The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
... ด้วยความที่ผมอ่อนภาษาปะกิต เมื่อเห็นชื่อหนังเรื่องนี้ ผมจึงไม่แน่ใจว่า
The Lives of Others มันมีความหมายถึง
ชีวิต(life พหูพจน์)ของคนอื่น
หรือ
การใช้ชีวิต(lives)ของคนอื่น
แม้ขณะที่ผมดูผมก็ดูไปคิดไป ว่า มันแปลว่าอะไรกันแน่หว่า
แต่เมื่อดูจบ ผมก็พบว่า ไม่ต้องคิดให้เมื่อยเซลล์ภาษาฝรั่งในสมอง เพราะในหนัง สิ่งที่ตัวละครเอกเกี่ยวข้อง คือ ทั้ง ชีวิตของคนอื่น และ การใช้ชีวิตของคนอื่น
....ช่วงเวลาในหนัง คือ ช่วงเวลา 4 ปีก่อนกำแพงเบอร์ลินจะพังทลาย คือ ช่วงเวลาที่ประชาชนในฝั่งเยอรมันตะวันออกใช้ชีวิตโดยถูกควบคุมจากรัฐที่ยึดมั่นในระบบสังคมนิยม
...วิสลี่ย์ เป็นนายตำรวจในหน่วยงานของรัฐ ชื่อ สตาซี่ เขาเป็นทั้งครูผู้สอนวิชารีดความจริงผู้ต้องหาให้กับลูกศิษย์ เขารู้เทคนิคมากมายที่จะบอกได้ว่า คนตรงหน้า พูดความจริงหรือกำลังโกหก
วีสลี่ย์ เป็น คนประเภทที่อยู่ในวงสนทนาอาจจะพาให้จ๋อยหมู่ เช่น ถ้าคุณกับเพื่อนๆนินทาเจ้านาย เขาจะนั่งหน้าตายบอกบุญไม่รับ และ ไม่ยิ้มแม้แต่นิดเดียว
เขารับมอบหมายภารกิจสอดแนมด้วยการติดเครื่องดักฟัง เกออร์ก นักประพันธ์หนุ่มผู้มีชื่อเสียง มีภรรยาเป็นนักแสดงรูปงาม เกออร์ก ถูกสงสัยว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวพันกับฝั่งเยอรมันตะวันตก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ถือว่ามีความผิดฉกาจฉกรรจ์
วีสลี่ย์และลูกน้องจะสลับเวรกันคนละครึ่งวันมานั่งฟังเสียงที่เกิดขึ้นและจับจ้องภาพที่เห็นในห้องว่า มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ มีหลักฐานเพียงพอที่จะจับยัดเกออร์กเข้าซังเตหรือเปล่า
...ในยุคสมัยที่รัฐเป็นใหญ่ ชีวิตของประชาชนทุกฝีก้าวทุกตารางนิ้วถูกเฝ้ามอง ขาดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น การใช้ชีวิตต้องเดินตามกรอบของรัฐ และ หากผู้ใดต่อต้านก็เป็น ศัตรู
ประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง เช่นนี้ คงมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ หากอยู่ในหนังเรื่องอื่นๆ แต่ ในหนังเรื่องนี้ประเด็นนี้กลับเป็นประเด็นรองที่ถูกเขียนขึ้นมารองรับในประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ชีวิตของคนสองคน
ระหว่างตัวละครสำคัญสองคน วีสลี่ย์ VS. เกออร์ก เรามองเห็นภาพชายหนุ่มสองคนที่ต่างกันคนละขั้ว
วีสลี่ย์ ผู้การผู้โดดเดี่ยว หนุ่มโสด เปลี่ยวเหงา ไร้อารมณ์ขัน จริงจังกับชีวิตราวกับเอาไม้บรรทัดขีดเส้นไว้ เขาใช้ชีวิตราวกับเดินตามแนวทางของพรรคและขึ้นตรงต่อระบอบสังคมนิยม และ พร้อมจะเอาผิดคนต่อต้านโดยไม่ลังเล
