หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
......ฟ้าทะลายโจร เป็นหนังไทยที่ผมชอบมากเรื่องหนึ่ง ชอบเพราะอะไร เนื้อเรื่องดี? ---ก็ไม่น่าใช่เพราะเนื้อเรื่องสูตรธรรมดาเล่าแบบตรงไปตรงมา แสดงดี? ---อันนี้ก็ไม่น่าใช่เพราะผมว่าทั้งพระ-นาง-ผู้ร้ายเล่นกันได้แข็งเหลือเกิน อินกับหนัง? --- ผมก็ว่าไม่เพราะตอนดูไมได้รู้สึกซาบซึ้งหรือเอาใจช่วยไปด้วยเท่าไหร่เลย แต่ที่ชอบไม่เพียงเพราะภาพสวยและสีสัน+เพลงเพราะ+ดนตรีประกอบที่เพราะมากเช่นกัน แต่จำได้ว่าเป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกว่ามีเสน่ห์ในตัวของมันเองและเป็นหนังที่ดูสนุกซึ่งข้อนี้สำคัญมากกับหนังเรื่องหนึ่งเลยดีเดียว และชวนให้คิดมาว่าถ้าสูตรนี้เคยใช้มาแล้วผู้กำกับคนนี้จะเอาอะไรมาขายได้อีกในเมื่อความแปลกตาที่ได้ดูครั้งแรกจากฟ้าทะลายโจรก็จะไม่ใช่ของแปลกอีกต่อไป
......นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมได้เดินทางเข้าไปสู่หมานคร ที่EGV Metropolis ได้ด้วยความใจดีของเพื่อนสมาชิกพันทิพผู้น่ารัก1ท่านที่ให้ที่นั่งผม1ที่ในรอบ18.00น.ที่นั่งA13เมื่อวานนี้ ทำให้ผมได้เดินทางไปสู่เมืองนี้ได้ก่อนวันที่ตั้งใจไว้ล่วงหน้า
.....มาถึงหมานคร ผมคิดว่าหนังยกสูตรสำเร็จในส่วนของ "ภาพสวยและสีสัน+เพลงเพราะ+ดนตรีประกอบที่เพราะมาก" มาใส่ในเนื้อเรื่องที่มีรายละเอียดมากขึ้น แปลกประหลาดมากขึ้น และมีแง่มุมที่จะสะท้อนสังคมมากขึ้น และนำไปสู่สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมคือหนังยากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนของสูตรสำเร็จนี้ถ้าให้ผมให้คะแนนก็สอบผ่านในระดับเต็ม10เลยทีเดียว
.....ถึงแม้หนังจะบอกว่าหนังเป็นเรื่องของ"ป๊อด" และ "จิน" และดูเหมือนเนื้อหนังที่เข้าใจตอนแรกจะเป็นหนังรัก วางโครงที่จะเล่าคือเรื่องรักซึ่งหนังก็เริ่มและจบแบบนั้น แต่ระหว่างทางที่ได้รับคือความพยายามสอดแทรกสาระสังคมที่หนังจะสื่อให้ผ่านตัวละครและเรื่องราวแปลกประหลาดย่อยๆที่แทรกอยู่ หนังเล่าเป็นบทๆแต่ละบทก็จะยกตัวละครตัวนั้นเป็นชื่อบท(คล้ายกับที่คนได้เคยดูJu-on) และแต่ละตัวละครก็มีส่วนต่อเรื่องราวทั้งหมด เช่น เรื่องของผู้ชายที่ชอบเลีย /ตุ๊กตาหมี /เพื่อนที่มาสลับนิ้วฯลฯ ทำให้ผมไม่ซาบซึ้งหรืออินไปกับหนัง ไม่สนุกอย่างต่อเนื่องแต่สนุกเป็นช่วง และกลายเป็นมาเฝ้าคอยจะดูว่าจะมีอะไรแปลกๆโผล่มาอีกหรือมันมีความหมายจะสื่อว่าอะไรต่อไปมากกว่า
สิ่งที่ชอบ
1.ภาพสวยและสีสัน....ถึงแม้ว่าฟ้าทะลายโจรจะทำให้ตื่นตามาแล้วกับความงามของภาพแต่หมานคร ก็ยังคงให้ภาพและสีสันที่สวยและเจ็บปวดได้ใจเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าต่อให้เรื่องนี้เป็นสไลด์ภาพนิ่งเรียงมาให้ชมอย่างเดียวก็จัดได้ว่าเป็นงานศิลปะที่น่าชื่นชมแล้ว
