มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
11 มิถุนายน 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทรายแก้ว ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทรายแก้ว ::








พี่ก๋าเรียนรู้ทางธรรมเมื่อไหร่คะ....
เป็นช่วงชีวิตที่พบสุขหรือทุกข์ หรือเฉยๆ .....




คำถามโดย : saaikaew (Green_Marble )
วันที่ : 1 กุมภาพันธ์ 2554
เวลา : 9:00:46 น.






















คำถามที่ผมถูกถามบ่อยครั้งมากก็คือ

“บวชที่วัดไหน ?”
“บวชมานานเท่าไหร่ ?”
“ศึกษาสายไหน ?”
“อาจารย์เป็นใคร ?”

ฯลฯ



ผมเป็นคนสนใจธรรมะ
แต่ธรรมะที่ผมสนใจไม่จำเป็นต้องจำกัดวงอยู่ที่วัดหรือศาสนาใด


















แรกเริ่ม...เริ่มต้นจากการสนใจอ่านหนังสือแนวปรัชญาก่อน
นั่นคือ เมื่อใจเกิดทุกข์ แล้วหาคำตอบไม่ได้
จึงลองไปค้นคำตอบจากตำราทั้งหลาย
แต่ถามว่าหนังสือตอบคำถามเราในใจได้ทั้งหมดหรือไม่
ก็ไม่นะครับ...


เพียงแต่เป็นฐานความสนใจให้เราเท่านั้นเอง....


ธรรมะที่ผมรู้และเปลี่ยนชีวิตไปตลอดกาล
นั่นต้องนับจุดเริ่มต้นที่เมืองกุ้ยโจวประเทศจีน
ตอนนั้นผมกำลังทุกข์กับความคิดของตัวเอง
เป็นทุกข์ที่ไม่เกี่ยวกับร่างกาย โรคภัย ฐานะ การงาน ความรัก
แต่เป็นความทุกข์ที่เกิดจาก “ความคิด” ของตัวเอง

















บางคนที่เรามองว่าเพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง
เขาอาจจะทุกข์หนักจากความคิดที่มีกับสิ่งรอบตัว
จนสุดท้ายก็ย้อนย้ำความทุกข์นั้นมาทำร้ายตัวเอง


ผมจัดอยู่ในกลุ่มคนประเภทนี้


คือดูจากภายนอกเข้ามาน่าจะมีความสุข
มีเงิน มีงาน มีเวลาท่องเที่ยว
มีเวลาทำอะไรที่ตัวเองชอบมากมาย

แต่มันเหงา เคว้งคว้างและเปล่าเปลี่ยวเหลือเกิน....



















ที่สุดแล้วการเดินทางไปกุ้ยโจว
ทำให้ผมได้ไปพบกับ “ครู”
ครูคนนี้เป็นภูเขาที่ชื่อว่า “ว่านเฟิงหลิน”
เป็นแนวภูเขาที่สลับซับซ้อน
ดูด้วยตาเปล่าเราจะเห็นยอดเขาเป็นพันๆหมื่นๆลูก
สลับซับซ้อนอย่างสวยงาม

วินาทีที่ยืนดูครูคนนี้
ทำให้ผมนิ่งไปนานมากจนไกด์ที่ไปด้วย
ต้องเดินย้อนกลับมาดูเพราะเห็นผมยืนนิ่งอยู่คนเดียวนานมาก
ในขณะที่เพื่อนร่วมทริปเดินนำหน้าไปไกลแล้ว....



















ก่อนหน้านั้น...ผมมักคิดว่าตัวเองเป็นทุกข์
มีทุกข์หนักมากจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องราวใดใดที่เกี่ยวกับเรา
มันชวนให้คิด ให้หม่นหมองไปเสียทุกเรื่อง
จนชีวิตขาดความสุข

แต่วินาทีที่ยืนนิ่งมองดูภูเขาเหล่านั้น
ผมถึงได้ตื่นรู้ขึ้นมาว่า
แท้ที่จริงแล้ว ตัวเรามันเล็กราวกับฝุ่นผงในจักรวาล
เราไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเลย
เราแค่คิดไปเองว่าตัวเราสำคัญ
ยิ่งใหญ่ เราเก่ง
แต่เมื่อเรายืนเทียบเคียงกับธรรมชาติเบื้องหน้าแล้ว
เราเป็นเพียงฝุ่นผงที่เล็กจ้อยด้อยค่ามากๆ....
ทุกข์ที่เราว่าหนักหนาสาหัสเลยเล็กลงตามไปด้วย
เมื่อเรามองเห็นและรู้สึกว่าตัวเราเล็กลง เล็กลง เล็กลง
จนไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของ “ตัวตน” ในวินาทีนั้น



เมื่อเราไม่คิดถึงตัวเรา
ทุกข์ที่มีมันก็ไม่มีที่จะเกาะอาศัย
แค่เข้าใจทุกข์ เข้าใจสิ่งนี้
ความสุข ความปิติก็เกิดขึ้นในใจทันที


ผมได้พบ “ธรรมะที่แท้จริง” ที่นี่เองครับ



















หลังจากนั้นจึงเริ่มต้นศึกษาแนวคิดในปรัชญาและศาสนาต่างๆ
ผมพบว่าทุกศาสนาสอนในหลักการเดียวกัน
เพียงแต่เรียกชื่อต่างกัน
ดังนั้น...ไม่ว่าจะเป็นเทพ พระเจ้า เต๋า ความว่าง พุทธะ ฯลฯ
ไม่ว่าเราจะเรียกขานนามนั้นว่าอย่างไร
สิ่งนี้ก็คือ “ธรรมชาติ” นั่นเอง....


