Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
ใครได้เห็นชื่อหนังอาจเข้าใจไปได้ว่าหนังอาจเป็นแนว gangster ญี่ปุ่นที่ยิงกันเลือดล้างเลือด เพราะชื่อ Godfather มันอดให้คิดแบบนั้นไปไม่ได้ แต่เมื่อได้เห็นโปสเตอร์และหนังตัวอย่างแล้วอาจต้องรีบหักเลี้ยวความคิด180 องศา เพราะเรื่องนี้คืออนิเมชั่น แนวดรามาคอมิดี้ที่เล่าเรื่องพ่ออุปถัมภ์ทั้ง 3 คนของเด็กทารกคนหนึ่ง สิ่งเดียวที่อาจเหมือนหนังฝรั่งชื่อดังชื่อเดียวกันนั้น คือมันเป็นหนังที่มีส่วนเกี่ยวกับ ครอบครัว เหมือนกัน
.... ในขณะที่เทคโนโลยีบนแผ่นฟิล์มล้ำหน้าขึ้นเรื่อยๆ นักสร้างหนังอนิเมชั่นก็พยายามที่จะสร้างความล้ำหน้าให้คนดูตื่นตะลึงบนจอ สร้างภาพที่ให้เหมือนคนมากที่สุด สร้างเรื่องราวที่ fantasy มากที่สุดเท่าที่หนังคนแสดงจะทำไม่ได้ สร้างตัวละครให้โลดโผนมีจินตนาการกว้างไกล(เช่นเป็นของเล่น , ปลา , ยอดมนุษย์ ฯลฯ) แต่ Satoshi Kon กลับทำตรงกันข้ามเพราะทั้งสามเรื่องของเขาใช้ลายเส้นที่ดูออกได้ว่าเป็นการ์ตูนมากๆ ในขณะที่เรื่องราวที่ปูพื้นฐานบนความเป็นจริง (realistic) มากที่สุดเท่าที่หนังจะทำได้ และ ทั้งสามเรื่องของเขาก็เป็นเรื่องของ มนุษย์ธรรมดา (ถึงแม้จะมีความ fantasy แอบแทรกมาบ้างก็ตาม ก็ยังอยู่ใน Realistic อยู่ดี)
..ผมได้ดูหนังของ Satoshi Kon มาแล้ว 1 เรื่องครึ่ง
PERFECT BLUE เป็นอนิเมชั่นที่ได้รับการพูดถึงว่า "If Alfred Hitchcock partnered with Walt Disney, they'd make a picture like this." ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แม้จะเป็นอนิเมชั่นแต่หนังทำให้คนดูต้องกดดันและติดตามชะตากรรมของ มิมะ ตัวละครเอกไปอย่างลุ้นระทึกได้ดีกว่าหนังคนแสดงหลายเรื่อง สิ่งที่ผมชอบคือหนังเล่นล่อหลอกระหว่าง อาการทางจิต อันมีที่มาระหว่างแรงผลักดันในใจ(id) เช่น การออกจากการเป็นไอดอล ,การถ่ายภาพเปลือย กับ มโนธรรมความรู้สึกผิด (Superego) ทำให้อาจออกมาเป็นอาการทางจิต ควบคู่ไปกับ ความจริงที่มีฆาตกรตามฆ่าเธออยู่ ทำให้อนิเมชั่นในแนว psychological thriller ที่อาจจะดูยาก แต่ถ้าดูในความลึกของตัวละครแล้วต้องยอมรับว่านอกจากดูสนุก บทหนังยังมีที่มาที่ไป มีมิติมากไปกว่าการพยายามจะทำให้คนดูต้องตกใจกลัว
Millenium Actress อนิเมชั่นชิ้นถัดมาที่กวาดคำชมและได้รับคำยกย่องมากมาย เริ่มต้นกับเนื้อเรื่องธรรมดาๆแต่วิธีการเล่าเรื่องตัดสลับไปมาและใช้ประโยชน์จากความเป็นอนิเมชั่นเล่าเรื่องได้อย่างฉลาด ทำให้มีความน่าสนใจอยู่มากแต่.......ผมหลับ (ไม่รู้ว่าช่วงแรกไม่สนุกหรือเบาะที่บ้านสบายเกินไป แต่ตื่นมาอีกทีจะหาแผ่นมาดูอีกรอบ ดันหาไม่เจอเสียแล้ว)
Tokyo Godfathers
มีความสดใสไร้สารพิษ จนผมกลัวเหลือเกินว่าผมจะหลับไปเสียก่อน แต่ด้วยเป็นหนังของ Satoshi Kon เป็นเหตุผลเดียวที่ผมตัดสินใจเข้าไปดูที่โรงลิโดรอบ18.45น. หนังไม่ทำให้ผมผิดหวังจากที่คาดก่อนเข้าโรง เพราะทำให้ผมเกือบงีบหลับไปหลายรอบในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก55 หลังจากนั้นหนังก็ขยับไปข้างหน้าพร้อมกับเหตุการณ์และเรื่องราวที่เหลือเชื่อ แต่ก็ยังอยู่ในโลกของความจริง ความสนุกไปกระจายอยู่กับความบังเอิญทั้งหลายแหล่ ,เหตุการณ์ที่ตัวละครต้องไปประสบพบเจอ และยิ่ง ตัวละครทั้ง 3เริ่มเปิดเผยตัวเองกับคนดูมากขึ้น ทำให้หนังสนุกมากขึ้นเรื่อยๆ จนหนังจบ
