นิทรรศการไทยเท่
อัพบล็อกช้าอีกแล้ว จะชวนเพื่อน ๆ ไปชมนิทรรศการศิลปะชั้นเยี่ยมที่หอศิลป์กรุงเทพฯ กันค่ะ งานเริ่มตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. จัดยาวมาสองเดือน จะหมดเขตในวันที่สี่เดือนหน้านี้แล้ว เพิ่งจะอัพบล็อกสำเร็จ ที่จริงก็รู้ข่าวงานนี้มาพักใหญ่แล้ว เห็นว่างานจัดนานเป็นเดือน ก็เลยเย็นใจ พอดีได้ไปกราบศพท่านอังคารแล้วญาติท่านบอกว่า ที่หอศิิลป์กรุงเทพฯ มีงานของท่านจัดแสดง ก็เลยรีบแจ้นไปอย่างด่วนเลย พอเข้าไปในงานแล้วทั้งอึ้งทั้งทึ่ง เพราะได้เห็นผลงานศิลปะงดงามมากมาย โดยเฉพาะภาพวาดของศิลปินชั้นครูที่หาชมได้ยากมากกก นอกจากนี้ก็เป็นผลงานของศิลปินไทยในรัชกาลปัจจุบัน รวม ๆ กันแล้วกว่า ๓oo ชิ้น จัดแสดงบนชั้นที่ ๗ -๙ อยากให้เพื่อน ๆ ชมภาพด้วย เสียดายที่เขาห้ามถ่ายภาพ ก็เลยใช้วิธีจดรายละเอียด แล้วมาหาภาพในเนท เจอแค่เพียงไม่กี่ภาพ รายชื่อที่จดมามีแค่ภาพวาดที่จัดแสดงที่ชั้นเจ็ดเพียงชั้นเดียว ซึ่งยังจดมาไม่หมดเลยนะ ไหน ๆ จดมาแล้ว ขออนุญาตลงไว้ในบล็อกเลยละกัน ท่านใด้มีภาพตามรายชื่อตรงท้ายบล็อก ถ้าจะกรุณาแปะไว้ในเม้นท์ให้ก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ
ยังดี มีนิทรรศการย่อยที่จัดตรงหน้างานที่เขาให้ถ่ายภาพได้ เป็นภาพถ่ายงานจิตรกรรมฝาผนังที่สำคัญในสถานที่ต่าง ๆ จาก ๔ สกุลช่างซึ่งมีความโดดเด่นในแง่มุมที่ต่างกัน แปะภาพให้ชมแบบคร่าว ๆ ไว้บล็อกหน้าค่อยแปะภาพแบบจัดเต็มอีกที นิทรรศการดี ๆ แบบนี้ ภาพที่ลงไว้ในบล็อกยังงามไม่ได้ครึ่่งเท่าของจริง คนรักงานศิลปะไม่ควรพลาดจริง ๆ ค่ะ เหลือเวลาอีกเกือบอาทิตย์ ยังพอมีเวลาไปชมได้ทัน
อ้อ เกือบลืมไป หอศิลป์กรุงเทพฯ อยู่ตรงข้ามมาบุญครองนะจ๊ะ
นิทรรศการจิตรกรรมฝาผนังจาก ๔ สกุลช่าง
นับจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า ๗o ปี ที่ "ศิลปะร่วมสมัย" เข้ามามีบทบาทในสังคมไทย กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นำเสนอนิทรรศการ “ไทยเท่ จากท้องถิ่นสู่อินเตอร์” บอกเล่าเรื่องราวของศิลปะในสมัยรัชกาลที่ ๙ ในวาระครบรอบ ๗ ทศวรรษแห่งประวัติศาสตร์ศิลปะไทย
"ศิลป์ พีระศรี" พ.ศ. ๒๔๖๖ ศิลปิน สนั่น ศิลากร เทคนิค บรอนซ์ ขนาด ๔๔ x ๒๖ x ๓o ซม. สมบัติของ ศูยน์ประติมากรรมกรุงเทพฯ ภาพจากเวบ rakcoin.com
"Agra Fort, India" พ.ศ. ๒๕o๓ ศิลปิน เฟื้อ หริพิทักษ์ เทคนิค สีพาสเทลบนกระดาษ ขนาด๒๓ x ๔๙ ซม. สมบัติของ เยาวนี นิรันดร ภาพจากเวบ rama9art.or
ทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “นิทรรศการ ไทยเท่ จากท้องถิ่นสู่อินเตอร์ ศิลปะในสมัยรัชกาลที่ ๙ ประกอบด้วยการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปิน ที่อยู่ในสมัยรัชกาลที่ ๙ ในรูปแบบที่หลากหลาย นำเสนอลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญทางศิลปะของไทย โดยเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ ทั้งในซีกโลกตะวันออกและตะวันตก เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ของวงการศิลปะในประเทศไทย
"Nude-Painter" 1956 ศิลปิน เฟื้อ หริพิทักษ์ เทคนิค สีเทียนบนกระดาษ ขนาด ๖๕.๕ x ๖๗.๕ ซม. สมบัติของ นิธิ ทรรภดิษ ภาพจากเวบ rama9art.or
