A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
ข้อมูล: หนังมีความยาว 96 นาที / กำกับโดยผู้กำกับ David Cronenberg / หนังได้รับเรท R มีฉากรุนแรงไม่กี่ฉากแต่ทุกฉากแรงถึงเลือดถึงเนื้อถึงสมอง / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.6/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 86 % / ตัวหนังเข้าชิงรางวัล Oscar ในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลง และ นักแสดงสมทบชายโดย William Hurt ที่ปรากฎบนจอแค่ 8 นาที นักแสดงคนอื่นๆล้วนกระจายเข้าชิงและคว้ารางวัลตามหลายๆสถาบัน
....มนุษย์ทุกคนมีแนวโน้มจะก่อความรุนแรง(violence) เพราะเราทุกคนมีความรุนแรง(aggression)ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด
เหตุของความรุนแรงตามทฤษฎีทางจิตวิทยา(Psychological factors) ... Sigmund Freud กล่าวไว้ว่ามนุษย์มีแรงขับพื้นฐานหรือแรงผลักดันของชีวิตมาจากสองแหล่ง หนึ่งคือแรงขับทางเพศ(libidinal drive) และ อีกหนึ่งคือ แรงขับทางความรุนแรง(aggressive drive) ความรุนแรงในทฤษฎีของ Freud สามารถแสดงออกมาได้หลายรูปแบบ เช่น การทำร้ายร่างกายหรือทำลายข้าวของ (acting out) , บางคนก็ใช้กลไกในจิตใต้สำนึกเปลี่ยนแรงขับของความรุนแรงนี้ไปใช้ในทางที่ถูกต้อง (Sublimation) เป็น การมุ่งมั่นทะเยอทะยาน การต่อสู้ชีวิต หรือ บางคนก็เก็บกดไว้ไม่แสดงออกมา (Suppression) ฯลฯ
เหตุของความรุนแรงตามทฤษฎีทางชีวภาพ(Biological factors)... พบว่า สมองส่วนที่มีชื่อว่า amygdala มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดความรุนแรง ความรุนแรงสัมพันธ์กับฮอร์โมนบางชนิดเช่น Testosterone และสัมพันธ์กับสารสื่อประสาทอย่าง serotonin , dopamine ความผิดปกติบางอย่างหรืออาการเจ็บป่วยบางประเภทสามารถทำให้คนๆนั้นเปลี่ยนแปลงเป็นคนที่มีความรุนแรงมากขึ้นได้ ตัวอย่างคือ ผู้ป่วยในโรคซึ่งมีพยาธิสภาพที่สมองบางโรค เช่น โรคลมชักชนิด temporal lobe epilepsy ฯลฯ ปัจจัยทางชีวภาพเหล่านี้ล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับความรุนแรงทั้งสิ้น
...จะเห็นได้ว่า แค่เหตุปัจจัยภายในของแต่ละคน มนุษย์ก็มีโอกาสจะก่อความรุนแรงอยู่แล้ว ในสังคมที่ต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอกหลายหลากยิ่งทำให้เรามีโอกาสซึมซับความรุนแรงมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากทางตรงหรือทางอ้อม เช่น เด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีความรุนแรงในบ้านก็มีโอกาสสูงที่จะลอกแบบ(identified)พ่อแม่กลายเป็นคนที่มีความรุนแรงในตัว
ต้นแบบ(Role model)ให้ลอกแบบในสังคมไม่ได้มีแค่พ่อแม่ ยังมีมีครูที่นิยมใช้ความรุนแรง มีผู้นำประเทศที่แสดงออกซึ่งความรุนแรง ฯลฯ ที่จะทำให้เด็กคนนั้นก็มีโอกาสจะลอกแบบไปได้โดยไม่รู้ตัว ไม่เท่านั้น สิ่งใกล้ตัวอย่างคือสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ภาพยนตร์ การ์ตูน ฯลฯ มีการศึกษามากขึ้นเรื่อยๆยืนยันว่า ความรุนแรงจากสื่อ (media violence) มีอิทธิพลมากในการทำให้คนซึมซับความรุนแรง และ เกิดการเรียนรู้จากสื่อนั้นๆอย่างที่เรียกว่า observationsl learning และ ทำให้คนที่คลุกคลีกับความรุนแรง เกิดความเคยชินจนมองเห็นความรุนแรงเป็นเรื่องปกติธรรมดา ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า desensitization (ตัวอย่างของกระบวนการนี้ เช่น การฆ่าสัตว์ครั้งแรกเราอาจรู้สึกกลัว แต่เมื่อ เราต้องฆ่าครั้งแล้วครั้งเล่า ความหวาดกลัวลังเลใจก็จะหมดไป)
