Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
ข้อมูล:หนังมีความยาว 99 นาที , กำกับโดย Wolfgang Petersen , หนังได้รับเรท PG-13 , หนังเป็นงานรีเมคที่สร้างมาแล้วหลายครั้ง ตัวต้นฉบับที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดคือThe Poseidon Adventure (1972) , ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 5.8/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 35%
...ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้คนมากหน้าหลายตามีความสุขอยู่บนเรือสำราญขนาดใหญ่นาม Poseidon และแล้วโดยไม่มีใครคาดฝัน คลื่นยักษ์พัดพาเรือให้พลิกคว่ำ ก้นลอยฟ้าหน้าสู้ท้องทะเล คนกลุ่มหนึ่งหาทางปีนขึ้นไปสู่ทางออก และ คนส่วนใหญ่นั่งรอความหวังในห้องโถงที่จมอยู่ใต้ผืนน้ำ ช่วงเวลา 99 นาทีที่เหลือของหนังรีเมคเรื่องนี้ จึงเป็นช่วงเวลาของการพยายามเอาชีวิตรอดของกลุ่มคนที่พยายามหาทางขึ้นไปสู่ก้นเรือ (อย่างงไป อย่าลืมว่าตอนนี้ก้นลอยชี้ฟ้าอยู่) โดยผู้ร้ายของเรื่องไม่ใช่คน แต่เป็น สถานการณ์ต่างๆที่มาไล่ล่าชีวิตของตัวละคร อาทิเช่น น้ำท่วม , ลิฟต์ตกใส่หัว , ทะเลเพลิง ฯลฯ
...เมื่อเป็นหนังที่พูดถึงเรือสำราญขนาดใหญ่ที่พลิกคว่ำกลางทะเล มันคงอดไม่ได้ที่จะเห็นภาพเรือสองลำนี้มาอยู่เคียงคู่กัน ถึงแม้จะเป็นเรือยักษ์ทั้งคู่แต่ทั้งสองต่างมีบุคลิกนิสัยที่แตกต่างกัน
Titanic เป็น คนโรแมนติกจริงจังมีความตื่นเต้นเป็นองค์ประกอบย่อย ในตอนที่เจอกันครั้งแรก เธอเป็นคนที่มีเวลาให้เรามากพอในช่วงของการทำความรู้จักคุ้นเคย เมื่อเธอจากไปจึงทำให้ติดอยู่ในความทรงจำและโศกาอาดูร
Poseidon เป็น ขาลุยผู้พิศมัยความตื่นเต้นและสถานการณ์กดดัน เขาเหมือนคนที่ไม่พิรี้พิไรในการทำความรู้จัก ในช่วงแรกนั้นเขาจึงแค่ทักเราผ่านๆไปทำให้เรารู้จักแค่ผิวเผิน นั่นทำให้เมื่อเขาจากไปเราจึงจดจำอะไรเกี่ยวกับเขาไม่ได้มากนัก แค่จำได้ว่า ช่วงเวลาที่อยู่กับเขามันตื่นเต้นดีเท่านั้นเอง
Poseidon ... ได้รับการแนะนำในตอนต้น ด้วยการถ่ายภาพวนรอบตัวเรือจากด้านนอก แล้วพาคนดูเข้าไปข้างใน ก่อนที่จะแนะนำตัวละครสำคัญๆให้คนดูพอรู้จักอย่างรวดเร็ว พร้อมใส่ลักษณะจำเพาะของตัวละครทีมเดียวกันพอเป็นพิธี อาทิเช่น คุณพ่ออดีตนายกเทศมนตรีที่มีความขัดแย้งกับลูกสาวที่มากับคนรัก , นักพนันสุดห้าวกล้าได้กล้าเสียผู้หว่านเสน่ห์ไปทั่วตัวเรือ จนไปเจอกับ แม่ลูกคู่หนึ่ง ที่ดูเหมือนจะสองฝ่ายจะจูนคลื่นได้ตรงกัน , ชายวัยกลางคนที่รอโทรศัพท์จากชายคนรักที่ดูเหมือนจะไร้เยื่อใย และ คู่หนุ่มสาวที่เพิ่งพบกันโดยฝั่งชายหนุ่มบริกรบนเรือแอบพาสาวขึ้นเรือ เพื่อเดินทางไปเยี่ยมน้องที่ป่วยอยู่ ช่วงเวลาแนะนำตัวละครและแนะนำเรือนั้น เป็นไปอย่างตามสูตรสำเร็จเหมือนกับจงใจจัดให้ตัวละครมาบอกคนดูพอเป็นพิธี ก่อนที่จะรีบพาคนดูไปพบกับคลื่นยักษ์กลางท้องสมุทร
เมื่อเรือถูกคลื่นซัดพลิกกลับหัวกลับหาง กลุ่มคนชนกลุ่มน้อยที่แนะนำไปตอนต้น จะพาคนดูไประทึกกับการหนีเอาตัวรอดออกจากเรือที่กำลังจะจมดิ่งสู่ภายใต้พื้นสมุทร และ แน่นอนสิ่งที่คนดูจะได้พบตามสูตรหนังหายนะ(disaster)เหล่านี้ก็คือ ความตื่นเต้นระทึกขวัญ ของ ภัยที่มาคุกคาม , ความหวาดหวั่นหวาดกลัว ของ ภาวะที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด, ความประทับใจซาบซึ้ง ของ การเสียสละและเสียชีวิต คนดูจะสนุกไปได้เรื่อยๆกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อเอาตัวรอดหลุดไปเป็นเปลาะๆ
