โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
เคยเป็นไหม ?
...วันวานคนข้างตัวเราเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก แต่วันนี้ ทำไมเราเห็นเธอเป็นผู้หญิงธรรมดาๆ มองไปข้างๆดูน่ารักกว่าแฟนเราเสียอีก
...วันวานคนข้างตัวเราเป็นเจ้าชายแสนดี แต่วันนี้ทำไมเขาเอาแต่ใจเอาแต่นอน มองไปบนรถไฟฟ้าคนหล่อๆหน้าตาดี หรือ คนรู้จักบางคนยังช่างเอาอกเอาใจมากกว่าแฟนเราอีก
วันวานที่เคยสนุกสดชื่น วันวานที่เคยสุขสดใส วันเหล่านั้น มันหายไปได้อย่างไร ทำไมวันนี้เหลือแต่แค่วันธรรมดาๆที่อยู่ไปเพียงวันๆ
...ความรู้สึกที่เกิดขึ้นข้างต้นเป็นคำถามที่หลายๆคนแอบคิดในใจ บางคนก็ไม่กล้าพูด บางคนก็เก็บเอาไว้ และ บางคนเลือกที่จะไปหาคำตอบจากที่อื่น จากคนอื่น
รงค์ ชายหนุ่มนักเขียน เลือกไปหาหมอนวด เมื่อภรรยาละเลยความกุ๊กกิ๊ก เรื่องบนเตียง และ เรื่องหวานๆ
แดง ภรรยาสาวของรงค์ เลือกไปคบหาสมาคมกับหมอหนุ่ม เมื่อเห็นว่าสามีไม่เอาใจใส่ ปล่อยตัว ไม่ช่างเอาอกเอาใจ ไม่ดูดีเหมือนในอดีต
ทางเลือกที่ต่างฝ่ายต่างหาทางระบายออก นำมาซึ่งจุดแตกหักของความรัก และ อุบัติเหตุที่เขาและเธอไม่มีโอกาสแก้ตัว
... จากเค้าโครงเรื่อง จากหนังตัวอย่าง จากช่วงเวลา 1/3 แรกของหนัง ผมนั่งดูไปฟันธงไปว่า ผมต้องประทับใจชนิดน้ำตาพรั่งพรู แต่ปรากฎว่า หนังตัวอย่างที่เรียกน้ำตาผมได้เป็นเม็ดๆพอได้ดูตัวหนังจริง หนังกลับดูดน้ำตาที่กำลังจะไหลในทุกฉากที่ควรจะร้องไห้กลับคืนเข้าไปในเบ้าตา ทำได้แค่น้ำตาคลอๆเป็นช่วงสั้นๆ
คงจะดีไม่น้อย หากหนังจะคงอารมณ์ความเป็นหนัง โรแมนติคดราม่า และ มีมุกตลกจากโน้ส-อุดม แซมเป็นช่วงๆ บวก ชั้นเชิงในการล่อหลอกคนดูซักหนึ่งขยักในตัวบทหนัง เพียงเท่านี้ โคตรรักเอ็งเลย ก็สามารถที่จะขึ้นหิ้งเป็นหนังรักไทยๆรุ่นใหม่ชั้นดี ที่เวลาผ่านไปใครก็บอกต่อและน่าจดจำ แต่ ผู้กำกับ กลับโยนโอกาสนั้นทิ้งไปแล้วทำให้ โคตรรักเอ็งเลย กลายเป็น หนังเท่ๆเรื่องหนึ่งที่ซึ้งเล็กๆเรียกเสียงฮือฮา มาแล้วก็จากไป
ซึ่งสำหรับผมแล้ว โคตรรักเอ็งเลย จะสมบูรณ์กว่านี้ถ้าหนังจะตัด
1.ตัวละคร พิง ลำพระเพลิง ทั้งหมดในหนังออก ... ซึ่งจริงอยู่บทนี้ช่วยในการเล่าเรื่องและซ่อนอะไรไว้ตอนท้าย แต่ ไม่ตลกและดูโดด ทุกครั้งที่เขาโผล่ออกมา หากผู้กำกับจะเลือกออกมาเล่นในหนังก็ไม่น่าที่จะออกมาให้หนังเสียทิศทาง ดูอย่าง ฮิตช์ค้อก หรือ M. Night Shyamalan การปรากฎตัวของเขาไม่ทำให้หนังสะดุดแต่อย่างใด
2.ส่วนของลูก ...ซึ่งไม่จำเป็นต่อเนื้อหาหลักเท่าไรนัก เป็นส่วนลูกเล่นที่ดีแต่เก็บไว้ใช้กับหนังเรื่องอื่นน่าจะดีกว่า
3.ส่วนผีหลอก ... ทำได้ดี แต่ มันควรจะไปอยู่ในหนังผีหรือหนังเรื่องอื่น เพราะทำให้หนังเปลี่ยนอารมณ์อย่างแรง และ เปลี่ยนทิศทางของหนังอย่างสิ้นเชิง เมื่อหนังกลับมาสู่โหมดซึ้งคนดูก็ทำใจเปลี่ยนตามมาได้ไม่อินเท่าตอนแรกแล้ว แถมยังต้องมานั่งจดจ่ออีกว่า จะมีอะไรหลอกๆอีกหรือเปล่า
