สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
5 สิงหาคม 2553

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณแม่ซองขาวฯ และ น้องก้อย ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณแม่ซองขาวฯ และ น้องก้อย ::






ทานที่ดีที่สุด คือ การให้อภัย

แต่การให้อภัยตัวเองมันยากจริงๆ
ถ้าให้อภัยแล้ว
เราจะคิดถึงเรื่องที่ผิดอีกไหม
จะย้ำในใจอีกหรือเปล่า
หรือถ้าคิดไว้เตือนสติก็ไม่ผิดอะไร
แล้วจะรู้ได้ไงว่าเรา..ไม่โทษตัวเองแล้ว



คำถามโดย : ก้อยค่ะ (Gunpung )
วันที่ : 23 กรกฎาคม 2553
เวลา : 5:29:15 น.





************




ธรรมทานต่างกับอภัยทานอย่างไร
ทำบุญอย่างไรจึงจะได้บุญสูงสุดค่ะ



คำถามโดย : ซองขาวเบอร์ 9
วันที่ : 24 กรกฎาคม 2553
เวลา : 20:48:15 น.
















สวัสดีครับคุณแม่และน้องก้อย



ขออนุญาตนำสองคำถามมาตอบพร้อมกัน
คำตอบนี้ผมได้คำตอบมาจากอาแปะ (พี่ชายพ่อ)
ส่วนตัวผมเองรู้ถึงคำตอบ แต่ไม่สามารถเรียบเรียงได้
วันก่อนมีโอกาสนั่งคุยกับอาแปะเลยถามคำถามนี้ครับ




1. “ธรรมทาน” กับ “อภัยทาน” นั้นแตกต่างกันอย่างไร ?
2. บุญสูงสุดคืออะไร ?
และ 3. การให้อภัยตัวเองอย่างไร ถึงจะแน่ใจว่าได้ให้อภัยตัวเองแล้วจริงๆ ?












“ธรรมทาน”

“ทาน” โดยความหมายแล้ว หมายถึง การบริจาคออกไป
หมายถึงการเสียสละ
ถ้าในความหมายที่ผมรับรู้ “ทาน” เป็นเครื่องมือในการฝึกลดความเห็นแก่ตัวของเรา
การ”ให้” เป็นการต่อสู้กับกิเลสที่มีชื่อว่า
ความโลภ ความโกรธ ความหลง และความเห็นแก่ตัว


“ธรรม” แปลได้หลายความหมาย จะแปลว่าความจริงสูงสุดก็ได้

ความจริงสูงสุดคืออะไร ?
คือ ความจริงที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
เช่น คนเราเกิดมา ต้องแก่ ต้องเจ็บป่วย และต้องตาย
ต้องพลัดพรากจากบุคคลและสิ่งอันเป็นที่รักอยู่ตลอดเวลา


สิ่งของต่างๆที่มนุษย์หรือธรรมชาติสร้างขึ้น
ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ถาวรเลยแม้แต่สิ่งเดียว
จะเป็นภูเขา แม่น้ำ หรือโลกมนุษย์ถึงวันหนึ่งมันก็เสื่อมสลาย
หรือเกิดภัยพิบัติรุนแรงที่ทำให้มันเปลี่ยนแปลงและหายไป
ตัวเรา สัตว์เลี้ยง แก้วแหวน เงินทอง ตำแหน่งทางสังคม ชื่อเสียง ฯลฯ
สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่มีสิ่งใดที่คงทนถาวร
ต่างเกิดขึ้น ดำรงอยู่ในชั่วขณะเวลาหนึ่ง
แล้วถึงจุดหนึ่งมันก็ผุพังเสื่อมโทรมไป

แต่ “ความจริงอันเที่ยงแท้” ไม่มีวันเปลี่ยน...
อยู่เหนือกาลเวลา อยู่นอกเหตุเหนือผล
เหมือนที่เราหาคำตอบไม่ได้ว่า
ใครสร้างเอกภพ และจักรวาลนี้จะอยู่ได้นานเพียงใด
พระอาทิตย์จะแตกดับเมื่อไหร่ ฯลฯ
สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่อาจหาคำตอบได้ด้วยหลักตรรกะหรือเหตุผล
และบางครั้งก็ไม่มีความจำเป็นที่มนุษย์จะต้องไปรู้
เพราะถึงรู้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดปัญญาที่ถูกต้องเที่ยงแท้












การให้ “ธรรมทาน” คือการให้ความเป็นจริงแก่ชีวิต
ให้ด้วยวิธีใด ?
ด้วยการชี้ทางให้คนๆหนึ่งรู้แจ้งถึงความจริงแท้ที่อยู่ในตัวเรา
ให้รู้ว่าตัวเราเองก็มีสภาวะของผู้รู้แจ้งที่มีอยู่แล้วในตัวเราเอง

มันจึงเป็นการศึกษาขั้นสูงสุดของชีวิตที่คนๆหนึ่งพึงรู้จักตัวเอง
เมื่อใดก็ตามที่คนรู้ถึงการกำเนิดของชีวิต รู้ว่าตนเกิดมาเพื่อทำอะไร
และรู้ว่าเมื่อตายแล้วเราจะกลับไปมีสภาพแบบใด
แล้วเราจะอยู่กับความรู้เหล่านี้อย่างเข้าใจ ยอมรับความจริงได้
เมื่อนั้นเราจะไม่ทุกข์ เราจะรู้ว่าในโลกนี้มีความรู้มากมายที่เราไม่จำเป็นต้องไปรู้
เพราะถึงรู้ไปก็ไม่ช่วยทำให้เราพ้นทุกข์
และทุกข์ที่เราเผชิญอยู่เราก็หลีกเลี่ยงมันไปไม่ได้เลย

เว้นแต่เราจะเข้าใจความคิดของตัวเอง
และคิดอย่างถูกต้อง

“ธรรมทาน” ที่แท้จริงจึงมิสามารถให้ใครมอบให้แก่ใครได้
ใครอยากรู้ต้องลงมือปฏิบัติเอง
ครูผู้สอนอาจทำหน้าที่ชี้แนะได้บ้าง แต่การรู้แจ้งต้องเป็นไปด้วยตัวเองเท่านั้น
ใครทำแทนใครไม่ได้ มอบให้กันไม่ได้
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือใครคนใดก็ตาม












“อภัยทาน”

“อภัย” คือ การไม่คิดเคียดแค้นพยาบาท ไม่โกรธเกลียดจองเวรกัน
จะอภัยได้ เราต้องรู้ว่าทั้งเขาและเราต่างมาจาก “สภาวะ” เดียวกัน
นั่นคือ เราถูกสร้างขึ้นมาจาก “ธรรมชาติ” อันเป็นหนึ่งเดียวกัน
ธรรมชาติที่เราได้อธิบายไปแล้วว่า
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่มีใครรู้
ไม่มีรูปร่างให้สัมผัสจับต้อง
แต่เป็นพลังงานที่สามารถกำเนิดสิ่งต่างๆขึ้นมาบนโลกนี้
ทำให้เดือนดาวตะวันโคจรอยู่ได้โดยไม่พุ่งชนกัน
ทำให้เกิดเวลานาที อากาศ และสรรพชีวิต

แต่ทุกสิ่งทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น
ไม่มีสิ่งใดเลยแม้แต่อย่างเดียวที่ดำรงคงอยู่ได้ตลอดกาล

เราเคยตระหนักถึงความจริงในข้อนี้กันบ้างไหม ?
ว่าเราเองไม่มีสิ่งใดที่เหนือไปกว่าชีวิตอื่น
ที่เราแตกต่าง คือ หน้าที่ที่เรามี
เป็นสัตว์ก็ดำรงชีวิตแบบสัตว์
เป็นมนุษย์ก็ดำรงชีวิตแบบมนุษย์
แต่ชีวิตของคนๆหนึ่งจะมีคุณค่าความหมาย
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เขาเป็น
แต่อยู่กับสิ่งที่เขาทำ

คนเราเกิดมาในชาติหนึ่ง
สมควรอย่างยิ่งที่จะเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับตัวเองและสังคม
ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเพื่อดำรงตนอย่างมีคุณค่าและสร้างสรรค์

เมื่อใดที่เรารู้ว่าตัวเราและตัวเขา
ไม่ได้มีอะไรที่ต่างกันเลยในความเป็นเพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย
เราจะฆ่ากันไปทำไม เราจะด่า โกรธ เกลียดไปทำไม
ในเมื่อเรามี “แม่” เดียวกัน
ปัญหาของโลกในทุกวันนี้
คือ เราคิดว่าเราต่าง เราเหนือกว่า
จนนำไปสู่ความขัดแย้งทางความคิด

เราเกลียดเพื่อนร่วมงานเพราะเขาคิดไม่เหมือนเรา
เราโกรธคนรอบข้างที่ไม่เป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ

เราให้อภัยใครไม่ได้เพราะเราไม่เคยรู้ถึง “ความเหมือน” ในสรรพชีวิต
เราไม่เคยคิดว่าคนและสัตว์สิ่งของเหล่านั้นเป็นเพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตายกับเรา

เราแบ่งแยกเขาออกจากตัวเรา
ทั้งๆที่เราและเขาไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างกันเลย....

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร
ว่าเราได้อภัยทั้งเขาและเราอย่างแท้จริงแล้ว

เมื่อใดที่เรารู้ว่าไม่ได้แตกต่างจากสรรพชีวิต
เราจะไม่คิดทำร้ายทำลายใคร
เราจะมองงูเป็นเพื่อนร่วมโลก
เราจะมองคนต่างสีผิว ต่างชาติพันธุ์ว่าเป็นเพื่อนร่วมโลก
เราจะไม่โลภและหวังยึดครองสิ่งต่างๆมากมายเกินความจำเป็น
เมื่อเรารู้ว่าที่สุดแล้วอะไรที่เราว่าเป็นของเรา
มันไม่ได้เป็นของเราอย่างแท้จริงเลย

มันเป็นแค่การดำรงคงไว้ซึ่งสิ่งหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

เราเป็นนายดำก็แค่ชั่วขณะ เมื่อตายไป ความเป็นนายดำก็หายไป
เราเป็นพ่อค้า เศรษฐี ทนาย พระ หมอ ขอทาน ครู ฯลฯ ก็เพียงแค่ชั่วเวลาหนึ่ง
ถึงเวลาหนึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ก็หายไป....

เมื่อไหร่ที่เราไม่ยึดติดในตัวตนสมมติเหล่านี้
เราคิดแค่ว่าขณะนี้เราเกิดมา มีชีวิต
เพื่อทำหน้าที่....
เมื่อนั้นความโลภ โกรธ หลงในใจเราจะบางเบาลง...
นั่นถึงจะเป็นการให้อภัยตัวเองได้อย่างแท้จริง












บุญสูงสุด จึงมิใช่การทำบุญสร้างวิหารแสนล้าน
หรือการบริจาคทานจนตัวเองสิ้นไร้ไม้ตอก
มิใช่การบริจาคทานด้วยเงินหรือปัจจัยใดใด

หากแต่เป็นการที่มนุษย์คนหนึ่งจะได้รู้ซึ้งถึง “พุทธจิต” แห่งตน
ได้รู้ความจริงว่าตัวตนที่แท้จริงของเรานั้นเกิดจาก “ความคิด”

“ความคิด” เป็นตัวกำหนดรูปแบบและลักษณะของชีวิตใครคนหนึ่ง

คนๆหนึ่งจะเป็นคนดี ชั่ว เลว ระยำ หรือประเสริฐเลิศล้ำ
นั้นขึ้นอยู่กับ “ความคิด” ตัวเดียวเท่านั้น
การที่เราค้นพบ “จิตดี” หรือ “ความคิดที่ดี” ได้นั้น
ย่อมถือเป็น “บุญกุศลอันสูงสุด”
เพราะเมื่อจิตคิดดี คำพูดย่อมดี การกระทำย่อมดี
และสิ่งดีที่เราคิด พูด ทำ ย่อมนำชีวิตเราไปสู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง....

