happy memories
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
โขนนางลอย




ภาพจากเวบ learners.in.th


ต้นวรเชษฐ์ - ขุนอิน ระนาดบางกอก



ขออนุญาตพักบล๊อคชาวอิตาเลียนฯ มาโฆษณางานแสดงดี ๆ ก่อน คืออีกไม่กี่วันจะมีการแสดงโขนชุด "นางลอย" เราสนใจตั้งแต่อ่านข่าวการคัดคนแสดงแล้ว ได้ดูรายการสุริวิภากับคุณพระช่วยเมื่่ออาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมใจกันคุยเรื่องโขนนางลอย รู้สึกว่าเป็นงานใหญ่มาก เชิญครูโขนที่เป็นศิลปินแห่งชาติหลายท่าน มาช่วยฝึกสอนและต่อท่ารำให้นักแสดง มีผู้มาสมัครเยอะผิดคาด แล้วก็เป็นรุ่นหนุ่มสาวทั้งนั้น เครื่องแต่งกาย, หัวโขน, ฉาก, และของประกอบฉากสร้างใหม่ทั้งหมด







เห็นข่าวการคัดคนแสดง มีป้าม้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้วย ทีแรกคิดว่าถูกเชิญมาเพราะเป็นขาใหญ่ในแวดวงคอมเมนท์เตเตอร์ ที่ไหนได้ แกเคยเรียนนาฏศิลป์มาก่อนด้วย ดูแล้วแอบคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าเขาคัดเลือกแบบ AF หรือ The Star น่าจะดีเหมือนกันนะ นับวันโขนจะได้รับความนิยมลดน้อยลงทุกที (เหมือนศิลปวัฒนธรรมดี ๆ ของไทยอีกมากมาย) ถ้าให้วัยรุ่นสมัยนี้เลือกระหว่างไปดูโขนกับวงดนตรีสมัยใหม่ ส่วนใหญ่คงเลือกอย่างหลังมากกว่า สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะ โขนถูกพะยี่ห้อเป็นการแสดงชั้นสูง คนดูอาจรู้สึกว่าเอื้อมไม่ถึง จนกลายเป็นของดีแต่ไม่ค่อยมีใครอยากดู ถ้าจะให้คนหันมาสนใจโขนมากขึ้น ก็ต้องหาวิธีให้อยากดู หรือถึงขั้นอยากเรียนรู้ให้ลึกซึ้ง ก็อย่างหนังเรื่อง "โหมโรง" ไง ทำออกมาได้ดีจนเด็ก ๆ อยากเรียนระนาดกันทั่วบ้านทั่วเมือง







ไหน ๆ AF กับ The Star ก็กะลังอินเทรนด์ ถ้าปรับการเลือกคนแสดงโขนมาใช้วิธีเดียวกันน่าจะเวิร์ค หาครีเอทีฟรายการที่เก่ง ๆ หน่อย แบบนี้คนดูจะได้รู้จักหน้าค่าตาคนแสดงโขน ทำความคุ้นเคยแบบประชิดตัว ช่วงที่เข้าบ้านฝึกฝน แทนที่จะได้เห็นการเต้นแบบฝรั่ง ก็มาดูการรำแบบไทย ๆ มั่ง ขนาดร้องเพลงหรือเต้นรำธรรมดา ยังมีสาวกตามเชียร์กันตรึม การรำโขนต้องใช้ความสามารถมากว่าหลายเท่า แฟนคลับน่าจะเยอะกว่า (เอ หรือว่าจะมีคนชอบน้อยลงเพราะว่ามันยากหว่า ) ทีนี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะมีคนดูโขนหรือเปล่า

งานแสดงของไทยดี ๆ ทุ่มทุนสร้างแบบนี้ แถมค่าดูก็ไม่แพง ถ้าใครมีเวลาก็ไม่อยากให้พลาดชมจริง ๆ ค่ะ พล่ามมาซะเยอะ ให้อ่านข้อมูลของโขนนางลอยเลยดีกว่า อ้อ เกือบลืมไป ถ้าอยากดูรายการสุริวิภาและคุณพระช่วยย้อนหลัง ก็ตามลิงค์นี้ไปเลยค่ะ mcot.net เข้าไปแล้วกดดูตรงหัวข้อ "Variety-Entertainment"


คลิปรายการสุริวิภาจากเวบ manytv.com











ภาพจากกระทู้ โขนนางลอย


เฟ้น "โขนเลือดใหม่" ร่วมโชว์นางลอย


แม้ว่าความมุ่งหมายใน การจัดตั้ง "สถาบันโขน" อย่างเป็นทางการจะยังไม่สว่างไสวเท่าที่หลายฝ่ายวาดฝันเอาไว้ กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ากิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับ "โขน" จะต้องมีอันโดนพับเข้าลิ้นชักไปด้วย ดังจะดูได้จากโครงการ "คัดเลือกนักแสดงโขนรุ่นใหม่" เพื่อเข้าร่วมแสดงโขน ชุด "นางลอย" ซึ่งแม้จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและกะทันหัน แต่ก็คึกคักไม่เบา เพราะมีเหล่านักเรียน นักศึกษาในแวดวงนาฏศิลป์ ตบเท้าเข้าร่วมแสดงความสามารถให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณา ที่ห้องเทเวศร์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง โดยมี ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ให้เกียรติมาร่วมเป็นกำลังใจด้วย




ท่ามกลางสายตาของคณะ กรรมการผู้คัดเลือก ซึ่งมีตั้งแต่ระดับบรมครู ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในวงการแสดงโขน อ.ประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ (นาฏศิลป์-โขน) พ.ศ. ๒๕๕๑ อ.จตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) พ.ศ. ๒๕๕๒ อ.ไพฑูรย์ เข้มแข็ง ครูฝ่ายตัวพระ อ.รัตติยะ วิสิกพงษ์ ครูฝ่ายตัวพระ ดร.อนุชา ทีรคานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิต และ อ.สุรัตน์ จงดา อาจารย์ประจำวิทยาลัยนาฏศิลป์พระนคร พ่วงตำแหน่งผู้ฝึกสอนโขนและผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิต ผู้คัดเลือกทั้งชายหญิงจำนวน ๒o คน ต่างทยอยเดินขึ้นเวที แสดงความถนัดของแต่ละคนตามแต่ที่คณะกรรมการจะกำหนด เพื่อให้ผ่านเกณฑ์การตัดสินซึ่งแบ่งออกเป็น ๔ ข้อ หรือ ๑oo คะแนนเต็ม




นอกจาก อ.สุรัตน์ จะอธิบายถึงหลักเกณฑ์การตัดสินทั้ง ๔ ข้ออย่างละเอียด ก็ได้กล่าวถึงตัวละครที่จะคัดเลือกในครั้งนี้ว่ามีทั้งหมด ๖ ตัวด้วยกัน ได้แก่ ๑.ทศกัณฐ์ ๒.พระลักษณ์ ๓.พระราม ๔.นางสีดา ๕.นางเบญจกาย และสุดท้ายตัวละครหลักอีกหนึ่งที่ขาดมิได้สำหรับการแสดงโขน คือ หนุมาน นั่นเอง




"อันดับแรกต้องมีบุคลิภาพองค์รวม ทั้งการเดิน การยืน ที่ดูดีในแบบฉบับของตัวโขนนั้น ๆ ซึ่งจะมีลักษณะท่าทางต่างกันออกไป หรือแม้แต่โขนตัวเดียวกัน หากแต่เป็นการแสดงต่างชุดบุคลิกก็จะไม่เหมือนกัน ส่วนข้อสองก็เน้นเรื่องความถูกต้องของท่ารำตามแบบแผนของโขนโบราณ ต่อมาข้อสามก็คือ เรื่องของปฏิภาณไหวพริบ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ขณะที่ข้อสุดท้ายก็เป็นการตอบคำถามจากคณะกรรมการ" ผู้ฝึกสอนโขนให้รายละเอียด




ฝั่งผู้เข้ารับการคัดเลือกตัวแสดง "ทศกัณฐ์ หรือ ยักษ์" อย่าง "เอ็ม" ยุทธนา อัมระรงค์ นักศึกษาจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป แม้จะเคยฝากฝีไม้ลายมือบนเวทีการแสดงโขนตอน พรหมมาศ มาแล้ว แต่เมื่อต้องเดินขึ้นเวทีแสดงความสามารถต่อหน้าคณะกรรมการ ก็อดตื่นเต้นไม่ได้ บอกถึงโครงการครั้งนี้ว่า นับเป็นเรื่องดีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์งานศิลป์ ดังนั้น หากไม่ได้รับการพิจารณาก็ไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการเตรียมตัวนั้น ก็คงไม่มีอะไรมากนอกจากขยันฝึกซ้อมให้แม่นบทมากที่สุด เพราะผู้สมัครทุกคนก็มีพื้นฐานเหมือนกันอยู่แล้ว




สำหรับการแสดงโขน ชุด นางลอย นั้น อ.สุรัตน์ ยังได้เล่าถึงความสำคัญอีกว่า เป็นอีกหนึ่งการแสดงที่ได้รับความนิยมมาแต่โบราณ ด้วยว่ามีกระบวนท่ารำที่สวยงามที่สุด สนุกสนาน ดังจะเห็นได้จากการที่ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงนำมาปรับปรุงเป็นบทคอนเสิร์ตเพื่อไว้รับแขกบ้านแขกเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๕ ซึ่งในปัจจุบันนี้ นักเรียนนาฏศิลป์ก็นำมาใช้เป็นแบบฉบับท่ารำในการเรียนด้วย












ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระเปิดเผยว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ที่ในระยะหลังทรงเห็นถึงความซบเซาของนาฏกรรมตามแบบประเพณี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชุมผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโขน เพื่อให้จัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนขึ้นใหม่ สำหรับใช้ในการแสดงพระราชทาน เพื่อเป็นการสืบสานฝีมือเชิงช่าง ทั้งช่างทำหัวโขน ช่างปักสะดึงกรึงไหม และช่างเงินช่างทอง รวมทั้งศิลปะการแต่งหน้า โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ อาทิ อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ผู้ออกแบบควบคุมการสร้างพัสตราภรณ์และถนิมพิมพาภรณ์ (เครื่องประดับ) อาจารย์สุรัตน์ จงดา ควบคุมการจัดสร้างหัวโขนและศิราภรณ์ อาจารย์สุดสาคร ชายเสม ออกแบบและควบคุมการจัดสร้างฉากและสิ่งของประกอบการแสดง ซึ่งการจัดสร้างเครื่องแต่งกายและสิ่งของประกอบทุกชิ้น ได้ยึดตามรูปแบบโบราณที่ค้นคว้ามาอย่างละเอียด”




“การแสดงโขน ชุด นางลอย ในครั้งนี้ ควบคุมการแสดงโดย อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย ซึ่งใช้แนวทางการดำเนินเรื่องตามบทคอนเสิร์ต “นางลอย” ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ โดยจะจัดแสดงตามรูปแบบโขนหลวงแต่โบราณในสมัยรัชกาลที่ ๖ ทั้งในเรื่องการร่ายรำ การขับร้อง และการบรรเลงปี่พาทย์ แต่เพิ่มเทคนิคฉากและเวทีสมัยใหม่ อาทิ การใช้เวทีหมุน (turn table) เป็นครั้งแรก สำหรับการแสดงโขน การชักรอกตัวแสดงในฉากเหาะ และการใช้แสงให้ดูสมจริงตามช่วงเวลาที่ควรจะเป็นในแต่ละฉาก เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมและให้มีความงดงามวิจิตรมากขึ้น”




การแสดงโขน ชุด นางลอย จะจัดแสดงจำนวน ๗ รอบ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รอบประชาชนทั่วไป
- วันศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๙.๓o น.
- วันเสาร์ที่ ๒๔ และ วันอาทิตย์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.oo น. และ ๑๙.๓o น.

