Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
ความรักและความตาย , คนเป็นและคนตาย
...งานแต่งงาน กับ งานศพ เป็น งานที่อยู่กันคนละฟากฝั่งของชีวิต งานแรก คือพิธีการของความรัก การเกิดหรือการเริ่มต้นของชีวิตใหม่ๆ เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความสดใสของผู้คนที่มาร่วมงาน งานหลัง คือพิธีการของความตาย การสิ้นสุดหรือการจบลงของชีวิต เป็นงานที่มีแต่สีของความหมองหม่นและน้ำตา
Tim Burton จับเอาเจ้าภาพของทั้งสองงานนั่นคือ คนเป็น และ คนตาย มาผสมผสานเป็นเรื่องราวเดียวกัน เรื่องราวความรัก ที่เกิดขึ้นระหว่าง Victor Van Dort และ Victoria Everglot ชายหนุ่มหญิงสาวที่ชีพจรยังเต้นหัวใจยังสูบฉีดดี กับ Emily หญิงสาวที่หลงเหลือเพียงโครงกระดูกและร่างที่ไร้หัวใจ
Victor Van Dort และ Victoria Everglot ถูกจับคลุมถุงชนให้มาแต่งงานกัน โดยที่ทั้งคู่ยังไม่เคยรู้หน้าค่าตากันมาก่อน ในสังคมที่มนุษย์จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยในการดำรงชีพที่มากกว่าความรัก พวกเขาต้องการเสื้อผ้า พวกเขาต้องการอาหาร พวกเขาต้องการชื่อเสียงเกียรติยศ ฯลฯ นั่นทำให้ การแต่งงานไม่ได้เริ่มต้นมาจากความรักเสมอไป แต่กอปรไปด้วยปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการยังชีพ เช่น แต่งงานเพื่อหวังผลทางธุรกิจความอยู่รอด แต่งงานเพราะอยากมีชื่อเสียงมีหน้าตา ฯลฯ ดังที่พ่อแม่ของ 2 ครอบครัวนี้ที่ต่างมองการแต่งงานครั้งนี้ ด้วยสายตาที่ไม่เห็นความหมายของคำว่า รัก ฝ่ายหนึ่งมุ่งหวังชื่อเสียงและภาพพจน์ทางสังคม อีกฝ่ายมุ่งหวังทรัพย์สินเงินทอง สำหรับพ่อแม่ของทั้งคู่ การแต่งงานไม่จำเป็นต้องอาศัยความรัก
เมื่อ Victor และ Victoria ได้มาพบกัน ทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกันและกัน และ งานแต่งงานของเขาและเธอกำลังจะเริ่มต้นด้วยความรัก ไม่ใช่จากความต้องการทางสถานภาพสังคมเหมือนพ่อแม่ตัวเอง แต่ความตื่นเต้นประหม่าของ Victor ทำให้การซ้อมงานพิธีต้องมีอันผิดพลาด และ เขาถูกฉุดลงไปสู่โลกหลังความตายโดยไม่ได้ตั้งใจ
....ในโลกหลังความตาย โลกที่ปัจจัยทางสังคมเช่นชื่อเสียง หน้าที่การงาน ฯลฯ ล้วนไม่มีผลอันใดอีกต่อไป ประชากรในโลกของคนตายเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะสรวลเสเฮฮา ความเริงร่าและการเลี้ยงฉลอง ตรงข้ามกับโลกของคนเป็นที่มีแต่ความหมองหม่น สีเทา ประชากรในโลกคนเป็นล้วนมีใบหน้าเคร่งเครียดจริงจัง จริงอยู่ว่าโลกของคนเป็นก็มีงานเลี้ยง แต่เคยหรือไม่ที่เข้าไปในงานใหญ่โต แล้วพบว่ามันเป็นงานที่แห้งแล้งอารมณ์ความรู้สึก เต็มไปด้วยผู้คนแต่ผู้คนเหล่านั้นไม่มีใครรู้จักกัน ต่างมากันเพียงเพื่อหน้าที่หรือวัตถุประสงค์บางอย่าง งานเหล่านั้นอาจยิ่งใหญ่หรูหรา ตกแต่งตระการตา แต่ล้วนขาดซึ่ง หัวใจ หรือหนังกำลังจะบอกเราว่า สิ่งที่ทำให้มนุษย์เราที่ยังมีลมหายใจอยู่ในสังคมอย่างมีชีวิตสีเทา ไร้รอยยิ้มบนใบหน้าและหัวใจ มันเป็นผลมาจากปัจจัยทางสังคมเหล่านั้นที่เราต่างพยายามไขว่คว้ามาคู่กาย เรามีหัวใจที่เต้นได้แต่ไร้ใจที่ใช้รู้สึก
เมื่อ Victor หายตัวไป เมื่อนั้น บทพิสูจน์ศรัทธาของรักแท้ที่มีต่อกันของทั้งคู่ก็เริ่มต้น คนเราจะยืนหยัดรอคอยได้นานเพียงใดสำหรับความรัก
รักไม่มีวันตาย , Can a heart still break after it's stopped beating ?
