Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
ข้อมูล:หนังมีความยาว 120 นาที , หนังได้รับเรท R, เป็นตัวแทนประเทศอิตาลีในการเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม , ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 6.8/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 29%
...หากอดีตเราเคยมีประสบการณ์ชีวิตที่เจ็บปวด มีฝันร้ายที่ไม่อยากจดจำ เมื่อมีใครมาบอกให้เรา ลืมๆมันไปซะ บางครั้งบางเรื่อง เราก็ลืมมันได้จริงๆ แต่บางเรื่อง แค่คำว่า ลืมๆมันไป ไม่เพียงพอ เพราะมันไม่ใช่แค่รอยดินสอที่เขียนขึ้นบนกระดาษ แต่มันคือ บาดแผลในใจที่ต้องอาศัยการเยียวยา
ตามธรรมชาติแล้ว เวลาที่เรามีแผลเกิดขึ้นตามเนื้อตัว เช่น หกล้มได้แผลถลอก หากเป็นแผลเล็กๆ การปล่อยทิ้งไว้ มันก็อาจจะเยียวยาตัวเองหายไปได้ แต่หากเป็นแผลลึกและใหญ่ แล้วไม่ได้รักษา มันก็จะอักเสบและกลัดหนองตามมา ถึงเราอาจมองไม่เห็นแผล มันก็ไม่ได้แปลว่าหายแล้ว มันแค่เน่าอักเสบอยู่ข้างใน และ แสดงออกด้วยอาการอื่นๆ เช่น มีไข้ หรือ ชีพจรเต้นเร็ว
บาดแผลในใจก็ไม่ต่างกัน การปล่อยทิ้งไว้ หรือ การพยายามลืม หากเป็นแผลเล็กๆมันก็คงผ่านไปได้ แต่หากแผลนั้นทำร้ายใจให้ลึกและสาหัส แล้วแกล้งทำเป็นลืมมันไป หากดูเพียงแค่ผิวเผินภายนอก เราก็จะพบว่า เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เหมือนกับ ครอบครัวที่ดูปกติดี คู่รักที่ดูรักกันดี คนๆหนึ่งที่ดูสบายใจดี แต่แท้จริงแล้ว มันมีการอักเสบอยู่ภายใน และ แสดงออกมาทางอาการอื่นๆ
...หากแผลภายนอกที่อักเสบกลัดหนอง เรามองไม่เห็นแผล แต่แสดงออกมาด้วยอาการไข้ คนที่มีแผลอักเสบกลัดหนองในใจ มองภายนอกอาจดูปกติดี แต่ ไข้ของแผลทางกายเมื่อเป็นแผลทางใจ มันอาจแสดงออกด้วย อาการฝันร้าย , อารมณ์แปรปรวน , มีปัญหาในความสัมพันธ์กับคนอื่น ฯลฯ โดยไม่มีสาเหตุ
...Sabina (Giovanna Mezzogiorno) ประกอบอาชีพเป็นนักพากษ์ มีคนรักเป็นตัวเป็นตนอาศัยอยู่ร่วมกัน วันหนึ่งเธอตื่นขึ้นด้วยฝันร้าย และ เกิดความกลัวโดยไม่มีสาเหตุ ภาพในความฝันวนเวียนจนเธอตัดสินใจที่จะเดินทางไปหา Daniele พี่ชายเธอที่อเมริกา เพื่อค้นหาว่า ภาพวัยเด็กของเธอในฝันมันมีความหมายว่าอะไร
การเดินทางไปพบกับพี่ชายสำหรับ Sabina มันก็เหมือนกับการเอากุญแจไปไขประตูที่ซ่อนความจริงมานานนับสิบปี
ความจริงที่ว่า ครอบครัวของเธอที่คนภายนอกมองว่า สมบูรณ์แบบงดงามนั้นไม่ใช่อย่างที่คิด
ความจริงที่ว่า เธอมีชีวิตอยู่อย่างไม่มีความเจ็บปวดมายาวนานแท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ...มันคือ ความจริงที่เธอเคยรับรู้แต่หลีกหนีและเก็บซ่อนมันไว้ และ ความจริงที่เธอไม่เคยรับรู้มาก่อนของ Daniele
+++ Spoiler alert : ข้อเขียนถัดจากนี้ มีการเปิดเผยเนื้อหาของภาพยนตร์ +++
