ธันวาคม 2559
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
23 ธันวาคม 2559

:: แล้วโลกในตัวเธอล่ะเป็นอย่างไร ? 13 ::






:: แล้วโลกในตัวเธอล่ะเป็นอย่างไร ? 13 ::



ภาพและคำ : กะว่าก๋า












61

เรามีหนังสือพิมพ์ฉบับวันพรุ่งนี้
เรามีทุกข์ของวันพรุ่งนี้
สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะความกังวล
ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นเท่านั้นเอง










62

เมื่อเก็บกวาดห้องครั้งใหญ่
จึงได้รู้ว่าตัวเราเก็บขยะไร้ค่า
และข้าวของที่ไม่มีประโยชน์เอาไว้มากมายเพียงใด










63

บางครั้ง...
จินตนาการปลอมๆ
ก็ทำให้เราหลงลืมไปว่า
โลกแห่งความเป็นจริงนั้นโหดร้ายเพียงใด










64

สงครามที่โหดร้ายที่สุด
คือ การรู้ว่าถึงรบไปก็แพ้
แต่ยังคงต้องรบต่อไป










65

ฉันหงุดหงิด
ฉันรู้ว่าตัวเองกำลังหงุดหงิด
ฉันรู้สึกตัวว่าตนเองกำลังหงุดหงิด
ฉันไม่ได้ห้ามตัวเองไม่ให้หงุดหงิด
ฉันรู้ว่าตัวเองกำลังหงุดหงิด
ฉันรู้สึกตัวว่าตนเองกำลังหงุดหงิด
ฉันเริ่มเห็นเหตุผลที่ทำให้ตัวเองหงุดหงิด
ฉันเริ่มเข้าใจความหงุดหงิด
ฉันสงบลง
และไม่หงุดหงิด












 

Create Date : 23 ธันวาคม 2559
22 comments
Last Update : 23 ธันวาคม 2559 6:01:23 น.
Counter : 953 Pageviews.

 

สวัสดีคะคุณก๋า...

จิตเราเป็นสิ่งสำคัญ..กังวลใจก็เพราะจิตเรา..

หงุดหงิดไป ก็เพราะจิตเรา..

ปล่อยวาง..ด้วยจิตเรา ก็ดีที่สุดแล้ว..

อรุณสวัสดิ์เช้าวันอากาศเย็นๆหน่อยนะคะ..

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 23 ธันวาคม 2559 6:12:02 น.  

 

ใช่เลย การคิดอะไรล่วงหน้าที่ "ไม่จำเป็น" ต่อการดำรงชีวิต
ไม่เหมาะ

เหมือนกับที่พระอาจารย์เคยสอนไว้... ท่านเลยให้ทำสมาธิ
ตัดทุกสิ่งทุกอย่างออกจากจิต.. เพื่อให้เกิดความว่างเปล่า
เข้าสู่ สมาธิ ขั้นต่าง ๆ

งั้นโหวตให้คุณก๋า
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 ธันวาคม 2559 6:39:45 น.  

 

โหวตให้ข้อคิดดีๆค่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สองแผ่นดิน Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ภาพแรกแอบน่ากลัวนะคะ

 

โดย: mambymam 23 ธันวาคม 2559 8:02:05 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า
หงุดหงิด กับ เครียด น่าจะอารมณ์เดียวกัน ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย
อยากได้โน่นได้นี่ ไม่ได้แล้ว หงุดหงิด ลดความอยากลง
ลดยากเสียด้วย
เรื่อง ขยะสะสม มีทุกบ้าน ทุกหน่วยงาน ต้องนำ 5 ส ไปใช้ครับ
ขอบคุณสำหรับโหวตครับ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: สองแผ่นดิน 23 ธันวาคม 2559 8:06:07 น.  

 

อยากโหวตภาพถ่ายจัง
แต่ตามเพื่อน ๆ ไปจะได้ไม่เสียของเนาะ ^__^
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
haiku Music Blog ดู Blog
กาปอมซ่า Literature Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
mastana Literature Blog ดู Blog
mariabamboo Photo Blog ดู Blog
ปรัซซี่ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 23 ธันวาคม 2559 9:01:34 น.  

 

morning ก๋า
เอนทรี่นี้เห็นตัวเองเก็บขยะไว้เพียบเลย
ทั้งในใจและในบ้าน ขอหายตัวไปเก็บกวาดให้สะอาดสักพักนะ
55555555555555

 

โดย: ความคิดถึงฉันหอมหวาน 23 ธันวาคม 2559 9:43:12 น.  