น่าเสียดายที่เราเรียนรู้ความรู้มากมายทางโลก
แต่ความรู้เหล่านั้นไม่ได้ช่วยยกระดับคุณภาพความคิดของเราได้เลย
เราจึงต้องอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง
มองเห็นคน แต่มองไม่เห็นธรรม
มองเห็นความร่ำรวย แต่มองไม่ความสุขที่แท้จริง


วิชาที่สำคัญที่สุด ไม่เคยถูกบรรจุไว้เพื่อสอนในมหาวิทยาลัย
แต่มันถูกสอนอยู่ในธรรมชาติรอบตัวเรา
ขอเพียงเราอ่อนน้อมถ่อมตน
และเดินเข้าไปหาธรรมชาติอย่างนอบน้อม
เชื่อแน่ว่า “ปัญญาญาณ” แห่งความรู้แจ้งยังเปิดประตูรอเราอยู่เสมอ
ขอเพียงเราเชื่อว่าเรารู้แจ้งได้
และถ้าเราจะรู้ได้...
ก็ต้องรู้ด้วยตัวเราเองเท่านั้น

















ขออนุญาตประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดบล็อกยอดเยี่ยมประเทศไทย
THAILAND BLOG AWARDS 2010
ผมได้เข้าร่วมประกวดบล็อก รวมทั้งเพื่อนบล็อกอีกหลายท่าน
ก็ขอแรงใจแรงเชียร์จากเพื่อนบล็อกให้ช่วยเข้าไปโหวตคะแนนให้
ตามลิ้งค์ที่ผมได้ทำไว้เลยนะครับ

ตกหล่นเพื่อนบล็อกท่านใดต้องขออภัยด้วยครับ
ผมยังดูผู้เข้าประกวดไม่ครบทุกสาขาเลยครับ


ขอบคุณทุกกำลังใจและไมตรีจิตครับ


กะว่าก๋า



ปล.

วิธีการลงคะแนนโหวต
ถ้าจะโหวตครั้งละ 3 คะแนน
รบกวนสมัครที่นี่เลยครับ
เมื่อเข้าไปแล้วกดตรงคำว่า Sign Up ครับ



กฏกติกาการโหวตคะแนน



โหวตได้ทุกวัน แต่ห้ามโหวตซ้ำบล้อกกันในหนึ่งวัน
โหวตได้ทุกวันจนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2553 ครับ




โหวตให้บล็อกพี่สิน


โหวตให้บล็อกย่าดา


โหวตให้บล็อกกะว่าก๋า


โหวตให้บล็อกเป็ดสวรรค์



โหวตให้บล็อกป้าแอ็ด



โหวตให้บล็อกพี่วา




โหวตให้บล็อกพี่อุ้มสี


โหวตให้บล็อกน้องวี



โหวตให้บล็อกน้องดอย



โหวตให้บล็อกน้องสาว


โหวตให้บล็อกน้องแอม



โหวตให้บล็อกคุณหนี่ฯ



โหวตให้บล็อกน้องเอม


โหวตให้บล็อกพี่แอม


โหวตให้บล็อกน้อง yjam


โหวตให้บล็อกพี่คนขับช้า


โหวตให้บล็อกพี่จิน


โหวตให้บล็อกคุณพู่


โหวตให้บล็อกพี่ไก่


โหวตให้บล็อกบีแอล


โหวตให้บล็อกคุณนัทธ์


โหวตให้บล็อกพี่ ซซ


โหวตให้บล็อกพี่แป๋ว


โหวตให้บล็อกคุณเอ๋


โหวตให้บล็อกพี่อาคุงกล่อง


โหวตให้บล็อกพี่จิบ


โหวตให้บล็อกพี่ตี๋น้อย


โหวตให้บล็อกคุณน้ำอ้อย


โหวตให้บล็อกน้องหนึ่ง


โหวตให้บล็อกพี่โสดในซอย


โหวตให้บล็อกคุณคนสาธารณะ


โหวตให้บล็อกพี่ชาลี


โหวตให้บล็อกคุณปุ๊ก


โหวตให้บล็อกคุณนก


โหวตให้บล็อกพี่ปูขาเก เซมารู


โหวตให้บล็อกคุณถม


โหวตให้บล็อกน้องโยโย่


โหวตให้บล็อกคุณไฮกุ


โหวตให้บล็อกน้องเมย์


โหวตให้บล็อกพี่ก้อย


โหวตให้บล็อกคุณหมอหมู


โหวตให้บล็อกพี่พีร์


โหวตให้บล็อกพี่เซียนกระบี่ฯ


โหวตให้บล็อกคุณเจฟ


โหวตให้บล็อกพี่โดม


โหวตให้บล็อกน้องแจง


โหวตให้บล็อกพี่เทียนส่องแสง


โหวตให้บล็อกน้องส้มแช่อิ่ม


โหวตให้บล็อกน้องต่อ


โหวตให้บล็อกพี่รี่+พี่ต๊อก


โหวตให้บล็อกน้องแป้ง












 

Create Date : 05 สิงหาคม 2553
154 comments
Last Update : 5 สิงหาคม 2553 5:12:24 น.
Counter : 1404 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิง หมิง
ฝนตกทุกวันเลยค่ะทางใต้
บรรยากาศจึงน่านอนนนนนน

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 5 สิงหาคม 2553 5:27:48 น.  

 

ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด
เพื่อดำรงตนอย่างมีคุณค่าและสร้างสรรค์

ปรกติก่อนนอนพี่ไม่ค่อยอ่านเรื่องยาวๆ
เพราะง่วงนอนแล้ว ถึงอ่านก็คงไม่รู้เรื่อง
แต่เห็นประโยคนี่ "ทานที่ดีที่สุด คือ การให้อภัย"
กับอยากจะอ่านขึ้นมาซะงั้น แต่ตอนนี้ง่วงนอนแล้วจ้ะ
ไปนอนก่อนนะจ๊ะ

 

โดย: พี่กาญ IP: 79.249.243.191 5 สิงหาคม 2553 5:47:37 น.  

 

ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ พี่ก๋า

ไม่คิดเลยน่ะค่ะ ว่า blog นี้ จะตอบคำถามของก้อยด้วย
ทำให้หายข้อข้องใจ และสงกะสัยมากนานเลยค่ะ

มันเป็นการคลายปม 1 ปมในใจ
แล้วจะได้เริ่มต้นปฏิบัติเสียที
เพราะ มั่วแต่สงสัยจึงไม่กล้าเริ่ม

คราวนี้จะลองเริ่มปฏิบัติ เพียงแต่รู้ตัวเองก็พอใช่ไหมค่ะ
รู้ว่าทำอะไรอยู่ รู้จักอารมณ์ รู้ทันกิเลส
แต่รู้นี้ยากจัง เพราะ ตามไม่ค่อยทันเลยค่ะ
รู้จักโกรธและไม่พอใจ ว่ามีอารมณ์นี้ก็เมื่อมันผ่านอารมณ์นั้นไปสักแป๊บ..ไม่เคยทัน (ถ้าทันในจิต จะไม่ออกทางกกาย วาจา ใช่ไหมค่ะ)

แต่ความดีใจ พอใจ ไหงตามไม่เคยทัน
เหมือนกับที่รู้สึกอยู่ในตอนนี้ค่ะ....

ฝากขอบคุณ อาแปะ ด้วยน่ะค่ะ
(แปลกใจ อาแปะคนจีนใช่ไหมค่ะ อายุมากแล้ว
ทำไมรู้เรื่องชาวพุทธด้วย เก่งจังค่ะ เพราะ เหมือนคุณปู่ คุณย่าก้อยก็ไม่ค่อยรู้อะไรแบบนี้หรอกค่ะ)

ปล..สงสัยต้องขอเป็นศิษย์ทางธรรมซะแล้ว
ขอคารวะ

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 5 สิงหาคม 2553 5:59:45 น.  

 

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาว Blog
วันนี้มาชวนเพื่อน ๆๆ ไปร่วมสนุกกันที่ blog คุณ Songpee
แล้วช่วยโหวตให้ ก้อย Gunpung เบอร์ 7
และเพื่อน ๆ ที่ร่วมประกวดคนอื่น ๆๆ ด้วยน่ะค่ะ

ปล.. อย่าลืมอ่านกติกาการโหวตก่อนน่ะค่ะ

กดภาพตาม link ไปโหวตเลยค่ะ

Photobucket

ขอบคุณน่ะค่ะ

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 5 สิงหาคม 2553 6:00:28 น.  

 

หวัดดีตอนเช้าๆๆค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิง

วันนี้ได้อ่านข้อความดีๆๆทำให้ใจสบายขึ้นมากเลยค่ะพี่ ขอบคุึนนะคะ

 

โดย: ดอกหญ้าในHouston 5 สิงหาคม 2553 6:08:19 น.  

 


.
..
...
ทาน
...
..
.
การทานทวน ควรทาน เป็นการด่วน
เร่งทานทวน จิตตน ค้นคุณค่า
ผิดจงตี ดีจงต่อ อย่ารอรา
ดีกว่าหา เศษเงิน คอยยื่นทาน.

 

โดย: ลุงแว่น 5 สิงหาคม 2553 6:09:32 น.  

 

บล๊อกคุณก๋าอยู่อันดับที่เท่าไหร่แล้วน้อ ...

 

โดย: teansri 5 สิงหาคม 2553 6:13:48 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
วันนี้ขอลงชื่อและเข้าไปโหวตก่อน เรื่องนี้ขออ่านอย่างละเอียดหน่อยค่ะ เพราะอยากรู้เช่นกัน

ป.ล. เริ่มเลยค่ะ ลดน้ำหนักไม่มีคำว่าช้าไปรึสายไป ตราบใดที่ยังต้องกิน
เราก็ต้องสู้กะเจ้าไขมันและความอยากกิน(ส่วนเกิน)ของเราตลอดไป
ลงมือเลยค่ะเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง (เป็นอันดับแรกเลย อันดับสองคือมาดามได้ชื่นใจ)
อย่าเหมือนคุณสามีพี่หมีผลัดวันประกันพรุ่งจากตัวใหญ่กลายเป็นตัวอ้วน
จนปัจจุบันกลายเป็นลงพุงไปแล้วค่ะ

 

โดย: หมีสีชมพู 5 สิงหาคม 2553 6:14:17 น.  

 



ชัดเจนแจ่มแจ้งครับ


เจอเรื่องดีๆแต่เช้าเลย ขอบคุณครับพี่


อรุณสวัสดิ์ครับพี่ก๋า ^^

 

โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) 5 สิงหาคม 2553 6:40:23 น.  

 



คำถามจากคุณแม่ และคุณก้อย
คำตอบจากอาแปะ และการเรียบเรียงจากพี่ก๋า
ให้ความรู้ ความเข้าใจอย่างมากเลยค่ะ
อ่านไปรอบแล้ว เดี๋ยวต้องอ่านซ้ำอีกค่ะ
.. ขออีกสักรอบ
แบบว่าอ่านไปคิดตามไป .. ขอคิดอีกสักรอบ

แต่อืมมมมม ..

fufu กับ งู ไม่มีทางอยู่ด้วยกันได้เลย
ยังไงก็ต้องต่างคนต่างอยู่
แบบว่า .. เธอไม่ต้องไปไหน
ฉันแค่เห็นเธอ ฉันจะเผ่นของฉันเอง อิอิ




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 5 สิงหาคม 2553 6:42:10 น.  

 

สวัสดียาม เช้า

อากาศดี ฟ้าสดใส หลังฝน ผ่านไป

ธรรมชาติ คือ ความจริง และพุทธะ

 

โดย: OxyMan IP: 124.120.183.203 5 สิงหาคม 2553 6:44:04 น.  

 

สุดยอดมากเลยครับ
ชุดเจนลึกล้ำมากเลยครับ

กดโหวตใหวตเแล้วครับ

 

โดย: REX-REX 5 สิงหาคม 2553 6:44:24 น.  

 

หนี่ฯขอบคุณค่ะคุณก๋า
เช้านี้ ทานไรยังค่ะ หนี่ฯอีกแป๊ปค่ะ
ของหนี่ฯยังโหวดไม่เลยค่ะ คงสายๆรึเปล่าว้า^^

 

โดย: แพรวขวัญ 5 สิงหาคม 2553 6:44:53 น.  