ที่สุดของการเรียนรู้
ผมค้นพบว่า “ตัวเรา” นี่แหละที่เป็นบททดสอบ
และเป็นครูที่ดีที่สุดของตัวเราเอง
เพราะทุกข์ทั้งปวงที่เกิดขึ้นในชีวิต
มันเกิดขึ้นจากตัวเราทั้งนั้น
ไม่ว่าจะเป็นทุกข์จากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย
พลัดพรากจากทุกสิ่งที่เรามีและรัก
ถ้าเราผ่านทุกข์ทั้งหมดนี้ไปได้ด้วยความเข้าใจและรู้ทัน
เราจะเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น รู้และปล่อยวางได้ว่า
สิ่งต่างๆในชีวิตล้วนผ่านมาและผ่านไปในชีวิตเรา
โดยที่ไม่เศร้าโศกอะไรมากนัก


เมื่อไหร่ที่เรารู้ทันความเป็นจริงของสรรพสิ่ง
เมื่อนั้นเราจะรู้จักธรรมะ
เมื่อไหร่ที่เรารู้จักธรรมะ
เราก็จะรู้จักชีวิตที่แท้จริง

































*** ขอบคุณน้องต่อมากเลยนะครับ
ที่ช่วยแก้ไขข้อมูลครับ
ภูเขานี้เรียกว่า "ว่านเฟิงหลิน" ครับ













Create Date : 11 มิถุนายน 2554
Last Update : 11 มิถุนายน 2554 15:21:25 น. 88 comments
Counter : 1857 Pageviews.  

 
จ๊ะเอ๋ แวะมาเจิมเจ้า เก็บผ้าเสร็จพอดี ต่อด้วยเล่นเน็ตนิดหน่อย

ติดวันหยุดยาว กลับพุธหน้าเน้อปี้ก๋า วันเกิดลูกบ่าวเป็นไดพ่อง อิ๊ดก่อเจ้า


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:5:30:07 น.  

 
ลืมไป แวะไปฟังเพลง เพราะอะไรของพี่ป้างมา 555 เพราะมั่ก ๆ ร้องตัดหน้ากันได้จะได้ ข้าเจ้าก็ปริ้นเนื้อออกมาตั้งเมินละ แต่ไม่ได้แปะสักที ที่จริงเพลงนี้เขาแต่งให้พี่ศุ บุญเลี้ยงร้องนะ แต่พี่ป้างมาเอาไป


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:5:31:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

มาฟังคำตอบดี ๆ ค่ะ
เมื่อทุกข์สุด ๆ และรู้ตัวเอง ก็จะฝังจิตเลยนะค่ะ




โดย: Gunpung วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:5:36:00 น.  

 
<<<เมื่อไหร่ที่เรารู้ทันความเป็นจริงของสรรพสิ่ง
เมื่อนั้นเราจะรู้จักธรรมะ
เมื่อไหร่ที่เรารู้จักธรรมะ
เราก็จะรู้จักชีวิตที่แท้จริง >>>

ขอบคุณสำหรับธรรมะทีเตือนใจค่ะ

ว้นนี้น้องหมิง หมิง ยิ้มน่ารักมากค่ะ


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:6:22:32 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ภาพวงปีของไม้
และวงกระเพื่อมของน้ำสวยจัง
ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ
ดวงตาเห็นธรรม
ของแต่ละคนช้าเร็วต่างกันไหมคะ


โดย: A IP: 113.53.56.98 วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:6:25:20 น.  

 
ธรรมมะ คือหลักธรรมชาติ ไม่มีผูกขาดจากศาสนาใด เพราะศาสนาทุกศาสนาก็มาจากชองธรรมชาติ
--ผมชอบอ่านปรัชญา และหลงใหลในธรรมมะของทุกศาสนาเหมือนกัน คนเหนือเหมือนกัน --เชียงราย


โดย: jesdath วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:6:40:49 น.  

 





หวัดดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
วันนี้หมิงหมิง คงดีใจนะเนี่ย ได้หยุด รร อ่ะนะ ฮ่า ๆ ๆ
มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก
เชียงใไม่ ฝนหยุดตกบ้างหรือยังน๊อ


โดย: มินทิวา วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:09:16 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ A


ดวงตาเห็นธรรม
ของแต่ละคนช้าเร็วไหม ?

.
.
.


ถ้าสำหรับผมแล้ว
ไม่มีความต่างเรื่องของเวลาในการบรรลุธรรมเลยครับพี่
เพระามันเป็น "ชั่วเสี้ยววินาที" เท่านั้นเองครับ

แต่ขั้นตอนและการค้นพบเส้นทางบรรลุธรรมนั้นยากยิ่ง
บางคนอาจต้องใช้เวลาหลายชาติ
บางคนอาจใช้เวลาเพียงชาติเดียว
บางคนอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี
บางคนอาจใช้เวลาเพียงเสี้ยวกระพริบตา

ขึ้นอยู่กับ "ของเดิม" ที่เคยสะสมมาที่ความคิด
ขึ้นอยู่กับอะไรมาสะกิด
ขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาสที่เหมาะสมครับ

ต่อให้เพียรมากเกินไปก็ไม่พบ
ไม่ค้นหาดื้นรนเลยก็อาจจะไม่พบ

ถึงเวลา--รู้เองครับ














โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:11:25 น.  

 
สำหรับผมแล้ว
การศึกษาธรรมะ
ไม่ต่างอะไรกับการค้นหาคนรักเลยครับ

เราไม่สามารถจะใช้ความรู้สึกที่ว่า

"เมื่อไหร่จะมา เมื่อไหร่จะเจอ" ได้

มีทางเดียวคือทำตัวเราให้พร้อม
พร้อมเป็นคนรักที่ดีพอ
แล้ววันหนึ่งเราจะเจอความรักที่พอดี

ธรรมะก็เช่นกัน
ศึกษาเรียนรู้ไปเรื่อยๆ
รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง
ศึกษาทฤษฏีด้วย ลงมือปฏิบัติด้วย
ไม่รู้ก็ถามคนที่รู้
ถ้าถามแล้วยังไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ
ก็ต้องไปตามหาคำตอบนั้นด้วยตัวเอง

แล้วก็อย่าท้อ อย่าตีค่าตัวเองต่ำเกินไป
อย่าประมาทคิดว่าตัวเองเข้าใจธรรมระดับสูง
อยู่ตรงกลาง แล้วก็เรียนรู้ไปเรื่อยๆ

ผมว่าวันหนึ่งเราก็พบธรรมะที่แท้จริงได้ไม่ยากครับ


เหมือนเราอยากเจออยากพบอยากได้คนรักที่ดี
เราก็ต้องถามตัวเองด้วย
ว่าวันนี้เราเป้นคนรักที่ดีที่สุดด้วยแล้วหรือยัง ?







