Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
VIDEO ความตั้งใจเดิมคือจะปั่นต้นฉบับหนังสือเล่มใหม่ให้เสร็จในสิ้นเดือนมกราฯ แล้วจึงต่อด้วย การจัดอันดับหนัง เหมือนทุกๆปี แต่พอเห็นเพื่อนๆ blog โหวตให้เป็น Blog ภาพยนตร์ ก็เกิดความรู้สึกละอายใจในตำแหน่ง เพราะปีนี้หลังจากติดไปประจำการอยู่ facebook ก็ไม่ค่อยได้ up blog เท่าไหร่เลย ( ชวนมาอ่านมาคุยกันได้ที่ //www.facebook.com/IbehindYou ) ด้วยเหตุนี้จึงขอสำนึกผิดและขอบคุณทุกๆเสียงโหวตที่ยังติดตามกันเรื่อยมา ด้วย การแซงคิว การจัดอันดับ มาให้อ่านกันก่อน ตามนิสัย โรคชอบจัดอันดับ เหมือนคนอื่นๆ ที่จัดได้จัดดี จัดมา 5 ปีแล้ว ในบล็อก สำหรับ 10 ตัวละครประทับใจ , 10 ฉากประทับใจ และ หนังชอบ + ไม่ชอบ ประจำปี (ที่ปีหลังๆจัดหนักไปถึง 50 อันดับ) ปีนี้จึงขอต่อเนื่องเป็น ปีที่ 6 ที่ขอทบทวนความประทับใจเกี่ยวกับหนังในปีที่ผ่านมา และ เริ่มต้นด้วย 10 ตัวละครประทับใจ โดยใช้เกณฑ์เหมือนทุกปีคือ เป็น ตัวละคร ที่มาจากหนังทุกเรื่องที่ เจ้าของบล็อกได้ดู เหมารวมทั้ง หนังเก่า / หนังใหม่ / หนังใหญ่ / หนังชุด ไม่สนว่าจะเป็นหนังแนวไหนปีใด นับแค่ว่า ได้ดูในปีที่ผ่านมา และ อันดับที่เลือก คงไม่สามารถนำไปอ้างอิงที่ไหนได้ เพราะไม่ได้เลือกจากแอคติ้งระดับเก้าช่อมะกอกหรือสิบออสการ์ แต่เลือกจาก ความประทับใจส่วนตัว ของเจ้าของบล็อกล้วนๆ ซึ่งอาจจะมาจาก การเล่นดี หุ่นดี ฮาดี หรือ หน้าตาดี เราไม่มีเกณฑ์มาตรฐานใดๆทั้งสิ้น และ นี่คือ กลุ่มตัวสำรอง ของ ตัวละครที่ประทับใจจากหนังปีที่ผ่านมาอันดับสำรอง Anna Kendrick- เด็กใหม่ไฟแรง Up in the Air : ดีที่ไม่มัวแต่ไปหลงอยู่วงเวียนชีวิตรักสามเศร้าในดงหมาป่า แวมไพร์ ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้เกิดเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนในเรื่องนี้น้องน้ำ กับ น้องเมย์ - สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก (First Love) + กวน มึน โฮ : น่ารักแบบใสซื่อจริงใจ กับ น่ารักแบบกวนๆไม่มีฟอร์ม คือ สองความน่ารักที่สามารถกลบทุกจุดอ่อนที่มีอยู่ในหนัง ที่น่าทึ่งคือ เป็นงานเล่นหนังใหญ่ชิ้นแรกของทั้งสองคนอีกต่างหาก ฉากริมสระน้ำของใบเฟิร์นนี่ ติดตรึงครอบครัวตัวฮา - บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) : เป็นทีมที่ทำให้คนดูมีความสุข ดูจริงใจ เป็นธรรมชาติ อยากได้เป็นเพื่อนบ้านหรือครอบครัวใกล้ชิดกันLeonardo DiCaprio - หนุ่มเครียดติดเกาะ - Shutter Island : ชอบมากกว่าใน inception Chloe Moretz - จิ๋วจิ๊ด - Kick-Ass : เท่จริง อะไรจริงScarlett Johansson - แม่ม่ายดำ - Iron Man 2 : ไม่ได้เล่นสมศักดิศรีฝีมือมากมายที่มีอยู่ แต่ก็ส่องประกายโดดเด่นทุกครั้งที่โผล่George Clooney - หนุ่มใหญ่นักฆ่าหวาดระแวง The American : ชอบมากกว่าตอนชิงออสการ์ใน up in the airOlivia Williams - ภริยาท่านนายก - The Ghost Writer : มีเสน่ห์แบบร้ายๆ เด่นแบบไม่ยอมให้ เพียซ บอนด์แน่น กับ ยวน บีวัน เคโนบี ข่มลงได้เลยแม้แต่น้อยลูกข่าง totem inception : เล่นดีมาก โดยเฉพาะลองเทคฉากสุดท้าย เป็นตัวละครตัวเดียวที่หนังจบคนยังพูดถึงไม่หยุดหย่อน และ ต่อไปนี้คือ10 ตัวละครประทับใจ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ประจำปี 