พฤศจิกายน 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
17 พฤศจิกายน 2557

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทราย ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทราย ::




เราผิดไหมคะ
ที่เราสงสารและช่วยคนแม้ช่วยไม่ได้
แต่ก็จะช่วยเพราะอยากทำให้ดีที่สุด




คำถามโดย : cyberlifenlearn

















เมื่อก่อนตอนที่พี่ก๋าทำกิจกรรม
และเป็นรองประธานฝ่ายกิจกรรม
พี่ก๋าทะเลาะกับเพื่อน เพราะมีความรู้สึกว่าทุกคนทำงานไม่ทันใจ
ทำงานออกมาไม่ถูกใจอย่างที่คิดไว้
สุดท้ายคนที่มาช่วยล้วนอึดอัดใจ
ที่สุดแล้วพี่ก๋าเลยต้องทำงานนั้นไปตามลำพังจนจบกิจกรรม
เนื้องานที่รับผิดชอบไม่มีอะไรให้ใครตำหนิ
แต่สิ่งที่น่าเสียใจคือ พี่ก๋าต้องทะเลาะกับเพื่อนสนิท
จนไม่พูดกันเลยแม้แต่คำเดียว
หลังงานเสร็จพี่ก๋าหันไปมองหน้าเพื่อน เพื่อนสบตากลับมา
พี่ก๋าเดินเข้าไปจับมือกับเพื่อน เรายิ้มให้กัน
แล้วก็กลับมาคบหาเป็นเพื่อนสนิทกันเหมือนเดิม




..............................





เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเพื่อจะบอกว่า
“ความหวังดี” หรือ “เจตนา” ของเรา
บ่อยครั้งมันถูกส่งออกไปและถูกตีความหมายผิดๆ


เพื่อนอยากช่วยเรา
แต่เราดันมองไม่เห็นความหวังดี
มองว่าเพื่อนก้าวก่าย จุ้นจ้าน

พ่อแม่ไถ่ถาม
ลูกกลับมองว่าพ่อแม่รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

แฟนโทรมาถามด้วยความห่วงใย
กลับมองมาคอยเช็คคอยตามน่าเบื่อ

ฯลฯ


เวลาเราปรารถนาดีอยากช่วยใคร
ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกครับ
แต่ต้องคิดตามไปด้วยว่าเขา “ต้องการ”
และ “อยากได้” ความช่วยเหลือจากเราหรือเปล่า ?

มีบางคนมองความปรารถนาดีของเราเป็นความจุ้นจ้าน

แต่ในบางเวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ
เรากลับมองไม่เห็น....

เพื่อนพี่ก๋าคนหนึ่งเดินเข้ามากอด
แล้วบอกว่า “เรารักนายมากจริง ๆ”
น่าเสียดายที่พี่ก๋าถอดรหัสไม่ออก
ไม่กี่วันหลังจากนั้นเขาฆ่าตัวตาย

พี่ก๋าเสียใจที่มองไม่เห็นว่าเพื่อนกำลังต้องการความช่วยเหลือ
ต้องการคนรับฟัง

แต่ถามว่านั่นคือความผิดไหม
พี่ก๋าไม่รู้สึกว่าตัวเองผิดนะครับ
แค่เสียดาย...
เสียดายที่เราไม่ใจ “สาร” ที่เพื่อนต้องการจะสื่อ
และตีความออกมาไม่ได้




................................




เมื่อคนบางคนต้องการความช่วยเหลือ
ถ้าประเมินแล้วว่าช่วยได้และตัวเองไม่เดือดร้อน
พี่ก๋าว่าเราก็ควรช่วยเหลือคน ๆ นั้นให้เต็มที่

แต่ถ้าที่สุดแล้วเราทำอย่างดีที่สุด
แล้วผลมันไม่ได้ออกมาอย่างที่คาดหวัง
ก็ไม่มีอะไรที่ต้อง “เสียใจ”
เต็มที่ก็แค่ “เสียดาย”
ที่เราตีความหมายไม่ออก หรือช่วยแล้วแต่เขาไม่ยอมรับการช่วยเหลือ
นั่นเราทำดีที่สุดแล้วล่ะครับ

ไม่มีอะไรต้องเสียใจ

















Create Date : 17 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2557 5:47:24 น. 27 comments
Counter : 1437 Pageviews.  