วีสลี่ย์ ใช้ชีวิตตาม สังคม สั่งให้ทำ ตาม ระเบียบบอกให้เดิน แต่ ไม่เคย ถามหัวใจตัวเองว่า แท้จริงแล้วตัวเองต้องการอะไร
ส่วน เกออร์ก ศิลปินผู้มีชีวิตคู่ในสังคมเลิศหรูสวยงาม พรั่งพร้อมด้วยคนรอบกาย ผู้มีความเป็นศิลปะในหัวใจ ประมาณ หนุ่มติ๊สท์อารมณ์ศิลปิน มีด้านที่อ่อนไหวละเอียดอ่อน เขาทำงานตามที่หัวใจสั่ง ตามแรงบันดาลใจ บางหนเขาเลือกประนีประนอมเพื่อให้อยู่รอดในระบอบ แม้ ในใจลึกๆเขาก็มีสิ่งที่อยากจะพูดอยากจะประกาศออกมาในแนวทางตรงกันข้ามกับรัฐบาล
หลังจาก วีสลี่ย์ ติดตาม เกออร์ก ได้สักพัก
วีสลี่ย์ ก็เปลี่ยนไป
จากเดิมแค่ได้ยิน ได้เห็น เขาเริ่มสนใจที่จะได้ สัมผัส ชีวิตของอีกฝ่าย
จากหน้าที่เดิมมีแค่ สอดส่อง เขาเริ่มเข้า แทรกแซง เล็กๆน้อยๆ เช่น หยิบหนังสือส่วนตัวของเกออร์กมาอ่าน
...หากใครคิดว่า ผู้ชายอย่างวีสลี่ย์ เหมือนภูผาที่ไร้ความรู้สึกแล้ว เป็นการตัดสินใจแบบฉาบฉวยรวดเร็วเกินไป เป็นการตัดสินจากภาพภายนอกที่เราเห็น บุคลิกลักษณะของคน
คนบางคนเฉยชา หาใช่เพราะไร้ความรู้สึก แต่ คนบางคนมีกำแพงที่สร้างขึ้นด้วยเหตุผลบางประการ ทำให้คนอื่นๆเข้าไม่ถึงเนื้อที่ความรู้สึกภายใน และ อาจหมายรวมถึงตัวเขาเอง
...เช่นเดียวกับในหนัง ภายนอกที่แตกต่าง ของ ผู้ชายสองคนนี้ กลับ มีภายในที่เหมือนกันอย่างน่าฉงน
นักศึกษาในหน่วยสตาซี่คนหนึ่งทำงานวิจัยวิเคราะห์บุคลิกภาพ พบว่า บุคคลอย่าง เกออร์ก เป็น บุคคลประเภทที่กลัวการต้องอยู่คนเดียว การถูกตัดทิ้งจากผู้อื่นเป็นความทรมานแสนสาหัส และ เป็นวิธีการที่จะทำให้คนอย่าง เกออร์ก ยอมสารภาพทุกอย่าง จนถึงขนาดอาจทำให้เขาไม่สามารถสร้างงานได้อีกเลย
เกออร์ก กลัว ความโดดเดี่ยว วีสลี่ย์ เองก็ไม่ต่างกัน
เพียงแต่ เกออร์ก เติมเต็มความโดดเดี่ยวด้วย 'คน' (เพื่อน , คนรัก) แต่ วีสลี่ย์ ชดเชยความโดดเดี่ยวด้วย 'งาน'
...วีสลี่ชดเชยความอ้างว้างและโหยหาผู้คนไปอยู่กับงาน เพราะเขามีงาน เขาจึงไม่อ้างว้าง แต่ งานมันก็ไม่สามารถรดน้ำหัวใจที่แห้งเหี่ยวของเขาได้ จนเมื่อเขาได้มามีส่วนร่วมในชีวิตของเกออร์ก
จิตวิญญาณที่แห้งผาก ไร้รสชาติ ก็ได้ การใช้ชีวิตอย่างมีศิลปะ เสียงดนตรี การใช้ชีวิตที่มีรสชาติของความรัก ความอบอุ่น อารมณ์พิศวาสปรารถนา ของ เกออร์ก มาเติมเต็ม สิ่งเหล่านี้ทำให้ ภูผาน้ำแข็งของวีสลี่ย์ค่อยๆทะลายลงทีละน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเขาได้สัมผัสบทเพลงของบีโธเฟ่นผ่านการเล่นเปียโนของเกออร์ก บทเพลงที่เลนินยังไม่อยากฟังเพราะกลัวมันจะสั่นคลอนความแข็งแกร่งภายในจนปฏิวัติไม่สำเร็จ