2553 อันดับ 10 Stanley Tucci ฆาตกรใจโฉด - The Lovely Bones เคยชินกับบทนิ่มๆ หรือ บทออกสาวๆหน่อย แต่พอได้ดูบทฆาตกรเลือดเย็นเรื่องนี้ ออร่าความชั่วร้ายกระจายทั่วจอสุดๆ (ขอแนะนำว่าหามาดูติดๆกันต่อจาก Easy A )อันดับ 9 Carey Mulligan สาวทรงเสน่ห์ - An Education สวยสง่าราศีจับ จบอันดับ 8 Tobey Maguire พี่ชายที่ตายจากไป - Brothers พ่อหนุ่มสไปเดอร์แมน โทบี้ แมกไกวร์ ทำให้หนังที่มีเนื้อหาเครียดระดับเส้นเลือดโป่งพองอยู่แล้วแตกโพล๊ะเอาได้ง่ายๆในทุกๆห้านาทีที่เขาเปล่งพลัง(การแสดง)ในหนังเรื่องนี้อันดับ 7 Gabourey Sidibe- ชีวิตต้องสู้ Precious Precious เป็นหนังที่ดีมาก แต่อาจหยิบมาดูผิดเวลา ในวันที่เหนื่อยล้าพอดูหนังเรื่องนี้ จึงทำให้ผมดูด้วยความเหนื่อยเหลือเกิน กับ ชะตากรรมของเด็กสาวที่ถูกแม่ข่มเหงถูกพ่อข่มขืน แถมไม่มีที่ยืนในสังคม สิ่งเดียวที่เป็นกำลังใจให้ดูหนังจนจบโดยไม่หยุดแล้วมาดูใหม่งวดหลัง คือ การแสดงของ Gabourey Sidibe ที่เล่นก็เหมือนไม่เล่นจริงๆอันดับ 6 Julianna Margulies เมียดีเป็นศรีแก่ครอบครัว - The Good Wife เมียอัยการรัฐที่ชีวิตครอบครัวพัง เพราะสามีไปมีหญิงอื่นจนกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งชวนอับอาย ทำให้เธอต้องย้ายจากแม่บ้านมาเป็นทนายหาเลี้ยงชีพแทนสามีที่ถูกคุมขัง สองสามตอนแรกที่ดู รู้สึกว่าตัวเอกไม่ได้แสดงอะไรออกมามากมาย นอกจาก ทำหน้าตาย เหมือนที่ตัวละคร ในเรื่องแซวเธอว่า poker face แต่ Julianna Margulies ค่อยๆสร้างบุคลิกตัวละครให้แข็งแรง ทำให้คนดูเชื่อในความเป็นเมียที่เข้มแข็งและมุ่งมั่น ไม่ใช่ไก่อ่อนให้คนอื่นมาเคี้ยวง่ายๆ ฉากจบซีซั่น 1 ที่เธอโทรคุยสาย อธิบายเป็นฉากๆ ทำให้เธอ ไม่ใช่เป็นแค่ ยอดเมีย ตามชื่อหนัง แต่เธอสร้างตัวละคร ยอดหญิง ที่เก่ง และ ฉลาด ในการดำเนินชีวิต ชนิดที่ ผู้ชายหลายคนย่อมอยากมีเธอเป็นคู่ชีวิต อันดับ 5 Emma Stone - อีนี่ ... แร๊งงงส์ - Easy A ในสายตาแรกเห็น รู้สึกว่าเธอเป็นคนที่ไม่สวย(เมื่อเทียบกับนางเอกอีกหลายคนในฮอลลีวูด) และไม่เข้าใจว่าทำไมถึงได้เป็นนางเอกสไปเดอร์แมนเวอร์ชั่นใหม่ จนกระทั่งได้ดูเธอ แร๊งงงงส์ ใน easy a จึงเข้าใจว่า การเข้าชิงลูกโลกทองคำของเธอไม่ใช่ กระแสเรียกแขก แบบที่ จอห์นนี่ เด๊ปป์ เข้าชิงปีนี้ แต่เธอมีของจริงๆ ทุกฉากในหนังเธอสามารถดึงดูดคนดูให้สนใจเธอได้โดยไม่ต้องพยายามจนเกินงาม เป็น ความเริ่ด เชิด แร๊งงงง ที่น่ารักแบบน่าเอ็นดู และ สู้คนEasy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์' //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=23-12-2010&group=14&gblog=241 อันดับ 4 Nicolas Cage - นายตำรวจเลว - The Bad Lieutenant: Port of Call - New Orleans ปกติรำคาญ นิโคลาส เคจ เวลาเล่นหนังแบบโชว์พาวตะโกนโหวกเหวก แต่เรื่องนี้ พี่เคจ โหวกเหวกแล้วออกมามันให้อารมณ์เหมือนเวลาอาจารย์เฉลิมชัยวิจารณ์งานศิลปะพร้อมท่าทางประกอบ มั๊นมีพลัง มันยิ่งใหญ่ มันมีจิตวิญญาณณณณณณ มันเลวได้ใจจริงๆ อันดับ 3 Jesse Eisenberg - น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิร์ก) - The Social Network ตอนเห็นหน้า Jesse Eisenberg ก็รู้สึกเอียนหน้าอยู่ เพราะพ่อหนุ่มรายนี้ เล่นหนังกี่เรื่องต่อกี่เรื่องก็เหมาบทที่สุดแสนสเตอริโอไทป์ นั่น คือ ภาพของ เด็กnerd เด็กเรียน ดู loser ดูแปลกแยก ( The Squid and the Whale , Adventureland , Zombieland ) แต่ในเรื่องนี้ เขาสามารถโชว์ของให้ต่างจากงานชิ้นก่อนๆ สร้างความลึกได้มากขึ้น ถึงจะเป็นเด็กเนิร์ดเด็ก geek แต่ก็ไม่ใช่ประเภท ไก่อ่อนไม่มั่นใจ แต่พลิกมาในสไตล์ มั่นใจในตัวสูง ยโส พูดจาแต่ละหนก็ออกแนว หนูไมรู้ กูไม่ผิด แต่ก็แอบซ่อนสำนึกผิดซึ่งเป็นส่วนอารมณ์ซ่อนเร้นที่ Jesse Eisenberg เล่นได้ดีมาก เช่น เราจะเห็น ความเป็นเด็กที่มีแววความรู้สึกผิด ในฉากร้านอาหารที่พยายามง้อให้อดีตคนรักมาคุยด้วย หรือ ตอนเห็นอารมณ์โกรธของเพื่อนที่ว่าเขาทรยศThe Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก) //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=12-2010&date=09&group=14&gblog=240 อันดับ 2 น้าค่อม - น้ำ ผีนองสยองขวัญ มันไม่ได้เกี่ยวกับการแสดงชั้นเยี่ยมหรือน้าค่อมโชว์ฟิลลิ่งลึกล้ำ รู้แต่ว่า ในสภาวะที่สภาพจิตเครียดแบบไม่รู้จะหาอะไรมาทำให้ยิ้ม วันที่นั่งดู น้ำผีนองสยองขวัญ น้าค่อม ทำให้เสียงหัวเราะดังๆ เกิดขึ้นได้สำเร็จ บทบาทของน้าค่อมในเรื่องนี้เป็นมาสเตอร์พีซของน้าแกเลยทีเดียว จังหวะปล่อยจังหวะขยี้แต่ละมุกเข้าขั้น ฮาจริง ฮาจัง ฮากันห้ากะโหลก ทุกวันนี้พอนั่งนึกถึงฉากในหนัง ก็ยังยิ้มได้อยู่ตลอด อันดับ 1 Noomi Rapace - อีนี่ ... แร๊งงงส์ (กว่า) - The Girl with the Dragon Tattoo มันไม่ใช่การแสดงที่จะถึงขั้นเข้าชิงรางวัลบนเวทีรายการต่างๆ แต่เป็นการสร้างคาแรคเตอร์ที่ได้ดูก็ลืมไม่ลง ชนิดที่พอจะพูดได้ว่า ถ้าให้ตัวละครตัวนี้มายืนเรียงแถวกับเหล่าตัวละครที่เข้าชิงรางวัล อีกสิบปีข้างหน้าคนดูคงจำไม่ได้ว่า ปีนี้มีใครเข้าชิงรางวัลบ้าง แต่ถ้าพูดถึง สาวรอยสักมังกร ไม่มีใครลืมเธอได้แน่ๆ Noomi Rapace ทั้งใจถึง ทั้งเล่นได้เด็ดขาดดาร์คหมองหม่นได้สุดๆ ถ้าเวอร์ชั่นรีเมค คิดจะเดินตามรอยเธอคงยากที่จะตามได้นอกจากจะตีความสร้างบุคลิกใหม่ในมุมของตัวเองเธอเล่นได้ไม่แคร์ใคร ประมาณว่า ชั้นก็เป็นของชั้นอย่างนี้แหละ ดูแปลกแยก ดูแรง ฯลฯ The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=08-2010&date=03&group=14&gblog=232 10 อันดับข้างต้นคือ ตัวละครที่ ผมฯ ประทับใจ แล้วคุณ ประทับใจตัวละครตัวไหนบ้าง มาแบ่งปันกันครับ แล้ว Blog หน้า (ขอยกยอดไปเป็นต้นกุมภาฯ) มาว่ากันต่อด้วย10 ฉากประทับใจประจำปี 2010 ต่อด้วย50 หนังประทับใจประจำปี 2010 Link 10 ตัวละครประทับใจประจำปี ของปีที่ผ่านๆมา 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2009 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2006 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2005 *** *** ขอฝาก หนังสือเล่ม 5 ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" จ้า (วางอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไทยแล้ว) อ่านจบแล้ว ชวนมาคุยกันที่นี่ครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=18 และความเห็นของ เพื่อนผู้อ่านที่อ่านจบแล้ว และสละเวลาเขียนถึง //blogs.lumamagic.com/?p=1957 หนังสือ 4 เล่มก่อนหน้าที่ว่าด้วย 'ภาพยนตร์ - จิตวิทยา - พัฒนาตัวเอง(self - development)' ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" สำหรับเพื่อนๆที่เล่น FaceBook หรือ Twitter ณ.