Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
ข้อมูล:หนังมีความยาว 94 นาที , หนังได้รับเรท R , กำกับโดย Gavin Hood , ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.5/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 81% , เป็นหนังชาติ South Africa ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ปีล่าสุด
ในอดีต มีแนวความคิดที่พูดถึงจิตใจของมนุษย์อยู่สองฟาก ระหว่าง จิตใจมนุษย์ถือกำเนิดมาจากสีขาวบริสุทธิ์ผุดผ่อง แล้วถูกสีดำ(ความชั่วร้าย , ความเห็นแก่ตัว ฯลฯ) เข้ามาแปดเปื้อน จึงทำให้คนมีทั้งดีชั่ว หรือ จุดเริ่มต้นมาจากมนุษย์มีจิตใจสีดำมาแต่กำเนิด แต่การเลี้ยงดูสอนสั่งอบรมศีลธรรมจรรยาทำให้สีขาวถูกแต่งแต้มขึ้นมา
พื้นฐานมนุษย์เป็นคนเลวหรือดี ?
...วัยเด็กของเด็กชาย David เติบโตมาในประเทศแอฟริกา ดินแดนที่ยังเต็มไปด้วยประชากรจำนวนมากที่มีชีวิตอยู่กับความหิวโหยและโรคเอดส์ เขามีแม่ที่ป่วยเป็นโรคติดต่อร้ายแรง (หนังไม่ได้บอกตรงๆแต่ก็เข้าใจได้ว่าน่าจะเป็น โรคเอดส์) และ พ่อติดเหล้า ผู้ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เช่น การทำร้ายสุนัขคู่ใจต่อหน้าต่อตาเขา แม่อยากแสดงความรักกับลูกด้วยการสัมผัส แต่ก็ถูกกีดกันจากพ่อด้วยท่าทีรังเกียจ สุดท้าย David ก็ต้องระเห็จไปใช้ชีวิตเติบโตในบ้านหลังใหม่ นั่นก็คือ ท่อขนาดใหญ่ที่ตั้งรวมกัน โดยแต่ละท่อก็คือบ้านแต่ละหลังของเด็กแต่ละคน
David เติบโตมาอย่างปราศจากความรักและความอบอุ่น แม้ไม่ได้ถูกทรมานทางกาย(physical abuse) แต่ การทอดทิ้งไม่สนใจ(neglect)เด็ก มันก็เป็นการทารุณกรรมทางความรู้สึก(emotional abuse)สำหรับเด็กอย่างหนึ่ง
หลายปีต่อมา เด็กชาย David เติบโตมาเป็นวัยรุ่นชื่อ Tsotsi
Tsotsi เป็นหัวหน้าแก๊งค์อาชญากรเยาวชน เขามีเพื่อนเป็นลูกน้องอีก 3 คน พวกเขาคอยดักชิงทรัพย์ผู้คนถามถนนหนทางหรือแหล่งชุมชน
วันหนึ่งปฏิบัติการณ์ของพวกเขาบนรถไฟลงเอยด้วยการที่เหยื่อมีทีท่าขัดขืน แล้วเพื่อนของ Tsotsi แทงเหยื่อคนนั้นที่ขั้วหัวใจอย่างเลือดเย็น
เพื่อนในกลุ่มเขาอีกคน รู้สึกสะอิดสะเอียนกับความรุนแรง เขาถามหา Decency หรือ มโนสำนึกในศีลธรรม จาก Tsotsi สิ่งที่ Tsotsi ตอบกลับไปคือกำปั้น และ เป็นจุดสิ้นสุดมิตรภาพ
Tsotsi หนีกระเซอะกระเซิงหลังก่อเรื่อง ระหว่างนั่งพักหน้าบ้านหลังใหญ่ในย่านคนรวย เขาตัดสินใจปล้นหญิงสาวเจ้าของบ้านหลังโต ยิงเธอทิ้ง ขโมยรถเธอหนีมา ก่อนที่จะพบว่า ในรถนั้นมีเด็กทารกนอนอยู่ด้วยหนึ่งคน ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใดหรือเขาคิดอย่างไร เขาพาเด็กคนนั้นกลับไปบ้านของเขาด้วย
