Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
ในโรงภาพยนตร์ SF MBK รอบ 20.00 น.เมื่อวานนี้ หลังจาก1ชั่วโมงกว่าๆผ่านไป ผมนั่งนึกพร่ำบ่นในใจ เมื่อไหร่ Batman จะมา
....ผมชอบ Batman ภาคแรกมากสุด เป็น Batman ที่มีเสน่ห์น่าจดจำ มีคู่ปรับที่สมศักดิ์ศรีและน่าจดจำไม่แพ้กัน บรรยากาศมืดหม่นและไม่เล่นสนุกจนเลยเถิด ทำให้กำเนิด Batman ในตอนนั้น สร้างความคาดหวังกับอนาคตอันงดงามของเจ้าพ่อวังค้างคาวได้ ในภาคถัดมาการ return ของ Batman ได้นางแมวป่ากับมนุษย์เพนกวินมาเป็นคู่ปรับอาจดูไม่สมน้ำสมเนื้อน่ากลัวเท่า Jokerแต่มนุษย์เพนกวินก็ยังเป็นตัวละครที่มีมิติน่าสนใจบรรยากาศก็ยังคงเข้มขลังอยู่
ลางไม่ดีของเจ้าพ่อวังค้างคาวเริ่มตั้งเค้า เมื่อการเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการวังค้างคาวไปเป็นของ Joel Schumacher แม้ว่าตัวร้ายอย่าง Riddler ที่ได้นักแสดงเหมาะสมกับบทอย่าง Jim Carrey หรือจะเป็น Harvey Two-Face จะน่าสนใจ แต่สีสันที่บรรจงใส่เข้าไปใน Batman Forever ทำให้ก่อเค้าความไม่น่าวางใจอีกต่อไป การหลงทางครั้งนั้น ไม่ได้ทำให้เจ้าของกิจการคนเดิมรู้ตัว แต่มันกลับทำให้เขาเลือกจะเดินซ้ำไปในทิศทางเดิมในภาคถัดมา จริงๆแล้วผมชอบตัว Batman ในสองภาคหลังของ Joel Schumacher ตรงที่ตัว Batman ดูเก่งดูเว่อร์ดีส่งเสริมจินตนาการวัยเด็กในตัวที่ชอบซูเปอร์ฮีโร่ แต่ไม่ชอบหนังทั้งเรื่องเพราะตัวร้ายที่อ่อนปวกเปียกแถมเหมือนตัวตลกอย่าง Mr. Freeze/ Poison Ivy มันเปลี่ยนแปลงภาพรวมของหนังทั้งเรื่องให้ไม่หนักแน่นตามไปด้วย อันส่งผลให้ค้างคาวตัวนี้ต้องดิ่งลงเหวไปกับเพื่อนคู่หู Robin ไปนานแสนนานชนิดที่เรียกว่าไม่มีใครคิดว่าเขาจะกลับมาได้
.....จนกระทั่ง8ปีถัดมา กิจการวังค้างคาวได้ถ่ายโอนมาอยู่ในมือของ Christopher Nolan ผู้ถนัดในการทำหนังที่เล่นเกี่ยวกับด้านมืดของจิตใจมนุษย์อย่าง Insomnia (ที่เป็นเรื่องความดำมืดในใจตัวเอก ส่งผลให้ทำผิดในสิ่งที่คิดว่าตัวเองถูก เกิดความรู้สึกผิดที่ตามหลอกหลอน การทำผิดประเด็นศาลเตี้ยถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งใน Batman Begins) หรือ Memento (หากใครได้ดูก็คงรู้ว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องความจำอย่างเดียว แต่มันเป็นเรื่องของความเลวร้ายในใจคน) น่าเป็นห่วงเหมือนกันว่าผู้กำกับที่ไม่เคยทำหนังสเกลใหญ่ๆมาก่อนจะทำหนังระดับยักษ์อย่าง Batmanได้อย่างไร เขาจะกู้ชื่อเสียงวังค้างคาวได้หรือไม่ จนเมื่อในหนังมีคำพูดที่ตัวละครพูดออกมา มันไม่ได้ใช้เฉพาะในเรื่องเท่านั้น แต่มันสามารถสื่อถึงตัวละคร Batman ทั้งหมดที่เคยบินสูง เคยร่วงหล่น เคยตกต่ำ และ กับคนเราทุกคนว่า
ทำไมเราต้องล้ม ทำไมเราต้องตกต่ำ ก็เพื่อเฝ้าดูและเรียนรู้ว่าเราจะลุกขึ้นมาได้อย่างไร
....นั่นเองที่ทำให้การกลับมาของ Batman Begins เป็นการเริ่มต้นตีความใหม่อย่างน่าสนใจ หนังลบจุดอ่อนด้อยของสองภาคสุดท้ายออกไป ในขณะเดียวกันก็ไม่ย่ำรอยเดิมของ 2 ภาคแรก หนังไม่เล่นกับสีสันแสงสี ความเว่อร์เกินจริง แต่ก็ไม่ได้มีบรรยากาศหมองหม่นมืดมัวจนเกินเข้าถึง เรียกได้ว่าหนังมีความสมจริงมาก (มากจนบางช่วงผมรู้สึกว่าอยากให้มันเว่อร์กว่านี้หน่อยน่าจะดี 55) ก็อธแธมก็เหมือนจริงและเหมือนอยู่ในแผนที่เดียวกับโลกเรา การใส่รายละเอียดใน 1 ชั่วโมงครึ่งแรกดีแต่ก็ยาว จนผมรู้สึกเบื่อ (ด้วยความคาดหวังก่อนเข้าโรงของตัวเองที่อยากดู Batman ไวๆมากกว่าจะอยากดูสารคดีกว่าจะเป็นวันนี้ของ Batman) เรียกได้ว่าหลังได้ดูภาคนี้จบคงไม่ต้องสงสัยกันอีกว่า Batman เก่งมาได้ยังไง เขาสร้างชุดยังไง ถ้ำค้างคาวมายังไง? เพราะหนังเล่ารายละเอียดทุกอย่างประดุจสารคดีกำเนิด Batman ไว้เรียบร้อยแล้ว