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:15:15 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า...

สุข ๆ ทุกข์ ๆ ... ปน ๆ กันไป ชีวิตไม่ไร้รสชาติ..


โดย: poongie วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:22:28 น.  

 
การเรียนรู้ธรรมไม่จำเป็นต้องบวชเสมอไป
เมื่อใจต้องการเรียนรู้ที่จะให้ได้ทำ
ทุกเวลา เราสามารถอยู่กับธรรมะได้

ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะพี่ก๋า

ขอบคุณสำหรับพรวันเกิดนะคะ


โดย: fonrin วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:24:53 น.  

 
คุณก๋า

เราว่าาทุกอย่างมันมี เวลา ของมันนะค่ะ
หรือว่าไม่พูดอีกอย่างก็คือ ความพร้อม ซึ่งแต่ละคน
มีไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน แล้วมันก็บอกไม่ได้
ด้วยสิค่ะว่า .. เมื่อไหร่ เพราะถ้ามันมาแล้วรู้กัน

ธรรมะ เราอ่านได้แต่เราไม่ได้รู้มากไปกว่าที่เรา
ต้องการู้เลยค่ะ
เรียกว่าเราอ่าน เราฟัง เรารู้ ในระดับ
ที่ตัวเราเองพอรับได้ พอจะเข้าใจ เพราะว่าถ้าเกิน
กว่านั้นเราอาจจะไม่ชอบ งง และเรียกว่าไม่พยายาม
จะเข้าไปจับต้อง จนกว่า จะถึงเวลา


โดย: JewNid วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:35:29 น.  

 
เพิ่งดูรายการ..ธรรมในใจ..ทางช่อง 3 เมื่อเช้านี้เอง

ถึงรู้ว่า..คนดีๆ สิ่งๆ อยู่ใกล้ๆ ตัวแค่นี้เอง..(บล๊อก)

แล้วจะแวะมาเยี่ยม มาอ่าน มาศึกษา บ่อยๆ


โดย: รณบุตร สุดสะเหล่อ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:38:51 น.  

 
..คนดีๆ สิ่งดีๆ...นะครับ


โดย: รณบุตร สุดสะเหล่อ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:39:55 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันหยุดค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:49:46 น.  

 
ชอบธรรมในมุมมองของพี่ก๋า
อ่านแล้วรู้สึกสงบใจได้ดี

เป็นคนไม่ชอบเข้าวัด
ไม่ชอบอ่านหนังสือธรรมะด้วย
แต่ชอบเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวค่ะ

๐๐

รูปภาพดูเหงา ๆ แต่ดูไม่เบื่อ


โดย: ostojska วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:7:59:46 น.  

 
พี่ว่า.. มันอยู่ในหน้าเดียวกันนะคะ

หัวกระดาษ ท้ายกระดาษ

เผลอ ๆ ปนกันมั่ว.. ตอนกลาง ๆ กระดาษ...


โดย: poongie วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:03:43 น.  

 
ลุงแอ๊ดเรียนรู้ธรรมะตั้งแต่ชั้นประถมต้นแล้วมั้ง
วิชาศีลธรรม จำได้แม่นเลยเป็นวิชาเดียวที่สอบแล้วได้คะแนนเต็ม

จริงๆคนเราควรเรียนรู้ธรรมะในชีวิตประจำวันกันโดยตลอด
ไม่ต้องเข้าวัดแล้วถึงเรียนรู้ธรรมะก็ย่อมทำได้
มีหลายๆคนเมื่อพบปัญหาพบความทุกข์แล้วจึงหันหน้าเข้าวัดเพื่อเอาหลักธรรมะมาคลายความทุกข์ ซึ่งมันก็อาจจะสายเกินไปแล้ว


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:10:04 น.  

 
ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะ(คุ้นๆนะประโยคนี้)
สำหรับคำตอบก็ให้แง่คิดที่ดี
ส่วนนาห์เป็นคนที่จะทุกข์เป็นครั้งคราว
แต่โดยรวมแล้วมักจะบ้ามากกว่าทุกข์ แหะๆ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:14:57 น.  

 
 border=






อรุณสวัสดิ์เช้าวันเสาร์ค่ะ เมื่อวันพฤหัสไปนอนรับคีโมมา
เพลียนิดหน่อย วันนี้พอมีแรงลุกขึ้นมาทักทายกันได้ ขอบคุณสำหรับความห่วงใยและกำลังใจที่ส่งมาให้ต้อยนะค่ะ
ขอบคุณจริง ๆ ที่ไม่ทิ้งกัน มีความสุข สนุกสนานกับวันเสาร์นี้นะค่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:28:06 น.  

 
มิตรภาพของสามสาวนับวันยิ่งแก่

^
^
^

งอนให้ดีไหมเนี่ยemo


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:28:52 น.  

 
มิตรภาพของสามสาวนับวันยิ่งแก่ เอ๊ย ยิ่งแน่นแฟ้นครับ 555


พี่ก๋า า า า า



โดย: fonrin วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:32:28 น.  

 
นานาห์



โดย: fonrin วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:40:04 น.  

 
อร๊ายยย ...วันนี้ตื่นสาย อดดูคุณก๋าเลยยย ..........


