Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
ข้อมูล: หนังมีความยาว 126 นาที / กำกับโดย J.J. Abrams / หนังได้รับเรท PG-13 / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 6.7/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 73% ...การเปลี่ยนผู้กำกับแต่ละภาคโดยยึดนักแสดงหลักคนเดิม ทำให้ Mission impossible (MI) มีมนต์เสน่ห์ มีเอกลักษณ์ที่ต่างกันไปในแต่ละภาค เหมือนมีลายเซ็นต์ของตัวผู้กำกับในภาคนั้นๆMI โดย Brian De Palma ไม่ได้ขายฉากแอคชั่นเป็นงานขายสไตล์ที่เต็มไปด้วยความลึกลับสลับซับซ้อนในแผนการ มีโจทย์ที่ต้องพิสูจน์กึ๋นพระเอกในการแก้ปัญหา หนังบีบคั้นคนดูด้วยการกำกับของผู้กำกับผู้เชี่ยวชาญงาน Thriller เราจึงได้เห็น การเฉลยความลับที่หลอกลวงบนโต๊ะอาหารและการหักเหลี่ยมเฉือนคมบนขบวนรถไฟตอนท้ายMI 2 โดย John woo ลดความซับซ้อนและเน้นโชว์ฉากแอคชั่นแบบขายลีลาท่วงท่าและเสริมความเท่ให้กับตัวละคร เราจึงได้เห็นนกพิราบบินกันพรึบพรับเวลา Ethan Hunt เดินออกมา หรือ ฉากควงปืนสองมือก่อนหมุนตัวสไลด์ขาก่อนยิง ...สองภาคที่ผ่านมา จัดได้ว่ามีความแตกต่างในตัวเอง และ ต่างก็ประสบความสำเร็จในตัวระดับสูง ถึงจะแตกต่างในรูปแบบการนำเสนอ แต่ก็มีความเชื่อมโยงและยังคงธีมของ MI ได้อย่างไม่หลุดออกนอกกรอบไป งานที่น่าหนักใจคือการหาคนมาสร้างภารกิจใหม่ให้กับ Ethan hunt การได้ J.J. Abrams มากำกับ MI3 เป็นความน่าสนใจอย่างยิ่งยวด แม้เรื่องนี้จะเป็นหนังใหญ่เรื่องแรกของเขาแต่ด้วยผลงานกำกับและสร้างซีรี่ส์ชื่อดังอย่าง Alias และ Lost (ซีรี่ส์แนะนำที่ทำให้ผมไม่ได้หลับไม่ได้นอน) ก็ทำให้พอจะเชื่อมั่นได้ว่า งานนี้ต้องมีดี
J.J. Abrams เปิดตัวภาค 3 นี้ได้น่าทึ่ง ฉากเปิดตัวของหนังทำให้คนดูต้องนั่งลุ้นอย่างตึงเครียด กับการนับถอยหลังของตัวร้ายรายใหม่ Owen Davian (Philip Seymour Hoffman) และถัดจากนั้นหนังก็ผ่อนลงให้เราได้มาพบกับชีวิตใหม่ของ Ethan Hunt (Tom Cruise) เขากำลังจะสร้างชีวิตใหม่กับหญิงคนรัก แต่เช่นเคย เขาถูกดึงให้ต้องกลับมาปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออดีตลูกทีมสาวที่เขาเคยผูกพันเคยปั้นมากับมือ เธอถูกจับไปอยู่ในเงื้อมมือของฝ่ายวายร้าย จะเห็นได้ว่าเนื้อหาในภาคนี้ ค่อนข้างไปให้ความสำคัญกับภารกิจกู้รัก มากกว่า ภารกิจกู้ชาติ ไม่รู้ว่าเพราะตัว Tom cruise กำลังอินกับชีวิตรักใหม่ๆหรือไม่(คู่ชีวิตในหนังดูๆไปคล้าย เคธี่ โฮล์ม อยู่เหมือนกัน) เพราะช่วงเวลาที่เหลือ ฉากแอคชั่นล้วนมีที่มาจากความรักทั้งสามฉากหลักอันได้แก่ การชิงตัวอดีตลูกทีมสาว (สู้เพราะผูกพัน) , การลักพาตัว Owen Davian (สู้เพราะแค้น) และ สุดท้ายภารกิจกู้รัก (สู้เพื่อเธอ) อย่างที่กล่าวไว้แล้วว่า หนังภาคสามนี้เปิดตัวอย่างกระตือรือร้นและทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง ฉากเปิดตัวสะกดคนดูได้อยู่หมัดและช็อคคนดูทันทีที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น พร้อมทั้งแกล้งให้คนดูต้องอดทนกระสับกระส่าย ด้วยว่าอยากเห็นภาพหลังเสียงปืนว่าเกิดอะไรขึ้น แต่หนังดันเล่าเรื่องถอยหลังย้อนเวลาไปก่อนหน้านี้แทนที่จะเล่าต่อจากเสียงปืนดัง การเปิดตัวที่ชาญฉลาดนี้นับได้ว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมของ MI3 ...