www.facebook.com/ibehindyou

ทุก comment ที่คุณให้มา ทำให้เรารู้ว่า เราไม่ได้สนุกกับการเขียน blog แล้วอ่านอยู่คนเดียว

The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ


....Christmas ทำให้ผมนึกถึงตอนเด็กๆ โรงเรียนของผมจะจัดให้มีการตกแต่งห้องพร้อมกับปีใหม่ จะมีการวาดรูปซานตาคลอส(และแน่นอน หนวดซานต้ามักมาจากสำลี) มีต้นคริสต์มาสต์ต้นใหญ่ตรงกลาง เปิดเพลงประจำทั้งหลายแหล่ และ มีวันหยุดพร้อมกับเกมส์ต่างๆมากมาย(เช่นบิงโก/ช้อนปลา) สำหรับผมเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มาถึงแล้วมันหมายถึงความสุขและสนุกสนาน (ในขณะที่ตรุษจีนคือครึกครื้นและรวมญาติ)

........Robert Zemeckisเป็นผู้กำกับที่มีจินตนาการเหลือเฟือและหลากหลายมาก(ผมคิดว่าหลากหลายกว่าสปิลเบิร์กด้วยซ้ำ) พิสูจน์ได้จากBack to the Future-ย้อนอดีตอย่างสนุกสนานทำได้ตั้ง3ภาค/ Who Framed Roger Rabbit - อนิเมชั่น+คนจริงอย่างกลมกล่อมครื้นเครง /Death Becomes Her-เฮฮากับเทคนิค(ยังจำได้ฉากท้องเป็นรู)และเนื้อหาเสียดสี /Forrest Gump- ใครไม่รู้จักคนชื่อนี้อีก /Contact -ไซไฟดราม่าที่หนักแน่น /Cast Away-เรานั่งดูคนๆเดียวเล่นหนังได้อย่างสนุกเกือบ2ชม. /What Lies Beneath-ทริลเลอร์ระทึกขวัญ และล่าสุดเค้ากลับมาทำหนังที่แสดงโดยผู้ใหญ่ที่มีความเป็นเด็กแฝงอยู่อย่างThe Polar Express และมีTom Hanks มาเล่าเรื่องในเทศกาลแห่งความสุขที่เกี่ยวกับรถไฟที่กำลังเดินทางไปยังขั้วโลกเหนือเพื่อพิสูจน์ศรัทธาและความเชื่อของเด็กทั่วโลกรวมทั้งเด็กหนุ่มตัวเอกของเราในเรื่อง

.......และความไม่ธรรมดาอยู่ที่หนังเรื่องนี้ทำสำหรับฉายในโรงIMAXและจัดทำเป็นระบบ3D (สามมิติ) จึงคงจะพลาดไม่ได้ถ้าเลือกได้ผมจึงขอเดินทางไกลไปยังเมเจอร์รัชโยธิน รอบ18.30น.พร้อมกับควักเงิน160บาทกับที่นั่งA13 เพื่อเป็นค่าตั๋วเดินทางไปกับรถไฟสายนี้ (น่าเสียดายที่เพิ่งรู้ว่าถ้าเพิ่มเงินเป็น200บาทจะได้ที่นั่งตรงกลางซึ่งเป็นจุดโฟกัสเหมาะกับการดูจอนี้มากกว่า) โดยขณะกำลังจะเข้าไปเดินทางก็จะได้รับแว่นที่ต้องสวมขนาดใหญ่แต่ก็ใส่ได้สบายแม้ว่าจะหนักเล็กน้อยก็ตาม