 

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
หนังสือพิมพ์รายวันฉบับวันพรุ่งนี้มันแค่ออกล่วงหน้านะคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 23 ธันวาคม 2559 9:46:08 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า
ภาพเปิด ทำต๊กใจเล็กน้อย คริ คริ
#62 ...นี่เจอกับตัวเองบ่อยคร้า(เป็นนักสะสม 55)
#65 ... คิดเตือนตัวเองแบบนี้บ่อยๆ ดีแน่ ๆ
ปล.เรื่อง นสพ. เราชอบอ่านข่าวแนวประเทืองปัญญา
กับเรื่องที่ไม่ทำให้หดหู่ ... ขอทำใจสบายๆรับวันใหม่ๆคร้า อิ อิ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Education Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog

 

โดย: Tui Laksi 23 ธันวาคม 2559 10:15:15 น.  

 

ผมเก็บของไว้เยอะเหมือนกัน รกห้องจริง ๆ สงสัยได้เวลารื้ออีกครั้งครับ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: The Kop Civil 23 ธันวาคม 2559 11:07:04 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะก๋า

ขยะที่รกเรื้อ บางครั้งเราไม่รู้ว่ามันมีอยุ่
จนเราลงมือเก็บกวาดนะคะ ....

 

โดย: tanjira 23 ธันวาคม 2559 13:28:49 น.  

 

" เมื่อเก็บกวาดห้องครั้งใหญ่ จึงได้รู้ว่าตัวเราเก็บขยะไร้ค่า
และข้าวของที่ไม่มีประโยชน์เอาไว้มากมายเพียงใด "

ประโยคใช้ได้ดีทั้งในแง่ของความเป็นจริงบ้าเก็บของค่ะ ^^ ตัดใจทิ้งไปเยอะแล้ว แต่ก็ยังเยอะ ได้แต่พยายามไม่ซื้อหามาเพิ่มอีกค่ะ 55

และทางแง่ธรรมมีขยะในใจมากมาย ที่ต้องพยายามหาทางโละทิ้งไปบ้าง
ขยะที่ตัวร้าายที่เรียกว่า รักโลภโกรธหลงหรือความอยากที่ไม่มีวันสิ้นสุด ^^
รกใจไปหมดค่ะ





ขอบคุณโหวตค่ะ

 

โดย: NENE77 23 ธันวาคม 2559 15:34:15 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
เค้าว่าลมหนาวจากจีนพัดมาโชยๆ นะคะ

 

โดย: white in the dark 23 ธันวาคม 2559 16:27:10 น.  

 

บางทีเราก็ต้องมีจินตนาการปลอมๆไว้ปลอบใจ
เมื่อต้องสู้กับโลกจริงบ้างนะคะ ภาพสวยต่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ต้องเปลี่ยนหมวดแล้ว

ขอบคุณโหวตเปิดวิกด้วยนะคะ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 23 ธันวาคม 2559 17:33:11 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ก้นกะลา Music Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

บางทีการห้ามหรือลดความหงุดหงิดก็ยากมากกกกเลยนะคะ 555

 

โดย: Close To Heaven 23 ธันวาคม 2559 18:07:05 น.  

 

ของที่ยังไม่ได้ใช้ พี่รู้สึกว่ายังมีค่าอยู่

ต่อเมื่อไม่ได้ใช้ และหาเหตุที่จะใช้ไม่ได้ ถึงเรียกว่า "ขยะ" ค่ะ


บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 23 ธันวาคม 2559 21:10:50 น.  

 

อ่านแล้วสะอึกเลยเจ้า

555
กังวลล่วงหน้า คิดล่วงหน้าไว้ก่อน
ก็เกิดทุกข์ เกิดจากความคิดตัวเองล้วนๆเลย
แต่มองกลับกัน บางทีคิดไว้ก่อน แต่ก็ให้เราแบบว่า เตรียมรับมือกับตรงนั้นได้
ได้ใช้ความคิดในการคิดแก้ไขปัญหาล่วงหน้าตวยเจ้า 555


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Movie Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
Tui Laksi Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog



 

โดย: Rinsa Yoyolive 23 ธันวาคม 2559 21:19:56 น.  

 

หนังสือพิมพ์ฉบับวันพรุ่งนี้ คิดถึงของวิเศษของโดราเอมอนที่ทำให้อ่านหนังสือพิมพ์วันพรุ่งนี้เลยครับ เรื่องยังไม่เกิดแต่เป็นห่วงไปซะก่อน สุดท้ายเคราะห์กรรมมาตกกับตัวเราเอง
ส่วนเรื่องขยะนี่ระกำมาก เข้าตัวเต็มๆตอนน้ำท่วมครับ ได้เคลียร์บ้านขนานใหญ่เลยทีเดียว แต่ก็ได้เจอของมีค่าที่ซุกไว้จนไม่ได้เห็นหน้ามันมานานเหมือนกันนะ
เรื่องจินตนาการอันนี้คิดถึงคำพูดเคนชิน (บ๊ะ วันนี้มาหลายเรื่อง) "ดาบฆ่าคนนั้นคือความจริง ดาบช่วยคนมันแค่คำพูดที่สวยหรู แต่ข้าน้อยก็ชอบคำพูดที่สวยหรูนั้นมากกว่านะขอรับ"

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ชีริว 23 ธันวาคม 2559 21:40:23 น.  