 


กำลังว่าอัพบล็อกเสร็จแล้วจะรีบมาตามหมิงหมิงไปเจิมบล็อกซะหน่อย

พอกด รีเฟลชอีกที ..ก็เจอะหมิงหมิง ยิ้ม แถมหน้าตาเจ้าเล่ห์อีกต่างหาก
น่ารักมากกกกเลยย ดาวจ๋าชอบมากกกก 55

จากบล็อก..พออ่านที่คุณก๋าเขียนเม้นต์เลยนึก .. เนาะ
ถ้าเจอลูกทัวร์แบบคุณก๋าสักครึ่งนึง คงต้องเปลี่ยนเมนูอาหารแน่ๆ คริคริ





อ่านเรื่องที่คุณก๋าตอบคุณก้อยและคุณแม่ซองขาวแล้ว
อืมม...ไม่มีคอมเม้นต์ค่ะ

ดาวจ๋าไปโหวตบล็อกต่อแระ

 

โดย: ดาวจ๋า (satineesh ) 5 สิงหาคม 2553 6:45:56 น.  

 

ขวัญยิ้มคนเดียวเลยล่ะค่ะพี่ก๋า

พออ่านเม้นท์ของพี่ก๋าวันนี้

ขอบคุณนะคะที่เล่าให้มาดามฟัง

ฝากบอกด้วยนะคะว่า

นอกจาก"ศรัทธา"ในตัวพี่ก๋าแล้ว

ขวัญยังชื่นชม ในความเป็นภรรยาและแม่ของมาดามด้วย

หลายครั้งที่ขวัญอ่านพบเวลาที่พี่ก๋าพูดถึงมาดาม

ขวัญรู้สึกได้ ถึงความ"ภาคภูมิใจ" ที่พี่ก๋ามีเลย

ว่าจะบอกหลายครั้งแล้วค่ะ แต่ไม่มีโอกาส

ขอบอกวันนี้เลยนะคะ

ทักทายยามเช้า

วันนี้ฟ้าหม่น แต่ใจขวัญใสแจ๋วเลยค่ะ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 5 สิงหาคม 2553 6:47:39 น.  

 

ถามมา .. ตอบไปแบบได้ประโยชน์มากเลยค่ะ
เรื่องราววันนี้อ่านอย่างช้าๆ ให้มันซึมเข้าสมองและ
หนึ่งหัวใจ เรื่องของการให้อภัย

ว่าไปแล้วสิ่งที่ดีสำหรับตัวเองเลยคือ
ถ้าหากว่าไม่ชอบอะไรเราจะไม่พูดถึงค่ะ
เพราะฉะนั้นเวลานี้ใครที่เราไม่พูดถึง ไม่ข้องเกี่ยว
เราว่านั่นล่ะค่ะ เราตัดแล้วซึ่งการไม่จองเวร
เพราะว่าเราไม่อยากให้เค้าเข้ามาสู่ใจ เ ราเองก็ไม่ทุกข์
เค้าก็เองก็อยู่ในทางของเขา เรื่องของเขา เราว่า
มันก็เหมือนพบกันครึ่งทางน่ะค่ะ อันนี้เราเชื่อเอง
อย่างนั้นนะค่ะ เพราะว่ามันสบายใจดี ... 555+


เหมือนมาเครียดแต่เช้า .. เปล่าเลยค่ะ ...
เพราะว่าตื่นมาแล้วกินกาแฟ แวะมาวิ่งเล่นก่อนจะโหวต

 

โดย: JewNid 5 สิงหาคม 2553 6:52:06 น.  

 

ดูเหมือนระบบ vote จะจำค่า IP ของเครื่องหรือเปล่าไม่แน่ใจคะ เพราะพี่อรลอง vote แบบLogin กับไม่Login
แต่ระบบ จะจับเจอว่ามาจากเครื่องเดียวกัน เลยไม่ยอมเปิดให้ลงคะแนนอีก พี่อร vote ของคุณก่าแบบไม่ใส่ log in พออีกสักพักกลับมาLogin แบบระบบไม่ขึ้นเครื่องหมาย+ให้คะ

 

โดย: cengorn IP: 183.89.96.245 5 สิงหาคม 2553 6:53:48 น.  

 

ขอนำไปเผยแพร่ต่อไปค่ะน้องก๋า..

 

โดย: Moon OF JulY 5 สิงหาคม 2553 6:59:43 น.  

 

แวะมาโหวตแต่เช้า ก่อนจะไม่ได้โหวตอีก 2 วัน

 

โดย: พจมารร้าย 5 สิงหาคม 2553 7:03:22 น.  

 



สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
ทำบุญทำทานแล้ว รู้สึกได้ถึงความสุข

 

โดย: I_sabai 5 สิงหาคม 2553 7:04:19 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋า สบายดีนะคะ ช่วงนี้พี่เกศยุ่งมากๆๆๆๆๆ
วันที่ ๙สิงหาคม เป็นกรรมการตัดสินประกวดร้องเพลง"เพลงเพื่อแม่"ที่ต่างอำเภอในจังหวัดอ่างทอง
วันที่๑๒สิงหาคม ประกวดวงกลองยาวที่ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ช่วงเย็นคุมเด็กแสดงถวายพระพร
ตอนนี้แทบจะไม่ค่อยมีเวลาว่างเลย แต่ก็ไม่เคยลืมที่จะแวะมาทักทายเพื่อนในbloggang ระลึกถึงเสมอนะคะคุณก๋า

 

โดย: เกศสุริยง 5 สิงหาคม 2553 7:09:02 น.  

 

Flower Images Free Pics Photo Sharing


 

โดย: Moon OF JulY 5 สิงหาคม 2553 7:10:42 น.  

 

อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 5 สิงหาคม 2553 7:10:54 น.  

 

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ



กำลังพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะให้อภัยๆๆๆ
ถึงเขาจะทำร้ายเราสักกี่ครั้งกี่หนก็จะให้อภัยๆๆ
ฮึ่มๆๆๆๆ

 

โดย: ท่านหญิงน่าเกลียด 5 สิงหาคม 2553 7:19:22 น.  

 

แวะมาตักตวงธรรมทานก่อนไปทำงาน

โหวดเท่านี้ก่อน ไปทำงานเดี๋ยวสาย คริคริ

โหวดจนลืมหน้าที่ ไม่ดี ไม่ดี

 

โดย: เทียนส่องแสง (tiensongsang ) 5 สิงหาคม 2553 7:19:45 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า

เห็นด้วย จริงแท้ และแน่นอนครับผม



ถ้าใครไม่ลองทำดู ก็จะไม่เข้าใจจริงๆ
ว่าเป็นความรู้สึกเช่นไร อภัยทานกับธรรมทาน
ผมกำลังเรียนรู้และฝึกฝนอยู่ครับ

ในขณะที่เรียนรู้และฝึกฝน
สันติสุขมันค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น
อิอิ บอกไม่ถูก แต่ผมว่าพี่ก๋าเข้าใจความรู้สึกนั้นนะ


แพ็คของแล้วครับ วันนี้ไปทำงานและค่อยเดินทางเข้า กทม เพื่อไปภูสอยดาว แต่เหมือนเพื่อนที่ร่วมเดินทางกันจะกังวลกับผมยังไงไม่รู้ จะเปลี่ยนเวลาเดินทางเร็วขึ้นด้วย (แล้วผมจะไปทันใหมหนอ)
คนชอบทุกข์ล่วงหน้าเนอะพี่ก๋า เห็นเขากังวลกว่าตัวผมเสียอีก ถ้าไปได้ผมก้ไป ไปไม่ได้ก็ไม่ไป ความจริงไม่มีไข้แล้ว แต่เหลือไอที่ค่อนข้างหนัก
ก้ดูวันนี้เย็นครับ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็พัก
ยังเหลืออีกหลายชั่วโมงแหน่ะ ค่อยตัดสินใจครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 5 สิงหาคม 2553 7:21:21 น.  

 

เช้านี้เริ่มเห็นแดดบ้าง เมื่อวานฝนตกทั้งวัน

 

โดย: puipom 5 สิงหาคม 2553 7:29:25 น.  

 

สาระสำคัญเลยนะครับนี่..

สวัสดีตอนเช้าเช่นกันครับ

 

โดย: CEO นิ้วก้อย 5 สิงหาคม 2553 7:30:07 น.  

 

"จิตคิดดี คำพูดย่อมดี การกระทำย่อมดี" ... ชอบคำพูดนี้ค่ะ ... การทำบุญ โดยเน้นการให้สิ่งของ วัตถุ บางทีพี่ว่านำบาปมาให้นะ อิอิ ยังไง เช่นว่า เราทำไป แล้วมานั่งไม่สบายใจว่าเราให้พอมั้ย .... ส่วนคนรับถ้าได้มากก็ดีใจ ถ้าได้น้อยก็ดีใจน้อย แล้วอาจมานั่งเขม่นคนให้ อิอิ .... ก็ย้อนกลับไปถึงข้อที่ว่า ทั้งคนให้และคนรับ ไม่มี "จิตดี" เนาะ

 

โดย: Tristy 5 สิงหาคม 2553 7:37:55 น.  

 

สวัสดีค่ะ หมิงหมิง มาดาม น้องก๋า
ทานธรรม ธรรมทาน พุทธศาสนา เป็นศาสนาเดียวที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ ท่านไอน์สไต ว่างั้น

Have a nice day!!

bed time story Now..

 

โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า 5 สิงหาคม 2553 7:38:49 น.  

 

ทักทายยามเช้าครับ

วันนี้ตามอ่านเหนื่อยเลยครับ ยาวได้ใจ แต่ได้ข้อคิดดีดีเช่นเคยครับ ขอบคุณมากครับ

 

โดย: ter_pt 5 สิงหาคม 2553 7:40:40 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า..หมิงๆ และ มาดาม...

เป็นการตอบคำถามแนวกะก๋า ที่เข้าใจได้ง่ายจริงๆเลยครับ..
บางคนรู้คำตอบแต่เรียบเรียงเป็นคำพูดได้ไม่ดีเท่าพี่เลยครับ


บางคนตอบไปงง กันไป..ผู้ฟังก็งง สุดท้ายไม่ได้อะไร..

งั้นฝากคำถามต่อไปว่า..ในมุมกะก๋าแล้ว..แยงซีเจียง กับ เหมยเจียง..อันไหนเยี่ยมยุทธกว่ากันครับ 555+
มีความสุขมากๆนะครับพี่..



ซิ่งกันมั้ยจ๊ะ

 

โดย: Little Knight 5 สิงหาคม 2553 7:48:40 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะน้องก๋า

 

โดย: redclick 5 สิงหาคม 2553 7:50:14 น.  

 

ร้องเพลงไม่ไ่ด้เอาเพราะเลย แปลว่า.... ร้องแบบเด็กๆ ร้องแบบตามใจ ไม่ได้ร้องแบบตั้งใจให้เพราะครับ 555555+


 

โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) 5 สิงหาคม 2553 7:51:03 น.  

 

ได้อะไรเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ สุขสันต์ ยกแก๊งส์นะคะ

 

โดย: อุ๊ (oumon ) 5 สิงหาคม 2553 7:51:41 น.  

 

น้องก๋าคะ

ถ้าพี่ต่ายไปคอมเม้นใคร 2-3 ครั้ง

แล้วไม่ได้รับเม้นตอบ พี่ต่ายไม่ไปเม้นอีก

ไม่ใช่เพราะ โกรธ เพราะเคือง เพราะอารมณ์ใดๆนะคะ

เข้าใจๆ ทุกอย่าง พี่ต่ายได้ให้มิตรภาพเค้าไปแล้ว

เค้าจะยังไงพี่ต่ายไม่ยึดติด

แต่ว่าไม่ไปเม้นบ่อยๆ ผิดมั้ยเนี่ย

อิอิ

 

โดย: Moon OF JulY 5 สิงหาคม 2553 7:58:23 น.  

 

น่าเสียดายที่ฝ่ายบริหารบ้านเมือง เรามัวหาทางแต่เพิ่ม GPD แต่ไม่สนใจเพิ่ม ศีลธรรม แจะจริยธรรม ของประชาชน (หรือพวกเขาก็ไม่มีสิ่งนี้กันนะ)

สวัสดียามเช้าครับ

 

โดย: อัสติสะ 5 สิงหาคม 2553 8:04:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าเช่นกันค่ะพี่ก๋าคุง

รออ่านตอนจบเลยก็ได้ค่ะ จะได้ต่อเนื่องกัน ..^^..

