Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
...Pixar ฉลองครบรอบปีที่ 20 ของการสร้างสรรค์ผลงานหนังอนิเมชั่น ด้วยผลงานล่าสุดของ ผู้กำกับ John Lasseter ที่เคยฝากการกำกับ อนิเมชั่นเรื่องที่ผมชอบมากสุดในชีวิตนั่นก็คือ A Bug's Life และ งานชิ้นโบแดงที่ผมเองก็ชอบไม่แพ้กันอย่าง Toy story ทั้งสองภาค
...Lightning McQueen เป็นพระเอกคนล่าสุดในโอกาสฉลอง 20 ปีของ Pixar เขาเป็นรถแข่งน้องใหม่ไฟแรงสีแดงแปร๊ด ว่าที่แชมป์ของถ้วยพิสตั้นคัป ถ้วยรางวัลรถแข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี
สิ่งที่อยู่ในหัวของเขายามหลับตา คือ การทำอย่างไรจะไปให้ถึงเส้นชัย เขาท่องแต่ จำนวนของผู้ชนะกับผู้แพ้ และ หมกมุ่นครุ่นคิดวาดภาพในใจว่า เมื่อชนะแล้วจะฉลองความสำเร็จนั้นอย่างไร
ด้วยความสามารถของเด็กใหม่ไฟแรง และความสามารถที่มีอยู่จริง บวกความมั่นใจในตัวเองสูง เขากลายเป็นคน(รถ) ไม่แคร์ใคร และ ไม่เคยเห็นใครอยู่ในสายตา
เขาพร้อมที่จะเลิกใช้บริการผู้ช่วยในการแข่งขัน รังเกียจสปอนเซอร์ของเขาที่เป็นแค่บริษัทกระจอกๆ
เขามุ่งหวังแต่วันที่ดีกว่า วันที่คว้าถ้วยพิสตั้นคัป และ ได้เป็นนายแบบให้กับสปอนเซอร์เจ้าใหม่ที่ใหญ่กว่าและโด่งดังกว่าเจ้าเดิม
นั่นคือระบบความคิดของคาร์ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากระบบความคิดของคน หลายๆคน
อย่าไปโทษ Lightning McQueen เลย เพราะเขาก็เหมือนกับเด็กชาวกรุงที่เติบโตมาพร้อมกับการแข่งขัน และ เอาชนะ
การมีชีวิตอยู่ในแต่ละวันที่ต้องให้เร่งให้ไวเผลอไผลอาจตกรถเมล์ได้แบบไม่รู้ตัว นั่นจึงทำให้ ระบบความคิดและการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ จึงมีแต่ต้องเร่งไปให้ถึงข้างหน้า ไม่มีเวลาแม้แต่จะดูคนหรือวิวทิวทัศน์ข้างๆ
...การเร่งนี้เองเป็นเหมือนที่หนังบอกไว้ว่า มนุษย์ให้ความหมายของคำว่า การใช้เวลาที่เป็น good time เปลี่ยนไป จากที่ มันควรหมายถึง การได้ใช้เวลาดีๆกับชีวิต แต่มันกลับหมายถึง การต้องรีบเร่งทำเวลาให้เร็วให้ทัน
และชีวิตเช่นนี้ก็หล่อหลอมให้เราต้องพึ่งตัวเองมากขึ้น ครั้นพึ่งตัวเองมากขึ้นหลายคนก็ลืมคนอื่นมากขึ้นเช่นกัน ยิ่งใครที่เป็นคนเก่งหรือคนมีความสามารถ ยิ่งขึ้นไปได้สูงเพียงไรก็ยิ่งแคร์ใครต่อใครน้อยลง เพราะเชื่อใน ทฤษฎี One man show
และ ระบบความคิดเช่นนี้มักเกิดกับเด็กใหม่ไร้ประสบการณ์ที่มาพร้อมความสามารถสูงเหมือนกับพระเอกในเรื่อง เขาไม่เคยได้ตระหนักว่า ในทุกวงการ การทำงานล้วนต้องอาศัยทีมเวิร์ค เช่น การผ่าตัดถ้าหมอไม่มีพยาบาล หมอก็ไม่สามารถจัดการให้ผ่านลุล่วงด้วยดี หากไม่มีผู้ช่วยพยาบาล หากไม่มีเจ้าหน้าที่ห้องแล็บ การผ่าตัดก็ไม่มีทางสะดวกโยธิน
