Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
...คำโกหกเป็นเหมือนเวทมนต์แสนประหลาด เพราะเมื่อเริ่มต้นด้วยคำโกหกที่ 1 มันย่อมตามมาด้วย คำโกหกที่ 2 ที่ 3 ไปไม่มีที่สิ้นสุด และ มันก็เหมือนบ่วงรัดคอคนเอื้อนเอ่ยคำโกหกนี้ให้แน่นขึ้นทุกที กว่าที่คนๆนั้นจะรู้ตัวว่าไม่มีทางที่จะโกหกได้อีก ก็ต่อเมื่อบ่วงนั้นรัดคอจนไม่สามารถส่งเสียงกล่าวคำโกหกใดๆออกมาได้ นั่นคือ เมื่อความจริงรอบตัวมันบีบแคบจนไม่มีช่องว่างให้หนีอีกต่อไป
...Frankie เด็กชายวัย 10 ขวบ เติบโตมากับแม่และ ยาย ที่เมืองริมน้ำกลาสโกว์ ความทรงจำที่เกี่ยวพ่อมาจากคำบอกเล่าของแม่ แม่บอกว่าพ่อออกเดินทางไปกับเรือ HMS ACCR
Frankie พูดไม่ได้และไม่ได้ยิน เขาจึงไม่สามารถที่จะสื่อสารด้วยการโทรศัพท์ ไม่สามารถรับรู้ข่าวสารได้นอกจากการมองและเขียน เขาตัดสินใจเขียนจดหมายโต้ตอบกับพ่อ และ พ่อก็เขียนตอบกลับมาทุกครั้ง
แล้ววันหนึ่งเรือ HMS ACCR กำลังจะมาเทียบท่าเมืองที่เขาอยู่ เพื่อนร่วมชั้นท้าพนันว่าพ่อเขาจะไม่มาหา เขาไปเล่าเรื่องนี้ให้แม่ฟัง เมื่อแม่รู้ ทางเลือกของแม่มี 2 ทาง คือย้ายข้าวของออกจากเมืองนี้ หนีไปเมืองอื่นเหมือนที่เคยทำๆมา หรือ เปิดเผยความจริงว่า จดหมายทุกฉบับที่พ่อโต้ตอบกลับมาหลายปีนั้น คนที่เขียนตอบคือ เธอเอง
ในที่สุดเธอเลือกทางสายที่ 3 คือ เลือกจ้างใครคนหนึ่งให้มารับบท พ่อชั่วคราว ให้กับ Frankie มันมีความหมายว่า เธอเองก็ไม่อยากจะหนีอีกต่อไป และในขณะเดียวกัน เธอก็ไม่พร้อมจะเผชิญหน้า กับสิ่งที่เรียกว่า ความจริง
แม่ของ Lizzie บอกให้เธอย้ายครอบครัวหนีไปอีก เมื่อรู้ว่าอีกฝ่าย (พ่อของFrankieตัวจริง) กำลังตามหาตัวเธอ แม่ของ Lizzie อาจจะไม่ได้โกหก แต่ การย้ายครอบครัวของแม่ Lizzie และ การโกหกของ Lizzie ไม่ได้ต่างกันเลย เพราะมันมาจากจุดเดียวกัน นั่นคือทั้งคู่ต่างกำลังวิ่งหนี ความจริงที่เจ็บปวด ไม่ให้มันตามทัน แต่คนเราจะวิ่งหนีความจริงได้ไกลแค่ไหนกัน ?
หรือการไม่บอกความจริงและการโกหกที่มีนั้น มันเพื่อปกป้องตัวพ่อแม่เองด้วยเช่นกัน?