...ไม่รู้ว่าผู้กำกับ Wolfgang Petersen ผูกพันอะไรกับเรือเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะหนังของเขาลุยมาแล้วทั้งเรือดำน้ำ, เรือหาปลา และล่าสุดก็เรือสำราญ ผลงานที่จัดลำดับได้ว่าเป็นมาสเตอร์พีซของเขาก็เป็นหนังเกี่ยวกับเรือ นั่นคือ Das Boot หนังที่เข้มข้นกดดันและให้ฉากจบที่หดหู่ ชนิดที่ใครได้ดูก็ยากจะลบออกไปจากความทรงจำ
สังเกตได้ว่าหนังของ Wolfgang Petersen มักจะเป็นหนังที่มีพลังของความเป็นหนังแอคชั่นขับเคลื่อนในตัวเองตลอดเวลา แล้วรายล้อมรอบนอกด้วยความเป็นดราม่าหรืออะไรก็ตามแต่(ธริลเลอร์,ไซไฟ ฯลฯ) งานยุคกลางของเขาทั้งสามเรื่อง จัดอยู่ในกลุ่มหนังแอคชั่นคุณภาพที่ดูสนุกไม่ว่าจะเป็น In the Line of Fire , Outbreak , Air Force One จากนั้น งานของเขาจะเริ่มขยายขนาดสเกลใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนมาเป็นเมกะโปรเจคต์กับ The Perfect Storm และ Troy สิ่งที่ถดถอยไปในสองงานยุคหลังนี้คือ พลังขับเคลื่อนในตัวกลับเหือดแห้งไปอย่างน่ากังขา แม้ว่า สองเรื่องหลังมีองค์ประกอบที่เพียบพร้อม มีโปรดักชั่นที่ดี มีงานกำกับภาพที่ตระการตา มีผู้กำกับสามารถคุมหนังสเกลใหญ่ทำได้ดี มีนักแสดงชื่อดัง แต่ ตัวหนังนั้นกลับราบเรียบไม่หลงเหลืออะไรให้จดจำหรือชวนดูซ้ำรอบสอง เหมือนกับมีดีแค่เปลือกรอบนอกเท่านั้น และ Poseidon ก็มาตกอยู่ในยุคเดียวกับสองเรื่องหลังนี้ ยุคที่หนังดูสนุกได้เพลินๆแต่เป็นแค่หนังป๊อบคอร์นที่กินหมดตอนดูหนังก็ไม่ได้อยากจะเอามากินซ้ำที่บ้านอีก
เห็นได้ชัดเจนว่า Poseidon เป็นงานจงใจขายความตื่นเต้น ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรถ้าหนังสามารถทำคะแนนตรงนี้ได้อย่างมีคุณภาพเต็มสิบ เพียงแต่ว่า สิ่งที่เอามาขายนั้น มันมาแบบสูตรสำเร็จเกินไป และ มันมาในยุคสมัยที่คนดูได้เห็นอะไรมามากมายแล้วบนจอ หลายฉากทำให้ตื่นเต้นได้จริงแต่ก็เป็นแค่ ความตื่นเต้นมาตรฐาน ฉากคลื่นยักษ์ซัดถล่มเรือพลิกคว่ำน่าจะทำให้ตื่นตาตื่นใจ ผมเองยังกลับรู้สึกเฉยๆ หลายฉากมาในลักษณะที่เรียกว่าเดาทางได้ การทุ่มทั้งลำไปกับฉากแอคชั่นนั้นจริงอยู่ว่ามันตื่นเต้นจริงแต่มันไม่ได้ยอดเยี่ยมพอที่ ส่วนแอคชั่นของหนังจะทำให้คนดูจดจำประทับใจได้เหมือนที่เขาเคยประสบความสำเร็จกับงานเก่าๆอย่าง Air force one ที่เป็นสูตรสำเร็จเน้นเฉพาะความสนุกเหมือนกัน Air force one ดูจบแล้วยังสามารถดูซ้ำได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ
นับได้ว่าน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะทั้งที่จริงแล้วโดยตัวหนัง Poseidon เอง นอกจากจะเล่นกับสถานการณ์ภายในเรือที่ต้องเอาตัวรอดแล้ว หนังยังสามารถเล่นกับสถานการณ์ภายในจิตใจของตัวละครที่ต้องติดอยู่ในเรือ เช่น การตีแผ่ความรู้สึกนึกคิดหรือการเผยด้านมืดในใจของกลุ่มคนที่ดิ้นรนเอาตัวรอด(มีอยู่ฉากเดียวซึ่งก็รวดเร็วและตื้นเขินเสียเหลือเกิน ) แต่ ตัวละครกลุ่มตัวเอกนี้เป็นเหมือน กลุ่มคนดี มากเกินไปจนไม่มีความขัดแย้งระหว่างบุคคล(จะมีก็ตัวร้ายแบบสุดขั้วเหมือนการ์ตูนอยู่แค่คนเดียว)