......ภาพที่ปรากฎบนจอเป็นภาพสามมิติที่ชัดและสมจริงที่สุดตั้งแต่ผมเคยดูหนังสามมิติมา ติดอยู่ตรงที่ออกจะมึนหัวและหนักหูจากขาแว่นอยู่บ้างขณะชม หนังเดินเรื่องอย่างเพลิดเพลินกับภาพที่สร้างความตื่นตาอย่างยิ่ง หลายฉากที่รู้สึกเหมือนกับเราอยู่ใกล้กับคนในเรื่องเพียงนิดเดียว แต่ผมคงต้องซื่อสัตย์กับตัวเองและเขียนตามความรู้สึกที่อาจขัดกับหลายคน คือผมเองไม่ประทับใจในส่วนของเรื่องราวและอารมณ์ในหนังเท่าไหร่นัก มันไม่ให้ความรู้สึกอบอุ่นหรือสนุกสนานได้เท่าที่ภาพปรากฎ(ไม่เหมือนตอนที่ผมได้ดู The santa clause หรือ Miracle on 34th street) ทั้งที่มีองค์ประกอบที่น่าจะทำได้ดีในส่วนนี้มากมาย (เทศกาลChristmas/SantaClause/ทอม แฮงค์ ฯลฯ)แต่ผมกลับไม่สามารถย้อนความรู้สึกไปเป็นเด็กได้มากเท่าที่ควร ออกจะเป็นความรู้สึกเฉยๆเสียมากกว่า ตรงข้ามกับความน่าตื่นตาทางภาพบนจอที่ทำให้ผมต้องติดตามอย่างเพลิดเพลินจนหนังจบ

สิ่งที่ชอบ

1.ภาพและสามมิติ...... ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ ถ้ามีโอกาสที่จะได้ดูผมขอแนะนำว่าควรได้ลองประสบการณ์3Dที่IMAX กับหนังเรื่องนี้ เพราะมันน่าประทับใจและน่าจดจำ หลายฉากผมเกือบยื่นมือเพื่อไปหยิบหิมะที่ตกอยู่ตรงหน้า หรือ เกือบเอื้อมมือไปรับตั๋วที่จะตกที่พื้นเลยทีเดียว

2.เทคนิคและจินตนาการทางภาพ...ด้วยเป็นอนิเมชั่น หนังจึงสามารถสรรค์สร้างสิ่งที่เป็นคนเล่นอาจทำได้ไม่ดีเท่า หลายฉากจึงเป็นความอัศจรรย์ที่ผู้กำกับใส่จินตนาการเข้าไปอย่างเต็มที่ ฉากที่ผมชอบที่สุดเป็นฉากง่ายๆคือตอนที่มาเสิร์ฟโกโก้

3.Tom Hanks....เป็นนักแสดงที่ผมรู้สึกว่ามีความเป็นเด็กและความร้ายอยู่ในตัวซ่อนไว้ และเป็นนักแสดงที่มีความสามารถหลากหลายแปรเปลี่ยนไปได้ตามหนังที่เค้าเล่น ในเรื่องนี้ถึงแม้ว่าจะออกมาเป็นอนิเมชั่นแต่เค้าก็ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะบทนายตรวจบนรถไฟ(ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า)

4.กระดิ่งและศรัทธา....ถึงแม้จะเป็นจุดเล็กๆแต่ตอนจบเป็นตอนหนึ่งที่ให้อะไรเล็กและความรู้สึกดี เมื่อพูดถึงความศรัทธาและความเป็นเด็กที่มีในตัวของเราทุกคน (พ่อแม่ไม่ได้ยินเสียงกริ่ง แต่ พระเอกกับน้องสาวได้ยิน และ ถึงแม้ว่าจะโตขึ้นเขาก็ยังได้ยินอยู่ เพราะ เขาศรัทธา(ในตอนแรกเขาก็ไม่ได้ยินเหมือนกันจนได้เห็นชายชราในชุดแดง)) ส่วนนี่เป็นส่วนที่ให้อารมณ์ของเทศกาลนี้ได้เป็นอย่างดีแต่เสียดายที่ฉากและเรื่องราวแบบนี้เป็นเพียงส่วนน้อยของเรื่อง

สิ่งที่ไม่ชอบ

1.ขาดความรู้สึกของChristmas.... ดังที่กล่าวข้างต้นว่าผมเองรู้สึกเฉยๆเมื่อหนังจบ ไม่ได้มีความรู้สึกอบอุ่นหรืออิ่มเอมติดตามออกมาด้วย หนังค่อนข้างแห้งแล้งอารมณ์ถึงแม้ว่าจะอัดแน่นไปด้วยสูตรสำเร็จมากมายที่น่าจะให้ออกมาได้