...แท้ที่จริงแล้วคำโกหก มันไม่ได้ทำเพื่อปกป้องลูกเท่านั้น Lizzie เองคงไม่รู้ตัวว่า เธอสร้างมันขึ้นมาเป็นเกราะปกป้องตัวเองด้วยเช่นกัน เธอยอมรับในหนังครั้งหนึ่งว่า เธอสามารถที่จะหยุดตอบจดหมายของลูกได้หลายครั้ง หลายครั้งที่ลูกของเธอหยุดเขียนจดหมายถึงพ่อไปหลายสัปดาห์ แต่เธอเองกลับไม่สามารถจะหยุดการโกหกคำโตนี้ได้ เธอเองกลับเขียนจดหมายในชื่อพ่อส่งไปหา เพราะจดหมาย เป็นหนทางเดียวที่เธอจะได้พูดคุยกับลูก เธอมีความสุขที่ยังได้เห็นลูกพูดคุยผ่านตัวอักษร ไม่ใช่แค่ดูเขานิ่งเงียบไปวันๆหรือใช้ภาษาใบ้วันละไม่กี่หน นั่นทำให้ การโกหกจึงดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
จะโทษ Lizzie ก็ไม่ได้หรอก เพราะคนเรามักไม่รู้ตัวว่า ความจริง ทำให้เจ็บปวด คนเราจึงหนีความจริงวิ่งเข้าพึ่ง ความลวง แท้จริงแล้ว คำโกหกหรือคำลวงนั้น เป็นแค่ ยาแก้ปวดชั่วคราว ที่ทำให้แผลนั้นไม่เจ็บ แต่ไม่ใช่ยาที่ใช้รักษาแผล เราหลอกลวงตัวเองไปนานเท่าไหร่ เราก็อาจจะไม่เจ็บไประยะหนึ่ง แต่แผลนั้นจะเริ่มอักเสบกินลึกเข้าไปทุกที และ เมื่อเราคุ้นเคยกับ ความไม่เจ็บชั่วคราว เราก็ไม่กล้าที่จะเผชิญความจริง เราไม่ได้กลัวความจริง แต่ เรากลัวความเจ็บปวดจากความจริง เป็นเหตุผลว่าทำไม เวทมนตร์ของการโกหก จึงไม่เคยจบสิ้นไป
....การโกหก เป็นเพียงวิธีการหนึ่ง ที่ Lizzie ใช้เพื่อหนีความจริง หนีความเจ็บปวด และ ใช้เพื่อปกป้องลูก แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็จะเห็นว่า การโกหก ไม่สามารถช่วยเธอให้หนีความจริงและความเจ็บปวดได้ สิ่งที่จะช่วยเธอ คือ การประจันหน้ากับความจริง ยอมเจ็บปวด ให้แผลนั้นมันได้เยียวยา
เพราะชีวิตที่ต้องอยู่กับอดีต กับ ความขมขื่น และการโกหกเหมือนที่ผ่านๆมานั้น มันคือการใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมานเหมือนที่แม่ของเธอบอกว่า การที่ Lizzie พร่ำบอกว่าพ่อของ Frankie ตายไปแล้วนั้น จริงๆแล้วเขายังใช้ชีวิตอยู่ต่อไป ตัว Lizzie เองต่างหากคือคนที่ตายไปแล้ว การที่เธอไม่กล้าแม้แต่จะไว้ใจใคร ไม่สามารถเริ่มต้นใช้ชีวิตได้ ชีวิตแบบนี้มันจะต่างจากความตายอย่างไร ? Lizzie บอกกับชายหนุ่มที่เธอจ้างมาเป็นพ่อว่า เธอคงเป็นแม่ที่ไม่ดี เพราะเธอโกหกลูกไม่เว้นแต่ละวัน เขาตอบกับเธอว่า เขาไม่เห็นเป็นเช่นนั้น เพราะสิ่งที่เขาเห็นคือ เธอเป็นแม่ที่ปกป้องลูกไม่เว้นแต่ละวันต่างหาก
คำโกหก และ การปกป้องลูกด้วยความรัก มันไปด้วยกันอย่างนั้นหรือ หากอย่างนั้น การโกหกก็ควรทำ เพื่อให้ลูกมีความสุขอย่างนั้นหรือ?