Tsotsi ทะนุถนอมเลี้ยงดูเด็กคนนั้นราวกับเป็นลูกคนหนึ่ง เขาหาหญิงสาวแถวบ้านที่มีลูกอยู่เพื่อมาช่วยให้นมเด็กคนนั้น Tsotsi บอกหญิงสาวว่า เด็กคนนี้ชื่อ David
เรื่องราวถัดจากนั้น คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในจิตวิญญาณของคนหนึ่งคน จากสีดำกลายเป็นสีขาว หรือไม่แน่ เราอาจเข้าใจผิดไป เพราะแท้จริงแล้ว มันอาจเป็นสีขาวอยู่แล้วแต่ไม่เคยถูกปัดเช็ดคราบชีวิตสีดำออกไป
Tsotsi ไม่มีจิตสำนึกจริงหรือ , ทำไม Tsotsi จู่ๆจึงกลายเป็นคนดี หากเพียงเรามองแค่ภาพตัดผ่านเหตุการณ์ในเหตุการณ์หนึ่ง หากเรามองแค่ พฤติกรรม เราไม่มีทางเข้าใจ Tsotsi แต่หากเราเห็น พัฒนาการของการเติบโต เราก็จะพบความจริงและเข้าใจว่า ทำไม Tsotsi จึงเป็นเช่นนี้ และ ทำไม Tsotsi ถึงเปลี่ยนไป
ทำไม Tsotsi ตอบกลับด้วยกำปั้น ?
เมื่อ Tsotsi ถูกถามถึงความหมายของ Decency เขาตอบไม่ได้และสวนกลับเพื่อนด้วยกำปั้น มันหมายถึง เขาเองเป็นคนไม่มีศีลธรรมในใจหรือเปล่า ? เปล่าเลย
Tsotsi เป็นผลผลิตของสังคมที่มีการทอดทิ้งเด็ก (neglected child) การทอดทิ้งเกิดขึ้นทั้งในแง่กายภาพและด้านจิตใจ เขาแทบจะไม่ต่างอะไรกับเด็กๆพี่น้องในหนัง Nobody knows นั่นคือ เด็กกลุ่มนี้เติบโตมาอย่างไร้เบ้าหลอม
แล้วเราจะคาดหวังการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีจากเด็กอย่างพวกเขาได้มากน้อยเพียงใด เมื่อไม่มีใครอบรมสั่งสอนสิ่งดีงามให้กับเขา เมื่อเบ้าหลอมของ Tsotsi ในวัยเด็กมีเพียงแค่ท่อยาวๆกลางที่ดินโล่งแจ้ง สิ่งที่เด็กอย่าง David ในสังคมทำได้ก็แค่ การพยายามเอาตัวรอดให้มีชีวิตอยู่ไปวันๆ
พฤติกรรมที่เขาใช้ชีวิตอยู่ไม่ว่าจะเป็นการฉกชิงวิ่งราว การก่ออาชญากรรมทั้งหลาย ล้วนเป็นแค่เปลือกของคนที่สร้างขึ้นเพื่อเอาตัวรอด ไม่ให้ต้องอดตายในแต่ละวัน จริงอยู่ที่มันไม่ใช่วิถีทางที่ถูกต้อง แต่สำหรับพวกเขาที่เติบโตมาเช่นนี้พวกเขาก็มีศักยภาพเพียงเท่านี้ เขาและผองเพื่อนไม่ได้รับการปลูกฝังให้ติดอาวุธการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง หรือ อาจจะมี แต่การมี Decency สำหรับพวกเขาก็คงไม่รู้ว่ามันจะเอาไปทำอะไร
ดังนั้นการตอบกลับด้วยกำปั้นของ Tsotsi มันไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีความรู้สึก แต่ คำถามที่เพื่อนถาม Tsotsi มันคงไปกระตุ้นสามัญสำนึกบางอย่างที่หลบซ่อนไว้มาแสนนาน มันแสดงว่า เขาเองมีความรู้สึกผิดจึงไม่อาจทนนิ่งเฉยได้ แต่ชีวิตมิจฉาชีพอย่างพวกเขา ความรู้สึกผิดก็คืออุปสรรคสำคัญในการดำรงชีวิตนอกกฎหมาย
ทำไม Tsotsi เปลี่ยนไป ?
เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าอาหารจานนี้อร่อย ก็ต่อเมื่อเราเคยชิมอาหารที่อร่อยมาก่อน จึงรู้ได้ว่า รสชาติแบบนี้แหละที่เรียกว่าอร่อย
มนุษย์เราจะรู้จักว่าตัวเองมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเขาสัมผัสได้ถึง ความรู้สึกของการมีคุณค่าในตัวเอง คนเราจะรู้จักความรักก็ต่อเมื่อได้สัมผัส ความรัก ภายในตัวเอง
จังหวะชีวิตที่ทำให้ Tsotsi ได้สัมผัสสีขาวในหัวใจอีกครั้ง มันก็เริ่มต้นมาจาก ในชั่ววินาทีที่เขาตอบหญิงสาวว่าเด็กคนนี้ชื่อ David ซึ่งเป็นชื่อของเขาตอนยังเล็ก มันเป็นการบอกว่า จิตใต้สำนึกของเขาเอง มองเห็นเด็กคนนี้ เป็น ตัวเองในวัยเด็ก
การเลี้ยงดูอุ้มชูให้ความรักเด็กน้อยคนนี้ สำหรับ Tsotsi แล้วมันก็เหมือนเป็น การชดเชยความรักและความอบอุ่น อย่างที่ตัวเองในวัยเด็กไม่เคยได้รับ และ เขาได้สร้างความเป็นพ่อที่เขาอยากจะมี อยากจะเป็น ชดเชยจากพ่อตัวจริงที่ไม่ได้ให้ความอบอุ่นอย่างที่เขาต้องการ
และการที่เขาได้พบ Miriam หญิงสาวที่ยินดีรับบทบาทแม่โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เธอเป็นเหมือนตัวแทนที่ทำให้เขาได้กลับไปพบกับแม่ที่เขาไม่มีโอกาสได้สัมผัสในวัยเด็ก และ ความเป็นแม่ของเธอนี่เอง ทำให้ เด็กทารกที่อยู่ในอ้อมกอดของ Miriam ก็มีความหมายเหมือนกับ เด็กชาย David ได้หวนกลับมาสู่สัมผัสแม่อีกครั้ง
เด็ก ไม่ได้ทำให้ Tsotsi เปลี่ยนแปลง แต่ การพบเด็ก มันตามมาด้วย การค้นพบ ความเป็นพ่อ และ ความเป็นแม่ ที่มาเติมเต็ม ชีวิตวัยเด็กที่พร่องไป มันเป็นการทำให้ จิตใจอันงดงามบริสุทธิ์เป็นสีขาวของเด็กชาย David ได้กลับมาเต้นมีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง
เป็นหลักฐานที่สนับสนุนความเชื่อฟากฝั่งที่ว่า คนเราทุกคนมีพื้นฐานจิตใจที่ดีงาม แต่เซลล์สามัญสำนึกนั้นบางครั้งก็อาจเหี่ยวฝ่อไปเพราะไม่ได้รับการรดน้ำดูแล แต่ มันก็ไม่ได้หมายความว่า คนๆนั้นไม่มี
...อย่างไรก็ดี เด็กคนนี้ไม่ใช่ David เด็กคนนี้ไม่ใช่ Tsotsi เด็กคนนี้ชื่อ มีตัวตน มีแม่และพ่อที่รออยู่ บทสรุปสุดท้ายคือ คำตอบของคำถามที่ว่า Tsotsi มี Decency อย่างที่เพื่อนถามถึงหรือไม่ และ การตัดสินใจครั้งสุดท้ายพร้อมเสื้อสีขาวที่ Tsotsi ใส่ (ทั้งเรื่องเราจะเห็นว่าเขาใส่แต่สีดำ)
...ยังมีเด็กแบบ Tsotsi อยู่อีกมากในสังคม ที่ถูกจัดกลุ่มเป็น เด็กเหลือขอ , เด็กอันธพาล ฯลฯ คนดีๆที่ไม่มีทางเลือกหรือไม่มีคนชี้ทางให้กับชีวิตถูกจัดกลุ่มอยู่ในคนที่เป็นส่วนเกินของสังคม และ สุดท้ายกลายเป็นเศษเดนสังคมที่ดักปล้นจี้ข่มขืน
เราไม่มีทางรู้เลยว่า ยังมี เด็กกี่คนที่เป็น Tsotsi แต่ไม่มีใคร ช่วยพยุงเขาขึ้นมา เรายังคงยังมุ่งหวังแต่การปรับพฤติกรรมคน Tsotsi ทำให้เห็นว่า เราไม่สามารถแก้พฤติกรรมคนได้ถ้าแก่นของเขานั้นยังไม่ได้รับการเยียวยา เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครได้ หากเราไม่มีศรัทธาในคุณค่าของมนุษย์
