Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
...ผมหยิบหนังสือA Series of Unfortunate Events มาลองยืนอ่านหลายรอบตั้งแต่วางแผงแรกๆ เคยคิดจะซื้อเพราะกิตติศัพท์ที่โค่นHarry Potterลงจากอันดับ1ได้ในหลายแห่ง แต่ผมอ่านแล้วอ่านอีก ผมก็ยังไม่ชอบอยู่ดี หรือ ผมจะแก่เกินไป?
........ผมเข้าไปดู Lemony Snickets A Series of Unfortunate Events ไม่ใช่ในฐานะแฟนหนังสือ กล่าวได้ว่าผมยังไม่เคยอ่านเป็นเรื่องเป็นราวติดต่อกันเสียด้วยซ้ำ(เท่าที่รู้ตอนนี้มีไปถึง11เล่มแล้ว และผู้เขียนตั้งใจจะจบที่เล่ม13) แรงดึงดูดอย่างแรงที่หนังดึงผมเข้าไปดูคืองานกำกับศิลป์จากหนังตัวอย่างที่ลึกลับมีเสน่ห์อย่างน่าตื่นตะลึง พร้อมการกัดหยอกยั่วล้อชวนเข้าไปดูจากหนังโฆษณา (ใครดูsunnyน้องคนเล็กแล้วไม่ชอบบ้าง) นั่นคือเหตุผลที่ผมเข้าไปดูที่SF Emporium เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารอบ19.00น.
.....หนังเล่าเรื่องโดยJude Law(ที่มาแค่เสียง) เป็นเรื่องของ3พี่น้องBaudelaire ที่ประสบเคราะห์พ่อแม่เสียชีวิต ทำให้ต้องไปอยู่ในการอุปการะของCount Olaf และนั่นนำมาสู่ความโชคร้าย ซวยซ้ำซวยซาก การกลั่นแกล้ง อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เคราะห์ดีที่แต่ละคนต่างมีความสามารถ และ มีความรักความสามัคคีที่ยึดเหนี่ยวให้ฝ่าความเลวร้ายไปได้อย่างไม่ย่อท้อ
....ผมไม่ชอบหนังสือ(เท่าที่ยืนอ่านจนเกือบจบ เพราะอ่านหลายรอบ55) เพราะ มันเหมือนไม่มีเนื้อเรื่อง มันเหมือนกับการต้องเจอเรื่องที่เคราะห์ร้ายที่ผู้เขียนพยายามใส่เข้าไปแล้วใส่เข้าไปอีก แล้วให้สามพี่น้องใช้ความสามารถความสามัคคีผ่านเหตุการณ์ต่อเหตุการณ์ เพื่อให้ตรงกับเจตนารมย์ที่จะให้ผู้อ่านรับรู้ว่านิยายเล่มนี้ต่างจากเล่มอื่นๆที่คุณอ่านนะ ไม่มีนางฟ้า ไม่มีความสมหวัง ไม่เจอHappy endings แต่ผมอ่านแล้วผมก็ยังรู้สึกว่ามันไม่มีเนื้อเรื่องด้วยซ้ำ หรือผมจะแก่เกินไป?
....ผมชอบหนังมากกว่าหนังสือ เพราะ ความเด่นในด้านอื่นมันกลบสิ่งที่ผมไม่ชอบไปได้แบบไม่รู้ตัว การกำกับศิลป์ กำกับภาพและงานสร้างทำให้ผมหลงใหลกับฉากแต่ละฉากที่หนังเอามาล่อหลอกให้คนดูทึ่งไปด้วย ทุกอย่างของหนังมันกลมกลืนกันไปหมด ถ้าไม่บอกผมอาจคิดว่าตัวเองกำลังดูหนังของTim Burtonอยู่ด้วยซ้ำ และกับการแสดงของทั้งสองฝ่ายที่เรียกคนดูได้อย่างน่าชื่นชม ทั้งฝ่ายร้ายที่Jim Carrey เล่นได้กวนโอ๊ยอย่างน่าดูชมไม่น่ารำคาญ(สำหรับผมกวนโอ๊ยแบบน่ารำคาญคือการแสดงในTheGrinch) และฝ่ายดีมีสามพี่น้องที่รวมตัวกันแล้วมีเสน่ห์เป็นอย่างยิ่ง
....จุดเด่นอีกอันหนึ่งที่ผมชอบหนังมากกว่าหนังสือ และผมชอบหนังเรื่องนี้มากกว่าHarry Potter2ภาคแรกด้วยคือ หนังเรียงร้อยเรื่องราว เล่าเรื่อง ได้ดูสนุกเหมือนดูหนังเรื่องหนึ่ง(ถึงแม้ผมจะรู้สึกว่ามันไม่มีอะไรคล้ายๆกับหนังสือก็ตาม) ในHarry Potter 2ภาคแรก ผมเชื่อว่าถ้าคนที่ไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนหลายคนไม่น่าสนุกไปกับมันเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนการพยายามจับหนังสือยัดเข้าไปใส่จอภาพยนตร์ แปลตัวอักษรให้เป็นภาพสามมิติบนจอ โดยไม่กล้าที่จะดัดแปลงเรื่องราวมากนัก จึงเหมือนกับการอ่านหนังสือบนจอหนังมากกว่า คนที่สนุกคือสนุกกับการได้เห็นสิ่งต่างๆในหนังสือมาโลดแล่นบนจอ แต่ไม่สนุกในฐานะการดูหนังเรื่องหนึ่ง ตรงข้ามกับเรื่องนี้ที่การดัดแปลงมาเป็นหนังทำได้อย่างดูสนุก คนที่ไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อนก็น่าจะติดตามไปได้อย่างไม่รู้สึกตะขิดตะขวงอะไร(ยกเว้นบางตอนที่ผมก็งง เรื่องเปลือกกล้วยกับปลิง)