พาน้อง 2 หมิง ไปเดินเล่นที่ห้องใต้หลังคาได้ทุกวันนะคะ

แต่มีข้อแม้ข้อเดียว รูปน้อง 2 หมิง ต้องไม่ซ้ำกัน

ปรายอยากเก็บไว้ดูเหมือนภาพบันทึกความทรงจำ

อยากดูรูปน้อง 2 หมิง ในมุมที่แตกต่างกันไปเพื่อสร้าง

แรงบันดาลใจในงานเขียน...

ไม่รู้ขอพี่ก๋าคุงมากไปหรือเปล่า แต่คิดว่าพี่ก๋าคุงทำได้

อยู่แล้ว ขอบคุณล่วงหน้านะคะ พี่ก๋าคุงนิชคุณ 2 อิอิ

 

โดย: ปราย IP: 118.172.177.201 5 สิงหาคม 2553 8:06:06 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าๆค่ะ
ตามมาโหวตให้ทุกวันเลยคร๊า
วันนี้อากาศดี้ดีอีกแล้ว

 

โดย: ก้อนหิน (cator ) 5 สิงหาคม 2553 8:06:44 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า น้องหมิง หมิง
มาโหวตครับ
...
อภัยทาน เป็นเศษของส่วนของแค่เสี้ยวหนึ่งของ ธรรมทาน
...

 

โดย: เศษเสี้ยว 5 สิงหาคม 2553 8:07:24 น.  

 



สิ่งที่อาแปะถ่ายทอดให้พี่ก๋ามีคุณค่ามากเลยนะคะ
ถ้าพี่ก๋ารวบรวมไว้รวมเล่ม จะมีประโยชน์มากๆๆๆๆ
กับคนที่ได้อ่าน
แล้วแบบว่า .. พี่รวมเล่มเมื่อไหร่ .. ถ้าวางขาย .. นู๋ซื้อเอง
แต่ถ้าไม่มีวางขาย นู๋ขอ อิอิ

เล่าๆๆๆ
ดี.เอาภาพพู่กันเดียวสีส้มโชว์ผองเพื่อน & พี่
ประกาศให้รู้ว่ากล่องนู๋เสร็จเมื่อไหร่ จะใส่กรอบติดข้างกล่อง อิอิ
แต่แบบว่าคงอีกพักใหญ่ กว่าจะลงตัว





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 5 สิงหาคม 2553 8:07:32 น.  

 

อ่านแล้วทำให้คิดอะไรได้หลายอย่างค่ะพี่ก๋า
จะได้เก็บไว้เตือนตัวเอง

มีความสุขทุกวันนะคะ

 

โดย: มังกรเขียวมัดเมฆ (cruduslife ) 5 สิงหาคม 2553 8:12:14 น.  

 

หวัดดีจ้า...เราเป็นคนหนึ่งที่ทำใจให้อภัยตัวเองไม่ได้
คือชอบคิดถึงความผิดซ้ำๆเก่าๆที่เคยทำแล้วก็ตอกย้ำให้ปวดใจเล่นนะ ไม่ดีเลยความรู้สึกนี้ .... ต้องทำลืมๆ

 

โดย: sonshy 5 สิงหาคม 2553 8:15:30 น.  

 

แวะมาทักทายอ้ายหมิงหมิงก่อนเจ้า

วันนี้อ้ายหมิงทำหน้าเจ้าชู้ใส่ที่บ้านน่ะ


จุ๊บๆอ้ายหมิง

เด่วจาไปหาไรหม่ำก่อน
แล้วค่อยเข้ามาอ่านเนอะ
เรื่องน่าสนใจมากเลย ต้องใช้เวลาอ่านนิดสส

เมื่อวานนึกว่า กอทอมอ จมซะแร่ว
เฮ้อออ..คุณภาพชีวิตคนเมืองกรุง กำไม่แบ

 

โดย: อิ่ม_Aim 5 สิงหาคม 2553 8:20:04 น.  

 

ภาพสวยมากๆค่ะพี่ก๋า

สายตาหมิงหมิงเดี๋ยวนี้เจ้าเล่ห์จังเลย ฮ่ะๆๆ
มองแล้วให้ความรู้สึกอย่างนั้นค่ะ
เจ้าเล่ห์ซุกซน น่าร๊ากกกกกกกก

อาการหวัดดีขึ้นแล้วค่ะไม่เจ็บคอแล้ว
เหลือแต่น้ำมูก แหะๆ

 

โดย: fonrin 5 สิงหาคม 2553 8:24:29 น.  

 

วันนี้ต้องตื่นมากินยาต่อชีวิตตัวสำคัญ
เลยมีเวลาเข้ามาแต่เช้า อ่านๆๆๆๆๆ แล้วก็
กดๆๆๆๆๆ 555 เบิกบานดีครับ

 

โดย: nulaw.m 5 สิงหาคม 2553 8:30:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องปราย






ชาง มิน เอ๊ย..พี่ก๋าสัญญาเลยครับ
ว่าจะเอาภาพหมิงหมิงไปฝากทุกวัน 5555

รับรองไม่มีซ้ำกันแน่นอนครับ อิิอิอิ






 

โดย: กะว่าก๋า 5 สิงหาคม 2553 8:30:51 น.  

 

ทักทายสวัสดียามเช้ากับคุณก๋าครับ
กิจกรรมที่ไปอบรม มาจบกับการ calibrate จอภาพให้สีตรงตามมาตรฐานของเครื่อง calibrate
แต่อยากเล่าเรื่องการ set profile ของสี กันมากกว่าครับ

 

โดย: ถปรร 5 สิงหาคม 2553 8:31:54 น.  

 


ปล. ทำบ้านจริงๆเมื่อไหร่
ต้องการพู่กันเดียวเพิ่มเติม
สั่งมาได้เลยนะครับ
เดี๋ยวพี่ก๋าวาดให้ทันทีเลยครับ

.
.
.


ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ


เกือบลืมบอก ..
ที่อยู่เก่าดี.ใช้ไม่ได้แล้วนะคะ
ช่วงนี้ชาวดงแบบว่าเคลื่อนไหวกันสุดฤทธิ์
เดี๋ยวดี.ค่อยส่งให้ใหม่


ช่วงนี้ดี.แบบว่า ..
ออกแบบกล่องเอาแต่ใจ
เลยยังไม่ได้รับการอนุมัติ อิอิ


เล่าๆๆๆๆๆ
เดือนตุลา น้องวิวจะไปที่วิทยาลัยกวางโจวค่ะ
เห็นว่ามีสอนพู่กันจีนด้วย
เดี๋ยวดี.ก็จะลากมาอ่านบลอกพี่ก๋าอีกที
แล้วจะให้อ่านบล็อกที่พี่ก๋าไปอินเดียอีกครั้งด้วย
แบบว่าเค้าอยากเขียนบันทึกเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้มันเป็นเรื่องดี
เลยจะให้มาอ่านบล็อกพี่ก๋าเป็นแนวทาง
ถัดจากนั้น เค้าจะประมวลความคิดไปแบบไหนแล้วแต่เค้า



พี่ก๋าว่างจากบล็อก
ถอดเทปต่อเลยนะคะ ดี.รออ่านทุกเรื่องราว
ที่ยังไม่ได้สอดแทรกไว้ตรงไหนค่ะ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 5 สิงหาคม 2553 8:38:32 น.  

 

มาปฏิบัติหน้าที่ยามเช้า เรียบร้อยเระ
เห็นคะแนแล้วตะลึงเนอะ
ว่าจะไปช่วยรับหน้าตอนมารับรางวัลวะหน่อย
ต้องเตรียมตัวตัดชุดเระ

 

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 5 สิงหาคม 2553 8:38:59 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่ ก๋าคุงชางมิน อิอิอิ
ขอตัวไปทำงานก่อนค่ะ...

 

โดย: ปราย IP: 118.172.177.201 5 สิงหาคม 2553 8:39:16 น.  

 

ผมกับสลัมด็อก มิลเลียนแนร์ เกี่ยวกันไงครับ งง ??

แต่เรื่องนี้เป็นหนังออสการ์ที่ดูสนุกที่สุดในช่วงหลังๆแล้วล่ะครับ ผมว่าแค่ดูฉากเปิดของหนังที่ตัดภาพไปมาในสลัมกับเพลงประกอบสุดระทึกก็คุ้มค่าตั๋วแล้ว แถมเพลง Lathika's theme ก็เพราะเอามากๆเลยทีเดียว

ผมซื้อดีวีดีเรื่องนี้เก็บไว้เพราะคิดว่าน่าจะดูอีกรอบครับ



สวัสดียามเช้าครับเฮีย

 

โดย: jonykeano 5 สิงหาคม 2553 8:39:22 น.  

 

ได้อ่านเรื่องราวดีๆแต่เช้าเลย สบายใจจัง ขอบคุณนะคะ

 

โดย: kapeak 5 สิงหาคม 2553 8:40:34 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิง
วันนี้บล๊อกยาวมาก หนึ่งต้องกลับไปอ่านและทำความเข้าใจอีกรอบค่ะ
วันนี้ไปโหหวตให้พี่ก๋าแล้วนะคะ

 

โดย: สายลมที่จากไป 5 สิงหาคม 2553 8:42:11 น.  

 

Morning..ค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 5 สิงหาคม 2553 8:46:25 น.  

 

สวัสดีจ้า พี่ก๋า

ทำใจยากนะ เวลาจะอภัย มันต้องใช้เวลา

 

โดย: แฟนหล่อ 5 สิงหาคม 2553 8:50:28 น.  

 

เรียบร้อยแล้วค่ะพี่ก๋า
ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ

 

โดย: kwan_3023 5 สิงหาคม 2553 8:57:52 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
เช้านี้อากาศดีม๊าก มาก
ง่วงนอนเรย แต่พอได้อ่านกัวหนังสือที่พี่เอามาแปะไว้นะ
ตาแจ้งเรย....ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ที่ช่วยให้คนบางคนได้เข้าใจในชีวิตมากขึ้นค่ะ....^^

 

โดย: nuuna (nanajazz ) 5 สิงหาคม 2553 9:02:31 น.  

 

ธรรมทาน นั้น หลายคนเข้าใจว่า
พิมพิ์หนังสือธรรมะแจก ก็เป็นธรรมทานแล้ว






 

โดย: me-o 5 สิงหาคม 2553 9:02:57 น.  

 

ลูกคุณโตเป็นหนุ่ม ขนาดนี้แล้วเหรอ พวกกระผม คงเจอคุณตอนลูกคุณบวช น่ะ อยู่เชียงใหม่แท้ๆ ไม่เคยโผล่มาเจอกัน โทรนัด แดกข้าวก็ไม่เคยว่าง อยู่กับ blog gang ของคุณไปเถอะครับ รูปที่ให้เขียน ก็ชาติ นืงและ ไม่เสร็จ ฟุตโท่ ทำโม่ สังโค่ พ่อเจริญ โดย ธรรม.....ล้อเล่น นะ อุอุ

 

โดย: judy IP: 192.168.13.9, 58.147.103.39 5 สิงหาคม 2553 9:15:40 น.  

 

^
^

อ่านข้างบนแล้วแอบอมยิ้มเลยค่ะ ...
คาดว่าจะมาแบบเฮฮานะค่ะนี่


จากบล็อก .. บททดสอบความโกรธที่คุณก๋า
และมาดามได้เจอนี่ ดูท่าว่าจะแรงพอดูนะค่ะเพราะว่า
ขนาดคุณก๋ายังบ่นออกมา แล้วก็มาดามก็พุ่งปรี๊ด
กับอารมณ์นี้ ... นี่ล่ะค่ะ บททดสอบส่งมาจาก
ฟ้าจริงๆ

 

โดย: JewNid 5 สิงหาคม 2553 9:24:45 น.  

