Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
ข้อมูล:หนังมีความยาว 124 นาที / กำกับโดย Woody Allen / หนังได้รับเรท R / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.9/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 78%
Spoiler alert : บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาเรื่องราวและตอนจบของหนัง
...ในฉากหนึ่ง Chris Wilton (Jonathan Rhys Meyers) นั่งอ่านหนังสือ อาชญากรรมและการลงทัณฑ์(Crime and Punishment ) เขาคงไม่นึกว่านั่นกำลังจะเป็นชีวิตของตัวเอง
เขามาจากครอบครัวชั้นกลางที่มีความทะเยอทะยาน เขามาลอนดอนหางานทำเป็นครูสอนเทนนิส และด้วยความเป็นผู้ชื่นชมในงานศิลปะจึงพาให้เขาได้สนิทชิดเชื้อกับ Chole (Emily Mortimer) หญิงสาวผู้มาจากสังคมชั้นสูงในอังกฤษ เธอตกหลุมรักเขา ในขณะที่เขากำลังตกบ่วงเสน่ห์ของ Nola rice (Scarlett Johansson) คู่หมั้นของพี่ชายเธอ
หากชีวิตของ Chris เป็นเหมือนกับเกมส์
เกมส์รุก
...เขาเปิดเกมส์รุกอย่างไม่บุ่มบ่ามด้วยการคบกับ Chole ประนีประนอมตามสิ่งที่เธอต้องการ และ แต่งงานกับ Chole ไต่ระดับขึ้นไปใช้ชีวิตในสถานภาพทางสังคมชั้นสูงที่ตัวเองต้องการ
....เขาเปิดเกมส์รุกอย่างรวดเร็วและดุดัน ด้วยการเข้าไปทำความรู้จัก Nola ที่โต๊ะปิงปอง ตามติดเธอไปยังทุกสถานที่ ลักลอบมีความสัมพันธ์กับเธอ และ แม้เธอจะหนีจากไป เมื่อเขาพบเธอ เขาก็เดินดุ่มตรงเข้าไปหาเธอโดยไม่รีรอในแกลเลอรี่เพื่อขอเบอร์ติดต่อทั้งที่ภรรยากำลังรออยู่ห้องข้างๆ
Sigmund Freud บิดาแห่งจิตวิเคราะห์กล่าวไว้ว่า โครงสร้างของจิตใจมนุษย์คือ drive, ego และ superego , Drive คือ แรงขับที่ผลักดันทั้งจากทางเพศและทางความรุนแรง แสดงออกมาด้วยการ โหยหาความรัก โหยหาความใคร่ โหยหาความสำเร็จและชัยชนะ ส่วน Superego คือ ศีลธรรมที่คอยห้ามเตือนตัดสินถูก-ผิดในใจคน เป็นเหมือนผู้พิพากษาที่บอกว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรควรหรือไม่ควรทำ
...เมื่อเราเปรียบเทียบแล้วจะพบว่า เกมส์รุกของ Chris ทั้งสองเกมส์ถูกผลักดันไปด้วย แรงขับในใจ (Drive) โดยไม่คำนึงถึง กติกา (Superego) และ ไม่คำนึงถึงใจคนที่อยู่ในเกมส์ (Chole , Nola) มีเพียงเป้าหมายคือชัยชนะ (ได้ครอบครองทั้งสถานภาพสังคมและ sex)
แรงขับในจิตใจบวกกับความเห็นแก่ตัว ผลักดันให้เขาตัดสินใจสร้างชีวิตครอบครัว เขาตัดสินใจแต่งงานกับ Chole ทั้งที่เขายังหมกมุ่นลุ่มหลงอยู่กับ Nola เขาไม่ได้คิดเลยว่าหาก Chole รู้ความจริงจะรู้สึกอย่างไร ไม่เพียงแต่เขาไม่รู้สึกผิด เขายังทำความผิดซ้ำซ้อน ด้วยการปล่อยให้แรงขับทางเพศในตัวผลักดันไปมีความสัมพันธ์กับ Nola ทั้งที่ตัวเองมีภรรยาแล้ว เมื่อเธอเดินหนีจากเขาไป ตอนที่เขาไปพบเธออีกครั้ง เขาก็ยังรั้งตัวเธอกลับคืนมา
