พฤศจิกายน 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
27 พฤศจิกายน 2557

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณ v van ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณ v van ::




อยากทราบวิธีกำจัด ละความอิจฉา ริษยาค่ะ



คำถามโดย : v van

















สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอิจฉาริษยาคนอื่นคือ

1. ความรู้สึกว่าเราขาดหรือมีไม่พอ
2. ไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมีอยู่


กิเลสเป็นตัวกระตุ้นให้ใจเราเกิดความอยาก
การบอกให้ความคิดของตนเองหยุดอยาก
บางครั้งเป็นการฝืนธรรมชาติของชีวิต
กิเลสในปริมาณที่พอสมควร
ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำงาน แสวงหาความก้าวหน้า
และเกิดความคิดสร้างสรรค์เพื่อจะพัฒนาดัดแปลงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น

แต่ถ้ามีมากเกินไป
จะทำให้เกิดความทุกข์
เพราะคอยเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา

เช่น ทำไมมือถือของเขารุ่นใหม่กว่า ทำไมเธอสวย รวย เก่ง
ทำไมเขาถึงมีบ้านหลังใหญ่ มีรถคันใหม่ ฯลฯ

สิ่งที่ทำให้เกิดความทุกข์ไม่ใช่เพราะเราไม่มี
แต่เป็นเพราะมัวแต่คอยไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่คนอื่นมีอยู่ตลอดเวลา

มัวแต่เอาตาไปมองคนอื่น
เอาใจไปคิดถึงสิ่งที่คนอื่นมี

จนบางครั้งก็ลืมไปเลยว่า
เราเองก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่นไม่มี
ตัวเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่นอยากมี

แต่ที่เราไม่รู้ตัว
เพราะไม่เคย “หยุด” และ “มอง” เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมี



ก่อนไปอินเดียผมเคยอยากได้กีตาร์ตัวใหม่
อยากได้กล้องตัวใหม่ และอยากได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่
ผมพยายามหาเหตุผลที่ชอบธรรมที่สุด
เพื่ออ้างให้ตัวเองซื้อสิ่งต่างๆเหล่านี้อย่างมีเหตุผล

แต่เมื่อผมไปถึงประเทศอินเดีย
ผมได้เจอกับครูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิต
นั่นคือ “ขอทาน” ที่ประเทศอินเดีย

ในชีวิตผมไม่เคยเห็นขอทานมากมายขนาดนี้มาก่อน
หลายคนมีความพิการติดตัว ใส่เสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง
เนื้อตัวสกปรกมอมแมม
คนเหล่านั้นไม่ต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่
ไม่ต้องการบ้านหลังใหญ่ เตียงนอนนุ่มๆ ฯลฯ
เขาต้องการแค่ข้าวสักมื้อ เศษเงินเพียงไม่กี่รูปี
เพื่อต่อลมหายใจให้ตื่นฟื้นขึ้นมาแบบวันต่อวัน


ขอทานเหล่านี้คือครูที่สอนผมว่า
ผมไม่ได้ขาดแคลนเลย
ผมมีสิ่งต่างๆมากมายเกินพอด้วยซ้ำ
ผมไม่จำเป็นต้องอิจฉาใคร
ไม่จำเป็นต้องริษยาใคร

ใครจะมีเงินหรือมีสิ่งของมากมายเท่าใด
ไม่สำคัญเท่ากับผมได้เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมีอยู่

เมื่อได้หยุดและมองดูดีดี
ผมกลับพบว่า คอมที่ใช้อยู่ยังใช้งานได้ดี
กล้องที่มีก็ยังถ่ายภาพออกมาได้สวย
และกีตาร์ 5 ตัวของผมนั้น เกินพอที่จะเล่นคนเดียว

ผมกลับมาและไม่คิดจะซื้ออะไรใหม่อีกเลย


ทุกครั้งที่ใจคิดอิจฉาริษยาคนอื่น
ลองถามตัวเองดูอีกทีนะครับ
ว่าเราต้องการสิ่งๆนั้นเพื่ออะไร
เราต้องซื้อ ต้องขวนขวายเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งๆนั้นเพื่ออะไร
และเรามีมากเกินพอหรือเปล่า

ถ้าคำตอบในใจบอกว่า
จำเป็นต้องซื้อ จำเป็นต้องมี จำเป็นต้องสะสม
จำเป็นต้องได้เหมือนคนอื่น
ก็ซื้อไป ถ้าไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน
หรือเกินกำลังความสามารถที่จะมี


ความอิจฉาริษยาในปริมาณที่เหมาะสมและไม่มากเกินไป
ผมกลับมองว่ามันเป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากพัฒนาตัวเอง
เพื่อไปให้ถึงจุดที่จะพัฒนาความสามารถของตนเองให้ก้าวหน้าต่อไปได้
ตราบใดที่มันไม่ได้มากจนทำให้ใจรุ่มร้อนเพราะความอิจฉาริษยาคนอื่นตลอดเวลา





































 

Create Date : 27 พฤศจิกายน 2557
36 comments
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2557 5:51:40 น.
Counter : 1398 Pageviews.

