ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
ว่ากันว่า...
ประวัติศาสตร์เป็นบทเรียนชั้นดีที่คนยุคปัจจุบันจะเรียนรู้ โดยเฉพาะความผิดพลาดทั้งหลายแหล่ หากเพียงรู้จักที่จะจดจำและนำมาทำให้ดีกว่า เพื่อที่ว่าจะไม่เดินย่ำซ้ำรอยเดิม
แต่ ส่วนใหญ่ มนุษย์ ก็มักจะหลงลืม เพราะ ความเป็นมนุษย์นี่เอง ที่ยังมีความโลภ ความต้องการเอาตัวรอด ความอยากเป็นใหญ่ ความไม่ไว้วางใจ ฯลฯ จึงทำให้ ปัญหาไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปกี่ร้อยไปก็ยังคงอยู่ และ ก็เป็นปัญหาเดิมๆเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไป เช่น
ปัญหาคนขายชาติที่ชักนำพม่าเข้ามาเผาทำลายเมือง ก็เปลี่ยนไปเป็น การปล่อยให้ชาวต่างชาติมายึดครองบริษัทยึดครองที่ดินหรือโกงกินประเทศ
ปัญหาการแก่งแย่งชิงบัลลังค์ ก็เปลี่ยนไปเป็น การเอาชนะแย่งชิงเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนโดยมิได้คิดคำนึงถึงประโยชน์สุขของพวกเขาแต่อย่างใด
ปัญหาเหล่านั้นในอดีตนำไทยไปสู่การสูญสิ้นอิสรภาพ บ่งบอกว่า
ไทยพ่ายแพ้ไม่ใช่เพราะพม่า แต่ว่ามาจากความแตกแยกและขาดความสามัคคีคนไทยด้วยกัน
การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ไม่ได้มาจากพม่าเก่งกว่า แต่ มาจากการทรยศขายชาติของคนไทยด้วยกันเพื่อหวังลาภยศ และ ความหวาดระแวงไม่ไว้วางใจของคนไทยด้วยกันเองโดยเฉพาะในชนชั้นปกครอง นำไปสู่ความแตกแยก เป็นชนวนเริ่มต้นของการเสียกรุง นั่นบ่งบอกว่า
ไทยจะสูญสิ้นได้ ไม่ใช่เพราะใคร หากไม่ใช่เพราะมือคนไทยด้วยกันเอง ที่ไม่จับมือเพื่อประเทศชาติแต่แย่งยื้อกันเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน
และจากประโยคสำคัญที่ตัวละครพระองค์ดำกล่าวว่า
"ราชวงศ์ใดจะรั้งแผ่นดินก็หาสำคัญไม่ ขอเพียงให้สยามได้ปกครองสยาม"
จากหนังตัวอย่างอาจทำให้ไม่รู้สึกอะไรมากนัก แต่เมื่อหนังจบลง มันทำให้รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับคำพูดของพระองค์ดำ กับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เพราะนั่นหมายความว่า เราได้สูญสิ้นแผ่นดินไปเรียบร้อยแล้ว จนน่ากลัวว่า หากความแตกแยกยังเกิดขึ้นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินใดประเทศใด วันข้างหน้า ประโยคเช่นนี้ย่อมไม่อาจหลีกหนีได้พ้น
...พระองค์ดำถูกนำไปเลี้ยงดูโดยบุเรงนอง เสมือนตัวประกันที่ฝั่งพม่าจะไว้วางใจว่าคนไทยจะไม่แข็งขืน
...อิสรภาพในชีวิตของพระองค์ดำ ถูกจองจำไปพร้อมกับ อิสรภาพของชาติไทยที่ถูกช่วงชิงในเวลาถัดมา
หากการมาของพระองค์ดำมาในฐานะเชลยหรือทาส ก็อาจจะยังดีเสียกว่า เพราะ การมาในฐานะเสมือนลูกของบุเรงนอง ยิ่งทำให้เขาเป็นเป้าหมายของความเกลียดชัง โดยเฉพาะในสายตาของคนพม่า
ภาคหนึ่งจากสามภาคของ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จบลงตรงการตัดสินใจปลดตรวนและต่อสู้เพื่อสร้างอิสรภาพให้กับตัวเองของพระองค์ดำ ก่อนที่ภาคถัดมาที่เราจะได้พบกับการปลดปล่อยอิสรภาพให้กับชาติไทย
ผมยังจำได้ว่า ...