หากหนังกำหนดส่วนเหล่านี้เพิ่มเข้าไป น่าจะสามารถทำให้หนังมีดีมากไปกว่าแอคชั่นลุยน้ำไปเรื่อยๆ แต่ดูเหมือนหนังไม่ได้สนใจเท่าไหร่ หรือ สนใจก็ไม่มีเวลาให้มากพอ
จึงอาจจะกล่าวได้ว่า หากเรือ Poseidon มีชื่อเสียงเพราะความยิ่งใหญ่อลังการแล้ว จมเพราะ คลื่นยักษ์ หนัง Poseidon อาจจะได้รับการจดจำอย่างรวดเร็วและก็คงจะจมลงอย่างรวดเร็วเพราะ ความเร็ว
... หนังแนะนำเรือเร็ว แนะนำตัวละครเร็วๆลวกๆ เรือจมเร็ว หนังจบเร็ว ทุกอย่างมันเร็วจนไม่ได้อะไรนอกจากความตื่นเต้นเป็นช่วงๆ ความเป็นดราม่าที่หนังพยายามปูไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อันใด เพราะตัวละครทั้งหลายถูกจับใส่เข้ามาพร้อมยัดคาแรกเตอร์สั้นๆแล้วก็เดินหน้าลุยกันอย่างเดียว การตายของตัวละครในเรื่องจึงเป็นการตายที่คนดูไม่รู้สึกรู้สาอะไรไปด้วย , แม่ลูกพลัดพรากจากกันก็ไม่ได้จะรู้สึกอินมากนัก เราแค่อยากให้ขึ้นถึงข้างบนไวๆมากกว่า นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้ผูกพันกับใครมากพอ
... งานสร้าง , รายละเอียดในฉาก , CG ,การกำกับภาพ (ฉากเปิดตัวเรือแม้จะสั้นๆ แต่ก็ถ่ายให้เห็นความอลังการและฝีมือการถ่ายทำที่ต้องยกนิ้วให้) ในหนังทุกอย่างสมบูรณ์แบบครบครันไม่มีข้อให้ตำหนิ นักแสดงในหนังจัดได้ว่าเป็นกลุ่มนักแสดงที่ไม่โด่งดังมากแต่ก็มีฝีไม้ลายมือที่แข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็น Kurt Russell , Josh Lucas , Emmy Rossum , Jacinda Barrett (เธอคนนี้คือนางฟ้าในหนังของผมจาก Ladder 49 , Bridget Jones 2 พอมาเรื่องนี้เธอกลายเป็นแม่ไปซะแล้ว) มีส่วนช่วยหนังได้มาก แต่ด้วยความเร็วที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างไม่รั้งรอให้นักแสดงอ้อยอิ่งแสดงอารมณ์ความรู้สึก หนังที่ไม่มีเวลาจะให้นักแสดงได้โชว์อะไรมากมาย จนรู้สึกว่าน่าเสียดายเหมือนกันที่นักแสดงอย่างคุณลุง Richard Dreyfuss ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันคุ้มฝีมือซักเท่าไหร่ นอกจากตีหน้าเศร้าในช่วงเวลาสั้นๆ
สิ่งที่ชอบ
1.ความตื่นเต้นกดดัน ... ทำให้คนดูลุ้นได้เป็นเฮือกๆเหมือนกัน เป็นความตื่นเต้นระดับมาตรฐาน ช่วงที่ชอบมากคือช่วงที่ติดกันอยู่ในท่อระบายอากาศ หนังเล่นกับที่แคบและกดดันความรู้สึกคนดูได้ดี
2.นักแสดง ... สองชายหนุ่ม Kurt Russell + Josh Lucas มีพลังและความกระตือรือร้นในตัวมากพอที่จะเป็นผู้นำตัวละครในเรื่องหาทางออก และ นำคนดูไปข้างหน้า โดยไม่ถูกกลืนไปพร้อมคลื่นยักษ์
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.เร็ว ... ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วและผ่านไปเร็ว และ นั่นหมายถึง ตัวหนังด้วยที่แม้จะสนุกตื่นเต้นขณะดู แต่เมื่อออกมาจากโรงมันก็ค่อยๆเลือนหายไปจากความทรงจำอย่างรวดเร็วเช่นกัน
2.สั้น ... ผมอยากให้หนังยาวกว่านี้ ไม่ใช่เพราะว่าหนังดีมากจนอยากดูนานกว่านี้ แต่ความยาว 99 นาทีของหนังมันหมดไปเหมือนไม่ได้มีอะไรติดไม้ติดมือออกมาด้วยเลย หากหนังกลับไปปูรายละเอียดมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องยาวขนาดTitanic ก็ได้ อย่างน้อยมันคงจะทำให้มีอะไรดีกว่านี้ หลายตอนเลยที่หนังแสดงให้เห็นว่า หนังสามารถไปเพิ่มน้ำหนักที่ส่วนดราม่าได้ได้ แถมหนังยังมีต้นทุนจากนักแสดงที่มีคุณภาพอยู่แล้ว เช่น ความสัมพันธ์พ่อ-ลูก ตัวอย่างช่วงสั้นๆ ตอนโหนข้ามทะเลเพลิง เห็นได้ว่า ถ้าจะทำซึ้งก็ทำได้แต่ไม่ทำ