"วันทองสั่งเรือน" พ.ศ. ๒๕๓๕ ศิลปิน จักรพันธุ์ โปษยกฤต เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ สมบัติของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาพจากเวบ greenmindbook.com
"นิทรรศการครั้งนี้มีความเป็นที่สุดของการจัดนิทรรศการศิลปะในเมืองไทยในหลายด้าน โดยมีจำนวนและประเภทของชิ้นงานมากที่สุด มีจำนวนศิลปินเจ้าของผลงานมากที่สุด ใช้พื้นที่ในการจัดแสดงผลงานมากที่สุด และเป็นโอกาสดีที่สุดที่จะได้ชื่นชมงานศิลปะร่วมสมัยที่มีคุณค่าของศิลปินชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งตามปกติอยู่ในความครอบครองขององค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งไม่ค่อยได้นำออกมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้ชม"
"เสียงขลุ่ยทิพย์" พ.ศ. ๒๔๙๔ ศิลปิน เขียน ยิ้มศิริ เทคนิค บรอนซ์ ขนาด ๓๖ x ๕๖ ซม. สมบัติของ ศูยน์ประติมากรรมกรุงเทพฯ ภาพจากเวบ learners.in.th
"ชนไก่" พ.ศ. ๒๕o๖ ศิลปิน เขียน ยิ้มศิริ เทคนิค สัมฤทธิ์หล่อ ขนาด ๖๕ x ๔๘ ซม. สมบัติของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาพจากเวบ thaiartproject.org
นิทรรศการ “ไทยเท่ จากท้องถิ่นสู่อินเตอร์” ศิลปะในสมัยรัชกาลที่ ๙ จัดแสดงผลงานศิลปะที่โดดเด่นในรอบ ๗ ทศวรรษ มากกว่า ๓oo ชิ้น จากศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและศิลปินร่วมสมัยเกือบ ๓oo ท่าน ตั้งแต่ปรมาจารย์รุ่นอาวุโสจนถึงรุ่นปัจจุบัน อาทิ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี, เฟื้อ หริพิทักษ์, จิตร บัวบุศย์, สวัสดิ์ ตันติสุข, ชำเรือง วิเชียรเขตต์,ประหยัด พงษ์ดำ, เฉลิม นาคีรักษ์, อังคาร กัลยาณพงศ์, อินสนธิ์ วงศ์สาม, ดำรง วงศ์อุปราช, เหม เวชกร, ไพบูลย์ สุวรรณกูฏ, ประเทือง เอมเจริญ, ถวัลย์ ดัชนี, กมล ทัศนาญชลี, อิทธิพล ตั้งโฉลก, เดชา วราชุน, เข็มรัตน์ กองสุข, เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, มณเฑียร บุญมา, พิษณุ ศุภนิมิตร, ถาวร โกอุดมวิทย์, ปรีชา อรชุนกะ, สุรสิทธิ์ เสาว์คง, สมชัย หัตถกิจโกศล, ประสงค์ ลือเมือง, ประทีป คชบัว, พินรี สัณฑ์พิทักษ์, กมล เผ่าสวัสดิ์, อารยา ราษฎร์จำเริญสุข, วิโรจน์ เจียมจิราวัฒน์ รวมถึงศิลปินรุ่นใหม่อย่าง ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, คามิน เลิศชัยประเสริฐ, ดาว วาสิกศิริ, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, บุษราพร ทองชัย, อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์, Alex Face ฯลฯ รวมถึงผลงานของศิลปินต่างชาติที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมไทยร่วมแสดงอีกด้วย เช่น Niro Yogota, Theo Meier, Raden Basuki, Elizabeth Romhild และ Varsha Nair เป็นต้น
"นักเรียนของฉัน" ๒๔๙๓ ศิลปิน จำรัส เกียรติก้อง เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๘๙ x ๗๔ ซม. สมบัติของ เยาวณี นิรันดร ภาพจากเวบ aryaforum.freeforums.org
"ภาพเหมือน" (จิรา จงกล) พ.ศ. ๒๕o๒ ศิลปิน จำรัส เกียรติก้อง เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๑๑๒ x ๘๒.๕ ซม. สมบัติของ กรมศิลปากร ภาพจากเวบ psgartgallery.su.ac.th