สุริโยไท ผลงานชิ้นล่าสุดของท่านมุ้ย คือ งานที่ชวนผิดหวัง เพราะหนังทำให้ผมมีอาการเบื่อกระสับกระส่ายขณะนั่งดู ลุ้นว่าเมื่อไหร่จะจบเสียที หนังมีปัญหาของการเล่าเรื่องที่จะเป็นสารคดีก็ไม่ใช่ จะไปเป็นหนังพีเรียดที่ดีก็ไปไม่ถึง เพราะหนังพยายามจะใส่รายละเอียดและเน้นความสมจริงมาก ทุกสิ่งนั้นล้นเกินไปในเวลาที่มีอยู่ จนสิ่งที่หายไปคือ ความสนุก
หนังยังมี การแสดงที่เต็มไปด้วยโอเวอร์แอคติ้งของนักแสดงมีฝีมือหลายๆคนจนน่าผิดหวัง และ การขนดาราดังๆมารวมตัวกันแต่กลับไม่สามารถเกลี่ยบทบาทให้ความสำคัญอย่างที่ควรจะเป็น เหมือนพวกเขามาเดินชนกันในหนังใหญ่ๆ ทำให้การจดจำตัวละครเป็นเรื่องยากสำหรับคนดู มีเพียงบทท้าวศรีสุดาจันทร์ที่ฝากบทบาทได้โดดเด่นและน่าจดจำ
ข้อดีและเป็นจุดเด่นของ สุริโยไท คือ การได้เห็นภาพของชาติไทยในยุคโบราณที่เราไม่มีวันมีโอกาสได้เห็นนอกจากภาพวาดหรืองานเขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องราวกับชีวิตในวังและประเพณีสมัยก่อน ต้องยอมรับว่า ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างสำหรับการสร้างหนังประวัติศาสตร์ชาติไทยโดยเฉพาะเรื่องราวในวัง หากไม่ใช่ท่านมุ้ย คนไทยก็คงไม่มีโอกาสได้ดูภาพอดีตได้ละเอียดเท่านี้ หากนับว่านี่เป็นงานพีเรียดระดับมหากาพย์เรื่องแรกของคนไทย ถือได้ว่าทำได้ดีพอสมควร แต่ถ้าไม่พิจารณาว่าชิ้นแรกชิ้นหลัง สุริโยไท ยังเป็นงานที่มีจุดอ่อนชัดเจนเห็นชัดน่าผิดหวัง
ผมยอมรับว่า ...
สุริโยไท เป็นเหตุให้ ผมไม่ได้อยากไปดู นเรศวร เท่าไหร่นัก ดูเหมือนว่า ท่านมุ้ย จะไม่เหมาะกับหนังสเกลใหญ่ในระดับมหากาพย์เช่นนี้เพราะเมื่อเทียบกับหนังของท่านที่ผมเคยดู ไม่ว่าจะเป็น มือปืน คนเลี้ยงช้าง หรือ เสียดาย ล้วนมีความลงตัวและเข้มข้นกว่ามากนัก การเลือกไปดู ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ไม่ใช่เพราะเป็นหนังที่อยากดูมากกกก แต่ไปดูเพราะความรู้สึกว่า ต้องดู ถ้าไม่ได้ดูก็คงไม่รู้จะเขียน blog ไม่รู้จะคุยอะไรกับใคร
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงทำการบ้านสองประการ ก่อนเข้าโรงหนัง
1.อ่านเบื้องหลังจากในหนังสือเพื่อจำหน้าว่าใครเป็นใคร (ผมมีปัญหาอย่างมากเวลาดูหนังสงครามแล้วตัวละครเปื้อนฝุ่นจนทำให้จำใครไม่ได้)
2. ซื้อชาชักก่อนขึ้นโรงหนังไปหนึ่งแก้วป้องกันอาการง่วงกำเริบเหมือนตอนดูสุริโยไท
หลังจากดูหนังจบผมพบว่า การบ้านข้อ 2 ไม่จำเป็น
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช... ดีกว่าที่ผมคาดไว้พอสมควร ไม่ชวนให้ต้องง่วงหรือทนกระสับกระส่าย แม้ภาคนี้ค่อนข้างไปทางดราม่ามากกว่าแอคชั่น ก็ยังไม่น่าเบื่อ ท่านมุ้ยดูเหมือนจะศึกษาหาจุดด้อยของงานชิ้นก่อนและถมจุดอ่อนที่เคยมี จนหนังเรื่องนี้พัฒนาขึ้นกว่าเดิมมากและมีความชวนติดตามมากกว่า สุริโยไท
...การแบ่งตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นสามภาคเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะ ทำให้สามารถเน้นรายละเอียดในส่วนสำคัญโดยไม่ต้องพยายามรีบเร่งยัดข้อมูลทุกอย่างภายในสามชั่วโมงเหมือนกับเรื่องที่แล้ว
