Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
...ฌอง แบ็ปติส เกรอนุย มีจมูกที่พิเศษกว่าใครในโลกนี้ จมูกที่เขายืนยันว่าดีที่สุดในปารีส จมูกที่แยกแยะกลิ่นได้ทุกชนิดและดมกลิ่นได้ไกลเป็นหลักกิโล
แต่ สุดท้ายแล้ว เขา คือ ฆาตกร ที่ตามฆ่าหญิงสาวบริสุทธิ์เพื่อนำกลิ่นจากร่างกายเธอมาทำเป็นน้ำหอม
น้ำหอมมนุษย์ของเกรอนุย มีสูตรเหมือนน้ำหอมปกติทั่วไปที่มีส่วนประกอบของกลิ่นหอม สิบสองชนิด สี่ชนิดแรกเป็นคอร์ดนำ อีกสี่ชนิดเป็นคอร์ดหลัก และ อีกสี่ชนิดเป็นคอร์ดพื้นฐาน ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยกลิ่นสุดท้ายที่พิเศษสุดซึ่งจะทำให้กลิ่นหอมเป็นตำนาน
แผนการของเกรอนุย จำต้องใช้ หญิงสาวให้ครบสิบสามคน นั่นคือจุดเริ่มต้น ของ เกรอนุย ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ ที่เลือกหญิงสาวบริสุทธิ์ ทุบที่ศีรษะ โกนหัว แล้วนำไขมันไปดูดซับกลิ่นของเหยื่อมาทำเป็นน้ำหอม
หากเกรอนุยเป็นแค่ฆาตกรโรคจิตแล้วจบกัน หนังเรื่องนี้ก็จะเหมือนหนังฆาตกรรมต่อเนื่องเรื่องอื่นๆที่ไปเน้น ความระทึกขวัญกดดันอย่าง Silence of the lambs เน้นการสืบสวนและตามไล่ล่าเหมือน Se7en หรือ เน้นเลือดท่วมจอสมองไหลไส้ทะเล็ดเหมือน Saw
Perfume ไม่ได้เป็นเช่นนั้น มันมีอะไรที่มากไปกว่า การไล่ล่าของคนโรคจิตหนึ่งคน
หนังเริ่มต้นด้วยเสียงบรรยายที่จะพาคนดูรู้จักเกรอนุยตั้งแต่วินาทีแรกที่ถือกำเนิด แล้วก็พาเราเดินตามรอยชีวิตของเขา หนังจะค่อยๆทำให้เราเข้าใจ พฤติกรรมของเกรอนุย ว่ามันมิใช่ไร้ที่มาแต่อย่างใด เกรอนุย เป็นฆาตกรและในเวลาเดียวกันเขาก็เป็นเหยื่อสังคม Perfume พาเราเดินทางไปพร้อมกับ เกรอนุย บนเส้นทางของการทำน้ำหอมมนุษย์
และหากจะเข้าใจ เกรอนุย ก็จำต้องเข้าใจถึง ความสัมพันธ์และความผูกพันของสิ่งมีชีวิต
Attachment theory หรือ ทฤษฎีว่าด้วยความผูกพัน มีส่วนหนึ่งกล่าวไว้ว่า ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์เมื่อถือกำเนิดขึ้นมาย่อมต้องมีความผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง(object)ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ หรือ สิ่งของ ดังนั้นนอกจาก แม่คนลูกคน , แม่ลิงลูกลิง ฯลฯ ซึ่งเป็นความผูกพันของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์เดียวกัน เราจึงยังจะเห็น ลูกหมูถูกเลี้ยงโดยแม่เสือซึ่งให้นมแทนและลูกหมูนึกว่าเสือเป็นแม่ , ลูกเป็ดเดินตามคนที่เห็นเป็นคนแรกหลังคลอดเพราะนึกว่าคนเป็นแม่ ฯลฯ ตัวอย่างเหล่านี้ความผูกพันกำเนิดขึ้นมาแม้ว่าจะต่างสปีชี่ส์
เด็กแรกเกิดทุกคนก็ย่อมมีคนที่เขาผูกพันด้วย นับตั้งแต่ลืมตา ก็จะมี หมอที่ทำคลอดเขาออกมา มีพยาบาลที่ดูแลในชั่ววินาทีแรกคลอด มีแม่ที่รออุ้มลูกและให้นม ฯลฯ ผู้คนเหล่านั้นผูกพันกับทารกทางผัสสะทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สัมผัสทางร่างกาย , รูปร่างหน้าตาที่เด็กมองเห็น , กลิ่นที่เด็กได้รับ , เสียงที่เด็กได้ยิน ก่อให้เกิดความผูกพัน และ ทำให้เด็กสามารถที่จะไว้วางใจคนใกล้ตัว
