++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
สวัสดีครับ
...ครบหนึ่งปี ก็เป็นธรรมเนียมของ blog นี้ที่จะต้องเชิญชวนเพื่อนๆมาทบทวนความทรงจำเกี่ยวกับหนังที่ได้ดูกันมา และ แน่นอนครับ เริ่มต้นที่ การเลือก 10 ตัวละครประทับใจจากหนังที่ได้ดูตลอดปี
ดูผลของ 10 อันดับตัวละครประทับใจของปีที่แล้ว(ของผมและของเพื่อนผู้อ่าน) ได้ที่ --> //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=01-2006&date=07&group=1&blog=1
...สำหรับผมเอง ปี 2549 นี้ มีหนังที่ชอบมากมาย แต่ กลับมีตัวละครที่เข้าตา น้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปีก่อนมีตัวละครหลายตัวที่ให้การแสดงเข้าขั้นระดับเทพ หรือ สร้างจุดเด่นในตัวชนิดเตะตาติดใจ การเลือกของปีนี้จึงยากตรงที่ว่า หาตัวละครที่ประทับใจสุดๆนั้นมันไม่ค่อยจะมี
...ตัวละครที่ใกล้เคียง และ ก็อยากจะหยิบขึ้นมาติดหนึ่งในสิบ แต่ต้องตกรอบไปก่อน ได้แก่
3 เด็กวัยทีนเอจตอนต้นจาก Monster House ความอยากรู้อยากเห็น ความอยากเป็นผู้ใหญ่ ความแก่นแก้วแก่แดด ความเซี้ยว ทั้งหลายทั้งมวล ถูกถ่ายทอดผ่านลายเส้นที่บ่งบอกความรู้สึกของตัวละครได้อย่างน่ารักน่าชัง
ตัวละคร โจดี้ ฟอสเตอร์ จาก Inside man เธอดูคล่องแคล่วฉลาดเฉลียวตั้งแต่เห็นแว่บแรกโดยไม่ต้องพูดอะไรออกมา สง่าเป็นอย่างยิ่ง ปิ๊งตั้งแต่แรกเห็นในหนัง
เอมิลี่ บลันท์ เลขาหน้าห้องผู้ช่วยส่วนตัวของ นางมารสวมปราด้า ก็แสดงลักษณะท่าทางวิตกจริตได้ประสาทกินดีแท้ ซึ่งใครได้ดูก็อดจะต้องสงสารเธอไปด้วยไม่ได้เช่นกัน
ชายหนุ่มที่ต้องเลือกใช้ระหว่างมือที่ถนัดในการทำร้ายคนกับมือที่ใช้เล่นดนตรี และ จิตใจที่อ่อนไหวพลิ้วไปกับโน้ตกับจิตใจที่รุนแรงและยากต่อการควบคุม จาก The Beat That My Heart Skipped
...อย่างไรก็ดี เมื่อจำต้องตัดเหลือ 10 อันดับ ก็ทำให้ต้องใจแข็งตัดพวกเขาออกไป
ตัวละครที่เลือกมานี้ ไม่ได้หมายความว่า เป็น ตัวละครที่เล่นได้ยอดเยี่ยมชนิดชั้นเซียนหรือเป็นเจ้าของรางวัลออสการ์ซีซ่าร์สกาล่าทองคำ แต่ พวกเขา คือ ตัวละครที่(ผมฯ)ประทับใจในรอบปีที่ผ่านมา
หลายชีวิต หลายตัวละคร ที่มาวาดลีลาบนจอให้เราเพลิดเพลินมีความสุขไปกับพวกเขา และ ต่อไปนี้ คือ 10 ตัวละครที่สร้างความประทับใจและน่าจดจำ(ของผม)ประจำปีที่ผ่านมา
อันดับ 10
ดูเธอมาสองสามปีแล้ว สารภาพว่า ที่ยังติดหนึบกับซีรี่ส์ชุดนี้ ไม่ใช่ที่บทซึ่งเริ่มจะเดาทางได้แล้ว ไม่ใช่ที่พระเอกซึ่งตายยากพอๆกับซูเปอร์แมน แต่ อยู่ที่เธอ ตัวละครผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ในหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย CTU ที่ดูขี้กังวล ประสาทอ่อนๆ จิตแตกได้ง่ายๆ และ ซื่อสัตย์ต่อคนที่ศรัทธา ซึ่งผมเชื่อว่า ถ้าแจ๊คไม่มีเธอ เขาตายไปไม่รู้กี่รอบแล้ว เธอเป็นตัวละครที่ไม่จำเป็นต้องเป็นคู่รักของพระเอก แต่คือ เพื่อนร่วมงาน คือ ลูกน้อง ที่ใครๆก็อยากมีในชีวิต เธอชนะใจผมชนิดที่ว่า นั่งดูไป ลุ้นว่าตัวละครตัวไหนจะตายก็ได้ หรือ พระเอกจะตายก็ตามที ขออย่างเดียวอย่าเพิ่งฆ่าตัวละครตัวนี้เลย นั่งเครียดตลอดตอนดูซีซั่นนี้ เพราะกลัวเธอจะม่องไปเสียก่อน เพราะ คนเขียนบทเล่นฆ่าตัวละครเป็นเบือจริงๆ