หนังดำเนินเรื่องได้อย่างกระฉับกระเฉง มุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่มีเบรก ช่วงครึ่งแรกของหนังมีกลิ่นอายของ MI เดิมๆอยู่ทั้งในแง่ของการมีความลับในองค์กร , หนอนบ่อนไส้ , การตายที่คาดเดาไม่ได้ ฯลฯ น่าเสียดายที่กลิ่นอายเหล่านี้นั้นจางหายไปอย่างรวดเร็วเมื่อหนังดำเนินเรื่องเข้าครึ่งหลัง หนังกลายเป็นแอคชั่นระเบิดเถิดเทิงเกรดเอเรื่องหนึ่ง และแอคชั่นระเบิดเถิดเทิงนี่ละคือสิ่งที่ต้องชื่นชม ฉากแอคชั่นในภาคนี้เป็นฉากแอคชั่นที่มันส์ที่สุดเท่าที่มีมาใน MI ทั้งหมด หลายฉากต่อให้อยากหลับก็ทำใจหลับได้ยาก เพราะมันตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจเหลือเกิน หนังโชว์ความมันส์จากฉากแอคชั่นอย่างไม่มีกั๊กชนิดปล่อยของกันเต็มที่ คนดูจะได้เห็นฉากแอคชั่นที่ไม่ได้หมกเม็ดหรือเกิดในเนื้อที่แคบๆ แต่อัดประจุมาเป็นชุดๆในที่โล่งแจ้ง เช่น ฉากบนสะพานเป็นฉากโชว์ฝีมือของผู้กำกับอย่างแท้จริง การกำกับคิวและจังหวะนั้นแม่นยำลงตัว ชนิดคนดูหายใจตามแทบไม่ทัน ...หาก ความมันส์ คือ จุดแข็งของ MI 3 ความง่าย ก็คงเป็นจุดอ่อน ที่แฟนๆ MI รู้สึกผิดหวัง จากที่ผ่านๆมา MI มีความเว่อร์เหมือนหนังสายลับทั่วไปแต่จะต่างจากหนังแอคชั่นธรรมดาสามัญทั่วไป หรือ แม้กระทั่งหนังสายลับอย่าง James Bond ก็ตรงความซับซ้อน , การซ่อนปมปริศนาและทรยศหักหลัง , การปิดบังความจริงที่รอการเฉลย หรือ ความยากของภารกิจที่คนดูเดาไม่ได้ว่าจะออกมารูปแบบไหน และ Ethan Hunt จะได้มาโชว์กึ๋นในการแก้ปัญหาสถานการณ์เหล่านั้นด้วยสติปัญญา แต่ในภาคนี้ เขากลับได้แต่โชว์กล้ามมากกว่าโชว์สมอง เขาไม่ได้แสดงออกถึงการวางแผนหรือใช้เชาว์ปัญญามากไปกว่าขีดๆเขียนๆบนกระจก จะมีซับซ้อนมากสุดก็ฉากชิงตัวผู้ร้าย ซึ่งก็ธรรมดาเสียเหลือเกินหากเทียบกับสองภาคก่อน ทุกอย่างดำเนินไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงๆทื่อๆ แถมความลับที่หนังเก็บงำก็ทำออกมาเหมือนไม่อยากให้คนดูต้องคิดหนัก เพราะไม่ยากเลยที่เราจะเดาว่าใครคือหนอนบ่อนไส้ สิ่งที่ปิดไว้ไม่ได้ตั้งใจจะซ่อนให้ยากเย็น จนทำให้ Mission: Impossible 3 เหมือนเป็นงานของไมเคิล เบย์ที่สลับซับซ้อนขึ้น และในขณะเดียวกันมันก็ เป็น MI ที่มีความซับซ้อนน้อยลง