...เกรอนุย คือ ข้อยกเว้น เขาไม่มี object ที่จะผูกพัน ไม่มีใครที่ให้ความรักความอบอุ่น สิ่งเดียวที่ประสาทสัมผัสเขารับรู้ได้ตั้งแต่ลืมตาดูโลกมีเพียง กลิ่น รอบตัว แม้เขาจะร้องแทบขาดใจ คนเป็นแม่ก็ไม่คิดจะเหลียวมอง
กลิ่น ทำหน้าที่เป็นทั้ง หมอ พ่อ แม่ และ พยาบาล ในยามแรกคลอดของเกรอนุย กลิ่นเป็นเหมือนสัญลักษณ์แทนความผูกพันและเชื่อมโยง(connect)เขาให้เข้ากับโลกใบนี้
...ไม่ใช่แค่ว่า จะไม่มี คนให้ผูกพัน คนที่อยู่ใกล้ตัว คนที่ควรจะเป็นผู้ให้ความรัก พวกเขาเหล่านั้นก็ล้วนเป็นคนที่ปฏิเสธ(reject) ทอดทิ้ง และ ล้วนคิดร้ายต่อ เกรอนุย
แม่คลอดเขาเหมือนถอดรองเท้าที่ใต้แผงขายปลากลางตลาดสด ฉีกรกทิ้งด้วยตัวเอง แล้วปล่อยเขาอย่างไร้เยื่อใย หวังว่าจะตายไปเหมือนลูกหลายคนก่อน เช่นเดียวกับ เด็กๆในสถานเด็กกำพร้า ก็รังเกียจและตั้งใจฆ่าเขาให้ตายเพราะไม่ต้องการให้มาแย่งที่พักแย่งของกิน
ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ไม่มีใครต้องการ เกรอนุย คุณค่าของเกรอนุยเป็นแค่ สินค้า ที่นำมาซึ่ง กำไรและชิ้นงานของผู้ครอบครอง เกรอนุย เหมือนไม่มีตัวตนตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นมา
และนั่นก็เหมือนคำสาป ที่ใครก็ตามต้องการเกรอนุย ล้วนได้ดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามเกรอนุยจากไป หรือ เขาเหล่านั้นไม่ต้องการเกรอนุยอีกต่อไป คนกลุ่มนั้นก็จะต้องพบกับความพินาศฉิบหายวายป่วงตามมา ราวกับอาถรรพณ์ และ ราวกับความเกลียดชังมนุษย์ทุกผู้ทุกนามภายในจิตใต้สำนึกของเกรอนุย
...เกรอนุย เอาตัวรอดในแต่ละวันโดยใช้ความสามารถพิเศษจากประสาทรับกลิ่นที่ไวเกินใคร และ มีเพื่อน เป็น กลิ่นรอบตัว
ชีวิตของเกรอนุย พลิกผันเมื่อเขาเข้าตัวเมืองปารีส ที่นั่นทำให้เขาได้สัมผัสกลิ่นหอมอีกมากมายร้อยพันที่เขาไม่เคยสัมผัส ย่านของคนร่ำรวยเต็มไปด้วยกลิ่นหอมปรุงแต่งและกลิ่นหอมอันบริสุทธิ์ที่ต่างไปจากแหล่งอาศัยของเขา และ กลิ่นของหญิงสาวคนขายลูกพลัมคือจุดเริ่มต้น ความลุ่มหลงของเกรอนุย
...หากกลิ่นคือ เพื่อน คือ พ่อแม่ คือ object เดียวที่เกรอนุยผูกพันบนโลกใบนี้ ความสุขยามที่เกรอนุยรับสัมผัสกลิ่นหอมครั้งนั้น ก็คงเหมือนกับ คนทั่วไปที่ได้สัมผัสความรัก และ เธอคนขายพลัมก็อาจจะเป็นคนคนแรกที่เขาอยากจะเชื่อมโยง นอกจากกลิ่นที่เปรียบเสมือน object เดียวที่เชื่อมต่อเขากับโลกใบนี้
การที่ เกรอนุย พยายามหาทางถนอมกลิ่นไว้ตลอดไป นัยยะหนึ่งก็คงเหมือนกับ เราๆที่ต้องการจะเก็บความรักไว้ให้ยาวนาน
ซึ่งหากเป็นคนทั่วไปอาจเลือกจีบใครคนนั้นเป็นแฟน อาจคบใครคนนั้นเป็นเพื่อน นั่นคือ วิธีการที่เราจะสามารถถนอมความรักความสัมพันธ์ไว้กับตัว แต่ วิธีการผูกสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเช่นนี้ เกรอนุย ทำไม่เป็น