4.ส่วนหักมุมเป็นว่าเล่น ... ไม่มีประโยชน์อันใดเลยต่อตัวหนัง กับการหักแล้วหักอีก มีประโยชน์ก็เพียงแค่ การได้โชว์ฝีมือการเขียนบทที่แสดงการล่อหลอกให้คนดูเดาไม่ได้ การหักมุมซ้ำๆถ้ามองทางทฤษฎีจิตวิทยาแล้วเทียบได้กับ เวลามนุษย์เราเจออะไรประหลาดใจ ก็มักจะตกใจ ตื่นเต้น แต่ถ้าเจอซ้ำๆ คนเราก็จะเกิดภาวะดื้อด้าน(desensitized) และ กลายเป็นเฉยๆไปในที่สุด
5.ลดความซับซ้อนหรือเล่าให้ง่ายขึ้น ... ด้วยลูกเล่นที่มากมาย ด้วยการหักมุมกันเป็นว่าเล่น ทำให้หนังซับซ้อนเกินเหตุ และ ความซับซ้อนเกินเหตุเมื่ออยู่ในหนังก็ทำให้คนดู ต้องคิด และ พอคิดมาก ก็จะไม่อินกับตัวหนัง เพราะต้องเสียสมาธิกับการเรียบเรียงเนื้อหา จริงๆถ้าหนังจะจบลงตรงฉากนางเอกกลับไปหาพระเอกหลังจากอ่านพบ ความทรงจำที่พระเอกบันทึกไว้ในโน้ตบุ้ค น่าจะดี ฉากนี้ซึ้งดีทีเดียว ตอนที่เห็นโน้สเปิดประตูออกมาทำหน้าเหรอหรา กับ ไหมที่เข้าใจว่าคนรักตัวเองนั้นรักเธอมากแค่ไหน
6.เพลาๆความตลกในฉากที่กำลังซึ้งเศร้าอยู่ ... ฉากซึ้งก็ควรจะซึ้งชนิดเอากันให้ตาย ซึ่งหนังก็มีโอกาสทำได้ถึงระดับนั้น แต่ การใส่มุกตลกลดทอนการนำพาอารมณ์ของคนดูไปเยอะทีเดียว
...6 ข้อข้างต้น เป็นจุดอ่อนที่แสดงตัวตนของผู้กำกับ ถึงความพยายามที่จะใส่ จะโชว์ ซึ่งยอมรับว่า ไอเดียที่มีนั้นดี แต่ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องปล่อยของดีหมดในทีเดียว เพราะมันทำให้ผลที่ออกมา ไม่ลงตัว จนกลายเป็นล้น
แถมตัวงานที่ออกมาดูจะสะท้อนความสมาธิสั้นของผู้กำกับที่เปลี่ยนอารมณ์หนังเป็นว่าเล่น ฉากที่น่าจะซึ้งกระชากน้ำตาแต่กลับอดใจหยอดมุกไม่ได้ทั้งที่ไม่จำเป็น หรือ บางฉากก็ตัดเปลี่ยนไปรวดเร็วทั้งที่กำลังซึ้งๆอยู่ จึงเป็นเหตุผลให้ผมตอบตัวเองได้ว่า เพราะอะไร หนังตัวอย่างไม่ถึงสามนาทีเรียกน้ำตาผมได้ แต่หนังทั้งเรื่องกลับไม่ได้ไปแม้แต่หยดเดียว เพราะเมื่อไหร่ที่น้ำตาคลอๆพร้อมจะไหลก็ถูกกระชากอารมณ์ไปอีกด้านหนึ่ง
ดูแล้วรู้สึกเสียดายองค์ประกอบดีๆของหนัง ไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบที่เข้ากับธีมในหนังได้เป็นอย่างดีและมีความไพเราะอย่างยิ่ง , ไอเดียดีๆ , นักแสดงที่มีลูกเล่นลูกล่อลูกชน , ประเด็นความรักที่น่าสนใจ ฯลฯ
หากหนังรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ แล้วไปตัด 6 ข้อข้างต้น แล้วไปเน้นตรงอารมณ์หนังที่ว่า "วันดีๆในอดีตมันหายไปไหนหมด" , "รักเราเป็นอย่างนี้ไปได้อย่างไร" เน้นเฉพาะประเด็น ความรักที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา กับ การปรับตัวของชีวิตคู่ที่อยู่มานาน เหมือนช่วง 1/3 แรกของหนัง แล้วเพิ่ม ช่วงเวลาดีๆก่อนหน้าที่จะจืดจางกว่านี้อีกหน่อยเพื่อจะทำให้ช่วงท้ายมีผลกระทบต่ออารมณ์มากขึ้น บวกกับ ลำดับจังหวะก่อนรถตกหน้าผาให้ได้อารมณ์มากกว่านี้ (ฉากตกหน้าผา น่าผิดหวังมาก เพราะมันน่าจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกต่อคนดูได้มากกว่านี้ น่าจะทำได้ถึงอารมณ์มากกว่านี้ แต่ฉากนี้กลับดูเฉยๆ)