ดาวจ๋าทำโน่นทำนี่ ทำเค้กถึงตีสองตีสามมา 4 วันติด
เมื่อคืนเลยสลบ ..

มาบอกว่าคิดถึงหมิงหมิงสุดเลิฟ
วันนี้มีสุดหล่ออยู่ที่บล็อก ... น่ารักมากกกก

....

วันก่อน ทำเค้กจนตีสี่
แล้วตอนเช้าก็ไปงานเจ้าน้องแสบ รับประกาศ ยังแอบหลับเลยค่ะ แห่ะๆ
ส่วนเค้กที่ทำก็ต้องรบกวนให้คุณวันไปส่งให้ 55

ปีที่แล้วได้ทุนเรียนเก่ง
แต่ปีนี้ชีได้คะแนนด้านศิลปะยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของระดับชั้น
แค่นี้ดาวจ๋าก็ชื่นชมมากเลยค่ะ
เจ้าวิชาศิลปะนี่ เป็นอะไรที่ดาวจ๋าชอบมากเพราะศิลปะมักทำให้คนอารมณ์ดี เนาะๆ
แต่บางคนมักบอกว่า ศิลปะบางอย่างเหมือนคนต๊องๆ 55




ไปส่งเจ้าแสบเรียนพิเศษก่อนนะคะ แล้วก็จะรีบกลับมาทำเค้กต่อ



โดย: satineesh วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:42:13 น.  

 
โอ เพียงเห็นว่านหลี่ฉางเฉิงก็เข้าถึงธรรมมะ
นี่ถ้าสามารถออกไปพ้นบรรยากาศโลกแล้วมองย้อนกลับมายังดวงดาวสีฟ้าดวงนี้มิต้องบรรลุโสดาบรรณเลยหรือ 555 เขียนโสดา!! ถูกป่าวหว่าเรา

ธรรมะสำหรับผมก็คือธรรมชาติเช่นกันครับ หลักธรรมะชาติล้วนๆ ไร้รูปแบบ ไร้แบบแผน ไร้จารีต อ้าวกำกำ ไม่รู้จะเรียกว่าไร้ศาสนารึเปล่า แต่ก็ลงไว้ในบัตรปปช.ว่าพุทธ เหอะเหอะ ก็มันต้องเลือกสักอย่างนึงนี่นานะ


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:48:55 น.  

 

พี่อุ้มเวลาเครียดๆ
พี่อุ้มไม่ชอบระบายกับใคร
เพราะรู้อยู่แล้วว่าแต่ละคนก็มีความทุกข์อย่างไร
แต่พี่อุ้มมักออกไปเจอผู้คน
ไปนั่งชมวิวทิวทัศน์นั่งมองสิ่งที่ทุกข์ยากกว่าเรา
บางทีนั่งมองกรรมกรก่อสร้าง
กว่าเขาจะได้เงินสักบาททำงานหนัก
บางทีนั่งมองน้ำ....สติก็จะกลับมา
ความสุขก็มี
อย่างวันนี้
ไปส่งเจ้าน้องอุ้มไปเรียนว่ายน้ำที่โรงเรียน
แล้วเพื่อนเจ้าน้องอุ้มไม่ได้เอาเงินมา
จะกลับบ้านไปเอาเงิน
ถามว่าอุ้มหนึ่งจะกลับไปเอาเงินกี่บาท
(ห้องนี้มีชื่ออุ้ม 2 คนเลยเรียกอุ้มหนึ่งกับอุ้มสอง)
เจ้าอุ้มหนึ่งบอก 20 บาท
บอกงั้นเอากับพี่อุ้มเลยไม่ต้องเดินกลับบ้าน
จะได้ไม่เหนื่อยและใกล้ลงทะเบียนว่ายน้ำแล้ว
แค่นี้ก็มีความสุขที่ได้ทำ

หลายครั้งที่ไปรับเจ้าน้องอุ้ม
แล้วนั่งมองเด็กๆ ที่เดินมาโทรศัพท์แล้ว
โทรออกไม่ได้เพราะตู้เงินเต็ม
ก็จะยื่นมือถือให้เด็กใช้โทรหาพ่อแม่ให้มารับ
ธรรมะอยู่รายรอบตัวเราเองเลยเน๊าะ
แล้วก็ได้สัจธรรม


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:8:59:12 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะน้องก๋า
เมื่อเช้าตื่นสี่มะไหว เลยอดฟังเลย


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:00:22 น.  

 
บางทีอะไรที่ว่าวุ่นวาย ที่แท้ก็ใจเรานี่เอง เห็นจะจริงค่ะคุณก๋า ตัวเราเองวุ่นวายไปเอง ทุกข์ไปเอง

สวัสดีตอนสาย ๆ ค่ะ


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:06:57 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

พอโตขึ้นได้เห็นอะไรมากขึ้น ทั้งสุขและทุกข์ มันก็ทำให้เราปลงได้มากขึ้นนะคะ ที่ทุกข์ ๆ กันอยู่นี่ เพราะยึดมั่นถือมั่นกันนี่แหละค่ะ


โดย: i'm not superman วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:09:03 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า...วันนี้แดดจ้ามาก....วันหยุดพญาลิงที่บ้านน้องก๋าหยุดเรียนด้วยสิครับหนิ....วันนี้คงไม่คงเงียบใช่มั๊ยครับ...รึว่าทุกวันก็คงไม่เงียบอยู่แล้ว...


โดย: phaclam วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:09:58 น.  

 
อจฺเจนฺติ กาลา ตรยนฺติ รตฺติโย วโยคุณา อนุปุพฺพํ ชหนฺติ
กาลเวลาล่วงไป วันคืนผ่านพ้นไป วัยก็หมดไปทีละตอน ๆ ตามลำดับ

พิจารณาทุกก้าวย่างของชีวิตอย่างมีสติ ตลอดไป..นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า....