ดังนั้นหากใครเข้าใจว่าเนื้อหาในหนังที่มี ความรัก หลอกลวง และ ฆาตกรรมเรื่องนี้ จะเข้าข่ายของ หญิงร้ายชายชั่ว เหมือนหนังในตระกูลฟิล์มนัวร์ เป็นความเข้าใจผิดไป เพราะไม่มีหญิงร้ายแม้แต่คนเดียว หญิงสาวในเรื่องทุกคนล้วนน่าสงสาร ไม่เว้นแม้กระทั่ง Nola เธอเป็นเหมือนกับเหยื่อคนหนึ่งที่ถูกดึงให้ตกเข้ามาในวังวนกิเลสของ Chris การพยายามดิ้นรนดึงชายคนรักกลับมา เป็นการต่อสู้ของหญิงคนหนึ่งที่พยายามทำทุกอย่างเท่าที่เธอจะทำได้ในฐานะของหญิงคนหนึ่งพึงกระทำเพื่อความรัก
... Chris เป็นผู้ชายที่หญิงสาวในโลกความจริงควรหลีกหนีให้ไกล ชายหนุ่มที่ดูดี ดูเข้าใจศีลธรรม เข้าใจหนังสือตำรับตำรา แต่ไม่เคย เข้าใจและเห็นใจคนรอบตัวอย่างแท้จริง เขาไม่เคยสนใจคนรอบตัวว่าจะรู้สึกอย่างไร ไม่สนใจความรู้สึกของ Chole และ ไม่ใยดีความรู้สึกที่จะติดตามมาของ Nola ทุกสิ่งที่เขาทำคือการทำเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง
มันก็เหมือนฉากตอนต้นเรื่องที่เขานั่งอ่าน Crime and Punishment ของ Fyodor Dostoevsky เขาอาจจะชอบอ่านงานของ Dostoevsky แต่เขาเองไม่ได้เข้าใจมันเลย หนังสือที่เขาอ่านเล่มถัดมาคือ หนังสือที่พูดถึง การเข้าใจงานของ Fyodor Dostoevsky อีกต่อหนึ่ง มันก็เหมือนคนที่สามารถพูดถึงบาปบุญคุณโทษ สามารถท่องพระคัมภีร์ได้ หมดทุกบท แต่ ก็สามารถฆ่าสัตว์ตัดชีวิตหรือลักขโมยได้อย่างหน้าตาเฉย เพราะไม่ได้เข้าถึงอย่างแท้จริง
การที่ Chris ปรึกษาเพื่อนว่าเขาจะเลือกทางไหนระหว่าง Love กับ Lust มันทำให้เขาดูน่าสงสารมากยิ่งขึ้น เพราะเขาเองดูเหมือนจะเป็นคนที่ทำผิด โดยที่ตัวเองยังไม่รู้ตัวเสียด้วยซ้ำว่า ความผิดนั้นคืออะไร เขาไม่เคยรู้ตัวว่ากำลังทำผิด เขามีเหตุผลสำหรับการกระทำของตัวเองเสมอ
...เขาเข้าใจว่า สำหรับ Chole คือ Love แท้จริงแล้ว สำหรับเขาไม่เคยมี Love เกิดขึ้นเลย
จะเรียกว่ารักได้อย่างไร ในเมื่อเขาตกหลุมเสน่ห์ Nola ตั้งแต่ก่อนที่จะแต่งงานกับ Chole เสียด้วยซ้ำ
จะเรียกว่ารักได้อย่างไร ในเมื่อเขาไม่เคยคิดถึงเธอแม้แต่น้อย เขาไม่เคยมีความเห็นอกเห็นใจ เขาจะคิดถึงเธอก่อนก็เฉพาะที่ตอนเขากำลังจะจนมุม
...Chole เป็นแค่บันไดที่พาเขาไต่ตามความทะเยอทะยาน
... ส่วน Nola เป็นแค่สะพานที่พาเขามาเสพสุขความปรารถนาในใจ
เขาไม่เคยมีใจให้กับใคร เพราะทุกสิ่งที่ทำไปล้วนทำไปเพื่อ ตัวเอง
เกมส์รับ
...จุดหักเหสำคัญมาถึง เป็นอีกหนึ่งความตลกร้ายของชีวิตของ Chris และทำให้เขาต้องมาตั้งรับกับสถานการณ์ เมื่อภรรยาตัวเองพยายามทุกวิธีที่จะมีลูกด้วยกันกลับไม่สามารถมีลูกได้ แต่ Sex ที่ไม่ได้ป้องกันเพียงครั้งเดียวกับ Nola ทำให้เธอท้อง ทางเลือกของเขามีอยู่ไม่มาก คือ สารภาพความจริงกับ Chole หรือแย่ที่สุดก็คือทิ้ง Nola แต่สิ่งที่เขาเลือกกลับเป็นทางเลือกที่ตอกย้ำตัวตนของเขาให้ยิ่งชัดเจน