.... Batman Begins น่าจะเป็นภาพยนตร์แอคชั่นฮีโร่ที่ได้นักแสดงคุณภาพมาชุมนุมกันมากที่สุด แถมยังเล่นได้เต็มฝีมือไล่เรียงตั้งแต่ Michael Caine ที่ขโมยซีนอยู่เรื่อยกับอารมณ์ขันในบท Alfred/ Liam Neeson (บทคล้ายไควกอนจิน แต่ผมชอบเขาในเรื่องนี้มากกว่า) / Gary Oldman (เป็นนักแสดงที่ผมชอบมากสุดในเรื่อง ใครเลยจะคิดว่าจะเห็นเขารับบทคนซื่อใสแบบนี้ได้) ขนาดบทเล็กๆน้อยๆประเภทนักประดิษฐ์อุปกรณ์ให้พระเอก ที่มักเป็นนักแสดงเล็กๆแต่กับเรื่องนี้ถึงกับให้ Morgan Freeman มารับบทเลยทีเดียว
การรวมพลยอดฝีมือนักแสดงเหล่านี้ ส่งผลให้หนังมีส่วนช่วยมากในการสร้างความน่าเชื่อถือมีพลังหนักแน่นตามความตั้งใจของผู้กำกับ Christian Bale เป็น Batman ที่เข้มและเท่ห์ที่สุดในสายตาผม เขามีความเหมาะสมลงตัวทั้งสองบทบาทคือ Bruce Wayne และ Batman จุดเด่นมากอีกข้อหนึ่งในตัวเขาคือการแสดงของเขาในเรื่องที่ค่อยๆทำให้เราเห็นพัฒนาการความคิดจิตใจที่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มต้นของ Bruce Wayneได้อย่างแจ่มชัด
....อุบัติเหตุนำไปสู่ความกลัว ความกลัว และ ความเจ็บปวด ถูกทดแทนด้วย ภาพลักษณ์ของค้างคาว
ความกลัวของตัวเองนำไปสู่ความตายของพ่อแม่ ความตายของพ่อแม่นำไปสู่ความรู้สึกผิด
ความรู้สึกผิด ความเศร้าโศก และ ความกลัวถูกจิตใต้สำนึกพยายามกลบด้วย ความโกรธ จนความโกรธนั้นเกือบจะทำให้บรูซเกือบทำสิ่งที่ต้องเสียใจไปชั่วชีวิต
...ความตายของพ่อแม่มันไม่ใช่ความผิดของเขาเลย เพียงแต่เขาไม่กล้าที่จะเผชิญความกลัวในใจ แต่เมื่อใดที่เขาลั่นไกฆ่าคนร้ายที่สังหารพ่อแม่หรือฟันคอชายในเรื่อง เมื่อนั้นเขาจะไม่มีวันวิ่งหนีความรู้สึกผิดบาปที่ตัวเองก่อได้จริงไปตลอดชีวิต
....ความกลัวมักเป็นอุปสรรคชิ้นโตในการที่ทำให้เราไม่สามารถพัฒนาตัวตนของเราขึ้นไปได้อีก เป็นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งเรื่องความสัมพันธ์ การงาน ฯลฯ อันเนื่องมาจากเราไม่กล้าที่จะเผชิญความกลัว เราหลีกเลี่ยงหลีกหนี เรากลบมันด้วยความรู้สึกอื่นๆ ที่ยากมากขึ้นไปอีก
บางครั้งเราเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เรารู้สึกกลัว นั่นหมายถึงการที่เราไม่รู้จักตัวเองดีพอ เฉกเช่นกับ บรูซ เวย์น หากเขาไม่รู้จักความกลัวและเลือกหลบหลีก กลบเกลื่อน ความกลัว (กลัวความรู้สึกผิด , กลัวความเจ็บปวด , กลัวความจริงที่ต้องเป็นผู้นำตระกูลเวย์นที่มีภาพลักษณ์สมบูรณ์แบบ , กลัวว่าจะทำได้ไม่ดีเท่าพ่อ ฯลฯ) ด้วยความโกรธความแค้น เมื่อนั้นเขาก็คงกลายไปเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการของ Ra's Al Ghul และไม่ได้มาสวมชุดดำให้เราได้เห็น
... Batman ในภาคแรกบอกที่มาให้รู้บ้างแต่มีมิติเดียวนั่นคือมุมของการแก้แค้น ทำให้เราเข้าใจได้ว่าเขาล่าเหล่าอาชญากรเพื่อตอบสนองความแค้นที่ถูกกระทำในวัยเด็กและมันก็อาจไม่ได้แตกต่างจากการเป็นศาลเตี้ยหรือสิ่งที่ราซอัลกูลในภาคนี้คิดจะทำเท่าไหร่นัก ใน Batman Begins การใส่หน้ากากและชุดดำในครั้งนี้หนังสร้างที่มาให้เห็นภาพมากขึ้นว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อแก้แค้นเท่านั้น Bruce Wayne ต้องอยู่กับภาพของพ่อที่เป็นภาพอุดมคติ (Ego - ideal) ที่เขาอยากจะเป็นแต่ก็ยังไม่เข้าถึง เส้นทางที่เขาค้นหาไม่ใช่แค่ว่าแก้แค้นเท่านั้นแต่มันยังเป็นเส้นทางที่เขาค้นหาเพื่อเดินทางทาบทับภาพผู้นำตระกูล Wayne ในอุดมคติ และ เพื่อชดเชยสิ่งที่ตัวเองสูญเสียไป เพื่อล้างบาปและความรู้สึกผิดในใจ (ที่ช่วยเหลือพ่อแม่ไม่ได้+ที่เป็นต้นเหตุการตาย) เพื่อระบายความรุนแรงและความแค้นในใจที่เก็บกักไว้