บัดนาว "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขยายสาขาเรียบร้อยแล้วจ้า บทความเรื่องนี้ไม่ได้ลงในกระทู้พันทิป และ ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่อยากอ่านเรื่องราวชีวิตของเจ้าของบล็อก ...ผมนั่งเขียนถึง เธอ (มิสพ้อตเตอร์) ในวันที่ผมเปื่อย ผมเปื่อยจริงๆครับ เพราะไม่ใช่แค่ป่วย แต่ มีแผลร้อนในที่กระพุ้งแก้มใหญ่เป้ง ในขนาดที่ทำให้เปื่อยไปได้สองวัน เท่านั้นยังไม่พอเมื่อวาน ผมยังเจออาการปวดท้อง เข้ากระหน่ำซ้ำเติมจนเข้าขั้นเปื่อยของจริง เมื่อคืนต้องตื่นนอนตีสามมาทรมานเพราะปวดแผลและปวดท้อง ท้องของผมเป็นอวัยวะหลักที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต เพราะเมื่อไหร่ที่ปวดท้อง สมองก็พร้อมจะ shut down อัตโนมัติ นั่นจึงทำให้ผมได้แต่นั่งเฝ้าหน้าจอ แต่ไม่สามารถเขียนเล่าเรื่องหนังได้อย่างที่ต้องการ วันนี้ดีขึ้นมาหน่อยเลยคิดว่า ไม่อยากจะพลาดหนังที่ได้ดูไป และ คิดว่า อาการเปื่อยของผม กับ เรื่องราว มิสพ็อตเตอร์ ก็น่าจะเข้ากันได้ดี เพราะสองส่วนนี้ มีเรื่องส่วนตัวที่อยากจะเขียนถึง(บทความงวดนี้จึงเอาลงเฉพาะใน blog ) เลยอาศัยเวลาที่กำลังนั่งดูสไปดี้ภาคสองเพื่อส่งต้นฉบับให้กับครีม ก็แบ่งภาคมาเล่าถึง มิสพ็อตเตอร์ ...ผมอยากดูมิสพ็อตเตอร์มากๆ ตั้งแต่หนังตัวอย่าง ผมคิดว่าหนังตัวอย่างของมิสพ็อตเตอร์เป็นผลงานของทีมงานที่เชียวชำนาญในการดึงจุดเด่นของหนังมานำเสนออย่างชาญฉลาด ทำให้ช่วงเวลาสั้นๆแค่สามสี่นาที ดูอบอุ่นโรแมนติคและน่าติดตามต่อไปในตัวหนังจริง ยังมี ความน่าสนใจสองสามอย่างของมิสพ็อตเตอร์คือหนึ่ง นี่เป็นงานของผู้กำกับ Babe ที่ห่างหายการกำกับหนังไปถึงสิบปีสอง นี่เป็นการจับคู่ครั้งที่สองระหว่าง แม่สาวบริตเจ็ด กับ โอบีวันเคนโนบีวัยหนุ่ม หลังจากที่ เคยจับคู่กันกันมาแล้วไม่เวิร์คอย่างแรงใน Down with Love ....ผมแบ่ง มิสพ็อตเตอร์ออกเป็นสามส่วน สองส่วนแรกคือส่วนที่น่าพูดถึง และ หนึ่งในสามส่วนหลังคือส่วนที่ไม่น่าจดจำองก์หนึ่ง : Miss potter & her friend ...ชีวิตของ บีทริกซ์ พ็อตเตอร์ หญิงสาวที่เติบโตมาในตระกูลที่ร่ำรวย แต่ความรวยก็ไม่ได้บันดาลทุกสิ่งที่ปรารถนา เธอมีความสุขกับการวาดภาพ และ จินตนาการของเธอก็เบ่งบานเกินกว่าคนรอบข้างจะเข้าใจ เธอรักเหล่าตัวละครของเธอจนสามารถพูดคุยกับพวกมันราวกับมีชีวิต ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะ ตัวละครเหล่านั้นทั้งเจ้าปีเตอร์ แรบบิท หรือ เป็ดน้อย ล้วนเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวที่อยู่กับเธอมาตั้งแต่เด็ก ..หนังแสดงให้เราได้เห็นตั้งแต่เด็กถึงการเป็น เด็กที่ช่างคิดช่างฝันช่างจินตนาการ นิทานที่เธอเล่าสนุกกว่าผู้ใหญ่เล่าให้เด็กฟัง จินตนาการของเธอไปไกลถึงขนาดสามารถเล่านิทานให้ตัวเองฟังก่อนนอน แต่จินตนาการของเธอในวัยเด็กนั้น กลับเป็นเรื่องไร้สาระของแม่ ผู้ที่หนังสร้างบุคลิกลักษณะแม่ที่ค่อนข้าง perfectionist และ คอยควบคุมทุกอย่างเพื่อให้เป็นดั่งใจ ...เมื่อเธอโตขึ้น เพื่อนๆของเธอ ไม่เป็นที่ต้องการของสนพ.