ความจริงที่ว่า ทั้ง Sabina และ Daniele ถูกทารุณกรรมทางเพศในวัยเด็กจากคนในครอบครัว
...ในสังคมทุกวันนี้ มีเด็กสาวจำนวนมากที่ถูกทารุณกรรมทางเพศ(childhood sexual sbuse) และ ในจำนวนนั้น มันเกิดขึ้นภายในครอบครัว ผู้กระทำ(abuser)มาจากสมาชิกภายในบ้านตัวเอง ที่น่าเศร้าใจ คือ ในจำนวนนั้น เหยื่อหลายคนที่ไม่มีใครยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ที่น่าเศร้าใจยิ่งกว่า คือ ความจริงที่ว่าคนในครอบครัวคนอื่นๆ ไม่เพียงไม่ยื่นมือเข้าช่วย แต่ยังรู้เห็นปล่อยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องครั้งแล้วครั้งเล่า พร้อมความคิดว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ มันคือเรื่องภายในครอบครัว ไม่ควรจะบอกออกไปให้สังคมรับรู้
... และนั่นคือความจริงอันแสนเจ็บปวดของ Sabina ที่เธอประสบพบเจอในวัยเด็ก เธอเป็นเหยื่อตัณหาของพ่อตัวเอง และ มันเจ็บปวดยิ่งกว่า เมื่อ แม่ ซึ่งเป็นคนในบ้านเดียวกัน ก็รู้เห็นแต่กลับไม่ได้มีท่าทีปกป้องตัวเธอเลย แม่เธอกลับบอกว่า มันเป็นเรื่องธรรมดา มันคือเรื่องภายในครอบครัว พี่ชายของเธอก็ไม่สามารถจะช่วยเธอได้ เขาเองก็เป็นเหยื่ออีกคนหนึ่งของสังคมที่โหดร้ายเลวทราม
คนที่ประสบกับเหตุการณ์รุนแรงกระทบจิตใจในวัยเด็กเช่นเธอ บางคนต้องบำบัดรักษาอาการของโรคหวาดผวาตกใจกลัว (Post traumatic stress disorder) บางคนเติบโตขึ้นมาอย่างมีปัญหาบุคลิกภาพ (Borderline personality disorder) ฯลฯ สุดแล้วแต่ว่า แต่ละคนมีวิธีการปรับตัวอย่างไร
Daniele เป็น เด็กผู้ชายที่คิดว่าตัวเองว่านอนสอนง่าย เพียงเพื่อให้ได้เป็นลูกรักของพ่อ จนนำไปสู่การถูกกระทำทารุณกรรมทางเพศ บวกกับการรู้เห็นปล่อยให้น้องสาวก็ถูกกระทำโดยที่ตัวเองช่วยอะไรไม่ได้ มันจึงเป็นความรู้สึกผิด(guilt)ที่เกิดขึ้นที่ไม่สามารถปกป้องเธอได้ เขาจดจำประสบการณ์และความรู้สึกเหล่านั้นติดตัวมาตลอด ผลพวงที่ติดตัวเขามาจนโต คือ เมื่อเขามีลูกชาย เขาไม่กล้าที่จะสัมผัสหรือแตะต้องตัวลูกชายคนแรกได้
นั่นก็เป็นเพราะ ความกลัวที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวัยเด็กถ่ายโอนมาสู่ตัวเองในวัยผู้ใหญ่ เป็นความรู้สึกที่เรียกว่า ความรังเกียจ การสัมผัสของพ่อที่มีต่อลูกชาย บวกกับความกลัวว่าตัวเองจะมีบางอย่างในตัวพ่อแล้วทำร้ายลูก ทางออกของเขาคือ การตัดสินใจไปบำบัดรักษา
Sabina ไม่เหมือนพี่ชาย เธอลืมทุกอย่างที่เกิดขึ้นไปในวัยเด็ก แต่ การที่เธอลืมไม่ได้หมายความว่าเธอผ่านพ้นมันมาโดยดี
บางคนทำตัวไม่มีปัญหา ไม่ใช่ว่า เขาไม่มีปัญหาจริงๆ แต่ เป็นเพราะ ความกลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ทรมาน(suffer) จึง พยายามที่จะหนีไปให้ไกลห่างจาก ความเจ็บปวด(pain) แล้วใช้ชีวิตเสมือนว่า มันไม่มีอะไร