ไม่เพียงแค่ความสำคัญที่จะทำให้งานออกมาสำเร็จ แต่การที่เราเคารพคนอื่น ให้เกียรติคนอื่น มันก็บ่งบอกถึง ความเป็นคนทำงานที่มีคุณภาพและคนอื่นก็พร้อมจะให้เกียรติเรากลับไปเช่นกัน
แต่หลายคน ยิ่งโต ยิ่งสูง อัตตา ยิ่งใหญ่ ยิ่งบังตา จนมองไม่เห็นหัวใคร
และคนเหล่านี้จะยิ่งน่าสงสารมากเข้าไปใหญ่ในกรณีที่พวกเขา ไม่รู้ตัว และ คนกลุ่มนี้จึงต้องมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว เพราะการที่เราไม่แคร์ใคร ก็ย่อมไม่มีใครคิดจะแคร์เรา
...โชคดีของ Lightning McQueen ที่เขาโอกาสหลุดไปอยู่ในเมืองบ้านนอกอย่าง Radiator Springs และ นี่นั่นก็เหมือนแสงสว่างที่ส่องให้เขามองทะลุอัตตาตัวเองจนมองเห็นโลกรอบตัว
จากเดิมที่ ชีวิตเขามีแต่วิ่งตะบึงไปข้างหน้า เพื่อนเชยๆเด๋อด๋าอย่าง Mater กลับสอนให้เขา วิ่งถอยหลัง , Sally Carrera รถปอเช่สาวอย่างกลับสอนให้เขา วิ่งช้าๆแล้วชมวิวข้างๆ
นั่นทำให้เขาได้เรียนรู้ว่า
ชีวิตไม่ได้มีแค่ การไปถึงหรือไม่ถึงเส้นชัย ชีวิตไม่ได้มีแค่ การเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะ
ความสุขของชีวิตไม่ใช่มีแค่เสียงปรบมือ คำเยินยอ หรือ ชื่อเสียง
เราหลงลืมความสุขง่ายๆ ความสุขเล็กๆน้อย ความสุขที่สงบแท้จริงโดยไม่ต้องแข่งกับใคร
ความสุขที่เกิดขึ้นได้จากการเล่นเช่นขับรถถอยหลังโดยไม่ต้องแคร์ว่าจะไปถึงข้างหน้าหรือไม่
ความสุขที่เกิดขึ้นได้จากการแวะชมความงามของธรรมชาติและของชีวิต อันนำมาซึ่งความสงบสุขของจิตภายใน
...จริงอยู่ว่า การไปถึงเป้าหมาย หรือ การเข้าเส้นชัย เป็นสิ่งสำคัญ แต่ชีวิตยังมีอะไรมากไปกว่านั้น เพราะหากเรามุ่งไปแต่ข้างหน้าไปไม่สนใจ เส้นทางระหว่างทางเลย เราจะพบว่า เราได้ทำอะไรในชีวิตตกหล่นไปมากมาย เหมือนกับ พระเอกใน Click ที่กดรีโมทวิเศษข้ามทุกสิ่งที่มองว่าไร้สาระ ทั้งที่ความไร้สาระเหล่านั้น คือ การอยู่ร่วมกันของครอบครัว
...เป้าหมายปลายทางนั้นสำคัญ แต่การเดินทางไปถึงเป้าหมายนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะ ระหว่างการเดินทางของชีวิต ช่วงเวลาจากจุดเริ่มต้นไปถึงเส้นชัย นั่นก็คือ ชีวิต
ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เราก็ได้บทเรียนและได้รู้จักชีวิต
ไม่ว่าจะไปถึงหรือไม่ถึง เราก็ได้ประสบการณ์ชีวิตที่จะทำให้เราเติบโต
เพียงแต่ในโลกที่ชื่นชมความสำเร็จ จึงทำให้เรามุ่งมั่นแต่ปลายทาง จนกลายเป็นชีวิตที่ไม่เคยหยุด ไม่รู้จักพอ เรานึกว่าไปได้ถึง จุดหนึ่ง ตำแหน่งหนึ่ง แล้วเราจะพอ แต่กลายเป็นว่า เมื่อเราไปถึงแล้ว เราอยากไปได้มากกว่านั้นอีก กว่าเราจะรู้จักหยุดก็คือวันที่สิ้นสุดลมหายใจ
