เมษายน 2565
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
29 เมษายน 2565

: หนังสือที่อ่านยากที่สุด --- พุทธธรรม :


: หนังสือที่อ่านยากที่สุด --- พุทธธรรม :







1. ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพราะนั่งคุยกับลุงจินดา
ลุงจินดาเป็นคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่พานักท่องเที่ยวต่างชาติ
มาซื้อของที่ร้านของผมเป็นประจำ
ตัวแกศึกษาธรรมะด้วยตัวเอง เมื่อลุงรู้ว่าผมสนใจเรื่องราวธรรมะ
แกจึงบอกแกมขอร้องให้ผมไปหาซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน
ส่วนตัวลุงจินดาบอกว่าอ่านพุทธธรรมจบไปแล้ว 4 รอบ
รอบหนึ่งใช้เวลาอ่านประมาณ 3 เดือน


2. ผมบอกมาดามและน้องสาวว่าในวันเกิดของผม
ขอให้ซื้อหนังสือพุทธธรรมมาคนละเล่ม หนึ่งเล่มผมจะอ่านเอง
และอีกเล่ม...จะนำไปบริจาค


3. หนังสือเล่มนี้เรียบเรียงและเขียนโดยพระพรหมคุณาภรณ์


4. หนังสือมีความหนา 8 เซนติเมตรและหนักหลายกิโล...


5. เป็นหนังสือเล่มหนาที่สุดในชีวิตเท่าที่ผมเคยอ่านมา
จำนวนหน้าหน้าทั้งหมดคือ 1145 หน้า


6. ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ในวันที่ 13 กันยายน 2554
และอ่านจบในวันที่ 26 ตุลาคม 2554
เป็นหนังสือที่ผมใช้เวลาอ่านนานมากที่สุด
กว่าจะจบเล่มใช้เวลาอ่าน 43 วัน
แต่ผมไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทุกวัน
ช่วงที่ลูกและภรรยาป่วย วันที่งานยุ่ง
ผมก็ไม่ได้หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเลย


7. หนังสือพุทธธรรมในความรู้สึกของผม คือ หนัก หนา และอ่านยากมาก


8. แต่ผมแน่ใจมาก ๆ ว่าท่านพระพรหมคุณาภรณ์เป็นปราชญ์แห่งสยามโดยแท้
หนังสือเล่มนี้ต้องค้นคว้า เรียบเรียง อ้างอิงจากคัมภีร์โบราณ
จากตำราภาษาต่างประเทศจำนวนมากมาย รวมทั้งพระไตรปิฏก
ซึ่งท่านพระพรหมคุณาภรณ์ได้เรียบเรียงเนื้อหาหลักธรรมอย่างละเอียดลออและถี่ถ้วน


9. ผมไม่ได้อ่านทุกตัวอักษรในหนังสือเล่มนี้
หลายตอนอ่านข้ามไปบ้าง และหลายประโยคที่อ่าน
ยอมรับเลยว่า ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ท่านเขียน
เนื้อความ ตัวอักษรไม่ซึมเข้าสมองอย่างที่ควรจะรู้และเข้าใจ


10. บางตอนผมรู้สึกว่าท่านอธิบายละเอียดมาก
มากจนผมยิ่งอ่านยิ่งงง
เช่น ตอนที่ท่านอธิบายเรื่องของปฏิจจสมุปบาท เป็นต้น


11. หนังสือพุทธธรรมสำหรับผม
จึงเป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของหลักธรรม หรือ สัจธรรม
และอีกส่วนของเนื้อหาว่าด้วยเรื่องของการนำหลักธรรมไปใช้
จะเรียกว่า การศึกษาเรื่องของจริยธรรมก็ได้


