Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
...Perhaps love เปิดเรื่อง ด้วยคำบอกเล่าที่เปรียบเปรยชีวิตกับละครได้อย่างน่าสนใจ เมื่อหนังบอกเราว่า ชีวิตก็เหมือนบทละคร ตรงที่เราเป็นตัวเอกในบทละครชีวิตของตัวเอง บางครั้งเราแอบหวังอยากเป็นตัวเอกในละครชีวิตของคนอื่น แต่ความจริงเราอาจเป็นแค่ตัวประกอบคนหนึ่งในละครชีวิตของใครคนนั้น และ เราก็อาจถูกตัดบทออกไปโดยที่เราไม่ทันไม่รู้ตัวเสียด้วยซ้ำ
อดีต ... ซุนนา(ซุนโจว)คือเจ้าจ๋อ หญิงสาวที่ปรากฎตัวอย่างร่าเริงบริสุทธิ์สดใส ผู้สร้างรอยยิ้มให้กับชีวิตเรียบง่ายของหลิน(ทาเคชิ คาเนชิโร่) เธอมาแล้วก็ไปจากชีวิตเขาครั้งแล้วครั้งเล่า เธอไปเพื่อตามหาความฝัน แล้ววันหนึ่งเธอก็จากเขาไปอย่างถาวร หลินสงสัยว่าทุกครั้งที่เธอกลับมาอยู่กับเขา นั่นคือ ความรัก หรือไม่
สำหรับหลิน ซุนนา เป็นตัวเอกในละครชีวิตของเขา แต่ หลินสงสัยว่า แล้วเขามีความสำคัญเป็นตัวหลักหรือเป็นแค่ตัวประกอบในละครชีวิตของเธอ เธอตัดบทของเขาออกไปจากบทชีวิตของเธอแล้วหรือยัง?
ปัจจุบัน ... ซุนนา คือนักแสดงชื่อดัง เช่นเดียวกับ หลิน ทั้งสองคนต้องมารับบทนำในหนังเรื่องเดียวกัน เป็น เรื่องราวความรักสามเส้าของ หญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกคนรักในอดีตของตัวเองมาตามหาจนเจอ ในขณะที่เธอใช้ชีวิตปัจจุบันอยู่กับเจ้าของโรงละคร และ เจ้าของโรงละครแห่งนั้นก็คือผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ เขาคือ หนี่เหวิน(จางเซียะโหย่ว)
...ละครชีวิตของหนี่เหวิน ซุนนา และ หลิน ต่างก็ซ้อนทับอยู่กับบทหนังที่ตัวเองต้องแสดง พวกเขาต้องแสดงบทบาทในหนังของตัวเองและในชีวิตจริง
...หนี่เหวิน คือ ปัจจุบันของซุนนา
เขาคือความมั่นคงหนึ่งเดียวที่ซุนนามี นับตั้งแต่เธอเดินจากหลินมา ช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเธอเต็มไปด้วยผู้ชายที่ไม่ได้มีความจริงใจกับเธอ เธอคิดใช้ผู้ชายเหล่านั้นเป็นทางผ่านวิชาชีพและพวกนั้นก็หลอกใช้เธอเป็นทางผ่านอารมณ์เช่นกัน แต่เมื่อหลินกลับมาทำให้ไม่แน่ใจว่า ปัจจุบันของซุนนาจะเดินไปพร้อมๆกับหนี่เหวินหรือไม่ เพราะ ปัจจุบันของเธอและหลิน มีบางสิ่งที่เดินร่วมกัน นั่นคือ ตลอดสิบปีที่ผ่านมา ทั้งสองคนยังคงติดอยู่กับอดีตเพียงแต่มีรูปแบบของชีวิตที่แตกต่าง
ซุนนา
...เธอพยายามสลัดอดีตให้หลุดพ้นไป สำหรับเธอแล้ว อดีตไม่มีสิ่งใดให้น่าจดจำ
...คำถามเกิดขึ้นในใจ ว่าเพราะอะไรจึงเป็นเหตุให้ ซุนนาอยากสลัดอดีต
ในตอนแรกเธอทำให้เราสงสัยว่า ความจนในอดีตหรอกหรือ ที่เธอไม่อยากจดจำ ต่อมาเมื่อหนังเผยความจริงของความสัมพันธ์ทำให้เราคิดว่า หรือเป็นเพราะ เธอไม่อยากจำความรักที่เคยมีกับหลิน