2.เพลงเพราะ+ดนตรีประกอบที่เพราะมาก.....ใครเคยฟังก่อนมากี่เวอร์ชั่น ขอให้ได้มาฟังเวอร์ชั่นนี้พร้อมกับดูหนังก็พร้อมที่ตกหลุมรักได้โดยไม่ยาก สรุปสั้นๆว่าเพราะมากครับรวมทั้งเพลงอื่นๆด้วย(ชอบเพลงที่ผู้หญิงร้องตอนจินปีนกองพลาสติกมากๆๆ+เพลงเล่าที่มาของยายนี่ก็เด็ด)รวมทั้งดนตรีประกอบที่เข้ากับภาพบนจอได้เป็นอย่างดี
3.จิน....เป็นตัวละครที่ดูแปลกๆทั้งที่ตัวคาแรคเตอร์ก็ไม่ได้ประหลาดกว่าคนอื่นเท่าไหร่นักและน่าจะเล่นได้ยาก แต่ผมชอบที่นักแสดงเล่นได้เหมือนเข้าถึงตัวละครตัวนี้จริงๆ ใจหนึ่งก็ว่าดูแข็งๆแต่ดูไปจนจบผมเปลี่ยนความเห็นว่าเค้าเล่นได้เป็นธรรมชาติตามบทนั้นจริงและเล่นได้ดี มีเสน่ห์มากๆ ชอบครับ
4.ยาย....สุดยอดครับ ยอดเยี่ยมทั้งคนแสดงและคนสร้างบท ทุกฉากที่มียายเป็นhi-lightสำหรับผมอย่างแท้จริง ทั้งฮาทั้งขโมยซีนทั้งเฉียบคมในการนำเสนอและบทสรุปที่เด็ดดวง
5.จินตนาการและความแปลก...ในส่วนนี้เราก็มักจะไม่ค่อยได้พบเห็นในหนังไทยรวมทั้งหนังฮอลลีวูดเท่าไหร่นักแต่มักจะเป็นหนังจากฝั่งยุโรปมากกว่า(ล่าสุดที่เพิ่งผ่านจอไปเช่นฉากในLove me if you dare หรือในAmelie เป็นต้น) สิ่งที่แปลกในเรื่องนี้เป็นส่วนที่แปลกแต่ดี การที่เราจะเอาสิ่งแปลกๆมาใส่ในหนังไม่เพียงแต่ต้องอาศัยความกล้าที่จะบ้าเพียงอย่างเดียวเพราะแบบนั้นคนบ้าๆที่ไหนก็ทำได้(เช่นผมจะใส่ฉากคน3หัว ลิงมีงวง ให้งงเล่นในหนังก็ได้) แต่ต้องรู้ว่าจะใส่เพราะอะไรและเสนอออกมายังไง เช่น ฉากที่ป๊อดกลับมาเห็นแต่หน้าจิน หรือ ฉากยาย หรือ ที่บ้ามากๆในความเห็นผม(แต่ก็ชอบมากเช่นกัน) คือ ท่านชายกับพลับพลึง
6.ฮา....อันนี้อย่าคาดหวังว่าจะมีมากมายแต่ส่วนที่มีก็เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้ทุกครั้ง แต่ที่ชอบมากก็คือไม่ใช่ฮาไร้สาระแต่มันเล่าเรื่องไปด้วย ตอนที่ชอบนอกจากยายก็คือตอนที่เพื่อนป๊อดเสียแฟนไปแล้วไปฝึกภาษากับฉากภูเขาทอง
7.สะท้อนสังคม....หลายประเด็นที่หนังหยิบยกมาน่าสนใจเหลือเกินที่เราไม่ค่อยได้เห็นในหนังไทยและหนังก็นำเสนออกมาได้อย่างแยบยลไม่ว่าจะเป็น การเป็นตัวตนที่แท้จริงกับการถูกกลืนโดยกระแสสังคม(คนไม่มีหาง)/เป้าหมายชีวิตในตัวเองที่มาจากคนอื่นเมื่อหมดคนอื่นไปเราเองก็อาจไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร(ประท้วง/พลาสติก)/คุณค่าใกล้ตัวที่ถูกลืม(หมี) /แต่ส่วนที่พูดถึงความรักก็น่าสนใจที่ว่าบางอย่างไม่ต้องตามหามันก็มาของมันเอง เพียงแต่หนังกลับพูดถึงแค่สั้นๆแล้วจบไป น่าเสียดายที่สิ่งเหล่านี้มันหลากหลายและกระจายเกินไปจนอยู่ในส่วนที่ไม่ชอบเช่นกัน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ไม่สนุกนัก.....สำหรับผมนะครับต้องขอออกตัวไว้ก่อน โดยรวมดูแล้วไม่ค่อยสนุกกับหนังเท่าไหร่ มันกระท่อนกระแท่น ไอ้ส่วนที่สนุกมันก็เป็นส่วนๆ ไม่รู้ว่าหนังกระจายในบทในสิ่งที่ต้องการเสนอเนื้อหามากไปหรือเปล่า เพราะเสน่ห์ของฟ้าทะลายโจรคือหนังดูสนุกชวนติดตามทั้งเรื่องอย่างเป็นเอกภาพแต่เรื่องนี้กลับไม่ใช่ สำหรับผมมันชวนติดตามตรงที่อยากรู้ว่าจะมีอะไรแปลกๆออกมาอีกมากกว่า และมันจะสื่ออะไร รวมทั้งภาพและเสียงที่อิ่มเอิบจากหนัง