รอบนักเรียน-นักศึกษา
- วันจันทร์ที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑o.oo น. และ ๑๕.oo น.

ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชม “การแสดงโขน ชุด นางลอย” ได้ตั้งแต่วันนี้ที่เคาน์เตอร์ไทย ทิคเก็ต เมเจอร์ทุกสาขา (โทร. o๒-๒๖๒-๓๔๕๖) และที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยตั้งแต่วันที่ ๒o มิถุนายน เป็นต้นไป (โทร. o๒-๒๔๗-oo๒๘)

บัตรราคา ๔oo / ๖oo / ๘oo / ๑,ooo บาท และราคาพิเศษ ๑oo บาท สำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ khonperformance.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. o๒-๕๗๒-๔๔๔๔ # ๓๔๕ Polyplus PR





ภาพและข้อมูลจาก
เวบไทยรัฐ
thaipr.net
manytv.com
culture.go.th
adtvcthai.com
komchadleuk.net





หน้าแรกของนสพ.จุดประกายวันอาทิตย์ที่ ๑๘ กรกฎาคม
ลงสกู๊ปเรื่องราวของโขนนางลอย สแกนรูปมาฝากค่ะ


คุณพีรมณฑ์ ชมธวัช
ผู้ช่วยกำกับการแสดงและที่ปรึกษาด้านเครื่องแต่งกาย




อ. วีรธรรม ตระกูลเงินไทย
ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ

2-นางลอย





นางเบญจกาย ตัวแสดงนำของเรื่อง

3-นางลอย


รายละเอียดของเครื่องประดับ ออกแบบโดย อ.วีรวรรณ ตระกูลเงินไทย




เครื่องประดับและเครื่องแต่งกาย
ออกแบบตามหลักฐานที่ค้นคว้าจากโบราณ

4-นางลอย


การปักสะดึงกรึงไหมตามแบบโบราณ
มีความพิเศษตรงกระบวนลายที่มีความประณีตงดงามตามแบบศิลปะไทย

5-นางลอย


ลายปักอันละเอียดละออโดยใช้ดิ้นเงินและดิ้นทองแท้

6-นางลอย






พระราชดำรัสของพระราชินีเกี่ยวกับโขนนางลอย ณ สวนดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชทานวโรกาสให้คณะบุคคลต่าง ๆ เผ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๓

"เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ข้าพเจ้าได้จัดให้แสดงโขน ตอนพรหมมาศขึ้น ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตามคำเรียกร้องของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง แสดงอีกครั้งหนึ่ง ที่ขอให้จัดแสดงซ้ำ ปีนี้ประชาชนเรียกร้องมาอีก ข้าพเจ้าจึงเลือกตอนใหม่มาให้ชมกัน คือตอนนางลอย ซึ่งเป็นตอนที่สนุกสนานเป็นที่นิยมมาแต่โบราณ คราวนี้ได้จัดสร้างเครื่องแต่งกายผู้แสดงนำโขนตัวนางขึ้นมาใหม่อย่างสวยงาม เพราะของเก่า ๆ หมดแล้ว มีแต่ของฝ่ายชายเท่านั้นที่ยังดี เพิ่มจากตอนพรหมมาศ ที่ได้สร้างเครื่องแต่งกายของโขนตัวพระเป็นส่วนใหญ่ โขนตอนนางลอยใช้เทคนิคสมัยใหม่ แสดงการเหาะของนางเบญจกายกับหนุมานอย่างน่าหวาดเสียวมาก เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้ดังสนั่น โขนตอนนางลอยสำเร็จได้ด้วยความทุ่มเทแรงกายใจของครู และเจ้าหน้าที่จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ กรุงเทพ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สำนักการสังคีตกรมศิลปากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง ครูโขนผู้มีความชำนาญสูง นักแสดงรุ่นใหญ่ รุ่นเยาว์ที่ฝึกหัดขึ้นมาใหม่อย่างเข้มข้น วงดนตรีปี่พาทย์ ผู้ขับร้องและผู้พากษ์บท การแสดงโขนที่ผู้ชมชมด้วยความสนุกสนาน และจบไปในเวลาประมาณ ๒ ชั่วโมงเท่านั้น เบื้องหลังการแสดงต้องเตรียมงานกันเป็นปี ๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับต้องปักทั้งนั้น แล้วหัวโขนต้องตกแต่งมาล่วงหน้า ๓ - ๔ ปี รวมทั้งฉากแต่ละฉากต้องใช้เวลาในการจัดสร้าง นักแสดงฝึกเยาวชนรุ่นใหม่ขึ้นมาเตรียมไว้สำหรับเป็นศิลปินเอกรุ่นต่อไป มีการคัดเลือกนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ โดยครูโขนเรียงหน้าเป็นกรรมการ เด็ก ๆ จะไม่ทราบล่วงหน้าเลยว่าครูจะทดสอบอะไร พอออกไปยืนแล้วปี่พาทย์ขึ้นเพลงอะไรต้องรำได้ทันที ดังนั้นทุกคนต้องมีไหวพริบและสามารถพร้อมอยู่ในตัวเสมอ เด็กที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ครูโขนยังมาฝึกฝนท่ารำให้อีกเป็นเวลานาน จนสามารถถ่ายทอดศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยออกมาได้อย่างสวยงามที่สุด

การจัดแสดงโขนนี้ยังทำให้เกิดช่างทำหัวโขนขึ้น ช่างปักสะดึงกลึงไหม และช่างต่าง ๆ ที่ช่วยกันทำเครื่องแต่งกายโขน อีกเป็นจำนวนมากซึ่งไม่ใช่ของง่ายเลย ทุกคนได้รับการปลูกฝังให้ใช้ความประณีต พิถีพิถันอย่างยิ่ง ที่จะผลิตงานตามรูปแบบโบราณให้ออกมาเป็นงานฝีมือชั้นคุณภาพ และเมื่อถึงเวลานี้ก็สบายใจได้แล้วว่า จะมีนักแสดงและช่างฝีมือที่พร้อมจะช่วยสืบทอดโขน ซึ่งเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติไทยให้ยืนยงคงอยู่ต่อไป

ข้าพเจ้าชื่นใจมากที่โขนกลับมาเป็นที่นิยมแล้ว เพราะบัตรเข้าชมโขนนางลอยหมดเร็วมาก จนต้องเตรียมเปิดแสดงใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ใครยังไม่ได้จองบัตร ก็เตรียมจองได้แล้ว และปีต่อไปคงต้องเลือกตอนใหม่มาแสดงอีก"



บีจีและไลน์จากคุณญามี่

Free TextEditor





Create Date : 17 กรกฎาคม 2553
Last Update : 28 มีนาคม 2566 15:41:53 น. 72 comments
Counter : 17585 Pageviews.

 
เปิดเพลงบรรเลงโดยขุนอิน พร้อมอ่านเรื่องโขนของคุณไฮกุ

รู้สึกบรรยากาศดีมากเหลือเกิน

หากได้ไปดูโขนนางลอยที่ศูนย์วัฒนธรรมจะเป็นอย่างไรหนอ

ขอซาวเสียงเพื่อนนิดนึงว่าจะมีใครไปกะเราไหมนะ ....

คุณไฮกุคะ ... เปลี่ยน ช เป็น ข ที่ชื่อบล็อกด้วย


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:38:29 น.  

 
ยังไม่เคยดูโขนเลยครับคุณไฮกุ
เชียงใหม่ไม่ค่อยมีการแสดงอะไรมากเหมือนกรุงเทพครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:43:39 น.  

 


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:28:12 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ
ยังไม่เคยดูโขนเหมือนกันค่ะ
และดูน่าสนใจมากๆเลยค่ะ


โดย: Petite Elisa วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:34:31 น.  

 
สวยงามมากค่ะ น่าพาแม่ไปดูจังแต่อยู่ต่างจังหวัด ไม่มีรถไปยากค่ะ อยากให้ลูกสาวดูด้วย ชื่นชมทีมงานโขนทุกท่านค่ะ


โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:16:44 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ


ป้าหายไปนานเหตุเพราะคอมป่วย…..ป่วยนานนนนนนนนนนนนนนนนค่ะ
ความจริงหมอคอมดูแลหายแล้ว…..แต่กลับมาอยู่กับป้าก็ป่วยซ้ำอีก
ร่มแดงซึ่งเป็นตัวแอนตี้ไวรัสที่กางอยู่ดีๆ พอกลับมาอยู่กับป้าร่มก็หุบซะดื้อๆงั้น
เพราะอะไรไม่ทราบเหมือนกัน
ไวรัสหลบอยู่ในเมลเต็มเพียบ โผล่เข้าไปมีเสียง ติ๊ด…ติ๊ด….ติ๊ด เกรียวกราว
ตอนนี้เลยต้องพักเมลชั่วคราว
ถึงบล็อกก็เถอะยังไม่แน่ใจว่าจะเข้ามาได้กี่บ้าน
อาจจะได้แค่บ้าน หรือ สองบ้านแล้วจอดยาวอีกก็ได้…..แต่จะลองดู
เอาว่าได้แค่ไหนก็แค่นั้นค่ะ


ช่วงที่คอมป่วยป้าก็พลอยป่วยตามไปด้วย
เป็นหวัดธรรมดาที่ใครๆก็เป็นกันนี่แหละค่ะ
คนอื่นเป็นแค่สาม-สี่วันหาย …..แต่ถ้าป้าเป็นจะยาว….ยาว….ยาว…อาจเป็นเดือนค่ะ
ที่ผ่านมาไม่มีหวัดมาเยี่ยมเยียนป้านานพอดู…….คงราวๆ 6-7 ปีได้มั๊ง
บังเอิญช่วงนี้สงสัยเพราะเห็นคอมป่วย สังขารเหี่ยวๆเลยหาเรื่องป่วยตาม
ตอนนี้ ค.คอมหายป่วยแล้ว …..แต่ ค.คน ยังไม่หายเลยค่ะ …..555





***** การเป็นผู้รับใครๆก็เป็นได้
แต่การเป็นผู้ให้น้อยคนที่จะได้เป็น *****





โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:21:55 น.  