เราจะเห็นว่า บทหนังสามารถกระจายลดหลั่นความสำคัญให้กับตัวละครและทำให้แต่ละตัวนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับ สุริโยไท ที่อาจเต็มไปด้วยตัวละครมากมาย ผมกลับประทับใจเพียงแค่คนเดียว(ท้าวศรีสุดาจันทร์) แต่ใน ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งตัวละครในเรื่องน้อยกว่า ผมเองกลับประทับใจกับตัวละครได้หลายคน ไม่ว่าจะเป็น
พระองค์ดำ ... นักแสดงเด็กคนนี้ดูมีรัศมีพลังในตัวมากพอชวนเชื่อให้ว่า เขาจะเติบโตขึ้นมายิ่งใหญ่ เป็น สมเด็จพระนเรศวรมหาราชในอนาคต แววตาของความเด็ดเดี่ยวโดยยังมีบุคลิกนิสัยของเด็กคนหนึ่งเหมือนเด็กทั่วไป ที่ยังรักสนุกรักเล่นทำให้เขาดูเนียนไปกับบทนี้ได้ดี
มณีจันทร์ ... เล่นได้สดใส เซี้ยวสมวัยได้ใจคนดู สังเกตจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากในโรงทุกครั้งที่เธอออกมา
และ
พระเจ้าบุเรงนอง ... การแสดงของสมภพ เบญจาธิกุล เป็นดาวเด่นของหนังภาคนี้อย่างแท้จริง การแสดงถึงความช่างพูดช่างเจรจาพาทีผสมกับความเจ้าชู้กรุ้มกริ่มอย่างมีระดับ (มีโรงไหนไม่หัวเราะตอนตอบพระสุพรรณกัลยาว่า หรือเพราะพี่นั้นหล่อ แล้วเดินจากไปแบบเท่สุดฤทธิ์) ตัดสลับกับภาพความเข้มแข็งเอาจริงของนักรบ ทำให้เราเชื่อได้เลยว่า ความยิ่งใหญ่ของเขามิได้มาโดยโชคช่วย ตัวบทเองก็มีส่วนช่วยส่งการแสดงของเขาด้วย ในการที่ไม่สร้างภาพให้ บุเรงนอง เป็น ดาวร้ายไร้มิติ ไม่ทำให้คนพม่าเป็นผู้ร้ายในสายตาคนดู มิหนำซ้ำเรายังอดมิได้ที่จะชื่นชมความเป็น คนจริงและความสุภาพบุรุษในตัวเขาอีกต่างหาก
...ในส่วนขององค์ประกอบอื่นที่เห็นนอกจากนักแสดงเช่น เครื่องแต่งกาย , ตัวฉาก , งานโปรดักชั่น ฯลฯ เรียกได้ว่าสามารถไปโชว์ต่างชาติได้ไม่อายใคร เพียงแต่ ไม่เข้าใจว่า เพราะอะไรหลายฉากพอถ่ายทอดออกมาเป็นภาพรวม เช่น ตัวเมือง , ฉากรบ ฯลฯ มุมกล้องกลับไม่สามารถถ่ายทอดความยิ่งใหญ่เหมือนกับที่เคยได้เห็นในสุริโยไท
... กระนั้นก็ดีแม้หนังจะได้รับการถมจุดอ่อนมาแล้วจากสุริโยไท แต่หากจะมีจุดอ่อนมันก็ยังคงอยู่จุดเดิมๆ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่าหนังของท่านมุ้ยที่เป็นหนังจับประเด็นสังคมเล่าเรื่องของคนกลุ่มเล็กๆหรือเรื่องราวที่ไม่ต้องใส่ใจกับรายละเอียดภายนอกมากมายอย่างหนังประวัติศาสตร์ ท่านมุ้ยจะทำได้ดีกว่า แต่พอหนังต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบอื่นๆมากขึ้น มีการบ้านต้องทำมากขึ้น เช่น เรื่องราวของการสร้างฉากให้สมจริง , เครื่องแต่งกายในสมัยโบราณ , ประเพณีและการพูดสมัยอยุธยา ฯลฯ สิ่งเหล่านี้หนังเก็บข้อมูลได้แม่นยำแต่ก็ทำให้ เรื่องของคนอ่อนลงไปด้วย
...สังเกตได้จาก หนังทำได้สนุกชวนติดตามในช่วงเวลาที่หนังโฟกัสไปที่เรื่องราวของคนไม่กี่คนหรือตอนที่เรื่องราวไม่ยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ เช่น ช่วงพระองค์ดำกำลังเติบโตเรียนรู้ ซึ่งมีตัวละครสำคัญแค่ไม่กี่คนรายล้อม เป็นช่วงเวลาที่หนังดูสนุกเพลิดเพลิน แต่เมื่อหนังเล่าเรื่องช่วงที่คลาคล่ำไปด้วยตัวละครหลายๆคน เช่น สมเด็จพระมหาธรรมราชา , สมเด็จพระมหินทร์ราช , เสนาบดี ฯลฯ หรือ เป็นฉากที่มีประเพณีมีรายละเอียดของสิ่งที่ไม่ใช่คน หนังจะเล่าเรื่องได้ไม่หนักแน่นชวนติดตามเท่า และมีจุดสะดุดตาให้เห็นหลุดมาอยู่เรื่อยๆ