ผมคงจะ โคตรรัก โคตรรักเอ็งเลย มากกว่านี้
...ในส่วนของนักแสดง โน้ส อุดม แต้พานิช คือ อคติอันดับหนึ่งที่เป็นปัจจัยหน่วงไม่ให้ผมดูหนังเรื่องนี้ แต่จากที่ได้ดูก็ต้องยอมรับว่าเขาเล่นได้ดี การปล่อยมุกอยู่ในระดับที่ไม่มากเกิน ในฉากเศร้าๆก็เล่นได้อย่างเข้าถึง ฉากถูกบอกเลิกเป็นฉากที่บอกความเจ็บปวดที่เขาถ่ายทอดออกมาได้ดี วิสา สารสาส กับการเป็นหน้าใหม่บนจอหนังเล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ ชนิดสอบผ่านได้คะแนนดีเลยทีเดียว ทั้งสองคนจับคู่เป็นคู่สามีภรรยา ที่น่ารัก และ น่าสงสาร กับการต้องปล่อยให้ความรักหมดเวลาโดยไม่รู้ตัว
ยังดีที่เรื่องราวของ รงค์ อยู่ในมือ พิง ลำพระเพลิง ที่จะเขียนบทพลิกไปพลิกมาอย่างไรก็ได้ เพราะ เรื่องราวของ รงค์ หากมาอยู่ในชีวิตของเรา วันที่คนรักเดินจากไปก็เจ็บปวดมากพอแล้ว ยิ่งหากต้องสูญเสียไปตลอดกาลโดยไม่ได้มีโอกาสแม้แต่จะขอโทษ หรือ บอกลา มันยิ่งเจ็บปวดยิ่งกว่า กับ ความรู้สึกผิดและคิดถึงสิ่งที่ยังไม่ได้ทำไปตลอดช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต
...เวลาของความรัก ไม่รู้จะจบลงเมื่อไร หากยังมีเวลาแล้วไม่ใส่ใจ จะมาบอกรักหรือทำอะไรในวันที่ความรักสิ้นสุดก็คงสายเกิน เหมือนกับที่ รงค์เคยมี โอกาส มีเวลา ที่จะขอเรียนและเล่นเปียโนกับแดงมาหลายต่อหลายปี แต่เขาก็บ่ายเบี่ยงอยากไปทำอย่างอื่นมากกว่า ทั้งที่แดงเองอยากให้รงค์มาฝึกเล่นอยู่ข้างๆกัน ครั้นถึงเวลาที่เขาอยากให้เธอกลับมาสอนเขาเล่นเปียโน เจ็บปวดเหลือเกิน เมื่อวันนั้นคือวันที่แดงไม่อยากสอนเปียโนรงค์อีกต่อไป
ความรักเองก็มีเวลา หลายคนเผลอคิดไปว่า เมื่อได้อยู่คู่กันไป ความรักเป็นของตาย ที่จะไม่จากเราไป สุดท้ายก็อาจไม่ทันได้ตั้งตัวเหมือนวันที่รงค์ถูกบอกเลิกรักขึ้นมา ใครเลยจะคิดว่า ความรักที่ไม่เคยขัดแย้ง จะต้องมาถึงวันนี้
มันเจ็บปวด ที่เราต้องมาเสียดายโอกาสในอดีตที่เราปล่อยทิ้งไป เพราะความไม่ใส่ใจในวันที่อีกฝ่ายยังรักเรา เราปล่อยให้วันเหล่านั้นผ่านไปอย่างเฉื่อยชา เพราะคิดว่า ความรักไม่มีวันหมดอายุ ครั้นเราคิดจะแก้ตัว ปรากฎว่า วันนั้นมันก็สายเกินไป เพราะอีกฝ่ายหมดพื้นที่ในใจไว้ให้เราแล้ว วันนั้นเองที่เราจะได้พบว่า ความรักก็เหมือนกับต้นไม้ หากวันใดคนดูแลขาดการเอาใจใส่ก็ย่อมเหี่ยวเฉาเสื่อมสลายและตายไปตามกาลเวลา
สิ่งที่ชอบ
1.หนังตัวอย่าง ... ซึ้งมากๆ ทั้งเพลง ทั้งจังหวะ ทั้งการหยอดมุก การตัดฉากสำคัญๆ เรียกได้ว่า ลงตัวพอดิบพอดีที่จะเรียกน้ำตาและเรียกคนดู
2.ธีมของหนัง ... ชอบความรู้สึกที่ว่า วันเก่าๆดีๆหายไปไหน และ ประเด็น ความรักที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หนังทำให้เห็นภาพเหล่านี้ได้ชัดเจน และ ใกล้ตัวมาก
