เมษายน 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
25 เมษายน 2550

ถ่องแท้

นั่งคุยกับตัวเอง : ถ่องแท้
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
25 เมษายน 2550



ในโลกนี้มีบางคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ
และลึกกว่านั้น....
บางเรื่องเราไม่ต้องการคำถามด้วยซ้ำ


....................................


โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ?
และจะดับสลายไปเมื่อไหร่ ?
สิ่งใดใครสร้าง ?
คำถามแบบนี้ไม่ต้องการคำตอบ
และหาคำตอบที่ถ่องแท้ได้ยาก
เพราะสิ่งนี้อยู่เหนือกาลเวลา
อยู่เหนือจินตนาการของมนุษย์


ในสภาวะว่าง...
หากแต่มีพลังงานบางอย่าง
ที่สามารถสร้างและกำเนิดสิ่งต่างๆขึ้นมา
ทุกสิ่งที่ความว่างนี้สร้างขึ้น
เกิดขึ้น..แล้วก็เสื่อมสลายไปทั้งหมดทั้งสิ้น
ไม่มีสิ่งใดดำรงสภาพอยู่ได้
ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ธรรมชาติ ทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต
แต่ตัวความว่างนี้ดำรงอยู่
เป็น “ความว่าง” ที่ไม่มีใครรู้ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
ดำรงอยู่อีกนานเพียงใด
สร้างสิ่งใดมาแล้วมากน้อยเท่าไหร่
จะสร้างไปอีกนานเท่าไหร่
และจะดับสลายลงไปเมื่อใด

ความว่างอันมีพลังงานไม่จำกัด
แต่สามารถจัดเรียงทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่ต้องมีเหตุผล
เช่น ดวงดาวที่โคจรอยู่ในจักรวาลโดยไม่พุ่งชนกันตลอดเวลา
น้ำขึ้น น้ำลง พระอาทิตย์ขึ้นและตก ลมและฝน
หนาวและร้อน ฯลฯ

แม้แต่สภาวะอันเกิดขึ้นเป็นคู่
สุดท้ายก็ไม่อาจหนีพ้นไปจากสภาวะ....
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป


......................................


ความรู้ คือ ความจำได้หมายรู้
แต่ความรอบรู้ คือ ปรีชาญาณ
เป็นความลึกในความรู้
รู้ว่ามีอยู่ แต่ไม่ยืนยาว
ถึงเวลามา ก็มา
ถึงเวลาไป ก็ไป
ไม่มีสิ่งใดยั่งยืน
นอกจากสภาวะ “ความว่าง”
อันเป็นสภาวะหนึ่งเดียวกับ “ธรรมชาติ”
ซึ่งก่อกำเนิดสรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้


......................................


ความรู้แบบนี้ในโรงเรียนมีสอนไหมครับ
ความรู้แบบนี้มีสอนในมหาวิทยาลัยใดบ้าง
“ความรู้” แบบที่ทำให้เราเข้าใจ “ชีวิต”
และรู้ว่าจุดสุดท้ายของชีวิตที่เราจะพำนักพักพิงเมื่อยามสิ้นลมนั้น
อยู่ “ที่ใด”






.............................


ภูเขาลูกนี้อยู่บนเส้นทางระหว่างเดินทางไปอุทยานแห่งชาติหวงหลง ประเทศจีน
คิดว่าคนในรถเกือบทั้งหมดหลับ
มีผมกับคนขับรถเท่านั้นที่ไม่หลับ
(คนขับหลับก็ตายทั้งคันแน่)
ไม่มีคำบรรยายใดใด เพราะภูเขาลูกนี้
อยู่เหนือคำบรรยาย


Create Date : 25 เมษายน 2550
Last Update : 25 เมษายน 2550 7:33:53 น. 4 comments
Counter : 884 Pageviews.  

 
พยายามดำรงชีวิตให้อยู่ในสภาวะว่าง แต่ไม่เปล่ากลวง
บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมีคำถาม
บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมีคำตอบ

แต่ถ้าเรื่องใดมีคำถาม เรื่องนั้นก็ควรจะมีคำตอบ

บ่อยครั้งที่มีคำถามแต่ไม่มีคำตอบ
สภาวะว่างแต่ไม่เปล่ากลวงของตนเอง
จะกลายเป็นสภาวะ"ตั๋นตึ๊กมึก" ในทันที....

**เพิ่งรู้ตัวว่า เราเป็นคนเฉยชาต่อความเป็นไปของ"ผู้อื่น"
เมื่อมีใครคนหนึ่งมาตั้งคำถามถึง"ผู้อื่น" กับเรา
แล้วคำตอบประมาณ 8 ใน 10 คำถามของเราคือ "ไม่รู้"
แล้วคนถามก็ย้อนถามเราว่า "ไม่รู้ หรือ ไม่สน ? "



โดย: ไม่สนคับโพ้ม... (กากีซ่าส์ ) วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:9:38:09 น.  

 
คำถามบางคำถามไม่สามารถตอบได้ในบัดดล เพราะคำตอบมาด้วยการเวลา ค่ะ


โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:12:47:20 น.  

 
มีคำถามเกิดขึ้นมากมายในใจ...
เราคงต้องหาคำตอบเอง...

ที่รู้ตอนนี้คือ...ทุกอย่าง..."เกิดขึ้น... ตั้งอยู่...แล้วก็ต้องดับไปในที่สุด"



โดย: แดดร่มลมโชย วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:14:02:42 น.  

 
สวยงาม เหมือนคำบรรยายมากค่ะ ^_^


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:5:34:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]