จุดสะดุดเหล่านั้นมักเป็นเรื่องของ "ความไม่เป็นธรรมชาติ" เช่น การสนทนาของตัวละครบางตอน ที่จากประโยคของคนหนึ่งตัดจบปุ๊บแล้วไปต่ออีกคนหนึ่งต่อกันเป็นพรืดดูไม่เป็นปกติของคนเวลาพูดคุยสนทนากัน และ บางฉาก เช่น ฉากฝ่ายเหล่าเสนาบดีประชุมวางแผนกันที่ใช้เทคนิคตัดบทพูดคนนึงไม่จบแล้วไปต่ออีกคนนึง ถึงแม้ว่าจะเป็นการโต้เถียงและแสดงความเห็นก็ตาม แต่จังหวะที่เราถกเถียงกันทั่วไปมันไม่ใช่แบบนี้ มันดูตลกและดูเป็นการแสดงตามบท
รวมไปถึง ฉากแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้าตัวละครที่ดูไม่สมจริงเลย มีให้เห็นเป็นระยะ เช่น ฉากล่อกแล่กไปมาของข้าราชบริวารตอนเข้าประชุมแล้วมีสงครามจนท้องพระโรงสะเทือน ดูการแสดงท่าตกใจก็รู้สึกได้เลยว่า นี่เป็นการแสดงแกล้งตกใจ หรือ ฉากแสดงความตกใจของพระสุพรรณกัลยาเมื่อเห็นตัวละครตัวหนึ่งถูกโทษหนัก ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงท่าเอามือปิดปากแต่เป็นจังหวะการแสดงตอนนั้นที่เหมือนสั่งมาจนขาดความเป็นธรรมชาติ ฯลฯ
...หนังยังมีจุดสะดุดเล็กๆน้อยๆอยู่ตามรายทาง เช่น ตัวละครพระองค์ดำกระโดดลอยตัวเตะสองขาประมาณจาพนม หรือ ตัวละครบุญทิ้งที่ยังเล่นไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ หรือ ตอนฉากนัดสาวก็ดูเด็กเกินไป หรือ พระสุพรรณกัลยาที่โตเป็นเกรซแต่พระองค์ดำยังเป็นเด็กคนเดิม ฯลฯ ส่วนเหล่านี้น่าเสียดายที่ทำให้ขัดๆแต่ก็ไม่ถึงกับทำให้หนังถึงกับเสียรูปกระบวน จะมีอันที่ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าน่ารำคาญ คือช่วงต้นที่มีการตัดเปลี่ยนฉากฉับไวแล้วมีเสียงประมาณ วืบ วืบ ด้วยหน้าจอสีขาว ซึ่งมีถี่มาก มันทำให้หนังสะดุดและโดดจากตัวหนังไปเลย
...หากดูเอาสนุก เอาเพลิดเพลิน ตัวหนังสอบผ่านไม่มีปัญหา เพราะ เชื่อว่าน้อยคนที่จะเดินออกมาด้วยความรู้สึกน่าเบื่อ เพียงแต่ เสียดายอยู่บ้างตรงที่ บทของหนังเรื่องนี้เขียนขึ้นมาเห็นได้ว่า มีลู่ทางที่จะพัฒนาให้เข้มข้นมากกว่านี้ได้ หนังน่าจะทำได้ดีกว่านี้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มแต่อย่างใด
เช่น ช่วงที่พระองค์ดำอยู่ในถิ่นฐานคนไทยในพม่า น่าจะแสดงให้เห็นบารมีหรือปฏิสัมพันธ์ของพระองค์กับชาวบ้าน เพื่อที่จะทำให้ฉากชาวบ้านลุกขึ้นปกป้องตอนท้ายนั้นดูชวนให้ฮึกเหิมน่าคล้อยตามมากกว่านี้ หรือ Conflict ของตัวละคร เช่น ความขัดแย้งในตัวของสมเด็จพระมหาธรรมราชาในฐานะคนไทยที่ยอมให้พม่าจนเป็นปัจจัยหนึ่งของการเสียกรุง หรือ ความขัดแย้งระหว่างตัวเขากับภรรยาและลูกชายที่ไม่ต้องการให้ชาติไทยเป็นทาสของใคร ฯลฯ
ความขัดแย้งเหล่านี้สามารถขยี้หรือขยายให้เห็นชัดและน่าจะทำให้หนังมีน้ำหนักมากไปกว่า หนังพีเรียดเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ได้อย่างสมจริงน่าภาคภูมิใจ แต่ก้าวไปเป็น หนังพีเรียดดราม่าที่ดีและสามารถถ่ายทอดความเป็นประวัติศาสตร์ได้อย่างสมจริงน่าภาคภูมิใจ
สิ่งที่ชอบ
1.มณีจันทร์และบุเรงนอง ... ขาดสองคนนี้ไป เสน่ห์ของหนังคงหายไปเยอะน่าดู อดคิดไม่ได้ว่า ช่วงเวลาที่มณีจันทร์โตเป็นสาวและบุเรงนองจากไป หนังจะคงเสน่ห์ความน่าติดตามอยู่อีกหรือไม่