ผลงานศิลปะในนิทรรศการครั้งนี้มีทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย งานจัดวาง และศิลปะแนวทดลอง จากการคัดสรรโดยศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ กรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นักวิชาการประวัติศาสตร์ศิลป์ และภัณฑารักษ์ผู้มีชื่อเสียงในระดับสากล พร้อมด้วยทีมภัณฑารักษ์ ลักขณา คุณาวิชยานนท์ เสริมคุณ คุณาวงศ์ กฤติยา กาวีวงศ์ ปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง และนิกันต์ วะสีนนท์
"วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร" ศิลปิน สวัสดิ์ ตันติสุข เทคนิค สีน้ำบนกระดาษ ขนาด ๗๓ x ๖o ซม. สมบัติสะสมส่วนบุคคล ภาพจากเวบ thaimisc.pukpik.com
ภาพวัดอรุณฯ ที่น่าจะเป็นภาพต้นฉบับ คุณ Pan-aram แปะลิงค์ภาพไว้ในเม้นท์ที่ ๔๗ ขอบคุณในความใจดีของคุณ Pan-aram มากนะคะ
"ดอกบัวและต้นอ้อ" พ.ศ. ๒๕๓๒ ศิลปิน ทวี นันทขว้าง เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ สมบัติของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาพจากเวบ //202.44.43.94
จัดแสดงโดยแบ่งตามแนวเรื่อง (Theme) ของผลงานศิลปะออกเป็น ๙ กลุ่ม ได้แก่ “การแสวงหาความเป็นไทย” ผ่านมุมมองของศิลปินที่มีความคิดเกี่ยวกับความเป็นไทย “แรงบันดาลใจจากพุทธศาสนา” แสดงถึงความผูกพันและความเชื่อมโยงระหว่างศิลปินกับพุทธศาสนา ทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและศิลปะแนวใหม่ พร้อมตัวอย่างงานจิตรกรรมฝาผนังที่สำคัญในสถานที่ต่างๆจาก ๔ สกุลช่าง ที่มีความโดดเด่นในแง่มุมที่ต่างกัน
"สุวรรณี สุคนธา" พ.ศ. ๒๕o๘ ศิลปิน จักรพันธุ์ โปษยกฤต เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๑oo x ๗๕ ซม. ภาพจากบล็อก ครูแผน
"อ้อมขวัญ สาณะเสน" ค.ศ. ๑๙๘๗ ศิลปิน อวบ สาณะเสน เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๑๑๘ x ๙๓.๕ ซม. สมบัติของ อ้อมขวัญ สาณะเสน ภาพจากบล็อก ลูก "อ้อม" ของพ่อ "อวบ"
“พื้นที่ทางสังคม และการอุปถัมภ์ศิลปะ” นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการของวงการศิลปะในเมืองไทย ผู้มีบทบาทสำคัญจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการสนับสนุนด้วยรูปแบบและวิธีการต่างๆ ที่ทำให้งานศิลปะและผู้เกี่ยวข้องมีพื้นที่ทางสังคมมากขึ้น “จินตนาการกับความเหนือจริง” นำเสนอผลงานศิลปะอันมีที่มาจากความลี้ลับ มายาคติ กับความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่กว้างไกล ไร้ขอบเขตของศิลปิน
"Where are we from? Who are we? Where are we going?" พ.ศ. ๒๕๔๒ ศิลปิน ชาติชาย ปุยเปีย เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒oo x ๕๑o ซม. สมบัติของ ณรงค์ อิงคธเนศ ภาพจากเวบ truelife.com
"ลั่นทมกลางแสงจันทร์" ศิลปิน เอกชัย ลวดสูงเนิน เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๒oo x ๓oo ซม. สมบัติของ สมบูรณ์ นวกานนท์ ภาพจากเวบ weekendhobby.com