 
บางคน แค่ต้องการการรับฟัง...เค้าต้องการแค่นั้นจริงๆ ค่ะ

ส่วนมาก คนที่มาปรึกษา หรือพูดให้เราฟัง เค้าคงมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:6:46:23 น.  

 
"เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด"
การช่วยเหลือผู้อื่น ต้องช่วยตามฐานะกำลังของเราครับ
ถ้าช่วยเขาแล้วเราทุกข์ใจ ก็...

ทักทายยามเช้าครับ คุณก๋า


โดย: เศษเสี้ยว IP: 203.157.144.99 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:20:38 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
ถอดรหัสความรู้สึกนี่ยากจัง
ที่เขาบอกอะไรบางอย่าง เป็นทางนัย
ถ้าแก้ปริศนาไม่ออก ไหวไม่ทัน เจอผลลัพท์ตอบกลับมาแบบไม่ทันคาดเดา ก็คิดไม่ตกจริงๆนะ


โดย: กาบริเอล วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:53:47 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า จากเชียงราย
อยู่ใกล้ๆกันนี้เองนะค่ะ เราพักที่ ชร. แพลนไว้ 5 วัน
แล้วจะเข้า เชียงใหม่ แล้วกะเจ้า


คุณก๋าเขียนตอบให้อ่านไว้เป็นกำลังใจดีม ากเลยค่ะ
การให้ความช่วยเหลือ คนรอบข้างเราเต็มใจทำให้กันเสมอนะค่ะ
เต็มที่เท่าที่ทำให้ได้ เป็นบุญกุศลทางใจที่ดีอย่างหนึ่ง

ปล.ร้านคุณก๋า อยู่แถวไหนเอ่ย หากไปใกล้ๆอยากแวะไปเซย์ฮัลโลด้วยจัง คริ คริ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog


โดย: Tui Laksi วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:54:49 น.  

 
สวัสดีค่ะ เคยเหมือนกันค่ะ พยายามจะสลัดความรู้สึกผิดที่ช่วยไม่ได้ แต่ก็ยากเหลือเกิน...


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:20:56 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

มาอ่านข้อคิดดีๆ

รูปดอกบัวสวยมากค่ะ
newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:21:17 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ไม่ได้แวะเข้ามาอ่านข้อคิดดีๆเสียหลายวันพอดีป่วยน่ะค่ะ วันนี้แวะเข้ามาก็ได้ข้อคิดเตือนใจตรงใจพอดีเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ


โดย: zungzaa วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:29:38 น.  

 
อ่านแล้วประทับใจมากๆคะ


โดย: Monada (MakeGoodThing ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:07:17 น.  

 
ถามด้วยความห่วงใย
กลับมองมาคอยเช็คคอยตามน่าเบื่อ

เคยโดนมาเหมือนกันครับ อิอิ


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:32:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
ส่วนใหญ่คนชอบเอาตัวเองเป็นเกณฑ์ในการตัดสินผู้อื่น
สิ่งที่เราคิด อาจจะไม่ใชสิ่งที่ใช่ก็ได้เนาะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:11:18:13 น.  

 
สวัสดีค่ะก๋า

อืมมม เรื่องช่วยคน และช่วยเพราะอยากช่วย
พี่ว่าเป็นสิ่งที่ดี
แต่อย่างก๋าว่าแระค่ะ อาจถูกมองผิดไป...

บางทีเรื่องแบบนี้ก็ยากนะคะ สำหรับสังคมเดี๊ยวนี้

เมื่อวานพี่ไม่ได้เข้าบล็อกเลยค่ะ
มัวแต่ตามสาวน้อย คุยโทรศัพท์ รับฟังความดีใจของเค้า
ตามเฟส ตามความเคลื่อนไหวของลูก 555

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:12:42:52 น.  

 

มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า
...

เคยมีคนถามหนูว่าดีไหม เรื่องนี้ เรื่องนั้น
หนูคงตอบไม่ได้ค่ะ แต่อยากจะบอกเค้าแบบนี้
" เวลาเราปรารถนาดีอยากช่วยใคร
ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกครับ
แต่ต้องคิดตามไปด้วยว่าเขา “ต้องการ”
และ “อยากได้” ความช่วยเหลือจากเราหรือเปล่า ?

มีบางคนมองความปรารถนาดีของเราเป็นความจุ้นจ้าน

แต่ในบางเวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ
เรากลับมองไม่เห็น...."


