เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
ถึงมิตรรักผู้อ่านทุกท่าน ก่อนอ่านบทความนี้ ขอเชิญชวนมาร่วมกันที่นี่จ้า
ท่านเห็นด้วยหรือไม่ กับ 'การเซ็นเซอร์' ในหนังหรือในทีวี ปัจจุบัน (ทั้งกรณี 'เบลอ' และ 'แบน') //www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5310223/A5310223.html
...แรกเริ่มเดิมที ผมคิดจะบอกผ่านหนังเรื่องนี้ เพราะ หนังตัวอย่างที่ตัดออกมา มันชวนให้ ไม่น่าดู เอาเสียเลย ทั้งมุกแป้ก(สำหรับผม) และภาพรวมที่ทำให้เข้าใจว่า รถเมล์สายนี้อาจเป็นแค่ หนังตลกเอาฮาตีหัวเข้าบ้านอยู่อย่างเดียว
แต่ด้วยเครดิตของ เรียว กิตติกร ผู้กำกับที่เคยทำหนังอย่าง โกลคลับ หนึ่งในหนังไทยที่ผมชื่นชอบ ก็เลยชวนให้คิดว่า หนังน่าจะมีอะไรดีๆอยู่บ้าง
เสียก็แต่ ผมค่อนข้างผิดหวังกับผลงานหลังจากโกลคลับ
พรางชมพู มีพล็อตที่เจ๋ง มีสเกลที่ใหญ่ และ เลือกนักแสดงเด่นๆมากหน้าหลายตา น่าเสียดาย ที่พอรวมๆออกมา กลายเป็นว่า หนังกลับหลวมๆดูแล้วโหรงเหรง
อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม ถือว่าเป็นความกล้าของการทำหนังไทย ที่หยิบเรื่องราวที่อธิบายยากและค่อนข้างเป็นนามธรรม นำมาสร้างเป็นหนัง แถมยังเป็นหนังเจาะกลุ่มวัยรุ่นอีกต่างหาก หนังฉายแววความคิดสร้างสรรในตัวสูง แต่ ปัญหาคือ เมื่อดูไปถึงกลางๆเรื่อง ผมรู้สึกว่า หนังเริ่มวนไปวนมา เนื้อหาไม่ไปถึงไหน และ มีความไม่ลงตัวอยู่มาก หลายฉากพยายาม 'แนว' เกินไป และ จังหวะของหนังบ้างก็อืด บ้างก็ล้นๆ
ผลของความผิดหวังและเสียงร่ำลือในทางลบทำให้ผมทอดทิ้ง เดอะเมีย ก่อนจะกลับมาขึ้น รถเมล์นรก สาย หมวยยกล้อ
และผมก็พบว่า บางที ในตอนนี้ จุดแข็งของ เรียว กิตติกร อาจจะเหมาะกับการทำหนังเล็กๆสะท้อนสังคม มากกว่า หนังสเกลใหญ่ หรือ หนังที่ไฮคอนเซ็ปท์ ไอเดียบรรเจิด ซึ่งเขายังคุมองค์ประกอบให้ออกมาพอดีๆไม่ได้ เหมือนหนังยังไม่อยู่หมัดอยู่มือ
...เมล์นรกฯ เป็น เรื่องราวเล็กๆของคนตัวเล็กๆในสถานที่เล็กๆ แต่ กลับก่อเหตุลุกลามใหญ่โตโกลาหล
รถเมล์ที่มีผู้โดยสารหลากหลายอาชีพ นั่งอยู่ร่วมกัน แต่ด้วยวันสงกรานต์ ท้องถนนไม่เป็นใจ คนขับรถเมล์ปากหมา พารถเมล์ตัวเองไล่กวดรถกะบะที่สาดน้ำใส่ ทำให้ ผู้โดยสารหนึ่งคนไม่สามารถลงป้ายที่ต้องการ จากนั้น ก็ตามมาด้วยความคลุ้มคลั่งสุดจะทน ผู้โดยสารถือปืนเข้าขู่คนขับหวังให้ขอโทษและเลี้ยวรถกลับที่เดิม