 

พี่ก็เคยสงสัยเหมือนกันค่ะว่า

ธรรมทานกับอภัยทานอันไหนได้บุญมากกว่ากัน

พระท่านว่าได้บุญเท่ากันค่ะ เพราะเกิดจากจิตใจที่อยากให้ผู้อื่นมีความสุขค่ะ





การให้อภัยทำยากมากจึงเป็นบุญสูงสุด

หากปฎิบัติกรรฐาน จะทำให้อภัยได้ง่าย

ถ้านึกถึงคนนั้นไม่โกรธ ไม่เกลียด แสดงว่าอภัยได้แล้ว




ให้ธรรมทาน ก็เป็นการทำบุญทางด้านจิตใจ จึงเป็นบุญสูงสุดเช่นกัน



เมื่อก่อนพี่พิมพ์หนังสือธรรมะแจก หากคนที่ไม่ปัจจัยหล่ะ


ที่จริงแล้วธรรมะมีอยู่ทุกที่ ธรรมทานก็ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

การสอนลูกให้เป็นคนดี ก็เป็นธรรมทาน

เห็นเพื่อนด่าคนที่ทำไม่ดี การบอกเพื่อนว่า ด่าคนชั่วก็บาป ก็เป็นธรรมทาน

บล็อกน้องก๋าก็เป็นธรรมทาน


อนุโทนาบุญธรรมทาน ในวันนี้นะคะ




 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 5 สิงหาคม 2553 9:33:19 น.  

 

สวัสดียามเช้าเมืองไทยจ้า

 

โดย: nim (Benim ) 5 สิงหาคม 2553 9:45:10 น.  

 

“อภัยทาน” เป็นเรื่องใหญ่ ทำได้ยาก
มันลำบาก เพราะใจคน ยากค้นหา
ทานทรัพย์สิน หรือสิ่งของ ครองราคา
ยังง่ายกว่า การจะให้ อภัยทาน
“อภัยทาน” มันวุ่นวน สับสนนัก
ก็เพราะรัก โลภโกรธหลง คงครองมั่น
อยู่ในใจ คนเรานี้ ทุกวี่วัน
วารวันผ่าน มันยักปัก เหมือนหลักปูน
.........................................................
ละโลภ...โกรธ...หลง..ลงได้
ก็ให้ทานได้ทุกทานครับ...ว่ามั้ยครับ

 

โดย: panwat 5 สิงหาคม 2553 9:52:54 น.  

 

บล็อกนี้ชัดเจน(คำตอบ)และงดงามค่ะ (ท้องฟ้า)
อ่านเพลินและ




ดีใจที่ได้แต้มกะเขาด้วย และ ไปโหวตประจำวันมาแล้วเหมือนกันค่ะ (ทำไมไม่มีอีโมฯชูสองนิ้ว)

 

โดย: MeMoM 5 สิงหาคม 2553 10:04:05 น.  

 

แวะมาอ่านครับพี่

ผมเพิ่งรู้ ว่าอาแปะ แปลว่าลุงหรอครับ?

แฮ่ๆ

--------

วันนี้ก็ดันกันไปอีกวันนะครับพี่

แต่อากาศน่านอนชะมัด

เอิ้กๆ

 

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) 5 สิงหาคม 2553 10:07:44 น.  

 

วันนี้ช่วงเช้า
ขอตัวไปแจก 3 คะแนนใน Travel & Photo Blog
ทั้ง 23 หน้าก่อนนะเดี๋ยวพี่อุ้มจะมาอ่าน
เพิ่งจะขึ้นหน้าที่ 4
อิอิอิ ไว้ช่วงบ่ายจะมาอ่าน
และแวะมาโหวตให้น้องก๋า
และทุกๆ คนในหน้า Education Blog

 

โดย: อุ้มสี 5 สิงหาคม 2553 10:29:18 น.  

 

วันนี้ยาวเลยนะค้าบ อิอิอิ แง๊วววว

 

โดย: ข้าวโพดแมวติสต์แตก 5 สิงหาคม 2553 10:31:10 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบ เดี๋ยวเย็นๆมาใหม่นะคะ

ขอเอาลิงค์มาแปะบ้านคุณก๋าหน่อย
เผื่อเพื่อนๆจะไปร่วมสนุกกันค่ะ

เชิญทุกท่านนะคะ

โหวด โหวด คลิ๊กข้างล่างเลย ขอบคุณค่ะ




 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 5 สิงหาคม 2553 10:37:36 น.  

 

คุณก๋าที่รักคะ


โหวตได้แล้วค่ะ
คนเมืองไกล ทำไม่ได้นะคะ

 

โดย: พี่นาถ (sirivinit ) 5 สิงหาคม 2553 10:48:23 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋าาา

โหโดนใจจังกำลังจะร้องขอให้พี่ก๋าพูดถึงการให้อภัย ยังไม่ทันได้บอก มาแล้วเร็วดั่งใจนึกเลย 55555555

ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 5 สิงหาคม 2553 10:49:04 น.  

 

ถ้าทำได้ทั้งหมดก็ดีสิค่ะพี่ ให้อภัยคนอื่น ให้อภัยตัวเอง ยากเหมือนกันนะค่ะ

 

โดย: blog pu 5 สิงหาคม 2553 10:49:23 น.  

 


สวัสดีค่ะก๋า แรงบันดาลใจทำให้อยากซื้อกล้อง DSLR ก็จากภาพบล็อกของก๋านี้ล่ะ เห็นภาพถ่ายแล้วสุขใจ


ความจริงที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เมื่อมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ งั้นก็มาเปลี่ยนใจเราเองน่าจะง่ายกว่าเนอะ (ง่ายกว่าแต่ทำได้ยากส์)

 

โดย: aenew 5 สิงหาคม 2553 11:17:23 น.  

 

โหวตให้พี่สิน ย่าดาดา คุณปฐมได้ แต่ยังกดให้พี่ก๋ากะพี่อุ้มมะได้...เอ่อ งง อ่าค่ะ ฮาๆๆๆๆ
แต่คิดว่าคงอีกสักพักน่ะค่ะ แฮ่ๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 5 สิงหาคม 2553 11:20:11 น.  

 

อ่านแล้วเข้าใจถึงคำว่าธรรมทานได้ดีขึ้น
อยากรู้ต้องปฏิบัติเอง

คนเราต้องรู้จักอภัยให้ตนเองก่อนลำดับแรก
ไม่แบ่งแยกเขาเรา
อ่านแล้วให้อภัยคนอื่นได้อีกหลายคนเน้อ

น้ำท่วมเจียงใหม่เดือนกันยา ปู๊นนน อิอิ

 

โดย: อิ่ม_Aim 5 สิงหาคม 2553 11:23:31 น.  

 

อ่านจบแล้วขอคารวะเลยศิษย์พี่

เรียนรู้ "ธรรม" เรียนรู้ "ตน"

ปล.ฝนตกตลอดทั้งคืนหลายคืนแล้วศิษย์พี่ได้ยินว่าทางเหนือมีน้ำท่วมด้วย ระวังบักหล่าหมิงน้อยเป็นหวัดเด้อ

ด้วยรัก ด้วยเคารพและด้วยคิดถึง

 

โดย: minporee 5 สิงหาคม 2553 11:32:04 น.  

 

สวัสดีครับพี่จูดี้

อยากจะนัดทานข้าวเหลือเกินครับ
แต่ตอนนี้กระผมเลี้ยงลูกเองขอรับ 5555
กว่าจะป้อนข้าวลูกเสร็จก็หกโมง ทุ่มแล้วครับ
จะไปไหนก็หมดแรงแล้วล่ะครับ 555

ไม่ต้องรอลูกบวชหรอหขอรับ
ไอ้นี่ก็พูดซะเว่อร์ 5555

หมิงหมิงเรียนมหาวิทยาลัยปี 2
กระผมก็ว่าเราคงได้เจอกันแล้วล่ะครับ 5555

ปล. งานภาพวาดที่รับปากไว้
ยังไม่มีแรงบันดาลใจเลยครับ
ถ้าได้ค่าจ้างสัก 3 แสน
คาดว่าไฟจะลุกโชนเลยเว้ย 5555




 

โดย: กะว่าก๋า 5 สิงหาคม 2553 11:42:29 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

คิดดี ทำดี ให้อภัยกัน จะมีความสุขบนโลกใบนี้

ทุกครั้งที่มีเวลาจะเข้าโหวตให้ทุกวันนะครับ แต่จะไม่เม้นท์เพราะเครื่องเพี๊ยนๆ แล้วจะโหวตต่อไปไม่ได้ อิอิ

ส่วนของพี่แหม่มได้เกินเป้า 50 ที่ตั้งไว้แล้วครับ ไม่นึกว่าจะมีเพื่อนๆ มาช่วยโหวตให้เราเยอะ ซึ้งใจจริงๆ และขอบคุณมากเลย

ใกล้เที่ยงแร่ะขอไปทานข้าวก่อนน๊า แล้วจะมาโหวตใหม่

 

โดย: mamminnie 5 สิงหาคม 2553 11:47:57 น.  

 

มาทักทายกับคุณก๋า ในช่วงก่อนพักเที่ยงครับ
มาส่งข้อมูลเพิ่มเติมครับว่า ร้านที่แนะนำ เมนู บะหมี่เบตง ตกลงน่าจะขายตลอดวันล่ะครับ ช่วงก่อนนี้สัก 1 ชั่วโมง เพิ่งออกไปตะลอนทัวร์มา เห็นร้านเปิดขายอยู่ครับ
ส่วนตอนเย็นๆ เข้าใจว่า น่าจะเริ่มตั้งร้านกันใหม่สำหรับที่ลงมาตั้งโต๊ะบนถนนในส่วนที่จราจรเริ่มบางตา และจอดรถได้สะดวกแล้วครับ

 

โดย: ถปรร 5 สิงหาคม 2553 11:51:31 น.  

 

สวัสดีก่อนเที่ยงค่ะ ลุงก๋า

โห....ยาวดีจัง..
แต่อ่านแล้วชัดเจนนะคะ

ถ้าลุงก๋าบวชนี่คงได้สมณศักดิ์เป็นเจ้าพระคุณอะไรซักอย่างแน่เลยค่ะ..สาธุ

กี้ว่าทำทานง่ายสุด..รองลงมาคือ ทำอะไรทาน
เอ๊ยไม่ใช่ ธรรมทาน เพราะตัวเองยังไม่ค่อยรอดเลย

ยากสุดคงเป็น อภัยทาน บางเรื่องง่าย
บางเรื่องยาก..แต่สุดท้าย ตายกันหมด
จะมาแค้นกันทำไม

ว่าแล้วก้อไปโหวตกันต่อดีกว่า..เอย

 

โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า 5 สิงหาคม 2553 11:55:13 น.  

 

ขอบคุณที่ไปโหวตให้นะคะ

----ทุกๆสิ่งอยู่ที่ตัวเราเอง ทั้งคำพูด ความคิดและการกระทำ---

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง

คิดได้---แต่ทำยากมากเลย.....

แวะไปโหวตให้แล้วเหมือนกันจ้า

 

โดย: จี๊ด (knitara ) 5 สิงหาคม 2553 12:04:11 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า ไม่ได้แวะมาเยี่ยมซะนานเลย
เข้ามาเอาข้อคิดดีๆมีสาระและ เย็น เหมือนเดย
อ่านแล้วก็เข้าใจ แต่เอาไปใช้ไม่ค่อยจะได้ซักกะที อิอิ

ต้นอ้อแวะไปโหวตให้แล้วนะคะ ไม่รู้ว่าถูกวิธีหรือเป่า
ยังไงก็ขอให้พี่ก๋าโชคดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่า

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 5 สิงหาคม 2553 12:20:11 น.  

 

พี่ก๋าค่ะ...แวะมาเยี่ยมอีกรอบค่ะ....อิอิ

 

โดย: nuuna (nanajazz ) 5 สิงหาคม 2553 12:39:51 น.  

 

สวัสดีคะพี่ก๋า วันนี้เเวะมาทักทายแล้วก็อ่านเรื่องธรรมทานกับอภัยทานด้วย
ดีจังเลยคะ ได้รู้ลึกซึ้งมากขึ้นเลย
ช่วงนี้ฝนตกบ่อย หมิง หมิง จะไม่สบายรึป่าวคะเนี่ย คิดถึงหมิงหมิงจังคะ

 

โดย: mook (haiti ) 5 สิงหาคม 2553 12:51:45 น.  