เท่าไหร่ เจ้าของโรงพิมพ์มองนิทานเด็กๆของเธอเป็นแค่งานเล็กๆไม่อยู่ในสายตา เช่นเดียวกัน งานเขียนของเธอไม่เป็นที่ยอมรับของแม่ สำหรับ แม่ งานเขียนนิทานของ บีทริกซ์ ไม่ต่างอะไรจากงานเล็กๆเหมือนถักนิ้ตติ้ง ... ถึงแม่จะดูร้ายนิดๆในตอนต้น แต่หากเราทำความเข้าใจ ก็จะพบว่า หนังไม่ได้วาดภาพให้แม่เป็นคนใจร้ายไร้เหตุผล ในความไม่เข้าใจของแม่ เราได้เห็น ความรักและความห่วงใย แม่ของ บีทริกซ์ ไม่ต่างจากแม่ของ ใน Pride and prejuidice ที่อยากให้ลูกสาวมีอนาคตที่มั่นคง มีชีวิตดีๆ นั่นหมายถึง การได้แต่งงานกับสามีที่มีฐานะและพร้อมจะดูแล แม่รักในวิธีของแม่ที่ต้องการปกป้องลูกและอยากให้ลูกพบสิ่งดีๆ แต่ แม่ไม่เข้าใจถึง ความฝันของเธอ ยังดีที่เธอมีพ่อที่เข้าใจ และ ยอมรับความฝันของเธอ ....พูดถึงนิทานของมิส พ็อตเตอร์ ตอนดูก็นึกถึงตัวเองและใครที่ทำงานเกี่ยวกับงานเขียนหรือเคยมีประสบการณ์คล้ายกันก็คงคิดเหมือนๆกัน แม้เราจะไม่ได้เป็นตำนานเหมือนเธอ แต่เราหลายคนก็คงเคยมีประสบการณ์ที่ เมื่อความฝันของเราไม่เป็นที่ยอมรับ และ เป็นอะไรที่ไม่ได้มีคุณค่ามากมายนัก ในสายตาคนรอบข้าง และยิ่งเจ็บใจเมื่อคนใกล้ตัวแท้ๆ กลับไม่เห็น คุณค่าในสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ความเจ็บปวดที่ ความฝันของตัวเองไม่ใช่ ความฝันเดียวกับคนที่เรารักและรักเราอยากจะให้เป็น ....ผมเอง ยังจำได้อยู่ว่าตอนนำเสนอสนพ. มีเพื่อนที่รู้จักบอกว่า งานเกี่ยวกับหนังไม่มีทางรุ่งและคงไมมีใครสนใจตีพิมพ์ ยังจำได้ถึงความเห็นในตอนที่พ่อและแม่มองว่าการนั่งเขียนเกี่ยวกับหนังเป็นอะไรที่เสียเวลา เป็นอะไรที่จิ๊บจ๊อยด้อยค่า น่าจะมุ่งหน้าทำแต่งานประจำที่ทำอยู่ดีกว่า ตอนที่ บีทริกซ์ พยายามอย่างยิ่งที่จะตีพิมพ์ผลงานตัวเอง ผมจึงเข้าใจได้เลยว่า การมีงานออกมาของเธอ ไม่ใช่แค่อยากเห็น หนังสือตัวเองเป็นตัวเป็นตน การได้ตีพิมพ์ ยังเป็นการแสดงออกของความต้องการที่จะ พิสูจน์ตัวเอง ให้พ่อแม่ได้เห็นว่า ความฝันของเธอ ไม่ใช่ ความฝันเลื่อนลอย มันคือ ความฝันที่เธอภาคภูมิใจ คือ บางสิ่งที่มีคุณค่า และ ฉากดีๆฉากหนึ่งในหนังเป็นฉากเล็กๆแต่ชวนให้ประทับใจเป็นการส่วนตัว คือ ฉากที่แม่เธอดูไม่ใยดีกับผลงาน แต่ พ่อของเธอประเดิมซื้อหนังสือกลับมาแล้วบอกว่าเขาภาคภูมิใจในตัวเธอ สำหรับ บีทริกซ์ การยอมรับจากพ่อที่ได้รับมา ยิ่งใหญ่ไม่แพ้การมีหนังสือเป็นของตัวเององก์ที่สอง : Miss Potter and her love ...ความรักของบีทริกซ์ เริ่มผลิบานเล็กๆตั้งแต่องก์ที่หนึ่งแล้ว บีทริกซ์ ที่ครองโสดมาชั่วนาตาปี พบรักกับ นอร์แมน วอร์น น้องชายคนเล็กของครอบครัวเจ้าของกิจการสนพ.ที่พิมพ์งานให้ ความรักก็เป็นเช่นเดียวกับงาน มิหนำซ้ำออกจะหนักกว่า เพราะครั้งนี้ไม่ใช่แค่แม่ แต่พ่อของเธอก็ไม่เห็นดีด้วย เพราะเกรงว่า รักนี้จะเป็นรักวูบวาบ แม่ยังกังวลตรงอาชีพของชายหนุ่มที่เธอคิดว่าไม่คู่ควร เธอยืนยันที่จะพิสูจน์ความรักกับเขา ...มีไดอะล็อกดีๆเอ่ยมาจากปากของบีทริกซ์ผ่านบุคลิกดื้อแพ่งอย่างน่ารักของเรเน่ ในช่วงองก์ที่สองนี้ เมื่อเธอแย้งแม้ถึง ความเท่าเทียมกันของบุคคล ที่เธอไม่คิดว่า การมีฐานะร่ำรวยจะทำให้คนต้องแตกต่างกัน พ่อและแม่ยื่นข้อเสนอที่เธอและเขาต้องพิสูจน์รักแท้ด้วยเวลา เธอและนอร์แมนเชื่อว่า ความรักที่มั่นคงของทั้งสองจะต้องทำให้ได้อยู่คู่กันSpoile rarea : บทความถัดจากนี้เฉลยจุดสำคัญของหนังองค์สาม : Miss Potter and her loss ..