...จริงหรือที่ว่าคนเราเมื่อตายไป ความรักจะตายตามไปด้วย Emily ตายไปในวันที่เธอสวมชุดเจ้าสาว เธอกลายมาเป็น เจ้าสาวซากศพ หญิงสาวที่ตายไปแต่เพียงร่างกายแต่ใจยังเฝ้ารอคอยความรัก รักแท้ที่เธอยังไม่เคยได้รับกลายเป็นความรู้สึกคั่งค้างตัวเธอที่ฝังตัวเธอให้อยู่ที่เดิม แม้หัวใจเธอจะหยุดเต้นชีวิตเธอจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่เธอยังคงไม่หยุดที่จะรอคอยความรัก แม้เธอจะตายไปแต่ก็เหมือนดวงจิตที่ติดอยู่ในสงสารวัฏ โดยยังมิอาจหลุดพ้น เธอเองก็เหมือนกับผีเสื้อที่ถูกขังไว้ในโถแก้วในฉากแรกของหนัง เป็นความสวยงามที่ไม่อาจโบยบินอย่างอิสรเสรี
จนเมื่อ Victor ก้าวมาสู่โลกของเธอ ทำให้เธอเชื่อว่า เขาคือรักแท้ที่เธอรอคอย คือ คนที่จะปลดปล่อยเธอให้หลุดพ้น แต่ยิ่งเธอพยายามกักเขาไว้ในโลกใบนี้นานเท่าไหร่ เธอกลับพบว่ามันก็ไม่ใช่ความสุขที่เธอเคยคิดฝันถึง หากความรักทำให้คนเรามีความสุข ทำไมเธอถึงไม่พบความสุขนั้น ?
หรือ Victor ไม่ใช่รักแท้ที่เฝ้าคอย แต่เป็นเพียง ใครบางคน ที่มาชดเชยความรู้สึกที่ขาดหายไป มาทดแทนความรู้สึกที่ยังเติมไม่เต็ม เหมือน ในเวลาที่แก้วที่ใส่ความรักของเราพร่องความรักไป เราพยายามที่จะดึงใครสักคนมาเติมเต็มความรักนั้น โดยมิได้ตระหนักว่าสิ่งที่เราทำอยู่เป็นการทำเพราะความรัก หรือ เป็นการทำเพื่อสนองเติมเต็มความรู้สึกที่มันพร่องไป
...แม้ว่าในฉากแรกนั้น ผู้ที่ปลดปล่อยให้ผีเสื้อบินออกไปคือ Victor แต่สุดท้ายคนที่ปลดปล่อยให้เธอได้โบยบินอย่างอิสระอีกครั้ง คนที่เปิดขวดโหลออกให้กับเธอหาใช่ Victor แต่คือ ตัวเธอเอง
.... ที่ผ่านมาสิ่งที่เธอปรารถนาคือความรัก แต่สิ่งที่เธอกระทำคือการพยายามครอบครอง ดังนั้นสิ่งที่เธอได้ครอบครองเป็นเพียง ร่างของ Victor หาใช่ใจของเขาไม่ และถึงแม้จะได้ใจของเขามา มันก็เป็นเพราะเธอเองเป็นคนขโมยมันมาอย่างที่เธอว่าไว้ว่า เธอขโมยความฝันคนอื่นเพื่อมาเติมเต็มความฝันตัวเอง และ หากเธอยังคงทำเช่นนั้นต่อไป เธออาจได้ Victor มาอยู่เคียงข้าง แต่ เธอก็จะยังคงเป็นเหมือนผีเสื้อที่บินวนเวียนในโหลแก้วไปอีกนานแสนนาน
ความสุขจากความรักของเธอ ไม่ได้มาจากการที่เธอได้รับรักจากเขา แต่มันมาจากการที่เธอปลดปล่อยเขาให้ไปพบรักที่แท้จริง นั่นคือ ความสุขจากความรักที่เธอรอคอย
...แม้แต่คนตายอย่างเธอยังตัดขาดจากความรักไม่ได้ นับประสาอะไรกับคนเป็นๆที่ยังไม่สามารถสลัดกับดักแห่งรักได้พ้น ตัวละครเจ้าสาวซากศพมีอยู่มากมายในโลกของความเป็นจริง กับคนที่ขังตัวเองด้วยโถแก้วที่ตัวเองเชื่อว่ามันคือความรัก แต่เป็นความรักจริงหรือที่ขังเราไม่ให้เป็นอิสระ เราเป็นผีเสื้อที่บินวนเวียนไปมาอยู่มานานเท่าไหร่แล้ว ?