เรื่องราว โอละพ่อ ขยายความต่อไม่รู้จักจบจักสิ้น เพราะ ความเอาแต่ใจ , การท้าทายกันไปมา , ความเห็นแก่ตัว , ความอยากเอาตัวรอด , ความใจร้อน ฯลฯ ผลสุดท้ายทุกฝ่ายก็ได้บทเรียน
...ผมดูหนังเรื่องนี้จบคิดถึง บุญชู หนังสมัยก่อนที่ไม่เน้นงานสร้างไฮโซหรูหรา ไม่ต้องเล่าเรื่องราวยากๆให้มากความ ไม่ต้องจับตัวละครที่มาจากกลุ่มคนส่วนน้อยในสังคม อย่างไม่กี่ปีก่อน ชื่อชอบชวนหาเรื่อง ของคุณบัณฑิต ฤทธิกล ก็เคยพยายามเล่าเรื่องแบบนี้ แต่ตอนนั้น หนังค่อนข้างเละและเลอะไม่มีทิศทางชัดเจน
...ฉากหนึ่งในหนังที่ตัวละครกระเป๋ารถเมล์ ถาม เจ้าของปืนในมือว่า พี่จะยิงคนด้วยเรื่องแค่นี้จริงๆหรือ
มันทำให้ผมย้อนนึกถึง ภาพข่าว ของ คนขับรถที่ถูกยิงตายเพียงเพราะขับรถเลนขวา แล้วพอโดนไล่มาอยู่เลนซ้าย ไม่ยอมชะลอตามที่คันหลังจี้ เพียงเท่านี้ ก็ถูกตามมายิงตาย หรือ แค่เหยียบเท้ากันก็ควักปืนเข้ามาลั่นไก
คนเราฆ่ากันตายได้ง่ายๆเพียงนี้เชียวหรือ ?
จะโทษอากาศร้อนอย่างเดียวก็ไม่ได้
...เมล์นรกฯ ช่วยชี้แจงให้เราได้เห็น ต้นตอของการลุกลามของความรุนแรง มันเริ่มจากอะไรได้บ้าง
สถานการณ์บนรถเมล์ สะท้อน สถานการณ์ความวุ่นวายในสังคม ตั้งแต่ระดับคู่รัก , ระดับครอบครัว ไปจนถึง ระดับการเมืองที่ร้อนระอุ
การไม่ลดราวาศอกให้แก่กัน เช่น เรื่องไรฉันจะยอมแกซิต้องยอมฉันก่อน , ถ้าเขาได้ฉันต้องได้ด้วย ฉันไม่ยอมเสียเปรียบ
ความเห็นแก่ตัว เช่น คนอื่นเป็นไงหนูไม่รู้ แต่หนูต้องรอด , ใครจะทำอะไรก็ทำไป ไม่ใช่เรื่องของฉัน
การถือทิฐิ ถืออัตตาตัวเองเป็นใหญ่ เช่น กรูไม่กลัวมรึง, มรึงรู้มั้ยกรูลูกใคร
บุคคลประเภทตัวชง เช่น ลุยเลยดิ ไม่แมนเลยวะ ใจใจเลยพี่ เล่นมันตัวตัวเลย (แต่ไอ้พวกตัวชง จะยืนชงอยู่ห่างออกไปประมาณสิบเมตร)
การโทษคนอื่น เช่น ฉันไม่ผิด , ฉันไม่เคยผิด ,แกนั่นแหละผิด ฯลฯ
...ปัจจัยปลีกย่อยเหล่านี้ เป็นเหมือน ปัจจัยที่ช่วยทวีความรุนแรงและโหมไฟให้หนักขึ้น ทั้งที่จุดเริ่มต้น อาจเป็นปัญหาหรือความขัดแย้งแค่ขี้ผง
หากเพียง ป๋าเทพคนขับ จะยอมขอโทษแต่โดยดี และ จอดให้ลงดีๆ ไม่ใช่ เย้ยหยันและแกล้งขับกระตุกจนเจ้าทุกข์หกล้ม
หากเพียง โน้สกระเป๋ารถเมล์จะช่วยประนีประนอมแต่แรก ไม่ใช่ รับบทตัวชงที่เชียร์ให้แต่ละฝ่ายลุยใส่กัน
หากเพียง เนาวรัตน์ จะลดราวาศอก ยอมให้ ซูโม่กิ๊กลงไปตั้งแต่ตอนที่ เจรจากันด้วยดีแล้ว
หากเพียง ซูโม่กิ๊ก จะคิดถึงลูกสาวที่ต่างจังหวัดตั้งแต่แรกก่อนจะเลยเถิด และ ลงเสียตั้งแต่ตอนต้น
หากเพียง ฯลฯ