เพราะ เกรอนุย ไม่เคยมีความผูกพันกับใคร ในชีวิตของเขาหากไม่ใช่มีความสัมพันธ์กับคนเพื่อทำงาน เขาไม่เคยผูกพันในความรู้สึกกับใคร และ ความจริงเลวร้ายกว่านั้น เกรอนุย ไม่เคยได้รับความรักจากใคร
เกรอนุย อาจรู้เรื่อง กลิ่นและน้ำหอมเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เขาสอบตกโดยสิ้นเชิงคือเรื่องของ คน
ดังนั้น หลังจากเขาเผลอคร่าชีวิตหญิงสาวคนแรกที่ทำให้เขาต้องลุ่มหลง เขาจึงเพียรที่จะหาวิธีการที่จะเก็บกลิ่นหอมนั้นไว้ให้อยู่กับตัว และ นั่นทำให้หญิงสาวรายแล้วรายเล่า ต้องกลายมาเป็นเหยื่อสังเวยให้กับ เกรอนุย ชายหนุ่มที่โหยหาความรักความผูกพัน ไม่ใช่แค่นั้น จุดพลักผันสำคัญถัดมาซึ่งสร้างความเจ็บปวดยิ่งกว่าสำหรับเกรอนุยและเย้ยหยันชีวิตของเขาบนโลกใบนี้ คือ การที่ร่างกายเขาไม่มีกลิ่นตัว
สำหรับคนอื่น การไม่มีกลิ่นตัว คงไม่มีความหมายมากมาย แต่สำหรับเกรอนุย นี่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะการได้กลิ่นจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันทำให้เขาสัมผัสได้ถึงตัวตนและการคงอยู่ของสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ลำธาร หรือ ผู้คน และ มันสามารถเชื่อมตัวเขาให้ผูกพันกับสิ่งนั้นๆ แต่ เมื่อตัวเขาไม่มีกลิ่น มันก็ไม่ต่างอะไรกับ การไร้ตัวตน
นั่นทำให้ การเดินทางเก็บกลิ่นกายมนุษย์ของเกรอนุยไม่ใช่แค่ความลุ่มหลง จุดประสงค์เดิมจากแค่ต้องการถนอมกลิ่นนั้นไว้ให้ยาวนาน ต้องการถนอมความสุขไว้กับตัวให้นานเท่านาน ยังหมายถึง การพยายามที่จะสร้างให้ตัวเองมีความหมายมีตัวตน
...สุดท้ายแล้ว น้ำหอม ที่เกรอนุยทำสำเร็จ สามารถสร้างพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่ให้คนหลงใหลและศิโรราบ ทำให้ผู้คนต้องมนต์และปลดปล่อยความรู้สึกทางเพศออกมาในฉากระเริงกามกลางเมืองกราสส์ เป็นสัญลักษณ์อีกอันหนึ่งที่ย้ำสิ่งที่เราเชื่อมาตลอดว่า น้ำหอมของเกรอนุย มีความหมายเป็นตัวแทน แรงขับของความรักและความต้องการทางเพศที่อยากจะมีความสัมพันธ์กับผู้คน อยากจะมีคนรัก เป็น Libidinal drive ที่มนุษย์ทุกคนก็มีตามทฤษฎีของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ แต่เสียดายที่ แรงขับของเกรอนุย ไม่ได้รับการตอบสนองและแสดงออกมาผิดวิถีคนทั่วไป
เกรอนุย ยิ่งพยายามเท่าไหร่ มันก็ไม่มีความหมายอันใด เพราะผู้คนพ่ายแพ้และเห็นคุณค่าของน้ำหอม ไม่ใช่ ตัวเกรอนุย
เกรอนุย ยิ่งพยายามเท่าไหร่ เขาก็ไม่อาจฟื้นคืนชีวิตของหญิงสาวแรกรักแรกหลงใหล และ ไม่อาจหลีกหนีฝันร้ายจากการฆ่าหญิงสาวคนขายลูกพลัม