12. และคำที่ผมชอบมากจากหนังสือเล่มนี้คือคำว่า
“ปรโตโฆสะ” และคำว่า “โยนิโสมนสิการ”
พระพรหมคุณาภรณ์ท่านแปลความหมายออกมาละเอียด
แต่ผมเข้าใจง่ายๆของผมว่า
จะเข้าใจในหลักการเกิดดับของสรรพสิ่ง หรือปฏิจจสมุปบาทได้
ต้องใช้ทั้ง "ปรโตโฆสะ" และคำว่า "โยนิโสมนสิการ"
นั่นคือ การเรียนรู้จากนอกตัว หรือ ปรโตโฆสะ
อันหมายถึงการเรียนรู้จากนักปราชญ์ ผู้รู้ คัมภีร์ ตำรา คำสอน ฯลฯ
แต่เมื่อรับความรู้นั้นแล้ว ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้ง
ด้วยความคิด ความเห็นที่ถูกต้องและแยบคาย
หรือที่เราเรียกว่า คิดอย่าง โยนิโสมนสิการ
หรือการเรียนรู้จากสิ่งที่มีอยู่แล้วในตัวตนของเรานั่นเอง


13. หนังสือพุทธธรรมในความรู้สึกของผม
เป็นเสมือน “พุทธะบรรพต” หรือ “ภูเขาแห่งธรรม”
ที่ยากจะปีนป่ายขึ้นไปจนถึงยอดเขาได้
แต่ถ้าใครอดทนอ่านและพยายามทำความเข้าใจในเนื้อความได้
ก็ไม่ต่างอะไรกับผู้ที่ได้ปีนป่ายไปจนถึงยอดเขา
เพื่อที่จะได้พบว่า ณ ที่นั้นลมเย็นและวิวทิวทัศน์ตระการตา


14. ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ได้เพียงครั้งเดียว
ยังไม่มีโอกาสนำมาอ่านอีกครั้ง


 



Create Date : 29 เมษายน 2565
Last Update : 29 เมษายน 2565 5:56:16 น. 24 comments
Counter : 1094 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณเริงฤดีนะ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณkae+aoe, คุณSleepless Sea, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณTui Laksi, คุณmultiple, คุณทนายอ้วน, คุณmariabamboo, คุณmcayenne94, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณtoor36, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณSweet_pills, คุณThe Kop Civil, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณกิ่งฟ้า, คุณnewyorknurse, คุณปัญญา Dh


 
เจิมๆๆ
อ่านจบปานบรรลุโสดาบัน
ยืนเด่นบนยอดเขา
เข้าใจหอบนี้เลยค่ะ
อนุโมทนาบุญ..


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:6:45:16 น.  

 
อรุณสวัสดิ์กับเช้าที่สดใสค่ะ ^___^


ธรรมนำพา เราอ่านแล้วเข้าใจบ้างไม่เข้าใจ ให้ใช้ทางสายกลาง

ทางที่ถูกที่ควร


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:7:19:12 น.  

 
ทักทายสวัสดีครับคุณก๋า
ความเพียร ความพยายาม ครั้งที่ 1 ในการอ่านหนังสือพุทธธรรม ที่คุณก๋าได้เล่าถึงว่าอ่านยากที่สุดได้จบลงแล้ว เชื่อว่าความเข้าใจจะสั่งสมภูมิปัญญาด้านธรรมกันมากขึ้น หากได้หยิบมาอ่านบางตอนกันอีกรอบ หรือจะเกิดความเพียร ความพยายามที่จะจบรอบสอง เชื่อว่าคุณก๋า ทำได้ครับ


โดย: ถปรร วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:7:33:51 น.  

 
พี่อ่านยังไม่ถึงไหนเลยคุณก๋า นอกจากไม่ถึงไหนแล้ว ยังอ่านซ้ำหน้าเดิม ๆ เพราะไม่เข้าใจ แต่สัญญากับตัวเองจะอ่านไปเรื่อย ๆ ค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:7:39:57 น.  

 
พี่ก็อ่านหนังสือนี้เหมือนกัน อ่านไปเรื่อย ๆ พร้อมกับพิจารณาแต่ละข้อความไปด้วย เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าเล่มหนึ่ง ท่านใช้เวลาในการเขียนนานพอสมควร ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยกับพระบาลีก็น่าจะอ่านยาก บางทีอาจจะเลิกอ่านไปเลยก็ได้ อ่านหนังสือแนวนี้ต้องมีความมุ่งมั่นอดทนอย่างแรงกล้า แต่เมื่ออ่านแล้วทำความเข้าใจได้ก็จะทำให้เห็นถึงแก่นแท้ในพระธรรมของพระพุทธองค์มากขึ้นค่ะ


โดย: เบญจวรรณ ตันสุขชัย IP: 27.55.76.246 วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:8:05:56 น.  