...A History of violence เปิดตัวอย่างสงบเสงี่ยมหน้าโมเต็ลแห่งหนึ่ง ไม่มีวี่แววว่าหนังจะฉายความรุนแรงใดๆให้เราได้เห็น ก่อนที่เราจะได้เห็น ชายคนหนึ่งลงรถเพื่อไปเติมน้ำในโมเต็ล เขาเดินผ่านศพชายหนึ่งคนและหญิงหนึ่งนอนจมกองเลือดบริเวณเคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ด้วยท่าทีที่ไม่อนาทรร้อนใจ ระหว่างเติมน้ำนั่นเอง เด็กคนหนึ่งเปิดประตูมาด้วยสีหน้าหวาดหวั่น ชายคนนั้นหยิบปืนออกมาเล็งไปที่เด็กคนนั้น พร้อมเสียงปืนลั่น เพียงเท่านี้ หนังก็ทำให้คนดูได้พอรู้ตัวแล้วว่า ภายใต้ความสงบเสงี่ยมในฉากเปิดตัวที่เราเห็นนั้น ความรุนแรงสามารถซ่อนกายได้ในทุกรูปแบบ แม้แต่ภายใต้ครอบครัวที่เหมือนภาพฝันแสนสวยงามของ Tom Stall
ครอบครัวของ Tom Stall เป็นชีวิตครอบครัวอเมริกันสมบูรณ์แบบ พวกเขาอาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆแสนสงบ ครอบครัวที่สงบสุขนี้ต้องพบการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพียงข้ามวัน เมื่อ Tom Stall กลายเป็นคนดังจากการกำจัดโจรที่บุกปล้นร้านอาหารตัวเอง จากคนที่ไม่มีใครรู้จักต้องกลายเป็นบุคคลสำคัญในข่าวหน้าหนึ่ง นั่นทำให้คนภายนอกรู้จักเขามากขึ้น ตัวตนที่ถูกปิดเงียบไว้ในชนบทห่างไกลเช่นนี้จึงถูกคนกลุ่มหนึ่งพยายามเปิดเผยออกมา คนกลุ่มนั้นที่เชื่อว่า เขาไม่ใช่ Tom Stall แต่เป็น คนอีกคนหนึ่ง
...ความรุนแรง ที่ถูกเก็บไว้ ต้องมาเปิดตัวเผยเพราะ ความรุนแรง ที่แสดงออกมา
...เมื่อความหลังที่ถูกปิดไว้อย่างมิดชิดถูกเปิดเผยออกมา สิ่งที่สั่นคลอนความมั่นคงของครอบครัว ไม่ใช่ แค่ ความรุนแรง แต่มันยังเป็นเรื่อง ของ การปิดบัง ที่ทำให้คนอยู่ด้วยเหมือนถูกทรยศมาเป็นสิบปี ความไว้วางใจที่มีต่อกันถูกทำลาย ภรรยาของเขารู้สึกเหมือนคนโง่ที่อาศัยอยู่ความจริงที่ถูกปิดบังมาตลอด ทั้งฉากหลัง ทั้งชื่อ และ สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวตนที่แท้จริงของเขา เธอไม่รู้เลยว่าชายที่เธอแบ่งปันชีวิตร่วมหลับนอนสร้างครอบครัวที่ผ่านมาคนนี้คือใคร
...ความปลอดภัยในครอบครัว ถูกคุกคามทั้งจาก ศัตรูภายนอก และ จากตัวตนภายในของ Tom ที่ทั้งลูกและภรรยาต่างไม่เคยรู้จักมาก่อน ความรุนแรงที่ทั้งลูกและภรรยาเห็นยิ่งตอกย้ำความกลัวว่า ชายที่เห็นตรงหน้าอาจจะทำอะไรรุนแรงกับพวกเขาหรือไม่ เพราะไม่มีใครที่รู้เลยว่า แท้จริงแล้ว เขาคือใคร
แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เมื่อ แรงขับความรุนแรงถูกเปิดเผยและปลดปล่อยออกมา แรงขับทางเพศก็เปลี่ยนแปลงไปตาม Sex ในตอนต้นที่มีความน่ารัก หยอกล้อ เปี่ยมไปด้วยความรัก เมื่อ drive ของตัวละครถูกปลดปล่อย รูปแบบ Sex ก็เปลี่ยนไป ในฉากทางขึ้นบันไดที่เราจะได้เห็น Sex ที่ไม่ได้เกิดเพราะรักแต่เป็นเพราะความต้องการภายใน ความขัดแย้ง และความรุนแรง