 
คุณยุ้ย...ขอบคุณที่ช่วยเช็คคำผิดนะคะ ข.ไข่ กะ ช.ช้าง อยู่ใกล้กัน เลยพิมพ์พลาดไปหน่อย

ทีแรกก็ไม่นึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะแปะเพลงอะไรให้ฟังดี พูดถึงหนังเรื่อง "โหมโรง" พอไปค้นแล้วเจอเพลงของขุนอินในเวบ 4shared เลยลงล๊อคพอดี

ถ้าเพื่อน ๆ ยกโขยงไปดูพร้อมกันก็ดีนะคะ อยากไปดูมากเลยค่ะ เราจะไปได้ก็ต้องเป็นวันอาทิตย์ แต่ยังไม่แน่ใจว่าวันที่ยี่สิบห้าจะว่างหรือเปล่า

คุณก๋า & คุณแม่น้องกะบูน...เราว่าคนต่างจังหวัดคงอยากดูโขนชุดนี้เหมือนกัน ที่จริงน่าจะออกไปเล่นต่างจังหวัดด้วยนะคะ เอาแค่เมืองใหญ่ ๆ ของทั้งสี่ภาคก็พอ

คุณนุ่น...เราดูแค่เบื้องหลังติดใจแล้วค่ะ เสียดายคุณนุ่นอยู่ไกลเมืองไทยมาก โขนชุดนี้อลังการงานสร้างได้ใจ คิดว่าเขาน่าจะทำดีวีดีออกมาขาย ไว้รู้ข่าวเมื่อไหร่จะบอกละกันค่ะ

คุณป้ากุ๊กไก่...ไม่เห็นคุณป้าซะนานเลย อุตส่าห์แวะมาเยี่ยมทั้งที่ยังไม่หายหวัด คอมก็เพิ่งฟื้นไข้ แถมทำท่าจะป่วยซ้ำซากอีก ขอบคุณมากนะคะ ตะก่อนใช้วินโดว์จะโดนไวรัสบอม์มประจำ หลังสุดเจอชุดใหญ่เข้าไปจนเดี้ยงไม่ยอมฟื้นอีกเลย น้องชายบังคับเปลี่ยนให้ใช้แมค เลยเล่นคอมอย่างสอบอมอ หายห่วงเรื่องไวรัสไปเลยค่ะ

โห คุณป้าเป็นหวัดนานเอาเรื่องเลยนะคะ ป่วยยาวเป็นเดือน น่าเป็นห่วงจังค่ะ ยังไงก็พักผ่อนมาก ๆ ไว้หายแล้วค่อยแวะมาหาก็ได้ค่ะ ขอให้สุขภาพดีขึ้นในเร็ววันนะคะ


โดย: haiku วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:15:54 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แวะมาทักทายก่อนต้องขอตัวไปทำอาหารไปงานปาร์ตี้บ่ายนี้ ตอนค่ำก็ต้องไปดูดนตรีอีกแล้ว วันนี้ตารางยุ่งน่าดูเลย
บล็อกนี้เนื้อหาน่าสนใจมากๆเลยจ้า จะรีบกลับมาอ่านโดยเร็ว

คิดถึง รักษาสุขภาพด้วยนะ


โดย: Noshka วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:28:01 น.  

 
Good night ja.


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 17 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:45:50 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ...

เราไม่เคยได้ดูโขนเลยค่ะ
อ่านที่คุณไฮกุแนะนำแล้วน่าสนใจมาก
อยากมีโอกาสได้ดูสักครั้ง

ขอบคุณคุณไฮกุที่ไปเยี่ยมที่บล๊อคนะคะ
ขอให้คุณไฮกุมีความสุขมากๆค่ะ



โดย: Suessapple วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:51:37 น.  

 
ขอบคุณค่า

อิอิ


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:32:08 น.  

 
ถือว่าเป็นโอกาสดีของคนไทยที่จะได้ชมการแสดงโขนที่มีคุณภาพครับ

ได้อ่านรายละเอียดรวดเดียวจบ และชมรายการสุริวิภา ได้ทราบเบื้องหลังการเตรียมงาน ทำให้เห็นการทุ่มเทในการแสดงโขน น่าชื่นชมผู้ดำเนินการทั้งหมดครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:43:47 น.  

 

สวัสดีตอนเที่ยงๆของ เนเธอร์แลนด์ จ้า



คิดถึง ... จึงมาทักทาย
เธอยัง ... สบายดีหรือเปล่า
ห่างหาย ... ไปเป็นครั้งคราว
แต่ไม่วาย ... ห่วงใย เธอ


* ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงนะจ้า *

ยังไม่เคยดูโขนจริงๆๆเลยสักที่อะคุณไฮคุ
ถ้าได้ดูมันคงเป้นศิลปะที่อ่อนช้อยและงดงามมากเลย


โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:42:57 น.  

 
แวะมาชมโขนอีกรอบค่ะ
ใช่ค่ะ พอเห็นอะไรๆที่เป็นแบบไทยๆแล้ว
ทำให้คิดถึงบ้านมากเลยๆค่ะ


โดย: Petite Elisa วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:23:20 น.  

 

เพลงประกอบเพราะมากๆ ไทยดีจัง ชอบและภูมิใจจัง
ชอบพื้นหลังดอกแพงพวยแสนสวยกับไลน์ที่เลือกมาได้เข้ากัน เข้ากัน

อยากไปดูโขนเรื่องนี้ด้วยค่ะจ้า แต่อยู่ไกลเหลือเกิน ดูเผื่อด้วยนะไฮกุ

เห็นด้วยว่าอยากให้มีการคัดเลือกแบบ AFหรือ The Star ต้องดังแน่ๆเป็นการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมไทยให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจ ด้วยวิธีที่แยบยล ไฮกุนำไอเดียไปเสนอแล้วสมัครเป็นครีเอทีฟเลย ลุ้นๆๆ

ตอนเด็กๆเคยดูโขนที่วิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่หลายครั้งค่ะ

เป็นกำลังใจให้คณะจัดงาน และผู้แสดง ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม


โดย: Noshka วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:3:35:28 น.  

 
ชอบมากๆค่ะ ต้องชวนลูกๆไปดูซะหน่อย
ป้ามดเป็นแฟนละครและโขนมานานมากตั้งแต่สมัยคุณมีชัยเป็นพระเอกแน่ะ
ไฮกุเกิดทันไหมคะ


โดย: ป้ามด วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:17:38 น.  

 
เป็นการแสดงที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ สาวเคยดูโขนนะคะ แต่นานมากแล้ว ตอนนี้ก็ยังอยากดู ชอบดนตรีที่บล็อกจัง ฟังแล้วรู้สึกดี
ปล.กิจกรรมของบล็อกสาวกับบล็อกคุณ มีวัตถุประสงค์คล้ายกันเลย คือนำเรื่องราวของรัชกาลที่ ๖ มาเผยแพร่
สาวอัพบล็อกใหม่แล้วนะคะ


โดย: sawkitty วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:07:32 น.  

 
นานมากๆ แล้วค่ะคุณไฮกุที่ไก่ได้ดูโขน ตอนนั่งดูก็ทึ่งมากๆค่ะ
นอกจากเครื่องแต่งกายที่งดงามแล้ว ก็เป็นท่าทางทีออกมาลงตัวจริงๆ
ที่นี่ก็เคยมีจัดแสดงนะคะ แต่เวลาไม่อื้อให้ไปดู
จริงๆ อยากไปมากค่ะ สนับสนุนคนไทยที่มาแสดงต่างแดน
วันนี้คุณไฮกุยุ่งไหมค่ะ วันนี้ไก่หยุดค่ะ




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:59:54 น.  

 
คุณไฮกุ น่าติดต่ามอีกแล้วคะ อรเคยไปดูโขนที่วัดอรุณนะ เป็นช่วงงานแสง สี เสียง ประมาณนี้และ เห็นแล้วต้องนับถือเลยจริงๆ ไม่ง่ายเลยหละ ชุดก็หนัก แถมท่าทางต่างๆก็ไม่ง่ายนะ
แต่มีเรื่องฉลาดน้อย อิอิ ของตัวเองจะถามคุณไฮกุนิ๊ดดดดนึงงง คือว่าอ่านคำว่า
"โขนถูกพะยี่ห้อเป็นการแสดงชั้นสูง"
ไม่เข้าใจนะ เป้นงัยคะ "โขนถูกพะยี่ห้อ"
พยายามแบ่งวรรคการอ่านใหม่แล้ว ก็ยังแปลไม่ถูก หึ หึ

ถ้าเมื่อไหร่มีคัดเลือก "นางลอยไม่ขึ้น" นี่คุณไฮกุ ต้องรีบบอกอรเลยนะ จะรับไปสมัครเลยคะ 555


โดย: cengorn วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:53:12 น.  

 
- หวัดดียามค่ำครับ

- ชอบและอยากดู แต่มิค่อยมีโอกาสจะได้ดูซะเลยเรา


โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 20 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:53:40 น.  

 
วัน พฤ ที่ 22
เวลา 18.00 - 20.00 โดยประมาณ
ห้อง 301

มีบรรยายกู่ฉินครับ
โดยผมเอง
ณ วิทยาลัยดุริยางคศาสตร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ตลิ่งชันครับ


โดย: กู่ฉิน วันที่: 20 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:23:40 น.  