...จากเกมส์รุกเราได้เห็นรูปแบบการเล่นเกมส์ของ Chris กระจ่างชัด เขาคือคนที่เห็นแก่ตัวและเล่นไม่คำนึงถึงกติกา เขาไม่มีวันสารภาพความจริงกับ Chole เพราะนั่นจะทำให้เขาตกจากสถานภาพสังคมที่ตัวเองใฝ่ฝันมานาน และ เขาไม่มีวันจะทิ้ง Nola เพราะกลัวว่าเธอจะตามมาตอแยให้เสียชื่อเสียง
น่าเสียดายที่ หญิงสาวทั้งสองคนไม่ได้เห็นเขาอย่างที่คนดูเห็น หนทางที่เขาเลือกก็คือการเอาตัวรอด ทำเพื่อตัวเอง เหมือนที่ผ่านๆมา ด้วยการเลือกก่ออาชญากรรม โดยหารู้ไม่ว่า นั่นคือการฆ่าหญิงสาวทั้งสองคนไปพร้อมๆกัน
Nola ตายจากโลกนี้ไปก่อนอย่างน่าสงสารในวันที่เธอกลับมาเพราะคาดว่าจะได้ยินข่าวดี ส่วน Chole ก็เหมือนกับตายทั้งเป็นกับความสุขจอมปลอมที่ชายคนนี้มอบให้เธอไปอีกทั้งชีวิต
ลองคิดภาพวันที่ Chole รู้ความจริงขึ้นมา พบว่า ความสุขที่ผ่านมานั้นคือการทรยศและหลอกลวง เธอจะต้องเจ็บปวดยาวนานยิ่งกว่า Nola เสียอีก กับชีวิตที่เหลืออยู่ต่อไป
ผลแพ้-ชนะ
... ในเกมส์นี้ Chris ประสบผลสำเร็จทั้งเกมส์รุกและเกมส์รับ ถึงจะต้องตัดสินกันที่ Match point ลูกบอลก็ยังหล่นเข้าข้างให้เขาได้รับชัยชนะ จึงอาจกล่าวได้ว่า โชคทำให้ Chris พ้นผิดและรอดพ้นการจับกุม
แต่
...ชัยชนะในเกมส์นี้ของเขาไม่มีใครที่มายินดีกับเขา รวมทั้งตัวเขาเองที่จะไม่สามารถรู้สึกยินดีใดๆได้อีกต่อไป ถึงโชคและดวงทำให้เขาหลุดพ้นจากการจับกุม แต่ โชคและดวงไม่อาจพาเขาหลุดพ้นจากความรู้สึกผิด(guilt)ที่จะติดฝังใจ เพราะมันเป็นผลจากการกระทำของเขาเอง โชคช่วยให้พ้นผิดแต่ไม่ช่วยให้พ้นกรรม
และ การรอดพ้นการจับกุมบางทีอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่า เพราะมันหมายความว่า ช่วงชีวิตที่เหลือเขาต้องถูกจองจำจากความรู้สึกผิดในใจไปตลอดกาล การที่เขาไม่มีโอกาสได้สารภาพหรือยอมรับผิด มันก็จะทำให้มี ภาพ Nola และ คุณป้าห้องข้างๆ ในฝันตอนท้าย เปรียบเสมือน Superego มาหลอกหลอนเขาไปอีกชั่วชีวิต
Match Point
... เล่าเรื่องเป็นเส้นตรงไม่ซับซ้อนย้อนไปมา ทำให้เราได้เห็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้คนเหล่านี้ ทุกอย่างดำเนินไปข้างหน้าอย่างง่ายๆและธรรมดาไร้ลูกล่อลูกชน หนังจะมามีลูกเล่นก็ในตอนท้ายในส่วนของตำรวจสองคน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของความแสบสันต์จากบทภาพยนตร์ของ Woody Allen