Chloe O'Brian จาก ซีรี่ส์ 24 Season 5
อันดับ 9
ต้องยอมรับว่า ทีมนี้คือทีมเดียวกับ หนังตลกตกสำรวจไม่น่าจดจำอย่าง พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า รวมไปถึงหนังอีกหลายเรื่อง ที่ พวกเขาไม่เพียงแต่จะไม่ฮายังเข้าข่ายน่ารำคาญเสียด้วยซ้ำ แต่ เมื่อพวกเขาแท็คทีมกลับมาอีกครั้งในหนังเรื่องนี้ รวมกับนักแสดงนำสองคนที่ถูกละลายพฤติกรรม ปล่อยตัวให้เล่นกันแบบไม่เก๊กไม่เกร็ง ข้อสำคัญ ไม่ยิงมุกกันแบบพร่ำเพรื่อเลอะเทอะ แสดงกันอยู่ในบท แถมเข้าขารู้ใจ ทำให้หนังเรื่องนี้ ขึ้นแท่นเป็นหนังตลกที่ให้ความบันเทิงที่ดีที่สุดของปี และ ปัจจัยหลักๆของความสำเร็จ ย่อมมาจากพวกเขาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น จ๋า น่ารักที่ซู้ด , แดน ลื่นไหลไปกับบทตลก , โก๊ะตี๋ ฮาโคตรกำลังงาม ฯลฯ
ทีมนักแสดงนำ จาก แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า
อันดับ 8
ปีที่แล้ว เธอคนหนึ่งในวัยชรา เด่นเป็นสง่าในบทนำและเป็นถึงชื่อหนังนั่นคือ คุณป้า Vera drake ปีนี้ เธอคนนี้ก็เช่นเดียวกัน หนังทั้งเรื่องเดินไปข้างหน้าตามการนำของเธอเพียงคนเดียว เธอสาวกว่าคุณป้า แต่เธอไม่ได้ด้อยพลังไปกว่าเลย เธอแสดงความหนักแน่นขึงขังและเชื่อมันในหลักการจนเราอดเอาใจช่วยเธอไม่ได้ และ ใครก็ตามที่ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเธอก็คงอดสั่นคลอนในความเชื่อของตัวเองไม่ได้ เมื่อได้เห็นความยืนหยัดทั้งกายและจิตวิญญาณอย่างแน่วแน่ของ
Sophie Scholl
อันดับ 7
เขาถูกด่า ถูกปรามาส หลายสิบเหตุผลที่ไม่สมควรมาเล่นหนังเรื่องนี้ และ ข้อที่สาหัสสากรรจ์ที่สุดคือ ไม่หล่อ แต่พอหนังเปิดตัว กลับกลายเป็นว่า เขาดูดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากต่อสู้หรือฉากแอคชั่นทั้งหลาย เขาใส่ความเหี้ยม ดิบ และ กวนโอ๊ย ลงไปได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ (ฉากทรมานจนหน้าเขียว ชนิด ซ้ายหน่อย ขวาหน่อย อู้ววว เป็น ฉากที่ต่อให้เอานักแสดงเดิมๆทุกคนที่เคยเล่นบทนี้ มาเล่นก็คงไม่เด็ดเท่าเขา) ครั้นพอถึงเวลาโปรยเสน่ห์ แม้จะสู้รุ่นพี่ๆไม่ได้ แต่เขาก็ทำได้ดีในแบบฉบับของตัวเอง นั่นคือ ไม่ได้ใช้ความหล่อเข้าหาแต่ใช้ลีลาและเสน่ห์แบบแมนๆดิบๆชนะใจสาวแทน
แดเนียล เคร็ก กับ บทเจมส์ บอนด์
007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=11-2006&date=20&blog=1
อันดับ 6