วันนี้ พยายามปลุกกายและใจ ให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ต่อไป...ค่ะ
แต่ต้องยอมรับว่า ป่วยคราวนี้ มาเป็นแพ็คแก็จเล่นทั้งกายและใจเลย..อิ อิ

มนุษย์เรา...ตราบใดที่ยังก้าวไม่พ้นวัฏฏะ
เข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องมีหวั่นไหวบ้าง พี่มองว่าเป็นธรรมดา
เพียงแต่ต้องรู้จักประคองจิต ให้หวั่นไหวน้อยที่สุด
และหยุดความหวั่นไหวนั้นให้ได้เร็วที่สุดด้วย

พูดมาทั้งหมด ก็เหมือนบอกเตือนตัวเองด้วยแหละ..อิ อิ

เจ้าสัวน้อยของพี่เป็นอย่างไรบ้าง คงจะฉลองวันเกิดอย่างมีความสุข..นะคะ
ไม่รู้ว่า ปีนี้ มีน้ำลายยืดเป็นสายอีกป่าว...

คิดถึงคุณก๋า คุณมาดาม และเจ้าสัวพญาลอเสมอ..นะคะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:16:05 น.  

 
สวัสดีวันหยุด....

วันนี้โปรแกรมเต็มเลย..ซักผ้า..ทำกับข้าว...ลงต้นไม้อีก 2ต้น..ได้ต้นอัมพวามาค่ะ...กับไปฟันต้นไม้ที่เริ่มรก...



โดย: Calla Lily วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:19:44 น.  

 
พบสุขเหมือนกันค่ะ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:22:58 น.  

 
จริง ๆ เลยละ เห็นด้วยทุกประการ

ศาสนาทำให้ใจเราเป็นสุข

สุขใดยิ่งกว่าความสงบไม่มี


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:30:49 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามสายๆ ครับ
เดี๋ยววันนี้น่าจะได้ปักหลักอยู่แอร์พอร์ตล่ะครับ

มีคนเริ่มมาชวนไปเที่ยวเมืองจีนบ้างแล้วเหมือนกันครับ หากโอกาสดีจะไปย้อนรอยเมืองจีนตามรอยคุณก๋า สักครั้งครับ


โดย: ถปรร วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:9:36:11 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะคุณก๋า

วันนี้ภูผายังมองภูเขาเป็นภูเขาอยู่
แต่สิ่งรอบข้างภูเขาที่เปลี่ยนแปลงไป
ทำให้คิดได้ว่า
ถึงแม้เราจะอยู่ที่เดิมแต่หลายอย่างไม่เหมือนเดิม
เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง
ไม่ว่ามันจะเปลี่ยนไปในทางไหนก็ตาม

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ สุขใจที่ได้คำอวยพรดีดี


โดย: ภูผา กะ วาริน วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:10:04:30 น.  

 
สวัสดีครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:10:09:41 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:10:17:29 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

ฝากดูแลบล็อก 2-3 วันนะครับ วันนี้รีบไปก่อนล่ะ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:10:36:43 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณก๋า ..

มาอ่านอะไรดีดี มองมุมใหม่ ๆ กับภาพสวย ๆ จ๊ะ
วันนี้วันหยุด หมิงหมิงไปแอ่วไหนหรือเปล่าค่ะ


โดย: SongPee วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:10:57:22 น.  

 
อืม..

ขออ่านหลายๆรอบก่อนนะจ๊ะ อาจต้องใช้เวลานานกว่า

คนอื่นๆ แต่สนใจเรื่องนี้อยู่ค่ะ





โดย: loveupanda วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:11:09:11 น.  

 
เมื่อไหร่ที่เรารู้ทันความเป็นจริงของสรรพสิ่ง
เมื่อนั้นเราจะรู้จักธรรมะ
เมื่อไหร่ที่เรารู้จักธรรมะ
เราก็จะรู้จักชีวิตที่แท้จริง




เห็นด้วยครับพี่


หมิงหมิงเป่าเค้กสามก้อนเลยเหรอครับ

เลือกกินไม่ถูกเลยนะครับแบบนี้


555


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:11:18:32 น.  

 
สวัสดีคะ

อ่านตามแล้วรู้สึกเรียบ ๆ ยังไงไม่รู้

เรียบแล้วสงบ คล้าย ๆ ภาพประกอบมั้ง

สักวัน หาตัวเองให้เจอ คงหาความสุขได้ไม่ยาก

555

ไม่รู้เกี่ยวกันเป่า

..วันนี้นั่งดูลูกจนปากแตก เอิ้กกกก

ไม่เป็นไรมากหรอกคะ แค่ตกจากเก้าอี้กินข้าวเท่านั้นเองง


โดย: ปันฝัน วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:11:27:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

วันหยุด แต่ยังไม่ได้หยุดเลยค่ะ
แวะมาทักทายและไปต่อ

คิดถึงจัง


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:11:33:27 น.  

 
เหมือนผมจะได้ฟังเรื่องนี้มาแล้วเลยครับ

หลังไมค์ด้วยครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:11:58:00 น.  

 
"เมื่อเราไม่คิดถึงตัวเรา
ทุกข์ที่มีมันก็ไม่มีที่จะเกาะอาศัย"

ชอบประใยคนี้จริงจังเลยค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:12:14:05 น.  

 


โดย: ฟ้าคงสั่งมา วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:12:28:22 น.  

 
ก๋าราณี ตอบโจทย์


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:12:33:45 น.  

 
ภาพแรกสวยมากเลยค่า
ถ่ายที่ไหนค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:12:41:08 น.  

 
ก๋าต้องลงท้ายว่า เจริญพร ...


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:12:51:57 น.  