ฝันร้ายเป็นสัญลักษณ์ที่บอกให้เรารู้ว่า เกรอนุย อาจไม่ใช่คนที่จิตใจมืดมนจนไร้ความดีงาม เพราะหากเป็นเช่นนั้น ผลงานของเขาไม่ควรสร้างฝันร้ายให้เกิดขึ้น เพียงแต่ เมล็ดพันธุ์ของความดีในตัวไม่เคยผ่านการรดน้ำให้เติบโต เขาไม่เคยได้รับการสอนสั่งว่าอะไรถูกอะไรผิด เขาเติบโตมายิ่งกว่าสัตว์บางชนิดที่ขาดความรัก เขามีเพียงสัญชาตญาณการอยู่รอด การมีฝันร้ายเป็นตัวแทนของ ความรู้สึกผิดในจิตใต้สำนึกที่หลงเหลือคอยปลุกเขายามค่ำคืน
...หากเพียงแม่ไม่ใช่แม่ใจยักษ์แต่มีความรักให้กับลูก ไม่ใช่แม่ที่เที่ยวทิ้งลูกเรี่ยราดเหมือนที่พบเห็นในสังคมปัจจุบัน หากเพียงมีคนที่ทำให้เขารู้สึกถึงการมีคุณค่าและมีตัวตน หากเพียงเกรอนุยมีคนสอนวิธีการผูกสัมพันธ์กับคน หากเพียงหัวใจของเกรอนุยได้รับการรดน้ำให้ชุ่มฉ่ำจากความอบอุ่นจริงใจ หรือ หากเพียงวันนั้นบังเอิญ หญิงสาวคนแรกคนขายพลัมคนนั้นไม่ใช่คนตาบอดและหันกลับมามีปฎิสัมพันธ์กับ เกรอนุย ชีวิตของเขาอาจไม่ลงเอยเช่นนี้
คงไม่มี เกรอนุย ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ และ คงไม่มี ฆาตกรที่ไร้ศีลธรรมอีกจำนวนมากในสังคมปัจจุบัน สภาพสังคมเช่นในปารีสยุคศตวรรษ 18 ในหนัง ยังคงถ่ายทอดสืบต่อมาเป็นร้อยปี กับ ผลงานการสร้างฆาตกรขึ้นมาจากมือของสังคมที่ทอดทิ้งเด็กให้เติบโตโดยไร้การสั่งสอน และ ขาดความรักความผูกพันกับผู้คน เด็กที่เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่เคยรู้จักความถูกผิด เติบโตอย่างไม่รู้จักรัก รับรู้แต่ความเกลียดชังและต้องหาทางเอาตัวรอดจากสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย จะโทษเด็กคนนั้นอย่างเดียวได้อย่างไรเมื่อเขาทำผิดไป ในเมื่อหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบไม่เคยหันมาทำหน้าที่ดูแล
...ทอม ทีคแวร์ ผู้กำกับหนังชาวเยอรมันที่สร้างงานสุดฮิปอย่าง Run, Lola, Run และ งานสุดอาร์ตหนึ่งในไตรภาคนรกสวรรค์ ที่มีแผ่นวางขายในบ้านเราแล้วอย่าง Heaven คุมทิศทางหนังเรื่อง perfume ชนิดที่เรียกว่าเอาคนดูอยู่หมัด หนังแทบจะไม่มีฉากเหี้ยมโหดหรือเชือดไส้ให้ตับแลบ แต่หนังก็อบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความหดหู่และเย้ายวนชวนให้คนดูติดตามเรื่องราวในหนังชนิดไม่อยากจะให้คลาดสายตา แม้ว่าในฉากนั้นจะดูเหมือนไม่มีอะไรเลยก็ตาม หนังผสมผสานสไตล์ของหนังยุโรปที่คนดูอาจขยาดให้ออกมาดูง่ายและดูสนุก
ในตอนที่ผมดูหนังมันให้ความรู้สึกเดียวกับตอนที่ผมอ่านนิยายเรื่อง โกธ คดีตัดข้อมือ นั่นคือ ผู้เสพสารอย่างผมรู้สึกถูกดึงให้เข้าไปอยู่ในความรู้สึกนึกคิดและจิตใจของฆาตกร และ คนเขียนหรือผู้กำกับก็ดูเหมือนจะเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ซึ่งนั่นทำให้เราต้องรู้สึกขนลุก
หนังชักจูงเราให้เป็นพวกเดียวกับ เกรอนุย ชนิดไม่รู้ตัวเลยว่า แม้เราจะเอาใจช่วยหญิงสาวหลายคนให้รอดพ้นเงื้อมมือเกรอนุย แต่ในใจลึกๆน้ำหอมขวดนี้ก็มีเสน่ห์ที่ทำให้เราแอบเอาใจช่วยเกรอนุย เพราะอยากรู้อยากเห็น ผลลัพธ์สุดท้ายว่าจะน้ำหอมในอุดมคติขวดนี้จะมีกลิ่นเช่นไร