เราจะได้เห็น ความเปลี่ยวเหงาลึกๆในใจของวีสลี่ย์ ที่ซุกซ่อนอยู่ในใจแล้วเริ่มแย้มออกมาให้เห็น ในฉากที่ เขาตามนางทางโทรศัพท์มาใช้บริการ การร่วมรักด้วยการกอดอย่างโหยหาความอบอุ่น และ พยายามที่จะเหนี่ยวรั้งอีกฝ่ายไว้ให้อยู่ด้วยกัน
... เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลง เมื่อเขาเลือกที่จะไม่ถามเด็กในลิฟต์ต่อว่าพ่อของเด็กเป็นใคร ในตอนที่รู้ว่าพ่อของตาหนูคนนี้พูดจาดูหมิ่นพรรค ซึ่งถ้าเป็นแต่ก่อนคงไม่รอดเหมือนที่เขากากบาทชื่อเด็กนักเรียนที่มีแนวโน้มทางความคิดไม่คล้อยตาม
...ประตูทางความคิดความรู้สึกที่ปิดตายของ วีสลี่ย์ ได้รับการไขออก ด้วย ตัวตนและการใช้ชีวิตของ เกออร์ก
ชีวิตในส่วนที่วีสลี่ย์ขาดหายไป , ชีวิตในส่วนที่เขาโหยหา ,ชีวิตในส่วนที่เขาไม่ได้ใช้ ถูกค้นพบใน ชีวิตและการใช้ชีวิตของเกออร์ก
ยังมี อีกสิ่งหนึ่งที่วีสลี่ย์ค้นพบ
ชีวิตนี้ไม่ได้มีอยู่แค่ 'งาน' แต่ เขายังมี ใครอยู่อีกคน
เขายังสัมผัสถึงการมี เพื่อน อีกคน บนโลกที่เดียวดาย เพื่อนที่สัมผัสได้แม้ไม่เคยเสวนาร่วมกัน
... แต่ การที่วีสลี่ย์ เปลี่ยนไปเช่นนี้ การที่ วีสลี่ย์เปิดรับ คน เข้ามาในชีวิต ทำให้ วีสลี่ย์ ต้องพบกับทางแยกของการตัดสินใจ เช่นเดียวกับ เกออร์ก ที่เขากำลังสอดแนม
เพราะเมื่อ เกออร์ก ตัดสินใจเลือกเข้าร่วมฝั่งตรงข้ามเต็มตัว โดยไม่รู้ว่าถูกสอดแนม เขาตีพิมพ์ผลงานส่งไปให้กับฝั่งตะวันตก ด้วยบทความที่ไม่ระบุชื่อคนเขียน แต่เมื่อบทความลงในแม็กกาซีนออกมาในที่สาธารณะ เขาคือเป้าหมายหมายเลขหนึ่งที่ถูกสงสัย หน่วยงานของรัฐร้อนเป็นไฟ พยายามที่จะหาเจ้าของ เครื่องพิมพ์ดีดหมึกแดง ที่ตีพิมพ์งานชิ้นนี้มาลงโทษ
วีสลี่ย์ ที่รู้ความจริงทุกอย่างต้องเลือกว่า จะจับ เกออร์ก ด้วยตัวเอง หรือ จะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเพื่อปกป้อง เกออร์ก
เมื่อทางรัฐไม่รีรอวีสลี่ย์ ส่งคนเข้าไปจัดการด้วยตัวเอง
วีสลี่ย์ ต้องเลือกว่า จะนิ่งเฉย หรือ จะแทรกแซง
เพราะถ้า เกออร์ก รอด เขาก็จบเห่ แต่ถ้าเกออร์กถูกจับ ชีวิตใหม่ของเขาก็ย่อมเหมือนกับถูกลิดรอนตามไปด้วยเช่นกัน และ คนกับความเป็นเพื่อน ที่เขาเชื่อมโยง(connect)ด้วยได้นั้น ก็จะต้องจากเขาไป
บทหนังในช่วงท้าย แสดงถึง การเลือกของทุกตัวละคร
เกออร์ก ต้องเลือก ว่า จะกล้าทำในสิ่งที่หัวใจอยากจะทำหรือไม่ กล้าเขียนในสิ่งที่อยากจะพูดหรือไม่
เช่นเดียวกับ
ทางแยกที่ วีสลี่ย์ ต้องเลือก ว่าจะปกป้องหรือจับกุม จะเลือกงาน หรือ เลือกคน
เช่นเดียวกับ คริสต้า นางเอกของเรื่องคู่รักเกออร์ก เธอ ก็ต้องเลือกด้วยเช่นกัน