“นามธรรมและปัจเจกชน” จัดแสดงผลงานแนวนามธรรมที่ศิลปินแต่ละท่านมีแนวคิดและความตั้งใจที่ชัดเจนในการสื่อถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ด้วยรูปแบบ สีสัน ลายเส้น ตลอดจนการใช้วัสดุที่สะท้อนความเป็นตัวตนหรือเอกลักษณ์ของศิลปิน “การต่อสู้ทางการเมืองและสังคม” เป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของศิลปินเกี่ยวกับมุมมองทางด้านสังคมและการเมืองของไทย ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๑๖ - ๒๕๑๙ จนถึงปัจจุบัน
"รูปทรงของแสงบนเนื้อที่ของเงา ๑" พ.ศ. ๒๕๒๒ ศิลปิน ปรีชา เถาทอง เทคนิค สีอะครีลิคบนผ้าใบ ขนาด ๑๗o x ๑๔o ซม. สมบัติของ มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาพจากเวบ pighouse.thai-forum.net
"พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญทุกรกริยา" พ.ศ. ๒๕๑๙ ศิลปิน ประเทือง เอมเจริญ เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด ๑๗๕ x ๑๓๗ ซม. สมบัติของศิลปิน ภาพจากเวบ gotoknow.org
“เพศสภาพและความเป็นชายขอบ” นำเสนอผลงานศิลปะที่เกี่ยวกับ "เพศ" และบุคคลหรือกลุ่มคนซึ่งไม่ค่อยได้รับความสนใจ ซึ่งศิลปินบางกลุ่มจัดว่าคนเหล่านั้นอยู่ในพื้นที่ชายขอบของสังคม เช่น เพศที่ ๓ โดยศิลปินได้ถ่ายทอดความคิดที่มีต่อเรื่องดังกล่าวอย่างน่าสนใจ หรือใช้สัญลักษณ์ที่สื่อถึงเพศในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
"พระพุทธเจ้าเหนือทุกข์และสุข" ศิลปิน เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เทคนิค สัมฤทธิ์ ขนาด ๑o๘ x ๑๓o ซม. สมบัติของศิลปิน ภาพจากเวบ oattume.multiply.com
"อวมงคล" พ.ศ. ๒๕๒๒ ศิลปิน เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เทคนิค สีฝุ่นบนผ้าใบ ขนาด ๒oo x ๑๑๕ ซม. สมบัติของ กรมศิลปากร ภาพจากเวบ rama9art.org
“จากท้องถิ่น สู่อินเตอร์” จัดแสดงผลงานของศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ จากการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด และได้รับรางวัลต่าง ๆ หรือจากการได้รับเชิญให้ร่วมจัดแสดงผลงานที่ต่างประเทศ โดยผลงานบางชิ้นมีแนวคิดหรือการใช้วัสดุแบบพื้นบ้าน แต่มีเทคนิคและการนำเสนอที่ทันสมัยแบบสากล
"สัมมาทิฏฐิ" พ.ศ. ๒๕๒๕ ศิลปิน อังคาร กัลยาณพงศ์ เทคนิค สีฝุ่นบนผ้าใบ ขนาด ๑๗๕ x ๓๔o ซม. สมบัติของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาพจากเวบ rama9art.org
"พิชิตมาร" พ.ศ. ๒๕๔๖ ศิลปิน ปัญญา วิจินธนสาร เทคนิค สำริด ขนาด ๖o x ๔o x ๘๕ ซม. สมบัติของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาพจากเวบ oknation.net
และ “ศิลปะทดลองและสื่อทางวัฒนธรรม” เป็นแนวคิดใหม่ในการทดลองสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะที่มีความน่าท้าทาย ทั้งการคิดริเริ่ม การทำรูปแบบและเทคนิคการนำเสนอที่แตกต่าง วิธีการใช้สื่อหลากประเภทมาเป็นองค์ประกอบของชิ้นงานซึ่งเป็นความแปลกใหม่อย่างน่าทึ่ง นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเล่าถึงประวัติศาสตร์การพัฒนาศิลปะของไทย เปรียบเทียบกับศิลปะนานาประเทศ รวมถึงนิทรรศการโปสเตอร์ศิลปะที่หาดูได้ยากกว่า ๑oo ชิ้น
"เกลอ" พ.ศ. ๒๕๓๖ ศิลปิน สมชาย เถาทอง เทคนิค สลักหินทราย ขนาด ๖๑ x ๓๔ ซม. สมบัติของ ศูยน์ประติมากรรม กรุงเทพฯ ภาพจากเวบ rama9art.org