 
ใช่และค่ะธรรมชาติทำให้เราเรียนรู้ทุกสิ้งในโลก...แต่อยู่ที่วิธีคิดด้วย...ว่าคิดออกกับสิ่งที่เห็นหรือไม่...แวะมาทักทายค่ะ ง่วง จังเมื่อคืนไม่ยอมนอนเพราะจะรอดูธรรมในใจ จนตีสี่ อีกแค่ 45 นาทีเองจะถึงรายการแล้ว แต่แล้วในที่สุดความง่วงก็ชนะเรา แง๊ๆๆๆๆ...อดดูเลย เฮ้อ..นี่ก็เป็นธรรมชาติสอนเราให้เดินสายกลางไม่ตึงไปหย่อนไปทำอะไรให้พอดี ผลก็เป็นเช่นนี้เอง...อดดูเลย...


โดย: deeplove วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:13:17:41 น.  

 
รบกวนหลังไมค์ด้วยครับพี่ก๋า (ตอนนี้อยู่หน้าคอมพ์ละ)


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:13:28:55 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋าวันนี้ตื่นสายหน่อยเพราะเมื่อคืนไปงานเลี้ยงส่งเพื่อนกลับมาดึกและตื่นเช้าก็ไปบ้านแม่ก็มาเช้าบล็อกซะบ่ายมากเลย คุณก๋ามองดูภูเขาก็สามารถสรุปได้ถึงสาเหตตุที่ตนเองเกิดทุกข์เลยนับว่าเป็นคนที่ชอบคิดและหาเหตุผลให้กับตนเองมากๆเลยนนะคะ และสามารถทำให้คุณก๋ษหันมาศึกษารื่องธรรมมะได้ไม่ใช่ธรรมดาเลยนะเนี่ย เลศมากค่ะ ขอบอก อิอิ
วันนี้น้องหมิงหมิงคงสุดหรรษาได้หยุดพัก 2 วันเลยกิ่งว่าสองวันที่ได้อยู่บ้านนี่นะคงพูดไม่หยุดปากแน่เลย 555

สุขสดชื่นวันหยุดทั้งครอบครัวนะคะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:13:55:08 น.  

 
แสตมป์สวยคงจะหายตั้งแต่ต้นทาง
อย่างคุณก๋าว่าละค่ะ


ครั้งหนึ่ง ส่งเปลเด็กอ่อนไปเมืองไกล
ค่าเปลน่ะสามพันกว่าๆ (ซื้อชนิดที่ลดราคา)
ค่าส่ง แปดพันสี่ร้อยบาท

ติดแสตมป์ดวงละร้อย ทั้งในหลวง สมเด็จ.
และแสตมป์ชุด เงิน นาค ทอง เป็นพืด

ก็บ่น เกรงว่าจะหาย

น้องที่เคาน์เตอร์ เลยใช้สก็อตเทปติดทับให้
มันเป็นอย่างม้วน เหนียวมาก

แปดปีแล้ว....
แสตมป์ยังไม่ล่อนออกเลยค่ะ

.

ศึกษาเองอย่างคุณก๋า
แล้วซาบซึ้งธรรมะขนาดนี้
เลิศ .. ประเสริฐสุด .. แล้วค่ะ




โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:03:31 น.  

 
ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ

หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

คืนนั้นคืนไหน ใจแพ้ตัว ...


มาเ้มนท์เป็นเพลงกันเลยทีเดียว


โดย: อสูรกายไทฟอน วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:19:36 น.  

 
ที่จริงเปลราคา แปดพันห้าร้อยบาท
ได้บัตรกำนัลลดราคาพิเศษค่ะ

แล้ว สาก .. ลูกครก ยาวสัก สิบหกนิ้ว
ไม้แข็งแน่น ไม่เป็นเสี้ยน
เห็นที่ร้านส้มตำ
บอกแม่ค้าว่าอยากได้บ้าง
เธอก็ซื้อให้ ราคา เจ็ดสิบบาท

ค่าส่ง หนึ่งพันหนึ่งร้อยบาทค่ะ

เพราะกิโลแรก เจ็ดร้อยห้าสิบบาท
ต่อไปกิโลละ สามร้อยห้าสิบบาท

มันกิโลกับขีดกว่าๆ
ห่อเรียบร้อยแล้ว เลยไม่ได้หาอะไรเติม
ส่งไปออสซี่ค่ะ

.
.

แหม..น้องคุณก๋า ก็ใจดี ให้เพื่อนต่อ ฮ่าๆๆๆ



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:25:24 น.  

 

สวัสดียามบ่ายๆค่ะ คุณก๋า



โดย: lastmoon วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:31:46 น.  

 
ขอบคุณครับ

เพลงนั้นร้องให้อีแป้ เวลาคิดถึง 555


โดย: อสูรกายไทฟอน วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:34:45 น.  

 
ฮือ ฮือ..ผมตกเครื่องบิน


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:46:50 น.  

 
ที่จริงมีขายทุกอย่าง แต่มันแพงค่ะ
ครกหิน ใบย่อมๆ กว้างสักคืบ
ราคา เกิอบสี่พันบาทค่ะ

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ขนาด หนึ่งลิตร ก็ห้าพันกว่า
ขนไปเองดีที่ซู้ด...

ช้อนส้อม คู่ละ สองร้อยเจ็ดสิบบาท
ซื้อช้อนเงิน ช้อนทอง ของสายการบิน
การบินไทย - ซาอุดี้อารเบีย
โหลละ ๑,๘๐๐ - ๒,๒๐๐ บาทเองค่ะ

ก็เงินเขาแพงกว่าเราสามสิบเท่า

หิวน้ำ ก็ ๔๕ บาท ...




โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:14:48:27 น.  

 
หาเงินเขา ใช้บ้านเขา
หาเงินเราใช้บ้านเรา ดีที่สุดค่ะ
กับไปใช้ที่อินเดีย ศรีลังกาและลาว

แต่เวลาเขามาใช้เงินบ้านเรา
เปรม...