 
เรื่องราวที่ทำให้ได้มาอ่าน การอ่านของพี่ก๋า น่าทึ่งมากเลยค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:8:22:19 น.  

 
ยังไม่เคยอ่านเล่มนี้เลยครับ.. แต่ชอบฟังท่านพูดหรือเทศน์
ฟังง่ายดีครับ

ส่วนผมหนังสือที่อ่านยาก น่าจะ พระไตรปิฏก 555 เลยไปเปิด
ตู้อ่านบนศาลาวัดอโศการาม คนเดียวทั้งศาลา ลมพัดเย็นสบาย
แต่ไม่ได้หลับนะครับ พยายามทำความเข้าใจ อ่านกระโดดบ้าง
ยากจริง ๆ... พออ่านแล้วก็เลยทราบ ที่่มาของข้อห้าม หรือสิง
ที่พึงปฏิบัติ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:9:38:35 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
“ภูเขาแห่งธรรม” เราเห็นด้วยกับที่คุณก๋าบอกค่ะ
ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ เป็นปราชญ์ทางธรรมแห่งสยาม
เป็นหลักธรรมขั้นสูง...ที่เราเองเคยอ่านผลงานของท่านบ้าง
เราเข้าใจยากมาก อาจจะเป็นเพราะเรารู้ธรรมแบบตื้นๆเองอ่ะค่ะ
คุณลุงจินดา เก่งมากๆเลยที่เขเาใจและอ่านจนจบ
คุณก๋ามีโอกาสน่าจะลองคุยแลกเปลี่ยนความรู้
หลังการอ่านกับคุณลุงดูนะคะ...หนังสือน่าสนใจมากค่ะ
เราก็เลื่อมใสและศรัทธาในภูมิความรู้ทางธรรม
ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ มากๆเช่นกันค่ะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:9:44:08 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

หนังสือที่แนะนำวันนี้ คือ "พุทธธรรม" ของท่านประยุทธ
เกจิอาจารย์ทางด้านวิชาการ ที่ถือเป็นพระนักปราชญ์ที่หาใครมาเทียบยากมากในสมัยนี้ เคยอ่านประวัติของท่าน ถ้าจำไม่ผิด ท่านไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่สามารถศึกษาด้วยตนเอง จนเก่งกล้า สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี จ้ะ
หนังสือ "พุทธธรรม" ตามที่เธอได้รีวิวไว้ เป็นหนังสือธรรมะ
เล่มหนามาก ๆ ครูว่า ถ้าได้อ่านจบ ก็นับว่าเก่งมาก ๆ นะ เพราะเป็นหนังสือเกี่ยวกับธรรมะ มีภาษาบาลี สันสกฤต มากมาย ซึ่ง
คนธรรมดาย่อมอ่านเข้าใจยาก อีกอย่างเป็นภาษาเฉพาะสำหรับ
พระภิกษุสงฆ์ ส่วนพวกเราฆราวาส ไม่ได้ใช้ภาษาเหล่านี้ในชีวิต
ประจำวัน มันย่อมยาก อ่านยาก เข้าใจยาก ต้องอาศัยความศรัทธา
ในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง จึงจะอ่านจบได้
ตอนเกษียณฯ ครูได้รับของขวัญจากอาจารย์ที่เคารพท่านหนึ่ง เป็นหนังสือของท่านพุทธทาส ชุดนี้ มีสามเล่ม ครูยังอ่าน
ไม่จบเลย ห้าห้า หลักธรรมต่าง ๆ มันยากสำหรับคนที่ขาดความ
อดทน ทั้ง ๆ ที่รู้นะว่า ถ้าเราอ่านและทำความเข้าใจและนำไป
ปฏิบัติตามนั้นได้ เราจะได้ประโยชน์อย่างมากก็ตาม ห้าห้า

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:9:47:52 น.  

 
สาธุ


โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:11:52:29 น.  