เธอจะยอมเอาร่างกายเข้าแลกให้รัฐมนตรีต่อไปเพื่อให้ไม่เอาชื่อเธอขึ้นแบล็กลิสต์หรือไม่
เธอจะยอมบอกความจริงที่เธอแอบรู้ว่าเกออร์กร่วมมือกับฝั่งตะวันตกเพื่อแลกกับการมีชีวิตทำงานต่อไปหรือไม่
มีฉากหนึ่งในช่วงครึ่งหลังนี้เองที่ผมชอบ
วีสลี่ย์ อาจจะไม่ได้เจอเกออร์ก แต่เขาก็ถือโอกาสเข้าแทรกแซงชีวิตของคริสต้า เมื่อเขาไปพบเธอในบาร์แล้วบอกเธอว่า
ผมคือผู้ชมของคุณ
วีสลี่ย์ พูดประโยคนี้กับ คริสต้า
เธออาจเข้าใจว่า เขาคือผู้ชมละครของเธอ เธอไม่รู้ตัวสักนิดว่า เขาเองยังเป็น ผู้ชมชีวิต ของเธอด้วยเช่นกัน
ประโยคนี้ ถูกกล่าวขึ้นอีกครั้งตอนสอบสวน เขาบอกเธอแล้วว่า อย่าทำให้ผู้ชมผิดหวัง น่าเสียดายที่ คริสต้า ไม่ทันตระหนักเข้าใจ ว่า ผู้ชม ในที่นี้ มิได้หมายรวมแค่ ผู้ชมละครเวที แต่เป็น ผู้ชมชีวิตของเธอตลอดมา
เมื่อถึงจุดที่ทุกคนต้องตัดสินใจ ก็ถึงเวลาที่เรื่องราวต้องคลี่คลาย ทุกตัวละครก็ได้รับผลตามสิ่งที่ตัวเองคิดและกระทำอย่างเหมาะสมไม่มากไม่น้อยเกิน
และหนังที่เริ่มต้นด้วยความเป็นหนังดราม่าการเมืองชวนเหงาหลับ ก่อนจะมาลุ้นระทึกช่วงกลาง ก็ปิดท้ายลงอย่างอิ่มอุ่นชนิดอยากปรบมือให้ทีมงาน ที่หาทางออกโยงไปสู่ โซนาต้าสำหรับคนแสนดี
... ผมไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ในตอนแรก เพราะนึกว่าเป็นหนังดราม่าในตระกูลหลับคร่อก แม้เพื่อนๆหลายคนมาเชียร์ในบล้อกหน้าแรก ผมก็เกือบๆจะออกไปดู แต่พอเห็นรอบไม่เป็นใจก็เลยทำเฉยกะรอแผ่น จนกระทั่งผมได้ดู Pan's Labyrinth จบ ผมเกิดเปลี่ยนใจกะทันหันทิ้งโปรแกรมที่จะดู black book ไปดูเรื่องนี้ เพราะผมอยากรู้เหลือเกินว่า หนังเรื่องที่แซง Pan's Labyrinth ไปคว้าออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเย่ยม นั้น เยี่ยมยุทธประมาณใด
และที่ผมสงสัยก็ไม่ผิดเพี้ยน ครึ่งชั่วโมงแรกของหนัง มันช่างเป็น ดราม่าหลับคร่อก จริงๆ แต่เมื่อหนังเข้าสู่องก์ที่สอง หลังจากปูเรื่องราวใครต่อใครครบ เมื่อหนังเข้าสู่ช่วงเวลาสอดแนม ผมตื่นตัวตลอดเวลา ยิ่งช่วงท้ายยิ่งรู้สึกลุ้นเหมือนกับว่า กำลังนั่งดู Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
...หลายคนอาจแย้งว่า มันคนละแนวหนัง มันคนละเรื่อง มันคนละโลกกันเลย แต่ หากมองเข้าไปภายในจิตใจตัวละคร โลกของสองเรื่องนี้ ก็มีการซ้อนทับกันอยู่
ตัวละคร วีสลี่ย์ กับ ตัวละคร หมิง ของ หลิวเต๋อหัว ล้วนอยากมีชีวิตและอยากใช้ชีวิตเหมือนตัวละครอีกคน อยากเป็นเพื่อนกับศัตรูฝั่งตรงข้าม แต่ทั้งคู่ได้แค่พึมพำด้วยเสียงในใจ
หมิง อยากเป็นคนดี อยากเป็นตำรวจที่คนยอมรับ อยากมีชีวิตเช่นอาหยั่น(เหลียงเฉาเหว่ย) แต่ก็ต้องถูกจำกัดกรอบไว้ด้วย สถานะที่แฝงมาและด้วยความเห็นแก่ตัวที่ไม่อาจละวาง