แม้ผมจะผิดหวังที่จะได้ดูเสน่ห์ของ MI แต่ J.J. Abrams ไม่ทำให้ผมต้องผิดหวังกับการคาดหวังจะดูหนังแอคชั่นชั้นดี ตลอดเกือบสองชั่วโมงที่ยาวนานมีช่วงเวลาที่ผมรู้สึกเบื่อๆแค่ช่วงเดียว (ช่วงวางแผนก่อนลักพาตัวOwen ที่นานนิ่งจนเนือยไป) ในขณะที่ส่วนที่เหลือนั้นหนังเอาคนดูได้อยู่หมัด การเล่าเรื่องที่ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่นั้นเป็นสูตรสำเร็จรูปของหนังแอคชั่นไม่ได้มีความแปลกใหม่เลย ตัวบทเองในครึ่งหลังก็แสนจะธรรมดาสามัญเข้าข่ายซ้ำซากเสียด้วยซ้ำ แต่เขาก็ยังคุมจังหวะของหนังให้กระชับฉับไว และ ทำให้คนดูไม่รู้สึกเบื่อหน่ายไปกับมัน อีกจุดที่เขาสร้างความแตกต่างให้กับ MI คือการสอดใส่อารมณ์ขันเข้าไปให้กับหนังอีกด้วย ...คาแรคเตอร์ Ethan Hunt ในภาคนี้ต้องมาประสบชะตากรรมเดียวกับชะตากรรมสูตรสำเร็จของฮีโร่ทั่วโลก นั่นคือ การต้องปกปิดสถานภาพตัวเองไม่ให้คนรักรับรู้ เหมือนกับ Spiderman หรือ บทสายลับของ Arnold ใน True lies ซึ่งพล็อตสำเร็จรูปส่วนนี้ก็พอทำให้หนังได้มีอะไรเล่นเพิ่มเติมไปได้บ้าง และทำให้ Tom Cruise ได้มีโอกาสโชว์ทักษะการแสดงมากไปกว่าการตะลุยยิงเหล่าร้าย แต่มันก็ไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกแตกต่างอะไรออกไป ใช่ว่าเขาเล่นหนังไม่ดีแต่ความสามารถทางการแสดงของเขาดูเหมือนว่ามันจะคงที่อยู่แค่นั้นมานานและไม่สามารถสร้างความหลากหลายออกไปได้อีก ความเจ็บปวดและน้ำตาที่เราเห็นใน MI3 จึงไม่ต่างจาก ใบหน้าหล่อๆของเขาที่เราได้เห็นใน Last samurai หรือ ใน War of the world ...สิ่งที่ภาคสองอ่อนด้อยไปถนัดใจคือการได้ผู้ร้ายที่หล่อแต่ดูไม่สมศักดิ์ศรีอย่าง Dougray Scott มาต่อกรกับ Ethan Hunt ในภาคนี้จึงจัดการอุดจุดอ่อนเดิมด้วยการว่าจ้างวายร้ายรายใหม่ที่การันตีฝีมือด้วยออสการ์ปีล่าสุด อย่าง Philip Seymour Hoffman (เป็นทั้งความบังเอิญและสายตาที่เฉียบคมของคนคัดเลือกนักแสดงด้วย เพราะในตอนนั้นเขายังไม่มีรางวัลอยู่ในมือและเขาก็ยังไม่เคยรับบทสไตล์นี้มาก่อน) เขาช่วยยกระดับหนังให้ดูดีขึ้นในทุกๆฉากที่เขาปรากฏตัวด้วยการแสดงที่นิ่ง โหด ลุ่มลึก ของเขา แค่ฉากนับหนึ่งถึงสิบตอนต้นคนดูก็รู้ได้ในทันทีว่าภาคนี้เห็นที Ethan Hunt หอบซี่โครงบานแน่นอน ยิ่งถ้าใครเพิ่งได้ดูการแสดงในบทชายไม่แท้จาก Capote แล้วมาดู บทชายโฉดในเรื่องนี้ติดๆกัน จะพบว่ามีนิ้วโป้งอยู่กี่นิ้วก็พร้อมจะยกให้เขาทั้งหมด นี่ถ้าหนังขยายบทของเขาอีกสักนิด หาจุดจบให้ดีอีกซักหน่อย อาจมีลุ้นเข้าชิงรางวัลอีกปีจากหนังแอคชั่นได้เลยนะนี่ นักแสดงชื่อดังอีกหลายคนได้มามีส่วนร่วมกับภารกิจครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น หน้าเก่าอย่าง Ving Rhames และหน้าใหม่ๆอย่าง Jonathan Rhys Meyers , Billy Crudup , Laurence Fishburne ที่ขาดเสียไม่ได้คือสาวๆในภาคนี้ที่ถูกเปลี่ยนจากสาวเรียวปากงาม Emmanuelle Béart ในภาคแรก และ สาวผิวสีทรงเสน่ห์ Thandie Newton ในภาคสอง มาเป็น Keri Russell , Michelle Monaghan พร้อมสบทบด้วยนางแบบสาวหน้าตากิ๊บเก๋หุ่นดี Maggie Q เสียดายจริงๆในภาคนี้หญิงสาวคนที่ผมชอบที่สุดกลับต้องเป็นคนที่จากไปก่อนเพื่อนสิ่งที่ชอบ 1.Philip Seymour Hoffman