ท้ายสุดแล้ว หากลองเข้าไปในส่วนลึกของหัวใจเธอ จะพบว่า เหตุที่เธออยากสลัดอดีตไม่ใช่ ความจน หรือ ความรัก แต่ เหตุที่ทำให้เธออยากลืมอดีตมากที่สุดเป็นเพราะ ความเจ็บปวด จาก ภาพที่ตัวเองเดินออกจากชีวิตของหลิน การเดินหนีชายคนที่เธอรักและเป็นคนเดียวในชีวิตของเธอที่หนักแน่นมั่นคงไม่เคยหวังประโยชน์ใดๆจากเธอ เธออยากจะลืม ความรู้สึกผิด ของตัวเองที่ทำร้ายใจคนที่เธอรักที่สุด
เธอคงไม่รู้ว่า ไม่ใช่อดีตหรอกที่เธออยากลืม ไม่ใช่อดีตที่ไม่สามารถสลัดมันหลุดไป แต่ ความรู้สึก ต่างหากที่อยู่ในใจเธอตลอดมาและอยากลบเลือนมันไป
บางครั้งเราก็เป็นเหมือนซุนนา เรารู้สึกว่าอดีตมันทรมานใจ จนอยากลืมมันไป เราลืมไปว่า อดีตมันผ่านไปแล้ว อดีตไม่สามารถทำร้ายใจเรา สิ่งที่ทำร้ายใจเราไม่ใช่อดีต แต่เป็น ความรู้สึกที่มันตามติดมาปัจจุบัน
หลิน
เขาหมกมุ่นอยู่กับอดีตอย่างไม่มีวันตัดใจ สำหรับเขาแล้ว อดีตคือความสุข คือความเจ็บปวด คือคำถามที่ยังค้างคาใจ
คำถามที่ตามมาด้วยความสงสัย ว่าเพราะอะไร หลินจึงไม่สามารถลืมอดีต
เป็นเพราะ ความรักในอดีตที่หายไปอย่างไม่ทันตั้งตัว หรือ เป็นเพราะคำตอบที่ค้างคาใจไม่เคยได้คำตอบว่า เป็นความรักหรือไม่ที่ซุนนามีให้กับเขา หรือ มันเป็นความสุขที่หอมหวานจนไม่อาจลืมเลือน หรือ เป็นเพราะความแค้นที่เขารอการทวงคืนจากการถูกกระทำ
หลินดูเหมือนจะสับสนว่าความต้องการของตัวเองนั้นคืออะไร การให้ซุนนากลับมารัก กลับมามีชีวิตอยู่ด้วยกัน คือสิ่งที่เขาต้องการหรือไม่ แล้วเมื่อเขาเจอเธอ สิ่งที่เขาเลือกทำตลอดการรอคอยมา 10 ปีคือ การเอาคืน ก่อนที่จะรู้ใจตัวเองว่า การเอาคืน นั้นไม่สามารถตอบโจทย์ในใจตัวเอง แล้วเขาต้องการอะไร เขาเพียรหาคำตอบว่าเธอรักเขาหรือไม่ แต่เขากลับไม่สามารถตอบใจตัวเองว่า เขายังรักเธอ หรือ เขาแค่เจ็บจากการถูกทำร้ายและต้องการทำร้ายใจคืน หรือ เขาเพียงต้องการคำตอบ หรือ เขาเพียงต้องการให้เธอรักเขาแต่เขาไม่ได้รักเธออีกแล้วในปัจจุบัน
...สิ่งที่ทั้งสองคนต้องประสบพบเจอตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ซุนนาเลือกจะเก็บกดความรู้สึกไว้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีอะไรที่น่าจดจำ เพราะอดีตของเธอนั้นทั้งเจ็บปวด ขื่นขม มีความสวยงามเพียงช่วงสั้นๆที่ใช้ชีวิตกับหลิน และ เธอเองก็เป็นคนทำลายช่วงเวลานั้นเองกับมือ