 
นอร์ช...ฮั่นแน่ เป็นแม่ครัวด้วย อยู่เมืองนอก ถ้าทำกับข้าวเป็นก็สบายไปแปดอย่าง ยิ่งเป็นกับข้าวไทยด้วยละก็ มีเพื่อนมาขอร่วมด้วยช่วยกินเยอะแน่ อิ อิ

ดีใจที่นอร์ชชอบทั้งเพลงและบีจีนะคะ ที่จริงเราชอบเสียงขลุ่ยไทย แต่รู้สึกว่าเพลงนี้เข้ากับโขนมากกว่า

ดีจัง นอร์ชก็คิดเรื่องคัดคนแสดงเหมือนกันเลย ที่จริงเราก็ไม่ใช่แฟนคลับโขนหรอกนะ ไม่ได้ดูมาหลายปีดีดักแล้ว ตอนเด็ก ๆ ยังได้ดูโขนทางทีวีมั่ง หลัง ๆ มานี่ โขนหรือการแสดงแบบไทย ๆ หายจากจอทีวีไปเลย จะมีแสดงแต่ตามโรงละครเท่านั้น แถมไม่ค่อยจะรู้ว่าแสดงเมื่อไหร่ซะอีก แต่มาหนนี้ได้ดูเบื้องหลังการทำงานแล้วก็ชอบมาก (อันนี้ต้องชมฝ่ายประชาสัมพันธ์ค่ะ) เห็นป้าม้าเป็นคอมเมนเตเตอร์ แล้วคนสมัครก็ยังหนุ่ม ๆ สาว ๆ ทั้งนั้น ก็เลยคิดถึง AF กับ The Star น่าจะทำนะคะแต่เราก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะทำออกมาได้ยังไง เพราะโขนมีตัวแสดงหลัก ๆ เยอะ แล้วก็ต้องแสดงความสามารถหลายด้านกว่า

แต่ที่เราอยากเห็นและคิดว่าต้องดีมากแน่ ๆ คือ ตอนที่อยู่ในบ้าน คนดูจะได้ดูการฝึกซ้อมโขนหรือนาฎศิลป์แบบไทย ๆ ที่คนสมัยนี้ไม่ค่อยจะได้เห็นกัน เป็นการดึงให้เด็กรุ่นใหม่ให้เข้าใกล้ความเป็นไทยแบบไม่ต้องนั่งพับเพียบเรียนรู้ เราว่ารำไทยนี่เจ๋งนะะ คนโบราณท่านคิดท่ารำได้มหัศจรรย์ ผู้หญิงมารำตัวพระ หรือผู้ชายมารำตัวนางก็ดูไม่ขัดตา เพราะมีท่ารำกำหนดไว้ ถึงเดี๋ยวนี้การเต้นแบบฝรั่งจะนิยมกันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่เราก็ชื่นชมคนที่รำไทยได้สวยมากกว่า พูดถึงเรื่องรำ ๆ เต้น ๆ แล้วนึกถึงคุณมานพ มีจำรัส ศิษย์เอกของครูเล็ก ภัทราวดี เป็นคนที่ทั้งเต้้นแบบฝรั่งได้สวย และรำแบบไทยก็งามมาก จำได้ว่าแกไปให้สัมภาษณ์ในรายการสุริวิภา หาคลิปมาฝาก มีอยู่หลายอัน ถ้านอร์ชอยากดูก็ตามลิงค์นี้ไปเลยค่ะ มานพ มีจำรัส

คุณมิจัง & คุณนนนี่...ขอบคุณที่แวะมานะคะ

คุณSuessapple & นัท...ขอบคุณสองสาวที่แวะมานะคะ ยังไม่เคยดูโขนแบบสด ๆ ด้วยกันทั้งคู่เลย ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็อย่าพลาดนะจ๊ะ

คุณIM...โขนชุดนี้ทั้งทุ่มเทและทุ่มทุนสร้างจริง ๆ ค่ะ คนที่ทำงานอยู่เบื้องหลังร่วมมือร่วมใจกันทำงานแบบสุด ๆ เห็นออกข่าวเยอะแล้วก็หลายสื่อมาก คิดว่าน่าจะมีคนไปชมกันเยอะกว่าโขนพรหมมาศที่แสดงครั้งที่แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่่านมา หน้าแรกของนสพ.จุดประกายวันอาทิตย์ก็ลงสกู๊ปเรื่องราวของโขนนางลอย แปะรูปให้ดูในบล็อคค่ะ เห็นลวดลายชุดแล้วต้องยกให้สิบนิ้วเลย ฝีมือปักดิ้นละเอียดละออ ประณีตเป็นที่สุด

ป้ามด...แหม คุณป้าเล่นเช็คอายุแบบนี้ เขาก็รู้กันโม้ดสิฮ้าว่านู๋วัยไหน แต่ผู้ใหญ่ถามแล้วก็ต้องตอบ...เอ่อ...คือแบบว่า...จำได้ลาง ๆ ว่าเกือบทันตอนท่านเล่นละครเรื่อง "คู่กรรม" ค่ะ พี่สาวชมว่าเป็นโกโบริเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

ไม่รู้ว่าคุณป้าจะรู้สึกเหมือนกันหรือเปล่า เห็นโขนแล้วก็นึกถึงอาจารย์เสรี หวังในธรรมนะคะ ถ้าท่านยังอยู่ ต้องได้เห็นท่านบนเวทีด้วยแน่ ๆ ชื่นชมท่านมาก ๆ เป็นคนที่เก่งแล้วก็มีอารมณ์ขันมาก ๆ ขึ้นเวทีทีไร เรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ลั่นโรงทุกที

คุณสาว...บล็อคคุณสาวกะบล็อคชาวอิตาเลียนฯ ออกโทนเดียวกันเลยเนาะ แต่บล็อคเรา จะเป็น ศิลปินที่เข้ามาทำงานในสมัยรัชกาลที่ห้ามากกว่าค่ะ

คุณไก่...ได้ข่าวว่ากรมศิลป์คณะโขนไปแสดงที่เมืองนอกหลายหน ชาติไหนได้ดูก็จะเป็นปลื้มกันทั้งนั้น น่าภูมิใจนะคะ ก็หวังอยู่ว่า คุณไก่กับเพื่อนบล็อคต่างประเทศจะมีโอกาสได้ชมโขนนางลอยด้วยค่ะ

คุณอร...ได้ข่าวโขนวัดอรุณอยู่เหมือนกันค่ะ น่าดูมาก เสียดายที่เราไม่ได้ดู อ้อ มีโขนอีกชุดที่อยากดูแต่ไม่ค่อยรู้ข่าวว่าแสดงเมื่อไหร่ เล่นที่ตำหนักปลายเนิน เห็นในข่าวที่สมเด็จพระเทพฯ เสด็จไปชมเป็นประจำ

คำว่า "พะยี่ห้อ" เหรอคะ...อืมม...น่าจะหมายถึง "ตีตรา" อะไรทำนองนี้แหละจ๊ะ

อ่านชื่อโขนชุด "นางลอยไม่ขึ้น" แล้วขำกลิ้ง สงสัยว่าต้องกำหนดนำ้หนักคนแสดงห้ามต่ำกว่าร้อยกก. ฮ่า ฮ่า ฮ่า

พี่รี่+ต๊อก...ใกล้วันแสดงแล้วค่ะ แสดงกันหลายวันเลย อยากให้พี่ต๊อกไปดู จะได้ถ่ายรูปงาม ๆ มาให้เพื่อน ๆ ชมกันค่ะ

คุณชัช...ขอบคุณมากที่แวะมาส่งข่าวนะคะ เสียดาย ไม่สะดวกไปฟังเลยค่า


โดย: haiku วันที่: 20 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:28:32 น.  

 


คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

21 กค. 2553 ตรงกับวันเกิดชาวบล็อคคนเก่ง
"คุณอุ้มสี"
ปีที่เท่าไหร่ไปถามกันเอาเองนะคะ
ขอความสุขสวัสดี จงมีแด่เธอ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:19:46 น.  

 
แอบมาจุ๊บ คุณ ไฮกุ ค่ะ

คิดถึงๆๆ กลับมาแล้วค๊า



โดย: yadegari วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:4:05:03 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณไฮกุ

แทบขาดใจครับ 555
เน็ตหายไปนี่
ชีวิตเหมือนขาดอะไรไปหลายอย่างเลยครับ 5555









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:09:13 น.  

 
คุณอ้อ...ตะกี้เข้าไปหน้าบล็อคแก๊งค์ เห็นแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้คุณอุ้มแล้ว เดี๋ยวแวะไปอวยพรให้คุณอุ้มค่ะ

คุณแบม...Welcome back จ๊ะ ดีใจมาก ๆ ที่คุณแบมกลับมาเล่นบล๊อคอีก ทีนี้ก็เล่นบล็อคเป็นเพื่อนกันไปนาน ๆ นะคะ

ถ้าไงคุณแบมอย่าลืมก็บล็อคไอพีเจ้าของเม้นท์แย่ ๆ นั่นด้วยนะคะ เดี๋ยวเข้าไปป่วนทำให้อารมณ์บ่จอยอีก

คุณก๋า...Welcome back อีกคนนึงค่า คอมไม่มีใช้เลยไม่ได้เห็นหน้าคุณก๋าซะหลายวัน หวังว่าเนทที่บ้านจะไม่ป่วยอีกนะคะ


โดย: haiku วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:33:44 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ haiku ต้องขอบคุณกันอีกแล้วค่ะสำหรับเรื่องราวดี ๆ ปรกติไม่ค่อยได้อ่านนสพ. หรือดูโทรทัศน์ค่ะ มาทราบในบล็อกคุณ haiku นี่แหละค่ะ

ลูกคนโตชอบแต่ลูกคนเล็กกลัว ถ้าตกลงกันได้คงได้ไปค่ะ


โดย: chinging วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:17:40 น.  

 
บัตรไม่แพง จริงด้วยค่ะ
อยากไปจัง
แต่ว่า
วันที่แสดง หนูไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ เอ๊กซโป อะ


โดย: angy_11 วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:48:47 น.  

 
อยากไปดูครับนางลอย...


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:42:06 น.  

 

เรื่องโขนถ้ามาแสดงที่ต่างประเทศฝรั่งเขาจะฮือฮามากๆค่ะคุณไฮกุ
ไก่เข้าใจเลย เพราะคนไทยเองยังทึ่ง แล้วในความคิดของฝรั่งต้องยิ่งมากกว่า
ส่วนใหญ่ถ้าโขนมาเขาก็จะมีใบปิดประกาศเชิญชมกันค่ะ

คุณไฮกุสบายดนะคะ ไก่สบายดีช่วงหน้าร้อนนี้
ก็มีเรื่องร้อนๆ ของอากาสน่ะคะที่ทำให้ไม่สบายตัวบ้าง






โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:48:15 น.  