 

ยังไม่อ่านเนื้อหา
แต่เลื่อนชมภาพก่อนเลยค่ะ
สวยเหมือนเคยค่ะพี่ก๋า

 

โดย: fonrin 27 พฤศจิกายน 2557 6:16:24 น.  

 

หยุดกิเลส

เห็นกับพี่ก๋า
เอามาพัฒนาตัวเอง
ดีกว่าเอามาเป็นทุกข์


สุขยามเข้าวันพฤหัสค่ะ

 

โดย: fonrin 27 พฤศจิกายน 2557 6:27:56 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
พี่ว่าเพราะความอยากล้วน ๆ ค่ะ
อยากได้ อยากมี อยากเด่น อยากดัง
แม้ในความเป็นจริงอาจจะมีแล้ว
มีมากกว่าใครอีกหลาย ๆ คนด้วย
แต่ก็อยากได้มากขึ้นไปอีก
เลยกลายเป็นความโลภ
แล้วก็ทุจริตคอรัปชั่นเหมือนที่กำลังเป็นข่าวในวงการสีกากีค่ะ
นทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 27 พฤศจิกายน 2557 6:55:27 น.  

 

แม่โมคงได้กระเตงแถว ๆ นี้ก่อนค่ะ ขุนวางอยากไปค่ะ เห็นเพื่อนถ่ายรูปมาสวยมากจนอยากไป ว่าแต่หนาวนี้ไม่มีโปรแกรมไปเชียงรายบ้านมาดามเหรอคะ

 

โดย: แม่โม IP: 202.129.0.158 27 พฤศจิกายน 2557 7:16:32 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

เป็นศิษย์เก่ามช.ด้วย งานเขาอล้งการณ์มาก จัดคร้้งแรกนะคะ
คนเดินแฟชั่นโชว์บริจาก 300 เหรียญ เห็นว่าแค่ค่าคนเดิน ก็เก็บเงินได้ สองหมื่นกว่าเหรียญ คงได้เงินหลายอยู่ ส่งมาทางเมืองไทย ค่าตัดเสื้อแพงๆ ตามห้องเสื้อต่างๆ ที่แพงสุดค่าตัด แสนห้าหมื่นเลยค่ะ

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 27 พฤศจิกายน 2557 7:18:13 น.  

 

คุณพี่ก๋า สวัสดียามเช้าคะ ภาพสวยเหมือนเดิมเลยนะคะ

จริงคะ เรื่องความริษยา เป็นกิเลสที่ร้ายกาจอย่างนึงเลย

เราต้องพอใจกับสิ่งที่เรามีคะ และไม่อิจฉาคนอื่น

แต่น้องลำบากใจมากคะ เนื่องจากน้องสวย

กลัวว่าเวลาไปที่ไหน ผู้หญิงจะพากันอิจฉาน้องอ่ะคะ

รักนะคะ ขอบคุณคะ

 

โดย: Chic Bossy 27 พฤศจิกายน 2557 8:43:31 น.  

 

555 กล้องที่ถ่ายภาพสวยๆๆอันนี้้ กล้องไหมหรือเก่าจ้าาา
มีแซววว
พี่๋ก๋า สวัสดีคะ

 

โดย: saaikaew IP: 110.170.246.14 27 พฤศจิกายน 2557 8:44:33 น.  

 







อิ .. อิ ..

มาร สุดติ่ง อย่างพี่ป๋อง ..

คิดว่า .. ตัวเอง .. สวยที่สุด .. เก่งที่สุด .. ดีที่สุด .. น่ารักที่สุด ..

สรุป .. อั๊ว เริ่ด ..


แค่นี้ .. ก็ โอ ..





ป่าว หรอก .. อ่ะ ล้อ เล่งงงงง ..


พี่ป๋องคิดว่า คนในโลก 7 พันล้าน ..

ไม่มีใครเหมือนกัน แม้แต่คนเดียว ...

เป็นตัวเอง ให้ มากที่สุด .. ให้ .. ดีที่สุด ..






บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เริงฤดีนะ Sports Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




 

โดย: foreverlovemom 27 พฤศจิกายน 2557 8:54:37 น.  

 

ทักทายสวัสดีครับคุณก๋า

การยับยั้งกิเลส ที่ก่อให้เกิดความอยากของตัวตน ลงไปได้มากๆ เท่าไร ดูว่าจะช่วยให้การจับจ่ายซื้อของสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ต่อการดำรงชีวิต และคงทำให้มีการเก็บออมกันอย่างเป็นระบบมากขึ้นด้วยนะครับ

 

โดย: ถปรร 27 พฤศจิกายน 2557 9:07:34 น.  

 

มาพยักหน้าหงึกๆ เห็นด้วยค่ะ

เราเคยคุยกับพี่คนหนึ่งบอกว่า ไม่เข้าใจคนที่อิจฉาคนอื่นเลย จะอิจฉาไปทำไม อิจฉาเพื่ออะไร เราไม่เคยอิจฉาใคร

พี่เค้าก็อึ้งนิดหนึ่งแล้วก็บอกว่า แสดงว่าเราเป็นคนที่พอใจในตัวเองสูงมาก

เราก็อึ้งแล้วก็คิด เออ จริง เราพอใจในตัวเองจริงนะคะ แถมยังมีความคิดว่า ถ้าเราอยากเป็นอย่างคนอื่นเค้าจริงๆ เราก็ทำได้ แต่เราไม่ได้อยากเป็น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 27 พฤศจิกายน 2557 9:07:57 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณก๋า แวะมาทักทายเช่นเคยนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

โดย: KeRiDa 27 พฤศจิกายน 2557 9:08:40 น.  

 

เมื่อก่อนก็เคยรู้สึกอิจฉา ริษยาผู้อื่น และชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น

ตั้งแต่ฝึกพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ พักนี้ก็ไม่ค่อยเห็นความรู้สึกอิจฉาซักเท่าไหร่นะคะ

 

โดย: ลม อิสระ IP: 1.179.175.54 27 พฤศจิกายน 2557 9:36:09 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

ภาพสวยและมีข้อคิดดีๆเสมอค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 27 พฤศจิกายน 2557 9:43:12 น.  

 

เอาเข้าจริงๆพื้นฐานความต้องการของคนเราในการดำรงชีพ
ที่จริงมีไม่กี่อย่างด้วยซ้ำ
ฟ้าเห็นจากกลุ่ม บาบา ที่เขาดำรงชีพง่ายๆ กัน
ก็อยากไปใช้ชีวิตแบบนั้นมั่งเรียกว่า
back to basic จริงๆ

ทกวันนี้เราดันอนุญาตให้ปัจจัยอื่นมีบทบาทเกินชีวิตไปเยอะเกินไป

 

โดย: กาบริเอล 27 พฤศจิกายน 2557 9:59:35 น.  

 

สวัสดีครับคุณลม อิสระ


ถ้าฝึกฝนตนเองดีดี
ผมว่าเราก็สามารถลด ละ เลิกความอิจฉา ความเห็นแก่ตัวได้เสมอครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 27 พฤศจิกายน 2557 10:52:23 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงค่าคุณก๋า

เปิดมาเจอคำถามยากเลย

 

โดย: AdrenalineRush 27 พฤศจิกายน 2557 12:21:04 น.  

 


Like ให้เป็นคนที่ 1
แหล่มเลยพี่อุ้มแวะมาอ่านจ๊ะ

 

โดย: อุ้มสี 27 พฤศจิกายน 2557 13:21:40 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ ^^

 

โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) 27 พฤศจิกายน 2557 13:25:40 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า เมื่อวานไม่ได้เข้าบล็อกเลยค่ะ กลับบ้านพี่กิ่งง่วงมากมายก็หลับยาวไปเลยค่ะ อิอิ

วันนี้มาอ่านเรื่องนี้แล้วให้นึกถึงว่าไม่ว่าวงการไหนก็มีเหมือนกันนะคะห้ามกันไม่ได้เลย ดอกไม้และภาพสวยมากค่ะ พี่กิ่งไลท์ให้ก่อนนะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 27 พฤศจิกายน 2557 14:01:24 น.  

 

พี่ก๋าว่าถึงจะใช่ไม่ใช่
ก็ยังดีที่ได้รัก
ได้ลองรักสักครั้ง
...
ถ้ามาถึงตรงนี้ แล้วแต่ "ความรักจะกรุณา" ต่อเรา/กันค่ะ พี่ก๋า
...
ได้รัก ก็ต้องมีสุขมีทุกข์บ้างค่ะ ปะปนเป็นรสชาติ 555 น่าจะเป็นธรรมชาติไปแล้วด้วยค่ะ
มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า มาดามและหมิงๆ คุง

 

โดย: white in the dark 27 พฤศจิกายน 2557 14:40:29 น.  

