5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
....สมการความรักของคุณเป็นอย่างไร คุณเคยคิดย้อนหลังกลับไปหรือไม่ว่า ผลลัพธ์ของสมการที่ได้ออกมา มันเป็นผลมาจากอะไร บางคนใช้วิธีลัดในการให้ได้ผลลัพธ์ แต่ บางคนคิดแบบตรงไปตรงมาก็ได้ผลลัพธ์เหมือนๆกัน เราเองไม่ค่อยที่จะได้คิดย้อนหลังกลับไปหรอก
จนเมื่อวันหนึ่ง เรามาพบว่าผลลัพธ์ของสมการนี้มันผิด เราจึงเริ่มที่จะหาว่ามันผิดตรงขั้นตอนไหนของวิธีคิด หรือ มีตัวแปรใดบ้าง ที่ทำให้การคำนวณผิดพลาดไป
และในเรื่องนี้ 5 คือ จำนวนช่วงชีวิต ช่วงเวลาของความรัก 2 คือ จำนวนคนที่ทำให้สมการนี้สมบูรณ์
... หากเปรียบความรักเหมือนกับโจทย์ โจทย์บางข้อ เราสามารถหาคำตอบให้มันได้อย่างง่ายดาย แต่กับบางข้อเรากลับคิดให้ตายก็หาไม่ได้ว่า วิธีการคลี่คลายมันเป็นอย่างไร
โจทย์บางข้อเราต้องปล่อยทิ้งไว้อย่างไร้คำตอบจนสิ้นสุดกระบวนการ โจทย์บางข้อเกิดได้ผลลัพธ์ที่ผิดพลาด แล้วเราเองก็พยายามหาว่า ตัวแปรใดที่ทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น บางครั้งก็ทันที่จะแก้ไข แต่บางครั้งมันก็สายเกินไป
...เรื่องราวความรักของคนเราทุกคน ล้วนมีโครงสร้างที่เหมือนกัน นั่นคือ พบรัก ร่วมชีวิต และจบลงที่การสิ้นสุดของความรัก ซึ่งเป็นได้ตั้งแต่ อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า แยกทาง หรือหย่าร้าง
5x2 พาคนดูเดินทางร่วมกัน บนเส้นทางของความรักที่ผ่าน 5 ช่วงสำคัญของชีวิตที่เหมือนๆกับคนทั่วไป ตั้งแต่การเริ่มต้น ไปจนถึง การสิ้นสุด โดยเริ่มเล่าเรื่องจากการสิ้นสุดไปจบลงที่การเริ่มต้น
การเลิกรา ..เมื่อจุดสิ้นสุดของความรัก คือ การแยกทาง ไม่ว่าใครก็ใครล้วนต้องเจ็บปวด ไม่มีคนแพ้ไม่มีคนชนะอย่างที่ Marion ว่าไว้ สิ่งที่เกิดขึ้นมันแค่ความรักที่สิ้นสุดลง
การสิ้นสุดของความรักค่อยๆปิดฉากลง พร้อมกับประตูลิฟต์ที่ค่อยๆปิดเข้าหากัน โดยมีดนตรีประกอบที่คึกคักร่าเริงตรงข้ามกับภาพบนจอ พร้อมกับสิ่งที่คนดูและตัวละครเริ่มมองหาว่าอะไรเป็นปฐมบทก่อนหน้านี้ ที่ทำให้ความรักจบลงด้วยการเลิกรา
ครอบครัว ....พ่อ-แม่-ลูก ที่อยู่พร้อมหน้ากันเป็นภาพที่คนดูไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องราวการหย่าร้างในฉากก่อนหน้านี้ แต่แล้วเมื่อถึงงานปาร์ตีของคนสองคู่สลับแลกเรื่องราวกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิและบทบาทความเป็นชาย ,เรื่องราวของความปรารถนา ไปสิ้นสุดที่เรื่องของการสารภาพผิด
มันทำให้เราเห็นว่าภาพพ่อ-แม่-ลูก นั้นเป็นแค่ภาพของบุคคลที่ใกล้ชิดสนิทสนม แต่เป็นภาพของอารมณ์ที่มีรอยแตกร้าวเล็กๆรอวันแตกสลาย
การตั้งครรภ์ ....เป็นช่วงเวลาแห่งความปิติ ที่ชีวิตใหม่อันเป็นผลลัพธ์ของความรักจะถือกำเนิดขึ้น เป็นตัวแปรใหม่ในสมการ ที่จะทำให้ครอบครัวต้องเปลี่ยนแปลงนั่นคือนอกจากจะมีฐานะสามี-ภรรยาแล้ว ยังเพิ่มบทบาทของการเป็นพ่อ-แม่คนอีกด้วย