 
ขอบคุณที่แวะที่บ้านครับ ที่จริงผมเข้ามาอ่านบล็อกตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

แต่เผอิญมีงานติดพันนิดหน่อยก็เลยยังไม่ได้เม้นต์ไว้

กำลังจะบอกว่า โขนตอนนางลอยเนี่ย เคยดุเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนแล้วครั้งหนึ่ง

ตอนนั้นจัดแสดงที่โรงละครแห่งชาติครับ ถ้าจำไม่ผิด อาจารย์เสรี หวังในธรรม เป็นโต้โผใหญ่ในยุคนั้น

โขนตอนนางลอยนี้ มีการใช้เทคนิคพิเศษเข้ามาประกอบ นางสีดาลอยบนเวทีเหมือนกับลอยน้ำจริง ๆ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมมาก

โขนกรมศิลป์ฯ ยุคนั้น มีการนำเอาเทคนิคสมัยใหม่ และเอฟเฟ็คทันสมัย มาประกอบการแสดง ทำให้คนหนุ่ีมคนสาวที่เคยเอือมระอากับความอืดอาดยืดยาดของนาฏศิลป์ไทยแขนงนี้ เกิดการตื่นใจและสนใจกลับมาศึกษาศิลปะแขนงนี้มากขึ้น

แต่ก็มีผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองยุคนั้น ที่ตั้งตนเป็นพหูสตรไปเสียทุกด้าน ออกมาคัดค้านอย่างหัวชนฝา

หนึ่งในผู้ที่คัดค้านแนวนี้คือ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เขียนบทความในหนังสือพิมพ์สยามรัฐของตน คัดค้านการนำเทคนิคสมัยใหม่ มาใช้ในโขนอย่ารุนแรง โดยให้เหตุผลหลักว่า โขนเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง ต้องอนุรักษ์แบบขบวนการนำเสนอดั้งเดิมไว้ไม่ให้แปดเปื้อน

การนำเอาเทคนิคแสง-สี-เสียง เข้ามาประกอบ ทำให้ศิลปะชั้นสูงแนวนี้ ถูกบิดเบือน....ฯลฯ

ทำเอาอาจารย์หัวก้าวหน้าของกรมศิลปากรในยุคนั้น พากันเอือมระอาความคิดแบบอนุรักษ์นิยมสุดขั้วของผู้ใหญ่ในบ้านในเมือง บางคนถึงกับถอดใจ ไม่คิดพัฒนางานด้านนี้อีกเลย สู้ทำงานแบบเช้าชามเย็นชามแบบเดิม ๆ ไม่เจ็บตัวดีกว่า...

นับเป็นเรื่องน่าเศร้าของการพัฒนาการทางศิลปะในประเทศนี้อีกครั้งหนึ่งครับ

มาให้ข้อมูลบางด้าน ที่หลายคนยังไม่เคยรับรู้นะครับ...


โดย: ลุงแว่น วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:57:47 น.  

 


ถ้ามีโอกาสจะไม่พลาดเลยค่ะ
แต่ไม่มีโอกาสแน่ๆ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:42:00 น.  

 
เกิดมายังไม่เคยได้ชมโขนสดๆในโรงเลยครับ น่าสนใจมากๆ

ปล.สมัยก่อนโน้นชอบฟังเพลงของเอลวิสและภาพยนต์ทุกเรื่องจะได้ดูครบ โดยเฉพาะ GI Blue ชอบที่สุดเพลงก็เพราะๆทั้งนั้น


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:16:20 น.  

 


ดี.มารับไปจัดสวนค่ะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:26:38 น.  

 
ไปอ่าน comment ของป้ามด เรื่องคุณมีชัย หมายถึง คุณ มีชัย วีระไวทยะ หรือเปล่าคะ คุณไฮกุ คลับคล้ายคลับคลาว่าน่าจะยุคเดียวกับ คุณมิตร ชัยบัญชา นะคะ จำได้เพราะว่าตอนนั้นอยุ่ในงานเลี้ยงเพื่อนพ่อนะคะแล้วก้มีข่าวว่าคุณมิตร เสียชีวิตในงานวันนั้นพอดี เลยจำได้ฝังใจคะ ก็เลยจำนักแสดงรุ่นๆนั้นได้ เช่นคุณฤาชัย(ลือชัย) นฤนาท
ประจวบ ฤกษ์ยามดี ที่ยังคุ้นๆในปัจจุบันก็น่าจะรุ่นคุณอดุลย์ ดุลยรัตน์ แล้วคุณชุมพร พ่อศรราม คุณเกชา เปลี่ยนวิธี รุ่นโน้นเลยคะ
ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า สมัยโน้นดูหนังสนุกคะ คนดูลุกขึ้นมาเชียร์มั่ง ปรบมือบ้าง โห่บ้าง เรียกว่า in กับหนังกันเลย ยังขำๆเลยคะ วันก่อนดูข่าวเขาบอกว่าประเทศ (เกาหลีนะ ถ้าจำไม่ผิด) คนดูจะลุกขึ้นมาเชียร์หนังกันนอกจอ เขาบอกว่าไม่เหมือนเมืองไทย เออ ทำให้คิดถึงสมัยก่อนนะคะ ว่าบ้านเราก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกันใครว่าไม่เป็น อิอิ อ้าว!!!ออกทะเลมาเรื่องนี้ได้งัยหน๋อ ว่าจะเข้ามาขอคำมั่นสัญญาซะหน่อย ว่าจะแจ้นไปตามกันหากมีการทำโขนเรื่องนั้นนะ 555


โดย: cengorn วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:01:29 น.  

 
เน็ตไม่ป่วยแล้ว
แต่ยังอืดเอื่อยเนือยหนืดครับ
ปกติเปิดได้สามสี่บล้อกพร้อมกัน
ตอนนี้ไปทีละบล้อกอย่างเชื่องช้าเลยครับ 5555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:14:52 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ เพิ่งมีโอกาสเข้ามาบ้านคุณไฮกุเป็นครั้งแรก ตะกี้แอบไปเยี่ยมห้องพู่กันจีนมา ชอบมากเลยนะคะ ไว้ว่างแล้วจะกลับไปเก็บอ่านทุกหน้าให้หมดเลยค่ะ

เขียนพู่กันจีนได้สวยมากเลยค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ


โดย: yzai วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:08:50 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณไฮกุ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:31:25 น.  

 


หวัดดีค่ะคุณไฮ
แหะ แหะ ไม่เคยดูโขนเลยค่ะ
เคยแต่เห็นแป๊ป ๆ ผ่านตา ทางทีวีอ่ะค่ะ เลยดูไม่เป็นค่ะ
ขอโทษน๊า มินเลยไม่รู้จะคุยเรื่องนี้ยังไง ขอเป็นผู้ฟังที่ดีค่ะ อิอิ

วันก่อนหยิบหนังมาดูเรื่องอะไรก็ลืมชื่อซะแล้ว
ดูสมองปลาทองมินจิคะ ฮ่า ๆ ๆ
นางเอกเป็นคุณหนุและเป็นอัยการ
พระเอกเป็นทนายหรือไงเนี่ย เพื่งดูไปได้ 2 ตอน
แต่ท่าทางจะสนุกอ่ะนะมินว่า...ฮ่า ๆ ๆ

วันก่อนไปรื้อกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ๆ ออกมาดู
โห..คุณไฮคะ ทั้ง 3 ใบ ใหญ่ ๆ ลูกยางล้อมันหลุดออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเลยค่ะ
แสดงให้เห็นว่า มินไม่ได้เดินทางไกลนานแล้วเนี่ย
เกือบ 3 ปีก่อนไป NZ มาก็ไม่ได้รื้อกระเป๋าชุดนี้ เอาไบขนาดกลางไป
ครั้งนี้พูดจริง ๆ ก็กะไปซื้อของหลายรายการเหมือนกันค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
อาไรไม่แสบเท่า มีใบนึงที่ต้องการจะเอาไป ปรากฏว่าเปิดกระเป๋าไม่ได้ค่ะ
เพราะว่าดันไม่ได้เปิดล๊อคตัวเลข 3 ตัวโค๊ดไว้ แล้วก็จำไม่ได้ด้วยว่าเลขอะไรอ่ะนะ
ไม่รู้ว่าเมื่อก่อน ตอนมีแม่บ้าน แม่บ้านรื้อกระเป๋า แล้วบิดเลื่อนเลขไปเลขมาหรือป่าวอ่ะค่ะ
เพื่อนมันบอก ยูต้องเริ่มปลดล๊อคตั้งแต่ 001 ถึง 999 เลย โอ้โห..มันมีวิธีนี้วิธีเดียวหรือไงเนี่ย..โอ๊ย...ฮ่า ๆ ๆ

เพื่อนที่เกาหลีเค้าบอกว่า ไม่ต้องเตรียมเสื้อหนาวหรือไรไปเลย
เพราะร้อนตับแลบแถมบางวันมีฝนตกอีกด้วย
ไม่รู้ จะได้เจอกันหรือป่าว เพราะเค้าอยู่ห่างออกไปจากโซล 100 กว่าโลอ่ะค่ะ
แล้วโปรแกรมเที่ยวก็เต็มแน่นทุกวัน แต่ มินว่า วันที่จะไปศูนย์โสมอ่ะ
มินจะไม่ไปกับพวกทัวร์ จะเที่ยวเองอิสระค่ะ จะเดินหาซื้อของที่อยากได้
ว่าจะนัดเพื่อนให้มาเจอกันวันนั้น ก็ไม่รู้เค้าจะลางานได้ป่าว เพราะเค้าก็ทำงานค่ะ

ปล. ดูโขนให้สนุกนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: มินทิวา วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:41:52 น.  

 



อยากดูโขนมากเลย ขอพูดเหมือนคุณก๋านะคะว่า เชียงใหม่ไม่มีอะไรมาให้ชมแบบที่กทม. อยากให้เด็ก ๆ ของเราได้ดู ได้เห็นสิ่งดี ๆ มีคุณค่าน่าภาคภูมิใจแบบนี้
พูดถึงระนาด เห็นเหมือนคุณเลยค่ะว่า ครั้งเมื่อดูโหมโรง ก็รู้สึกอยากเรียนระนาด ชอบการตีระนาดของขุนอินและพระเอกของเรื่อง

ขอบคุณมาก ๆ นะคะที่นำมาแบ่งปันในบล็อกนี้


โดย: ภูเพยีย วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:37:20 น.  

