เมษายน 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
7 เมษายน 2550

ข้อตกลงที่ห้ามบิดพริ้ว

นั่งคุยกับตัวเอง : ข้อตกลงที่ห้ามบิดพริ้ว
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
7 เมษายน 2550



ตอนที่ไปเป็นครูฝึกสอน
ผมทำข้อตกลงกับนักเรียนของผมว่า
“พวกคุณโดดเรียนวิชาของผมได้ แต่ต้องบอกล่วงหน้า
พร้อมเหตุผลที่ดีพอ หัวหน้าห้องต้องโทรบอกผม
และพวกคุณทุกคนถ้าโดด ต้องโดดให้พร้อมเพรียงกัน”
นักเรียนหัวเราะคิกคัก เออ...ขนาดโดดเรียนยังต้องสามัคคีกัน
มันเป็นเรื่องที่ไม่ดี เหมือนชี้โพรงให้กระรอก
อย่าประมาทไป...ก็กระรอกพวกนี้มันรู้ดีจะตาย
ทุกคนรับปาก.....
แต่การเรียนการสอนก็ดำเนินไปได้ด้วยดี ราบรื่น
ไม่มีการโดดเรียนใดใดเกิดขึ้นทั้งสิ้น


.............................................


คืนนั้นผมนั่งทำงานเขียนแบบจนดึก
แต่มีตารางต้องไปสอนนักเรียนช่วงเช้าจนถึงเที่ยง
ไม่ห่วงเรื่องการเตรียมแผนการสอนเพราะทำไว้ล่วงหน้า

เช้านั้น...ผมลุกขึ้นพรวดขึ้นมาอาบน้ำแปรงฟัน
เตรียมเนื้อหาการสอน นั่งรถไปที่โรงเรียนแต่เช้าตรู่
เคารพธงชาติเสร็จ เดินขึ้นไปรอที่ห้องเรียน
ทำไมเด็กนักเรียนหายยกชั้นทั้งๆที่ได้เวลาเข้าเรียนแล้ว
ผมนั่งรออยู่ในห้องด้วยความหงุดหงิด
ไหนสัญญากันแล้วว่าถ้าโดดเรียนจะต้องแจ้งผมก่อน
ปกติไม่เคยเกเรกัน วันนี้ทำไมทำแบบนี้
ยิ่งคิดยิ่งหงุดหงิด ผมเดินวนเวียนไปมาเป็นครึ่งชั่วโมงในห้องนั้น
จนหมดความอดทน จึงเดินออกมาถามนักเรียนห้องตรงข้ามว่า
เห็นนักเรียนห้องผมไหม เขาอยู่ไหนกัน ถึงเวลาเรียนแล้วทำไมไม่เรียน
เด็กบอกไม่รู้...แต่เห็นว่าเมื่อเช้าลูกศิษย์ผมเล่นกีฬาอยู่ข้างล่าง
ยิ่งฟังยิ่งหงุดหงิด โดดเรียนวิชาเราไปเล่นกีฬา หนอย....
ว่าแล้วก็เดินจ้ำๆลงจากตึกด้วยหน้าบอกบุญไม่รับ

เดินลงมาผ่านโรงอาหาร เห็นนักเรียนในชั้นกลุ่มใหญ่กำลังเดินมาเหงื่อเปียกซกในชุดกีฬา
ผมถามหัวหน้าห้องด้วยเสียงห้วนๆ
“ทำไมไม่เรียนวิชาผม ผมไปนั่งรอพวกคุณตั้งนาน
ไหนเราตกลงกันแล้วไงว่าถ้าจะโดดเรียนต้องแจ้งผมก่อน”
ทุกคนอึ้งกิมกี่.....
ก่อนที่หัวหน้าห้องจะหันมาพูดด้วยน้ำเสียงอมยิ้มว่า
“ครูครับ วิชาของครูเรียนวันพุธ”
“เออ..แล้วไง ?”
“แต่วันนี้วันอังคารครับครู”



.........................................


คิดถึงเรื่องนี้ทีไร
ผมนึกอมยิ้มให้กับตัวเองทุกที
ไม่ลืมครับว่าวันนั้นคือวันที่ 5 มีนาคม 2539
อืม....เขินจัง.






Create Date : 07 เมษายน 2550
Last Update : 7 เมษายน 2550 7:35:55 น. 21 comments
Counter : 1102 Pageviews.  

 
เข้ามายิ้มให้ยามเช้าค่ะ...คุณครู

ขยันจนลืมวันจริงๆ...อิ อิ หรือว่าสูงอายุ


โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:8:04:27 น.  

 
ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

อยากเป็นนักเรียนในวันนั้นจัง
จะถล่มครูมะหยุดเลยแหละ


โดย: ทาสบอย วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:8:24:49 น.  

 
ขำจังค่ะ บางทีทำอะไรเหนื่อยๆมากไปก็จะมึนงงไปได้่นะคะ สมัยเด็กๆวันนึง หลังจากเลิกเรียน เรากลับบ้านมานอนด้วยความเหนื่อย นอนไปนานเท่าไหร่ไม่รู้ แต่รู้ว่าพอตื่นขึ้นมาก็แต่งตัวกระวีกระวาดจะออกไปโรงเรียน พี่เลี้ยงที่บ้านถามว่าจะไปไหน เพราะนี่มันตอนเย็นนะคะคุณน้อง แหะแหะ แต่อาการหน้าแตกคงไม่เท่ากับของคุณกะว่าก๋าอะค่ะ


โดย: Little Red Riding Hood วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:8:48:04 น.  