...เมื่อ ความเป็น Hero มาพร้อมกับ ความรุนแรง ทำให้เกิดประเด็นน่าคิดขึ้นมาว่า เราควรใช้ความรุนแรงจัดการกับความรุนแรงดีหรือไม่ ? เหมือนกับที่เราเห็นได้นอกจอภาพยนตร์เช่น ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ทำตัวเป็นตำรวจโลกจัดการกับคนอื่นอยู่ร่ำไป ผลกระทบของ ความเป็น Hero ที่มาพร้อมความรุนแรง ส่งผลกระทบให้เราเห็นในหนัง
เมื่อลูกชายของ Tom Stall ถูก เพื่อนข่มเหงรังแก ตอนแรกเขาใช้วิธีเจรจาหลีกเลี่ยงความรุนแรง มันก็ผ่านพ้นไปได้ แต่เชื่อว่า ในใจเขาเองก็อาจจะรู้สึกอยู่ลึกๆว่าตัวเองเหมือนคนแพ้ หรือ เหมือนตัวเองเป็นคนที่ด้อยกว่า ซึ่งแสดงออกจากสีหน้าท่าทางของเขา ที่ดูไม่ได้พอใจกับการหยุดการกระทำของเพื่อนเหล่านั้นได้ จนเมื่อเขาเห็นพ่อเป็น hero จากการจัดการกับเหล่าโจรด้วยความรุนแรง
การถูกรังแกครั้งถัดมา เขาจึงเลือกใช้วิธีรุนแรงตอบโต้จนเพื่อนต้องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งเขาเองก็ลอกแบบ(identified)พ่อที่เป็นต้นแบบ(role-model)ของความรุนแรง และ มองเห็นความรุนแรงที่สังคมยอมรับว่าเป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งก็ตรงตามทฤษฎีที่อธิบายถึงการซึมซับความรุนแรงอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
ความรุนแรง กลายมาเป็นเครื่องมือหนึ่งที่คนเราใช้เอาตัวรอดในสังคม รวมถึงกลายเป็นเครื่องมือที่คนเราใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
กลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่มาข่มเหงลูกชาย Tom ก็ไม่ต่างจาก เด็กนักเรียนที่ชอบยกพวกตีกัน เมื่อพวกเขาเห็น ความรุนแรง เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้าง ความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง (self- esteem)
ลูกชายของ Tom ก็ไม่ต่างจาก คนที่นิยมโต้ตอบคนอื่นเวลาถูกรังแก หรือ กลุ่มนักเรียนหญิงในคลิปที่เป็นข่าวยกพวกตีกันเพียงเหตุผลแค่แย่งชิงสิ่งที่ตัวเองต้องการ พวกเขาคือกลุ่มคนที่ใช้ ความรุนแรง เป็น วิธีการแก้ปัญหาและเอาตัวรอด
Tom เองที่ผ่านมาก็เคยใช้ ความรุนแรง เพื่อการเลี้ยงชีพ หาเงินและความสนุกส่วนตัว
...จริงอยู่ที่ ความรุนแรงสามารถสงบสถานการณ์ในเวลานั้นได้ชั่วคราว แต่ ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด ไม่ใช่แค่หนังเรื่องนี้ที่บอกเราเช่นนั้น ในรอบปีที่ผ่านมายังมีหนังอีกหลายเรื่องที่บอกเราถึง ผลลัพธ์ของการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็น
The Chorus - ความรุนแรงในระดับโรงเรียน
ครูใหญ่ยึดนโยบายจัดการกับเด็กนักเรียนด้วย การแรงมาก็ต้องแรงตอบ(action-reaction) ผลตอบรับคือ นักเรียนส่วนหนึ่งกลัว อีกส่วนหนึ่งยิ่งหาทางโต้ตอบกลับ แต่ทุกคนมีใครเลยที่ยอมรับครูคนนั้น กลายเป็นความรุนแรงสะท้อนไปมาไม่จบไม่สิ้น ยังคงมีการต่อต้านยืดเยื้อเรื้อรังกลั่นแกล้งไปมาไม่จบไม่สิ้น จนการมาของครูอีกคน ที่เลือกใช้ความเข้าใจและยอมรับเด็กนักเรียน ความสงบสุขที่แท้จริงจึงเกิดขึ้นได้