เคยพาแขกไปห้างสรรพสินค้า
ถ.รามอินทรา เมื่อหลายปีแล้ว
ไปฟู้ดคอร์ท พร้อมคูปอง สองร้อยบาท

เขาตกใจ ก๋วยเตี๋ยวชามละ ยี่สิบห้าบาทมาก
เพราะเวลานั้น ห้าง Pacific Fair - Australia Fair
ก๋วยเตี๋ยวเหมือนบ้านเรา 8.90 - 9.90
และไปทานราดหน้าร้านคนไทย 14.90 เหรียญค่ะ




โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:15:40:35 น.  

 
ท่านกะัว่าก๋า สุดยอดจริงๆ
ความสุขคน เกิดจากการปล่อยวาง

เหตุการณ์เมื่อสมัยเผชิญวิกฤตตอนผมอายุ 17ปี ไม่ได้สิทธิสอบโควต้า
จุดนั้นคือจุดเปลี่ยนชีวิตผมเหมือนกัน
บางทีการรู้ว่า อนาคต เรา จากวัยรุ่น(สมัยโน้น อิอิ) เป็นวัยผู้ใหญ่ วัยชรา และตายไปทุกคน
ผมระลึกเสมอว่า ผมก็ต้องตาย
แต่ก่อนจะไปถึงแต่ละช่วงชีวิต ผมมักจะวางแผนล่วงหน้าทุกอย่างเป็นสิบๆปี
ก่อนละโลกนี้ ขอทำงานให้หนัก สมที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก่อน
ทุกอย่างผมปล่อยวางแล้ว
....ไม่ว่าทุกข์หริอสุข ยังไงมันก็อยู่ที่ใจ


ชอบประโยคสุดท้านคุณ กะว่าก๋า มาก
....เมื่อเราไม่คิดถึงตัวเรา
ทุกข์ที่มีมันก็ไม่มีที่จะเกาะอาศัย
แค่เข้าใจทุกข์ เข้าใจสิ่งนี้
ความสุข ความปิติก็เกิดขึ้นในใจทันที....


โดย: REX-REX วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:15:49:57 น.  

 
แต่เสื้อผ้าเด็ก ทั้งหญิงและชาย
ของที่ญี่ปุ่นถูกกว่าของในห้างเมืองไทยค่ะ

ที่หลานหมิงหมิง ใส่เสื้อตัวหนึ่ง ลักษณะป้ายข้าง
แล้วช่วงบ่าทั้งสองข้าง มีรอยพับเย็บทับโดยซ้อนผ้าไว้ สักนิ้วเศษๆ

นั่นคือเสื้อญี่ปุ่น

เมื่อรื้อเส้นที่เย็บทับออก
ก็จะขยายเสื้อเด็ก ให้กว้างขึ้น ตามต้องการค่ะ




โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:16:38:03 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นคะก๋า

"ทุกข์ที่เกิดซ้ำเพราะใจนั้นพร่ำเพ้อ หาหัวใจตัวเองให้เจอก็เป็นสุข"

พอทุกข์แล้ว เพลงนี้มักจะปรากฏในหัวทุกทีคะ


โดย: aenew วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:16:45:55 น.  

 
ถึงเวลารู้เอง...ใช่เลยค่ะพี่ก๋า

ภาพสวยจังค่ะ พี่ก๋าใช้กล้องอะไรคะ


โดย: thainurse@norway วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:16:50:01 น.  

 

หนูมาขอบคุณน้าก๋าที่แปะรูปหมิงหมิง
วันนี้หนูนำผลงานหนูมาอวดค่ะ



โดย: เจ้าการะเกด วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:17:26:27 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจ
แต่อย่างว่าครับ คนเรา เปรียบ เหมือน ดอกบัว 4 เหล่า
ถ้ายังอยู่ในโคลนตม สุขทุกข์ก็เจียนตายครับ
แต่ถ้าโผล่พ้นน้ำ ก็สุขทุกข์อยู่ที่ใจครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:17:36:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ

วันนี้ได้ดูคุณก๋า ให้สัมภาษณ์รายการทีวี ตอนตี4ด้วยล่ะ

ชุดดำ ทำให้คุณดู เคร่งครึม น่านับถือ

อ้อ ได้เห็น คุณในชุดแต่งงาน กับภรรยาแสนสวย 555+เมื่อก่อนคุณดูเพรียวกว่านี้เย้อออ เลยเนอะ แสดงว่าภรรยาคุณดูแลสามีดีมาก อิอิ โตวันโตขึ้นเชียว

ชอบที่คุณบอกว่าเวลาเรามีความสุข เรามักประมาท และเมื่อมีความทุกข์ ให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์ ไม่ใช่สลัดมันทิ้ง

ทุกวันนี้นอกจากเรียนรู้แล้ว ฉันยังนั่งทับทุกข์ ไว้ค่ะ ไม่ให้มันขึ้นมาทับใจฉันอีกด้วยนะ


โดย: คล้ายดาว วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:18:21:35 น.  

 
มหากิจก๊ะก๋า ปุจฉาราณี


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:18:28:58 น.  

 
ภาพสวยได้อีกค่ะ

ตูนก็อยากเรียนรู้ "ธรรมชาติ" แบบไม่มีสังกัดเหมือนกันค่ะ
เพราะเห็นหลายคนจำกัดการเรียนรู้เรื่องดีเลว ธรรมะ ไว้แค่วัด แค่ห้าวันเจ็ดวันที่ไปปฎิบัติ

รู้สึก อืม....


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:18:55:24 น.  

 



แวะมาส่งความสุขช่วงค่ำของวันหยุดค่ะก๋า
รักษาสุขภาพนะคะ




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:19:25:39 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า รอบเย็นๆ หัวค่ำครับ
เพิ่งจะได้กลับมาจากแอร์พอร์ต วันนี้ไปอยู่กันทั้งวัน ได้ภาพมาบ้างไม่ได้ภาพมาบ้าง แต่มาบอกคิวการแสดงโดราเอม่อนให้คุณก๋าทราบก่อนครับ ได้ดูกำหนดการแล้วน่าจะคล้ายๆ กันทั้ง 2 วันนะครับ
โดราเอม่อนมาแสดง 3 รอบครับ รอบ 14.15 น. รอบ 16.30 น. และรอบ 17.50 น. ครับ หากไป ก็ไปกันก่อนเวลานิดหน่อยก็ได้ครับ
แต่อยากถ่ายภาพบนเวทีกับโดราเอม่อน ไปเข้าคิวลงทะเบียนถ่ายภาพได้นะครับ รอบละ 50 คนครับ ถ้าทำภาพทันจะลงให้ชมเป็นตัวอย่างครับ


โดย: ถปรร วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:19:33:03 น.  