ส่วนหลินเองก็เลือกเฝ้าฝันรอคอย หมกมุ่นกับความรักที่สวยงามที่ซุนนานำมันจากไปเหลือไว้ด้วยความสงสัย เหลือไว้แต่คำถาม และ ความไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรเธอจึงทำเช่นนี้กับเขา จึงอาจจะกล่าวได้ว่า การจากไปของซุนนาทำให้เธอต้องมีชีวิตอยู่แต่กับความเจ็บปวด ทรมานใจและรู้สึกผิด และ การถูกตีจากของหลินทำให้เขาต้องมีชีวิตอยู่กับความเจ็บปวด สงสัย และ ค้างคาใจ
...หากทั้งหมดนี้ คือ บทละคร ที่พาคนดูไปพบกับ ความรัก แล้ว ในปัจจุบัน ใครกันที่มีความรัก
หลินรักซุนนา หรือว่า เป็นเพียงบางสิ่งที่ติดค้างใจ เป็นเพียงหมกมุ่นลุ่มหลงจากวันวาน
ซุนนารักหลิน หรือว่า เป็นเพียงความรู้สึกผิดที่รบกวนใจจากอดีต เป็นเพียงความรู้สึกที่เหมือนแค่บางสิ่งที่ยังไม่จบดี
ซุนนารักหนี่เหวิน หรือว่า เป็นเพียงความผูกพัน ความมั่นคงปลอดภัยจากเขา
หนี่เหวินรักซุนนา หรือว่า เป็นเพียงการเพิ่มพูนคุณค่าในตัวเองเมื่อมีเธอข้างกาย รู้สึกเหมือนมีเพื่อนที่ไม่ทอดทิ้งยามตกต่ำ
... ไม่ว่านี่จะเป็นรักหรือไม่ แต่บางสิ่งที่อาจจะเป็นรัก(perhaps love)ก็ทำร้ายใจของคนทั้งสามคน
เมื่อหนังปิดฉากลง เมื่อบทละครสิ้นสุดลง ชีวิตของทั้งสามคนก็ได้เปลี่ยนแปลงไป
ซุนนา ใช้ชีวิต10 ปีที่ผ่านมาราวกับว่า มันไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น เธอปฏิเสธความจริง เธอหนีความจริงจากอดีตที่วิ่งไล่ และ รู้ในใจว่าเจ็บแต่ไม่ยอมรับมันตลอดมา แถมเมื่อมาถึงวันปัจจุบันชีวิตเธอก็ยิ่งซับซ้อนยุ่งยากเมื่อการเข้ามาของหลิน ทำให้เธอไม่สามารถเลือกได้ และ ไม่สามารถตอบใจตัวเองได้ว่า เธอรักใคร จนในฉากสุดท้ายเมื่อเธอต้องสูญเสียหนี่เหวินไป ในเวลานั้น มันไม่ได้สำคัญอีกแล้วว่าเธอเลือกใคร เพราะ มันดูเหมือนว่าเวลานั้นเธอสามารถที่จะรู้ความรู้สึกตัวเองและยอมรับมัน เธอตอบได้แล้วว่า เธอ มีความรัก เธอไม่ได้เลือกใครแต่เธอเลือกปัจจุบันโดยไม่หลีกหนีความจริงใดๆอีกต่อไป
หนี่เหวิน ผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ผู้มีความรักให้หญิงคนรักในปัจจุบัน กลับต้องกลายเป็นคนคั่นกลาง เมื่อละครปิดฉากลง เขา อาจจะเป็นคนที่หลุดพ้นได้มากที่สุดจากกับดักแห่งความเจ็บปวดนี้ เมื่อเขารู้ความรู้สึกตัวเองและซื่อสัตย์กับมัน เขารู้ว่าเขาเคยรักซุนนาและเขายังคงรักเธอ แต่ เขาขอเลือกที่จะเดินจากมา เขาเลือกที่จะเป็นผู้ถูกเกลียดเพียงเพื่อที่เขาจะยังรักเธอได้ต่อไป เขาเลือกที่จะขอให้เธอเก็บเขาไว้ในความทรงจำของเธอ
ในขณะที่เส้นทางของ หลิน จมจ่อมกับอดีตมาชั่วชีวิต มีชีวิตอยู่กับคำถามและความทรมานใจ ความสุขเดียวมีเพียงในช่วงเวลาฝันและช่วงนั้นมันก็คืออดีตที่ไม่มีวันย้อนคืนมา วันสุดท้ายของเขาเดินจากไปด้วยความหวังให้ ซุนนา จดจำอดีตไว้ให้ดี แต่ตัวเขาเองกลับเหมือนยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ เขายังคงติดกับความสับสนของตัวเอง เขายังคงฝันอยู่กับอดีตที่มิอาจหวนคืน และดูเหมือนว่า เขาเองเป็นคนเดียวที่ยังคงติดกับดักอดีตที่เจ็บปวดนี้ต่อไป