"ไม่มีชื่อ" พ.ศ. ๒๕๕๕ ศิลปิน มล.จิราธร จิรประวัติ เทคนิค สีอะครีลิค ขนาด ๒oo x ๒oo ซม. สมบัติของศิลปิน ภาพจากเวบ artedchula.com
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ หัวหน้าภัณฑารักษ์ ให้ความเห็นว่า นิทรรศการครั้งนี้เป็นการนำเสนอผลงานและข้อมูลในรอบ ๗o ปีของศิลปะสมัยใหม่หรือศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย โดยผู้ที่มาชมนิทรรศการนี้ จะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์และพัฒนาการในแง่มุมต่าง ๆ ของศิลปะไทยในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙
"อังคาร กัลยาณพงศ์" ศิลปิน หงส์จร เสน่ห์งามเจริญ เทคนิค สีชอลค์บนกระดาษ ขนาด ๕o x ๖o ซม. สมบัติของ หงส์จร เสน่ห์งามเจริญ ภาพจากจุลสาร "ป๋วย"
ใต้ภาพนี้มีบทกวีไพเราะของคุณ ส.ศิวลักษณ์ ที่เขียนให้ท่านอังคาร
อังคาร กลัยาณพงศ์ ทรงคุณค่า
ยิ่งกว่า มหาชน จะเข้าถึง
อัจฉริยภาพ หลากหลาย และลึกซึ้ง
เปรียบประหนึ่ง อัญมณี ที่เพริศแพร้ว
นฤมิตรกรรม สำคัญ อันปรากฎ
เป็นขบถ ออกนอกทาง ไม่เข้าแถว
ต่อผู้ใด นัยนา เขามีแวว
จึงจะซึ้ง ถึงความพราวแพรว เพริศพลังอลังการ
สุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ๒๕ - ๘ - ๕๕
"ผลงานในแต่ละหัวเรื่องก็จะเล่าความเป็นมาของแต่ละยุคสมัย เราดึงงานศิลปะชิ้นสำคัญ ๆ ที่บ่งบอกความเปลี่ยนแปลงหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในสังคมเอามาแสดง หลายประเด็นเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีการพูดถึง เช่น เรื่องเพศในงานศิลปะ เพราะกิจกรรมทางศิลปะมักจะเป็นเรื่องของเพศชาย ไม่ว่าจะเป็นตัวศิลปิน ไปจนถึงการจัดประกวด กรรมการ การทำงานศิลปะจึงเป็นเรื่องมุมมองจากเพศชาย แต่ระยะหลังสังคมเปลี่ยนไป มีการให้พื้นที่กับศิลปินหญิงหรือเพศที่สามในการแสดงออก"
ป้ายโฆษณาหน้าหอศิลปะกรุงเทพฯ
"ส่วนประเด็นการเมืองสังคม เราก็พยายามเล่าเรื่องว่าสังคม การเมือง มีผลอย่างไรต่อการสร้างงานของศิลปินในแต่ละยุคงานศิลปะในช่วง ๑๔ ตุลาฯ ๖ ตุลาฯ พฤษภาทมิฬ หรือแม้แต่ช่วงสมัยปัจจุบันเสื้อเหลืองเสื้อแดงมีผลอย่างไรต่องานศิลปะ พยายามมองรวมทุกแขนงของงานศิลปะ รวมไปถึงภาพยนตร์ แฟชั่น การออกแบบ สถาปัตยกรรม และตลอดนิทรรศการจะมีการเสวนาศิลปะในประเด็นต่าง ๆ สัมมนา เพื่อให้เราได้เรียนรู้ถึงที่มาที่ไปของศิลปะในประเทศไทยจากรูปแบบดั้งเดิมสู่ความร่วมสมัย”
นิทรรศการ “ไทยเท่ จากท้องถิ่นสู่อินเตอร์” ศิลปะในสมัยรัชกาลที่ ๙ จัดแสดงเต็มพื้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๓o สิงหาคม - ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๑o.oo - ๒๑.oo น. (หยุดวันจันทร์) สอบถามโทร.o๒-๒๑๔-๖๖๓o ต่อ ๕๑๙
ภายในนิทรรศการมีบริการนำชม สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ชั้น ๕ โดยมีบริการนำชมเป็นรอบ ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายดังนี้
๑๑.oo น. - ๑๒.oo น. ๑๒.oo น. - ๑๓.oo น. ๑๓.oo น. - ๑๔.oo น. ๑๕.oo น. - ๑๖.oo น. ๑๖.oo น. - ๑๗.oo น. ๑๗.oo น. - ๑๘.oo น. ๑๘.oo น. - ๑๙.oo น. ๑๙.oo น - ๒o.oo น.