Gin / Miyuki / Hana ... 3 คนร่อนเร่ต่างวัยที่มารวมตัวกันพบเด็กที่ถูกทิ้งไว้ นำไปสู่การเดินทางพาเด็กคืนครอบครัวคือเรื่องย่อๆ(ย่อจริงๆแหะๆ) ถ้าตามแผ่นโปสเตอร์เราจะเห็นคำโปรยว่า Meet the ultimate dysfunctional family หรือทั้ง 3 คนนี้เป็น dysfunctional family ? แล้วครอบครัวที่ functionได้ดีคืออะไร คือครอบครัวที่พ่อหาเงินเข้าบ้านได้มากๆ ,แม่ดูแลลูกและงานบ้านไม่ขาดตกบกพร่อง , ลูกเรียนหนังสือจบที่ 1 สถาบันชั้นนำ ฯลฯ เพียงเท่านี้เป็นครอบครัวที่ function แล้วหรือเปล่า?
Dysfunctional family - ยังไม่มีนิยามที่จำกัดเฉพาะเจาะจง เป็นคำที่กินความหมายกว้าง บ้างก็หมายความถึงครอบครัวที่ไม่สามารถทำหน้าที่ของครอบครัวได้ ขาดความเข้าใจในกันและกัน , ไม่สามารถสื่อสารระหว่างกันได้อย่าง healthy (อาจมีความรุนแรงระหว่างกันหรือตรงข้ามอาจเป็นบรรยากาศเงียบอึดอัดภายในบ้าน) หรือ มีสิ่งแวดล้อมในทางลบที่ส่งผลต่อการเติบโตของสมาชิกในครอบครัว เช่น มีการทำร้ายกันในด้านร่างกายและอารมณ์ความรู้สึก
...หนังค่อยๆเปิดเผยเรื่องราวของแต่ละคนที่ทำให้เห็นว่าก่อนการมาพบกันของทั้งสามคน ทุกคนต่างก็มีครอบครัวของตัวเอง แต่ด้วยเหตุผลบางประการที่ทำให้ครอบครัวของแต่ละคนเกิดภาวะของ dysfunctional family ทำให้ทั้งสามคนต้องออกมาจากครอบครัวเก่า แล้วมาพบกันรวมตัวกันกลายเป็นครอบครัวใหม่ ครอบครัวที่อาจไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน ครอบครัวที่มีสมาชิกที่สังคมมองเป็นขยะ เป็นคนไร้บ้านที่ร่อนเร่หาอาหารไปวันๆ เป็นสมาชิกในสังคมที่ไม่มีงานการไม่มีตำแหน่งไม่มีเงินทอง การมาของ Kiyoko เด็กทารกที่ถูกทิ้ง เปรียบเสมือน Angel ทำให้เราได้พบว่าสิ่งที่ทั้ง 3 คนมีร่วมกันคือจิตใจอันงดงาม มีความรักและความเมตตา มีความเอื้ออาทรให้กันและกัน
....ในเรื่องการตามหาครอบครัวนั้น เราจะเห็นว่า มันไม่ได้หมายถึง การตามหาครอบครัวของ Kiyoko อย่างเดียว แต่การเดินทางครั้งนี้ยังเป็นการตามหาความหมายของครอบครัว ของคนทั้งสามนี้อีกด้วย ถึงแม้ว่าทั้ง 3 อาจเคยเป็นองค์ประกอบหนึ่งใน dysfunctional family มาก่อน แต่เมื่อพวกเขามารวมตัวกันผ่านการใช้ชีวิตร่วมกัน และ เดินทางร่วมกันจนกลายเป็นครอบครัวใหม่ ที่สามารถทำหน้าที่ของครอบครัวได้อย่างเต็มภาคภูมิ
.... Hana บอกว่า Kiyoko อาจเป็น Angel ที่มาให้โชคกับพวกเธอในวันคริสต์มาส หลังจากเรื่องราวจบลงเราก็คงเห็นว่า Kiyoko เป็นเช่นนั้นจริง ไม่ใช่แค่ในความหมายของปาฏิหาริย์ที่ช่วยให้พวกเธอรอดชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่าแต่เธอเป็นเสมือน Angel ที่มาช่วยชี้ทางให้ทั้ง 3 คนได้พบกับครอบครัวของตัวเองอีกครั้ง ไม่ใช่เพียงครอบครัวสายเลือดเดียวกัน ไม่ใช่แค่ครอบครัวที่หมายถึงการอยู่รวมกันของทั้ง 3 คน แต่เป็นความหมายของครอบครัวที่ Gin และ Miyuki เคยหลงทางสะเปะสะปะและทิ้งมันมา ในฉากจบอาจจะดูเหมือนห้วนๆไม่พูดอะไรมากแต่เชื่อว่าคนดูมั่นใจและเดาได้ว่าเรื่องราวจะผันต่อไปในทิศทางใด เพราะตอนนี้ทุกคนคงต่างก็ได้รู้หนทางกลับไปสร้างครอบครัวที่เป็น functional family ได้แล้ว