...หนังหมิ่นเหม่ต่อการให้ การโกหก เป็นสิ่งที่สมควรและชอบธรรม แต่หนังก็สามารถที่จะหาทางออกให้กับตัวเองประเด็นนี้ได้ดี คนดูจะได้เห็นว่าตัว Lizzie เองไม่ได้มีความสุขกับการโกหกนี้เลย กุยโด้ใน Life is beautiful ก็เช่นกัน รอยยิ้มของกุยโด้นั้นมันแฝงความรู้สึกขมขื่นที่เก็บกักไว้ไม่อยากให้คนรอบตัวทุกข์ใจ Lizzie เองก็ทุกข์ใจไม่เว้นวันเมื่อเธอต้องหาคำโกหกใหม่ๆมาหลอกลูกตลอดเวลา
คำโกหกที่พ่อของลูกใน Life is beautiful กับ คำโกหกของแม่ ใน Dear Frankie ไม่ได้มีเพื่อการหลอกลวง แต่ มันเป็นการปกป้องคนที่ตัวเองรัก พ่อใน Life is beautiful ใช้คำโกหกเพื่อปกป้องลูกจากความจริงของสงครามที่โหดร้าย คำโกหกของแม่ใน Dear Frankie ป้องกันลูกจากความจริงของครอบครัวที่เลวร้าย แต่ผลสุดท้ายเด็กทั้งสองคนนั้นก็หนีความจริงไม่พ้น เมื่อลูกชาย ใน Life is beautiful พบว่าพ่อไม่เดินออกมาจากตรอกที่หายเข้าไป รู้ว่าสงครามไม่ใช่ความสนุกสวยงามที่พ่อบอกไว้ และ ลูกชายใน Dear Frankie รู้ว่าพ่อของเขาเป็นอย่างไร แต่เมื่อทั้งคู่รู้ความจริงก็ใช่ว่าทั้งคู่จะย่ำแย่หรือเจ็บปวด อย่างที่พ่อและแม่กังวล เด็กสองคนนั้นก็ยังใช้ชีวิตได้ต่อไปด้วยความจริงที่เขารับรู้
...พ่อแม่มักไม่กล้าบอกความจริงให้กับเด็กรับรู้ งานวิจัยในอังกฤษเคยศึกษาพบว่า เด็กที่ป่วยระยะสุดท้าย พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่กล้าบอกความจริงให้เด็กรับรู้ แต่เด็กเหล่านั้นส่วนใหญ่กลับรู้อยู่แล้วด้วยตัวเอง จากการสังเกตตัวเองและคนรอบๆข้าง ความทุกข์ของพ่อแม่ คือ การต้องบอกความจริง แต่ ความทุกข์ของเด็ก คือ การที่ไม่สามารถจะพูดความจริง ไม่สามารถระบายให้ใครรับฟัง
เมื่อโยงมาสู่สถาบันครอบครัว ยิ่งเป็นปัญหาครอบครัว พ่อแม่มักเข้าใจว่า เด็กๆจะไม่พร้อมถ้าต้องเผชิญกับความจริง พ่อแม่หลายคู่เข้าใจผิดๆว่า สิ่งที่เด็กต้องการคือ คนเป็นพ่อแม่ แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่เด็กต้องการ คือ ความเป็นพ่อแม่ ต่างหาก จะมีประโยชน์อันใด หากอยู่กันพร้อมหน้าแต่ขาดสายใยความรักความผูกพันธ์ การแยกกันอยู่แต่ยังมีความเป็นพ่อแม่ ให้กับเด็ก มีคุณค่ามากกว่าการอยู่กันครบแต่ขาดความเป็นพ่อแม่มากนัก
...Emily Mortimer แสดงเป็นแม่ที่ยังจมอยู่ห้วงลึกของความเศร้าได้ดี เธอไม่ได้ฟูมฟายมากมาย ฉากที่เธอโกรธที่ลูกๆมารื้อตู้เสื้อผ้า เป็นฉากที่เธอแสดงอารมณ์โกรธที่กดเก็บช้ำใจได้ดีเหลือเกิน ฉากนี้เองที่ช่วยเสริมให้คนดูได้รู้จักเธอมากขึ้น เมี่อตู้ที่ปิดความจริงไว้ถูกเปิดออกมา มันยังบาดเธอให้เจ็บปวดขนาดนี้ แล้ว จะไม่ให้เธอกลัวการเปิดใจยอมรับความจริงได้อย่างไร
... Gerard Butler ในบทชายแปลกหน้า ทำให้ Frankie และคนดูได้รับรู้ไปพร้อมๆกันว่า ความเป็นพ่อ กับ คนเป็นพ่อ อาจไม่จำเป็นต้องมาด้วยกัน
ความผูกพันแน่นแฟ้นที่ค่อยๆก่อจากคนที่ไม่ใช่พ่อ แต่ให้ความเป็นพ่อแก่ Frankie ความเอาใจใส่ที่มีให้ในเวลาเพียง 2 วัน ไปดูเขาเล่นกีฬา พาไปกินไอติม นั่งเล่นขว้างหิน ฯลฯ กิจกรรมธรรมดาๆที่แสนจะมีคุณค่าสำหรับเด็กผู้ชายอย่าง Frankie เด็กที่มีแม่ที่แสนดีแต่เขาไม่เคยมีพ่อเลยตั้งแต่จำความได้