...คำถามที่ว่า ซุนนา รัก หลิน หรือไม่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และ ในวันนี้ซุนนารักใคร คำตอบคงอยู่ที่บทสรุปตอนท้ายที่หนังบอกเราว่า วันใดที่คนรักเดินจากไป แล้วใจยังรู้สึกได้ต่อเนื่องมา นั่นคือบางสิ่งที่น่าจะเป็น ความรัก การที่เราต้องสูญเสียใครบางคนแม้ต้องแลกกับความเจ็บปวดแต่มันก็ทำให้เราได้เรียนรู้หัวใจว่า บางสิ่งที่เรียกว่ารักนั้นมันเป็นเช่นไร
...สำหรับผมเองแล้วผมคิดว่า ใช่ 10 ปีก่อน ซุนนารักหลิน แต่วันนี้ ซุนนารักหนี่เหวิน
หากมีอดีตความเจ็บปวดที่ฝังคาใจ วันนี้เธอได้เปิดปากแผลยอมรับและเยียวยามันแล้ว
หากมีอดีตความรู้สึกผิดรบกวนใจ วันนี้การที่เธอได้เจอหลิน มันก็คงเป็นหนึ่งในการไถ่บาปความรู้สึกผิดกับเขาไปแล้ว
...ดังนั้นเหตุที่ทำให้เธอไม่ตามหลินไปในวันที่เขาโทรมาลา เพราะเธอเลือกได้ว่า นับจากนี้ไป อดีตจะไม่ตามมาถ่วงหัวใจในปัจจุบันได้อีกต่อไป
...Perhaps love เป็นผลงานที่ตอกย้ำความสามารถที่การเชี่ยวชาญในการเข้าถึงหนังรัก(หมายรวมไปถึงความรักด้วย) ของผู้กำกับปีเตอร์ชานได้เป็นอย่างดี เถียนมีมี่ ของเขายังคงเป็นหนังรักและหนังอันดับหนึ่งในใจของผมเสมอมา Going Homeหนึ่งในThree หนึ่งในสามหนังสยองขวัญสามสัญชาติก็เป็นหนังผีเจือหนังรักที่ให้ความรู้สึกเศร้าสร้อยกินใจ
การหวนกลับมาจับงานที่เป็นความถนัดของตัวเองของปีเตอร์ ชานครั้งนี้ มีความทะเยอทะยานมากขึ้นไปกว่าเดิม เมื่อเขาสร้างงานใหม่ที่มีสเกลใหญ่กว่ากับการสร้างมันขึ้นมาเป็นหนังเพลง
การเลือกทำหนังรักเป็นหนังเพลง ครั้งนี้ หากจะมีคนมองว่าคล้ายคลึงกับ Moulin rouge ก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหลายอย่างที่สองเรื่องนี้มีความสอดคล้องกัน เช่น การเป็นหนังที่เล่าเรื่องซ้อนหนัง(ละครเวที) , เรื่องรักสามเส้า หรือ การถ่ายทำบางฉากเช่นฉากตอนต้นที่กล้องพาคนดูเข้าโรงละครก็ให้อารมณ์คล้ายๆกัน แต่ ในความคล้ายแค่นั้นมันไม่ได้มีกลิ่นอายของการลอกหรือเลียนแบบแต่อย่างใด เพราะในรายละเอียดและธีมของหนังแล้วสองเรื่องนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง
จริงอยู่ Moulin rouge เหนือชั้นกว่าในหลายๆด้านและมีความลงตัวของภาพรวมมากกว่า แต่สิ่งหนึ่งที่ผมชื่นชอบจาก Perhaps love มากกว่า นั่นคือ ปรัชญาความรักที่ถูกถ่ายทอดออกมาและบทในส่วนที่ลงสำรวจลึกเข้าไปในใจของตัวละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไดอะล็อคทั้งหลายที่มาจากตัวละครในเรื่อง ล้วนเต็มไปด้วยข้อคิด ปรัชญา ที่ลึกซึ้งคมคาย มีความหมายกินใจ และ เฉียบคม ไม่ว่าจะเป็นประโยคที่เปรียบละครกับชีวิต หรือ ประโยคที่พูดถึงความรู้สึกหลงเหลือหลังคนรักจากไป ฯลฯ ล้วนแสดงให้เห็นถึง การทำการบ้านมาอย่างดีของคนเขียนบท การทำการบ้านที่หมายความถึงการพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียกว่า ความรัก
... การเลือกสรรนักแสดงมารับบท เป็นการเลือกที่เหมาะสม คนที่ผมชอบมากที่สุดคือ ซุน โจว ในบท ซุนนา ใบหน้าของเธอในตอนแรก ดูเป็นนักแสดงประเภทที่ว่า หน้าสวยแต่ไม่น่าสร้างความหลากหลายได้ แต่ยิ่งหนังดำเนินเรื่องเดินผ่านไป เธอสามารถที่จะแสดงให้เห็นความแตกต่างและความสับสนในใจตัวเอง เป็นการแสดงที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์โดยไม่ต้องปลดปล่อยออกมาให้มากมาย ภาษากายของเธอในการโยกย้ายส่ายเอวเต้นตามเพลง ยิ่งทำให้เธอเด่นยิ่งขึ้นเมื่อต้องมาอยู่ท่ามกลางสองหนุ่มหล่อในเรื่อง อีกทั้งบทของเธอทำให้ผมอดใจอ่อนสงสารไม่ได้ แม้สิ่งที่เธอทำกับชายหนุ่มจะดูใจร้าย แต่ชีวิตของเธอก็ได้พบเจอแต่ความโหดร้ายมาตลอดทั้งชีวิต การถูกหลอกใช้ ถูกหักหลัง จนมาพบชายคนที่จริงใจหนักแน่นในปัจจุบัน ก็ดันมี คนจากอดีตมาทำให้ไขว้เขวเสียอีก
จางเซี่ยะโหย่ว ไม่ทำให้แฟนรุ่นเก่าๆต้องผิดหวัง ความเก๋าของเขาเอาหนังได้อยู่หมัด หลายฉากที่เขานิ่งแต่ทำให้คนดูรู้ถึงความรู้สึกข้างในที่ไม่ได้นิ่งตามไปด้วย ทาเคชิ คาเนชิโร่ เล่นได้ดีทีเดียว ผมได้มีโอกาสดูหนังที่เขาเล่นได้เห็นเขารีดน้ำตามาหลายเรื่องก็ไม่ทำให้ผมรู้สึกคล้อยตามเท่าในหนังเรื่องนี้ คงต้องชมปีเตอร์ชานที่สามารถรีดความสามารถนักแสดงในเรื่องออกมาได้เต็มฝีมือของพวกเขาและเธอ จะมีก็เพียงคนเดียวที่บทของเขาดูน่าสนใจที่สุดแต่กลับออกมาแล้วดูเป็นส่วนเกินอย่างบอกไม่ถูกนั่นคือ บทของ จีจินฮี ผมชอบการออกแบบตัวละครนี้ออกมาให้เป็นเหมือนคนตัดต่อละครชีวิตจริง อาจเป็นกามเทพ อาจเป็นเทวดา หรืออาจเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์ เป็นตัวละครที่เหมือนมาจากความฝันพาคนดูเข้าสู่โลกความจริง น่าเสียดายที่พอมาอยู่ในหนังแล้วไม่มีความน่าสนใจได้มากพอ