หลายๆ หากเพียง มันแสดงให้เห็นว่า ปัญหาบนรถเมล์นรกสายนี้ รวมไปถึง ปัญหาความขัดแย้งทั้งหลายในสังคม มีโอกาสแก้ไขได้นับสิบนับร้อย แต่ เรากลับปล่อยโอกาสเหล่านั้นทิ้งไป
นั่นทำให้
...ในครอบครัวที่พ่อแม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน ด้วยมีลักษณะตัวละครแบบในหนัง ลูกๆที่อาศัยอยู่ในบ้านก็จะเป็นเหมือน อิม อชิตะ ที่ปวดอึเจียนตาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่า อดทน
ในประเทศที่ผู้นำหรือฝ่ายปกครองคอยจ้องแต่เอาชนะคะคานกัน ด้วยลักษณะตัวละครแบบในหนัง ประชาชนในปกครอง ก็ได้แต่เป็นเหมือน อิม อชิตะ ที่ปวดอึเจียนตาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากไปว่า อดทน
ทั้งที่ ขอแค่รู้จักยอมให้แก่กันบ้าง รู้จักปล่อยวาง รู้จักการให้อภัย หรือ รู้จักสมานฉันท์ อย่างที่พูดๆกันอยู่ ไฟที่ร้อนแรงก็พร้อมจะดับลงได้ไม่ยากเย็น
อิม อชิตะ ก็จะสามารถลงมาเข้าห้องน้ำได้อย่างสบายแฮ , ลูกๆในบ้านก็จะได้กลับไปมีความสุขในครอบครัวเช่นปกติ และ ประชาชนก็จะได้กลับไปทำมาหากินอยู่ดีมีสุขอย่างมั่นใจ
... แต่เมื่อต่างฝ่ายต่างคิดถึงตัวเอง ต่างฝ่ายต่างเอาแต่โทษคนอื่น โยนความผิดกันไปมา ไม่คิดถึงการเสียสละ ก็เชื่อได้เลยว่า รถเมล์สายนั้น ไม่มีวันได้จอดให้คนลง ปัญหาต่างๆเหล่านั้นย่อมไม่มีวันมีทางออกด้วยสันติวิธี
... ยังมีปัญหาสังคมอื่นๆที่หนังพยายามสอดแทรก เช่น สงกรานต์ที่ไม่เคยเกรงใจคนอื่น , ปัญหารถเมล์นรกจริงๆที่จอดไม่ตรงป้าย ขับไม่สนใจผู้โดยสาร ซิ่งกันบนถนนหลวง ฯลฯ นั่นทำให้ เมล์นรก ไม่ใช่ หนังตลกฮาก๊าก แบบเดียวกับหนังอย่าง แสบสนิทฯ สำหรับผม เมล์นรกฯ มีฉากฮาก๊ากแค่หนึ่งถึงสองฉาก ส่วนที่เหลือนั้น เป็น ความสนุกสนาน ชวนติดตามเป็นแกนหลัก โดยมี ความขำระดับหึๆเป็นตัวแถม
การกระจายลักษณะตัวละครถือว่าหนังทำได้ดี บุคลิกที่แตกต่าง และ ปูมหลังที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น หนุ่มโรคจิต , คู่สามีภรรยา , เจ๊ปากจัด , หมอสาวผู้ถูกเข้าใจผิด ฯลฯ ช่วยให้หนังไม่กระจุกไปที่มุมใดมุมหนึ่ง แต่เราจะเห็น ความคิดอ่านและความต้องการเอาตัวรอด ภายใต้เงื่อนไขเฉพาะตัวของแต่ละคน
ผู้กำกับสามารถคุม นักแสดงให้เล่นออกมาในโทนใกล้เคียงกัน ไม่มีใครเด่นเกินใคร และ เชื่อว่านี่น่าจะเป็นงานยาก เพราะแค่ ป๋าเทพ กับ โน้ส อุดม ก็ยากอยู่แล้วที่จะไม่ทำให้คนแรกหลุดจากบท และ ไม่ให้คนหลังแปรสภาพหนังเป็นเดี่ยวไมโครโฟนของตัวเอง และ เรียว กิตติกุลก็ทำได้ดี ไม่แพ้กับที่ คงเดช เคยเปลี่ยนแปลง หม่ำ ใน เฉิ่ม เชื่อเลยว่า เป็นงานยากใกล้เคียงกัน ที่จะทำให้นักแสดงที่บุคลิกเฉพาะตัวแข็งแรง ต้องมาเปลี่ยนแปลงให้เป็น คนในหนัง