บทภาพยนตร์ในเรื่องนี้ Woody Allen หนีจากนิวยอร์คมาสู่ลอนดอน และ ไปข้องแวะกับแวดวงคนชั้นสูง เป็นเหมือนตลกร้ายที่เจ็บแสบ ชะตากรรมของตัวละครตกอยู่ในวังวนกิเลสของคนเพียงแค่คนเดียว แถม คนเขียนบทเล่นแกล้งโชคชะตาของทุกตัวละครที่เป็นเหยื่อให้ต้องพ่ายแพ้ในเกมส์ครั้งนี้ไม่เว้นแม้กระทั่งตัว Chris ที่แม้จะชนะก็เหมือนผู้แพ้อยู่ดี แต่ก็คงไม่ใจร้ายเกินไปนักหากจะบอกว่า ความจริงในหนังก็เป็นความจริงในสังคมที่พบเจอได้จริง บ่อยครั้งไปที่คนผิดลอยนวลในสังคม , บ่อยครั้งไปที่ความผิดถูกปกปิดซ่อนไว้ตลอดกาล ฯลฯ Woody Allen ไม่ได้ชี้แนะให้เห็นว่าการทำชั่วจะต้องได้ดี โชคอาจพาให้เขาพ้นผิดได้แต่การทำผิดไม่มีวันหนีพ้นบาปในใจ
... นี่เป็นหนังของ Woody Allen ที่ดูง่าย เนื้อหาโครงเรื่องไม่ซับซ้อน ความเฉียบคมอยู่ที่ตัวบท และ การกำกับที่ทำให้หนังมีความสนุกสนานจากการเฝ้ามองตัวละครเป็นคนนอกของคนดู(แม้ช่วงแรกจะเรียบเรื่อยจนเบื่อไปบ้าง) ช่วงเวลาสุดท้ายที่เป็นช่วงเวลาของความระทึกขวัญก็ทำได้ดี เขาทำให้เราเอาใจช่วยตัวละครจนอยากจะตะโกนบอก Nola เตือนอันตรายที่จะเกิดขึ้น
สองนักแสดงนำสำคัญในเรื่องช่วยทำให้หนังน่าติดตามมากยิ่งขึ้น Jonathan Rhys Meyers รับบทชายหนุ่มที่ดูดีในตอนต้นก่อนจะค่อยๆเผยความอ่อนแอและความเห็นแก่ตัวให้เราเห็น แล้วแปรสภาพให้เราค่อยๆรู้สึกรังเกียจและสมเพชเวทนาอย่างไม่คิดที่จะเห็นอกเห็นใจ และ Scarlett Johansson ยังคงสร้างความประทับใจให้กับคนดูไม่หยุดหย่อน ในเรื่องนี้เสน่ห์ของเธอจะล่อลวงคนดูเหมือนกับที่เธอล่อลวงตัวละครจนยากที่ใครจะถอนตัวได้ บทเธอร้ายก็ร้ายได้ใจ บทเธอยั่วก็ยั่วเกินตัดใจ บทเธอครวญครางเจ็บปวดก็น่าสงสารจับใจ
สิ่งที่ชอบ
1. Jonathan Rhys Meyers ... เป็นแกนกลางของเรื่องที่ทำหน้าที่ของผู้ชายอ่อนแอและเห็นแก่ตัวได้ดี
2. Scarlett Johansson
เล่นดีมาก และ Sexy มากๆถึงมากที่สุด ไม่น่าเชื่อว่า หญิงสาวที่มีเสน่ห์ทางเพศสูงอย่างเธอจะมีแค่ไม่กี่เรื่องที่ได้ใช้เสน่ห์ส่วนนี้ของเธอ เรื่องนี้เป็นหนึ่งในนั้น
3.บทภาพยนตร์ ... เฉียบคม และ ช่างร้ายเหลือ
สรุป ... ไม่เร้าใจ แม้ช่วงแรกจะเรื่อยจนเกือบงีบ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ หนังคุมอารมณ์ได้สม่ำเสมอได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นหนังที่เจ็บแสบ ดูสนุก และ ร้ายกาจ รักนักแสดงไม่ควรพลาดเพราะแต่ละคนได้มาโชว์ความสามารถและโชว์เสน่ห์กันเต็มที่
ติดตามบทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้ครั้งแรก คลิกไปเริ่มต้นได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 08 พฤษภาคม 2549 |
Last Update : 8 พฤษภาคม 2549 1:12:38 น. |
|
31 comments
|
Counter : 3682 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:41:19 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:38:31 น. |
|
|
|
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:16:20:09 น. |
|
|
|
โดย: King Of Pain IP: 58.9.137.39 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:21:52 น. |
|
|
|