ภาพวาดอื่น ๆ ที่จัดแสดงที่ชั้น ๗
๑. "ในหลวงรัชกาลที่ ๙" พ.ศ. ๒๔๘๙…ศิลปิน สนั่น ศิลากร...เทคนิค ปูนปลาสเตอร์...ขนาดเท่าพระองค์จริง
๒. "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิอดุลยเดช" พ.ศ. ๒๕๕๒...ศิลปิน จักรพันธุ์ วิลาสินี…เทคนิค พอร์ซเลนและสัมฤทธิ์..ขนาด ๒๒x ๒๔ x ๓๘ ซม.
๓. "พระเจ้าตาก" พ.ศ. ๒๔๙๗…ศิลปิน ศิลป์ พีระศรี...เทคนิค บรอนซ์...ขนาดเท่าครึ่งองค์จริง
๔. "พระรูปเหมือนสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว" พ.ศ. ๒๔๖๘…ศิลปิน ศิลป์ พีระศรี...เทคนิค บรอนซ์
๕. "Ekaho Onsen" พ.ศ. ๒๔๘๕…ศิลปิน ประกิต บัวบุศย์...เทคนิค สีน้ำมันบนไม้...ขนาด๔o x ๓๑ ซม.
๖. "ดอกซากุระที่ญี่ปุ่น" พ.ศ. ๒๔๘๘…ศิลปิน ประกิต บัวบุศย์...เทคนิค...สีน้ำมันบนไม้...ขนาด๔o x ๓๑ ซม.
๗. "นารายณ์บรรทมศิลป์" พ.ศ. ๒๕o๕…ศิลปิน เฉลิม นาคีรักษ์...เทคนิค สีน้ำมันบนกระดาษ...ขนาด ๕o x ๕o ซม.
๘."เสื้อเชิ้ตสีแดง" พ.ศ. ๒๕oo…ศิลปิน ชลูด นิ่มเสมอ...เทคนิค สีน้ำมันบนไม้...ขนาด ๑oo x ๘o ซม.
๙. "ไม่มีชื่อ" (รูปรำกลองยาว) พ.ศ. ๒๕๑o…ศิลปิน เฉลิม นาคีรักษ์...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๕o x ๗o ซม.
๑o. "ไม่มีชื่อ" (รูปเรือ)...ศิลปิน มีเซียม ยิบอินซอย...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๕๕ x ๕๖ ซม.
๑๑. "พระแม่ธรณี" พ.ศ. ๒๕๑๘…ศิลปิน ประหยัด พงษ์ดำ...เทคนิค แม่พิมพ์แกะไม้...ขนาด ๔o x ๖o ซม.
๑๒. "ไม่มีชื่อ" (รูปท้องนา) พ.ศ. ๒๕๑o…ศิลปิน มล.ปุ่ม มาลากุล...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้า...ขนาด ๕๘ x ๗๔ ซม.
๑๓. "ปลา" พ.ศ ๒๕๑๗…ศิลปิน ถวัลย์ ดัชนี…เทคนิค สีน้ำมันบนผ้า...ขนาด ๑๒๓ x ๑๕๔ ซม.
๑๔. "เผด็จ วงศ์ศักดาฯ"...ศิลปิน ประยูร อุลุชาฎะ...เทคนิค สีชอล์คบนกระดาษ...ขนาด ๕๕ x ๔๒.๕ ซม.
๑๕. "ไม่ทราบชื่อ" (รูปผู้หญิงปักผ้า)...ศิลปิน ระเด่น บาซูกิ...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๗o x ๙o ซม.