สรุป ... ดูก็ตื่นเต้นดี (ไปดูโรงดิจิตอลของพารากอน ไม่รู้สึกแตกต่างจากโรงธรรมดาเท่าไหร่) ไม่ได้ดูก็ไม่ถึงขั้นเสียดาย รอดูแผ่นได้ ตัวหนังน่าจะทำออกมาได้ประทับใจคนดูมากกว่านี้ เสียดายที่หนังไปเน้นแต่ความตื่นเต้นจากฉากแอคชั่นทั้งหลายมาก จนไม่มีเวลาเหลือเผื่อให้อารมณ์อื่นๆอีก ผลลัพธ์ออกมาจึงกลายเป็นแค่หนังหายนะที่ดูตื่นเต้นตกใจแต่จบแล้วก็จบกัน เป็นหนังที่เปลือกนอกดีพร้อม(นักแสดง/งานสร้าง/เทคนิก/ถ่ายภาพ) เหมือน Troy แต่ภายในไม่แข็งแรงพอ
ปล ... เจ้าของบล็อกจะไม่อยู่ ช่วง เสาร์นี้ถึงพุธหน้า ฝากบล็อกให้เพื่อนๆดูแลหน่อยจ้า แล้วมีคำถามจะกลับมาตอบ มาแลกเปลี่ยนพูดคุยอีกที จะพยายามเขียน always ให้เสร็จทันคืนนี้ก่อนไป
ปล 2 ... ขอเป็นหน้าม้าพาไปดูหนัง และ ฟังเพลง Blog หน้าม้า >> ขออาสาเป็นหน้าม้า ขออาสาเป็นป๋าดัน เชียร์หนัง .. Always: Sunset on Third Street (หนังของเขาดีจริงๆ) Blog ฟังเพลง >> ไปแล้วมาเล่าต่อ ... งาน The Symposium of Mozart music & intelligence (เข้ามาอ่านแล้วจะฉลาดขึ้น ?)
ติดตามบทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้ครั้งแรก คลิกไปเริ่มต้นได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 12 พฤษภาคม 2549 |
Last Update : 12 พฤษภาคม 2549 16:36:11 น. |
|
16 comments
|
Counter : 5401 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:25:26 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:46:03 น. |
|
|
|
โดย: octavio วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:18:31 น. |
|
|
|
โดย: zatoru IP: 124.120.223.15 วันที่: 12 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:40:25 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 124.121.138.72 วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:45:38 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.172.108.211 วันที่: 15 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:41:23 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 15 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:16:49 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.10 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:59:26 น. |
|
|
|
โดย: MJ IP: 124.120.166.186 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:28:36 น. |
|
|
|
โดย: MTO IP: 124.120.199.227 วันที่: 4 มิถุนายน 2549 เวลา:11:15:09 น. |
|
|
|
โดย: ฟาโรห์ IP: 58.8.89.84 วันที่: 16 มิถุนายน 2549 เวลา:15:38:03 น. |
|
|
|
โดย: Kajohnsak IP: 221.128.89.112 วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:8:13:55 น. |
|
|
|
โดย: superpun IP: 202.69.140.233 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2549 เวลา:15:13:54 น. |
|
|
|
โดย: 1438-1234 IP: 115.87.173.98 วันที่: 24 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:16:52 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ปล. จะรออ่าน Always ครับ เพราะประทับใจหนังเรื่องนี้มากๆ เลยครับ