Munich - ความรุนแรงในระดับชาติ ... ตัวเอกทำตามนโยบายชาติตัวเอง ที่เชื่อว่า จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงสั่งสอนอีกฝ่ายให้เห็นให้รู้สำนึก มันกลับกลายเป็นว่า ความรุนแรงได้ทำลายชีวิตและจิตวิญญาณของเขา รวมถึงคนรอบตัวที่เกี่ยวข้องให้สูญสิ้นไป ไม่เท่านั้น มันยิ่งเป็นเหมือนการเอาน้ำมันไปสาดรดไฟ แทนที่ไฟจะมอดดับกลับกระพือโหมต่อไปไม่สิ้นสุด
ใน A History of violence - ความรุนแรงในระดับครอบครัวและระดับสังคม ... หากมองต่อไปในระยะยาว กรณีลูกชายของ Tom ที่เลือกใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องมือ ก็คงจะต้องตกชะตากรรมเหมือนกับพ่อในที่สุด ชะตากรรมที่ไม่ว่าจะหนีคนอื่นหรือหนีตัวเองมาไกลแค่ไหน สุดท้ายความรุนแรงนั้นก็จะตามกลับมาตอบโต้อย่างไม่มีวันจบ
....ความรุนแรงนั้นสามารถจบเหตุการณ์แค่ชั่วคราว แต่มันจะเป็นเหมือนการก่อเชื้อไฟที่จะจุดความรุนแรงครั้งต่อๆไปให้ตามมา คนที่ถูกตอบโต้ก็ย่อมคิดโต้ตอบกลับให้รุนแรงยิ่งกว่า จนมันหาจุดสิ้นสุดไม่ได้ และ ลงท้ายด้วยการสูญเสีย
ผลลัพธ์ของความรุนแรง ใน Munich กัดกร่อนความเป็นคนที่เคยมีชีวิตจิตใจให้สูญสลาย ใน A History of violence ความรุนแรงเองก็ทำลายชีวิตครอบครัวสงบสุขของ Tom Stall ให้พังทลายลงเช่นกัน
.A History of violence เป็นชื่อที่เหมาะกับหนังเป็นอย่างยิ่ง หนังไม่ได้ทำตัวเป็นบทเรียนสอนหนังสือที่จะมาบอกคนดูว่าความรุนแรงนั้นไม่ดีอย่างไร แต่หนังทำหน้าที่สื่อสารออกมาให้คนดูเห็น แล้ว นำมาคิดต่อกันว่าความรุนแรงนั้นจะสยบความรุนแรงได้จริงหรือ หนังทำให้เราได้เห็น กลไกของความรุนแรง การถ่ายทอดและซึมซับความรุนแรง ไปจนถึง ผลลัพธ์ของการใช้ความรุนแรง
...หนังเดินหน้าอย่างเรียบง่าย ไม่มีความซับซ้อน ซ่อนความลับหนึ่งเดียวไว้ดึงความสนใจใคร่รู้ของคนดูในการติดตามเรื่องราว ด้วยอยากรู้ว่า อดีตของ Tom Stall แท้จริงแล้วเป็นเช่นไร? การใส่ตัวละครที่มีบทบาทเด่นๆเข้ามาในเรื่องและถูกฆ่าออกไปอย่างง่ายๆ ยิ่งทำให้ช่วงแรกของหนังชวนติดตามยิ่งขึ้นไปอีก เพราะความสนุกของหนังสำหรับผมคือการคาดเดาไม่ได้ว่า หนังจะหันเหต่อไปในทิศทางใด
...ชื่อเรื่องของหนังบอกคนดูแต่แรกว่า เป็น เรื่องราวของความรุนแรง ซึ่งตัวหนังเองก็ไม่ได้นำเสนอความรุนแรงอย่างเหนียมอายแม้แต่น้อย นับตั้งแต่ฉากแรกที่เปิดเรื่องอย่างเงียบสงบ แต่ไม่กี่วินาทีถัดมาเราก็จะพบว่าในความเงียบนั้นมีความรุนแรงแสนสาหัสที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นตามมา ความรุนแรงในฉากเปิดตัวนี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นแค่ออเดิร์ฟ เมื่อเทียบกับฉากที่เหลือ
ถึงหนังเรื่องจะมีฉากรุนแรงแค่ไม่กี่ฉาก แต่ทุกฉากนั้นหนังปล่อยออกมาอย่างไม่มีบันยะบันยัง ความโหดในแต่ละฉากดูจะแจ้งจนน่ากลัว คนดูจะได้เห็นมีดที่ปักลงบนเท้าชัดๆก่อนที่จะตามมาด้วยเห็นการลั่นไกปืนยิงใส่ศีรษะในไม่กี่วินาทีถัดมา ตามมาด้วย เลือดที่กระจัดกระจาย และ เศษเนื้อสมองที่ถูกระเบิดกระเด็นใส่เสื้อผ้า กันแบบเต็มๆ