อึ้ง (เมื่อเห็นเขาเปลี่ยนจาก Capote มาเป็น วายร้าย ชนิดไม่หลงเหลือภาพลักษณ์เดิม) ทึ่ง (กับการแสดงที่ทรงพลังและร้ายกาจเป็นอย่างยิ่ง) เสียว (ทุกฉากที่เขาออกมาขู่เข็ญพระเอกของเรา เพราะเขาทำให้เราเชื่อว่า ตานี่เอาจริง) 2.ฉากแอคชั่น ... มันส์ ยอดเยี่ยม ฉากบนสะพานเป็นการโชว์การกำกับฉากแอคชั่นชั้นหนึ่งชนิดมากันเป็นชุดๆไม่ให้คนดูได้หยุดหายใจ ดูแล้วยังรู้สึกเหนื่อยตาม --> --> --> --> 3.การเปิดตัว ... ทำได้กดดัน น่าทึ่ง และ ตื่นเต้น เป็นฉากเปิดตัวของหนังแอคชั่นที่น่าจดจำฉากหนึ่ง องค์ประกอบทุกอย่างในฉากนี้หนักแน่นและทรงพลัง4.J.J. Abrams
สมแล้วกับการที่ได้รับการไว้วางใจให้มากำกับหนังจอใหญ่ชุดนี้ เขาสร้างความแตกต่างให้กับภาคสาม และ รักษามาตรฐานของหนังตระกูล MI ไม่ให้ตกต่ำลง พร้อมกดดันผู้กำกับคนต่อไปอย่างกลายๆ ว่าผู้กำกับภาค 4 จะหาทางออกอย่างไรกับหนังได้อีก โดยที่ยังคงมาตรฐานของสามภาคที่ผ่านมาและไม่ซ้ำกับภาคเดิมๆสิ่งที่ไม่ชอบ 1.ความเป็น MI
เมื่อผมตีตั๋วเขามาดู สิ่งที่ผมคาดหวังต่างจากหนังเรื่องนี้ต่างจากหนังแอคชั่นทั่วไป เพราะอย่างน้อยหนังก็น่าจะมีของดีในตัวเหมือนสองภาคที่ผ่านมา มีความลึกลับ มีแผนการณ์ที่ท้าทายความคิด มีการใช้กึ๋นมาต่อสู้และแก้ปัญหา ในภาคนี้หนังมีดีทุกอย่างแต่พอขาดจุดนี้ไป มันเหมือนขาดเสน่ห์ แม้ส่วนอื่นๆของหนังจะทำได้ดีเพียงใดก็ตาม (อดคิดไม่ได้ว่า หากเอาความมันส์ในภาคนี้ไปใส่ภาคแรก หรือ เอาความซับซ้อนซ่อนปมในภาคแรกมาใส่ในภาคนี้ จะสุดยอดได้ขนาดไหน)2.บท ... ผมไม่ค่อยอินกับความซึ้งของคู่รัก ผมรู้สึกตลกกับบางเหตุการณ์เช่นการปั๊มหัวใจตอนท้าย ผมเสียดายที่บทสรุปสุดท้ายเร็วเกินเหตุ และ ฉากสุดท้ายมันช่างโรแมนติคเหมือนงานแต่ง Tom Cruise มากกว่าจะเป็นตอนจบของ MI และ เสียดายที่บทไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรเพียงแค่หยิบของเก่าๆเอามายำๆกันใหม่โดยไม่ได้มีชั้นเชิงน่าสนใจสรุป ... หากซื้อตั๋วด้วยความคาดหวังดูหนังสนุกเรื่องหนึ่ง ดูหนังแอคชั่นตื่นเต้นสุดมันส์ คุ้มค่าตั๋วอย่างแน่นอน หากคาดหวังหนังอย่าง MI เหมือนที่ได้ดูจากสองภาคก่อน ผิดหวัง แต่ก็ยังคุ้มค่าตั๋วอยู่ดี เพราะมันเป็นหนังแอคชั่นที่สนุกมาก ผมชอบภาค 1 มากสุด ชอบภาค 2 น้อยสุด ส่วนภาคนี้ถ้าผมได้เป็นครูฝึกของ Ethan hunt คงให้การประเมินแก่องค์กรIMFไปว่า ภารกิจชิ้นนี้เป็นหนังแอคชั่นเกรดเอ ที่คะแนนสูง แต่เป็นหนังตระกูล MI ที่คะแนนปานกลางติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง ความเห็น ของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทาย ของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำ ของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 06 พฤษภาคม 2549
Last Update : 6 พฤษภาคม 2549 14:36:05 น.