สิ่งเหล่านี้คือลักษณะของ Sabina ที่เพื่อนเธอบรรยายถึงตัวเธอ เธอเป็นคนที่พยายามจะหลีกหนีในการเผชิญกับความเจ็บปวด เพื่อจะได้ไม่ต้องรู้สึกเจ็บและทนทุกข์ทรมาน การหนี(avoidance)และทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น(denial) ก็เป็นวิธีการที่ Sabina ผ่านช่วงเวลาในวัยเด็กมา เธอกดเก็บ(repress) ความทรงจำและความรู้สึกที่เจ็บปวด นั้นไว้ในจิตใต้สำนึก เสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ความจริงและความเจ็บปวด เหล่านั้น จึงเหมือนกับถูกปิดตาย ไม่มีใครพูดถึงมันอีกเลยรวมทั้งตัวเธอ
...จนวันหนึ่งแผลที่ปล่อยทิ้งไว้ทำเป็นไม่สนใจ มันก็เริ่มอักเสบกลัดหนอง
หากแผลที่กลัดหนองภายในร่างกายแสดงออกมาด้วยอาการไข้ แผลที่กลัดหนองในใจของ Sabina ก็แสดงออกมาทางความฝันและปัญหาสัมพันธภาพในปัจจุบัน
ในยามหลับ .. ตามทฤษฎีสิ่งที่ถูกกดเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกจะสามารถปลดปล่อยตัวเองเป็นอิสระมาโลดแล่นในความฝัน เธอจึงสามารถเห็นภาพพ่อของเธอ และ กางเกงนอนที่เน้นเฉพาะส่วนเป้ากางเกงเดินตรงเข้ามาหาที่เตียง มันคือสัญลักษณ์ของการคุกคามทางเพศของพ่อ
ในยามตื่น ..จิตใจของเธอก็จัดการเก็บกดความจริงที่เธอไม่อยากจดจำเหล่านั้นฝังไว้ในจิตใต้สำนึกตามเดิม เธอจึงจำอะไรไม่ได้ แผลซึ่งซุกซ่อนเอาไว้ มันก็แสดงออกมาเป็น ความกลัวโดยไม่มีสาเหตุ ความหวาดระแวงโดยไม่มีสาเหตุ อันมีปัจจัยกระตุ้น(precipitating factor)มาจาก เรื่องราวของ Maria เพื่อนเธอที่ สามีวัยกลางคนไปมีชู้กับเด็กสาวอายุน้อย
เหตุการณ์นี้ มันเป็นปัจจัยกระตุ้นภาพความทรงจำในวัยเด็กของ Sabina ให้ผุดขึ้นมา เธอโยง พ่อ เข้ากับ สามีเพื่อน ดังที่เธอเปรยขึ้นมาว่า ผู้ชายทุกคนก็น่าจะชอบเด็กผู้หญิงอายุน้อยๆเหมือนกันหมด เหมือนที่พ่อของเธอทำกับเธอ เหมือนที่สามีของเพื่อนไปมีเมียเด็ก และ ก็พาลคิดว่า Franco คนรักของเธอก็คงเป็นเหมือนสองคนนั้น มันทำให้เธอหวาดระแวงโวยวายกับเขาโดยไม่มีสาเหตุ และ หลังจากนั้น เธอเองก็กลัวการสัมผัสและการร่วมรักกับ Franco เพราะภายในจิตใต้สำนึก Franco = พ่อของเธอ
... เมื่อแผลที่มันเริ่มเปิดขึ้น ความรู้สึกจากที่ถูกเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกผุดโผล่มามากขึ้น วิธีที่เธอใช้อย่างเดิมๆ คือ การหลีกหนีและการกดเก็บลืมเลือน(repression) มันก็ไม่สามารถใช้รักษาสมดุลชีวิตเธอต่อไปได้อีก ทางเดียวที่เธอจะจัดการมันคือ การเผชิญหน้าความเจ็บปวด ยอมรับความจริงที่เคยเกิดขึ้น ยอมรับให้แผลที่ปล่อยทิ้งไว้มานานได้รับการบำบัดรักษา