...แม้ความโหดจะมีมากแค่ไหน บทหนังในเรื่องนี้ก็น่าชื่นชมที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงมาเพียงเพื่อตอบโจทย์เอามันส์ เห็นได้จาก การปูภาพครอบครัวที่สวยงามของพระเอกทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในครึ่งหลัง , การเปรียบเทียบความเป็น Hero ที่มาพร้อมกับการใช้ความรุนแรง และ การมีซับพล็อตในส่วนของลูกชายพระเอกกับเพื่อนที่โรงเรียน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ ความรุนแรงในหนัง เป็นมากกว่าการตอบสนองความตื่นเต้น มันไม่ใช่หนังที่เชิดชูความรุนแรง ตรงกันข้าม มันเป็นหนังที่ถูกสร้างมาเพื่อต่อต้านความรุนแรง เป็นบทเรียนที่คนดูจะได้ศึกษาและนำมันมาตีความ
...ผมชอบตัวหนังตอนต้นเป็นอันมาก หนังเล่าเรื่องง่ายๆ สนุก และ ชวนติดตาม แต่นับตั้งแต่ ตัวพระเอกเดินทางกลับไปเคลียร์ปัญหาที่ฟิลาเดลเฟีย ความน่าสนใจดูจะลดลงทันที เนื้อเรื่องช่วงเวลานั้นมันกลายเป็นเหมือนหนังแอคชั่นธรรมดาๆ ยังดีที่มันสามารถชดเชยได้จากการแสดงในระดับที่น่าทึ่งของ William Hurt ที่มีบทบาทบนจอแค่ไม่เกิน 10 นาที แต่เขาก็ทำให้ตัวเองเด่นจนพาตัวเองเข้าชิงออสการ์ในสาขาสมทบชายได้ .... Viggo Mortensen ดูเข้าใจความคิดความรู้สึกของตัวละครตัวเองเป็นอย่างดี จึงสามารถแสดงเป็นตัวละครตัวนั้นได้น่าเชื่อถือ เขาสามารถเปลี่ยนแปลงจากชายรักสงบปานนักบุญเป็นปีศาจแห่งการต่อสู้ได้อย่างน่าทึ่ง สีหน้าสับสน สีหน้าหวาดกลัว สีหน้าสำนึกผิด เป็นการแสดงที่น่าเสียดายจากการถูกลืมในเวทีล่ารางวัล และ Maria Bello สาวทรงเสน่ห์ที่ผมชอบเธอเป็นอย่างยิ่งในหนังทุกเรื่องที่เธอเล่น เธอมีเสน่ห์ทางเพศอย่างล้นหลามโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยฉากเปลือยแม้แต่น้อย การที่สองนักแสดงที่มีเสน่หทางเพศมากมายมาประกบคู่กันส่งผลให้ฉากเลิฟซีนของสองคนในเรื่องนี้เข้าข่ายร้อนฉ่า นักแสดงสมทบอย่าง Ed Harris ในบทชายผู้มีแผลเป็นบนใบหน้าซึ่งมากับความลับของพระเอก เล่นได้นิ่ง น่ากลัว สมศักดิ์ศรีแม้จะมีเวลาในจอไม่นาน
....ผลงานของผู้กำกับ David Cronenberg เรื่องนี้ อาจจะเป็นหนังที่ดูมีความเพี้ยนแปลกประหลาดน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับงานเก่าๆอย่าง eXistenZ , Crash , Naked Lunch แต่เขาก็ยังสามารถทำให้คนดูได้เห็นว่า ภายใต้พล็อตธรรมดาแบบนี้ เขาก็ยังสามารถสอดแทรกเอกลักษณ์ของตัวเองที่ไม่ธรรมดาไว้ได้ ชนิดที่ว่าต่อให้ไม่บอกชื่อผู้กำกับคนดูก็ยังคงสัมผัสได้ถึง ความแปลกประหลาดที่กรุ่นอยู่ในเรื่องตลอดเวลา
สิ่งที่ชอบ
1.บทภาพยนตร์ ... หากไม่นับช่วงเวลาการกลับไปเคลียร์ปัญหาของพระเอกแล้ว ส่วนที่เหลือ ดีทั้งการเล่าเรื่องที่เหมือนจะธรรมดาแต่เล่าได้สนุกชวนติดตาม การวางบุคลิกตัวละครทำได้น่าสนใจ ทำให้คนดูรู้สึกคล้อยตามบรรยากาศความเงียบสงบไปจนตึงเครียดสุดๆได้ นอกจากในแง่การดำเนินเรื่องแล้ว ในแง่สาระหนังมีความฉลาดในตัวบทที่ไม่บอกอย่างตรงๆทื่อๆ แต่สามารถแสดงให้เราเห็นแง่มุมของความรุนแรงในหลากหลายประเด็น
2.ฉากแอคชั่น ... 3 ฉากในเรื่องที่โชว์การต่อสู้ ถ่ายทำออกมาได้ดีมาก เป็นฉากการต่อสู้ที่ดิบเถื่อน ตื่นเต้น สมจริงถึงเลือดถึงเนื้อกันแบบเต็มๆ
3. Viggo Mortensen + Maria Bello + William Hurt