......คนเรามีช่องทางออกของความรุนแรงแตกต่างกันบางคนนำมันออกมาตรงๆ (Acting out) เช่น การทำร้ายคนอื่น ฯลฯ บางคนก็สามารถเปลี่ยนแปลงความรุนแรงในใจให้ออกมาเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับได้ (Sublimation) เช่น มีความรุนแรงในใจ อยากทำร้ายคนอื่น อยากแก้แค้นและก็เปลี่ยนความรุนแรงในใจนั้นมาเป็นการล่าเหล่าอาชญากรเฉกเช่นกับ Batman ในภาคนี้ มันต่างจากที่ผ่านๆมาเพราะในอดีตการสวมชุดเป็นแค่การแก้แค้น
... ในภาคนี้หนังตอกกลับไว้น่าสนใจมากเมื่อนางเอกของเรื่องบอกไว้ว่า ความยุติธรรมไม่เหมือนกับการแก้แค้น การแก้แค้นมันหมายถึงการตอบสนองความต้องการของตัวเองเท่านั้น นี่เป็นการฉายทัศนคติให้เห็นความแตกต่างของตัวร้ายและ Batman ในภาคนี้ ในความพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อว่าถูก ผิวเผินเหมือนจะทำเพื่อส่วนรวมโดยใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลาง หากมองดูลึกๆแล้วก็คือการตอบสนองตัณหาส่วนตัวทั้งสิ้นหาใช่ทำเพื่อส่วนรวม เช่น Ra's Al Ghul อยากสร้างสังคมในอุดมคติ เขาทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อว่าถูก ไม่ต่างจากไลท์ใน Death note ไม่ต่างจากสิ่งที่ตัวละคร Will Dormerใน Insomnia คิดที่จะนำตัวคนร้ายมาเข้าคุกแต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด ก็เลยใช้วิธีการจับยัดข้อหา
คำพูดในหนังที่บอกว่า สังคมจะเสื่อมถอยลง หากคนดีๆคิดแค่ว่าอยู่เฉยๆก็เพียงพอ แรงผลักดันเหล่านี้มันทำให้การช่วยเหลือคนของ Batman ดูน่ายกย่อง มีคุณค่ามากกว่าแค่การแก้แค้นเช่นในอดีต
สิ่งที่ชอบ
1.พลังดารา...เข้มข้นชนิดข้นคลั่ก กับรัศมีดาราที่มาเปล่งประกายสู้กันในเรื่อง ทั้งบทใหญ่บทเล็ก เป็นจุดแข็งของหนังภาคนี้ที่ทำให้มันออกมาดูหนักแน่นในทุกองค์ประกอบและการแสดงคุณภาพที่ออกมามันช่วยเสริมสร้างความสมจริงของหนังที่พยายามจะเป็นให้ดียิ่งขึ้น (แม้แต่รุ่นเล็กอย่าง Katie Holmes ก็ดูดีและเล่นดีเป็นว่าที่นางค้างคาวอีกคนหนึ่งบนจอที่ลงตัวมากที่สุดคนหนึ่งเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ๆอย่างคิม บาซิงเจอร์ หรือ นิโคล คิดแมน)
2. Gary Oldman....ท่ามกลางนักแสดงมากมาย Gary Oldman คือคนที่ผมชื่นชมเขามากสุดนอกจากพระเอกในเรื่องนี้ อาจเพราะการเห็นความเกรี้ยวกราด ตีสองหน้า เล่นบทร้ายมาหลายเรื่อง ครั้นมารับบท Jim Gordon คนซื่อแห่งเมือง เทขยะทิ้งหลังบ้าน งงงวยกับการขับแบทโมบิล ฯลฯ น่าทึ่งเหลือเกินกับนักแสดงคนนี้ในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ติดตาตัวเองในช่วงหลัง กับการแสดงเป็นธรรมชาติไม่มากไม่น้อยในเรื่องนี้
3.ทิศทาง การตีความ และภาพรวม.....แม้ว่าแบทแมนจะสร้างมาแล้ว 4 ภาค ทั้ง 4 ภาคนั้นก็เหมือนกับการตีความแค่ 2 ครั้ง คือ 2 ครั้งแรกของ Tim Burton และ 2ครั้งหลังของ Joel Schumacher ยากเหมือนกันที่คนมาใหม่ในการจะสร้างความแตกต่างออกไปแต่ Christopher Nolan ทำได้ แถมออกมาดีอีกด้วยมีความสมจริง ความดิบ ความเท่ มีทิศทางและเอกลักษณ์ที่ชัดเจนเป็นการเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ของมนุษย์ค้างคาวที่น่าติดตาม
มิหนำซ้ำหนังยังปูรายละเอียดชนิดปูทางกับภาคต่อๆไปได้ว่า ทิศทางของหนังจะเป็นอย่างไร คาดได้เลยว่าหากเขามาทำภาคต่อ ต้นทุนที่วางไว้ในภาคนี้จะมีส่วนช่วยอยู่มากและคนดูจะอินพร้อมเข้าถึงความสนุกในภาคต่อไปอย่างไม่ยากเย็น
4. Dialogue ดีๆ