เพราะ บาดแผลบางอย่างดูเหมือนไม่อาจเยียวยา แต่ก็ใช่ว่า มันจะเป็นแผลเป็นที่ติดตัวเราไปชั่วชีวิต เราไม่จำเป็นต้องแบกรับความรู้สึกที่เลวร้ายในอดีตให้มากระทบปัจจุบัน เราสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันโดยให้ บาดแผลเหล่านั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตในอดีต ไม่ใช่ให้ บาดแผลเหล่านั้นเป็นตราบาปหรือมีค่าเท่ากับตัวเราในปัจจุบัน
หนังเรื่องนี้มีชื่อเรื่องภาษาอิตาลีว่า "La bestia nel cuore" ตรงกับความหมายภาษาอังกฤษคือ "The beast in the heart" ชื่อนี้ดูจะเหมาะกว่าชื่อภาษาอังกฤษ (Dont tell) ที่ใช้อยู่ เพราะมันมีความหมายแทนที่เนื้อหาได้ดีทีเดียว
The beast = สัตว์ร้ายที่อาศัยอยู่ในใจพ่อของเธอ คือ id (แรงขับทางเพศ) ที่อยู่เหนือการควบคุมของ superego (ศีลธรรม) ครอบงำคนเป็นพ่อให้ทำลายชีวิตลูกให้แหลกราญ
The beast = พ่อที่มีชีวิตอยู่เป็นความทรงจำเลวร้ายอาศัยซ่อนภายในใจของ Sabina คอยหลอกหลอนทั้งยามตื่นและยามหลับ
... สังเกตว่า หนังอิตาลีหลายเรื่องแล้ว ที่เล่นกับการวิเคราะห์สภาพความรู้สึกนึกคิดและจิตใจของตัวละครได้ดี ราวกับว่า คนเขียนบทมีที่ปรึกษาหรือมีตำราจิตวิทยาเล่มโตอยู่ข้างกาย เหมือนกับ หนังล่ารางวัลปีก่อนของอิตาลี เรื่อง Dont move ที่ก็มีแง่มุมจิตวิทยาทำให้เรานั่งศึกษาวิเคราะห์ตัวละครอย่างเพลิดเพลิน
เรื่องนี้ก็เช่นกัน หนังสามารถอธิบาย ความเป็นตัวนางเอก ได้อย่างมีเหตุมีผล การค่อยๆเข้าใกล้ความจริงของตัวเธอ เมื่อมันเปิดเผยออกมา ก็สามารถทำให้เราเข้าใจเธอได้มากขึ้น ว่าเพราะอะไรเธอจึงเป็นเช่นนี้
แม้แต่รายละเอียดน้อยๆ เช่น การกำหนดอาชีพของนางเอกให้เป็น นักพากษ์ มันก็มีความหมาย การประกอบอาชีพนักพากษ์ที่เราต้องใช้เสียงมากกว่า 1 เสียง มันซ้อนทับกับภาพลักษณ์ของพ่อที่เธอเคยรับรู้แต่กดเก็บไว้มานาน ตรงกับที่ตอนหนึ่ง เมื่อพี่ชายเล่าถึงพ่อที่มีเสียงมากกว่า 1 เสียงเวลาพูดกับลูก บางทีสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นอาการของเธออาจไม่ใช่เรื่องสามีคบเด็กสาวที่ Maria มาเล่า แต่มันมาจากอาชีพของเธอที่ไปกระตุ้นปมขัดแย้งบางอย่างในใจ
...หนังหยิบปัญหาด้านมืดของสังคม (incest / sexual abuse / pedophilia) มาเล่าเรื่องได้อย่างมีชั้นเชิง ปัญหาครอบครัวที่ฉาบเคลือบด้วยภาพครอบครัวอบอุ่นสวยงาม แท้จริงแล้วไม่มีใครรู้ได้ว่าความจริงมันฟอนเฟะเพียงใด น่าชมคนเขียนบทอีกจุดก็ตรงการนำเสนอปัญหาเหล่านี้ไม่ทำให้มันน่าเบื่อหรือเคร่งเครียด
นอกจากนี้หนังยังใส่ใจที่จะให้รายละเอียดความรู้สึกนึกคิดของตัวละครที่เหลือ ผ่านซับพล็อตอื่นๆ อย่าง Emilia และ Maria สองสาวที่คนหนึ่งนำแสงสว่างของโลกมาให้อีกคน และ อีกคนก็นำแสงสว่างภายในจิตใจมาให้อีกคน ต่างฝ่ายต่างพาอีกฝ่ายให้หลุดออกมาจากโลกมืด เช่นเดียวกับ ตัวนางเอกเองที่ก็พยายามจะต่อสู้ดิ้นรนให้หลุดพ้นจากสัตว์ร้ายที่แอบอาศัยในซอกมืดของจิตใจมาตั้งแต่เด็ก
สิ่งที่ชอบ
1.Giovanna Mezzogiorno
เป็นตัวเอกที่ประคองหนังทั้งเรื่องไว้ในมือได้อย่างไม่มีข้อให้ต้องตำหนิ ผมหลงเสน่ห์เธอมาตั้งแต่ Facing window มาถึงเรื่องนี้เธอก็ยังมีเสน่ห์ภายใต้ดวงตาชวนค้นหานี้อยู่
2.บทภาพยนตร์ ... แสดงให้เห็นถึงการบ้านที่ทำมาเป็นอย่างดี พฤติกรรมหรือสิ่งที่ตัวละครแสดงออกมา มีที่มาที่ไปและอธิบายได้ตามทฤษฎีอย่างมีเหตุผล การเปรียบเปรยข้อคิดหรือชีวิตของตัวละครก็ทำออกมาได้ดีผ่านไดอะล็อกที่เฉียบคม
สรุป ...เหมาะสมดีแล้ว กับการที่หนังได้เป็นตัวแทนประเทศอิตาลีเข้าชิงชัยและเป็นหนึ่งในห้าเรื่องสุดท้ายที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ เป็นหนังยุโรปที่ดูง่าย ไม่ได้เนิบเนือยจนช่วงง่วงนอน มีการแสดงที่เข้าตาและบทภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม เหมาะเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาด้านจิตวิทยา หนังมีแง่คิดมุมมองและบริบทให้ตีความอย่างสนุกสนาน
ป.ล. ... รบกวนเวลาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อ่าน Blog นี้แวะไปลงชื่อกันนิดนึงครับ >> ++ คนอ่าน Blog นี้ ช่วยรายงานตัวด้วยคร้าบ (1) ++
ป.ล.2 ... ยังอาสาเป็นหน้าม้ามาเชียร์ต่อ หนังยังไม่ออกจากโรง >> Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 19 มิถุนายน 2549 |
Last Update : 20 มิถุนายน 2549 12:57:32 น. |
|
13 comments
|
Counter : 3513 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:11:29:30 น. |
|
|
|
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:11:38:52 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:14:28:10 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (บลูยอชท์ ) วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:23:16:50 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 161.200.255.161 วันที่: 20 มิถุนายน 2549 เวลา:13:54:01 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 20 มิถุนายน 2549 เวลา:22:27:06 น. |
|
|
|
โดย: octavio IP: 124.120.10.22 วันที่: 21 มิถุนายน 2549 เวลา:1:07:57 น. |
|
|
|
โดย: Don't know IP: 58.9.161.84 วันที่: 21 มิถุนายน 2549 เวลา:20:13:10 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 22 มิถุนายน 2549 เวลา:12:54:30 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 22 มิถุนายน 2549 เวลา:22:07:09 น. |
|
|
|
โดย: Don't slow IP: 202.28.181.9 วันที่: 23 มิถุนายน 2549 เวลา:7:17:57 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เผลออ่านประเด็นสำคัญของเรื่องไปแล้วเรียบโร้ย
ไม่เป็นไร ถ้าว่างยังไงก็จะไปดู