โดย: hikawa IP: 141.44.163.169 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:20:38 น. |
|
|
|
โดย: น้ำแข็งเคลือบน้ำตาล IP: 203.153.171.105 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:47:26 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:24:20 น. |
|
|
|
โดย: juxtapozes IP: 210.203.179.99 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:50:21 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.172.108.186 วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:2:09:55 น. |
|
|
|
โดย: Matching poison IP: 58.9.157.238 วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:24:35 น. |
|
|
|
โดย: aliZy IP: 58.136.228.26 วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:13:20 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 14 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:00:31 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.16.250 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:27:39 น. |
|
|
|
โดย: praewjang IP: 202.28.181.9 วันที่: 2 มิถุนายน 2549 เวลา:0:57:33 น. |
|
|
|
โดย: other places IP: 68.166.64.140 วันที่: 4 มิถุนายน 2549 เวลา:22:41:44 น. |
|
|
|
โดย: เอก IP: 125.24.71.92 วันที่: 5 มิถุนายน 2549 เวลา:12:54:27 น. |
|
|
|
โดย: B@keRiddim IP: 203.170.235.12 วันที่: 7 มิถุนายน 2549 เวลา:11:56:28 น. |
|
|
|
โดย: ป่อง IP: 202.142.193.16 วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:11:56:54 น. |
|
|
|
โดย: บิก IP: 203.114.113.248 วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:13:02:25 น. |
|
|
|
โดย: cyberbean IP: 210.246.72.22 วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:10:23:31 น. |
|
|
|
โดย: iui วันที่: 31 สิงหาคม 2549 เวลา:1:59:14 น. |
|
|
|
โดย: nuay007 IP: 203.170.228.172 วันที่: 1 กันยายน 2549 เวลา:21:36:07 น. |
|
|
|
โดย: ฟ้าฝนไม่เป็นใจ IP: 61.7.165.133 วันที่: 16 ตุลาคม 2549 เวลา:14:07:14 น. |
|
|
|
โดย: amoderndog (amoderndog ) วันที่: 11 ธันวาคม 2549 เวลา:20:31:59 น. |
|
|
|
โดย: psw2548 IP: 222.123.97.88 วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:17:02:15 น. |
|
|
|
โดย: nok. IP: 192.168.240.230, 192.168.240.230, 127.0.0.1, 125.24.188.210 วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:15:14:12 น. |
|
|
|
โดย: yes IP: 203.158.4.226 วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:0:26:24 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|