3.เพลงและดนตรีประกอบ ... ชอบเพลง เขียนถึงคนบนฟ้า มาก ได้ยินพร้อมบทพูดของตัวละครจากหนังตัวอย่างทีไร น้ำตาพาลจะไหลทุกที
4.ไอเดียของหนัง ... หากไม่นับว่าล้นมากเกิน หลายๆอย่างจัดได้ว่าเข้าท่า เช่น ฉากสุดท้ายที่ตัวละครพบกันครั้งแรก (แม้ไอเดียจะคล้ายกับหนังเกาหลีอยู่ แต่ก็ชอบ น่ารักดี) ฯลฯ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1. หกข้อทั้งหมดข้างต้นที่อยากให้ตัดออกจากหนัง
สรุป ... เกือบชอบมากแล้ว เพราะ ภาพรวมของหนังมีศักยภาพที่จะไปได้ดีมากกว่านี้ แต่สุดท้ายแล้ว ผลลัพธ์คือไม่ค่อยชอบ หนังทำได้ซึ้งเป็นช็อตๆ ไอเดียที่มีเจ๋ง แต่ รก+ล้น เกินไป เป็นการเอาไอเดียเท่ๆดีๆมาผสมกันได้ไม่ลงตัว ชอบหนังตัวอย่างมากกว่าหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่อง แอบหวังในใจว่าอยากให้ในอนาคตมีคนหยิบหนังเรื่องนี้มารีเมคอีกครั้ง แล้ว ลดความล้นกับรกของเวอร์ชั่นนี้ออกไป หรือไม่ก็ ให้คุณพิง ลำพระเพลิง ยอมตัดใจตัดต่อใหม่อีกรอบ น่าจะได้หนังรักชั้นดีมาประดับวงการหนังไทยอีกเรื่อง
เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 11 สิงหาคม 2549 |
Last Update : 15 สิงหาคม 2549 1:18:33 น. |
|
37 comments
|
Counter : 3959 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.151.140.118 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:3:10:55 น. |
|
|
|
โดย: sushiboy69 IP: 61.90.250.14 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:3:25:32 น. |
|
|
|
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ ล็อกอินไม่ได้ IP: 203.156.84.131 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:10:23:49 น. |
|
|
|
โดย: LEE (lyfah ) วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:10:39:08 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:14:16:22 น. |
|
|
|
โดย: yiba_aey IP: 202.28.123.253 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:15:38:47 น. |
|
|
|
โดย: yiba IP: 202.28.123.253 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:15:42:53 น. |
|
|
|
โดย: Et CeterA IP: 203.188.36.27 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:19:51:29 น. |
|
|
|
โดย: chan IP: 124.121.5.245 วันที่: 12 สิงหาคม 2549 เวลา:0:19:13 น. |
|
|
|
โดย: stubborn IP: 203.144.238.13 วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:21:06:13 น. |
|
|
|
โดย: deArnim IP: 210.246.64.4 วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:0:02:37 น. |
|
|
|
โดย: deArnim IP: 210.246.64.4 วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:0:11:53 น. |
|
|
|
โดย: sightseer (sightseer ) วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:10:56:35 น. |