 

ภาพถ่ายสวยงาม และทุกถ้อยคำก็ให้แง่คิดค่ะ

ข้อ 61. แต่ถ้าเรามีหนังสือพิมพ์ของวันพรุ่งนี้ แปลว่าเหตุการณ์ก็ต้องผ่านมาแล้ว ส่วนหนึ่งอาจผ่านมาแล้ว ส่วนหนึ่งอาจยังไม่เกิด เป็นการแจ้งให้ทราบ

แต่ก็ทำให้เรารู้ว่า เราควรอยู่กับปัจจุบัน ไม่ต้องไปกังวลกับอนาคต ไม่ต้องไปทุกข์กับอดีต สิ่งที่ทำได้คือเรียนรู้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะดีหรือร้ายก็ตาม

62. จริงๆ แล้วของบางอย่างก็มีคุณค่านะคะ เป็นคุณค่าทางใจ แม้อาจไม่ได้ใช้อะไรก็ตาม แต่ก็เข้าใจคำว่า "ขยะ" ในทางธรรม มันเหมือนกับเรายึดติด ไม่ปล่อย แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เราก็ต้องปล่อยอยู่ดี เมื่อเราตาย

63. ในบางครั้งโลกความจริงมันก็โหดร้ายเกินไป เราก็ไปอยู่ในโลกจินตนาการดูบ้าง ให้มันฟุ้งๆ ฝันๆ เช่น เจ้าชายในโลกแห่งความเป็นจริงอาจเจอยาก ไปเจอในความฝันแล้วกัน แล้วเราก็จินตนาการเป็นเจ้าหญิงอะไรอย่างนี้ เป็นต้น

64. การต่อสู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกระดับ ในระดับนักเรียนก็ยังต้องเจอ สงครามการสอบ คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองกันไป คนที่ชนะก็ไปเครียดต่อ

65. หงุดหงิดเพราะงุนงง
คงต้องปลงเพียงเท่านั้น
ใจเรานั้นสำคัญ
ดูแลกันให้ดีดี...

โหวตหมวดธรรมะและข้อคิดค่ะ

 

โดย: comicclubs 23 ธันวาคม 2559 21:41:48 น.  

 

เรามีหนังสือพิมพ์ฉบับวันพรุ่งนี้
เรามีทุกข์ของวันพรุ่งนี้--

โอ้โห.. ชอบค่ะ พี่ก๋า
ความกังวลนี่เป็นผีร้ายจริงๆเลย



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mastana Literature Blog ดู Blog
NENE77 Photo Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 23 ธันวาคม 2559 22:16:04 น.  

 

65 เรื่องความหงุดหงิด

อยากฝึกตามดู ตามรู้ การกระทำและอารมณ์เราให้ได้บ่อยๆค่ะคุณก๋า
เผื่อสติจะจับได้และช่วยให้สิ่งที่กำลังก่อตัวดับเร็วขึ้น
แต่ความเผลอ คิดเป็นเปอร์เซนต์แล้วยังสูงกว่ามากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆทุกข้อนะคะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

.................................................

 

โดย: Sweet_pills 23 ธันวาคม 2559 22:50:08 น.  

 

หกหนึ่ง คนเราชอบกังวัลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงจริงๆ ครับ ความจริงถ้าเราเตรียมพร้อมที่จะรับมือในเรื่องต่างๆ ไว้ ความกังวลก็จะลดลงไปได้

หกสอง ในขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นของที่มีค่าของเราด้วย ความจริงแล้วของหลายๆ อย่างไม่ได้ไร้ค่า แต่อาจไม่ถึงเวลาที่เราจะได้ใช้ประโยชน์ก็เท่านั้น

หกสาม จินตนาการปลอมๆ มันช่วยเยียวยาจิตใจนะ แต่เมื่อกลับมาที่โลกแห่งความเป็นจริงอีกครั้งมันอาจจะรู้สึกแย่กว่าเดิมเลยก็ได้

หกสี่ บางครั้งคนเราก็ต้องสู้ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ชนะเหมือนกัน

หกห้า อันนี้แสดงว่าตัว "ฉัน" มีสติดีนะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 ธันวาคม 2559 0:48:28 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse 24 ธันวาคม 2559 4:43:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]