ความรักจากเดิมที่มีแค่ 2 ทิศทาง(ชาย - หญิง) เริ่มมีทิศทางใหม่ๆเกิดขึ้น แต่บนจอกลับเป็นตรงกันข้าม ความขัดแย้งที่เห็นบนจอถูกเก็บงำไว้อย่างมิดชิด คนดูที่เป็นบุคคลที่ 3 ย่อมเกิดคำถามขึ้นในใจว่า อะไรคือความห่างเหินที่เกิดขึ้นกับคนกำลังจะเป็นพ่ออย่าง Gilles อะไรที่ทำให้เขาหนีการพบหน้า Marion หนังใช้เวลาวนเวียนไปมากระตุ้นความอยากรู้คนดูอย่างไม่หยุดหย่อน ก่อนจะย้อนกลับไปที่
การแต่งงาน ....เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการตกลงปลงใจที่จะแบ่งปันชีวิตร่วมกัน แต่ในคืนของความสุข ความปรารถนาบางอย่างก็เริ่มสร้าง ตัวแปรที่จะทำให้สมการความรักของคนสองคนต้องจบลงด้วยความเจ็บปวด และซ่อนเก็บไว้รอวันค้นพบ
การพบรัก ...ไม่มีใครรู้ได้เลยว่าวันข้างหน้าเรื่องราวความรักของคนสองคนจะจบลงอย่างไร ทุกชีวิตคู่ล้วนมีความสวยงามของความรักที่เริ่มต้นเหมือนกันเหมือนกับ Gilles และ Marion ที่ต้องตาต้องใจกันริมชายหาด
เมื่อคนสองคนมาพบกัน และกำลังจะเริ่มสร้างโจทย์ชีวิตของกันและกัน หนังฉายให้เห็นแสงอาทิตย์ริมฝั่งได้งดงามเช่นเดียวกับความรักของทั้งคู่ที่กำลังเริ่มต้น
5 ช่วงเวลาของคน 2 คนที่เล่าย้อนหลัง ทำให้เราได้สำรวจเรื่องราวของความรักที่สิ้นสลาย ณ. ปลายทาง แต่เมื่อเราสำรวจเรื่องราวไปข้างหน้าเราจะพบว่า
การพบรัก ...ของทั้ง Gilles และ Marion เกิดขึ้นตั้งแต่การนอกใจทางความคิดของ Gilles กับคู่รัก
ฉาก Sex ของเขาและเธอ เป็น การปิดฉากความรัก และ คือการเริ่มต้นของ Gilles และ Marion หนังเปิดฉากด้วยฉากการร่วมรักที่รักนั้นจืดจาง มีแต่ความขมขื่นที่ฉายออกมา
การแต่งงาน ..กับการปล่อยความปรารถนาในใจของ Marion เธอต้านทานชายหนุ่มอเมริกันคนนั้นเต็มที่ หรือเธอยอมให้ความต้องการในตัวครอบงำ? ประเด็นที่หนังวางไว้อาจจะเป็นต้นตอของรักร้าวในชีวิตคู่คนสองคนนี้ นั่นอาจเป็นสิ่งที่หนังจงใจให้คนดูไม่รู้อย่างทั้งหมด
เราจะเห็นได้ว่าเป็นฉาก Sex ฉากเดียวในเรื่องที่เราไม่เห็นคนสองคนร่วมรักกัน(ตรงข้ามกับอีก 2 ฉากที่ชัดเจน) น่าขันที่มันก็อาจเป็นฉากการร่วมรักฉากเดียวในเรื่องเช่นกัน ที่แสดงออกถึงความปรารถนา ความใคร่ หรือ ความโหยหาทางอารมณ์อย่างเต็มเปี่ยมของคนสองคน คนสองคนที่เป็นคนแปลกหน้ากัน
การตั้งครรภ์ ...การที่หนังเล่าในส่วนก่อนหน้านี้ไม่หมด ทำให้เรื่องราวในส่วนนี้ตั้งคำถามไว้มากมาย เป็นฉากที่เรื่องราวไม่ได้ดำเนินมากแต่กลับสร้างความฉงนให้คนดูครุ่นคิดมากที่สุดจากทั้ง 5 ตอน ว่าสาเหตุที่ Gilles เหินห่าง Marion เพราะอะไร? (ลูกไม่ใช่ลูกของเขา หรือ เขารู้เรื่องราวในคืนแต่งงาน หรือ มันอาจเป็นเรื่องของเขาและภรรยาที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคนดูเลย)
ครอบครัว ....ความรู้สึกผิด จากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้อาจพอเป็นคำอธิบายให้คนดูได้ว่าเพราะอะไร Marion จึงยอมให้สามีไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางเพศที่ผิดแผกออกไปโดยที่ตัวเองรับรู้ และตัว Gilles เองก็เลือกที่จะสร้างปมหรือตัวแปรให้สมการความรักของเขาและเธอยิ่งยุ่งยากขึ้น เมื่อเขาตอบรับคำชวน