2.บทหนัง ... ผูกเรื่องได้น่าสนใจ มีความขัดแย้งทั้งภายในตัวบุคคลและระหว่างบุคคลที่ชวนติดตาม จากที่เคยคาดไว้ว่าไม่น่าจะมีอะไรมากไปกว่า พระองค์ดำโดนแกล้งโดนปองร้ายแล้วหนีกลับประเทศ หนังใส่รายละเอียดและเกร็ดน่าสนใจชวนติดตามอยู่เป็นช่วงๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.จุดขัดเล็กๆน้อยๆที่กล่าวข้างต้นกับ"ความไม่เป็นธรรมชาติ"
2.การตัดเปลี่ยนฉากพร้อมเสียงวุบ วุบ และแสงสีขาววาบๆ
สรุป ...ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความเป็นหนังมากกว่าและสนุกกว่า สุริโยไท โดยรวมแล้วค่อนข้างพอใจ และ คุ้มค่าต่อการเสียตังค์ไม่ใช่เพราะการรักชาติ แต่เพราะหนังดีควรค่าพอต่อการเสียตังค์ ชวนให้ลุ้นว่าภาคหน้าหนังจะเป็นอย่างไร กลัวใจว่า พอฉากแอคชั่นประเดประดังมาจนความเป็นดราม่าลดน้อยถอยลง และ นักแสดงเด็กๆอย่างมณีจันทร์และพระองค์ดำที่เล่นได้ดีต้องจากไป ท่านมุ้ยจะยังคุมหนังได้อยู่หมัดหรือไม่
ป.ล. ช่วงสองอาทิตย์นี้อ่านรีวิวหนังแผ่นไปก่อนเน้อ เพราะจากโปรแกรมหนังที่จะเข้า สัปดาห์ที่จะถึงนี้ Babel ดันเลื่อนฉายไปซะได้ กลายเป็นว่า ไม่มีหนังโรงให้ดูเลย ยังดีที่ตอนนี้มี Lost Season 2 ให้ติดแทน ขอบ่นเรื่องการวางโปรแกรมอันย่ำแย่ของคนมีส่วนรับผิดชอบหน่อย เขียนไว้ที่นี่ครับ >> //www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5063968/A5063968.html
ป.ล.2... แว่วมาว่า Pulp อาจจะต้องปิดตัวลง หากระดมทุนมาทำต่อไม่ได้ ได้ข่าวแล้วก็เศร้าใจกับการที่ต้องเสียหนังสือเกี่ยวกับหนังเล่มที่ชอบมากที่สุดไปอีกหนึ่งครั้งหลังเคยเสีย ฟิล์มวิว , หนังและวิดีโอ และ Cinemag (หรือเราจะเป็นตัวซวยไปสัมภาษณ์เสร็จเลิก ประมาณ เข้าแก๊งค์ไหนหัวหน้าแก๊งค์ตายหมด)
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เมื่อ "หนัง" ให้อะไรมากไปกว่า "ความบันเทิง"
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 22 มกราคม 2550 |
Last Update : 22 มกราคม 2550 9:22:33 น. |
|
42 comments
|
Counter : 6338 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Perosto IP: 124.120.167.205 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:4:52:55 น. |
|
|
|
โดย: fonrin วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:6:51:32 น. |
|
|
|
โดย: takky_sc IP: 203.155.94.129 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:8:45:51 น. |
|
|
|
โดย: mda IP: 203.159.0.10 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:12:50:54 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:12:52:29 น. |
|
|
|
โดย: ju (กระจ้อน ) วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:14:02:02 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:16:24:13 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:19:51:51 น. |
|
|
|
โดย: T_Ang วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:21:08:46 น. |
|
|
|
โดย: mrvee IP: 203.113.80.12 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:21:43:14 น. |
|
|
|
โดย: ลูกหนอน. วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:9:44:13 น. |
|
|
|