เขาเป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้น่าจดจำและมีเสน่ห์ ฉากหนึ่งภายใต้หน้ากากปัดแก้มสีชมพูเขาเป็นพ่อบ้านนุ่งผ้ากันเปื้อนสีหวาน ในอีกฉากเขากลายเป็นนักปราชญ์ร่ายอุดมการณ์อย่างยาวเหยียดดั่งบทกวี ในฉากถัดมาเขากลายเป็นมือสังหารต่อสู้ห้ำหั่นอย่างไม่เกรงความตาย ความแข็งแกร่งและสวยงามของเขา ต้องชม Alan Moore ผู้สร้างตัวละครต้นฉบับ ต้องชม บทภาพยนตร์ที่สร้างให้ เขาดูมีเสน่ห์ เท่ อย่างมีอุดมการณ์ รวมไปถึงน่าสงสารในบางเวลา ต้องชม Hugo Weaving (อดีต Agent Smith จาก The Matrix) แม้ต้องแสดงภายใต้หน้ากากตลอดเวลา เขาก็ยังทำให้เราสัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาเบื้องหลังหน้ากากนั้น ชนิดที่ว่า นักแสดงบางคนเล่นหนังโดยไม่มีหน้ากากยังเล่นได้แข็งกว่าเขาเสียอีก
และนั่นคือ V จาก V for Vendetta
V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=03-2006&date=24&blog=1
อันดับ 5
ผู้ชายคนนี้ จะทำให้ผู้หญิงทุกคนที่ได้ดูรู้สึกอยากมีเขาไว้ข้างกาย ผู้ชายทุกคนที่ได้ดูจะแอบอิจฉากับ ความรักที่มีให้กับหญิงคนรัก ผู้ชายซื่อๆที่ชีวิตไม่มีสิ่งใดนอกจากหัวใจที่ทั้งรักและบูชา ไม่ว่าคนรักจะเป็นอย่างไร เขายอมรับเธอและพร้อมจะใช้ชีวิตกับเธอโดยไม่มีเงื่อนไข และ ยอมสละได้ทุกอย่างเพื่อเธอ เขาทำให้ผมต้องเสียน้ำตาในฉากสำคัญตอนท้ายที่ฉายความรักอันยิ่งใหญ่ของผู้ชายคนนี้ นี่คือ หนังเกาหลีที่ดูจากดีวีดีที่ฉิวเฉียดเกือบเข้าป้ายเป็นหนังรักที่ดีที่สุด(ของผม)ในปีนี้
"ผมไม่เข้าใจว่าความรักเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไรกัน เพราะ รักของผมไม่มีวันเปลี่ยนแปลง"
กล่าวโดย พระเอก จากหนังเรื่อง You are my sunshine (กำลังจะเขียนถึงเรื่องนี้ปีหน้าครับ)
อันดับ 4
การติดอันดับ ไม่ใช่เพราะความหล่อ เพราะเจ้าของบล้อกนี้ไม่นิยมความหล่อ ไม่ใช่เพราะฝีมือการแสดงเพราะหนังเรื่องนี้ก็ดูจะไม่ได้ต้องการส่วนนี้นัก เหตุผลเดียวที่คนๆนี้ติดอันดับ คือ เขาสามารถกลับมาปัดฝุ่นความเป็นเด็กในตัวผมให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ฉากเปิดตัวที่เห็นผ้าคลุมปลิวมาแต่ไกล ทำให้ใจมันเต้นตุ้บๆที่จะได้กลับมาเจอ ฮีโร่ในวัยเด็กที่หายสาบสูญไปนาน เมื่อเขาโผล่ออกมาพร้อมเสียงปรบมือของคนในสนามฟุตบอลในจอ ก็แทบจะทำให้ผมอยากจะปรบมือในโรงหนังด้วยความยินดีด้วยเช่นกัน
ไม่ใช่ใครที่ไหน เขากลับมาแล้ว Superman
Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ? //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=07-2006&date=03&group=1&blog=1
อันดับ 3