แม้ความรักจะตั้งมั่นเพียงใด แม้จะไม่มีมือที่สาม แต่ ความฝันในการใช้ชีวิตคู่ของเธอก็ต้องพังทลาย จาก ความตายที่มาแบบไม่คาดฝันของชายคนรัก ...คริส นูแนน อาจไม่ถนัดกับการสร้างอารมณ์เศร้าสะเทือนใจ เพราะ การตายของ นอร์แมน วอร์น ไม่ทำให้ผมอินกับความรู้สึกสูญเสียของมิสพ็อตเตอร์ได้เท่าที่ควร แถมหลังจากการตายของเขา หนังก็เดินเรื่องไปข้างหน้าอย่างเอื่อยเฉื่อย หนัง แสดงให้เราได้เห็น แต่ ไม่ทำให้เราสามารถสัมผัส ผลกระทบของความตายที่มีต่อตัวตนของพ็อตเตอร์เท่าไรนัก ซ้ำร้าย ยังชวนผิดหวังที่หนังเลือกปิดบทสรุปของหนังให้เป็นการลงท้ายของพ็อตเตอร์กับคนรักใหม่ ด้วยจังหวะการเล่าเรื่องที่เข้าข่ายเรียบเรื่อยจนน่าเบื่อ และ การมาของชายคนใหม่ก็ให้ความสำคัญน้อยเกินไป ทำให้บทสรุปของหนังเหมือนกราฟที่ดิ่งตกลงมาจากตอนต้นอย่างน่าใจหาย ความประทับใจที่ผมมีต่อ มิสพ็อตเตอร์ จึงมีให้แค่หนังตัวอย่าง และ สองในสามส่วนแรกของหนังเท่านั้น ... เรเน่ เซลวีเกอร์ รับบท มิสพ็อตเตอร์ ได้น่ารักเหมือนทุกบทบาทที่เธอเคยเล่น ในหนังเรื่องนี้เธอดูดีมีเสน่ห์ในตัวไม่แพ้ตอนรับบทบริทเจ๊ด หนังเรื่องนี้ยังมี เอมิลี่ วัตสัน นักแสดงมากฝีมือที่หายไปนาน มาให้ชื่นชมคลายความคิดถึง แน่นอนเรื่องฝีมือเธอไม่ค่อยทำให้ต้องผิดหวัง และก็ยังมีคุณป้าที่มารับบทพี่เลี้ยงของพ็อตเตอร์ถึงจะชราแต่ก็น่ารักเสมอทุกฉากที่ปรากฎตัว การกำกับของคริส นูแนน ไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวัง เพราะหนังในช่วงต้นจะทำให้คนดูเก็บเกี่ยวความสุขพร้อมรอยยิ้ม ทั้งจาก มุกตลก จาก ความน่ารัก และ จากจินตนาการของผู้กำกับ เสียดายก็ช่วงท้ายเมื่อหนังเปลี่ยนโหมดเข้าสู่อารมณ์เศร้า คริส นูแนน ทำได้ไม่ดีพอสิ่งที่ชอบ 1.หนังตัวอย่าง 2.หนังจริงช่วง 2/3 แรก สิ่งที่ไม่ชอบ 1.หนังจริงช่วง 1/3 หลัง สรุป ... น่าเสียดายมากๆ กับ ช่วง 1/3 ท้ายของหนัง เพราะผมชอบช่วง 2/3 แรกของหนังมากๆ จนตอนแรกนึกว่านี่จะเป็นหนึ่งในสิบหนังประทับใจที่สุดของปีนี้ที่ต้องจบแบบประทับใจสุดๆอย่าง Finding neverland แน่ๆ ถึงจะผิดหวังนิดหน่อย ก็ไม่ได้ถึงกับรู้สึกเสียดายเงิน เพราะ แค่ช่วงต้นหนังทำให้ผมนั่งดูอย่างเบิกบานใจ ดูไปยิ้มไปในความน่ารักของเหล่าตัวละคร และ ทำให้ได้ย้อนกลับไปสัมผัสความรู้สึกจากประสบการณ์ตัวเองอีกครั้ง ก็คุ้มค่าแล้ว ป.ล. ตอนบีทริกซ์เห็นหนังสือของตัวเอง ดูแล้วเกิดความรู้สึกเดียวกับตอนเห็นหนังสือของตัวเองเป็นครั้งแรกเหมือนกัน และ ความเรื่องมากในรายละเอียดของเธอก่อนจะออกมา ก็คิดถึงความเรื่องมากของตัวเองจนอดสงสารสนพ.ไม่ได้ ขอฝาก"หนังสือรัก" ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม (วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง ความเห็น ของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทาย ของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำ ของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 01 พฤษภาคม 2550
Last Update : 25 มกราคม 2554 11:15:58 น.
21 comments
Counter : 4527 Pageviews.
โดย: อาราลียะ วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:35:41 น.