 

อตฺตานเมว ปฐมํ ปฏิรูเป นเวสเย
อถญฺญมนุสาเสยฺย น กิลิสฺเสยฺย ปณฺฑิโต

ทำตนนี่แหละ ให้ตั้งอยู่ในความดีอันสมควรก่อน
จากนั้น จึงค่อยพร่ำสอนผู้อื่น บัณฑิตไม่ควรมีข้อมัวหมอง

ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ด้วยการเป็นบัณฑิตที่ดี ตลอดไป..นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

วันนี้ รูปอ้ายหมิงหมิง...อย่างหล่อ ชอบมาก

ตอนสาย ๆ พี่เข้าไปโหวตให้คุณก๋า อย่างละ ๓ คะแนน
หนอยยยย...คะแนนไม่ขึ้น แถมไม่ให้โหวตใหม่ด้วย
วางเม้นท์ก็ไม่ได้ บ๊ะแหล่วววว..

ว่าจะมาขอยืมพญาลิง ไปจัดการป่วนสถานีโหวตสักหน่อย ดันอมคะแนนพ่อก๋าได้

เด๋วต้องไปนั่งเฝ้าโหวตรอบสอง ถ้าคะแนนไม่ขึ้นอีก
งานนี้มีถล่มสถานีโหวต...ชัวร์...


18 18 18



 

โดย: พรหมญาณี 5 สิงหาคม 2553 12:52:45 น.  

 

แวะมาทักทายยามเที่ยงๆค่ะพี่ก๋า
วันนี้ขออย่าให้ฝนตกเลยนะคะ อยากกลับบ้านแบบดีๆ ไม่เปียกฝนหน่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

 

โดย: ภายใต้ 5 สิงหาคม 2553 13:00:59 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า...
วันนี้มาโหวตให้เพื่อนๆทุกคนแต่เช้าเลยค่ะ
เพราะจะออกไปข้างนอกทั้งวัน อิ อิ
แต่ก้ไม่ลืมที่จะต้องเข้ามากดๆๆๆๆๆๆ

หมิงหมิงวันนี้ยิ้มน่ารักจัง
จุ๊บๆๆๆๆจ้า
มีความสุขมากๆนะคะคุณก๋า

 

โดย: Suessapple 5 สิงหาคม 2553 13:34:33 น.  

 

^
^
^
เวลาเช้าของสวิสน่ะค่ะ

 

โดย: Suessapple 5 สิงหาคม 2553 13:35:16 น.  

 

คุณก๋า
ยินดีด้วยจริงๆค่ะที่บล็อกคุณก๋าติดอันดับหลายหัวข้อเลย

เชียงใหม่ กับ ชลบุรีไกลกันจังเลยเจ้า ไม่อย่างนั้นเราจะไปเคาะประตูบ้านทำหมูชะมวงให้คุณก๋ากับมาดามชิม ส่วนน้องหมิง กินไข่พะโล้ละกันนะลูกนะ

 

โดย: love at first click IP: 10.0.3.233, 125.27.81.64 5 สิงหาคม 2553 13:44:28 น.  

 

ภาวะโลกร้อนแหงเลย น่ากลัวเนอะ
อากาศวิปริต บ่น้ำท่วม หิมะละลาย ก่ฝนแล้ง

เมื่อวานบ่ายเข้าโหวตได้2บลอกเอ้ง
พายุถล่ม หม้อแปลงระเบิด ไฟดับ น้ำท่วม เจ้า

วันนี้ต้องรีบไปจิ้มก่อนแร่ะ อิอิ

 

โดย: อิ่ม_Aim 5 สิงหาคม 2553 13:58:03 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
จากเมนท์เมื่อวาน
ใช่ค่ะ ไม่มีครอบครัวไหนสมบูรณ์ที่สุด
แต่นู่มีสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุดเสมอมา อยู่ในความไม่สมบูรณ์นั้น
ไม่ได้น้อยใจเลยค่ะ
แต่นู๋คิดว่าตัวเองโชคดีที่สุดแล้วค่ะ :) พี่ก๋า
...
วันนี้ให้ข้อคิดที่ดีค่ะ
น่ากลัวเหมือนกัน สิ่งจำแลงต่างๆ พวกนี้
ว่าเราไม่โกรธ ไม่เกลียด ให้อภัย
บางทีที่เรารู้สึกว่าเราสละหรือปล่อยวางได้นั้น
เราแค่อุปมาว่าสุขไปเองหรือเปล่า
ทุกอย่างที่เป็นเนื้อแท้ ให้เรารู้เหตุของการเกิดสิ่งเหล่านั้น
มิใช่เพียงแค่ความคิด นำพา เราควร
ต้องมี พุทธจิต แห่งตนเป็นฐานที่สำคัญ
...
มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า
...

 

โดย: Nissan_n 5 สิงหาคม 2553 14:25:50 น.  

 

ไม่เป็นไรจ้าก๋าจ๋า หลงๆ ลืมกันได้
พี่โดนห้ามเม้นที่หน้าโหวตมาสองรอบแล้ว
ถ้าเม้นมากเขาก็วาเราเป็นspamน่ะคะ


 

โดย: Sweety-around-the-world 5 สิงหาคม 2553 14:35:51 น.  

 

เห็นมะ พี่ลืมขอบคุณเลย

 

โดย: Sweety-around-the-world 5 สิงหาคม 2553 14:36:47 น.  

 

ขอบคุณผู้ถาม...และผู้ตอบค่ะ

เคยสงสัยเหมือนกันว่า นอกจากทานที่ทำด้วยการใช้เงิน เค้าว่ากันว่า ต้องสร้างพระประธาน ต้องสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร ถึงจะได้บุญสูงสุด...

เฮ้ย...แล้วนอกเหนือจากนี้แล้ว คนไม่สะดวกเรื่องปัจจัยเราทำทานไม่ได้หรือไง...

จนได้รู้ว่าทานมี 10 ข้อ (ถูกมั้ยน้อ...) นอกเหนือจากการทำทานด้วยเงิน เรายังทำทานอย่างอื่นได้อีกตั้ง 9 ข้อ...

พี่เข้าใจถูกมั้ย...

เดี๋ยวพี่ไปโหวตก่อนนะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 5 สิงหาคม 2553 14:39:41 น.  

 

หวัดดียามบ่ายค่าพี่ก๋า ^-^

จิ้มโหวต + 6 รอบบ่ายนะค่ะ
มีความสุขทุกวันจ้า

 

โดย: phety talon 5 สิงหาคม 2553 14:41:50 น.  

 

มานั่งอ่านค่ะ วันนี้มาละเลียดอ่านงานเพื่อนๆ
กระดืบๆไปโหวตมาแล้ว เหลือมาเก็บตกบ้านนี้กับบ้านน้องฉัตร

เขียนได้ดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วลื่นไหล เข้าใจง่าย
ใครอ่านก็ได้ทุกวัย ไม่ต้องไทยแปลไทยเลยค่ะ
ภาษาเขียนของคุณก๋ากับภาษาพูด นี่ออกมาจากใจเลยนะคะ

คล้ายๆได้ยินเสียงคุณก๋าอยู่ตรงหน้า
หลายวันมานี้ งานยุ่งมาก ผู้ตรวจการมาตรวจที่ทำงาน
แต่ก็แบ่งเวลาไปโหวตและวิ่งเล่นดู ก็สนุกสนานได้รสชาติการประกวด

คล้ายๆอคาเดมี่แฟนตาเซีย อิ อิ
สนุกพอแล้วค่ะ ต่อจากนี้จะเป็นคนตามโหวตอย่างเดียว
เพราะเวลาจำกัด งวดเข้ามาทุกที วันอาทิตย์ต้องไปสัมมนา
ด้วยเรื่องงานที่ทำค่ะ

เรื่องเรียนก็ต้องไปโรงงานยา ไปให้เห็นกับตา
ว่าเขามีกรรมวิธีกันอย่างไร
ระยะนี้มีอะไรให้ทำเยอะแยะ เวลาหล่นหายไปหมด
เดี๋ยวก็หมดวัน เพราะมีอะไรให้ทำเยอะ

แต่ไม่รู้เบื่อ เพลินๆจนหมดวัน
มืดอีกแระ ถึงเวลานอนอีกแระ อยู่อย่างนี้
นี่พี่เขียนอะไรซะเยอะแยะ แค่อยากเล่าให้ฟังค่ะ



แอมอร

 

โดย: peeamp 5 สิงหาคม 2553 15:06:14 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

วันนี้มีเพื่อนที่ทำงานมาถามพี่ว่า
ถ้าเขามีซีดีธรรมะดีดี แล้วเขาก๊อบให้ญาติ หรือเพื่อนที่สนิท เขาผิดศีลไหม น่ะค่ะ

 

โดย: ดอกไม้หน้าฝน 5 สิงหาคม 2553 15:08:25 น.  

 

"เราจะรู้ว่าในโลกนี้มีความรู้มากมายที่เราไม่จำเป็นต้องไปรู้
เพราะถึงรู้ไปก็ไม่ช่วยทำให้เราพ้นทุกข์"

เห็นด้วยกับข้อนี้มากค่ะ คุณก๋า
แต่เดี๋ยวนี้ มีอะไรมากมายที่พยายามทำให้คนอยากรู้สิ่งไว้จำเป็นเหล่านี้

วันนี้หมิงหมิงยิ้มหล่อมากกกก

 

โดย: HoneyLemonSoda 5 สิงหาคม 2553 15:09:19 น.  

 

เยี่ยมจริงๆค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 5 สิงหาคม 2553 15:15:10 น.  

 

เฮาบ่เข้าใจ๋ว่ายะหยังต้องมีกำว่า สูงสุด ต่อจากกำว่าบุญ

ขี้ฉงฉัย ... ทำไมต้องปรารถนาสูงสุด

มันก่เป๋นกิเลสของการไค่ได้บุญเนาะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 5 สิงหาคม 2553 15:22:44 น.  

 

แวะมาเยี่ยมก่าราณี
ช่วงนี้อยุ่แต่ในเฟดเพราะติดดหวตให้เพื่อนๆ
อาทิตยืหน้าจะมาจัดการบล็อคตัวเองบ้างแระ 55..

 

โดย: ตัวp_box 5 สิงหาคม 2553 15:23:54 น.  

 

คุณก๋าราณีตอบได้ดีเชียวค่ะ

คนถามก็ถามได้ดีเช่นกัน

วันนี้ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วค่ะ : )

 

โดย: BeachBum IP: 122.104.127.89 5 สิงหาคม 2553 15:58:04 น.  

 

บล็อกวันนี้ต้องค่อยๆอ่านทำความเข้าใจ
ถ้าได้จิบโกโก้เย็นไปด้วยก็คงจะดี
แบบว่าใจเยๆค่อยทำความเข้าใจไปเรื่อยๆ
สมองแบบนาหืคาดว่าโกโก้เย็นหมดแก้วก็เข้าใจแล้วล่ะ เอิ๊กๆ

...เดี๋ยวพรุ่งนี้จะอัพบล็อกแรกของการไปประชาคมสัญจรแบบจริงๆซะที
บล็อกแรกไม่น่าหนักใจมากเพราะภาพแค่สิบกว่าภาพ
แต่บล็อกตอนล่องแก่งกับในถ้ำนี่สิยี่สิบกว่าภาพ
ปรึกษาดีดี.ว่าไม่รู้จะตัดภาพไหนออกดี
ดีดี.บอกเอามันทุกภาพเลย
ที่จริงมันไม่ได้สวยอะไรหรอก
แต่ภาพมันน่าเก็บไว้เป็นความทรงจำ

 

โดย: มัยดีนาห์ 5 สิงหาคม 2553 16:01:43 น.  

 

ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ
รู้ได้เฉพาะตน


การบรรยายให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจในเรื่องธรรมะแบบนี้เป็นเรื่องยากยิ่ง
ทั้งที่เราก็สัมผัสอยู่ทุกวัน
แต่คุณก๋าก็สามารถทำได้ดี นี่ไม่ได้มายกยอคนกันเอง
พี่สัมผัสได้ว่าคุณก๋าเขียนขึ้นมาจากส่วนลึกของจิตใจ
แล้วมาแบ่งปันเป็นธรรมทาน




ขอบคุณค่ะ



แอมอร





 

โดย: peeamp 5 สิงหาคม 2553 16:03:42 น.  

 

มาเติมคะแนนให้เต็ม และเชิญหนุ่มเมียงเหนียไปทำอะไรสนุกๆให้หน่อย

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 5 สิงหาคม 2553 16:04:30 น.  