อยู่ในหนังเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการล้มแล้วลุก , สิ่งที่เป็นตัวตนบ่งบอกจากการแสดงออก(ฉากที่ Batman พูดประโยคนี้ตอนที่Dawes ถามถึงตัวจริงก่อนที่เขาจะบินออกไป ไม่รู้เป็นไงดูแล้วทั้งซึ้งทั้งเท่เหลือกิน) , เรื่องของความกลัว , เรื่องของหน้ากากที่ Dawes เปรียบเปรยในตอนท้าย (แยบยลเข้าใจคิด ที่เปรียบความหมายหน้ากากตรงข้ามกับสิ่งที่คนดูเห็น) ฯลฯ บทพูดดีๆเหล่านี้ไม่ได้สักแต่เพิ่มความเท่ มันช่วยอธิบายสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อออกมาได้มากขึ้น
5.อารมณ์ขันของAlfred.... Michael Caine ดูสนุกเหลือเกินกับบทนี้ ความเด่นชนิดขโมยซีนของเขาโผล่เจิดจรัสออกมาพร้อมกับอารมณ์ขันเล็กๆน้อยๆที่หนังใส่ไว้ตลอด เป็นบทที่ลงตัวมากที่สุดอีกบทหนึ่งนอกจากตัว Batman ที่ผมยังอยากดูต่อหากจะสร้างภาคถัดไป (ตอนที่เข้าไปช่วย Bruce Wayne จากการถูกไม้ทับแล้วถามประโยคหนึ่งขึ้นมา ขำๆได้ใจ)
6. Christian Bale...เป็นการคัดเลือกนักแสดงที่เหมาะสมมากที่สุดครั้งหนึ่งในบทแอคชั่นฮีโร่จากการ์ตูน Batman หลายคนที่ดูเหมือนจะเข้าทีแต่พอมาสวมชุดแล้วกลับไม่ดีเท่าที่คิดไว้เช่น Val Kilmer หรือ George Clooney นอกจากนี้ไม่ใช่แค่ว่า Cristian Bale จะดูดีในภาพลักษณ์ Batman ฝีมือการแสดงของเขาในบท Bruce Wayne อยู่ในระดับยอดเยี่ยม แสดงออกพัฒนาการของตัวละครนี้ได้ชัดเจน มันยิ่งทำให้ช่วยขับภาพ Batman ให้โดดเด่นมากขึ้นเข้าไปอีก
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.Batman ไม่มาซักที...1 ชั่วโมงกว่าๆที่ผมนั่งรอ Batman บิน เป็นช่วงเวลาที่นานจนเริ่มเบื่อ ยอมรับว่าการปูพื้นเล่าเรื่องที่มาในช่วงนี้มันมีผลในเชิงบวกกับเรื่องราวตอนท้ายและตัวหนัง แต่มันนานเหลือเกินสำหรับคนดูอย่างผมที่อยากจะดู Batman (ดีที่หนังไม่จบแค่ว่า Batman สร้างชุดเสร็จแล้วตั้งท่าจะบิน คงโกรธผู้สร้างตายปล่อยให้รอตั้งนาน) การเล่าเรื่องในตอนแรกบางอย่างผมมองว่าน่าจะตัดทิ้งหรือลดลงก็ไม่มีผลต่อภาพรวมของหนังมาก เช่น ช่วงฝึกวิชา หรือ ช่วงตัดเย็บเสื้อผ้า ฯลฯ
2. Batman ฝึกวิทยายุทธ....เป็นช่วงเวลาที่ผมรู้สึกแปลกแยกจากภาพรวมและโทนของหนังมากที่สุด ข้อดีคือมันทำให้เห็นการพัฒนาของบรูซ เวย์นกับการเรียนรู้เข้าใจตัวเอง อย่างไรก็ดีการใช้เวลาช่วงนี้น่าจะย่นย่อลงไปบ้างไม่ว่าจะเป็นการฝึกสู้หรือเหล่านินจาฮาโตริก็ตาม
3. Batman กับ คู่ปรับ ไม่ค่อยเว่อร์.... Batmanเป็นฮีโร่ที่ใกล้เคียงมนุษย์ธรรมดามากทีสุดคนหนึ่งก็จริง แต่ผมก็ยังอยากเห็นความโม้เหนือจริงอยู่บ้าง ความโม้หรือความเว่อร์นั้นก็เปรียบเสมือนfantasyที่สื่อสามารถสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความเป็นเด็กในคนดูที่เป็นผู้ใหญ่ได้ ไม่ได้หมายถึงอยากเห็นBatmanมีพลังวิเศษอะไรแต่ ผมอยากเห็นแบทโมบิลเท่ๆแบบในภาคที่ผ่านๆมามากกว่ารถคันเทอะทะแบบในภาคนี้ อยากเห็นตัวร้ายไม่ชวนตลกเหมือนสองภาคก่อนแต่ก็อยากเห็นตัวร้ายมีความสามารถแปลกๆเหนือจริงอยู่เช่นในสองภาคก่อนเช่นกัน(Scarecrowธรรมดาและเสร็จง่ายเหลือเกิน) ฯลฯ ผมชอบส่วนใหญ่ของหนังที่ใส่ความเป็นจริงเข้าไปกับหนังมาก แต่มันก็มีส่วนน้อยอยู่ที่ไม่ชอบ การเปลือยเปลือก Bruce Wayneในด้านจิตใจ แรงผลักดันในการก้าวไปสู่การเป็น Batman เป็นส่วนที่ดี แต่ผมมองว่าไม่จำเป็นกับการต้องมานั่งเปลือยเปลือกในทุกด้านอื่นๆของ Batman เหมือนกับSpiderman เช่นการตัดเย็บเสื้อผ้าหน้ากาก การนั่งกรออุปกรณ์ด้วยตัวเอง ฯลฯ Batman เป็นฮีโร่ที่มีความมืดหม่นในตัวเองบางครั้งการไม่รู้ที่มาบ้างน่าจะเสริมจินตนาการกับตัวเขาได้มากกว่าการรู้เห็นไปหมดทุกอย่าง