โดย: FuRiEs IP: 125.24.196.130 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:51:34 น.
โดย: Tai-Sarunya IP: 202.28.169.165 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:14:09 น.
โดย: Tai-Sarunya IP: 202.28.169.165 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:21:47 น.
โดย: ฟ้าคงฯ (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:52:12 น.
โดย: absent-minded IP: 222.212.71.111 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:42:11 น.
โดย: red IP: 202.44.8.100 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:44:08 น.
โดย: nanoguy วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:38:18 น.
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 3 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:23:30 น.
โดย: aorengja IP: 203.144.213.3 วันที่: 3 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:04:37 น.
โดย: MTO IP: 124.120.207.146 วันที่: 4 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:46:26 น.
โดย: renka IP: 61.19.65.58 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:51:59 น.
โดย: หุ หุ IP: 203.121.153.245 วันที่: 19 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:48:29 น.
โดย: Mucki_girl IP: 193.24.32.37 วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:17:12:06 น.
โดย: yahoo...the world is still OK ! IP: 118.172.210.26 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:29:22 น.
1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31
Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ" Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23 เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์) แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด" I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน' Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง" The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์ Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 ===== +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++ ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++ The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์ The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์ The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ? The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ" หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้ 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน") The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ? L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์ The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน" United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ" โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย" Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่ Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp" Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ? Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่" The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์ Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ Failure to launch , Success to love Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว) Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ? โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ Walk the line , มิตรภาพในความรัก เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น) Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป Prime , รักคงยังไม่พอ An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา) 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง" The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก The Maid , ผีสิงคโปร์ The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล) Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม) Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋ Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น Saw II , สยองอย่างมีประเด็น Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่ Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น" A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์) Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ... แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก"" 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ" The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่ Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์ The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ" Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น) Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่ Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม? Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง? Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring" A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี" Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา Ray , มีดีที่Jamie Foxx The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร The Aviator, .....And this is Howard Hughes The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ **** 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ...., National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด The Incredibles, ครอบครัวหรรษา ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา" หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์ The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ" Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร" Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ Collateral...., it started like any other night Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage