The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
...คนที่พิการทางสมองเช่น ปัญญาอ่อน (Mental retardation) หรือ สมองพิการ (Cerebral palsy) มีความรุนแรงหลายระดับ หากเป็นในระดับรุนแรง มักจะมีปัญหาหรือภาวะแทรกซ้อนร่วมด้วยเสมอ เช่น พฤติกรรมก้าวร้าว ,พูดไม่เป็นภาษา , ทำลายข้าวของ , ไม่อาบน้ำไม่กินข้าว ฯลฯ อาการเหล่านี้ไม่สามารถดีขึ้นได้ แต่จะเป็นแบบนี้ไปจนผู้ป่วยเสียชีวิต โดยมีความหนักเบาต่างกันไป ตามแต่ละช่วงเวลา
ลองหลับตานึกภาพว่า ถ้าคุณต้องเป็นคนรับผิดชอบดูแล ใครสักคนที่มีอาการข้างต้นไปชั่วชีวิตเพียงคนเดียว ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร?
...ในโลกของความจริง เวลา 24 ชั่วโมงที่คุณมี คุณจะไม่สามารถปลีกตัวไปจากเขาได้เลย เพราะไม่รู้ว่าเขาจะเดินหนีหรือหลงทางไปอยู่ที่ไหน , ไม่รู้ว่าเขาจะไปทำร้ายตัวเองหรือไม่ ,ไม่รู้ว่าเขาจะมีการติดเชื้อหรือเปล่า หากมีแผลแล้วไม่ได้รักษา , จะมีฟันผุจากการไม่แปรงฟัน หรือ เนื้อตัวเปื้อนปัสสาวะอุจจาระไปอีกกี่วัน ฯลฯ
ชีวิตคุณย่อมต่างไปจากชีวิตของคนรอบๆตัว
.... Gianni ชายหนุ่มที่ต้องมารับบท คุณพ่อมือใหม่ เมื่อลูกชายอายุ 15 ปี ถูกส่งคืนมาให้เขาดูแล ลูกชายที่เขาเองไม่เคยเห็นหน้าค่าตามาก่อน ไม่รู้แม้กระทั่งว่าลูกชายตัวเองมีความผิดปกติแตกต่างจากคนอื่น
ลูกชายอย่าง Paolo เติบโตมาอย่างไม่สมบูรณ์ เมื่อเขาเป็นเด็กที่พิการทางสมอง (Cerebral palsy) ถูกส่งคืนให้Gianni ด้วยหวังว่าการกลับมาสู่อ้อมอกพ่อที่แท้จริง จะมีปาฏิหาริย์ที่ช่วยรักษาความพิการของ Paolo โดยหารู้ไม่ว่าการกลับมาหาGianni ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มันก็เป็นการเยียวยา ความพิการทางความเป็นพ่อของ Gianni ไปพร้อมๆด้วยเช่นกัน
....หนังค่อยๆเผยเรื่องราว และค่อยๆเผยสิ่งที่ตัวเองต้องการจะสื่อสารออกมา หลังจากคู่พ่อ-ลูก หนังเริ่มเปิดคู่แม่-ลูก ที่ฝ่ายลูกมีภาวะสมองพิการเช่นกันโดยมีอาการรุนแรงกว่า คนดูจะพบความเหมือนและความต่างของสองคู่นี้ไปพร้อมๆกัน
ความเหมือน คือ ความสัมพันธ์ของผู้ดูแลกับผู้ป่วยสมองพิการ
ความต่าง คือ คู่แรก หากเปรียบกับคู่รัก ก็เป็นช่วงฮันนีมูน Gianni ในฐานะพ่อ ก็เหมือนกับ พ่อที่กำลังค้นพบโลกใบใหม่ระหว่างเขากับลูก มีอะไรที่ตื่นเต้นท้าทายรออยู่ และ คาดหวังชีวิตที่สวยงามในอนาคต เช่น การกลับไปอยู่ด้วยกัน หรือ ไม่ต้องบำบัดรักษา ฯลฯ
ในขณะที่คู่หลัง ก็เหมือน คู่ที่อยู่ด้วยกันมานาน Charlotte Rampling ที่มารับบทแม่ ก็เหมือนกับแม่ที่ผ่านประสบการณ์ พบเจอแต่เหตุการณ์ที่วนเวียนซ้ำไปซ้ำมา วันแล้ววันเล่า และ อยู่ในความจริงของปัจจุบันที่ไม่ได้มีแต่ความสวยงาม เพราะมันมีความเจ็บปวดหลอมรวมอยู่ด้วย