 
ใช่แล้วค่ะคุณไฮกุ เป็นรูปถ่ายมุมสูงค่ะ ตัวปราสาทBuda ตั้งอยู่บนเขาค่ะ
ถ้าเทียบกับบ้านเราก็น่าจะเป็นเขาวัง ไก่คุ้นอันนี้ที่สุดน่ะคะ
เขามีรถลากขึ้นเขาเหมือนที่เขาวังเลยด้วย
หรือว่าจะเดินขึ้นเองก็ได้ค่ะ ระยะทางน่าจะไกลกว่าที่เขาวังหน่อย
พอมายืนตรงตัวปราสาท Buda ก็จะเห็นวิวฝั่ง Pest ที่มี Parliament
อย่างที่คุณไฮกุชอบนั่นแหละค่ะ
วันนี้คุณไฮกุยุ่งไหมเอ่ย




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:23:10 น.  

 
ขอบคุณจากใจครับขอใหมีความสูขเช่นกัน


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:07:37 น.  

 
เห็นแล้วก็อยากไปชมด้วยค่ะ


โดย: namfaseefoon วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:53:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ วันก่อนสาวฟังข่าวแว๊บเรื่องการแสดงโขนนางลอย คิดถึงคุณไฮกเลย พูดแล้วก็อยากไปนะคะ


โดย: sawkitty วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:02:49 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณไฮกุ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:49:37 น.  

 
ขอบคุณมากเลยจ้ะไฮกุที่ไปจ้งข่าวให้ได้ทราบ


โดย: ณ มน วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:38:13 น.  

 
คุณเค็น...ลูกคนเล็กคงยังเด็ก ไม่คุ้นกับหัวโขนก็เลยกลัวมั้งคะ แต่ถ้าพาไปดูจริง ๆ เห็นเหล่าวานรกระโดดไปกระโดดมา อาจจะชอบก็ได้ค่ะ

หลานจี้..อ้าว ถ้้างั้นวันนี้คุณหลานก็บินไปจีนแล้วซิ อิจฉาจัง ได้ไปดูเอ็กซโปที่เมืองจีนด้วย ป้าอยากไปมากเลยอ่ะ ดูศาลาไทยในข่าว สร้างได้สวยจริง ๆ เห็นว่าติดอันดับหนึ่งในสิบศาลาที่คนอยากเข้าชมมากที่สุดด้วย ไปเที่ยวแล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาฝากกันด้วยนะจ๊ะ

คุณปฐพีหอม...อยากไปก็ลุยเลยค่า ถ้าได้ดูแล้วก็แวะมาเม้าท์กันนะคะ

คุณไก่...มุมที่คุณไก่ไปยืนถ่ายภาพกะลังเหมาะเลยค่ะ เมืองBudapestสวยจริง ๆ จะถ่ายมุมไหนก็งามไปหมด เมื่อเช้าเพิ่งดูรายการ Under the Skies of Europe ทางช่อง Explorer 2 พาไปชมเมืองBudapest พอดี มีชอตนึง เขาถ่ายภาพในมุมสูง เห็นเมืองทั้งเมืองกับแม่นำ้ สวยมากกกก

คุณไก่เปรียบกับเขาวังแล้วยังนึกภาพไม่ออก เคยแต่นั่งรถผ่าน ยังไม่เคยขึ้นไปชมสักหนเลยค่ะ

ลุงแว่น..ขอบคุณมากที่แวะมาเล่าเกร็ดประวัติของโขนเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนให้ฟังนะคะ เพิ่งพูดถึงอาจารย์เสรีกับป้ามดไป ก็ได้มารู้ว่าท่านเคยเป็นโต้โผใหญ่จัดโขนนางลอยมาแล้ว ท่านเป็นคนหัวสมัยใหม่ดีจัง คิดหาเทคนิคมาช่วยให้ดูโขนได้สนุกขึ้น น่าเสียดายที่โดนคัดค้านจนถอดใจไปเลย แต่ก็เข้าใจผู้ใหญ่ที่ออกมาตำหนิเหมือนกัน พวกท่านคงอยากคงความศักดิ์สิทธิ์ของโขนไว้ โขนนางลอยเวอร์ชั่นนี้มีเทคนิคสมัยใหม่มาเป็นตัวช่วยแต่พองาม คุณพีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้ช่วยผู้กำกับให้สัมภาษณ์ในกรุงเทพธุรกิจถึงเรื่องเทคนิคที่ใช้ รู้สึกว่าเข้าท่ามากค่ะ

"...ทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับจังหวะในชีวิตที่เร็ว กระชับ ทำอย่างไรให้โขนครั้งนี้ดูกระชับ แต่ไม่ได้เร็ว การแสดง หรือสปีดของนักแสดงยังช้าเหมือนเดิม เป็นไปตามประเพณี เราแตะตรงนั้นไม่ได้ ถ้าแตะก็จะทำให้เสีย เป็นการทำลาย ตรงนี้เป็นของที่เราต้องอนุรักษ์ แต่มีการนำเสนอบางอย่างที่เราสามารถทำให้กระชับและตื่นตาตื่นใจได้

ตรงไหนที่ทำให้กระชับได้ ไม่ใช่การรำแน่นอน ต้องช้านุ่ม การเปลี่ยนฉากทำให้กระชับได้ จากสามนาทีเปลี่ยนเป็นสามวินาที การแปลงร่างทำให้หายตัวได้ในสามสี่วินาที การเปลี่ยนฉากดีไซน์ใหม่โดยอาจารย์สุดสาคร ผมดูในระบบการเปลี่ยนฉาก เราสามารถเปลี่ยนฉากในขณะที่ตัวละครแสดง การทำฉากให้เคลื่อนที่ได้เอง เปลี่ยนเลื่อนไหลมาจากทิศทางต่าง ๆ ข้างบนมีการหมุน การจัดแสง เน้นให้ดูมีมิติ ไม่แบน ช่วงที่ต้องขลัง ต้องสง่า เราใช้ความมืดเข้ามา มีไฟด้านข้าง แสงทำให้ตัวนักแสดงดูขลัง มีมิติ การจัดแสงจะละมุนตาสวยงาม

นำเทคโนโลยีและเทคนิคสมัยใหม่มาเกื้อหนุนทำให้งานงามที่สุด แต่เราไม่ได้คำนึงว่าจะต้องนำเทคโนโลยีนำสมัยที่สุดแปลว่าดีที่สุดนี่ไม่ใช่จุดสำคัญ เราคิดว่าเทคนิคไหนไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ ล้ำหรือไม่ล้ำ เราสนใจว่าเทคนิคใหนเอื้อต่อการแสดงมากที่สุดเราก็ใช้"

คุณดี...อ่านวนไปมา สรุปว่าไม่ได้ไปดูชิมิ

ขอบคุณที่แวะมาชวนไปจัดสวนนะคะ เข้าบล็อคช้าไปหน่อย ไม่รู้ว่าคุณดีอัพบล็อคใหม่ไปแล้วหรือยัง เดี๋ยวตามไปดูค่ะ

ลุงแอ๊ด...ยังไม่เคยดูโขนในโรงเหมือนกันค่ะ หนนี้ก็อยากไปดูมาก แต่คงไปไม่ได้แน่ เสียดายสุด ๆ เลยค่ะ

ปล. เพลงเอลวิสที่บล็อคคุณลุงหวานมากค่ะ เพลงในเรื่อง GI Blue ที่ชอบมากมีอยู่สองเพลงเพลง Wooden Heart กับ Pocketful of Rainbow หาคลิปมาให้ดูค่ะ







คุณอร...แม่นแล้ว คุณมีชัย วีระไวทยะนั่นเองจ๊ะ แต่แกอายุน้อยกว่าคุณมิตรเจ็ดปี คุณมีชัยเกิดปี ๒๔๘๔ คุณมิตรเกิดปี ๒๔๗๗ คุณอรความจำดีแถมรู้จักนักแสดงเก่า ๆ เยอะเลยนะเนี่ย ไล่เลียงมาได้ตั้งหลายคน ทั้งมิตร ลือชัย ประจวบ อดุลย์ เกชา นักแสดงรุ่นโน้นผิดกับสมัยนี้เยอะเนาะ เน้นหุ่นบึ๊ก ๆ มาดแมนสุด ๆ ที่เอ่ยชื่อมานั่นยังอยู่ในวงการแค่สองคนเอง คุณอดุลย์กับคุณชุมพร คุณอดุลย์ทำงานเบื้องหลังเป็นผู้กำกับ แต่พักหลัง ๆ มานี่ไม่ได้ข่าวคราวเลย แกกำกับละครดี ๆ ให้ช่องสามหลายเรื่อง อย่าง นางทาส น้ำตาลไหม้ แต่ปางก่อน ละครสามเรื่องของว​ ณ. ประมวลมารคที่เราชอบมากกกก...ปริศนา รัตนาวดี เจ้าสาวของอานนท์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนคุณชุมพรยังรับงานแสดงอยู่ เห็นในละครหลายช่อง พ่อลูกตระกูลเทพพิทักษ์นี่มีอารมณ์ขันมากแล้วก็ช่างอำทั้งคู่เลย

เราไม่ได้ดูหนังในโรงมาหลายปีแล้วค่ะ ไม่เหมือนเมื่อก่อนเข้าโรงหนังบ่อย ยิ่งตอนเด็ก แม่พาไปประจำ (ดูหนังของคุณดอกดิน ล้านแล้วจ้าบ่อยที่สุด ) จำบรรยากาศไม่ค่อยจะได้ แต่คุ้น ๆ ว่าน่าจะเป็นอย่างที่คุณยุ้ยบอก

ยห. อย่าห่วง ถ้าใครจัดโขน "นางลอยไม่ขึ้น" เมื่อไหร่ จะนึกถึงคุณอรเป็นคนแรกเลยค่า แต่ดูท่าจะยังไม่มีวี่แวว เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งกินอาหารทำน้ำหนักล่วงหน้าเชียวนา

คุณก๋า...เพื่อนบล็อคคุณก๋ามีตรึม เนทอืดเป็นเต่าคลานแบบนั้น กว่าจะไปเยี่ยมได้ครบคนคงเซ็งซะก่อน เอาใจช่วยอีกรอบให้เนทที่บ้านคุณก๋าวิ่งฉิวปลิวลมเลยค่า

คุณyxai...ยินดีต้อนรับเพื่อนบล็อคคนใหม่ค่ะ ถ้าชอบพู่กันจีนก็แวะมาอีกนะคะ จะอัพบล็อคพู่กันจีนให้อ่านอีกเรื่อย ๆ