วีสลี่ย์ อยากมีเพื่อน อยากมีความรัก อยากสัมผัสความอบอุ่น และ อยากใช้ชีวิตบางส่วนเช่นเดียวกับเกออร์ก แต่ก็ต้องถูกจำกัดกรอบไว้ด้วย สถานะของตัวเอง กฏระเบียบของสังคม
หมิง VS. อาหยั่น และ วีสลี่ย์ VS.เกออร์ก คือ ความสัมพันธ์คนละขั้ว ที่ผูกกันด้วยความเป็นศัตรูกัน และ ไม่อาจพูดคุยเสวนาฉันเพื่อน แต่ในความเป็นขั้วตรงข้ามกันนั้น ต่างก็สัมผัสได้ถึงบางสิ่งที่เชื่อมโยงคนสองคนเข้าไว้ด้วยกัน
... หากจะต่างอยู่บ้างก็ตรง คู่ หมิง กับ อาหยั่น คือ การห้ำหั่นชนิดเอาตาย ไม่มีที่ว่างให้กับคำว่า มิตรภาพ ตรงกันข้ามกับคู่ของวีสลี่ย์ และ เกออร์ก
ความเหมือนของสองเรื่องนี้ยังอยู่ที่การให้คนดูต้องลุ้น การเอาตัวรอดของตัวละครภายใต้ภาวะจำกัด และ ภายใต้ภาวะกดดันที่ปัญหาเข้ามาเหมือนไฟที่วิ่งไล่จี้แต่ละตัวละครให้ต้องรีบหาทางออก ก่อนจะขมวดปมทั้งหมดไปที่จุดสุดท้ายและจบลงด้วยความรู้สึกอบอุ่น
บทหนังเขียนมาดีและมีการกำกับที่ดี หนังมีการเล่าเรื่องที่มีทิศทางที่ชัดเจน โดยบทก็ช่วยส่งเสริม ให้หนังไปถึงปลายทางได้อย่างลงตัวเหลือเชื่อ ส่งผลให้หนังเดินเรื่องไปอย่างรื่นไหลลงตัวมากๆ ยิ่งมาได้การแสดงของแต่ละคนที่ทำให้ ภาพคาแรคเตอร์ของตัวเองเด่นชัดขึ้นมาและน่าเชื่อถือ ยิ่งส่งผลให้ การดำเนินเรื่องดูหนักแน่น และ ดึงคนดูไปมีส่วนร่วมในหนังแบบไม่รู้ตัว ชนิดเราทั้งลุ้น ทั้งเห็นใจ ทั้งเอาใจช่วย ตัวละครตลอดเวลา
นี่คือหนังเรื่องที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ และ บังเอิญว่า มันเป็นหนังที่ดูสนุกที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของปีด้วยเช่นกัน
สิ่งที่ชอบ
1.บท ... ถ้าไม่นับช่วงแรกที่ผมหาวหวอดและเผลอหลับ ช่วงกลางถึงท้าย หนังทำเอาผมลุ้นอยู่ตลอดเวลา อารมณ์เดียวกับตอนดู Infernal affairs ว่าตัวละครเอกแต่ละคนจะเอาตัวรอดอย่างไร พอถึงช่วงท้าย หนังก็คลี่คลายไปสู่ตอนจบที่อบอุ่นได้อย่างน่าทึ่ง
2.การกำกับ ... สุดยอด กำกับได้อย่างเข้าถึง เอาหนังได้อยู่หมัดเหมือนรู้จักมันเป็นอย่างดี ดีทั้งเนื้อหา ดีทั้งอารมณ์ และ สร้างความสมดุลให้กับหนังได้ลงตัว
3.นักแสดง ... ทุกคาแรกเตอร์ ฝากการแสดงที่จริงจังจนหนังเรื่องนี้ทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง
4.ฉากบุกจับที่ต้องลุ้น , ฉากการตัดสินใจของแต่ละตัวละคร , ฉากรีดความจริงนางเอกโดยวีสลี่ย์ , ฉากจบที่สัมผัสได้ถึงมิตรภาพที่อบอุ่น ฯลฯ ... หนังอุดมไปด้วยฉากดีๆที่ติดอยู่ในความทรงจำ
สรุป.... หนังเรื่องนี้เกิดความรู้สึกเดียวกับตอนที่ดู Children of men จบ นั่นคือมีคำนิยมให้แค่สามคำในใจ