ช่วงเวลานี้บทสนทนาในหนังเต็มไปด้วยการยอกย้อน , ประเด็นการนอกใจและการทำตามใจปรารถนา (ทำไมเราต้องหักห้ามความปรารถนาของตัวเอง?) ไปจนถึงประเด็นสิทธิทางเพศ ( คำว่า Macho ที่ตัวละครหยิบยกมาอ้างก็เจ็บแสบดี)
การเลิกรา .....หากฉาก Sex ต้นเรื่อง คือ จุดเริ่มต้นของความรัก ฉาก Sex ในตอนท้ายก็คงเป็นการสิ้นสุดความรักเช่นกัน (และเป็นฉาก Sex ที่แสดงขมขื่นพร้อมรักที่จืดจางเช่นเดียวกันอีกด้วย) แม้ว่าทั้งคู่ดูยังมีเยื่อใยหลงเหลือต่อกันแต่ การเล่าเรื่องที่เต็มไปด้วยความอึดอัดกดดัน มันก็ถ่ายทอดความรู้สึกให้เราได้รับรู้ว่าความรักของทั้งคู่แตกสลายเกินจะเยียวยา อันมาจากปมหรือตัวแปรที่แต่ละคนต่างสร้างมันขึ้นมาและไม่สามารถที่จะสาวปมเหล่านั้นให้คลี่คลายเหลือเพียงแค่ความเจ็บช้ำที่กระทำต่อกัน
...เคยสังเกตมั้ยว่า หากความรักนั้นยังเป็นความสุข ไม่เกิดความเจ็บปวด เรามักจะเคยชินแต่การมองความรักไปข้างหน้าโดยไม่ค่อยหันย้อนกลับมาดูข้างหลัง (เช่นพรุ่งนี้จะกินอะไรกัน, ปีหน้าจะไปฉลองที่ไหน, จะแต่งงานกันเมื่อไหร่ ฯลฯ) และเมื่อเดินไปข้างหน้าเราก็อาจจะสร้างปมละเล็กละน้อยทิ้งไปไว้โดยไม่รู้ตัวหรือสร้างบาดแผลเล็กๆน้อยๆทิ้งไว้ประปรายตลอดเส้นทาง ปัญหาบางอย่างที่ดูเล็กๆน้อยๆก็ถูกมองข้ามไป
จนเมื่อความรักมาถึงทางแยก ถึงจุดสิ้นสุด เราจึงเริ่มที่จะมองย้อนหลัง (เหมือนกับหนังเรื่องนี้) มองกลับไปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับการเดินทางที่ผ่านมา กว่าจะสาวปมด้ายหาเพื่อสะสางบางครั้งมันก็สายเกินไปเสียแล้วที่จะจัดการ
5x2
. อาจทำให้คนดูที่คาดหวังหนังโรแมนติคจากการโฆษณาต้องส่ายหน้าด้วยความผิดหวัง เพราะตัวหนังหาใช่อย่างที่คิด มันเป็นหนังที่เล่าเรื่องราว ของ ความรักที่ล้มเหลว เรื่องราวความรักที่เริ่มเล่าจากจุดตั้งต้นไปจนถึงปลายทาง
หนังส่วนใหญ่ ปลายทางคือการพบรักหรือแต่งงานของตัวละคร ซึ่งที่จริงแล้วในโลกปลายทางความรักของชีวิตจริงยังอยู่ไกลกว่านั้นอีกมาก และ หนังเรื่องนี้เป็นผู้ถ่ายทอดให้เราได้เห็นตั้งแต่ต้นจนจบ
ผมชอบการเล่าเรื่องของ Francois Ozon หนังทั้ง 5 ส่วนนั้นเล่าเรื่องในตัวของมันเอง และ เชื่อมต่อกันโดยไร้ความต่อเนื่องของเหตุการณ์ ซึ่งยากที่จะประสานรวมเป็นเนื้อเดียวได้ แต่ หนังกลับสามารถประสานรอยต่อโดยปราศจากตัวเชื่อมระหว่างเหตุการณ์ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน (ตลกดีที่หนังบางเรื่องเล่าแบบต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบกลับรู้สึกว่าหนังมันกระโดดไปมาตลอดเวลา)
อีกทั้งความแตกต่างของตอนต้นกับตอนท้าย มันแสดงทักษะการเล่าเรื่องบนจอภาพยนตร์ ที่ทำให้เราได้เห็นความแตกต่างชัดเจนของ ความหวังอันแช่มชื่น กับ ความหมองหม่นอึดอัด ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งที่มันตั้งอยู่บนเรื่องราวเดียวกัน ...เรื่องราวของความรักของคนสองคน...