 

ฝนหยุดตกพอดี ขอตัวกลับบ้านก่อนดีกว่า
ปั่นจักรยานมาทีไร
ฝนตกมาทุกที โน๊ตบุ๊ก คงต้องทิ้งไว้
ค่ำๆว่าจะแอบใช้คอมของเจ้าเพ้นท์



ไปเล่นน้ำฝนกัน อิ อิ


แอมอร

 

โดย: peeamp 5 สิงหาคม 2553 16:12:28 น.  

 




พออ่านจบพาลทำเอาน้ำตาซึม เข้าใจถึง
“ ความจริงอันเที่ยงแท้ ” ไม่มีวันเปลี่ยน...

เค้าไปโหวตให้ทู๊กวันเลยนะ
แต่ได้แค่วันล่ะครั้งตามกติกาเปะ

 

โดย: p'me satun 5 สิงหาคม 2553 16:14:58 น.  

 

โหวตไปคิดไปด้วย คิดจะขอภาพดอกซอมพอ 1 ภาพ

(งามทุกภาพ) "ความคิดเป็นใหญ่" สวยอ่ะอยากได้

ขอบคุณล่วงหน้าเจ้า อิ อิ



อย่าให้ หมิง หมิง ใกล้ละอองฝนน๊า (จะหนาว)

มีความสุขเน่อเจ้า

ไปเดิน เดิน ยามแลงก่อนเจ้า

 

โดย: ซอมพอง๊ามงาม...ขนาด..เจ้า (ซอมพอแสด ) 5 สิงหาคม 2553 16:20:57 น.  

 




สวัสดีครับพี่ BeachBum


ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ
ต้องยกความดีให้กับอาแปะครับ
ที่อธิบายธรรมให้ผมจนเข้าใจเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 5 สิงหาคม 2553 16:39:46 น.  

 



ว้่าววว ... งั้นเค้าก็คงไม่อุดหนุนนะ เพราะก๊อบปี้ " บทความ" บางตอนไปใช้งานเรียบโร้ยแระ

 

โดย: p'me satun 5 สิงหาคม 2553 16:49:23 น.  

 

สาธุ สาธุ
อนุโมทนาในคำตอบ
รักษาสุขภาพ

 

โดย: chinanod 5 สิงหาคม 2553 16:54:48 น.  

 

 

โดย: nompiaw.kongnoo 5 สิงหาคม 2553 17:03:46 น.  

 


...
ค่ะ พี่ก๋า

 

โดย: Nissan_n 5 สิงหาคม 2553 17:11:34 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นๆเจ้า ... ^^

การให้อภัยนั้นพี่ว่าให้อภัยได้เร็ว ... ใจเราก้อเป็นสุขเร็ว

หากทิ้งไว้เนิ่นนาน นอกจากจะให้อภัยยากแล้วยังทุกข์นานอีกเน๊าะ แต่ก้อนั่นล่ะ ... บางครั้งทำยากเหมือนกัน 555

เจียงฮายฝนตกตึงวัน ... อากาศเย็นสบายมาบ้าง แต่อดออกไปเตะบอลกับตาตั้ม อิอิ

ปล. วันนี้ไม่ลืมโหวตจ้า สามพันกว่าแล้ว

 

โดย: SonSmile 5 สิงหาคม 2553 17:24:51 น.  

 

หวัดดีจ้า วันนี้แวะมาหา และมีเวลาที่จะได้อ่านข้อคิดธรรมะดีๆ จากคุณพ่อหมิงหมิง

อยากจะบอกว่า เหมือนธรรมะจัดสรรให้
เพราะเวลาที่มีเรื่องที่ต้องคิด ต้องทบทวนว่าสิ่งที่เราคิดหน่ะ ถูกต้องไหม คุณก๋าก้อจะมา up ที่ blog ทุกทีเลยอ่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดดีๆ นะคะ

อนุโมทนาบุญด้วยจ้า

 

โดย: nangkarang 5 สิงหาคม 2553 17:33:22 น.  

 

แวะมาบอกว่ารูปกระดิ่งลมของคุณก๋าได้ใช้อัพบล็อคแล้วค่ะ เพิ่งอัพบล็อคไฮกุอันใหม่เสร็จก็วิ่งจู๊ดมาบอกเลย

ไว้ค่อยแวะมาอ่านรอบหลัง ขอตัวไปปฎิบัติภารกิจโหวตก่อนคับพ้ม

 

โดย: haiku 5 สิงหาคม 2553 17:40:13 น.  

 

แดนนี่ บอยล์กำกับซะที หนังไม่ธรรมดาอยู่แล้วครับ
ทั้งการตัดต่อหรือมุมกล้องต่างๆ
เฮียเคยดู trainspotting ไหมครับ อันนี้ก็เป็นมาสเตอร์พีซของบอยล์เลยทีเดียว สนุกไม่แพ้ slumdog

ผมดู slumdog แล้วรู้สึกโรตีรสนี้มันมีครบทุกรสครับ
ทั้งเศร้า ซึ้ง สนุก และมันส์เร้าใจ


สวัสดีตอนเย็นครับเฮีย
ฝนตกกระหน่ำเลย ผมติดแหง่กอยู่ที่รพ.เนี่ย

 

โดย: jonykeano 5 สิงหาคม 2553 17:41:11 น.  

 

พูดถึงเรื่องการอภัย ทำให้ผมนึกถึงคำพูดคำนึงขึ้นมา “I can forgive but I can't forget”. ไม่รู้ตกลงอภัยให้เค้ารึเปล่า ผมชอบคำพูดนี่ซะด้วย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 5 สิงหาคม 2553 18:14:52 น.  

 

เหอ เหอ เตรียมรับมือเต็มที่ พร้อมเลี้ยงเด็กปู้ชายแล้วค่า

 

โดย: ladiesorange 5 สิงหาคม 2553 18:28:41 น.  

 



อยู่แต่บ้าน...หนูเหงาอ่ะ...

หนูอยากไปเที่ยวว...งือๆๆๆ...!!!

หมิงหมิงก๊าบบ...พายัยหู้ไปเที่ยวทีนะก๊าบบ...

ก๋าจ๊ะ...อ่านบล๊อกวันนี้แล้วป้าชอบจังจ่ะ...

 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) 5 สิงหาคม 2553 18:32:31 น.  

 


มาทักทายรอบเย็น ทักทายก่อนจะไปโหวตของวันนี้ค่ะ เคลียร์งานไปแล้วรอบหนึ่ง เหลืออีกหลายรอบ วางไว้ก่อนเพราะได้เวลาโหวตแล้วจร้า

 

โดย: aenew 5 สิงหาคม 2553 18:39:06 น.  

 

สวัสดีตอนเย็น ๆ ค่ะ
อ้าย ก๋า และครอบครัวฯ

เมื่อเช้าแวะไปโหวตให้ค่ะ

 

โดย: ชอบสีฟ้า 5 สิงหาคม 2553 18:53:09 น.  

 

สวัสดีต๋อนแลงๆจ้า

 

โดย: BongKet 5 สิงหาคม 2553 19:07:25 น.  

 

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบ

อ่านแล้วก็รู้สึกดี แต่กิเลสชอบครอบงำ

ตรงนี้ก็ต้องฝึกฝนไปอีกนาน อย่างน้อยแบบที่คุณกะก๋าว่า
คิดดี พูดดี และทำดี เราก็ได้ทำบุญอันสูงสุดแล้ว

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวตนของเราเอง

อัตตาหิ อัตตาโนนาโถ ค่ะ

ขอบคุณที่ไปโหวดให้แม่ด้วยค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 5 สิงหาคม 2553 19:17:17 น.  

 

วันนี้โหวตแบบง่วงๆ แต่ไงไงก็ต้องให้จบจนได้

ลุกเดินหลายรอบแล้วค่ะ

 

โดย: ป้ากุ๊กไก่ ณ ร่มไม้เย็น IP: 124.121.118.101 5 สิงหาคม 2553 19:17:53 น.  

 

แพรแวะไปโหวดให้หลายครั้งแต่เม้มไม่ได้ วันนี้แวะมาบอกค่ะ
จะโหวดต่อไปเรื่อยๆนะคะ

 

โดย: praewa cute 5 สิงหาคม 2553 19:18:09 น.  

 

เข้ามาฟังคำตอบด้วยคนค่ะ พี่ก๋า..
เชียงใหม่ฝนตกหรือเปล่าคะ ตอนนี้บ้านโบอากาศเย็นสบายเลยค่ะ ..

วันนี้โบเอาดอกไม้ที่ไม่ค่อยสวยมาฝาก อิอิ..

 

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ 5 สิงหาคม 2553 19:53:15 น.  

 

วันนี้มึนค่ะ ไปหาเสียงด้วยไปโหวดให้เพื่อนๆด้วย

สงสัยนอนแล้วคงเก็บไปฝันแน่เลยค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 5 สิงหาคม 2553 20:02:43 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า มาดาม และหมิงหมิงสุดหล่อ

วันนี้กว่าจะเข้ามาทักทายได้ ก็ย่ำค่ำแล้ว
ประชุมตั้งแต่เช้า จดเย็นเลยค่ะ ยังไม่ได้ทำงานที่ค้างอยู่เลย
เอาเป็นว่า เริ่มกันใหม่วันพรุ่งนะคะ อิอิ


บล๊อกวันนี้ ช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้นมากค่ะ
ช่วงนี้ น้าหนิงหนิงค่อสข้างจะเครียด ทั้งงาน ทั้งเรียน ปรับตัวลำบากจริงๆ
แต่ว่าจะยอมแพ้เด็ดขาดค่ะ สู้จนถึงที่สุดเชียว ฮ่าๆๆๆๆ
เพิ่งจะก้าวจะถอยกันง่ายๆ ได้ไงเนอะ

เมื่อวันก่อนก็รู้สึกว่า ตัวเองทำตัวไม่ดีค่ะ รู้เลยว่าเกิดจากการที่เราจิตใจขุ่นมัว
คือ ไม่ใช่ว่า เราคิดร้ายกับคนอื่นนะคะ
เพียงแต่เรารู้สึกไม่แจ่มใส ออกจะเซ็ง อะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ
จึงเกิดกิริยา ไม่น่ารัก ที่แสดงต่อผู้อื่น
แล้วไ่ม่ใช่ว่ายิ่งแสดงออก จะยิ่งสบายใจนะคะ
มันยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่ยิ่งขึ้น กว่าจะมีสติรู้ตัว ก็เผลอปล่อยไปหลายหมัด

พอตอนเย็น ก่อนนอนก็เลยสวดมนต์ค่ะ ทำให้ใจเย็นลง
มาวันนี้ .. อารมณ์ดีมาก จนคิดว่า เมื่อวานนี้เราเป็นอะไรไปเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆๆ

นี่ล่ะนะคะ เขาถึงว่า ชี้คนอื่นนิ้วเดียว แต่อีกสี่นิ้วน่ะ มันเข้าตัวเราทั้งหมดเลย
ว่าแต่เขาแท้ๆ เชียว ไม่น่าเลยเรา

เก็บไว้เป็นเรื่องเตือนตัวเองดีกว่านะคะ


... วันแม่ หนิงก็ยังหาของขวัญให้แม่ไม่ได้เลยค่ะ
แต่ว่าจะไปทำบุญค่ะพี่ก๋า

 

โดย: ThaMN 5 สิงหาคม 2553 20:13:43 น.  

 



+6 3495-3277 ค่ะพี่วาเองกลัวโดนอีก

 

โดย: Sweety-around-the-world 5 สิงหาคม 2553 20:21:02 น.  

 

...

บางคนเรียกร้องขอรับการให้อภัย
โดยที่ไม่รู้ตัวเองเลยว่า ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองจนสมควรได้รับการอภัยหรือเปล่า ...

สวัสดีค่ะ คุณก๋า

ภาพประกอบวันนี้สวยมากๆ
แบ่งดอกไม้ช่อนี้มาฝากค่ะ ...


Photobucket


 

โดย: lastmoon 5 สิงหาคม 2553 20:23:48 น.  