สรุป...ชอบครับ ถูกใจ ในช่วงชั่วโมงแรกเป็นช่วงเวลาที่ผมเองเบื่อกับผิดหวัง(จากที่คาด)อยู่บ้าง น่าแปลกใจเมื่อหนังจบความรู้สึกช่วงนั้นมันสามารถถูกชดเชยและแทนที่ด้วยความยอดเยี่ยมของหนังทั้งเรื่องลงได้ การขึ้นจอทั้งหมดของ Batman ภาคแรกยังเป็นภาพที่ติดตามีเสน่ห์น่าจดจำมากที่สุดส่วน Batman Begins เป็นหนัง Batman ที่มีความลงตัวหนักแน่นมากที่สุด จะงงไหมถ้าจะบอกว่าผมชอบความเป็น Batman ในภาคแรกมากสุดและผมชอบหนัง Batman ในฐานะภาพยนตร์ของภาคนี้มากสุด
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 18 มิถุนายน 2548 |
Last Update : 23 ตุลาคม 2548 13:32:04 น. |
|
121 comments
|
Counter : 10711 Pageviews. |
|
|
|
โดย: หมื่นทิพ TRAVOLTA (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:15:30:35 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:17:41:27 น. |
|
|
|
โดย: กุมภีน วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:17:55:44 น. |
|
|
|
โดย: มัชฌิมา วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:22:12:10 น. |
|
|
|
โดย: BedRoom วันที่: 20 มิถุนายน 2548 เวลา:9:11:47 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.8 วันที่: 24 มิถุนายน 2548 เวลา:20:20:13 น. |
|
|
|
โดย: ดำ IP: 203.151.140.116 วันที่: 8 กรกฎาคม 2548 เวลา:19:37:11 น. |
|
|
|
โดย: SE7EN IP: 210.203.187.137 วันที่: 27 สิงหาคม 2548 เวลา:1:05:20 น. |
|
|
|
โดย: แมว IP: 210.246.70.89 วันที่: 23 ตุลาคม 2548 เวลา:21:45:01 น. |
|
|
|
โดย: Ra's al Ghul IP: 203.188.43.16 วันที่: 24 ตุลาคม 2548 เวลา:18:26:56 น. |
|
|
|
โดย: Bi-tong IP: 202.28.181.9 วันที่: 30 ตุลาคม 2548 เวลา:11:24:00 น. |
|
|
|
โดย: ohshiki IP: 58.9.5.190 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:19:11 น. |
|
|
|
โดย: ncm IP: 58.8.26.152 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:26:59 น. |
|
|
|
โดย: Nests IP: 203.113.71.100 วันที่: 29 ธันวาคม 2548 เวลา:23:38:03 น. |
|
|
|
โดย: Brianlmi IP: 82.239.61.110 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:3:27:10 น. |
|
|
|
โดย: toni13 IP: 69.162.51.168 วันที่: 23 เมษายน 2549 เวลา:19:25:58 น. |
|
|
|
โดย: earl21 IP: 24.45.166.72 วันที่: 24 เมษายน 2549 เวลา:7:47:20 น. |
|
|
|
โดย: leah72 IP: 67.86.243.109 วันที่: 24 เมษายน 2549 เวลา:23:14:15 น. |
|
|
|
โดย: teri32 IP: 70.229.39.47 วันที่: 26 เมษายน 2549 เวลา:3:29:09 น. |
|
|
|
โดย: amy3 IP: 24.171.152.237 วันที่: 27 เมษายน 2549 เวลา:8:44:48 น. |
|
|
|
โดย: mark27 IP: 24.110.49.110 วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:6:49:47 น. |
|
|
|
โดย: Raulvmk IP: 213.93.94.136 วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:43:56 น. |
|
|
|
โดย: Chrisief IP: 68.194.135.186 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:03:33 น. |
|
|
|
โดย: Jimmzj IP: 58.152.164.183 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:6:26:09 น. |
|
|
|
โดย: Lancecgq IP: 70.225.67.158 วันที่: 22 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:39:33 น. |
|
|
|
โดย: Zrpiuech IP: 58.138.30.84 วันที่: 29 กรกฎาคม 2549 เวลา:17:50:47 น. |
|
|
|
โดย: None IP: 82.103.131.31 วันที่: 14 กันยายน 2549 เวลา:23:49:59 น. |
|
|
|
โดย: Yuts IP: 58.151.21.35 วันที่: 18 กันยายน 2549 เวลา:21:00:03 น. |
|
|
|
โดย: PLakSa IP: 129.41.250.20 วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:5:40:02 น. |
|
|
|
โดย: Ilmo IP: 212.92.7.1 วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:9:02:27 น. |