โดย: ต้นนุ่น IP: 124.121.74.199 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:20:03:56 น. |
|
|
|
โดย: helentha IP: 203.155.28.9 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:10:36:13 น. |
|
|
|
โดย: Ten Fifty-Nine IP: 66.214.171.133 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:12:04:34 น. |
|
|
|
โดย: เอกเอง IP: 58.8.181.72 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:20:52:00 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:10:16:06 น. |
|
|
|
โดย: บลอทช์ยู IP: 202.69.140.233 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:10:28:35 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.7 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:14:03:59 น. |
|
|
|
โดย: ... กระซิบรัก จากความทรงจำ ... IP: 58.9.55.241 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:15:22:27 น. |
|
|
|
โดย: ... กระซิบรัก จากความทรงจำ ... IP: 58.9.55.241 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:15:22:41 น. |
|
|
|
โดย: kenmania วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:4:43:45 น. |
|
|
|
โดย: ดิ้ว IP: 58.9.25.149 วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:6:47:34 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:20:07:22 น. |
|
|
|
โดย: หวาน IP: 202.12.74.5 วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:13:35:17 น. |
|
|
|
โดย: ปิ๊งป่อง IP: 161.200.255.162 วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:15:09:31 น. |
|
|
|
โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 30 มกราคม 2550 เวลา:0:21:59 น. |
|
|
|
โดย: แมวเมิน IP: 161.200.255.162 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:42:25 น. |
|
|
|
โดย: อาร์ท_ศราวุธ IP: 203.158.118.15 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:41:19 น. |
|
|
|
โดย: praewjang IP: 202.28.181.9 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:33:11 น. |
|
|
|
โดย: wing[s] IP: 125.24.132.6 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:27:50 น. |
|
|
|
โดย: 2-ชาวโยเดีย IP: 210.4.139.129 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:15:39 น. |
|
|
|
โดย: lk_btpingping IP: 58.9.162.207 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:11:00:03 น. |
|
|
|
โดย: บวรพจน์ พยาไชย IP: 58.10.12.85 วันที่: 20 มิถุนายน 2550 เวลา:15:48:44 น. |
|
|
|
โดย: donkiyote IP: 125.26.233.27 วันที่: 29 มิถุนายน 2550 เวลา:16:09:49 น. |
|
|
|
โดย: กรุงเก่า IP: 124.120.187.216 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:22:17:41 น. |
|
|
|
โดย: กรุงเก่า IP: 124.120.187.216 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:22:50:01 น. |
|
|
|
โดย: ชาญ IP: 203.209.41.225 วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:15:26:13 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|