 
โอ้ยเย็นนี้มีปวดเล็กน้อย...ได้ออกกำลังกายชุดใหญ่

ได้ลดพุง...5555

สดชื่นขึ้นเยอะ..ต้นไม้เขาก็ดีใจ...คนปลูกก็ดีใจ..




โดย: Calla Lily วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:19:45:07 น.  

 
วันหลัง ขยำกระดาษแล้ว จะกรองซะก่อนค่ะ กรองเอาความสุขไว้ ก่อนทิ้งความทุกข์ไป..


ทุกวันนี้ กรองไม่เคยทัน.. หายไปทั้งสุขและทุกข์.. เจ๊า..กันเนอะ..คิดมากไปทำไม..


โดย: poongie วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:19:58:46 น.  

 
สวัสดีคียามเย็นค่ะคุณก๋า เด็กๆก็อย่างนี้เนาะสมองของเค้าไม่มีอะไรมีแต่เล่น กินและ เที่ยวอย่างสนุกสนานนะคะ เค้าถึงบอกว่าเด็กๆเหมือนผ้าขาวบริสุทธิ์จริงๆ น้องหมิงหมิงน่ารักด้วยค่ะ ใครได้พบเห็นก็รักแล้ว และเกิดมาโชคดีที่มีพ่อและแม่ดีมีพร้อมทุกอย่างผิดกับเด็กๆบางคนก็น่าสงสารนะคะ
พักผ่อนอย่างมีความสุขค่ะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:20:05:30 น.  

 
ธรรมะ..ก็คือธรรมชาติ...จริงแท้แน่นอน...ค่ะ


โดย: ภัสสรา วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:20:24:54 น.  

 


มาเยี่ยมยามค่ำคืนค่ะน้องก๋า
เรื่องราววันนี้แม่หมูจำได้ค่ะว่า
เคยอ่านตอนรู้จัก Blog น้องใหม่ ๆ
เพราะมาตามหาหมิง ๆที่นี่
ยูทูปเมื่อวานก็เก็บไว้แล้วค่ะ น่ารักมาก

และมอบให้น้องก๋า 1 โหวตสาขาธรรมะนะคะ

ที่สุดของการเรียนรู้
ผมค้นพบว่า “ตัวเรา” นี่แหละที่เป็นบททดสอบ
และเป็นครูที่ดีที่สุดของตัวเราเอง
เพราะทุกข์ทั้งปวงที่เกิดขึ้นในชีวิต
มันเกิดขึ้นจากตัวเราทั้งนั้น

ฝันดีนะคะ


โดย: jamaica วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:20:44:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาฟังคำตอบดีๆ อีกครั้ง

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย พี่เพิ่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปอีกรอบ เลยขี้เกียจยังงัยชอบกล สงสัยมีตัวเชื้อไวรัสนี่เอง



โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:22:04:25 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะคุณก๋า
พักนี้แอบมามืดๆ
บทความวันนี้สุดยอดเลยค่ะ

ถ้าเราไม่คิด เราก็ไม่ทุกข์นะ
เขาบอกไว้ว่า สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจ
ถ้าใจคิดว่าสุขมันก็สุข
ถ้าใจคิดว่าทุกข์มันก็ทุกข์
มันเป็นเรื่องจริงที่ค้นพบเลยค่ะ



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:22:32:27 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์นะจ่ะ บอกหมิงๆด้วยว่า ตะวันบอกฝันดีนะจ่ะ อิอิ


โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:22:50:59 น.  

 
มาส่งคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงเข้านอนค่ะ

อ้อ นิดนึงคุณก๋าอายุเท่าไหร่คะ? ถามได้ไหมเอ่ย?




โดย: นุ้ย (นารีจำศีล ) วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:22:55:43 น.  

 
ธรรมะ คือ ธรรมชาติ สินะคะ ^^

มีเมนูอร่อยมาฝากเช่นเคยนะคะ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:23:04:33 น.  

 
emoemo


โดย: BongKet วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:23:49:32 น.  

 


นอนหลับฝันดีคะก๋า


โดย: aenew วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:0:05:22 น.  

 
ธรรมะ จริงๆ ช่วยให้จิตใจเราสงบแม่นก่อเจ้าอ้ายก๋า

แล้ว ที่บอกจะสุขหรือทุกข์ก็อยู่ที่ใจเราล้วน ๆ เองนี่นา

แล้วธรรมะ มาเกี่ยวตรงไหนของใจละเจ้า



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:0:26:45 น.  

 
ไปธุระมา2วัน ไม่ได้เข้าทั้งบล็อคและFB เลยมาอวยพรวันเกิดหมิงหมิงช้าหน่อยนะคะ ไปอวยพรไว้ที่บล็อคหมิงหมิงสามขวบแล้วค่ะ


โดย: pinkyrose วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:0:29:02 น.  

 
นอกจากชอบบล็อกวันนี้แล้วยังชอบที่คุณก๋าเขียนตอบด้วยค่ะ

รูปสวยเชียวนะคะ ทำรูปสีแบบนี้ สไตล์คุณก๋าโดยแท้


โดย: SevenDaffodils วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:1:47:00 น.  

 
หวัดดีนิชคุณ
ไม่ได้ทักทายกันเลยน่ะ
23 นี้ จะไปถึงมหิดลสักกี่โมงน๊อ???


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:3:38:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]