|
|
|
โดย: AnnushkA IP: 83.97.24.16 วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:9:02:40 น. |
|
|
|
โดย: Smoke IP: 221.140.158.122 วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:20:14:08 น. |
|
|
|
โดย: Phill IP: 211.5.205.243 วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:8:27:22 น. |
|
|
|
โดย: MARGin IP: 220.85.186.165 วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:8:36:16 น. |
|
|
|
โดย: Ctulhu IP: 220.119.252.122 วันที่: 6 ตุลาคม 2549 เวลา:11:32:03 น. |
|
|
|
โดย: Beate IP: 85.130.66.218 วันที่: 6 ตุลาคม 2549 เวลา:11:32:58 น. |
|
|
|
โดย: Dsfgrgv IP: 66.172.211.97 วันที่: 14 ตุลาคม 2549 เวลา:1:02:47 น. |
|
|
|
โดย: Jelofpgv IP: 67.81.138.233 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:3:33:09 น. |
|
|
|
โดย: VitebskF IP: 218.152.199.223 วันที่: 29 ตุลาคม 2549 เวลา:21:33:41 น. |
|
|
|
โดย: Constantinos IP: 201.245.148.238 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:33:31 น. |
|
|
|
โดย: Anninos IP: 210.4.43.109 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:07:54 น. |
|
|
|
โดย: Georges IP: 218.152.159.11 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:27:03 น. |
|
|
|
โดย: Titos IP: 206.82.130.210 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:2:58:58 น. |
|
|
|
โดย: Pilojg IP: 219.94.74.234 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:2:49:15 น. |
|
|
|
โดย: Valerios IP: 24.171.51.159 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:3:47:20 น. |
|
|
|
โดย: Costa IP: 212.227.95.26 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา:3:00:24 น. |
|
|
|
โดย: consolidation debt IP: 81.7.76.85 วันที่: 2 ธันวาคม 2549 เวลา:22:53:20 น. |
|
|
|
โดย: Clean hard drive IP: 213.42.21.77 วันที่: 18 ธันวาคม 2549 เวลา:13:08:12 น. |
|
|
|
โดย: Home equity loan IP: 83.143.100.138 วันที่: 19 ธันวาคม 2549 เวลา:6:53:23 น. |
|
|
|
โดย: Xanax IP: 220.73.63.62 วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:0:57:26 น. |
|
|
|
โดย: rape porn IP: 121.1.6.130 วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:17:40:52 น. |
|
|
|
โดย: Xanax IP: 209.11.132.70 วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:18:05:09 น. |
|
|
|
โดย: Xanax IP: 66.192.59.18 วันที่: 25 ธันวาคม 2549 เวลา:1:24:06 น. |
|
|
|
โดย: <Name> IP: 58.234.235.41 วันที่: 29 ธันวาคม 2549 เวลา:19:25:42 น. |
|
|
|
โดย: <Name> IP: 221.208.130.182 วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:0:26:24 น. |
|
|
|
โดย: Elijah IP: 203.247.145.7 วันที่: 15 มกราคม 2550 เวลา:6:22:32 น. |
|
|
|
โดย: Teloplds IP: 125.184.121.32 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:1:26:52 น. |
|
|
|
โดย: fdGfgjjjjjjjjj IP: 129.41.250.20 วันที่: 18 มกราคม 2550 เวลา:4:49:34 น. |
|
|
|
โดย: Aishwarya Rai in bikini IP: 222.233.133.234 วันที่: 19 มกราคม 2550 เวลา:1:06:52 น. |
|
|
|
โดย: .com wwe IP: 201.250.166.240 วันที่: 19 มกราคม 2550 เวลา:1:21:21 น. |
|
|
|
โดย: Ilopsae IP: 201.45.222.22 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:0:14:52 น. |
|
|
|
