชายชรา 555 น่ารักจังเลยไปข่วยเศร้าด้วยอีกคน 555

ชอบคำคมทุกเล่มที่นำเสนอเลยค่ะ
โหวตรีวิวหนังสือนะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 27 เมษายน 2565 13:00:03 น.  

 

เป็นคำคมดีๆ ที่บอกพลังใจให้ชีวิตที่แสนบิดเบี้ยวในตอนนี้ ผมชอบความหวัง ความศรัทธา ความกล้าหาญนะ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 27 เมษายน 2565 15:25:13 น.  

 

แค่ชื่อก็น่าอ่านแล้วค่ะพี่ก๋า

 

โดย: sawkitty 27 เมษายน 2565 16:54:41 น.  

 

ชอบเลยครับ หนังสือเล่มนี้
จริงครับ ที่ความผิดพลาดเป็นประสบการณ์ ผ่านไปได้ทุกครั้งเราจะแข็งแกร่งขึ้น
ในช่วงที่แย่ เสียใจก็เสียใจไป เหนื่อยก็เหนื่อยไป ฝืนความรู้สึกไปก็เท่านั้น แต่ตั้งหลักได้เมื่อไหร่ก็สู้ไปใหม่ แล้วมันจะผ่านไปครับ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 27 เมษายน 2565 17:08:31 น.  

 

สวัสดีครับ

เป็นหนังสือดีที่น่าอ่านมากครับ
สร้างความคิดเชิงบวก มีคำคมข้อคิดดีๆไว้มากมาย
บทนี้ชอบครับ

เรื่องราวดีๆ...ชีวิตนี้แสนวิเศษ
เรื่องแย่ๆ...แค่ประสบการณ์ชีวิต

 

โดย: Sleepless Sea 27 เมษายน 2565 17:19:01 น.  

 

สวัสดียามเย็นค่ะ

 

โดย: เนตร (นาฬิกาสีชมพู ) 27 เมษายน 2565 17:27:41 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

วันนี้ได้รู้จักหนังสือที่เธอ รีวิวอีกเล่มหนึ่ง ซึ่งก็คือ เป็นคำคม
ที่ดีอีกเล่มหนึ่งเช่นกัน "ความทรงจำเหนือกาลเวลา"

ข้อคิดที่ยกมาเป็นตัวอย่าง ก็ให้แง่คิด ให้คนอ่านได้คิด แต่ครู
ชอบบทสรุปท้ายของเธอ และเห็นด้วย จ้ะ

"ชีวิต คือ การเผชิญหน้ากับความจริงของตัวเอง
เราทุกคนล้วนต้องพบกับความเจ็บปวดซึ่งเกิดขึ้นแทบทุกช่วงวัย
ต้องพบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่มันจะกลายเป็นบทเรียนสำคัญของการเรียนรู้หากเราเปิดใจยอมรับความจริง ยอมรับความผิดพลาด ปรับตัวปรับใจและพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อกลายเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้เสมอ"
เป็นความจริงเช่นที่เธอสรุป สิ่งที่เราพบในชีวิตแต่ละช่วงวัย ล้วนแต่เป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณที่จะทำให้เราเติบโตขึ้น ถ้าเรารู้จักนำมันมาเป็นบทเรียน จ้ะ

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ


 

โดย: อาจารย์สุวิมล 27 เมษายน 2565 19:04:23 น.  

 

เป็นหนังสือให้กำลังใจที่ดีเล่มหนึ่งค่ะ
แต่ ยังมีสิ่งที่เหนือไปกว่านั้น นอกเหตุเหนือผล
ความคิดและความมีตัวตนทำให้เราจำกัดอยู่ภายในเรา
ทั้งที่เราเป็นเพียงฝุ่นผงธุลีเล็กๆของจักรวาล
มีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้
เมื่อรู้เราจะหมดความสำคัญมั่นหมาย
กับความทรงจำ หรือเหตุการณ์ต่างๆ
เพราะทุกสิ่งอย่างล้วนไม่เที่ยง เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
เป็นเพียงมายาจากความก่อกำเนิดตัวตนของเราเท่านั้นเองค่ะ

 

โดย: mcayenne94 27 เมษายน 2565 20:09:13 น.  

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี ด้วยนะคราบ

 

โดย: ทนายอ้วน 27 เมษายน 2565 21:00:17 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

ชอบคำคำ
วันที่แย่ มอบบทเรียน
วันที่ดี มอบความทรงจำครับ

คุณก๋าอ่านหนังสือได้เยอะมากเลยครับ
และเป็นเล่มที่ผมไม่เคยอ่านซะมากด้วย
ติดตามเล่มต่อๆไปนะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยครับ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการ์ตูน อาจจัดเป็น soft power ก็ว่าได้นะครับ

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 27 เมษายน 2565 21:11:02 น.  

 

สวัสดีครับคุณเย็น

อ่านเม้นท์คุณเย็น
แล้วผมก็นึกถึงคำสอนของหลวงตาที่คุณเย็นเคยลงคลิปไว้เลยครับ
ผมฟังท่านไปหลายคลิปเลยครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 27 เมษายน 2565 21:30:19 น.  

 

ชอบอ่านหนังสือคำคมครับ
เรื่องเด็กสี่ขวบ เป็นการเข้าใจความรู้สึกที่บริสุทธิ์ในวัยของเขา
อยากเปลี่ยนโลก ก็ต้องเปลี่ยนตัวเราเองก่อน
เปลี่ยนเป็นคนดี ยากเหมือนกัน
หลายวันก่อน อ่านจากเว็บหนึ่งเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง
ต้องสอนที่รุ่นลูกเรา
เพราะรุ่นพ่อรุ่นแม่คงสอนไม่ได้แล้ว 555


 

โดย: สองแผ่นดิน 27 เมษายน 2565 23:09:45 น.  

 

ผมว่าจะรอดูบอลคืนนี้ ไม่รู้จะหลับก่อนหรือเปล่าครับ

 

โดย: The Kop Civil 27 เมษายน 2565 23:39:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]