.Tim Burton ตามขาประจำทั้งหลายที่ล้วนเคยร่วมงานกับเขาไม่ว่าจะเป็น Johnny Depp , Christopher Lee ฯลฯ ให้มาพากษ์เสียงตัวละครในเรื่อง แต่ละคนก็สร้างเอกลักษณ์ให้กับบทตัวเองได้ดี คนที่เด่นเป็นพิเศษน่าจะเป็น เจ้าสาวซากศพ ที่ให้เสียงโดย Helena Bonham Carter (รายนี้นอกจากร่วมชีวิตแล้วก็เพิ่งร่วมงานกันไป 2 เรื่องติดทั้ง Big Fish และ Charlie and the Chocolate Factory) เธอทำให้ตัวละครนี้ทั้งน่ารักและน่าสงสาร ประการสำคัญคือตัวละครของเธอนั้นตายไปแล้วแต่สามารถทำให้คนดูรู้สึกว่าเหมือนยังมีชีวิตอยู่ คิดถึงสีหน้าที่มีทั้งกระเง้ากระงอด น้อยใจ มันยิ่งทำให้เจ้าสาวซากศพดูเหมือนคนมีชีวิตมากขึ้นไปทุกที
Corpse Bride เป็นงานสต็อป-โมชั่นที่มีรายละเอียดของภาพสูง สีหน้าตัวละครโดยเฉพาะตัวเจ้าสาวซากศพ ที่อาจจะไม่เหมือนคน100เปอร์เซ็นต์แต่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้มีเสน่ห์เหมือนคนจริง หลายฉากในเรื่องมีภาพที่สวยจนน่าตื่นตา เช่น ฉากผีเสื้อตอนท้ายที่งดงามเกินบรรยาย การสร้างตัวละครในเรื่องเป็นความช่างคิดของผู้สร้างที่สามารถผนวกภาพของเหล่าโครงกระดูกหรือคนตายที่น่าจะสยดสยอง ประเภท ศพที่ถูกผ่าครึ่ง ให้ออกมาบนจอได้อย่างน่ารักน่าชัง สร้างอารมณ์ขันเรียกรอยยิ้มคนดูได้ตลอด หนังเรื่องนี้จะว่าไปก็เป็น หนังรักโรแมนติคของTim Burton ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่อารมณ์รักโรแมนติคของเขานั้นไม่เคยธรรมดาเหมือนคนอื่นๆ ความรักของเขามักจะต้องเจือความรู้สึกขมขื่น น่าเศร้า หรือมีปมด้อยของตัวละครอยู่เสมอ ตัวอย่างเด่นๆก็คือ Edward Scissorhands จนเหมือนกับเป็นเอกลักษณ์ของเขาแล้วที่งานทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือหนังสือย่อมจะต้องมีความดำมืดแฝงอยู่ตลอด
...ถึงแม้ว่า Corpse Bride จะเป็นโลกหลังความตายและมีสีดำอย่างชัดเจน แต่ผมกลับรู้สึกว่านี่เป็นหนังที่สว่างมากที่สุดของเขาเรื่องหนึ่งตรงข้ามกับแบคกราวด์ของเรื่อง เป็นหนังที่ให้ความรู้สึกซาบซึ้งประทับใจในความรักของตัวละครได้อย่างไม่รู้สึกหดหู่จนเกินไปนัก
ฉากหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าเป็นฉากที่หวานมาก คือ ฉากเล่นเปียโนของ Victor และ Emily ทั้งดนตรีและสีหน้าตัวละครทำให้เราเชื่อว่า ความรู้สึกดีๆ ได้เกิดขึ้นแล้วระหว่างกันและกัน สังเกตว่าดนตรีจะมีบทบาทต่อความรักในเรื่องมากเพราะ หนังใช้เสียงดนตรีเป็นตัวเชื่อมความรู้สึกตัวละครถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกที่ Victor พบรัก Victoria ก็คือตอนที่เขาบรรเลงเพลงและเธอลงมาได้ยินเสียงเปียโนของเขา อีกฉากที่ให้ความรู้สึกดีๆ คือ ฉากที่คนตายกลับมาพบคนเป็นซึ่งถ่ายทอดความรู้สึกอบอุ่นซาบซึ้งออกมาได้ดี
...เมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่นๆของ Tim burton หนังเรื่องนี้จัดได้ว่าค่อนข้างเบาในแง่เนื้อหาและไม่ได้ลงลึกอะไรมากมาย จะเสียดสีล้อเลียนก็เล่นแบบเบาๆจนค่อนข้างน่าผิดหวังในแง่นี้ ยิ่งบวกกับหนังค่อนข้างสั้นเพียง 76 นาที และการเล่าเรื่องตอนท้ายดูรวบรัดตัดจบเร็วไปนิด ทำให้ Corpse Bride เป็นงานที่มีข้อบกพร่องน้อย มีข้อที่น่าชื่นชมหลายอย่าง แต่ไม่ใช่หนังที่พาคนดูไปได้ไกลเหมือนงานชิ้นอื่นๆของเขา เป็นงานที่สร้างความประทับใจแต่ไม่ใช่งานที่จะติดตรึงใจไปนาน