การดัดแปลงงานเขียน Das Parfum ของนักเขียนชาวเยอรมัน พาทริค ซีสกินด์ ให้ออกมาได้ขนาดนี้ถือว่าน่าอัศจรรย์ เพราะถึงแม้ผมเองจะยังหาตัวหนังสือที่ซื้อไว้ไม่เจอ แต่ แค่พล็อตย่อหรือเค้าโครงเรื่อง ก็พอเดาได้แล้วว่า นี่ไม่ใช่หนังที่จะสร้างออกมาได้ง่ายๆ ในเมื่อ พระเอกที่แท้จริงของหนังหรือนิยายไม่ใช่ เกรอนุย แต่เป็น กลิ่น ดังนั้นจะทำอย่างไรให้กลิ่น ออกมาในหนังซึ่งสามารถสื่อสารกับคนดูแค่ภาพและเสียง นอกจากนี้ เนื้อหาในหลายๆส่วนของเรื่องนี้ก็มีความเหนือจริง(surreal)และเป็นนามธรรม(abstract)สูง คงต้องปรบมือให้กับทั้งผู้กำกับและคนเขียนบทที่บันดาล ปารีสในยุคศตวรรษที่สิบแปดให้มีกลิ่นออกมาพร้อมสร้างสรรค์ความเป็นนามธรรมให้คนดูจับต้องได้เป็นรูปธรรม
อย่างไรก็ตาม หนังเองก็มีช่วงที่ผมรู้สึกว่ามัน หลุด และเหมือนผู้กำกับจะนำเสนอได้ไม่น่าเชื่อถือ คือ ฉากระเริงกามที่เมืองกราสส์ จากจุดเริ่มต้นที่ เกรอนุย ไปยืนตรงกลางแล้วสะบัดมือราวกับเชียร์ลีดเดอร์แล้วผู้คนก็ โอ้ว อ้าว มีปฏิกิริยาตอบสนอง ก่อนจะหันเข้าหาคนใกล้ตัว จังหวะ โอ้ว อ้าว ตอบสนองของผู้คนหลังได้กลิ่นนั้นมันดูตลกและไม่น่าเชื่อถือ
คนสำคัญอีกคนที่ทำให้ Perfume มีความโดดเด่นคือ เบน วิชอว์ นักแสดงหนุ่มที่รับบทเกรอนุย ไม่ต้องดูที่ไหนไกล แค่จ้องเข้าไปในแววตาของเขา ก็ทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความว่างเปล่าอย่างแท้จริงของผู้ชายชื่อเกรอนุย ความหมกมุ่นของเขาไม่ใช่ความสนุกสนานเหมือนฆาตกรโรคจิตในหนังเรื่องอื่นๆ ไม่ใช่ความทะเยอทะยานอยากสร้างงานให้เลื่องชื่อ แต่มันคือ ความเชื่อที่จะสร้างคุณค่าและการมีตัวตนให้กับตัวเอง
ดัสติน ฮอฟแมน โผล่มาในบทรับเชิญที่เรียกรอยยิ้มให้กับคนดูและช่วยผ่อนความตึงเครียดของหนังได้ในระดับกำลังดี ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือหนังเรื่องนี้ช่างเลือกเหลือเกิน ในการนำ หญิงสาวที่ล้วนมีเสน่ห์ตรึงตาตรึงใจ โดยเฉพาะคนแรกและคนสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับเกรอนุย (ผมเองตกหลุมรักสาวคนขายพลัมอย่างแรงและอย่างแรง)
สิ่งที่ชอบ
1.ผกก.. ... ชมไปแล้ว
2.นักแสดงนำ ... ชมไปแล้วเช่นกัน
3.งานสร้าง ... งานสร้างของหนังอยู่ในระดับเกรด A ทุกฉากในหนังแทบจะส่งกลิ่นออกมานอกจอ ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นเหม็นในตลาดสด หรือ กลิ่นหอมของกุหลาบนับพันดอก บทที่จะสวยหนังก็สวยเหลือเกิน บทที่จะต้องโสโครกหนังก็ทำได้สกปรกจับใจ
4.การเล่าเรื่อง ... มีเสน่ห์ในความเรียบเรื่อย หนังไม่ได้มีเลือดโชก ไม่ได้มีฉากบีบคั้นอารมณ์ ไม่ได้มีการหักมุมซับซ้อน หนังเดินเรื่องไปข้างหน้าทิศทางเดียว แต่ กลับทำให้คนดูจดจ่อกับเรื่องราวอย่างถอนตัวไม่ขึ้น และ สร้างความจิตตกหดหู่ลุ้นระทึกไปในคราวเดียว การเล่าเรื่องเช่นนี้คงหาได้ยากหากเป็นหนังฮอลลีวูดสูตรสำเร็จทั่วๆไป
5.สาวๆในเรื่อง ...