 
ถ้าคนชอบทางนี้ ก็น่าจะมีกำลัง มีแรงใจอ่านจนจบได้นะครับ
แต่ สำหรับ อ.เต๊ะ หนังสือบางเรื่อง ก็รู้ว่าดี แต่ก็ยากเกินกำลังจริงๆนะครับ

ปล.ตี4 คุณก๋า ยังไม่นอน แต่ อ.เต๊ะ นอนเร็ว แล้วตื่นมาตอน ตี3
บ่อยๆ ช่วงเวลา ตี3-6โมงเช้า นี่เป็นเวลาทองเลยละครับ ทำอะไรๆได้แยะมากทีเดียวเชียวครับ 555



โดย: multiple วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:12:03:45 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า พีก๋าสบายดีนะคะ
ที่บ้านเชียงรายเพิ่งติดโควิดกันวันที่ 24 ค่ะ ละจะมีทริป 25 ดีนะเบรกกันทัน ทริปล่าสุดเลยไปเยี่ยมที่บ้านกับส่งของให้คนกักตัวค่ะ
แวะดอยช้างแป๊บบบบเดียว ไว้พี่ก๋าได้ผ่านแม่สรวยลองแวะขึ้นนะคะทางไม่โหดค่ะ คาเฟ่และวิวสวย ๆ รอพี่ก๋า มาดาม และหมิง ๆ อยู่ค่ะ

หนังสือธรรมของพุทธมีศัพท์ยาก ๆ เยอะเลยค่ะ
ของคริสต์แม่โมจับแล้วหลับตลอดค่ะ
รักษาสุขภาพกันค่ะ


โดย: mariabamboo วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:12:25:52 น.  

 
สวัสดีครับ

หนังสือธรรมะ ถ้าได้อ่านจะมีประโยชน์มากครับ
แต่คงจะอ่านยากจริงๆนะครับ


โดย: Sleepless Sea วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:17:28:39 น.  

 
เย็นซื้อมาตั้งแต่ 2538 รุ่นพี่ชักชวนว่าเป็นหนังสือที่ดี สมัยนั้นหน้าปกเป็นสีน้ำเงิน ตั้งแต่ซื้อจนถึงวันนี้ยังไม่เคยเปิดอ่านเลยสักหน้า น่าจะเป็นหนังสือที่ดีทีเดียว จะอ่านได้ต้องปรับปรุงตัวเองอีกค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:17:45:53 น.  

 
ถ้าอ่านอีกครั้งอาจทำความเข้าใจได้มากขึ้นก็ได้ครับ หนังสือบางเล่มก็อาจต้องรอเวลาที่เหมาะสมก็ได้


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:18:54:51 น.  

 
ผมว่าการที่พี่ก๋าตั้งใจซื้อหนังสือธรรมะในวันเกิดถือเป็นไอเดียที่ดีที่จะได้เริ่มซื้อมาอ่านเลยครับ อยากน้อยๆ เราก็ตั้งใจ
แสดงว่าเล่มนี้อ่านยากจิงครับพี่ก๋าถึงใช้เวลาพอควร

ยังไงได้อ่านจบ 1 ถือเป็นเรื่องดีๆของชีวิตเลยครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:19:38:19 น.  

 
สวัสดีครับพี่หนู

ผมอ่านจบรอบแรกไปแล้ว
แต่ยังไม่คิดอ่านรอบสองในตอนนี้เลยครับ
ถือเป็นหนังสือที่ตั้องใช้สมาธิอ่านมากจริงๆครับ





สวัสดีครับพี่ปอป้า

หลวงพ่อประยุทธ์ท่านเป็นอัจฉริยะมากครับ
อีกเล่มที่ผมทึ่งมากคือ กาลานุกรมธรรมะ
เรียบเรียงดี ข้อมูลแน่นมาก
คนจะเขียนหนังสือแบบนี้ได้ต้องเป็นสัพพัญญูจริงๆครับ






สวัสดีครับคุณเย็น

ผมเชื่อเสมอครับ
ว่าหนังสือรอคนอ่านพร้อมก่อน
จึงจะได้อ่าน
อ่านเร็วไปก็ไม่เข้าใจ
ผมเป็นแบบนี้บ่อยครับ
หนังสือหลายเล่มซื้อมาเก็บไว้เป็นสิบปี
พออ่านจบยังนึกเสียดายว่าทำไมเพิ่งอ่าน





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:19:57:26 น.  