ชายหนุ่มห้าวหาญ ชายหนุ่มหน้าหวาน และ ชายหนุ่มจิตแปรปรวน สองคนแรกเป็นตัวตลก คนหลังเป็นพระราชา ทั้งสามคนรับส่งบทกันอย่างเข้มข้น ชนิดหลายฉากเราต้องซาบซึ้งไปกับความสัมพันธ์ของตัวละคร และ อีกหลายๆฉากไม่ว่าจะเป็น ฉากพระราชาก้าวมาเล่นด้วยครั้งแรก , การแสดงงิ้วฉากสุดท้าย , ฉากจะลงโทษตัวตลก ฯลฯ ทุกๆฉากล้วนตรึงให้คนดูติดอยู่หน้าจอจนแทบจะหยุดหายใจ ชนิดต่อให้ปวดอยากเข้าห้องน้ำแค่ไหน ก็แทบจะไม่อยากเดินหนีไปเพราะกลัวจะพลาดช็อตสำคัญ ทั้งสามคนเป็นพลังสำคัญที่ทำให้หนังที่ดีอยู่แล้วในทุกๆองค์ประกอบ ดียิ่งขึ้นไปอีก
สามตัวละครหลัก จาก The King and the Clown
The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=12-2006&date=15&group=1&blog=1
อันดับ 2
น้ำตาผมไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว เมื่อเห็นชะตากรรมของพวกเขา กลุ่มนักแสดงหน้าใหม่ที่ล้วนโนเนม สามารถทำให้ผมไม่สามารถแยกได้ว่า ภาพบนจอคือ ภาพของหนัง หรือ กำลังนั่งดูชีวิตจริง ยิ่งผสมไปกับการกำกับที่ถ่ายทำราวกับสารคดี และ ตัวผู้กำกับก็แม่นมากในการสื่อสารสิ่งที่ตัวเองต้องการนำเสนอ ยิ่งถ่ายทอดอารมณ์ การแสดงออกของตัวละครที่กำลัง หวาดกลัว , สับสน , โกรธแค้น , ช็อค ฯลฯ ได้ยอดเยี่ยมเกินคำบรรยาย
พวกเขาคือ กลุ่มตัวละครผู้โดยสารบนเครื่องบิน สาย United 93
United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=08-2006&date=19&group=1&blog=1
อันดับ 1
อ่านหนังสือแล้วพบแต่ความร้ายกาจ เหมือน แม่มดในเทพนิยาย ร้ายจริงแต่ไม่ถึงกับน่าจดจำ แต่ เมื่อได้ เมอรีล สตรีพ มาสวมบทนี้เข้าให้ ทำให้ ตัวละครตัวนี้ เป็น เหมือน ตัวแสบ ที่แสบถึงขั้วหัวใจและมีมุมเปราะบางดูแล้วชวนให้สมเพชสงสารไปด้วย การแสดงของเธอแม้จะเป็นลักษณะโอเวอร์ แอคติ้ง แต่ในความโอเวอร์นั้น แฝงทักษะและพลังทางการแสดงอันเปี่ยมล้น สังเกตได้จาก แววตาหรือการชายตามอง ประโยคสามัญๆอย่าง Thats all ออกจากปากเธอกลายเป็น ประโยคศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาทันใด จนขอยกให้เป็น การแสดงระดับเทพในสายโอเวอร์แอคติ้งของหนังคอมิดี้
ป้ามิแรนด้า พรีสท์ลี่ จาก The Devil Wears Prada ชนะเลิศศศศ
The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2006&date=08&group=1&blog=1
ข้างบนนั้นคือ 10 ตัวละครประทับใจของปี 2549 ของผม(อยู่ข้างหลังคุณ) แล้วเพื่อนๆละครับ ตัวละครที่คุณประทับใจของปีนี้คือตัวละครใดบ้าง
Blog หน้า มาคุยกันต่อครับ กับ 10 ฉากประทับใจจากหนังของปีที่ผ่านมา ก่อนจะปิดท้ายปีนี้กับ 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) ปีใหม่นี้ มอบ"หนังสือรัก" เป็นของขวัญแด่คนที่คุณรัก
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 27 ธันวาคม 2549 |
|
19 comments |
Last Update : 28 ธันวาคม 2549 11:11:51 น. |