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ฉากโปรยกลิ่นของเกรอนุย... ฉากเปลือยนั้นโอเค แต่ ที่ไม่โอเคและทำให้อารมณ์สะดุดเหมือนหนังหลุดออกไปเลย คือ ฉากก่อนหน้านั้นที่เกรอนุยโปรยกลิ่นแล้วผู้คนคลั่งไคล้เป็นบ้าเป็นหลัง ซึ่งดูตลกและนักแสดงที่ได้กลิ่นดูเว่อร์มากกว่าหลงใหลจริงๆ
สรุป ... Perfume เป็นหนังที่ประสาทอย่างมีศิลปะ เป็นหนังที่ผมไม่ได้นำมาเสนอว่า ต้องดู เพราะไม่ใช่หนังที่จับคนดูส่วนใหญ่และอาจมีคนดูบางกลุ่ม ไม่ชอบ แต่ขอนำเสนอว่าเป็นหนังที่ น่าลองต้องดม เป็นอย่างมาก ยิ่งช่วงนี้ไม่มีหนังอะไรน่าสนใจหรือก็มีแต่หนังสูตรสำเร็จแบบเดิมๆ และ ถ้าคุณเป็นคนชอบอะไรจิตๆแบบ หนังสือ โกธ คดีตัดข้อมือ ที่สามารถทำให้เราเข้าไปอยู่ในหัวของตัวละครจิตป่วยได้อย่างสมจริงจนรู้สึกขนลุก คุณคือกลุ่มสำคัญที่ห้ามพลาดหนังเรื่องนี้
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เมื่อ "หนัง" ให้อะไรมากไปกว่า "ความบันเทิง"
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 16 มกราคม 2550 |
Last Update : 16 มกราคม 2550 9:03:54 น. |
|
116 comments
|
Counter : 44422 Pageviews. |
|
|
|
โดย: พลอย (Super_VIP ) วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:9:09:22 น. |
|
|
|
โดย: Clear Ice วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:9:33:45 น. |
|
|
|
โดย: ดาว..กลางวัน (ดาว..กลางวัน ) วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:10:13:42 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:11:45:44 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.10 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:12:46:14 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:10:52:13 น. |
|
|
|
โดย: เอกเอง IP: 58.8.182.44 วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:23:31:52 น. |
|
|
|
โดย: mayhem IP: 202.44.136.50 วันที่: 18 มกราคม 2550 เวลา:14:20:50 น. |
|
|
|
โดย: สวัสดี IP: 124.120.108.49 วันที่: 20 มกราคม 2550 เวลา:15:03:26 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Bear's dream (Mr.Bear's dream ) วันที่: 20 มกราคม 2550 เวลา:21:29:37 น. |
|
|
|
โดย: takky_sc วันที่: 20 มกราคม 2550 เวลา:22:23:11 น. |
|
|
|
โดย: kim IP: 202.28.181.10 วันที่: 20 มกราคม 2550 เวลา:23:02:11 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา-พิลิปดา IP: 161.200.255.162 วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:21:01:28 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:13:12:30 น. |
|
|
|
โดย: บลอทช์ยู IP: 202.69.140.233 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:10:15:43 น. |
|
|
|
โดย: MIKE IP: 58.64.103.142 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:1:09:08 น. |
|
|
|
โดย: skycreeper IP: 58.8.182.41 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:2:41:00 น. |
|
|
|
โดย: enuging IP: 58.8.84.90 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:17:17:59 น. |
|
|
|
โดย: ผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้ IP: 58.9.78.176 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:20:04:38 น. |
|
|
|
โดย: ผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้ IP: 58.9.78.176 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:20:10:39 น. |
|
|
|
โดย: เอ๋ IP: 202.28.180.201 วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:16:49:02 น. |
|
|
|
โดย: แพนด้า ยากูซ่า IP: 58.10.146.109 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:52:05 น. |
|
|
|
โดย: Sabine IP: 203.121.179.141 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:15:05:34 น. |
|
|
|
โดย: and then IP: 202.5.87.141 วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:0:51:12 น. |
|
|
|
โดย: วิญญาณในห้องใต้ดิน IP: 203.150.137.180 วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:21:27:54 น. |
|
|
|
โดย: kapiklik IP: 202.5.82.249 วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:13:31:33 น. |
|
|
|
โดย: บาส IP: 58.9.45.189 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:19:43:27 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.240.232 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:1:26:50 น. |