 
โอ้ว...สาธุุ คุณพระช่วย ขอให้คุณลุงจินดามีความสุข
เรียบร้อยปลอดภัย ปลอดโรคทุกประการเถอะนะคะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:20:48:52 น.  

 
การเรียนรู้จากนอกตัว เมื่อรับความรู้นั้นแล้ว
ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งด้วยความคิด ความเห็นที่ถูกต้องและแยบคาย
หรือการเรียนรู้จากสิ่งที่มีอยู่แล้วในตัวตนของเรานั่นเอง

คุณก๋าสรุปความหมายของสองคำศัพท์ได้เข้าใจง่ายค่ะ
พันกว่าหน้าใน 43 วัน อ่านเก่งมากค่ะคุณก๋า

ฝันดีนะคะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:20:52:05 น.  

 
ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - สิปปฺ Silp pa อยุุธยา ด้วยนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:21:14:17 น.  

 
ผมอ่านหนังสือธรรมะ บางครั้งไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันครับ เหมือนกับเม็นต์คุณเย็นสงสัยต้องปรับปรุงตัวเองอีกเยอะเลย


โดย: The Kop Civil วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:21:30:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

เมื่อวานผมหายไปพร้อมสายฝน ที่บ้านตกหนักมาก วันนี้เขาว่าจะตกอีกก็ยังไม่มีทีท่า แต่ก็บรรเทาอากาศร้อนได้มากเลยครับ

เท่าที่จำได้ ที่บ้านมีหนังสือพระพรหมคุณาภรณ์ อยู่เล่มนึงแต่ยังอ่านไม่จบเลยครับ ส่วนตัวคือผมเองทำความเข้าใจได้ช้า หนังสือท่านพุทธทาสก็มีเล่มที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายบ้าง ยากบ้าง หรือหัวผมไม่ไปนะ ^^

ถ้าเป็นหนังสือธรรมะผมชอบอ่านของหลวงพ่อปัญญาครับ ท่านใช้ภาษเข้าใจง่ายดี เล่มที่หนาที่สุดที่เคยอ่านคือ หลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ตอนนั้นได้มาพร้อมตอนบวชที่วัดครับ บวช15วัน แต่หนังสือกว่าผมจะอ่านจบก็กินเวลาหลายเดือนเลย


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:22:39:45 น.  

 
ผมชอบอ่านหนังสือของท่านประยุทธ์ ปยุตฺโต ที่เป็นเล่มๆแบบพกพา
แต่เล่มพุทธธรรมยังไม่เคยอ่านครับ

เมื่อคืนวาน ก่อนนอนฟ้าร้อง เข้านอนแล้วฝนมาตกหนักประมาณตีสองครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 29 เมษายน 2565 เวลา:23:45:15 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะน้องก๋า ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจแกงคั่วสับปะรดค่ะพี่กิ่งก็ชอบทานนะคะ

ตามมาชมรีวิวหนังสือโห.เล่มหนามากมีถึงพันกว่าหน้า น้องก๋าสุดยอดอ่านจบพี่กิ่งว่าน้องก๋าอยากบวชก็ย่อมได้นะคะ อิอิ

พี่กิ่งชอบอ่านหนังสือของหลวงพ่อจรัญ ฐิติธัมโม ท่านทำเป็นแบบการ์ตูนก็มีอ่านแล้วเข้าใจง่ายเด็กๆน่าจะชอบอ่านและไม่เป็นการ์ตูนก็จะเน้นไปในเรื่องของกฏแห่งกรรม ค่ะ ซึ่งพี่กิ่งก็รอกฏแห่งกรรมจะตามทันคนที่มีเวรกรรมกับประเทศอยู่นี่แหละค่ะ 555

โหวต Book Blog ค่ะ

หลับฝันดีนะคะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 30 เมษายน 2565 เวลา:0:53:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]