 

เฮาว่าเฮาขาดแคลนความฮัก แต่ก่บ่มีตี่จะใส่เพิ่มละ 5555

 

โดย: tuk-tuk@korat 27 พฤศจิกายน 2557 16:44:18 น.  

 

ที่รักคะ เค้ามาโหวต Dharma Blog ให้นะ

จุ๊บๆ

 

โดย: Chic Bossy 27 พฤศจิกายน 2557 17:14:50 น.  

 

เรื่องราววันนี้โดนใจอีกแล้วค่ะ
เพราะความอยากได้อยากมีไม่สิ้นสุดนี่ล่ะ
ทำให้เกิดปัญหาใหญ่โตอย่างทุกวันนี้
คนสมัยนี้ส่วนมากไม่รู้จักคำว่าพอเยอะเลยนะคะ





บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
phunsud Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


เราชอบการเขียนกวีของคุณวิสา คัญทัพมากค่ะ
เพลงที่เค้าเขียนเนื้อหาสละสวยมากๆ
ขอบคุณโหวตด้วยนะคะ


 

โดย: mambymam 27 พฤศจิกายน 2557 18:05:56 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: นธีทอง 27 พฤศจิกายน 2557 18:09:25 น.  

 

ขอบคุณค่าพี่ก๋า ถ้าไปคงไม่ขับเองค่ะ แอบกลัว 555

 

โดย: mariabamboo IP: 171.100.98.78 27 พฤศจิกายน 2557 18:12:56 น.  

 

สวัสดียามเย็นค่ะคุณก๋า
วันนี้ไฟดับ
อิจฉา คนที่ไม่ลืมชาร์ตแบต
นั่น ... อิจฉาเขาอีกแระ

ฝรั่งเขาว่า .. สนามหญ้าของบ้านคนอื่นมันช่างเขียวกว่าบ้านตัวเองเสมอ
ทั้งๆ ที่ตัวเองก็มีดีแต่ชอบมองไม่เห็นนี่น๊าาา

 

โดย: PhueJa 27 พฤศจิกายน 2557 18:14:19 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
เรากลับถึงบ้านกทม.เรียบร้อยโดยสวัสดิภาพ
แต่งานตรึมคอยต้อนรับกลับบ้านเยยยยยย 555

เพิ่งได้อัพบล๊อกเองคร้า ขออนุญาตมีรูปคุณก๋าด้วยน๊ะค่ะ

ความอิจฉา...เกิดจากการที่เราเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
" จงพอใจในสิ่งที่มี ยินดีเท่าที่ได้ " ท่าน ว. วชิรเมธี กล่าวไว้
หากทำได้ความอยากเราก็จะลดน้อยลง

ใช่ ๆ ใช่เลยค่ะอย่างที่คุณก๋าเขียน...เอาความอยากเป็นตัวกระตุ้นให้เราพัฒนา
สร้างสรรค์สิ่งดีๆให้ตัวเองเพิ่มๆขึ้นจะดีกว่า...

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog

ปล. ภาพประกอบสวยม๊ากกกกกกก ชอบๆมากค่ะ
ช่วงหนาวนี้ ดอกไม้ทางเหนือ มีสวยๆเยอะแน่นอน
เสียดายน่าจะได้ขึ้นไปช่วงหนาวกว่านี้นะค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 27 พฤศจิกายน 2557 20:07:50 น.  

 

สวัสดีตอนค่ำๆ ค่ะคุณก๋า

เมื่อมอง จงอย่างเพียงเงยมอง
ลองก้มลงมอง จะรู้ว่า ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่เราพอมี

จะพยายามบอกลูกตาลว่า
อย่าแข่งขันกับใคร ถ้าอยากแข่งขันหนูจงแข่งขันกับตัวเองก็พอ..

............ ...
..

วันสองวันนี้ งานหนัก มนุษย์เงินเดือน
ช่วงสิ้นเดือนนี่ .. อย่าให้เซ่ดดดด

สองพี

 

โดย: SongPee 27 พฤศจิกายน 2557 20:35:24 น.  

 

ขอบคุณค่ะคุณก๋า
ชอบร้านคุณก๋าเช่นกันคร้า ปกติก็ชอบงานที่ทำจากหนังอยู่
รีบจนมะได้อุดหนุนคุณก๋าเลย
โอกาสหน้าหากได้ขึ้นเหนืออีกครั้ง จะแวะไปเยี่ยมเยือนและอุดหนุนนะคร้า
เฮง ๆ รวย ๆ คร้า....