๑๖. "หาดจอมเทียน พัทยา"…ศิลปิน จ่าง แซ่ตั้ง...เทคนิค สีโปสเตอร์บนกระดาษ...ขนาด ๑๓๘ x ๑o๙ ซม.
๑๗. "บัวสวรรค์กั้นม่าน" พ.ศ. ๒๕๓๕…ศิลปิน จรูญ บุญสวน...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๑๑๕ x ๑๔o ซม.
๑๘. "ลำนำอรหันต์" พ.ศ. ๒๕๓๑…ศิลปิน ประกิตศิลป์ วรมิศร์...เทคนิค สีฝุ่นบนผ้าใบ...ขนาด ๑๗o x ๒๘o ซม.
๑๙. "กลิ่นดอกเอื้อง" พ.ศ. ๒๕๓๒…ศิลปิน วินัย ปราบริปู...เทคนิค สีน้ำ…ขนาด ๕๕ x ๗๕ ซม.
๒o."ความอบอุ่นและความสงบ ๑"…ศิลปิน สุรพล แสนคำ...เทคนิค สีน้ำ…ขนาด ๑oo x ๑๒o ซม.
๒๑. "วิวาทะ" พ.ศ. ๒๕๑๔…ศิลปิน สมโภชน์ อุปอินทร์...เทคนิค สีน้ำบนผ้าใบ...ขนาด ๙o x ๑๕o ซม.
๒๒."ดอกเสลา"...ศิลปิน สมวงศ์ ทัพพรัตน์...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๑๒o x ๒oo ซม.
๒๓. "ภูมิสี่" พ.ศ. ๒๕๑๗…ศิลปิน วัลลภิสร์ สดประเสริฐ...เทคนิค สีฝุ่นบนผ้าใบ...ขนาด ๑๘o x ๒๒o ซม.
๒๔. "มหาวิเนษกรมณ์" พ.ศ. ๒๕๕o…ศิลปิน ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ...เทคนิค สื่อผสม...ขนาด ๑o๘ x ๒๑๖ ซม.
๒๕ "ดาวดึงส์เทวโลก" พ.ศ. ๒๕๕๑…ศิลปิน สุวัฒน์ แสนขัตยรัตน์...เทคนิค สีอะคริลิคบนผ้าใบ...ขนาด ๒oo x ๑๕o ซม.
๒๖. "เมล็ดพันธุ์หมายเลข ๖"…ศิลปิน จุมพล อุทโยภาส...เทคนิค แกะสลักไม้...ขนาด ๖o x ๙๕ x ๒๔ ซม.
๒๗. "พิชิตมาร" พ.ศ. ๒๕๔๖…ศิลปิน ปัญญา วิจินธนสาร...เทคนิค สำริด…ขนาด ๖o x ๔o x ๘๕ ซม.
๒๘. "Lonely on the floating planet II" พ.ศ. ๒๕๕๕…ศิลปิน Alex Face…เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๑๒o x ๑๒o ซม.
๒๙. "ดอกบัว" พ.ศ. ๒๕๓๖…ศิลปิน แนบ โสตถิพันธ์...เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าใบ...ขนาด ๔๔.๕ x ๓๔.๕ ซม.
๓o."สัญญลักษณ์แห่งพุทธศาสนาปัจจุบัน ๒" พ.ศ. ๒๕๓๔…ศิลปิน อภิชัย ภิรมย์รักษ์...เทคนิค สื่อผสม...ขนาด ๑๕๓ x ๑๙๒ ซม.
ตบท้ายด้วยใบปิดของงานนี้
ข้อมูลจากเวบ bangkokbiznews.com
บล็อกนี้อยู่ในหมวดศิลปะค่ะ
บีจีจากคุณเนยสีฟ้า ไลน์จากคุณญามี่
Free TextEditor
Create Date : 29 ตุลาคม 2555 |
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2555 19:05:40 น. |
|
51 comments
|
Counter : 48119 Pageviews. |
|
|
|
งานพอจะซาลงนิ๊ดดดนึง อัพบล็อกเสร็จก็ต้องกลับไปทำงานต่อ ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันในบล็อกที่แล้ว ถ้่าช่วงเย็นมีเวลา ค่อยกลับไปตอบเม้นท์ แล้วค่อยตระเวนเยี่ยมเพื่อน ๆ ละกัน ขอให้ทุกท่านมีความสุขมาก ๆ และรักษาสุขภาพด้วย สุขสันต์วันจันทร์ค่า