...งานสร้างในหนังเรื่องนี้ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับหนังที่มีทุนหนาและมีต้นทุนที่สูงกว่าอย่าง Moulin rouge หรือ Chiacago ได้ เพราะงานสร้างย่อมถูกจำกัดด้วยปัจจัยสำคัญอย่างเงินทุนและคนเบื้องหลัง งานสร้างของ Perhaps love ถือว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เรียกได้ว่าภายใต้ข้อจำกัดขนาดนี้ ทำได้ในระดับนี้ก็ต้องยกนิ้วให้แล้ว แต่ในส่วนที่ผิดหวังกลับเป็นเรื่องของสิ่งที่ไม่ต้องใช้เงินทุนใดๆนั่นคือเรื่องของเพลง ช่วงที่ผมนั่งดูหนังในโรงผมรู้สึกผิดหวังกับเพลงประกอบ เพราะ คาดหวังว่ามันจะซาบซึ้งติดหูมากกว่านี้ ต้องหลังจากกลับมาฟังวนไปมาหลายรอบจึงจะค่อยเริ่มรู้สึกว่า มันก็เพราะดีเหมือนกันแฮะ แต่นี่เป็นหนังเพลง มันน่าที่จะทำให้ติดหูและอินได้มากกว่านี้เมื่อฟังตอนดูในโรงหนัง เพราะถ้าเทียบง่ายๆกับหนังเพลงดังๆช่วงปีหลังๆอย่าง Moulin rouge หรือ Chiacago เพลงที่เราได้ยินแค่ครั้งเดียวในโรง มันก็เพราะติดหูได้ทันทีโดยอัตโนมัติ
หลายๆอย่างที่บรรยายมาข้างต้น น่าจะทำให้ผมตกหลุมรักหนังเรื่องนี้ แต่เมื่อดูจบผมกลัวไม่สามารถตกหลุมรักมันได้เต็มตัว อาจะบอกได้แค่ว่าความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้เป็นได้แค่ perhaps love เท่านั้น ปีเตอร์ ชาน พาผมเดินทางไปพร้อมกับ Perhaps love ได้ไม่ไกลเท่าที่คาดหวัง หนังไม่ลงตัวกลมกล่อมเหมือนสองเรื่องก่อนหน้านี้ของเขา ซึ่งผมเองคิดว่า มาจาก หลายองค์ประกอบของหนังที่มีส่วนสกัดกั้นมันไว้ อย่างหนึ่งก็คือ ความซับซ้อนของหนัง ที่ทำให้คนดูไม่สามารถรู้สึกคล้อยตามอารมณ์ในเรื่อง เพราะคนดูเสียเวลาไปกับการรวบรวมความคิดว่า ช่วงเวลานี้เป็นอดีตหรือปัจจุบัน ช่วงเวลานี้เป็นหนังหรือชีวิตจริง เป็นความฝันหรือความจริง ฯลฯ อีกประการหนึ่งก็คือ การเป็นหนังเพลงที่เปี่ยมด้วยสีสันตระการตา จังหวะที่หนังกำลังทอดอารมณ์ก็ถูกกระชากไปด้วยลีลาการถ่ายทำที่โชว์ความอลังการ จนผมคิดว่า ถ้ายกพล็อตหนังเรื่องนี้เอามาทำใหม่เป็น หนังรักธรรมดาที่ไม่ใช่หนังเพลง อาจจะซึ้งกินใจได้มากกว่านี้
และอีกประการหนึ่ง คือดูเหมือนว่า ปีเตอร์ ชานไม่สามารถปรุงคลุกเคล้าความรักจานนี้ให้ออกมากลมกล่อมลงตัว และ ติดลิ้นติดในความรู้สึกได้นานเท่ากับ เถียนมีมี่ หรือ Going home แต่ด้วยความสามารถที่ต้องยอมรับว่าเขาคือมือหนึ่งของการปรุงหนังรัก มันจึงทำให้ Perhaps love ออกมาไม่ใช่หนังรักที่ดูจบแล้วก็จบไป เพราะแม้มันจะไม่ลึกซึ้งชนิดบาดลึกหัวใจนัก แต่หนังจบไปก็ยังมีความรู้สึกให้หลงเหลือติดอยู่ มีบางสิ่งให้จินตนาการได้ขบคิดต่อเป็นการบ้าน และ การที่มันทำให้คนดูมีอะไรติดกลับไปหลังดูจบ ก็คงเข้าได้กับคำบรรยายที่หนังบอกไว้กับเราแล้วว่า หากคนรัก(หนัง)เดินจาก(จบ)ไป แต่ใจยังรู้สึก นั่นแหละคือความรัก
สิ่งที่ชอบ
1.ประโยคทั้งหลายที่ตัวละครพูดในหนัง ... แฝงปรัชญาความรักที่ลึกซึ้ง การเปรียบเทียบที่เฉียบคม มีความหมายให้ได้ขบคิด และ สอดรับกับเนื้อหาเรื่องราวในหนัง โดยเฉพาะประโยคเปิดเรื่องกับปิดเรื่องคือส่วนที่วิเศษมากของหนังเรื่องนี้
2. ความรักของตัวละคร ... มีความซับซ้อน มีมิติ และ เข้าใกล้กับชีวิตคนจริงที่ย่อมมีทั้งความสุขเศร้าสมหวังเจ็บปวดคละเคล้ากันไป และ มันก็เหมือนกับเถียนมิมี่ ที่ทำให้คนดูได้พบกับความรักที่ไม่ได้มีแค่ระนาบเดียว ไม่ใช่แค่นั้น ตัวละครในเรื่องก็ถ่ายทอดการบ้านชิ้นนี้ออกมาได้ดีเช่นกัน
3.ปีเตอร์ ชาน ... แม้จะไม่กลมกล่อมเท่าหนังเก่าๆ แต่งานชิ้นนี้ก็ไม่ใช่งานที่ขี้เหร่ หลายๆองค์ประกอบของหนังอยู่ในเกณฑ์สูงกว่ามาตรฐาน และ เขาก็เป็นคนที่นำเสนอมันออกมาได้อย่างลงตัว ที่ต้องชมอีกหนึ่งอย่างคือการกำกับนักแสดงที่ให้ผลลัพธ์ออกมาน่าจดจำ
4.ซุน โจว ในบท ซุนนา ... ตาโตแสนหวานของเธอ ทำให้ผมประทับใจและได้ค้นพบว่าเธอมีดีกว่าตาสวย นี่เป็นหนังเรื่องแรกที่ผมรู้จักเธอและจะเป็นเรื่องที่ทำให้ผมสนใจติดตามของเธอต่อๆไปนับจากนี้
5.OST. ... ฟังในโรงไม่ชอบแต่พอกลับมาฟังวนซ้ำไปมาหลายๆรอบ กลายเป็นชอบมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเพราะและประทับใจ กลายเป็นว่าเพลงเพราะแต่ไม่ได้รู้สึกอินเมื่อยู่ในหนังเท่าไหร่
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความไม่กลมกล่อมลงตัว ... ตัวหนังบ่งบอกออกมาได้ชัดเจนว่า ผู้กำกับมีฝีมือ นักแสดงมีฝีมือ ทีมงานมีฝีมือ แต่ผลรวมออกมาแล้วกลับไม่ลงตัว หนึ่งคงเป็นจากความไม่ไปด้วยกันของความซับซ้อนของเนื้อหาและความลึกซึ้งทางอารมณ์ และ การไม่สามารถเรียงร้อยเรื่องราวให้กระชับรัดกุม
สรุป ... หากเทียบกับหนังรักของปีเตอร์ ชานด้วยกันเอง มันอาจจะด้อยกว่าเรื่องเก่าๆเช่น เถียนมีมี่ (เรื่องนี้ใครมาเทียบก็มีสิทธิถอยหลังทั้งสิ้น) หรือ going home แต่มันก็เป็นหนังรักที่มีอะไรดีๆในตัวอยู่เยอะ หากเทียบกับหนังเพลงด้วยกัน มันก็มีสีสัน ความตระการตา ไม่พาให้น่าเบื่อ ตัวผมเองไม่เสียดายตังค์แต่ก็ไม่ได้ถึงขึ้นประทับใจมาก หากชอบหนังรัก รักหนังเพลง ไม่ควรพลาด หนังมีความซับซ้อนอยู่บ้างกับการย้อนเวลาไปมาสลับอดีตปัจจุบัน สลับเรื่องราวของหนังกับชีวิตจริง หากลำดับเรื่องราวได้ดีขณะดูก็น่าจะสนุกไปกับมันได้ แต่ถ้าจับความแล้วสับสนหรือไม่ชอบหนังที่เล่าเรื่องแบบนี้ เชื่อแน่ว่ามีโอกาสบ่นเสียดายตังค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้ชอบความหล่อหรือความงามใดๆของนักแสดงในเรื่อง
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 29 เมษายน 2549 |
Last Update : 3 พฤษภาคม 2549 1:01:57 น. |
|
27 comments
|