ตัวอย่างชัดเจน จะเห็นในหนังฉากสุดท้ายว่า แม้ Tsotsi ดูเหมือนจะยอมทำตามคำบอกด้วยดี แต่ หากตำรวจใช้ความรุนแรงเพื่อจัดการเมื่อใด Tsotsi ก็พร้อมจะต่อสู้เพราะสัญชาติญาณ และ เมื่อคนเป็นพ่อใช้ความอ่อนโยนและความรักลูกเข้าหา พร้อมเชื่อมั่นในตัวเขา Tsotsi ก็พร้อมที่จะเป็นคนดี
จากความเชื่อเกี่ยวกับ พื้นฐานจิตใจของมนุษย์ ที่กล่าวไว้ในตอนต้น มันไม่สำคัญว่า ความเชื่อใดจะถูก แต่ มันสำคัญตรงที่ว่า หากเราเชื่อว่า พื้นฐานมนุษย์เป็นคนไม่ดี เราก็มักจะไม่มีความหวัง ไม่มีศรัทธาต่อคนอื่น
จะเป็นเช่นไร หากเรามีครูที่มองลูกศิษย์ในแง่ลบ ไม่มีศรัทธาว่าเด็กเกเรจะกลับตัว
จะเป็นเช่นไร หากเรามีหมอที่ไม่เชื่อว่าคนไข้จะดีขึ้นได้
จะเป็นเช่นไร หากเรามีพ่อแม่ที่มองลูกเห็นแค่พฤติกรรมแย่ๆ แล้วปักใจว่าเด็กคนนี้โตขึ้นไม่มีวันได้ดี
แน่นอนว่า เราก็จะไม่มีวันมีคนดีเพิ่มขึ้นบนโลกใบนี้แม้แต่คนเดียว
... การเปลี่ยนแปลง ภายใน ของคน จะเกิดขึ้นได้ มันต้องมีแรงหรือพลังผลักดัน และ มันต้องมีความหวัง ซึ่งสิ่งเหล่านั้น มันย่อมมาจาก ความศรัทธาในตัวคน ดังนั้น ความเชื่อที่ว่า พื้นฐานของมนุษย์มีจิตใจที่ดีงาม ไม่ว่าจะถูกหรือผิด แต่มันก็จะเป็นพลังคอยผลักดันให้คนเราพร้อมจะเปลี่ยนแปลง และ คนดีๆในโลกใบนี้ก็จะมีมากขึ้นไปพร้อมๆกับคนเลวๆที่จะลดลง
... เมื่อเทียบกับหนังที่เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องอื่นๆที่ได้ดูมา ไม่ว่าจะเป็น Paradise now หรือ Don't tell (ปีนี้เครือ Apex สมควรได้รับรางวัลขวัญใจคนรักหนังมากขึ้นอีกถ้วยกับการนำหนังเข้าชิงในสาขานี้มาให้ดูกันถึง 4 ใน 5 เรื่อง)
Tsotsi ถือว่าเป็นเรื่องที่ดูง่ายที่สุด หนังเล่าเรื่องแบบง่ายๆไม่ซับซ้อน และ ไม่นิ่งเอื่อยเนิบนาบ หนังมีกลิ่นอายเมโลดราม่าลอยฟุ้งมาตลอดทั้งเรื่อง และ จงใจสร้างให้คนดูรู้สึกดีพร้อมมองโลกในแง่ดีชนิดดำเนินเรื่องแบบสูตรสำเร็จ แต่มันก็ลงตัวโดยที่ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสแสร้งปั้นแต่งจนเกินไป
พล็อตของหนังประเภท โจรกลับใจ ดูผิวเผินเหมือนจะซ้ำซาก แต่ ลองมองลงไปลึกๆแล้วก็จะเห็นว่า ประเด็นที่ตัวผู้กำกับเล่าให้เราดูนั้น มันอธิบายที่มาที่ไปให้ พร้อมชี้มุมที่หนังเรื่องอื่นไม่ได้นำเสนอ หนังอธิบายให้เห็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในของตัวละครให้เราเข้าใจได้ดี และ น่าจะดีได้มากกว่านี้ ถ้าหนังเล่าเรื่องวัยเด็กของ เพิ่มอีกซักนิดให้เราได้เข้าใจตัวเอกมากขึ้น Presley Chweneyagae นักแสดงที่รับบทนำเป็น Tsotsi เล่นได้ดีเหลือเกิน นอกจากผู้กำกับและบทแล้ว ตัวนักแสดงมีความสามารถที่ทำให้เราเชื่อว่าเขาเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไร ได้อย่างน่าเชื่อถือ ยิ่งฉากสุดท้ายยิ่งน่าประทับใจ ในขณะที่นักแสดงคนอื่นๆก็ล้วนขึงขังจริงจังและให้การแสดงที่หนักแน่นทรงพลังไม่แพ้กัน