24 comments
Counter : 3036 Pageviews.
โดย: บิกวอร์ส IP: 203.156.41.8 วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:06:17 น.
โดย: nanoguy IP: 203.172.108.204 วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:50:32 น.
โดย: Impossible ทุก Mission IP: 58.9.159.180 วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:22:10 น.
โดย: ช IP: 124.120.5.251 วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:20:06 น.
โดย: spock IP: 202.57.173.88 วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:13:03 น.
โดย: octavio วันที่: 7 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:16:21 น.
โดย: yatiko IP: 203.146.55.130 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:19:28 น.
โดย: Tai-Sarunya IP: 202.28.169.165 วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:22:25 น.
โดย: keano (jonykeano ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:13:44 น.
โดย: ปีกที่ไม่อาจจะโบยบิน (WhaT iT'S W๐l2tH ) วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:11:38 น.
โดย: nuay007 IP: 203.144.190.9 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:16:13:53 น.
โดย: ฟ้าฝนไม่เป็นใจ IP: 61.7.164.181 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:54:26 น.
โดย: บอกไม่ได้ IP: 124.157.168.68 วันที่: 11 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:25:56 น.
โดย: aliZy IP: 58.136.228.26 วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:06:19 น.
โดย: Bkkbear IP: 124.120.196.163 วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:00:25 น.
โดย: ก้อง IP: 125.25.21.104 วันที่: 14 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:40:43 น.
โดย: Movie Mania IP: 202.142.201.230 วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:14:16 น.
โดย: deadman IP: 203.156.86.185 วันที่: 13 มิถุนายน 2549 เวลา:18:00:00 น.
โดย: HHH IP: 203.170.246.99 วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:13:38:32 น.
โดย: เทพ IP: 58.8.173.64 วันที่: 21 มิถุนายน 2550 เวลา:1:09:13 น.
โดย: Nuly (Valen&Nuly ) วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:59:13 น.
Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ" Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23 เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์) แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด" I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน' Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง" The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์ Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 ===== +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++ ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++ The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์ The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์ The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ? The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ" หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้ 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน") The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ? L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์ The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน" United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ" โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย" Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่ Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp" Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ? Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่" The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์ Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ Failure to launch , Success to love Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว) Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ? โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ Walk the line , มิตรภาพในความรัก เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น) Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป Prime , รักคงยังไม่พอ An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา) 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง" The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก The Maid , ผีสิงคโปร์ The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล) Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม) Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋ Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น Saw II , สยองอย่างมีประเด็น Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่ Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น" A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์) Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ... แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก"" 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ" The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่ Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์ The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ" Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น) Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่ Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม? Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง? Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring" A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี" Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา Ray , มีดีที่Jamie Foxx The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร The Aviator, .....And this is Howard Hughes The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ **** 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ...., National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด The Incredibles, ครอบครัวหรรษา ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา" หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์ The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ" Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร" Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ Collateral...., it started like any other night Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
ขาดเสน่ห์ของ M:I ไปครับ
ดูได้มันๆ อยากให้หักเหลี่ยมเฉือนคมเเบบ เจสัน บอนด์ ซึ่งมันมาก เเอ็คชั่นไม่ต้องเยอะ