|
|
|
โดย: เพียงกระซิบ IP: 58.8.188.238 วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:10:57:38 น. |
|
|
|
โดย: kora IP: 58.9.158.131 วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:13:46:14 น. |
|
|
|
โดย: Sixteenth IP: 202.28.181.9 วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:23:48:58 น. |
|
|
|
โดย: bas IP: 210.86.135.15 วันที่: 8 กันยายน 2549 เวลา:14:23:35 น. |
|
|
|
โดย: jryn IP: 210.246.64.207 วันที่: 10 กันยายน 2549 เวลา:2:30:37 น. |
|
|
|
โดย: อย่าใช้อคติบังตา IP: 222.70.11.127 วันที่: 10 กันยายน 2549 เวลา:15:53:49 น. |
|
|
|
โดย: นิล IP: 203.144.206.130 วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:18:29:29 น. |
|
|
|
โดย: trabacho IP: 84.24.131.30 วันที่: 10 ตุลาคม 2549 เวลา:2:40:02 น. |
|
|
|
โดย: Lostboy IP: 61.47.69.87 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2549 เวลา:1:06:14 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.238.64 วันที่: 19 ธันวาคม 2549 เวลา:18:38:12 น. |
|
|
|
โดย: เปิ้ล IP: 202.122.130.31 วันที่: 23 มีนาคม 2550 เวลา:8:19:05 น. |
|
|
|
โดย: คนดูหนังแผ่น IP: 203.150.134.63 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:55:55 น. |
|
|
|
โดย: donkiyote IP: 125.24.208.62 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:17:01 น. |
|
|
|
โดย: ฉิกซิงแซ IP: 203.188.47.20 วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:11:46:59 น. |
|
|
|
โดย: Superpun IP: 202.69.140.130 วันที่: 22 มิถุนายน 2550 เวลา:16:54:25 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 144.5.59.109 วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:20:59 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.53.19 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:33:44 น. |
|
|
|
โดย: โต้ง IP: 125.27.88.131 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:54:05 น. |
|
|
|
โดย: ศิรวิ IP: 124.121.109.175 วันที่: 23 สิงหาคม 2551 เวลา:9:53:54 น. |
|
|
|
โดย: myie IP: 112.143.20.140 วันที่: 25 มิถุนายน 2552 เวลา:20:52:32 น. |
|
|
|
โดย: แอน IP: 121.7.171.64, 220.255.7.246 วันที่: 1 สิงหาคม 2552 เวลา:15:35:51 น. |
|
|
|
โดย: ข้าวหมกแพะ IP: 125.24.127.239 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:17:16 น. |
|
|
|
โดย: chee1313 IP: 61.7.129.164 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:45:41 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
แต่มันแหวกเกินอย่างที่พี่ว่ามานั่นแหละ.. ทำให้หนังเรื่องนี้ผมยังไม่ชอบสุดๆเหมือนกัน
โน้สเล่นดีมากๆ ^^