โดย: SasDeroev IP: 61.241.107.227 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:9:28:07 น. |
|
|
|
โดย: Ugoplove IP: 69.210.224.84 วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:18:23:17 น. |
|
|
|
โดย: Derolopj IP: 61.104.88.26 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:6:01:42 น. |
|
|
|
โดย: CamsWebAd IP: 212.138.64.172 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:21:34 น. |
|
|
|
โดย: CarsAllBestss IP: 217.218.70.199 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:4:35:07 น. |
|
|
|
โดย: scamadultss IP: 203.144.160.251 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:08:55 น. |
|
|
|
โดย: Gambling IP: 59.9.188.183 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:09:50 น. |
|
|
|
โดย: Gambling IP: 59.9.188.183 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:10:13 น. |
|
|
|
โดย: Gambling IP: 121.150.66.51 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:14:48 น. |
|
|
|
โดย: zCarZZss IP: 125.245.226.2 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:4:19:07 น. |
|
|
|
โดย: rentalCarss IP: 82.206.239.183 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:6:34:46 น. |
|
|
|
โดย: Dddogsss IP: 195.175.37.70 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:29:48 น. |
|
|
|
โดย: aCamssss IP: 210.87.251.41 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:19:53:38 น. |
|
|
|
โดย: fCamssss IP: 203.199.198.232 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:23:56 น. |
|
|
|
โดย: effects hydrocodone side IP: 62.7.244.103 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:56:24 น. |
|
|
|
โดย: aHomessss IP: 208.9.62.74 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:59:11 น. |
|
|
|
โดย: kCamssss IP: 82.205.32.248 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:3:58:34 น. |
|
|
|
โดย: Prohor! IP: 211.104.159.54 วันที่: 22 มีนาคม 2550 เวลา:20:07:43 น. |
|
|
|
โดย: Prohor! IP: 124.50.87.161 วันที่: 23 มีนาคม 2550 เวลา:17:53:16 น. |
|
|
|
โดย: Danazol IP: 66.193.117.70 วันที่: 3 เมษายน 2550 เวลา:16:28:21 น. |
|
|
|
โดย: Danazol IP: 201.54.208.3 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:0:39:51 น. |
|
|
|
โดย: Danazol IP: 124.48.223.115 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:2:44:00 น. |
|
|
|
โดย: Danazol IP: 194.85.134.194 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:9:59:30 น. |
|
|
|
โดย: Danazol IP: 211.48.66.140 วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:12:54:48 น. |
|
|
|
โดย: Credit report IP: 74.136.107.24 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:10:38:28 น. |
|
|
|
โดย: Mortgage calculator IP: 163.32.106.12 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:23:11:58 น. |
|
|
|
โดย: Credit report IP: 195.136.14.160 วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:8:36:33 น. |
|
|
|
โดย: Credit report IP: 62.231.243.138 วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:9:02:13 น. |
|
|
|
โดย: Credit report IP: 58.85.53.243 วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:4:27:03 น. |
|
|
|