สิ่งที่ชอบ
1.การดัดแปลงมาเป็นหนัง....หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างจากนิยายที่ผมคิดว่าทำได้ดี คนสร้างเข้าใจภาษาหนังและรู้ว่าหนังต่างจากหนังสืออย่างไร เป็นการดัดแปลงที่เหมาะสมไม่ใช่บิดเบือนเสียเรื่องเดิม และก็ ไม่ใช่ยกหนังสือมาใส่จอหนัง
2.งานกำกับภาพ งานสร้าง ฉาก การกำกับศิลป์....แค่ได้ดูก็รู้สึกคุ้มแล้ว ไม่เสียแรงที่ได้ผู้กำกับภาพEmmanuel Lubezki ที่เคยฝากฝีมือไว้กับหนังอีก2เรื่องมาร่วมงาน ซึ่งผมเองชอบภาพและงานสร้างของมันมากๆเช่นกันคือGreat Expectations / Sleepy Hollow สำหรับผมข้อนี้คือส่วนที่ดีที่สุดของหนัง และดีในระดับยอดเยี่ยม
3.Jim Carrey....(ไม่น่าเชื่อว่าอายุ43ปีแล้ว)กลับมาเล่นในบทที่ตัวเองถนัด และทำได้ดีดังที่กล่าวไปแล้วคือเล่นได้กวนโอ๊ยแบบไม่น่ารำคาญ ไม่ต้องแปลกใจที่เขาจะพยายามเปลี่ยนตัวเองไปเล่นหนังดราม่าได้ดีขนาดไหนก็ตาม แล้วคนจะไม่ลืมภาพเมื่อเค้ามาเล่นcomedy เพราะไม่ว่าจะเป็นบทในThe Mask/The grinch หรือแม้แต่ Count Olaf มันเป็นภาพที่จะติดตาคนดูได้อย่างยากจะลบภาพออก (ทั้งที่การแสดงของเขาในMan on the Moon The Majestic และ Eternal Sunshine of the Spotless Mind ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้นักแสดงดราม่าดีๆคนไหนเลย)
4.Violet และ Sunny Baudelaire....คนแรกน่ารักจริงๆรับบทโดยEmily Browningที่เคยรับบทนำตอนเด็กแต่คว่ำและจำหน้าเธอไม่ได้ในDarkness falls เรื่องนี้เธอโดดเด่นขึ้นจอเหลือเกิน คนหลังรับบทโดยฝาแฝดที่มาสลับกันเล่น(เหมือนกับเจ้าเด็กน้อยในmeet the fockers นั่นก็แฝด) เป็นอีกคนที่เล่นได้น่ารักน่าชังเหลือเกิน
4.ฉากเปิดเรื่อง....Anmationตอนต้นเป็นการเปิดเรื่องที่กล้าและฉลาดอย่างยิ่ง เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี
5.มุขและการจิกกัด....ผมชอบมุขในเรื่องหลายๆมุข มันไม่ใช่มุขที่กะเอาฮากันสนั่น แต่เป็นมุขที่กัดให้เจ็บๆแสบๆ เรียกรอยยิ้มได้อยู่เรื่อยๆ เช่น ตอนต้นที่Count Olafต้องจดชื่อ3พี่น้องไว้ในมือ /บุคลิกของป้าโจเซฟีนผู้วิตกจริตและสิ่งที่กลัวก็กลายมาเป็นจริงตอนท้ายทั้งตู้เย็นทั้งลูกบิด / สิ่งที่sunnyพูดหรือคิด /ความหลงไหลในไวยากรณ์ /บุคลิกและลีลาของCount Olaf ที่ชอบมากคือตอนท้ายที่Count Olaf ตอกกลับ Mr. Poe (ทำให้หนังเรื่องนี้ดูจะเป็นเหมือนมีกลิ่นอายการเรียกร้องสิทธิความชอบธรรมจากเด็ก ให้ผู้ใหญ่ที่มักมองว่าสิ่งที่เด็กพูดไม่น่าใส่ใจ ไม่สนใจ ได้ลองนึกถึงตอนที่ตัวเองเป็นเด้ก "ฟังฉันบ้างถึงฉันเป็นเด็กก็ตาม หรือคุณไม่เคยเป็นเด็ก")