ดีใจที่คุณชอบลายมือเรานะคะ ถ้าคุณyzai เขียนพู่กันจีนได้ก็เอามาอวดมั่งก็ได้นะคะ

คุณมิน...ซีรีส์ที่คุณมินดูคงเป็นเรื่อง Prosecutor Princess ละมั้งคะ เรายังไม่ได้ดูหรอก อ่านเรื่องย่อมา พระเอกเป็นทนาย นางเอกเป็นอัยการ ตอนนี้เราดูซีรีส์เกาหลีอยู่หลายเรื่องค่ะ ที่ชอบที่สุดก็ต้องเรื่อง Swallow The Sun เนื้อเรื่องเข้มข้นดี ดูแล้วนึกถึงเรื่อง East of Eden จีซุงกะพี่ชายมองบางมุมดูคล้าย ๆ กัน เพลงธีมของเรื่องก็ออกโทนเดียวกัน หนำซ้ำพระเอกก็เป็นคนจนมากพอกัน อีกเรื่องเพิ่งดูได้ไม่กี่ตอนก็รู้สึกว่าสนุกมาก เรื่อง Lovers ฉายทางช่องเจ็ด Lee Seo-jin เป็นพระเอก (หนุ่มคนนี้เป็นหวานใจคุณมินใช่ป่ะ ) Kim Jung Eun เป็นนางเอก เธอได้บทเหมาะกับตัวดี ไม่เหมือน Lovers in Paris ค่อนข้างจะแอ๊บแบ๊วไปหน่อย

ใกล้วันจะไปเกาหลีแล้วสิเนาะ ตื่นเต้นแทนคุณมินนะเนี่ย เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ ก็ดีแล้ว จะได้ไม่ฉุกละหุก นี่ถ้ารื้อกระเป๋าใกล้วันจะไปคงวุ่นน่าดู ใบที่เสียถ้าส่งซ่อมตอนนี้อาจไม่ทัน สงสัยคุณมินคงต้องเสียเงินซื้อของใหม่ละมั้ง ส่วนใบที่ลืมรหัสถ้าทำตามเพื่อนบอกคงไม่ไหว กว่าจะปลดล็อคได้ก็อดเที่ยวพอดี

เกาหลีเข้าหน้าร้อนพอดี คุณมินเลยโชคดี ไม่ต้องขนเสื้อผ้าไปเยอะให้หนักกระเป๋า พยายามรักษาสุขภาพให้ดี จะได้มีแรงเที่ยวได้จนจบโปรแกรม ยังไงก็ขอให้เที่ยวให้สนุกมาก ถ่ายรูปมาฝากเยอะ ๆ นะจ๊ะ

คุณภูเพียย...เมื่อวานดูข่าวโขนนางลอยเปิดแสดงรอบผู้สื่อข่าว เห็นภาพแค่แว่บ ๆ ยังตื่นตาตื่นใจมากเลยค่ะ ไม่รู้ว่าบัตรจะชายดีหรือเปล่า อยากให้คนดูเยอะ ๆ คนทำงานจะได้มีกำลังใจ แล้วก็จัดแสดงโขนให้ดูอีกบ่อย ๆ

เรื่องโหมโรงสนุกมาก ๆ จับเรื่องไทย ๆ มาทำเป็นหนังได้ดีจริง ๆ ค่ะ ฉากดวลระนาดดูแล้วตื่นเต้นสุด ๆ (ชอบคุณโอด้วย หน้าไทยได้ใจแล้วก็เล่นดี๊ดี ) ใครดูแล้วก็อยากตีระนาดให้เก่งอย่างในหนังกันทั้งนั้น น่าเสียดายที่มีหนังหรือละครแบบโหมโรงน้อยเกินไป ถ้าภาครัฐสนับสนุนวงการบันเทิงจริง ๆ จัง ๆ อย่างเกาหลีมั่งก็ดีนะคะ อันนี้ไม่ใช่ว่าจะปลื้มเกาหลีเกินเหตุ แต่หนังกะซีรีส์เมืองโสมทำเงินเข้าประเทศมหาศาลจริง ๆ

คุณฝน & ณ มน...ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมกันนะคะ


โดย: haiku วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:55:48 น.  

 
สุขสันต์คืนวันศุกร์ค่ะ
วันหยุดนี้ไปเที่ยวที่ไหนหรือเปล่าคะ จะได้ไปดูโขนหรือเปล่า แม่ยกอย่าลืมพวงมาลัยนะ (ผิดงานหรือเปล่านี่)

//การแสดงโขนชุดนางลอย จะจัดแสดงจำนวน ๗ รอบ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
รอบประชาชนทั่วไป
- วันศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๙.๓o น.
- วันเสาร์ที่ ๒๔ และ วันอาทิตย์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.oo น. และ ๑๙.๓o น.

แวะมาดูภาพที่แสกนจากหนังสือพิมพ์เพิ่มเติมจ้า ขอบใจที่นำมาฝากพวกเรา
เมื่อวานไปเดินเล่นริมน้ำ และถ่ายรูปมาฝากไฮกุและเพื่อนๆด้วย
เนื้อหาไม่เข้าบล็อกนี้ เราขอแปะไว้ที่ห้องชมดอกไม้นะ


โดย: Noshka วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:37:19 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ..

ชอบค่ะ..ชอบค่ะแบบไทยๆ

แวะมาถามว่า..

รู้ไหมว่า "เห็บเกาะขา" ทำให้คนเรามีสุขภาพดีดี ?

แอบดูคำเฉลยได้ที่บล็อคของอ้อมแอ้มนะค่ะ..ฮิๆ





โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:59:41 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณไฮกุ

เมื่อวานดูภาพข่าว
เ้าใจว่างานจัดแสดงแล้วใช่มั้ยครับ
เมื่อคืนสมเด็จพระราชินีท่านทรงไปร่วมทอดพระเนตรการแสดงด้วยครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:59:14 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไฮกุ

น่าปลื้มใจนะค่ะที่เดี๋ยวนี้โขนได้เข้าถึงวัยรุ่นและคนสมัยใหม่
กันบ้างแล้วนะค่ะ แม้ว่าจะมาอย่างเชื่องช้า แต่ว่าก็ยังดีกว่าไม่สามารถ
ทำได้เลย ...

อ่านไปเรื่องของการคัดตัวโขนเหมือนกับรายการ Reality Show
อย่าง AF and The Star ก็เห็นด้วยนะคะว่าเป็นอีกหนึ่ง
ความคิดว่าถ้าทำได้ก็คงดี อย่างน้อยๆ เลยก็ทำให้เราได้ติดตาม
และได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลปะแขนงนี้ของไทยเราอย่างถึงแก่นได้บ้าง
ไม่จำกัดเฉพาะคนชั้นสูงเท่านั้น เพราะว่าถ้าจำกัดมาก โขนก็
คงหายไปจากเมืองไทยแน่นอน ..

ขอบคุณมากๆ นะค่ะสำหรับคำอวยพรค่ะ ... เลยอยากแวะมา
ส่งความสุขให้กับคุณไฮกุด้วยเช่นกันค่ะ ...

สุขสันต์วันหยุดยาวๆ นะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:52:13 น.  

 
ช่วงนี้เห็นโฆษณา และข่าวสารเกี่ยวกับนางลอยเยอะเลยคะ เห็นทีไรนึกถึงคุณไฮกุทุกที หยุดหลายวันแวะไปทำบุญที่ไหนบ้างไหมคะ อย่างงัยก็ขอให้มีความสุขวันพระใหญ่นะคะ


โดย: cengorn วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:36:37 น.  

 
สวัสดีวันเสาร์ค่ะ วันนี้คุณไฮกุเป็นยังไงบ้างคะ ได้หยุดงานเหรอป่าว ขอให้มีความสุขในวันวีคเอนนะคะ

yzai มาจาก yoon + zaizai ค่ะ อ่านตรงๆ ว่า วายไจ๋ ไม่ซับซ้อนอะไรเลยค่ะ 555
แต่เรียกเราว่าหยุนก็ได้ค่ะ

สุขสันต์วันวีคเอนนะคะ
周末愉快 ค่ะ



โดย: yzai วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:02:11 น.  

 
ก่อนอื่นขอบคุณสำหรับคำชมค่ะพี่
...ถ้าถามว่าชอบไหมงานฝีมือพวกนี้
ก็ชอบกว่าพวกเย็บปักถักร้อยแต่ก็ไม่ใช่จะถนัดเสียเลย
ประมาณว่าเรื่องกุลสตรีนี่ห่างไกลความชอบพอสมควร แหะๆ

ผ้าใยบัวเหมือนกับผ้าถุงน่องค่ะพี่
แต่จะมีหลากสีสันกว่า
ถ้าทำจากถุงน่องนี่ก็ต้องเอามาย้อมสีแต่ถ้าใยบัวเราอยากได้สีไหนมีให้เลือกเยอะแยะค่ะ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:56:27 น.  

 
หวัดดีครับคุณไฮกุ ไปชมโขนนางลอยแล้วหรือยัง?
เป็นงัยบ้างครับ คนเยอะมั้ยครับ?


โดย: Dingtech วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:22:08 น.  

 


โดย: สุดยอดเลยครับ (taurolar ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:03:45 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณไฮกุ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:45:26 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ จ้า



ถึงแม้จะไกลแสนไกล
แต่หัวใจนี้ไม่เคยห่าง
ความห่วงใยนี้มีให้เธอ
คิดถึงเธอเสมอทุกโมงยาม

* ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงนะจ้า *

ขอแวะมานั่งชมโขนอีกวันได้ป่าวอะจ้าคุณไฮคุ


โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:31:25 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะ วันนี้สาวอัพบล้อกแล้วนะคะ เดาว่าคุณไฮกุต้องชอบ ไม่รู้ชอบไหม ลองตามไปดูนะคะ


โดย: sawkitty วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:52:31 น.  

 
อยากหาโอกาสไปดูจังเลยค่ะ แค่เห็นรูปก็สวยมากๆแล้ว

พ่อเราเล่นโขนด้วย สมัยหนุ่มๆพ่อเป็นทศกัณฑ์เพราะหัวโต ตัวโต


โดย: KOok_k วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:18:20 น.  