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากเล่นเปียโนของ Victor กับ Emily .. เป็นฉากที่ซึ้ง+หวานที่สุดทั้งจากเพลงที่เลือกเล่น และ จังหวะการเข้าคู่ของตัวละคร
2.ดนตรีและเพลงประกอบ Danny Elfman
มีส่วนในการลดความน่ากลัวของโลกหลังความตาย และ เป็นเหมือนเครื่องปรุงที่ช่วยผสม อารมณ์รักโรแมนติก กับ อารมณ์ขัน และ ความน่ากลัว ให้เข้ากัน เพลงประกอบในเรื่องน่ารักมากๆหลายตอนที่ตัวละครมาร้องเพลงจนนึกว่ากำลังฟังเพลงจากการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์
3.รายละเอียดของภาพ ... เป็น stop motion ที่สวยและมีรายละเอียดของภาพมากที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยดูมา
4. โลกของคนตาย + โลกของคนเป็น + ความรัก ... แค่ได้ยินเรื่องย่อหรือได้ดูตัวอย่าง ก็พอเชื่ออยู่ว่าน่าจะเป็นงานที่ดีเรื่องหนึ่งของ Tim burton แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่อยากเชื่อ คือเขาจะทำให้คนดูสามารถรู้สึกซาบซึ้งไปกับเนื้อหาความรักแปลกๆที่มีทั้ง ผี ซากศพ โครงกระดูก ฯลฯได้อย่างไร จนกระทั่งดูจบผมจึงได้แต่นึกว่าผิดเองที่ประเมินเขาต่ำไป เพราะขนาดตัวละครที่ทั้งน่ากลัวและน่าสงสาร หน้าขาววอก มือเป็นกรรไกร ยังสร้างความกินใจให้กับคนดูมาแล้วโดยถ้วนทั่วกัน
5. Can a heart still break after it's stopped beating? ... ชอบประโยคนี้ สื่อความหมายดีและสื่อตัวหนังได้ดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1 สั้นๆ เบาๆ เรื่อยๆ.... อาจเพราะเปรียบเทียบกับเรื่องที่ผ่านๆมาของ Tim burton ทำให้ผมหวังกับเรื่องนี้มากไปหน่อย จริงอยู่เป็นงานที่ดูสนุกและมีอะไรอยู่บ้าง ในแง่อารมณ์ความรู้สึกหนังทำได้ดี แต่ในแง่เนื้อหา หนังทำออกมาธรรมดาเกินไปนิด เหมือนเล่าเรื่องแบบผ่านๆไม่ลงลึกและเล่นกับเนื้อหาไม่เต็มที่ จะเสียดสีจะล้อเลียนก็ไม่เต็มตัว จะเล่นกับด้านมืดก็เล่นเบาๆ รวมไปถึงความสั้นของหนังและการจบที่ผมรู้สึกว่าค่อนข้างรวบรัดห้วนเกินไปหน่อย
สรุป ... เป็นงานอนิเมชั่นคุณภาพสูง ทั้งภาพและดนตรีประกอบอยู่ในระดับเกรด A เป็นหนังรักในสไตล์ของTim Burton ที่แฟนๆไม่ควรพลาด คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแน่นอน แต่ด้วยความเบาของตัวหนังทำให้มันออกมาเรื่อยๆ กลางๆ ไม่ได้โดนใจชนิดชนจังๆ และ นั่นทำให้ Corpse Bride สำหรับผมแล้วเป็นผลงานในกลุ่มคุณภาพสูงของ Tim Burton แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไป มันจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่จับใจและชวนให้นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ
ปล.. เลือกอ่านโรงงานช็อคโกแลตของชาลี ได้ด้วยการคลิก >> Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 19 พฤศจิกายน 2548 |
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2548 0:28:42 น. |
|
34 comments
|
Counter : 15765 Pageviews. |
|
|
|
โดย: grappa วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:17:33 น. |
|
|