โดย: white in the dark วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:13:19:15 น.  

 
สิ่งสำคัญไม่อาจมองเห็นด้วยตา
แต่มองเห็นได้ด้วยใจนะคะคุณก๋า
มาต่อให้จบ แล้วก็แปะด้วยค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: เนินน้ำ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:13:55:12 น.  

 
ทักทายยามบ่ายคะพี่


โดย: blog pu วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:14:42:21 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog

เสาร์ อาทิตย์ เหมือนฝันไปค่ะ กลับสู่โหมดสงครามเหมอืนเดิม


โดย: mariabamboo วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:15:19:27 น.  

 

กลับมาแล้วค่ะน้องก๋า มาอ่านตอบคำถามที่ให้ข้อคิดดีๆ

ไปขูดกิเลสและชำระจิตมาเป็นประสบการณ์ตรงดีค่ะ กลับมาเบากาย

เบาใจ ขึ้นเยอะที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมอากาศดีมากอยู่ในหุบเขา อ.ลาน

สกาเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราชฝนตกเกือบ

ทุกวัน นั่งดูเวทนาที่กายวันละประมาณ 9 ชั่วโมงค่ะไม่มีการเดิน

จงกรมก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ถือเป็นการเรียนรู้และหาประสบการณ์

ทางจิตวิญญานอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:15:41:55 น.  

 
ขอบคุณคะพี่ ปุ๊ก็หวังว่าขอให้เจอแต่สิ่งๆเข้ามาในชีวิตคะ


โดย: blog pu วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:16:24:49 น.  

 
ทักทายยามเย็นค่ะคุณก๋า




โดย: mambymam วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:17:46:34 น.  

 





อ่านแล้ว ...




...............




ขอบคุณ คุณก๋า นะคะ ที่ไปทักทาย ที่บ้าน ..











โดย: foreverlovemom วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:20:27 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะพี่ก๋า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:20:04:06 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

วันนี้ อ.เต๊ะ ไปทำงานตั้งแต่เช้า

บ่ายพาพ่อไปตรวจที่ รพ อีก

ตอนนี้ถ่านอ่อนมาก ใกล้จะสลบแย้ว ครับ

เดี๋ยว พรุ่งนี้ ฟื้นแล้ว จะมาใหม่นะคร้าบ


โดย: multiple วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:00:29 น.  

 


ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:14:39 น.  

 
ใจเขา ใจเรา บางทีก็เข้าใจไม่ตรงกันนะคะ
คิดต่างกันไป เกือบเสียเพื่อนเลย

ทักทายช่วงเช้าจันทร์หนาวๆทางนี้จ้าน้องก๋า


โดย: anigia วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:21:31 น.  

 
ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะคุณก๋า

ก๋าราณีไม่ใช่เป็นการตอบให้แค่คนถามคนเดียว แต่มันเข้าถึงใจหลายๆคนจริงๆ
อยากจะบอกว่า Leading List ของฟู่มีก๋าราณีเต็มเลย ไว้อ่านตอนรอ. เวลาออกข้างนอก ขอบคุณมากค่ะ


โดย: PhueJa วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:58:11 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

กลับมาสู่โลกความเป็นจริงแว้วว
หลังจากหนีเที่ยวเสียนานจนขี้เกียจเลย อิอิ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:03:52 น.  

 
ทักทายคุณก๋ายามดึกค่ะ
ถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือ
เมื่อทำไปแล้วจะมีความสุข
แต่บางครั้งก็รู้สึกผิดหวังในสิ่ง
ที่เราได้ช่วยเหลือไปไม่ได้เป็น
อย่างที่เราหวัง



โดย: AppleWi วันที่: 18 พฤศจิกายน 2557 เวลา:0:11:36 น.  

 
ถ้าคนที่เราเข้าไปให้ความช่วยเหลือไม่ได้พูดอะไรก็ไม่รู้สึกอะไรหรอกครับ บางครั้งช่วยไม่สำเร็จแล้วเจอพูดใส่มันฉุนขึ้นมาเลยนะ เพราะเค้าเป็นคนเรียกเรามาเองแท้ๆ เราก็เต็มที่ีแต่เมื่อมันไม่สำเร็จก็ไม่น่าโกรธกัน น่าด่าเราเฉย แบบนี้ก็น่าน้อยใจเหมือนกัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 พฤศจิกายน 2557 เวลา:0:12:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]