|
|
|
โดย: JoySS IP: 124.121.126.117 วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:17:53:19 น. |
|
|
|
โดย: มนัสวีร์ IP: 58.8.115.138 วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:41:23 น. |
|
|
|
โดย: mel IP: 124.120.42.43 วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:23:06:53 น. |
|
|
|
โดย: beer IP: 203.154.187.177 วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:12:50:19 น. |
|
|
|
โดย: k IP: 128.176.233.225 วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:14:41 น. |
|
|
|
โดย: Golfxxjung IP: 125.25.209.25 วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:31:26 น. |
|
|
|
โดย: Ripley IP: 202.5.95.205 วันที่: 19 กันยายน 2550 เวลา:14:53:31 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.112 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:13:33:54 น. |
|
|
|
โดย: monkey IP: 61.7.174.221 วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:19:53:35 น. |
|
|
|
โดย: ploy IP: 124.120.219.151 วันที่: 30 กันยายน 2550 เวลา:1:37:16 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:26:21 น. |
|
|
|
โดย: เอเอ้ IP: 124.120.77.23 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:23:04 น. |
|
|
|
โดย: ejw IP: 122.30.162.61 วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:15:36:40 น. |
|
|
|
โดย: 004 IP: 58.9.247.235 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:35:37 น. |
|
|
|
โดย: เห็นว่าอย่างนี้น่ะ IP: 125.24.85.49 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:15:25 น. |
|
|
|
โดย: wilmington วันที่: 13 มีนาคม 2551 เวลา:0:16:29 น. |
|
|
|
โดย: นกเค้าเหมียว IP: 125.25.47.130 วันที่: 13 มิถุนายน 2551 เวลา:15:15:29 น. |
|
|
|
โดย: vodca วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:20:18 น. |
|
|
|
โดย: 555 IP: 58.8.158.62 วันที่: 5 มิถุนายน 2552 เวลา:19:56:51 น. |
|
|
|
โดย: ดอน IP: 124.122.7.119 วันที่: 9 มิถุนายน 2552 เวลา:4:55:35 น. |
|
|
|
โดย: ลิง IP: 222.123.20.209 วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:18:48:23 น. |
|
|
|
โดย: katt1963 IP: 110.164.25.58 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา:21:53:04 น. |
|
|
|
โดย: นานะ IP: 125.24.114.83 วันที่: 10 ธันวาคม 2552 เวลา:20:19:24 น. |
|
|
|
โดย: apinunt IP: 203.131.209.141 วันที่: 6 มกราคม 2553 เวลา:15:53:58 น. |
|
|
|
โดย: movie lover IP: 206.53.152.240 วันที่: 9 มกราคม 2554 เวลา:17:23:32 น. |
|
|
|
โดย: ลี่ IP: 1.46.70.108 วันที่: 13 พฤษภาคม 2561 เวลา:9:39:31 น. |
|
|
|
โดย: น้ำทิพย์ IP: 58.10.212.75 วันที่: 28 กันยายน 2561 เวลา:0:16:34 น. |
|
|
|
โดย: Alejandrina IP: 212.47.252.101 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา:10:58:43 น. |
|
|
|
โดย: MichealDuple IP: 146.70.52.198 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา:11:18:54 น. |
|
|
|
โดย: Robertbiask IP: 84.17.51.2 วันที่: 10 มีนาคม 2565 เวลา:11:09:56 น. |
|
|
|
โดย: Robertbiask IP: 84.17.49.203 วันที่: 12 มีนาคม 2565 เวลา:6:41:47 น. |
|
|
|
โดย: Robertbiask IP: 84.17.49.203 วันที่: 13 มีนาคม 2565 เวลา:21:06:10 น. |
|
|
|
โดย: Robertbiask IP: 138.199.63.88 วันที่: 19 มีนาคม 2565 เวลา:16:43:30 น. |
|
|
|
โดย: Robertbiask IP: 138.199.63.72 วันที่: 23 มีนาคม 2565 เวลา:16:11:49 น. |
|
|
|
โดย: Samuelmof IP: 84.17.48.189 วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:2:21:41 น. |
|
|
|
โดย: AndrewVen IP: 138.199.63.72 วันที่: 26 มีนาคม 2565 เวลา:21:06:59 น. |
|
|
|
โดย: AndrewVen IP: 84.17.49.92 วันที่: 27 มีนาคม 2565 เวลา:22:39:15 น. |
|
|
|
โดย: Daviddiaft IP: 146.70.42.215 วันที่: 8 เมษายน 2565 เวลา:3:57:09 น. |
|
|
|
โดย: Damianhot IP: 165.231.182.140 วันที่: 17 กันยายน 2565 เวลา:16:35:15 น. |
|
|
|
โดย: Zacharyhot IP: 165.231.182.140 วันที่: 17 กันยายน 2565 เวลา:18:19:06 น. |
|
|
|
โดย: Vincenthot IP: 165.231.182.152 วันที่: 22 กันยายน 2565 เวลา:17:40:10 น. |
|
|
|