...นอกจากนี้ การแสดงของตัวเอกทั้งสองคนก็เล่นเข้าคู่กันได้ดี โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่ดูจะเด่นกว่าเล็กน้อย (ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหากย้อนกลับไปดูหนังเก่าๆของ Francois Ozon ที่ดูจะมีความสามารถในการสร้างตัวละครหญิงให้ฉายแววเจิดจรัสอยู่เป็นประจำ และ ยิ่งบันเทิงสโมสรเข้าไปใหญ่เมื่อเขาสร้างหนังที่มีแต่ตัวละครหญิงทั้งเรื่องอย่าง 8 women เป็นหนังเพลงฆาตกรรมที่สนุกที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยดูมา) การเล่าย้อนของหนังและการเล่าแบบเผยไม่หมด เป็นความฉลาดที่ทำให้คนดูได้ขบคิด และย้อนคิดตามวิธีการเล่าเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนคู่นี้ น่าชื่นชมตรงที่ผู้กำกับรู้จักเลือกใช้เทคนิกให้เข้ากับหนังของตัวเอง
สิ่งที่ชอบ
1.การถ่ายทอดความรัก....ไม่ค่อยมีคนถ่ายทอดความรักตั้งแต่ต้นจนจบมาเป็นหนังให้ได้ดูกันนัก เราจะได้เห็นหนังส่วนใหญ่เล่าแค่บางช่วง เช่น ช่วงพบรักถึงแต่งงานหรือหย่าร้าง ช่วงทะเลาะถึงแยกทาง ฯลฯ และ ด้วยกลวิธีการเล่าย้อนรอยมันยิ่งทำให้ได้กลับไปสำรวจเรื่องราวความรักให้เห็นว่า ความรักและชีวิตคู่ ไม่ใช่แค่เรื่องของความสุขหรือทุกข์อย่างใดอย่างหนึ่ง
เรื่องราวความรักและการใช้ชีวิตคู่นั้น มันทั้งหวานทั้งขมตลอดเส้นทาง และ ที่ปลายทางนั้น ไม่ใช่เกิดจากฟ้าลิขิตไว้ แต่เป็นคนสองคนนั้นเองที่กำหนดอนาคตตัวเองไว้ตั้งแต่แรกแล้วโดยไม่รู้ตัว
2.นักแสดงและผู้กำกับ....ทั้งสองนักแสดงนำอยู่บนจอในแต่ละช่วงเวลาที่ต่างกันทั้ง 5 ตอน ได้อารมณ์ตามที่หนังต้องการสื่อออกมาได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตอนพบรัก ที่ดูแล้วก็ทำให้เราเชื่อในความรักครั้งแรกของทั้งคู่ หรือ ตอนท้ายที่แสดงออกมาได้อารมณ์อึดอัดกดดัน ตามอารมณ์ของหนังในขณะนั้น ซึ่งคนที่สมควรได้รับคำชมไม่ใช่แค่นักแสดง แต่ย่อมรวมไปถึงผู้กำกับอย่าง Francois Ozon ที่กำกับหนังเรื่องนี้ให้ออกมาได้ดังใจคิดไว้
3. ความสามารถในการเล่าเรื่อง...การเล่าย้อนหลังไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จะเล่าอย่างไรให้คนดูมีความรู้สึกร่วมไปทั้ง 5 เหตุการณ์ที่แตกต่าง จะเล่าอย่างไรให้คนดูรู้สึกว่า 5 ส่วนนี้เป็นเรื่องราวเดียวกันในวิธีการเล่าที่ต่างกัน จะทำอย่างไรที่จะไม่ใส่ฉากเชื่อมประสานของแต่ละเหตุการณ์(เพราะแต่ละช่วงต่อช่วงมันก็จะมีช่วงเวลาที่ขาดหายไปไม่ได้ต่อเนื่องกัน) และทำให้คนดูไม่รู้สึกสะดุด นั่นคือสิ่งที่ Francois Ozon ทำออกมากับ 5x2 ให้ผมได้รับชมที่โรงสกาล่ารอบ 19.00น. เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา
4.เพลงและดนตรีประกอบ... เพราะติดหูตามออกมาจากโรงภาพยนตร์ และ น่าตลกที่เพลงปิดท้ายของฉากแห่งความหมองหม่นนั้นครึกครื้น แต่ เพลงปิดท้ายฉากแห่งความสดใสและความหวัง กลับเศร้าสร้อย แม้ว่ามันจะขัดแย้งกัน แต่คนดูกลับรู้สึกว่ามันเข้ากันได้อย่างน่าประหลาดใจ