|
โดย: นารูมิ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:18:55 น. |
|
|
|
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:33:32 น. |
|
|
|
โดย: ~Sorcel~ IP: 203.155.169.38 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:31:17 น. |
|
|
|
โดย: นู๋เปนลิงบ๊องส์ (idexying ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:03:12 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya IP: 203.107.203.196 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:25:27 น. |
|
|
|
โดย: รอเป็น corpse เอ้ย รอเป็น bride IP: 61.91.134.46 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:38:28 น. |
|
|
|
โดย: ปรีดา IP: 203.156.23.146 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:02:12 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 20 พฤศจิกายน 2548 เวลา:21:24:54 น. |
|
|
|
โดย: AC IP: 221.128.100.20 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:04:03 น. |
|
|
|
โดย: โบเองเอย IP: 203.154.149.98 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:49:20 น. |
|
|
|
โดย: ชิวเทียน วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:37:28 น. |
|
|
|
โดย: SevenDaffodils (SevenDaffodils ) วันที่: 4 มีนาคม 2549 เวลา:13:38:20 น. |
|
|
|
โดย: หยุงหญิง IP: 222.149.219.171 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:0:26:15 น. |
|
|
|
โดย: llec IP: 58.147.47.153 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:1:19:28 น. |
|
|
|
โดย: บะหมี่หยกหกก้อน IP: 202.44.136.50 วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:14:55:21 น. |
|
|
|
โดย: mx อนิเมจ IP: 58.8.99.50 วันที่: 4 เมษายน 2549 เวลา:14:31:49 น. |
|
|
|
โดย: SFFC IP: 125.24.78.46 วันที่: 18 เมษายน 2549 เวลา:18:28:42 น. |
|
|
|
โดย: บะหมี่หยกหกก้อน IP: 202.44.136.50 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:13:40:31 น. |
|
|
|
โดย: พะโล้ IP: 202.183.216.164 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:59:40 น. |
|
|
|
โดย: Mad Monqui IP: 61.19.236.82 วันที่: 3 เมษายน 2550 เวลา:15:27:26 น. |
|
|
|
โดย: 22 IP: 125.24.192.144 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:11:14:43 น. |
|
|
|
โดย: Neung_T IP: 125.26.163.158 วันที่: 15 กันยายน 2550 เวลา:17:57:31 น. |
|
|
|
โดย: Ripley IP: 202.5.95.205 วันที่: 17 กันยายน 2550 เวลา:16:02:21 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 30 ธันวาคม 2550 เวลา:18:35:19 น. |
|
|
|
โดย: เกลือ IP: 125.25.69.7 วันที่: 2 เมษายน 2551 เวลา:0:51:51 น. |
|
|
|
โดย: kanomsai IP: 58.64.92.211 วันที่: 9 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:01:09 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เราดูแล้วชอบนะ หนังน่ารักดี
ดูแล้วทึ่งกับเทคนิคสตอปโมชั่นสุดๆ เนียนมาก >_<
ตอนเห็นครั้งแรกยังคิดว่าเป็น3D animation เลย