แล้วสุดท้ายเราก็จะได้มาพบว่า ทุกสิ่งที่เรามองว่ามีคุณค่ามากกมาย ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่ง เงินทอง ยศฐาบรรดาศักดิ์ ฯลฯ สิ่งเหล่านั้นอาจไม่มีความหมายอะไรเลย เหมือน ถ้วยพิสตอนคัป สามสมัยที่เวลาผ่านไป มันก็เป็นแค่ถ้วยเก่าๆใบหนึ่งเท่านั้น ตรงข้ามกับความรัก ความห่วงใย ครอบครัว ที่หากเราใส่ใจ เมื่อเวลาผ่านไป กลับทวีคุณค่ามากขึ้นและอยู่กับเราอย่างมีความหมายต่อจิตใจไปชั่วชีวิต
...ผมเป็นแฟนานุแฟนของ Pixar ชนิดไม่เคยพลาดแม้เรื่องเดียวในโรงหนัง แต่ผมกลับไม่คิดอยากดู Cars แม้แต่น้อย
ผมไม่ชอบหนังตัวอย่างที่ออกมา ผมไม่รู้สึกพิสมัยคาแรคเตอร์ตัวละครในหนังเลย จนตอนแรกคิดว่าจะรอแผ่นแล้วค่อยดูเสียมากกว่า
การตัดสินใจซื้อตั๋วเข้าไปดู Cars เป็นเพราะว่าได้อ่านความเห็นหลายคนที่ไปดูมาล้วนเป็นไปในแนวทางชื่นชม จนผมสงสัยว่า หรือนี่จะเป็นกรณีผ้าขี้ริ้วห่อทอง บวกกับ ผมตั้งใจจะไปซื้อโน้ตบุคที่งานคอมเวิล์ดแล้วก็ไม่ได้เครื่องที่ตรงสเป็คดังใจ ก็เลยตรงไปเคาเตอร์เพื่อซื้อตั๋ว Cars
ช่วงแรกๆผมเคลิ้มๆง่วงๆอยู่ด้วยความอ่อนเพลียและคิดไปว่า ท่าทางเราจะคิดผิด แต่เวลาผ่านไปแทนที่ผมจะง่วงมากขึ้น กลับกลายเป็นผมตื่นและสนุกกับหนังมากยิ่งขึ้น ตัวละครต่างๆที่ดูไม่น่ารักน่าชังกลับน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเหล่าตัวประกอบเพื่อนๆทั้งหลายได้โชว์ความน่ารักน่าจดจำกันทั้งหมดในช่วงท้าย(guido เท่ระเบิด) แล้วเมื่อดูจบผมก็พบว่า เป็นอีกครั้งที่ผมเกือบพลาดหนังดีๆที่น่าจะดูในโรงหนังไปอีกหนึ่งเรื่อง
...สำหรับผม เมื่อเทียบ Cars กับการ์ตูนที่ผ่านมาของ Pixar
Cars อาจจะไมได้มีตัวละครที่น่ารักน่าชังเหมือนการ์ตูนเรื่องก่อนๆ
Cars ขาดเสน่ห์บางอย่างเหมือนที่ Monsters, Inc. หรือ A Bug's Life มี
Cars ไม่ได้มีสีสันสดใสภาพที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจชนิดตกตะลึงพรึงเพริศ เช่น Finding Nemo ให้ภาพในท้องทะเล
แต่ความรู้สึกหลังดูหนังจบคือสิ่งที่ Cars ให้ได้เหมือนกับหนังยุคเก่าๆของ Pixar ที่ทำให้ผมอิ่ม
...ข้อคิดสอนใจใน Cars โดดเด่นและผสมผสานได้กลมกลืนมากที่สุดในผลงานชิ้นหลังๆของ Pixar และ Cars ทำให้ผมอิ่มเอมหลังดูหนังจบมากกว่าสองเรื่องล่าสุดอย่าง The Incredibles กับ Finding Nemo ที่แม้จะภาพสวย เนื้อหาดี แต่ ผมดูจบกลับรู้สึกเหมือนมีบางอย่างที่มันพร่องๆไป ยิ่งเป็นในส่วนของอารมณ์ดราม่า ผมกลับไม่รู้สึกร่วมไปกับตัวละครเหมือนอย่างตอนดู Toy story หรือ Monsters, Inc.