 

ตอบได้ดีเยี่ยมเหมือนเดิมเน้อ
ไค่ฮู้ว่า แต่ละคำถามนี่ คุณก๋าใจ๊เวลาเมินก่นิ
รึว่าอยู่ในหัว ไหลลื่น โชะๆๆ ออกมาเลย
ตอบได้พริ้วและทุกวลีมีความหมายขนาด

ช่วงนี้ฝนตกซึงตึงวันตะ
ปอมีลูกก๊าผ่อง ยังดีมีในตั๋วอาคาร
เอ็นดูป้อก๊าแม่ก๊า ตามกาด
ฝนตกกำก็ขายบะได้

เดือนนี้ยังแควนกว่าเดือนตี้แล้ว
ตี้ละอ่อนสลับกั๋นบะสบาย ตอนนี้
เต็มสตรีม แต่ดันฝนตก ลูกก๊ารถเครื่อง
ก็เลยบะค่อยหัน

วันนี้ปี้โหวตได้สองรอบอยู่เลยอ่ะ
ตะก่อนโหวตได้วันละ 3-4 เตื้อ
แต่มา 2-3 วันนี้ เมิน ๆ โวตได้เตื้อ
อาการร่อแร่ ตึงเจ้าของบล็อก
กับจังหวะการโหวต 5555

คืนนี้เอาใหม่ ลุ้นแห๋มรอบ อิอิ

 

โดย: JinnyTent 5 สิงหาคม 2553 20:35:15 น.  

 



รอบเดียวก็ไม่เป็นค่ะ แต่ตอนนี้พี่ต้องระวังเม้นอีกแล้ว

เพราะเขาเริ่มถามให้ใส่ตัวหนังสือในช่องก่อนกด post เม้นอีกแล้ว

มันคือการเตือนว่าคุณกำลังเม้นมากไปแล้วจ้า

 

โดย: Sweety-around-the-world 5 สิงหาคม 2553 20:48:49 น.  

 

อ่านของคุณก๋าวันนี้..บรรลุเลยค่ะ

แวะมากู๊ดไนท์ค่ะ...

 

โดย: nootikky 5 สิงหาคม 2553 20:52:41 น.  

 

นั่ง นอน ยืน เดิน กิน อยู่ในเขาเลยค่ะปี้ก๋า ตื่นมาก็เห็น เดี๋ยวคืนนี้เอารูปแปะบล็อกเก่าเพิ่ม

มึนงานเหลือเกิน ข้าวกลางวันก็ต้องนั่งกินที่โต๊ะทำงานไปด้วย เจ็บก้น 55555

แวะมา คิดถึงปี้ก๋าก็ขำแล้วอ่ะ

 

โดย: prunelle IP: 208.50.251.210 5 สิงหาคม 2553 21:09:44 น.  

 

3523/3302
.
โหวตรอบสุดท้ายของวันนี้
สู้ๆ กันนะคะ...

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 5 สิงหาคม 2553 21:54:46 น.  

 


มาลองงวัดดวงคะ แต่ปรากฏว่าดวงเข้าตามเกณฑ์มาตรฐาน กดได้ครั้งเดียวคะ ไม่มีลูกฟุลคคะคุณก๋า

 

โดย: cengorn 5 สิงหาคม 2553 22:12:50 น.  

 

วันนี้ได้อ่านทั้งคำถามและคำตอบที่ดีได้ความรู้และได้ความคิดเพิ่มมากขึ้นในเรื่องธรรมทาน อภัยทาน และการให้อภัยตัวเอง

 

โดย: ลุงแอ๊ด 5 สิงหาคม 2553 22:12:57 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า..

ทางเชียงใหม่โน้นฝนตกบ้างหรือเปล่าค่ะ..?

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ..

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 5 สิงหาคม 2553 22:16:00 น.  

 

อิอิ ไม่ได้ไปฉลองวันเกิดที่ไหนหรอกค่ะพี่ก๋า
ช่วงนี้เนตที่ออฟฟิศอืดไปหน่อย เลยไม่ค่อยได้อัพเดทอะไรเลยล่ะค่ะ
กว่าจะถึงบ้านก็ดึก เลยไม่ได้ทำเป็นชิ้นเป็นอันอะไรเลยค่ะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 5 สิงหาคม 2553 22:27:16 น.  

 

 

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว 5 สิงหาคม 2553 22:33:02 น.  

 

แปะคือพี่ชายของพ่อสินะครับพี่

เข้าใจแล้วครับ

พรุ่งมีมีนัดกับบรรดาเพื่อนบล็อกหลายคน

คงจะฮาเฮน่าดูครับ

ยิ่งมีประกวดอย่างนี้ด้วย

คุยกันสนั่นร้านแหงมๆ

ฮ่าๆ

 

โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) 5 สิงหาคม 2553 22:33:38 น.  

 

คุณก๋าคะ เหมือนรู้ใจจริงๆ เลยค่ะ
เนื้อหาของวันนี้ตรงกับสิ่งที่ใจเรากำลังประสบอยู่เป๊งเลยค่ะ

พอดี 2 วันนี้เผลอไม่ให้อภัย และ ขึ้งโกรธเพื่อนร่วมงาน
พอมาอ่านของคุณก๋าปุ๊บสติกลับมาทันทีเลยค่ะ
จริงๆ เรื่องของการให้อภัยนั้นรู้ และคิดได้มานานแล้ว
แต่บางครั้งจิตเราก็มีเผลอออกนอกลู่นอกทางไป
เพราะลืมตัว ลืมเตือนสติตัวเอง
ครั้งนี้เผลอออกนอกลู่ไปเยอะเหมือนกันค่ะ
ดีนะ ที่วันนี้มาอ่านของคุณก๋า ทำให้สติกลับมาอีกครั้ง


ขอบคุณมากมายอีกครั้งนะคะ สำหรับเรื่องราวดีๆ ทุกวันที่คุณก๋านำมาให้พวกเราได้อ่านกัน

 

โดย: yzai 5 สิงหาคม 2553 23:07:25 น.  

 

ระบบอาจมีเหตุผลที่ดีในการล็อกโหวตของพี่ก๋าก้อได้มังคะ
แฮ่ๆๆๆ (คิดในแง่บวกเข้าไว้ เิอิ๊กๆๆๆ)

คิดว่าพรุ่งนี้คงเข้าโหมดปกติแหละ่ค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

วันนี้ฉัตรจัดทำชารต์อันดับไม่ไหว เพราะง่วงติดต่อกันมาสามวันแล้ว ฮี่ๆๆ ขอพักไวคืนนึงค่ะ
เกมส์ที่เฟชก้อไม่ได้เข้าไปเลยวันนี้ นอนทั้งวัน ยังอึนๆ อยู่เลย แหะๆ

สู้ๆ นะคะ เพื่อหน้าแรก....เป็น บล๊อกแก๊งค์ยกทีม
(แหม..นะ ถ้าได้จริง คงเป็นอะไรที่สุโค่ยมาก)

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 5 สิงหาคม 2553 23:18:20 น.  

 

มาแปะรอบดึก 55

 

โดย: nulaw.m 5 สิงหาคม 2553 23:33:41 น.  

 

ว่าจะไม่ๆ
แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ
เข้าไปดูผลอันดับหน้าแรก อดไม่ได้เลยทำมาฝากค่ะ

รายงานการจัดอันดับบล๊อกโหวต 2010

Business Blog
อันดับ 1 sound

Education Blog
อันดับ3 คนสาธารณะ
อันดับ 4 กะว่าก๋า
อันดับ 6 yyswim
อันดับ 7 addsiripun
อันดับ 8 ชฎาแหลม
อันดับ 10 A Princess

Entertainment Blo
อันดับ 4 เป็ดสวรรค์
อันดับ 5 คนสาธารณะ
อันดับ 6 กะว่าก๋า
อันดับ 9 "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
อันดับ 10 พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง

Home and Decor Blog
อันดับ 1 กินๆ เที่ยวๆ
อันดับ 2 CinnamonGal
อันดับ 3 aitai
อันดับ 4 โสดในซอย
อันดับ 6 นายรถซุง
อันดับ 7 fuku
อันดับ 8 nature-delight

Health & Sport and Family Blog
อันดับ 1 PuPe_So_sweet
อันดับ 2 จ้าว..จอม
อันดับ4 หมอหมู

Recreation Blog
อันดับ 3 yyswim
อันดับ 4 ปูขาเก เซมารู
อันดับ 5 กินๆ เที่ยวๆ

Shopping and Beauty Blog
อันดับ 1 PuPe_So_Sweet
อันดับ 3 A Princess
อันดับ 4 CinnamolGal
อันดับ 5 ชฎาแหลม
อันดับ 6 tuniez83
อันดับ 7 KiRaRi
อันดับ 8 alwaysfluke
อันดับ 10 one way ticket
(สาขานี้ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง...ฮี่ๆๆ)

Citizen Reporter Blog
อันดับ 1 คนสาธารณะ
อันดับ 5 yjam

Travel and Photo Blog
อันดับ 6 น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา
อันดับ 7 Sweety-around-the -world
อันดับ 8 ชานไม้ชายเขา
อันดับ 9 vuitton
อันดับ 10 Jinny Tent

Science Blog
อันดับ 6 DR.MOO CAN DO
อันดับ 10 สายลมอิสระ

ถ้ารายการอันดับโหวตมีความเปลี่ยนแปลงขณะที่ทำรายงานนี้
ฉัตรต้องขออภัยด้วยค่ะ....

ตอนนี้ขอไปนอนแล้วค่ะ ง่วงมากมาย.... *0*








 

โดย: ณ ปลายฉัตร 5 สิงหาคม 2553 23:48:56 น.  

 

สวัสดีค่ะครอบครัวน้องหมิงหมิง

ช่วงนี้อากาศเย็นๆ นอนห่มผ้าหนาๆด้วยนะจ๊ะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 6 สิงหาคม 2553 0:05:53 น.  

 

คุณก๋าที่รักคะ

มาโหวตให้ค่ะ
ก่อนนี้ มามิได้ มิมีคลื่นค่ะ
โชคดี ได้อ่านบนนี้ คุณก๋าปลอดภัยดีค่ะ

 

โดย: พี่นาถ (sirivinit ) 6 สิงหาคม 2553 0:14:28 น.  

 

vote ให้แว้ววววก่อนนอน ฝันดีกั๊บบบบ

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ 6 สิงหาคม 2553 0:28:36 น.  

 

แวะมาาตรีสวัสดิ์ครับพี่ครับ

ฮ้าว

 

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) 6 สิงหาคม 2553 0:48:30 น.  

 

จริงค่ะพี่ก๋า ทุกวันนี้เราต่างยึดมั่นถือมั่นในตัวตน จนลืมไปว่าเราเองต่างก็ไม่ต่างอะไรกับคนอื่น ๆ ที่เกิดมาเพื่อใช้กรรมในชาตินี้ เมื่อเห็นเค้าเป็นอย่างนั้นเราเองก็ได้แต่ปล่อยวางค่ะ แม้จะช่วยชี้ทางสว่างให้คลายความยึดมั่นถือมั่นในตนเสีย ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แต่ดูเหมือนจะช่วยอะไรไม่ได้เลย ก็คงต้องปล่อยเค้าไปใช่ป่ะคะแบบนี้

นอนหลับฝันดีนะคร้าบ

 

โดย: thainurse@norway 6 สิงหาคม 2553 2:28:13 น.  

 

 

โดย: นนนี่มาแล้ว 6 สิงหาคม 2553 2:54:50 น.  

 

แวะมาเยี่ยมรอบดึกของที่นี่จ้ะ
วันนี้แถวบ้านพี่ฝนตกทั้งวันเลย
เลยมีเวลามากดโหวต

กด กด กด กด กด กด กด กด กด กด
วันนี้เป็นวันที่พี่กดโหวตได้มากที่สุด
(นับเอาเองนะจ๊ะจนไม่อยากเขียนเลยว่ากดได้กี่ครั้ง)
ไม่คิดว่าเขาจะบ่อยให้กดได้ขนาดนี่

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆบล๊อกแก็งค์ทุกคนจ้ะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 6 สิงหาคม 2553 3:38:16 น.  

 

..Moon July5:07
+3604..+3380

สวัสดีค่ะ

จัดไปตามใจฉันแล้วค่ะ

คิดถึงพี่หมิงหมิงจัง

 

โดย: Moon OF JulY 6 สิงหาคม 2553 5:09:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]