...เคยมีคำพูดที่ว่า ใครไม่เป็น ไม่มีวันรู้ หากพ่อหรือแม่ที่มีลูกพิการ และต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูตลอดเวลา โดยที่รู้ทั้งรู้ว่าไม่มีวันจะดีขึ้น มันย่อมมีวันที่ตัวเองเบื่อ ตัวเองท้อ ในจิตใต้สำนึกอาจนึกถึงขั้นเกลียด ถึงขั้นคิดให้ตายไปจากโลกนี้เพื่อจะได้พ้นทุกข์ (โดยที่จริงๆแล้วไม่คิดจะทำแต่เป็นเสี้ยวหนึ่งของความรู้สึกในใจ) ความรู้สึกเหล่านั้นเป็นความรู้สึกจริง เป็น ความจริงที่เจ็บปวด เพราะใครเลยจะเข้าใจ ใครเลยจะรับฟัง คงมีแต่คนด่าว่าที่คิดแบบนั้น
มันเป็นความเจ็บปวดในใจที่ ใครไม่เป็น ไม่มีวันรู้
....ความรักที่มี อาจหล่อเลี้ยงให้ชีวิตดำเนินต่อไปในแต่ละวัน แต่ ความเจ็บปวดและทุกข์ในใจนั้น มันไม่สามารถจางหายไปได้เลย แม้แต่บางเสี้ยววินาทีที่เราอาจรู้สึกเบื่อ รู้สึกอยากจะเลิกดูแล หรือ อยากจะให้เขาหายจากไป มันก็กลับทำให้เจ็บปวดใจมากยิ่งขึ้นไปอีกที่มีความคิดนี้เกิดขึ้นมา
นั่นเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมหลายคนจึงพยายามที่จะปฏิเสธ (Denial) ความจริง เพราะความจริงบางครั้งก็เจ็บปวดเกินจะยอมรับได้
Gianni กับ Nicole ต่างก็รักลูกของตัวเองอย่างสุดขั้วหัวใจ แต่ความแตกต่างในการรับมือกับความเจ็บปวดมีที่มาที่ต่างกัน Gianni ใช้วิธีปฏิเสธ(Denial) , ลดขนาดของปัญหา (minimization) และ ใช้แฟนตาซีว่าจะช่วยลูกได้โดยไม่ได้คำนึงถึงสภาพความเป็นจริง มีจินตนาการว่าตัวเองต้องเป็นผู้ช่วยเหลือ (rescue fantasy) ส่วน Nicole รับมือกับความจริง โดยใช้วิธียอมรับความจริงและเก็บกดความรู้สึกเอาไว้ (repression)
Gianni ถูกผลักดันมาจากความรู้สึกผิดของตัวเองในอดีต บวกกับความเป็นพ่อในวัยหนุ่ม ที่มีความเชื่อว่า ขอเพียงทุ่มเททุกสิ่งแล้วทุกอย่างจะเป็นไปดังที่ตัวเองคิด จึงแสดงออกมาเป็นการทุ่มเทรักลูก และ ดึงลูกออกจากโลกความจริงที่โหดร้าย (การฝึกกายภาพบำบัด / การใช้ไม้เท้า / การรับฟังคำแนะนำจากแม่ที่มีประสบการณ์ฯลฯ)
ฉากโยนไม้เท้า เปรียบเสมือน การโยนความเจ็บปวดที่แสนจะจริงทิ้งไปกับสายน้ำ ก่อนที่ท้ายที่สุดจะพบว่าโลกที่โหดร้ายนั้น ก็คือ โลกจริงๆที่ทั้งเขาและลูกต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อ อาการเจ็บป่วยของ Paolo ก็ยังมีอยู่เช่นเดิม ไม่ได้ถูกทิ้งลงน้ำพร้อมไม้เท้าแต่อย่างใด
Nicole เองที่อยู่ในโลกความจริงมากกว่า กับเวลาที่ผ่านมาในการดูแลลูก เธอคือแม่ ที่เหมือนหมักบ่มประสบการณ์ จนรู้ว่าโลกแห่งความจริงเป็นอย่างไร เธอบอกไว้แต่แรกว่า หากเลือกที่จะเข้าใกล้ก็ต้องเตรียมพร้อมรอรับความเจ็บปวดเช่นกัน
ความรู้สึกร้าวรานในใจลึกๆที่เก็บไว้ของเธอ เป็นคำแนะนำสิ่งสุดท้ายที่เธอต้องการปลดปล่อย แต่ใครเล่าเหมาะจะเป็นคนรับฟังที่ดีที่สุด หากไม่ใช่คนที่กำลังจะคิดเดินเส้นทางเดียวกับเธออย่าง Gianni
...หนังอิตาลีเรื่องนี้เล่าเรื่องอย่างเนิบนิ่งมากทีเดียวในช่วงแรก หนังที่เล่าความสัมพันธ์ของคนป่วย/ผู้ดูแล (เช่นRainman / I am Sam ฯลฯ) เราย่อมคุ้นกับฉากประเภทจงใจยิงใส่คนดูหรือมีเหตุการณ์ที่ใหญ่โตตรงข้ามกับเรื่องนี้หนังไม่จู่โจมคนดูด้วยฉากประเภทเรียกน้ำตาแต่หนังจะค่อยๆพาคนดูให้ตามติดความสัมพันธ์ของพ่อลูกชนิดจริงจังจนบางฉากนั่งเลือกทอดแช่ภาพบางภาพ ที่สำหรับคนนอกแล้วเป็นภาพไม่ได้สลักสำคัญอะไรแต่สำหรับคนในจอแล้วเป็นช่วงเวลาที่มีความหมาย เช่น ฉากกินข้าวด้วยกัน ฉากนอนเล่นด้วยกัน หลังจากนั้นคนดูจึงจะค่อยๆถูกดึงเข้าไปมีความรู้สึกร่วมและเริ่มเห็นด้วยว่า ฉากบางฉากที่เราดูตอนแรกแล้วรู้สึกเบื่อในตอนนี้มันกลับรู้สึกไม่น่าเบื่อเสียแล้วเพราะเราเข้าไปมีความรู้สึกร่วมกับตัวละคร ส่งผลให้ฉากที่เราเคยคิดว่าไม่น่าจะสลักสำคัญอะไรในสายตาของคนดูกลายเป็นมีคุณค่า มันทำให้เรารู้สึกว่าช่วงเวลานั้นมีค่าเหมือนกับที่ตัวละครรู้สึก
....จุดเด่นที่ทำให้เรื่องนี้แตกต่างจากหนังขนบนี้ทั่วไปอีกคือ การที่หนังไม่ได้เล่าเรื่องแบบปาฏิหาริย์ เช่น โยนไม้เท้าทิ้งตามด้วยพลังรักแห่งพ่อ ทำให้ลูกเดินได้แล้วหายจากอาการป่วย แต่หนังฉุดคนดูให้กลับมานั่งในโลกที่จริงกว่า ด้วยฉากสุดท้ายที่สะท้อนให้เห็นว่าจะอย่างไร Paolo ก็คือเด็กที่มีปัญหาพิการทางสมองอยู่นั่นเอง และ ตัว Gianni เองนั่นแหละที่ต้องเลือกว่าเขาจะพา Paolo กลับบ้านไปต่อหรือไม่ แม้หนังจะไม่บอกบทสรุป ความหมาย บ้าน ของ Paolo คือ บ้าน ที่เขาท่องพร้อมกับเบอร์โทรศัพท์อยู่เสมอว่าต้องกลับหรือคือ บ้าน ที่แท้จริงที่มีพ่ออย่าง Gianni อยู่ เชื่อว่าสุดท้ายเมื่อความพิการของความเป็นพ่อได้รับการเยียวยาและเมื่อกลับมาพบความจริงพร้อมกับยอมรับความเจ็บปวดแล้วจากนั้นความรัก,ความผูกพันและตัว Gianni เองจะเป็น กุญแจ ไขพา Paolo เข้าไปพบบ้านที่แท้จริง
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากที่สถานีรถไฟใต้ดินกับCharlotte Rampling
.เป็นฉากสำคัญที่ตัว Charlotte Rampling ได้โชว์ความสามารถของเธอให้ประจักษ์อีกหนว่าเธอมีของดีมากน้อยแค่ไหนในฝีมือการแสดง(ต่างจากSwimming poolที่โชว์อย่างอื่นนอกจากการแสดงของเธอ) พร้อมกับเป็นฉากที่เสมือนการไขเข้าไปในใจตัวละครได้อย่างสมจริงชนิดที่ใครตกอยู่ในห้วงภาวะเดียวกับเธอในชีวิตจริงคงรู้สึกเหมือนได้ระบายและมีคนเข้าใจ
2.ฉากโยนไม้เท้าลงน้ำ....หากฉากสถานีรถไฟใต้ดินเป็นฉากแสดงโลกและเปลือยใจของตัวละคร Nicole ฉากนี้ก็ให้อารมณ์และความหมายเดียวกันเพียงแต่เป็นของตัวละคร Gianni
3. Andrea Rossi...ผมพยายามค้นข้อมูลดูได้แต่ภาพที่อยู่นอกการแสดง เข้าใจว่าเขาป่วยจริงเพียงแต่ไม่ได้มากเท่ากับในเรื่อง เขาสามารถสร้างภาพการแสดงพร้อมกับอารมณ์ที่ผันผวนของคนป่วยในระดับนี้ได้เหมือนอย่างน่าอัศจรรย์
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ช่วงเนิบช่วงแรก...การนิ่งเนิบและเล่าเรื่องจนเหมือนสารคดีในช่วงแรกทำให้ รอบ20.30น.ที่ลิโด้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทำให้ผมรู้สึกเบื่อพร้อมกับง่วงๆชนิดเกือบหลับยาวไปแล้วเหมือนกัน
สรุป...เป็นหนังดราม่าที่ดี การดำเนินเรื่องเนิบนิ่งเนือยในช่วงแรกแต่ไม่นานนักหากไม่หลับไปเสียก่อน ความรู้สึกที่ดูไม่ได้ประทับใจชนิดปลุกเร้าอารมณ์เหมือนหนังแนวนี้เรื่องอื่นๆ เป็นความรู้สึกประทับใจชนิดไม่พรั่งพรูแต่สมจริง จุดเด่นที่น่าสนใจคือมุมมองของหนังที่นำเสนอให้เห็นเรื่องราวความสัมพันธ์และผลกระทบในจิตใจของทั้งฝ่ายคนป่วยและคนดูแลในด้านอื่นที่หนังเรื่องอื่นไม่เคยมองพร้อมกับการมีตัวละครของ Charlotte Rampling