Counter : 4296 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Zantha วันที่: 29 เมษายน 2549 เวลา:9:03:39 น. |
|
|
|
โดย: YuBing วันที่: 29 เมษายน 2549 เวลา:12:06:13 น. |
|
|
|
โดย: knin IP: 210.167.165.67 วันที่: 29 เมษายน 2549 เวลา:12:15:34 น. |
|
|
|
โดย: SSM IP: 58.8.171.115 วันที่: 29 เมษายน 2549 เวลา:23:48:13 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:0:36:36 น. |
|
|
|
โดย: NanaH2O IP: 58.9.27.224 วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:13:41:06 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:21:33:44 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:50:06 น. |
|
|
|
โดย: Pistone IP: 124.120.63.213 วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:02:17 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.172.108.150 วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:49:25 น. |
|
|
|
โดย: Conch วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:20:29 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:53:57 น. |
|
|
|
โดย: บังเอิญผ่านมา IP: 124.120.114.197 วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:02:03 น. |
|
|
|
โดย: Perhaps like IP: 58.9.160.135 วันที่: 4 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:54:33 น. |
|
|
|
โดย: redstar IP: 58.64.120.104 วันที่: 4 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:26:42 น. |
|
|
|
โดย: redstar IP: 58.64.120.104 วันที่: 5 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:02:44 น. |
|
|
|
โดย: หมูหวาน IP: 124.121.106.124 วันที่: 5 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:57:02 น. |
|
|
|
โดย: จั่น* IP: 58.8.72.4 วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:43:26 น. |
|
|
|
โดย: Pach IP: 124.121.95.167 วันที่: 24 กรกฎาคม 2549 เวลา:1:10:27 น. |
|
|
|
โดย: หนูนา IP: 125.24.158.179 วันที่: 7 กันยายน 2549 เวลา:12:05:21 น. |
|
|
|
โดย: กล้วย........ IP: 61.19.231.4 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:29:10 น. |
|
|
|
โดย: ตะวันรอนตอนเช้า IP: 124.157.218.121 วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:16:08:11 น. |
|
|
|
โดย: เยาวณีย์ วันที่: 20 เมษายน 2552 เวลา:16:51:54 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
หลายคนคงไม่เข้าใจซุนนา ผมเข้าใจเธอ