... Shona Auerbach ทิ่เพิ่งมีงานกำกับชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ 2 สร้างความประทับใจให้กับคนดู ด้วยการเล่าเรื่องที่ละเมียดละไม ไม่ผลีผลามรีบร้อนใส่ฉากกระชากน้ำตา ไม่หวือหวาเร่งเร้า หนังไปอย่างเรื่อยๆเรียบเข้ากับบรรยากาศตัวเมืองในหนังที่เงียบสงบ ฉากเต้นรำในร้านอาหารเป็นฉากหวานๆฉากหนึ่งที่ไม่เลี่ยน และเป็นความรักแบบหนุ่มสาวที่แทรกเข้ามาในเรื่องราวความรักพ่อ-แม่-ลูกได้อย่างอบอุ่น
...Jack McElhone แสดงเป็น Frankie เด็กหูหนวกเป็นใบ้ได้ดี สีหน้างงงัน ไม่สามารถรับรู้โลกภายนอก ยิ่งเราได้รู้ ความจริง จากจดหมายฉบับสุดท้าย มันก็ทำให้รู้สึกซาบซึ้งยิ่งขึ้น มันเหมือนกับ sixth sense ที่การรู้ความจริงตอนท้ายทำให้เราอยากย้อนกลับดูไปใหม่ โดยเฉพาะการแสดงของเขาในบท Frankie เขาทำให้เราเชื่อว่าเขามีความสุขจริงๆกับพ่อที่เขาได้มา และ เขาเองก็ไม่ตีโพยตีพายกับความจริงใดๆที่เขารับรู้
.... การดำเนินเรื่องในช่วงแรกของหนังเอื่อยเฉื่อยชวนให้ง่วงอยู่บ้าง จะว่าไปแล้วหนังดำเนินเรื่องในระดับนี้ไปเรื่อยๆ สิ่งที่คนดูรู้สึกไม่ได้เกิดจากตัวหนังเร่งเร้า แต่เกิดจากความรู้สึกที่ค่อยๆตกตะกอนตามเนื้อเรื่องที่เราติดตาม แม้แต่เมื่อถึงจุดไคลแมกซ์หรือตอนท้ายๆ ความรู้สึกมันก็ไม่ได้เอ่อล้นท่วมท้น แต่มันเป็นความรู้สึกดีๆอยู่ข้างในไม่มากไม่น้อยเกิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังแต่ละอย่างเป็นเหตุการณ์ธรรมดาๆไม่ได้ยิ่งใหญ่ แต่มันยิ่งใหญ่และมีค่าสำหรับ Frankie และนี่คือข้อเด่นของหนัง เพราะหนังทำให้เราเชื่อตามความรู้สึก Frankie ได้จริงๆ
สิ่งที่ชอบ
1.ความรัก การโกหก การปกป้อง...หนังไม่ได้ชูการโกหกเพราะรักให้เป็นสิ่งถูกต้อง และ หนังก็ไม่ได้ปักป้ายประณามการกระทำของแม่ ว่าเป็นสิ่งที่ผิดเช่นกัน หนังแสดงให้เห็นอย่างเป็นกลาง และ ให้เราเข้าใจสถานการณ์กับความรู้สึกของตัวละคร สามารถเห็นใจในสิ่งที่ตัวละครทำ ทำให้เราไม่ได้เห็นดีงามกับการโกหกและไม่รู้สึกว่าแม่ทำสิ่งที่ผิด
2. ความละเมียดละไม .... หนังค่อยๆดำเนินเรื่องช้าๆ ไม่ผลีผลามวู่วาม ไม่โฉ่งฉ่าง หนังถ่ายทอดความรู้สึกของแม่และลูกได้ดี
3. ตอนจบ ... จบแบบง่ายๆ จริงใจดี ไม่ได้สร้างความสมหวังเกินเหตุให้คนดูฉีกยิ้มปากถึงหู หรือ หักหลังให้ต้องน้ำตาไหลพรากๆ หนังไม่สรุปเรื่องราวให้กับคนดู และ ทิ้งช่องว่างเล็กน้อยตอนท้ายให้คนดูได้คิดต่อ แต่ก็ทำให้เราพอรับรู้แล้วว่าเส้นทางข้างหน้าของแม่และลูก ไม่ต้องพึ่งคำโกหกหรือการหนีความจริงให้เหนื่อยอีกต่อไป