โดย: Business credit card IP: 202.83.165.208 วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:10:04:10 น. |
|
|
|
โดย: Mortgage calculator IP: 68.196.163.232 วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:11:11:13 น. |
|
|
|
โดย: online payday advance IP: 69.244.169.0 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:10:42:30 น. |
|
|
|
โดย: debt solution IP: 58.85.145.115 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:11:36:30 น. |
|
|
|
โดย: faxless online payday loan IP: 201.81.103.251 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:17:30:04 น. |
|
|
|
โดย: debt consolidation loan uk IP: 74.121.64.39 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:19:44:21 น. |
|
|
|
โดย: federal student loan IP: 71.89.62.158 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:23:03:37 น. |
|
|
|
โดย: bad credit financing IP: 69.118.68.40 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:1:32:20 น. |
|
|
|
โดย: cheap payday loan IP: 221.145.98.59 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:2:46:09 น. |
|
|
|
โดย: mortgage refinancing IP: 81.224.193.104 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:4:38:11 น. |
|
|
|
โดย: option one mortgage IP: 81.220.232.176 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:5:24:05 น. |
|
|
|
โดย: bad credit financing IP: 68.196.177.199 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:9:00:57 น. |
|
|
|
โดย: credit report score IP: 68.45.71.213 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:9:43:17 น. |
|
|
|
โดย: fast payday advance IP: 74.100.162.104 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:12:50:30 น. |
|
|
|
โดย: post card printing IP: 69.121.65.214 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:14:41:46 น. |
|
|
|
โดย: credit report score IP: 75.45.190.163 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:19:16:55 น. |
|
|
|
โดย: interest only mortgage IP: 74.79.190.153 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:23:26:18 น. |
|
|
|
โดย: earned income tax credit IP: 213.112.68.71 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:23:51:09 น. |
|
|
|
โดย: interest only mortgage IP: 76.19.233.67 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:23:51:58 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.179.230 วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:11:18:27 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:41:51 น. |
|
|
|
โดย: oakley sunglass sizing IP: 94.23.252.21 วันที่: 21 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:18:01 น. |
|
|
|
โดย: Bradley IP: 94.23.252.21 วันที่: 8 สิงหาคม 2558 เวลา:20:52:50 น. |
|
|
|
โดย: matt IP: 94.23.252.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2558 เวลา:0:54:30 น. |
|
|
|
โดย: chaba IP: 188.165.201.164 วันที่: 15 ตุลาคม 2559 เวลา:13:02:13 น. |
|
|
|
โดย: Elizabeth Swanson IP: 212.47.252.101 วันที่: 9 มีนาคม 2562 เวลา:6:07:10 น. |
|
|
|
โดย: Chang IP: 188.40.113.83 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:2:45:09 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|