สิ่งที่ชอบ
1.นักแสดงแทบทุกคนในเรื่อง
2.ศรัทธาต่อมนุษย์ ... สิ่งที่หนังแสดงออกมาบ่งบอกถึง ความเชื่อมั่นในความเป็นคน ของ คนๆหนึ่งมาก จนบางคนอาจบอกว่า นี่เป็นหนังที่มองโลกในแง่ดีจนเกินไป แต่ หากเรามองโลกในแง่ดีโดยอยู่ในกรอบของความเป็นจริง มันก็จะทำให้เรามีความหวัง และ เมื่อใดที่เรามีความหวัง เราก็มีพลังพร้อมที่จะเดินหน้าไปสู่วันที่ดีกว่าเสมอ
สรุป ... เป็นเรื่องที่อยากดูน้อยที่สุดในกลุ่มหนังที่เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ แต่พอดูแล้ว กลับชอบเรื่องนี้มากพอดู (สูสี Paradise now เฉือน Don't tell) เป็นหนังที่ดูง่าย ย่อยง่ายและ มีคุณค่า คนเป็นครูหรือเป็นคนดูแลเด็กๆที่มีปัญหาคือกลุ่มคนดูที่ควรต้องดูเป็นอย่างยิ่ง
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 07 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 7 กรกฎาคม 2549 21:09:25 น. |
|
14 comments
|
Counter : 2771 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 7 กรกฎาคม 2549 เวลา:8:36:16 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 7 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:41:35 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 161.200.255.164 วันที่: 7 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:01:11 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ รีเทิร์น IP: 202.69.140.233 วันที่: 7 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:13:31 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.151.140.122 วันที่: 8 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:38:46 น. |
|
|
|
โดย: เซ็กซี่ IP: 58.9.160.185 วันที่: 8 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:57:18 น. |
|
|
|
โดย: เซ็กซี่ IP: 58.9.160.185 วันที่: 8 กรกฎาคม 2549 เวลา:19:03:39 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 8 กรกฎาคม 2549 เวลา:21:05:06 น. |
|
|
|
โดย: Bestkop IP: 203.146.116.24 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:13:13 น. |
|
|
|
โดย: เธชเธขเธฒเธก IP: 117.47.209.31 วันที่: 4 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:27:57 น. |
|
|
|
โดย: www.pharmaceptica.com IP: 92.204.174.134 วันที่: 27 มิถุนายน 2564 เวลา:5:26:16 น. |
|
|
|
โดย: quinoline sulfate IP: 92.204.174.134 วันที่: 15 กรกฎาคม 2564 เวลา:10:24:58 น. |
|
|
|
โดย: hydroxychloroquine drug IP: 92.204.174.134 วันที่: 24 กรกฎาคม 2564 เวลา:14:37:49 น. |
|
|
|
โดย: cialis coupon IP: 46.161.11.64 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2564 เวลา:18:49:26 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|