สิ่งที่ชอบ
1.ความสนุกที่มากขึ้นเรื่อยๆ....เป็นหนังที่เริ่มเรื่องอย่างอ้อยอิ่งแต่ค่อยๆสนุกมากขึ้นครับ การดำเนินเรื่องที่พาไปพบเจอกับเหตุการณ์ต่างๆนานาที่ทั้งบังเอิญและเหลือเชื่อ หนังไม่ได้ใช้เทคนิคที่สลับซับซ้อนหรือใส่สัญลักษณ์ ไม่มีการล่อหลอกคนดู คาแรคเตอร์ไม่มีความลึกมากนักมีเพียง background สั้นๆให้รู้จัก หนังเดินหน้าอย่างตรงไปตรงมาแต่หนังกลับสามารถเล่าได้อย่างสนุกมากๆอย่างไม่น่าเชื่อ
2. มุขตลกไร้มลพิษ....เป็นตัวอย่างที่ดีกับหนังที่มีมุขตลกที่ไม่ต้องใส่คำหยาบ ไม่ต้องทะลึ่งตึงตัง แต่เป็นมุขตลกที่ใสซื่อและได้ผลกับคนดูทุกเพศทุกวัย (มุขทั้งหลายแหล่รวมทั้งมุขสุดท้ายของคุณปู่ที่จินไปช่วยเรียกได้ว่ารู้ทั้งรู้ เดาได้แต่ก็ยังขำขำอยู่ดี)
3.สีหน้าตัวละคร...... การระบายความรู้สึกผ่านใบหน้าตัวละครคืออีกจุดเด่น สีหน้าของตัวละครแต่ละตอนบ่งบอกความรู้สึกและอารมณ์ในตอนนั้นได้ดี
สรุป....ถ้าดูแบบไม่เปรียบเทียบผมดูหนังอนิเมชั่นครอบครัวเรื่องนี้สนุกมากๆ และหากจะเปรียบเทียบกับเรื่องราวของครอบครัวเหมือนกันอย่าง finding nemo หรือ The incredibles อาจจะเทียบในเรื่องของภาพไม่ติด หรือจะเทียบกับเรื่องที่ผ่านมาของ Satoshi Kon ก็อาจจะเทียบในด้านของความเข้มข้นหรือความซับซ้อนไม่ได้ แต่ถ้าในแง่ความบันเทิงความสนุกมุมมองต่อความหมายของครอบครัว ผมให้เรื่องนี้เป็นอันดับหนึ่ง เป็นภาพยนตร์ที่สนุกขึ้นเรื่อยๆเวลาดูครับ
ปล.กลับบ้านไปผมคงไม่รอช้าที่จะตามไปดูอีกครึ่งเรื่องของ Millenium actressจนจบ และเชิญชวนตามไปอ่านเรื่อง PERFECT BLUEได้ที่นี่ครับ...//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=7&month=03-2005&date=26&blog=4
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 31 มีนาคม 2548 |
Last Update : 9 เมษายน 2549 23:59:45 น. |
|
11 comments
|
Counter : 3391 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: มิ๊กกี้ วันที่: 31 มีนาคม 2548 เวลา:2:10:48 น. |
|
|
|
โดย: prncess วันที่: 31 มีนาคม 2548 เวลา:8:17:21 น. |
|
|
|
โดย: เปิ้ล (Mu_in_love ) วันที่: 31 มีนาคม 2548 เวลา:8:34:59 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 31 มีนาคม 2548 เวลา:15:42:08 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.203.216 วันที่: 4 เมษายน 2548 เวลา:20:36:40 น. |
|
|
|
โดย: วรวิทย์ IP: 203.156.40.215 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:7:50:55 น. |
|
|
|
โดย: Kritdhaphak IP: 202.57.189.253 วันที่: 18 กันยายน 2548 เวลา:23:05:18 น. |
|
|
|
โดย: Ruudy IP: 203.118.120.158 วันที่: 15 ตุลาคม 2548 เวลา:14:16:17 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 13 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:52:26 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ใช่เลยที่หนังเรื่องนี้จะสนุกขึ้นเรื่อย
ปราฏิหารในคืนวันx'mas