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.หนังไม่มีเนื้อเรื่อง....พล้อตของการตามหาความจริงและชมรมกล้องส่องทางไกล ดูน่าจะเป็นพล้อตหลักที่น่าสนใจในการติดตามแต่หนังดูเหมือนให้ความสนใจในเรื่องการใส่ความโชคร้ายและสนใจในคาแรกเตอร์ของตัวละครทั้งหลายมากกว่า เงื่อนงำความลับที่หนังวางไว้อย่างน่าสนใจพอถึงท้ายเรื่องแล้วเฉลยกลับไม่มีอะไรเท่าที่วางไว้ตอนแรก โชคดีที่หนังทำได้ดีในส่วนองค์ประกอบอื่นๆ เพราะถ้าเรื่องนี้หนังไม่ได้ผู้กำกับที่มีฝีมือ ไม่ได้งานสร้างที่ให้คนดูหลงใหล ไม่ได้ทีมนักแสดงที่มีฝีมือชุดนี้ ผมรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังอีกเรื่องที่น่าเบื่อมากเรื่องหนึ่ง เพราะเนื้อเรื่องมันมีแค่การใส่ความโชคร้ายไปเรื่อยๆจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งแล้วให้แก้ปัญหาออกมาแล้วก็ไปเจอใหม่
สรุป....ภายใต้เครื่องเครา(นักแสดง/งานสร้าง/การกำกับภาพ/การเล่าเรื่อง/ลูกเล่น) ที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ทั้งที่เนื้อใน(เนื้อเรื่อง)แล้วตัวผมเองไม่ได้ชอบเท่าไหร่เลยบวกกับฉบับหนังสือที่ผมไม่ประทับใจ แต่มันก็กลบความน่าเบื่อไปได้ชนิดดูได้เรื่อยๆยิ้มๆเพลินๆจนหนังจบ เชื่อว่าคนที่ชอบหนังสือเรื่องนี้น่าสนุกกับหนังเรื่องนี้ไปด้วยอย่างแน่นอน สำหรับผมเองถ้าโชคร้ายยังตามมาเป็นครั้งที่สอง และไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่หรือเครื่องเคราไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก ครั้งหน้าผมคงจะรอดูจากแผ่นมากกว่าเข้าโรง หรือผมจะแก่เกินไป?
ปล....ระหว่างนี้ใครที่คิดจะไปดูการหมั้นที่ยาวนาน ผมแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่า30นาทีแรกมีสมาธิและจดจำตัวละครพร้อมกับเนื้อเรื่องให้ดี เพราะอะไร แล้วกลับมาคุยกันครับกับ A very long engagement
ปล2. ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนชอบดูหนังน่าจะเหนื่อยแน่ๆ อย่างผมแฟนพันธุ์แท้The Ringอย่างผมคงไม่พลาดที่จะชม แต่กับCafe Lumereที่พลาดจากงานเทศกาลก็ยังไม่ได้ดู แถมสัปดาห์หน้าที่ต้องเจอผมคงเริ่มต้นกับcrying out of love.. แถมตามมาด้วย บุปผาราตรี 2 /Tokyo Godfathers / Boogeyman / Don't Move /Bride & Prejudice คุณจะตัดเรื่องไหนออกกันครับ
***เชิญชวนแวะไปอ่านไปคุย กับหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนในหมวดนี้ที่ไม่แสดงรายชื่ออีก40+เรื่องได้ที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 20 มีนาคม 2548 |
Last Update : 21 มีนาคม 2548 0:23:26 น. |
|
12 comments
|
Counter : 3216 Pageviews. |
|
|
|
โดย: อยู่ไกลบ้าน วันที่: 20 มีนาคม 2548 เวลา:17:20:39 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 22 มีนาคม 2548 เวลา:11:11:25 น. |
|
|
|
โดย: gimkung14 IP: 221.128.68.196 วันที่: 3 กรกฎาคม 2548 เวลา:14:33:12 น. |
|
|
|
โดย: little_zaizai IP: 61.91.142.131 วันที่: 5 กันยายน 2548 เวลา:18:31:35 น. |
|
|
|
โดย: scarry shutter IP: 202.5.83.66 วันที่: 19 มีนาคม 2549 เวลา:13:46:32 น. |
|
|
|
โดย: mamew123 IP: 61.7.162.205 วันที่: 26 มกราคม 2550 เวลา:15:43:33 น. |
|
|
|
โดย: nangmarn2000years IP: 125.24.76.219 วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:17:52:31 น. |
|
|
|
โดย: นุ๊ก IP: 58.10.33.72 วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:0:39:24 น. |
|
|
|
โดย: หนังสือชอบหน้าผาวิปโยคอ่ะ IP: 118.172.24.170 วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:05:16 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|