2.ยากและหลากหลายเกินไป....ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดูไม่สนุกนัก คือ การที่หนังจะมีอะไรให้คนดูกลับไปขบคิดนั้นเป็นสิง่ที่ดีและมักจะมีธีมเดียวของหนังเรื่องนั้น แต่เรื่องนี้มันมีเกือบตลอดเวลาและหลากหลายประเด็นเหลือเกิน ผมเองพยายาม"คิด"ไปด้วยว่ามันหมายความว่าอะไร เพราะมันมีนัยยะที่เหมือนจะพยายามสื่ออยู่มากมายซึ่งก็มีทั้งเข้าใจแต่เผอิญก็มีหลายสิ่งสำหรับผมมันก็ยากเสียด้วย(เช่นคิดว่าคนไม่มีหาง--คืออะไรหว่า /ฝนที่ตกมาเป็น??---หมายถึงอะไร/นิ้ว สื่ออะไร ) และเมื่อ"คิด"ก็เกิดการอยู่กับตัวเองทำให้ไม่อินไปกับหนังได้ ต้องมานั่งคอยคิดว่ามันสื่ออะไร จะไม่เข้าใจก็ไม่ได้เพราะหนังมันเล่าเรื่องนั้นๆอยู่ เพราะแค่ความโดดเด่นของภาพและเสียงมันก็ดึงผมออกจากหนังให้ไปจดจ่อกับสิ่งนั้นแทบจะทั้งหมดอยู่แล้ว / แต่ยากในที่นี้ของผมก็ไม่ได้หมายความว่ามันยากเกินไปจนดูไม่รู้เรื่องหรือเมาหมัดจนงงๆนะครับ แต่คือโจทย์ที่หนังพยายามสื่อบางครั้งมันก็ตีไม่แตกและมันก็ผุดมาเรื่อยๆ
3.ไม่เกิดอารมณ์....มันเป็นมาตั้งแต่ฟ้าทะลายโจรแล้วที่ได้บอกข้างต้นว่าผมไม่ได้รู้สึกลุ้นหรือซาบซึ้งไปกับตัวละครและเนื้อหา(ปกติผมก็ซึ้งง่ายนะ) ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้กำกับไม่ถนัดหรือเปล่าในการสร้างอารมณ์ร่วมกับคนดูหรือเป็นความตั้งใจอันนี้ก็ไม่แน่ใจ แต่เรื่องนี้ก็ให้คำตอบเหมือนๆ กันคือหลายฉากที่น่าจะซึ้ง หรือ น่าจะเศร้า กลับไม่รู้สึกมีอารมณ์คล้อยตามไปด้วยเลย ไม่สามารถทำให้คนดูรู้สึกได้หรือเชื่อมต่อคนดูกับอารมณ์ของหนังได้
สรุป.......ถ้าคาดหวังจะไปดูเพื่อให้ได้ความรู้สึกเหมือนหนังรักโรแมนติกอาจผิดหวังเพราะสำหรับผมนี่ไม่ใช่หนังรักเป็นหลักที่สอดแทรกเนื้อหาที่สะท้อนสังคม แต่เป็นหนังที่สะท้อนเรื่องราวในสังคมเป็นหลักมากกว่าโดยนำเสนออย่างแยบยลและมีความรักเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นโครง (คือเริ่มต้นพาไปสูตอนจบ) เป็นหนังที่ได้ความคิดมากกว่าได้อารมณ์ .....................................ถามว่าคุ้มกับค่าตั๋วมั้ยถ้าไปดู คิดว่าคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่งครับเพราะแค่เพียงภาพและเพลง จินตนาการที่ใส่เข้ามามันก็คุ้มแล้ว แต่ถ้าถามความรู้สึกก็ตอบได้ว่าเป็นหนังที่ผมขัดแย้งในความรู้สึกคือชอบมากและยอดเยื่ยมเต็มสิบในหลายส่วน แต่ความเป็นหนังทั้งเรื่องกลับไม่สนุกเท่าที่ควรจะเป็นนักยิ่งถ้าเทียบกับฟ้าทะลายโจรที่มีเอกภาพมากกว่า แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลได้ก็ตามเรื่องนี้เป็นหนังไทยอีกเรื่องที่ผมกล้ายอมเป็นม้าพันธุ์ดีชวนคนที่ไม่สนิทที่ไม่รู้ว่าเค้าชอบหนังแนวไหนไปดูได้ เพราะถึงคุณจะไม่ชอบไม่ฮาไม่ใช่หนังที่ดีสำหรับคุณ แต่เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ให้อะไรกลับมาได้คุ้มค่าตั๋วและการเสียเวลาไปดูแน่นอน อย่างน้อยก็จินตนาการและประสบการณ์อันแปลกใหม่จากหนังไทยที่แทบจะไม่ค่อยได้เจอกัน
ปล...อ่านเจอมีคนถามเปรียบเทียบในส่วนจินตนาการและภาพ+สีสันกับเรื่องAmelie ผมตอบได้ตรงนี้เลยว่าผมชอบหมานครมากกว่าครับ
ปล2....แนะนำว่าดูจบแล้วกลับมาอ่านบทความเรื่องนี้ในPulp มันจะทำให้คุณได้อรรถรสอิ่มอร่อยมากขึ้นเพราะผมเองได้คำตอบจากข้อสงสัยในสิ่งที่ผู้กำกับนำเสนอก็จากตรงนั้นเหมือนกัน
ปล3..........และสุดท้ายขอระบายเรื่อง"หนังไทย"หน่อย--->ถ้าจะไม่ไปดูขอให้ไม่ไปดูเพราะไม่ชอบหรืออะไรก็ได้นะครับ แต่อย่าไม่ไปดูเพราะมันเป็น"หนังไทย"เลย ผมเองเซ็งทุกครั้งเวลาชวนเพื่อนไปดู"หนังไทย" โดยอุตส่าห์เลือกเรื่องที่คนส่วนใหญ่ชอบหรือว่าดี แล้วได้รับการปฏิเสธด้วยการให้เหตุผลว่า "ไม่ดูหนังไทย" โดยที่เพื่อนผมผู้นั้นมันไม่สนด้วยซ้ำว่าหนังเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นหนังฝรั่งไม่ว่าจะเลวหรือดีถ้าหน้าหนังดีหรือฟอร์มใหญ่ไปดูโดยไม่ลังเล จนทำให้สงสัยว่าที่เขาบ่นเขาว่าหนังไทยไปไม่ถึงหนังมันคงไม่ได้เป็นเพราะแต่ผู้สร้างอย่างเดียวละกระมัง ครั้งหน้าไปเจอกับ "ขุนกระบี่" กันมั้ยครับ ผมอยากช่วยผู้กำกับปลดหนี้และคืนที่นาได้เร็วๆ(จากที่เห็นบอกไว้ในโฆษณา) แต่สุดสัปดาห์นี้หยุด3วันนี้มีใครจะไปร่วมขบวนจารกรรมกับคนอีก12คนกับผมมั้ยครับ
9/12/2004
Create Date : 25 มกราคม 2548 |
Last Update : 29 มกราคม 2548 22:34:10 น. |
|
8 comments
|
Counter : 4898 Pageviews. |
|
|
|
โดย: nang วันที่: 1 เมษายน 2548 เวลา:3:49:08 น. |
|
|
|
โดย: 111 IP: 203.145.22.162 วันที่: 19 เมษายน 2548 เวลา:9:24:14 น. |
|
|
|
โดย: dogdoy IP: 65.5.244.254 วันที่: 8 สิงหาคม 2548 เวลา:21:44:14 น. |
|
|
|
โดย: tukta IP: 58.8.128.138 วันที่: 23 ตุลาคม 2548 เวลา:13:35:18 น. |
|
|
|
โดย: @power วันที่: 17 ธันวาคม 2548 เวลา:16:49:27 น. |
|
|
|
โดย: บอล เด็ก กาญจนบุรี IP: 203.144.136.247 วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:3:49:49 น. |
|
|
|
โดย: ฉิกซิงแซ IP: 203.188.49.200 วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:13:31 น. |
|
|
|
โดย: nira IP: 58.10.158.224 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:17:26:10 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
.......
เลยแวะบอกหน่อยว่า อ่านแล้วน้า อ่านทุกบรรทัดเลยค่ะ