4. ฉากรักพระ-นาง ... น้อยแต่รู้สึกดี (หลักๆมีแค่ ฉากในร้านอาหาร กับ ฉากหน้าประตู) ไม่ไปเบียดธีมของแม่-ลูกหรือพ่อ-ลูก เป็นการใส่เข้ามาไม่มากที่เหมาะเจาะลงตัวมากๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1. การแบ่งเวลา ...หนังเล่าเรื่อยๆไปนิดในช่วงแรกๆ พอถึงช่วงของพ่อ-ลูก ผมรู้สึกว่าหนังน่าจะใช้เวลาช่วงนี้ให้มากขึ้น น่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ของคู่พ่อ-ลูกให้มากกว่านี้อีกหน่อย เชื่อได้ว่าหนังจะดึงอารมณ์คนดูตอนท้ายๆได้มากกว่านี้ รู้สึกว่า หนังใช้เวลาไปกับช่วงแรกมากไป
สรุป ... เป็นหนังที่ให้ความรู้สึกดีๆกับความรัก ของ พ่อ-แม่-ลูก ขณะดูอาจต้องใช้สมาธิบ้างเพราะหนังไม่ได้เล่าเรื่องให้กระชับรัดกุม ไม่ได้เน้นการบีบคั้นอารมณ์ จึงอาจทำให้คนดูไม่คุ้นเผลอหลับหรือเบื่อได้ สัปดาห์ที่ไม่มีหนังเรื่องไหนน่าสนใจ การเลือกดู Dear Frankie ที่โรง House วันเสาร์ที่ผ่านมาตอนบ่ายสอง เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 22 กันยายน 2548 |
Last Update : 22 กันยายน 2548 15:37:28 น. |
|
22 comments
|
Counter : 2135 Pageviews. |
|
|
|
โดย: TulipOnLine วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:2:24:29 น. |
|
|
|
โดย: rebel วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:6:12:51 น. |
|
|
|
โดย: 1993 IP: 202.28.181.9 วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:14:44:45 น. |
|
|
|
โดย: Zantha วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:15:10:49 น. |
|
|
|
โดย: ชมทะเล วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:15:45:00 น. |
|
|
|
โดย: ปีกที่ไม่อาจจะโบยบิน (WhaT iT'S W๐l2tH ) วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:18:03:50 น. |
|
|
|
โดย: baked วันที่: 22 กันยายน 2548 เวลา:23:22:22 น. |
|
|
|
โดย: 1993 IP: 58.10.56.30 วันที่: 24 กันยายน 2548 เวลา:20:25:36 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 61.19.203.235 วันที่: 24 กันยายน 2548 เวลา:20:30:59 น. |
|
|
|
โดย: KS IP: 203.156.25.138 วันที่: 25 กันยายน 2548 เวลา:17:20:58 น. |
|
|
|
โดย: ปรีดา (Aka Prita ) วันที่: 26 กันยายน 2548 เวลา:0:23:14 น. |
|
|
|
โดย: angelmon IP: 202.139.214.89 วันที่: 26 กันยายน 2548 เวลา:14:08:01 น. |
|
|
|
โดย: gagabaga IP: 202.57.158.140 วันที่: 27 กันยายน 2548 เวลา:22:56:39 น. |
|
|
|
โดย: buaying846 IP: 129.215.16.12 วันที่: 3 ตุลาคม 2548 เวลา:21:22:08 น. |
|
|
|
โดย: pai IP: 202.5.88.149 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:0:49:01 น. |
|
|
|
โดย: ชา IP: 203.147.0.44 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:12:16:10 น. |
|
|
|
โดย: สยาม IP: 61.90.219.118 วันที่: 20 เมษายน 2549 เวลา:1:16:22 น. |
|
|
|
โดย: ปอย IP: 161.200.255.164 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:16:25:45 น. |
|
|
|
โดย: ณัฐ IP: 125.24.212.246 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:11:35 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|