2.บทเด็ก....ส่วนหนึ่งที่ผมรู้สึกเฉยๆ สำหรับผม ผมไม่ประทับใจกับบทเด็กๆในเรื่องเท่าไหร่ หนังสร้างคาแรคเตอร์ให้ไม่โดดเด่น ไม่น่าติดตาม ไม่น่าจดจำและ บางครั้งแม้แต่ตัวเอกก็ตาม(ไม่รู้จะเอาตั๋วออกไปยื่นให้ผู้หญิงทำไม เพื่อให้ตั๋วปลิวแล้วจะได้ดูฉากการเดินทางของตั๋วหรือเปล่าไม่รู้-มันก็ตื่นตาดีกับฉากนี้แต่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย)

3.เด็กในโรง....อันนี้ไม่เกี่ยวกับหนังครับ แต่เกี่ยวกับเด็กที่ไปดูในโรง คือผมสงสารเด็กนะในที่นี้หมายถึงอายุ3-5ขวบที่เข้ามาในโรงแล้วร้องกระจองอแง จนมีคนนึงต้องออกไปนอกโรง อยากจะบอกพ่อแม่ว่าถึงแม้ว่านี่จะเป็นหนังเด็กนะครับ แต่ว่าวัยที่เด็กจะสามารถเข้ามาในโรงภาพยนตร์และมีความสุขกับหนังนั้นอย่างน้อยน่าจะช่วงประถมตอนต้นแล้ว แต่เด็ก2-3ขวบเค้ายังไม่สามารถรับสารที่จะออกมาได้และแทนที่จะสนุกกลับจะได้แต่เรื่องของเสียงดังและความตกใจจากหนังแทน ไม่มีประโยชน์อะไรกับเด็กๆเลย นอกจากนี้คุณยังรบกวนผู้ร่วมชมภาพยนต์ท่านอื่นอีกด้วย

4.มีนๆ....คงเป็นเพราะหนังเป็นระบบ3มิติด้วยที่ทำให้การปรับโฟกัสของตากับภาพบนจอมันไม่คุ้นนัก ผมยังเห็นภาพซ้อนอยู่บ้างและเมื่อหนังจบก็รู้สึกหนักๆมึนๆอยู่ช่วงหนึ่ง สำหรับคนที่ไปดูผมคิดว่าเป็นไปได้ไม่ควรจะเลือกแถวริมๆนะครับเพราะเดาว่าถ้าเป็นแถวริมมันน่าจะมีผลต่อการปรับระดับสายตาที่ทำให้ดูแล้วมึนมากขึ้นไปอีกได้

สรุป.....ยอดเยี่ยมในระดับไม่ควรพลาดในแง่ของภาพถ้าได้ชมในระบบ3DของIMAX แต่ในส่วนของหนังผมคงต้องบอกตามตรงว่ากลับรู้สึกเฉยๆ และถ้าพูดถึงว่าเป็นหนังสำหรับเทศกาลChristmas แล้วค่อนข้างผิดหวังเล็กน้อยครับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะตัวเองจะแก่เกินไปแล้วหรือเปล่าที่จะย้อนไปเป็นเด็ก ไว้พรุ่งนี้ผมมีโปรแกรมที่ต้องลัดคิวเป็นพิเศษที่จะได้เจอกับ แจ๋ว แล้วมาคุยกันต่อนะครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

25/12/2004


Create Date : 25 มกราคม 2548
Last Update : 29 มกราคม 2548 21:49:31 น. 4 comments
Counter : 1814 Pageviews.

 
ผมเพิ่งได้ดู DVD ขอบอกว่า ไม่ประทับใจเลย


โดย: Ryuichi IP: 58.8.21.235 วันที่: 1 ตุลาคม 2548 เวลา:11:53:17 น.  

 
ผมก็เพิ่งได้ดู ดีวีดี เรื่องนี้
ภาพสวย แต่ไม่รวยอารมณ์ขัน
และที่สำคัญ มันไม่สมกับที่รอคอยเท่าไรครับ


โดย: ncm IP: 58.8.26.152 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:14:42 น.  

 
รักนันรักนันมากที่สุด


โดย: ไอซ์ IP: 58.147.50.209 วันที่: 11 ธันวาคม 2548 เวลา:11:37:25 น.  

 
รักพี่นันที่สุดไอซ์ชลบุรี


โดย: ไอซ์ IP: 58.147.50.209 วันที่: 11 ธันวาคม 2548 เวลา:11:38:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




New Comments
Group Blog
 
 
มกราคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 มกราคม 2548
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.