Counter : 4186 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: tpipe 27 ธันวาคม 2549 11:33:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 27 ธันวาคม 2549 12:26:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: EH IP: 58.8.21.106 27 ธันวาคม 2549 21:59:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.7 27 ธันวาคม 2549 23:42:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: SnowBelL IP: 58.136.73.165 28 ธันวาคม 2549 1:55:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: SnowBelL IP: 58.136.73.165 28 ธันวาคม 2549 2:14:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: JJoy (ban_ri ) 28 ธันวาคม 2549 14:21:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: imuya IP: 58.8.20.142 29 ธันวาคม 2549 14:16:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: azzurrini (azzurrini ) 29 ธันวาคม 2549 23:34:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: เจ้จัดให้ IP: 58.9.161.76 3 มกราคม 2550 22:33:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: A Man From World's End IP: 203.131.208.115 4 มกราคม 2550 10:12:38 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
หลังจากพิจารณารอบแรก ปรากฎว่าติดมา 18 รายครับ - -* แล้วเกิดอาการตัดไม่ออก แงๆๆ...
(กลุ่มแรก) -- จากหนังเก่าที่ผมดันเพิ่งได้ดูปีนี้
- กลุ่มตัวละครเด็กทีมหลักจาก South Park : Bigger, Longer and Uncut
(กลุ่มหลัง) -- Top Ten ของหนังปีนี้
10. Hatsumomo(Gong Li) จาก Memoirs of a Geisha
- ตัวร้ายผู้มีเลือดเนื้อและจิตใจ น่าตบปนน่าสงสาร
9. Truman Capote(Philip Seymour Hoffman) จาก Capote
- ตัวเอกผู้มีด้านขาวและดำทับซ้อนในตัว คุ้มดีคุ้มร้าย แต่เจ้าเล่ห์เหลือคณา
8. Alma(Michelle Williams) จาก Brokeback Mountain
- เมียผู้น่าสงสาร ที่ต้องเห็นผัวตัวเองจูบกับชายอื่นอย่างดุเดือด
7. คุณนายรัญจวน(สุพรทิพย์ ช่วงรังษี) จาก เปนชู้กับผี
- รังสีคุณนายแผ่ซ่าน น่าเคารพ น่าเกรงขาม และสยองเกล้า...
6. Miranda Priestley(Meryl Streep) จาก The Devil Wears Prada
- ยิ่งร้ายก็ยิ่งรัก
5. ทีมนักแสดงจาก King and the Clown
- เหตุผลเดียวกับเจ้าของบล๊อก
4. Sophie Scholl(Julia Jentsch) จาก Sophie Scholl : The Final Days
- เด็ดเดี่ยว เด็ดขาด และเข้มแข็ง
3. James Bond(Daniel Craig) กับ Vesper Lynd(Eva Green)
- คู่รักที่น่าจดจำที่สุดคู่หนึ่งในปีนี้
2. อ้อม-ศรัญญา วิวัฒนานนท์พงศ์(ชุติมา ทีปะนาถ) จาก Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
- ไม่สวยเท่านาถ แต่น่ารักกว่า ใครจะลืมฉากสีไวโอลินตอนนั้นได้ลงเล่า...
และแชมป์ของผมประจำปีนี้ แถ่นแทนแท้นนนน
1. พี่วี (Hugo Weaving) จาก V For Vendetta นั่นเองแล.. (กรี๊ดๆๆ)
-- ไร้คำบรรยายจริงๆครับตัวละครตัวนี้..