ผลงานด้านภาพอาจไม่ใช่การพัฒนาแบบก้าวกระโดด จึงทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่แตกต่างอะไรนักกับงานชิ้นก่อน แต่หากลองสังเกตงานประเภทฉากหลังหรือรายละเอียดแสงเงาของตัวละคร จะพบว่า Cars ทำได้อย่างยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกเมื่อไปเปรียบเทียบกับผลงานที่ผ่านๆมา
สิ่งที่ชอบ
1.ข้อคิดจากหนัง ... เป็นหนังที่ให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตที่ดีมาก และ หนังก็ประยุกต์ออกมาได้เข้าใจง่าย กลายเป็น หนังที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ในยุคปัจจุบันน่าจะหามาดู
2.บทภาพยนตร์ ... เริ่มต้นก็ดูได้เรื่อยๆแต่ก็ไม่ชวนให้เชื่อว่าน่าจะดีกว่าเรื่องก่อนๆ ผมเองก็คิดว่ามีแนวโน้มจะอีหรอบเดียวกับสองเรื่องก่อนของ pixar เป็นแน่ คือ หนังดีดูสนุกแต่ผมไม่อิน ไม่อิ่มและไม่ชอบ แต่ ยิ่งดูหนังยิ่งทวีความน่าสนใจ นั่นคงเป็นเพราะบทภาพยนตร์ที่แน่นปึ้ก จึงทำให้นอกจากผมจะสนุกแล้ว ยังรู้สึกซาบซึ้งและอินไปกับหนัง พร้อมกับรู้สึกอิ่มเอมเมื่อดูหนังจบลง
3.ภาพในหนัง ... ดูเผินๆตอนแรกก็ธรรมดา แต่พอมาตั้งใจดูเก็บรายละเอียดแล้วพบว่า ภาพในหนังเรื่องนี้ สวยมาก เก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยได้หมด โดยเฉพาะฉากหลังมีรายละเอียดน่าจดจำอยู่หลายฉาก
สิ่งทีไม่ชอบ
1.หนังตัวอย่าง ... แค่ตัวละครที่เห็นในตอนแรก ผมก็ไม่ประทับใจเท่าไหร่แล้ว ยิ่งหนังตัวอย่างยิ่งดูจะธรรมดาจนไม่คิดที่จะดูเสียด้วยซ้ำในตอนแรก (แต่ก็ดีเหมือนกัน ตรงที่ของดีๆถูกเก็บไว้ให้คนดูหนังฉบับเต็ม)
สรุป ... Cars ไม่ใช่ที่สุดของ Pixar , Cars ไม่ได้มีภาพที่โดดเด่นจนต้องตะลึง แต่ Cars ก็ยังเป็นความคุ้มค่าตั๋วในการจ่ายเข้าไปดูในโรงหนัง เพราะแค่ ฉากแข่งรถ+ฉากขับรถชมวิวริมน้ำตก เชื่อได้เลยว่าต่อให้ดูจอไวด์สกรีนที่บ้านใหญ่โตแค่ไหนก็ไม่สามารถเก็บความประทับใจเท่ากับได้ไปดูในโรงหนัง
ป.ล. One Man Band หนังสั้นก่อนนำเข้าหนังใหญ่ ดูไปยิ้มไป แล้วพอถึงประชันฝีมือก็อดนึกถึง โหมโรง ไม่ได้ เป็นหนังสั้นอีกเรื่องที่น่ารัก สีหน้าเด็กก็ขำๆดี ดีรองลงมาจากตาแก่เล่นหมากรุกที่เป็นหนังสั้นที่ผมชอบที่สุดของ Pixar
Blog ช่วงนี้ ขอกินเนื้อที่โฆษณา(ด้วยเกรงว่าเด๋วจะขายไม่ออก) กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่จะออกในงานมหกรรมหนังสือใน สัปดาห์ข้างหน้าครับ
"หนังสือรัก" หนังสือที่แม้จะเกี่ยวกับ หนัง แต่ ไม่ใช่ รวมบทวิจารณ์หนัง ที่จะบอกว่า หนังเรื่องนี้ดีไม่ดีอย่างไร ไม่ได้บอกว่า หนังเรื่องนี้มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ซ่อนเร้นอย่างไร "หนังสือรัก" คือ การนำ 25 ความรักหลากรูปแบบจากภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวละคร และย้อนมาเข้าใจตัวเองกับคนรอบข้างได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
230 หน้า ราคา 175 บาท จ้า
สนพ. Bynature
ต้องขอบคุณทุกๆคำนิยมที่เพื่อนสละเวลามาเขียนให้ และ ต้องขออภัยที่เนื้อที่หนังสือมีจำกัดจึงไม่ได้สามารถลงคำนิยมได้ครบทุกคนครับ (ไว้ยังไงค่อยเอาไปใส่เล่ม 2 แล้วกันเนาะ )
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 11 ตุลาคม 2549 |
Last Update : 11 ตุลาคม 2549 13:22:39 น. |
|
23 comments
|
Counter : 6727 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: bigwores IP: 203.114.118.54 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:8:48:27 น. |
|
|
|
โดย: ลูกแพนด้า IP: 221.6.19.195 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:11:06:35 น. |
|
|
|
โดย: Woodyhanks IP: 203.146.244.49 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:11:54:19 น. |
|
|
|
โดย: เนื้อตะไคร้ IP: 58.9.170.85 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:17:10:22 น. |
|
|
|
โดย: La O'clordor IP: 58.8.155.14 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:18:56:25 น. |
|
|
|
โดย: bigwores IP: 203.188.6.68 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:19:46:09 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:21:42:12 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.35.7 วันที่: 12 ตุลาคม 2549 เวลา:1:40:49 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 12 ตุลาคม 2549 เวลา:17:33:42 น. |
|
|
|
โดย: unwell วันที่: 12 ตุลาคม 2549 เวลา:18:46:36 น. |
|
|
|
โดย: บลอทช์ยู IP: 202.69.140.233 วันที่: 13 ตุลาคม 2549 เวลา:12:13:02 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (อีกที) IP: 202.69.140.233 วันที่: 13 ตุลาคม 2549 เวลา:20:58:34 น. |
|
|
|
โดย: คนแปลกประหลาดตน IP: 58.64.81.233 วันที่: 15 ตุลาคม 2549 เวลา:21:11:43 น. |
|
|
|
โดย: แก้มยุ้ย (หมวยแก้มป่อง ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:9:49:04 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.240.41 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:23:24:35 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 222.212.66.38 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:15:07:01 น. |
|
|
|
โดย: กวาง IP: 203.157.44.226 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:46:31 น. |
|
|
|
โดย: ying IP: 124.120.144.150 วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:50:56 น. |
|
|
|
โดย: บี IP: 125.26.79.112 วันที่: 11 มิถุนายน 2553 เวลา:13:02:08 น. |
|
|
|
โดย: อาย IP: 125.26.16.246 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:29:18 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เรื่องนี้ตย. ไม่น่าดูเลย ธรรมดามากๆๆ