สรุป.. หนังไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งหรืออินกับตัวหนังมากมาย แต่มันทำให้ผมชอบ ความรักที่หนังนำเสนอกับวิธีการนำเสนอออกมา มันทำให้หวนกลับมามองตัวเองได้ไม่ยากเย็น มันทำให้คนดูสามารถกลับไปทบทวนชีวิตรักชีวิตคู่ของตัวเอง สิ่งที่ผ่านไปแล้วอาจแก้ไขไม่ได้แต่เราป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่ต้องการได้
เป็นหนังดราม่าที่ไม่หนักไม่เบาจนอาจดูธรรมดาเกินไปสำหรับบางคน และมันก็เป็นหนังที่ดีมีคุณค่ากับการดูกับบางคนที่สนใจในเรื่องราวชีวิตคู่ นอกจากจะได้ชมเรื่องราวหรือสารที่หนังนำเสนอแล้วคนรักหนังก็จะได้ดูทักษะทางภาพยนตร์ชั้นยอดไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่อง การแสดง การกำกับ ที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 25 สิงหาคม 2548 |
Last Update : 10 เมษายน 2549 1:05:59 น. |
|
26 comments
|
Counter : 3069 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Shanky IP: 203.170.164.171 วันที่: 25 สิงหาคม 2548 เวลา:13:57:17 น. |
|
|
|
โดย: กาก้า IP: 203.144.210.96 วันที่: 26 สิงหาคม 2548 เวลา:9:22:54 น. |
|
|
|
โดย: hungerry IP: 61.47.97.220 วันที่: 26 สิงหาคม 2548 เวลา:12:22:04 น. |
|
|
|
โดย: จีง...อ๊ะป่ะ? IP: 202.44.136.50 วันที่: 26 สิงหาคม 2548 เวลา:14:58:09 น. |
|
|
|
โดย: 27 สิงหาคม 2548 IP: วันที่: 21:03:16 เวลา:58.10.168.219 น. |
|
|
|
โดย: sungod IP: 210.246.74.254 วันที่: 28 สิงหาคม 2548 เวลา:19:01:28 น. |
|
|
|
โดย: Lily of the Valley IP: 58.10.224.253 วันที่: 28 สิงหาคม 2548 เวลา:21:31:29 น. |
|
|
|
โดย: Filippo วันที่: 29 สิงหาคม 2548 เวลา:9:44:39 น. |
|
|
|
โดย: sanonoi วันที่: 29 สิงหาคม 2548 เวลา:23:53:39 น. |
|
|
|
โดย: แบ่งกันเซ็ง IP: 58.10.48.212 วันที่: 30 สิงหาคม 2548 เวลา:12:30:59 น. |
|
|
|
โดย: rough scape IP: 203.107.217.194 วันที่: 3 กันยายน 2548 เวลา:23:12:06 น. |
|
|
|
โดย: rough scape IP: 203.107.217.194 วันที่: 4 กันยายน 2548 เวลา:22:57:39 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 58.10.193.128 วันที่: 7 กันยายน 2548 เวลา:0:03:29 น. |
|
|
|
โดย: quin toki วันที่: 8 กันยายน 2548 เวลา:10:33:29 น. |
|
|
|
โดย: 11 กันยายน 2548 IP: วันที่: 18:20:40 เวลา:58.10.145.7 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk (joblovenuk ) วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:3:42:21 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 203.113.70.11 วันที่: 19 กันยายน 2548 เวลา:10:45:46 น. |
|
|
|
โดย: yo IP: 125.27.120.180 วันที่: 14 มีนาคม 2551 เวลา:18:27:05 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ไวจริงจริง