โดย: Juanhot IP: 165.231.182.138 วันที่: 29 กันยายน 2565 เวลา:4:06:20 น. |
|
|
|
โดย: Jaydenhot IP: 165.231.182.154 วันที่: 29 กันยายน 2565 เวลา:10:25:21 น. |
|
|
|
โดย: Ryanhot IP: 165.231.182.154 วันที่: 29 กันยายน 2565 เวลา:21:03:24 น. |
|
|
|
โดย: Juanhot IP: 165.231.182.146 วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:23:20:45 น. |
|
|
|
โดย: LorenzoSek IP: 80.70.111.112 วันที่: 24 พฤษภาคม 2566 เวลา:11:08:48 น. |
|
|
|
โดย: LorenzoSek IP: 80.70.111.112 วันที่: 24 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:56:45 น. |
|
|
|
โดย: Austinhot IP: 80.70.111.72 วันที่: 19 ธันวาคม 2566 เวลา:18:59:01 น. |
|
|
|
โดย: Timmyignib IP: 80.70.109.130 วันที่: 26 ธันวาคม 2566 เวลา:12:37:27 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 80.70.109.96 วันที่: 29 ธันวาคม 2566 เวลา:23:42:48 น. |
|
|
|
โดย: Timmyignib IP: 80.70.109.96 วันที่: 30 ธันวาคม 2566 เวลา:11:18:41 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 80.70.111.197 วันที่: 5 มกราคม 2567 เวลา:15:52:25 น. |
|
|
|
โดย: Evgehiio IP: 108.181.123.93 วันที่: 13 มกราคม 2567 เวลา:23:23:08 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 193.176.187.25 วันที่: 15 มกราคม 2567 เวลา:2:28:31 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 193.176.187.25 วันที่: 15 มกราคม 2567 เวลา:8:07:41 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 193.176.187.25 วันที่: 15 มกราคม 2567 เวลา:15:34:50 น. |
|
|
|
โดย: Danielhot IP: 193.176.187.25 วันที่: 21 มกราคม 2567 เวลา:18:44:53 น. |
|
|
|
โดย: Evgehiil IP: 109.104.153.111 วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:17:47:02 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 193.176.187.25 วันที่: 27 มกราคม 2567 เวลา:21:49:36 น. |
|
|
|
โดย: Evgehiix IP: 108.181.123.93 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:3:27:19 น. |
|
|
|
โดย: Evgehiia IP: 108.181.123.93 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:7:57:17 น. |
|
|
|
โดย: Evgehiiq IP: 108.181.123.93 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:14:30:36 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 193.176.187.25 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:17:07:13 น. |
|
|
|
โดย: Roberthot IP: 51.210.176.129 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:12:09:10 น. |
|
|
|
โดย: Nikashot IP: 51.210.176.129 วันที่: 21 มีนาคม 2567 เวลา:11:47:32 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 1 เมษายน 2567 เวลา:8:44:15 น. |
|
|
|
โดย: BrandonLah IP: 51.210.176.129 วันที่: 3 เมษายน 2567 เวลา:6:50:47 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 4 เมษายน 2567 เวลา:16:03:36 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 7 เมษายน 2567 เวลา:18:13:03 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 10 เมษายน 2567 เวลา:17:08:46 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 13 เมษายน 2567 เวลา:8:22:51 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 13 เมษายน 2567 เวลา:15:24:55 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 16 เมษายน 2567 เวลา:14:35:04 น. |
|
|
|
โดย: Sowneyq IP: 51.210.176.129 วันที่: 18 เมษายน 2567 เวลา:10:23:12 น. |
|
|
|
โดย: Sownbio IP: 51.210.176.129 วันที่: 18 เมษายน 2567 เวลา:16:11:33 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 19 เมษายน 2567 เวลา:8:11:27 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 20 เมษายน 2567 เวลา:6:11:39 น. |
|
|
|
โดย: Sownjfe IP: 51.210.176.129 วันที่: 21 เมษายน 2567 เวลา:4:43:10 น. |
|
|
|
โดย: ogerdieme IP: 51.210.176.129 วันที่: 21 เมษายน 2567 เวลา:7:39:05 น. |
|
|
|
โดย: Sownnkf IP: 51.210.176.129 วันที่: 22 เมษายน 2567 เวลา:11:01:40 น. |
|
|
|
โดย: EddiepoF IP: 51.210.176.129 วันที่: 24 เมษายน 2567 เวลา:12:16:12 น. |
|
|
|
โดย: Sownhab IP: 51.210.176.129 วันที่: 24 เมษายน 2567 เวลา:15:50:55 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|