 

โดย: Tui Laksi 27 พฤศจิกายน 2557 20:43:50 น.  

 

คคนเราก้อแปลก ชอบเอาตัวเองไปเทียบกับคนที่เหนือกว่า
ทุกข์เลยมากขึ้น

คงต้องพยายามก้มลงมองคนที่ด้อยกว่าน่าจะเริ่มมีความสุขขึันน่ะคะ

อิอิ พูดง่ายแต่ทำยากจิง

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 27 พฤศจิกายน 2557 21:25:38 น.  

 

สวัสดียามค่ำคืนก๋า

เป็นหัวข้อคำถามที่ดีนะ และเห็นควรต้องพยายามละเสียให้ได้เลย เพราะ อิจฉาริษยา นี้ตัวดีนักแล

อิจฉา อย่างเดียวก็แย่แล้ว แถม ริษยา เข้ามาด้วยเลยทำให้เกิดทุกข์ทั้งคนอิจฉาและคนถูกริษยา

อิจฉา อยากได้ดีเหมือนคนอื่น แต่มักไม่มีปัญญาหรือขี้เกียจ
ริษยา ไม่อยากให้คนอื่นได้ดี ไหนๆก็ไม่ได้อย่างเขาแล้ว

ไม่อยากจะบอก ว่าทุกวันนี้เฮียเป็นทุกข์ ได้แต่นั่งอิจฉาก๋ามีแฟนคลับมากมาย เฮียไม่รู้จะทำอย่างไรถึงจะเอาชนะก๋าได้ ใจมันก็คิดริษยาขอให้แฟนคลับก๋าน้อยลงในเร็ววันจะได้เหมือนเฮีย

ยกตัวอย่างเหมือนจริง เฮียนี้กลัวคนอื่นเชื่อจังเลย อิอิ

 

โดย: tiensongsang 27 พฤศจิกายน 2557 21:40:33 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
มาริษยาตอนดึกๆค่ะ 55
ก็อยากจะนอนห่มผ้าตอนหน้าหนาวบ้างไรบ้าง ^^

ละความอิจฉาริษยา ยากนะ คือเป็นอะไรที่อาจมีอยู่ในใจลึกๆกันมาแต่เกิดก็ว่าได้ 55
มากบ้างน้อยบ้างตามแต่บริบท คนเราถ้าพอใจในทุกสิ่งๆแล้วคงไม่รู้สิกอิจฉา
แต่จะเป็นไปได้เหรอที่คนเราจะพอใจในทุกๆอย่างได้ ไม่อะไรก็ต้องอะไรซักอย่างแหละน่า^^

 

โดย: NENE77 27 พฤศจิกายน 2557 23:28:05 น.  

 

พี่ก๋าหาคำสอนเตือนใจจากสิ่งรอบๆ ตัวนะ ผมนึกถึงอันนี้มากว่า "มีคนมากมายเหลือเกิน ใช้เงินที่เขาไม่มี ไปซื้อสิ่งของที่เขาไม่ได้ต้องการ เพื่อเอาไปอวดคนที่เขาไม่ได้ชอบ" ซึ่งในสังคมที่ผมเอาคนมันเป็นแบบนี้เยอะนะ

+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 พฤศจิกายน 2557 0:08:48 น.  

 

ต่ออีกนิดนะครับ ลืมตอบที่พี่ก๋าเม้นต์ไว้นานละ

โจทย์ตะพาบการเมือง เป็นหนึ่งในโจทย์ที่ผมชอบที่สุด และอยากหาทางเอามารีรันเขียนใหม่มากที่สุดอีกโจทย์หนึ่ง เรื่องสามนิ้วมีแต่รัฐที่อ่อนแอเท่านั้นแหละครับที่บ้าไปกับมัน

การเมืองไทยยังไงก็ไม่จบครับ เราก็ดูกันต่อไปถ้าไม่อดตายกันเสียก่อนนะ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 พฤศจิกายน 2557 0:15:49 น.  

 

สวัสดีตอนดึกๆเที่ยงคืนคะ

อิฉันขอตัวกลับบ้านก่อนนะคะ

เพราะรถฟักทองกำลังจะหายไปหละคะ

ฝันดีคะ ที่รักกกก !!

 

โดย: Chic Bossy 28 พฤศจิกายน 2557 0:31:09 น.  

 

หนึ่งในกิเลสหนามนุษย์...อิจฉา ตาร้อน

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 พฤศจิกายน 2557 6:18:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]