คนแรกเล่นดีมาก คนสองก็เล่นดีแต่มีคะแนนความพิศวาสส่วนตัว ทั้งคู่เข้ากันดี ช่วยเพิ่มความเข้มข้นให้กับหนังได้มากยิ่งขึ้น ส่วนคนสุดท้าย บทที่ถูกกำหนดไว้ดูจะไม่มีอะไรมาก แต่ตัวนักแสดงเล่นได้ดูป่วยจิตอย่างมีมิติและทำให้บทตัวเองมีความโดดเด่นแม้จะออกมาไม่กี่นาที
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.บทหนังช่วงหลังจากเปิดเผยตัวพระเอก ... อาจเป็นเพราะ ปัจจัยหนึ่งที่ผมชอบเรื่องนี้มาก ตรงที่มันเดาไม่ได้ว่าเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่พอหนังเฉลยความจริงหมดแล้ว ความสนใจชวนติดตามตรงนี้ตกฮวบอย่างรวดเร็ว ความสนุกที่เหลือเป็นแค่ดูฉากแอคชั่นความโหดเท่านั้น
สรุป ... เป็นหนังที่ดูสนุกทีเดียว หนังมีองค์ประกอบที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยมทั้งผู้กำกับ นักแสดง บทภาพยนตร์ ทั้งหมดผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบฉากโหดๆ แม้ในหนังมีอยู่ไม่กี่ฉากแต่ก็โหดเอาเรื่อง แต่ความรุนแรงในเรื่องไม่ใช่ใส่มาเพื่อเอามันส์ เพราะมันเป็นการให้ข้อคิดเรื่องความรุนแรงได้เป็นอย่างดี หนังไม่เหมาะกับเด็กๆเป็นอย่างยิ่ง
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 19 มีนาคม 2549 |
Last Update : 21 มีนาคม 2549 12:53:07 น. |
|
24 comments
|
Counter : 2509 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:7:11:45 น. |
|
|
|
โดย: aliZy IP: 203.153.172.82 วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:12:25:03 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:12:26:30 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:13:56:00 น. |
|
|
|
โดย: นมัสเต IP: 203.107.192.249 วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:15:39:52 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:17:57:56 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:17:20:11 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์(#2) IP: 210.1.33.130 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:17:21:59 น. |
|
|
|
โดย: คนข้างบน(#3) IP: 210.1.33.130 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:17:31:14 น. |
|
|
|
โดย: ยังไม่จบ (#4) IP: 210.1.33.130 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:17:39:46 น. |
|
|
|
โดย: จบซะที (#5) IP: 210.1.33.130 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:18:01:49 น. |
|
|
|
โดย: ปล. (#6) IP: 210.1.33.130 วันที่: 21 มีนาคม 2549 เวลา:0:40:42 น. |
|
|
|
โดย: klasseye IP: 124.120.159.207 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:18:35:20 น. |
|
|
|
โดย: pete IP: 124.120.27.203 วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:16:39:11 น. |
|
|
|
โดย: เด็กผู้ชายที่ไม่แตะบอลตอนกลางวัน (kanapo ) วันที่: 24 มิถุนายน 2550 เวลา:17:36:09 น. |
|
|
|
โดย: i love johnny depp IP: 125.25.23.221 วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:0:54:13 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ถึงตอนนั้นจะมาเรียนเชิญคุณไปวิจารณ์เรามั่งนะ