 
อ่ะ มีเรื่องแนวขำขันอมยิ้มมาบ้างก็ดี อ่านแล้วก็ได้ยิ้มน่อ...
ทุกทีเห็นมีแต่วัดแต่วา ก็เลยนึกว่าหลวงพี่มาเอง

อ่านเรื่องของคุณมาทุกเรื่อง ๆ ชอบที่สุดคือเรื่องแมว
แม่แมวที่เข้าไปคาบลูกแมวในตึกหรืออาคารที่ถูกไฟไหม้น่ะ
คาบออกมาทีละตัว ๆ จนครบห้าตัว
เศร้านะ



โดย: หนูฮักแมวเจ้า (กากีซ่าส์ ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:8:56:33 น.  

 
แอบเข้ามาอมยิ้มตามนักเรียนด้วยคนค่ะ


โดย: SevenDaffodils วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:8:57:25 น.  

 
555 ขอหัวเราะนี้ดนะคะ ยังไม่ทันแก่เลยนะเนี่ยะ อิอิอิ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ


โดย: rainoflove วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:9:03:21 น.  

 
ตั้งใจจริงทั้งครูทั้งนักเรียนเลยนะคะ


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:9:04:57 น.  

 

อาการแบบนี้ คนอิสานเขาเรียกว่า
"ไม่ฟังฟ้า...ฟังไฟ" นะคะ คุณครู


โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:9:07:58 น.  

 
อิ อิ ขออมยิ้มยามเช้าด้วยคนนะคะ
อรุณสวัสดิ์นะคะ สุขสันต์ในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้นะคะ


โดย: tu_bong วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:9:17:34 น.  

 
เข้ามาอมยิ้มด้วยคน


โดย: กายแก้ว วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:9:43:08 น.  

 
ขำแต่เช้าเลยคับ


โดย: frank3119 วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:10:15:30 น.  

 
ขอหัเราะสัก 2 ที



โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:10:36:48 น.  

 


ผมยังอาการหนักไม่เท่าครูนะครับ

เอ่อ จะบอกว่า

ผมฝึกสอนเสร็จแล้ว

ณ ตอนนี้ผมก็ยังเป็นครูอยู่เลยครับ



โดย: DekChaiDam วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:11:33:41 น.  

 
รู้จักจอห์น บาร์น ดัลกลิช เอียนรับ กรอบเบล่า เบียร์ดลี่ หมดคับ น่าจะเป็นแฟนหงส์รุ่นเดียวกันคับ ยังไม่แก่หรอกคับ หัวใจยังวัยรุ่นอยู่


โดย: frank3119 วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:11:37:15 น.  

 
เข้ามา
........ขอแอบขำได้มั้ยคะ คุณครู


โดย: ยัยนู๋โบว์ (SoRrA ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:14:52:44 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ที่มีค่าอันมากมายค่ะ

ทราบค่ะว่าพ่อแม่เป็นห่วง ก็พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดค่ะ ก็แค่เครียด ๆ บ้างที่ดูเหมือนตัวเองไม่มีอิสระที่จะทำอะไรเลยทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ใช่เด็ก ๆ แล้ว

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:16:36:13 น.  

 



วันนั้นคุณครูต้องแก้มแดงแน่ๆเลย





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:17:14:50 น.  

 


เอาเข้าไป..จะว่าไงดีคะเนี่ย เขียนแบบดึกจนเบลอไปแล้วคุณครู อยากจะเห็นหน้าจริงๆค่ะว่าอารมณ์หงุดหงิดนักเรียนตอนนั้น จะแค่ไหน บล็อกนี้ได้ยิ้มนะคะ


โดย: บรรณภรณ์ วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:18:01:39 น.  

 
เราก็จะทำฟอร์มบอกนักเรียนว่า
"ครูมาเตือนความจำพวกเธอไว้ก่อนไง...แล้วมันผิดด้วยหรือ..."


โดย: ชิงดวง วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:18:46:24 น.  

 
ดีค่ะ แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ เรื่องเล่าน่ารักดีจังค่ะ

ว่าแต่ว่า คนชื่อ "สิงโตหมอบ" นี่คือคนเดียวกับเจ้าของบ้านรึเปล่าคะ ^_^

ขอ add blog เลยนะคะ


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:21:05:41 น.  

 
คุณแม่เป็นครูค่ะ
สอนไม่เคยเกินป.4
เคยไปนั่งดูแม่สอนเหมือนกัน
แม่ดุ๊ดุค่ะ
ตีเด็กด้วย
เด็กๆ เนี่ยน่ารักน่าชังน่าตีจริงๆ
ขำก็ขำ น่าโมโหก็น่าโมโห
วันนี้วันพุธ
ใช่ไหมคะ
อิอิ
^^


โดย: I am just fine^^ วันที่: 11 เมษายน 2550 เวลา:12:00:29 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]