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 20 กรกฎาคม 2548 |
Last Update : 9 เมษายน 2549 22:24:04 น. |
|
24 comments
|
Counter : 2971 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: zaesun วันที่: 20 กรกฎาคม 2548 เวลา:19:36:44 น. |
|
|
|
โดย: 1993 IP: 61.91.133.116 วันที่: 20 กรกฎาคม 2548 เวลา:21:54:14 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini IP: 202.28.181.9 วันที่: 21 กรกฎาคม 2548 เวลา:9:45:09 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk IP: 61.19.218.39 วันที่: 31 กรกฎาคม 2548 เวลา:14:07:44 น. |
|
|
|
โดย: quin toki วันที่: 31 กรกฎาคม 2548 เวลา:22:41:10 น. |
|
|
|
โดย: Lily of the Valley IP: 58.10.224.253 วันที่: 28 สิงหาคม 2548 เวลา:21:40:15 น. |
|
|
|
โดย: ก็เราเป็นพ่อคนแล้วนี่ IP: 202.69.139.167 วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:13:59:59 น. |
|
|
|
โดย: monster's ball IP: 202.47.227.148 วันที่: 2 ธันวาคม 2548 เวลา:16:06:20 น. |
|
|
|
โดย: witchestest IP: 58.11.10.132 วันที่: 20 ธันวาคม 2548 เวลา:20:06:22 น. |
|
|
|
โดย: ต้อย IP: 203.156.159.97 วันที่: 17 มกราคม 2549 เวลา:10:02:20 น. |
|
|
|
โดย: ปอล์ IP: 158.108.192.244 วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:14:07:47 น. |
|
|
|
โดย: เปิ้ล IP: 203.170.247.20 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:41:16 น. |
|
|
|
โดย: s9ok6urhuo IP: 124.121.58.95 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:21:44 น. |
|
|
|
โดย: แดง IP: 203.156.44.52 วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:13:20:06 น. |
|
|
|
โดย: คนหาเรื่อง IP: 203.131.208.115 วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:13:01:21 น. |
|
|
|
โดย: เง้อ IP: 203.131.212.72 วันที่: 11 กันยายน 2553 เวลา:16:23:15 น. |
|
|
|
โดย: ภาคย์ IP: 192.168.1.30, 124.157.143.60 วันที่: 11 กันยายน 2553 เวลา:18:23:09 น. |
|
|
|
โดย: นอนไม่หลับ IP: 113.53.43.232 วันที่: 21 สิงหาคม 2554 เวลา:0:09:50 น. |
|
|
|
โดย: Gk IP: 124.122.129.11 วันที่: 21 สิงหาคม 2554 เวลา:11:56:17 น. |
|
|
|
โดย: ่่่่่่่่่key IP: 14.207.246.20 วันที่: 22 สิงหาคม 2554 เวลา:21:38:54 น. |
|
|
|
โดย: ดูแล้ว IP: 182.52.68.164 วันที่: 24 สิงหาคม 2554 เวลา:13:59:26 น. |
|
|
|
โดย: chinalai IP: 183.89.215.2 วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:18:26:58 น. |
|
|
|
โดย: ขอบคุณครับ IP: 58.9.18.121 วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:23:21:20 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|