 
นอร์ช...วันนี้ติดธุระเลยไม่ได้ไปดูโขนค่ะ วันพรุ่งนี้มีอีกวันนึงแต่ต้องทำงานซะอีก แอบลุ้นให้เขาเพิ่งรอบวันอาทิตย์หน้า แต่สงสัยจะแห้ว

เข้าไปดูรูปดอกไม้ที่นอร์ชเอาฝากแล้วค่ะ นอร์ชรู้ใจ เอารูปวิวตะวันตกดินมาให้ดูด้วย ถูกใจมาก ๆ ขอบคุณมาก ๆ ค่า

คุณอ้อมแอ้ม...ชื่อคุณน่ารักจัง ขอบคุณที่แวะมาอ่านบล็อคนี้นะคะ อยากรู้เหมือนกันว่าทำไมเห็บเกาะขาแล้วทำให้สุขภาพดีได้ ไว้จะตามไปดูเฉลยที่บล็อคค่า

คุณก๋า...ใช่ค่ะ เมื่อวานซืนโขนเปิดการแสดงอย่างเป็นทางการแล้ว ไม่ทันได้ดูข่าวพระราชสำนัก เดี๋ยวเข้าเวบย้อนหลังดูข่าวอีกที เป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จฯที่ทรงโปรดให้จัดการแสดงโขนนางลอย ให้คนรุ่นใหม่ได้ดูงานแสดงชั้นเยี่ยมแบบนี้ เห็นว่าจะทรงให้จัดแสดงทุกปีเลย ปีนี้เราไม่ได้ดูก็จะตั้งตารอปีหน้าค่ะ

หลานหมิงรูปนี้นอนเอกเขนก ท่าทางสบายเชียว

คุณนิด...ต้องถือว่าเป็นบุญของคนไทยที่มีพระราชินีที่ทรงรักและปกป้องศิลปะวัฒนธรรมไทยไว้เป็นอย่างดี ท่านโปรดเกล้าฯ ให้จัดแสดงโขนชุดนี้ เพราะทรงเห็นว่านับวันคนไทยจะรู้จักโขนน้อยลง เดี๋ยวนี้วัยรุ่นส่วนใหญ่พอได้ยินคำว่าโขนก็เบือนหน้าหนีแล้ว แต่โขนชุดนี้น่าดูมากค่ะ ถึงจะแสดงตามแบบโขนหลวงในสมัยโบราณ แต่ใช้เทคนิคสมัยใหม่มาผสมผสาน เพื่อเพิ่มความตื่นเต้น เร้าใจ โดยไม่ทิ้งความงดงามของโขน ก็รู้อยู่ว่าเดี๋ยวนี้ึคนสมัยใหม่ไม่ค่อยดูโขนกัน แต่ก็ลุ้นสุดตัวให้คนไปดูกันเยอะ ๆ

ดีใจที่คุณนิดก็เห็นเหมือนเรากะนอร์ชเรื่องคัดตัวแสดงโขน ก็คงได้แต่คิดไปก่อน อาจไม่มีใครคิดเหมือนเราก็ได้ค่ะ ที่จริงอยากให้การแสดงของไทย ๆ แบบอื่นมีการปรับตัวให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ด้วย ถ้าอยู่ในความสนใจแล้ว ก็ไม่ต้องมานั่งห่วงว่าของดี ๆ ของไทยจะสูญหายไป

แฮปปีเบิร์ดเดย์ย้อนหลังให้คุณนิดอีกรอบค่า

คุณอร...สมัยนี้ของดีถ้าอยากขายได้ก็ต้องอาศัยโฆษณาช่วย คราวนี้โขนนางลอยทำโฆษณาดีมากเลยค่ะ คนรับรู้ในวงกว้าง เปลี่ยนไปช่องไหนก็เห็นทั้งสกู๊ปข่าว ทั้งสัมภาษณ์รายการ

หยุดราชการต่อกันหลายวันแต่เรายังต้องทำงาน เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลยจ๊ะ

คุณหยุน...วันเสาร์ก็ยังต้องทำงานค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเฉลยความหมายของชื่อนะคะ เดาเอาว่าคุณหยุนต้องชอบไจ่ไจ๋แน่เลย

น้องนาห์... เก่งน้า ทำดอกไม้ออกมาได้สวยเชียวค่ะ แบบนี้ต้องเป็นคนมีฝีมือถึงจะทำได้นะคะ

ผ้าใยบัวเหมือนผ้าถุงน่องนี่เอง เห็นงานในบล็อคน้องนาห์แล้วก็นึกอยากลองทำมั่ง เพราะมีถุงน่องใช้แล้วเยอะเลยอ่ะ

คุณDingtech...ไม่ได้ไปดูค่า แต่เอาใจช่วยให้คนไปดูกันมาก ๆ เราอยากให้เขาออกเป็นดีวีดีจัง ไม่อัดเฉพาะแค่การแสดงเท่านั้น ถ้าเบื้องหลังมีการทำงานทั้งหมดด้วยละก็เยี่ยมเลยค่ะ

คุณtaurolar...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

นัท...ขอบคุณที่แวะมาชมโขนรอบสองนะจ๊ะ ดอกไม้ที่เอามาฝากชื่อเรียงเสียงไรน้า สวยดีจังค่ะ

คุณสาว...อัพบล็อคใหม่แล้วเหรอคะ ยังงี้ต้องรีบ...ตาม...ไป...ดู

คุณกิ๊ก...ว๊าว คุณพ่อของคุณกิ๊กเคยเล่นเป็นทศกัณฑ์ด้วยหรือนี่ สุดยอดเลยค่ะ แบบนี้คุณกิ๊กก็ได้ใกล้ชิดกับการแสดงโขนมาตั้งแต่เด็กแล้วสิเนาะ


โดย: haiku วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:11:59 น.  

 
รูปวันแสดงจริง จากนสพ.แนาหนาฉบับวันอาทิตย์ที่ ๒๕ กค. และคมชัดลึกฉบับวันที่ ๒๖ กค.

พระราชินีเสด็จทอดพระเนตรการแสดงโขนนางลอย




ทศกัณฐ์




ทศกัณฐ์เขินอาย




ทศกัณฐ์เกี้ยวสีดาจำแลง



หนุมานตามจับเบญจกาย




เบญจกาย




สีดาจำแลง




หนุมานชาญสมร




เบญจกายลงจากวอสีวิกา




เบญจกายกราบตรีชฎาพระมารดา




สีดาจำแลงแสร้งตายลอยทวนน้ำ




พระรามโศกา




เบญจกายคืนร่าง




หนุมานเสน่หาเบญจกาย




สีดาจำแลงเข้าเฝ้าทศกัณฐ์









โดย: haiku วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:01:57 น.  

 
ขอบคุณคุณไฮกุ ที่รวบรวมเรื่องราวมาเล่าไว้ที่เดียวกัน เราไปดูมา ว่าจะเขียนถึงอยู่ แต่ยังไม่รู้จะเิริ่มยังไงดี
ขอเอา link blog นี้ไปแบ่งให้เพื่อนในกลุ่มที่ FB อ่านด้วยนะคะ


โดย: นัทธ์ วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:18:59 น.  

 
ขอบคุณคุณนัทธ์์ที่แวะมาเยี่ยมกันนะคะ เสียดายที่เราไม่ได้ไปดู แต่ได้ข่าวว่าปลายปี ประมาณเดือนพย.จะกลับมาแสดงอีก ถ้ามีละก็ไม่พลาดแน่ค่ะ

แปะลิงค์ให้เพื่อน ๆ ใน FB ได้ตามสะดวกเลยค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ คุณนัทธ์จะแวะมาคุยก็ยินดีต้อนรับทุกคนเลยนะคะ


โดย: haiku วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:13:23 น.  

 
มีโอกาสได้ไปดูมา ประทับใจตัวละครทุกตัวเลยค่ะ สนุกมากๆๆเลย


โดย: พรรรยุภา IP: 117.47.246.188 วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:25:49 น.  

 
ขอบคุณคุณพรรยุภาที่แวะมาคุยนะคะ อิจฉาคุณจัง มีโอกาสได้ไปดูมาแล้ว เราแค่ดูภาพข่าวก็รู้สึกว่าต้องสนุกมากแน่ ๆ


โดย: haiku วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:43:20 น.  

 
กระผมไปชมมาเมื่อรอบวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรอบแรกของประชาชนทั่วไป ต้องบอกว่านี่แหละคือลมหายใจของนาฏศิลปไทย นี่แหละคือลมหายใจของคนไทย ของบอกว่าดีมาก ๆ ครับสำหรับโขนชุดนางลอย ขอบพระคุณทุก ๆ ท่านครับที่ทำให้การแสดงชุดนี้สำเร็จออกสู่สายตาคนไทยทั่วประเทศครับ


โดย: ชัยชนะ IP: 202.57.155.34 วันที่: 2 สิงหาคม 2553 เวลา:21:47:45 น.  

 
ขอบคุณมากที่แวะมาอ่านบล็อคนี้นะคะ ต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของโขน โปรดเกล้าฯ ให้จัดแสดงขึ้น

น่าดีใจที่บัตรขายเกลี้ยงทุกรอบ แต่ก็ยังมีคนอยากดูอีกเยอะ ถ้าคุณชัยชนะอยากดูอีกก็รอตอนปลายปีนี้ จะจัดแสดงอีกค่ะ เริ่มขายบัตรวันแม่นี้แหละค่ะ


โดย: haiku วันที่: 2 สิงหาคม 2553 เวลา:23:47:21 น.  

 
แวะมาขออ่านด้วยคนนะครับ (ได้ลิงค์มาจากคุณนัทธ์)

ยังไงขอฝากblog นี้ด้วยะครับ https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aksorn&month=08-2010&date=03&group=1&gblog=5
เป็นเรื่องเกี่ยวกับโขน นางลอยเหมือนกันครับ ^^


โดย: อักษรชนนี IP: 1.46.20.188 วันที่: 4 สิงหาคม 2553 เวลา:0:17:11 น.  

 
ขอบคุณมากที่แวะมาอ่านบล็อคนี้นะคะ ไว้จะตามไปอ่านบล็อคคุณ ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ


โดย: haiku วันที่: 5 สิงหาคม 2553 เวลา:18:57:49 น.  

 
แอบย่องมาดูโขนครับ
เป็นศิลปะ ที่ไม่ค่อยได้ไปดูเลยครับ
ทั้งๆ ที่ตอนเด็กๆ ก็ชอบดู แต่พอโตมา
ก็ไม่หาโอกาสไปดู

เห็นทีต้องช่วงส่งเสริมนะครับ ไม่อย่างนั้นศิลปะไทยๆ แบบนี้จะศูนย์หายไปได้

ขอบคุณครับผม สำหรับเรื่องราวดีๆ


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:23:13:35 น.  

 
ขอบคุณมากที่แวะมาอ่านบล็อคนี้นะคะ

เราก็ไม่ได้ดูโขนมาหลายปีแล้ว ตะก่อนยังได้ดูทางทีวีมั่ง แต่เดี๋ยวนี้หายไปเลย แต่ก็น่าดีใจที่โขนนางลอยมีคนไปดูกันเยอะ ไม่ใช่มีแต่คนแก่ไปดู คนรุ่นใหม่ ๆ ก็พร้อมใจกันไปดูตรึม แบบนี้ก็ค่อยเย็นใจได้ว่า คงจะมีโขนมาให้พวกเราดูไปอีกนาน


โดย: haiku วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:6:20:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.