สุดยอด สุดยอด และ สุดยอดดดดด
สมควรแล้วกับรางวัลออสการ์ต่างประเทศยอดเยี่ยมที่หนังได้รับ กับคุณสมบัติที่คู่ควร ทั้ง ความดูง่าย ดูสนุก และ มีคุณภาพ น่าเสียดายที่ผมดูช้าไปเลยหมดโอกาสเชียร์ให้ใครต่อใครได้ดู กระนั้น โอกาสรับชมก็ยังมี หนังยังฉายรอบเดียวที่ลิโด้ รอบที่ผมไปดู คนดูยังถือว่าหนาตา
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 10 เมษายน 2550 |
Last Update : 10 เมษายน 2550 12:52:57 น. |
|
13 comments
|
Counter : 3841 Pageviews. |
|
|
|
โดย: thaliana IP: 128.36.59.138 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:9:46:57 น. |
|
|
|
โดย: initial A IP: 203.209.123.33 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:10:44:50 น. |
|
|
|
โดย: Commencer วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:10:48:37 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:11:06:04 น. |
|
|
|
โดย: Ten Fifty-Nine IP: 66.214.171.133 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:11:38:06 น. |
|
|
|
โดย: เป๋อน้อย วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:13:20:46 น. |
|
|
|
โดย: 645 IP: 58.8.121.59 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:15:26:16 น. |
|
|
|
โดย: icebridy วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:19:50:43 น. |
|
|
|
โดย: bamboo IP: 124.121.189.32 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:23:02:39 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:13:47:08 น. |
|
|
|
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 61.90.144.101 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:12:50:24 น. |
|
|
|
โดย: MaiKung IP: 203.146.136.88 วันที่: 6 กันยายน 2550 เวลา:9:43:14 น. |
|
|
|
โดย: yatiko IP: 125.27.130.56 วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:02:47 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ประทับใจกับตอนจบในร้านหนังสือ ถึงความสัมพันธ์แบบไม่ต้องพบตัวของสองคนนี้ ประทับใจกับปฏิกิริยาของ Georg ตอนที่รู้ว่าคริสต้าออกไปกับรมต.คนนั้น เขาเจ็บ แต่เขาก็เข้าใจ ไม่โกรธแต่อ้อนวอน ประทับใจกับน้ำตาของวีสเลอร์ที่หยดลงตอนฟัง Sonate vom guten Menschen ที่คุณผมฯ แปลว่า โซนาต้าของคนแสนดี
ขอบคุณที่เขียนให้อ่านนะคะ :D
ปล. งืมๆๆ คุณตำรวจน่าจะชื่อ วีสเลอร์ (Wiesler) มากกว่าวีสลีย์ นะคะ