ป๋าเทพ ในหนังเรื่องอื่นๆอาจดูหลุดจนรู้สึกรำคาญ แต่ในหนังเรื่องนี้กลับเล่นได้พอเหมาะพอดีกับบทของตัวเอง เช่นเดียวกับ โน้ส อุดม ที่ดูคล่องแคล่ว เหมือนกับทำการบ้านของการเป็นกระเป๋ารถเมล์มาดีทีเดียว อย่างช็อตที่หมุนตัวขึ้นรถก็ดูยังกับกระเป๋าตัวจริงมาเอง และ ไมได้ฉายความเป็น โน้ส จากเดี่ยวไมโครโฟน มากจนเกินไป แม้จะยังมีหลุดๆให้เห็นบ้าง เช่น ฉากเขินอายแล้วต้องทำท่าบิดผม ผมออกจะชอบ โน้ส จากเรื่องนี้มากกว่า โคตรรักเอ็งเลย เสียด้วยซ้ำ เพราะเขาทำให้บทของเขาดูไม่ล้นจนเกินไปเหมือนเรื่องเก่าๆที่เคยเล่น
คนอื่นๆในหนังก็ทำหน้าที่ได้เยี่ยม การรับส่งบทไปมาถือว่าทำได้ดีเรียกได้ว่า เฉพาะการรับส่งบทดีกว่า นเรศวร เสียด้วยซ้ำ คนที่ช่วยเพิ่มดีกรีความขำให้กับหนังได้มากสุด ย่อมไม่พ้น อิม อชิตะ ยิ่งช่วงท้ายที่ต้องกลั้นสุดฤทธิ์ด้วยท่าโยคะและลีลาแปลกๆ กับสีหน้าชนิดสุดๆ ถือว่าเด็ดไม่แพ้ สปอตโฆษณาทิชชู่อาม่า ยังมี ซูโม่กิ๊ก ที่ห่างหายจากจอใหญ่ไปนาน แววตาของเขาทำให้ตัวละครของเขาดูมีความลึก ดูมีอะไรๆซุกซ่อนอยู่ในความโกรธของตัวเอง
บทของหนังเป็นอีกส่วนที่ต้องชม ถึงแม้ช่วงต้น สัมผัสได้ถึงความกระท่อนกระแท่น เหมือน รถที่ยังสตาร์ตไม่ติดดี แต่พอไปซักพักหลังเครื่องติด ก็กลายเป็นความเพลิดเพลินรื่นไหล หนังสามารถผูกเรื่องราวภายใต้พื้นที่จำกัดเช่น บนรถเมล์ ได้เป็นชั่วโมงโดยที่ไม่ทำให้เรารู้สึกเบื่อ อีกทั้งสามารถโยงไปกับสถานการณ์นอกรถเมล์ เช่น ชีวิตของแฟนโน้ส ได้อย่างเข้าท่า แถมตัวหนังยังแฝงข้อคิดที่น่าสนใจ
ปลายทางของหนังที่ไปจบที่ชนบท ให้ภาพของความรู้สึกดีๆและบรรยากาศไทยแท้ๆ แต่น่าเสียดายที่บทช่วงท้าย การพาไปสู่จุดหมายของรถเมล์คันนี้ดูเหมือนหนังจะหาทางคลี่คลายง่ายเกินไปนิด
จากความหงุดหงิดไม่พอใจของตัวละคร หนังไม่ปูให้เห็นรายละเอียดในการเปลี่ยนแปลง ให้เราเกิดความเชื่อถือพอว่า การกระทำและคำให้การต่อตำรวจตอนท้ายนั้น ไฉนจึงเป็นเช่นนั้นไปได้ และ ฉากจบสุดท้าย ก็ดูจบแบบแกนๆ จืดๆไปหน่อยเมื่อเทียบกับส่วนที่เหลือของหนัง
สิ่งที่ชอบ
1.บทหนัง ... กระท่อนกระแท่นช่วงแรก ขาดๆเกินๆบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็เริ่มเข้าที่ บทหนังผูกเรื่องในสถานการณ์บวกสถานที่จำกัดได้ดี แถมยังมีข้อคิดและการเสียดสีสะท้อนสังคมน่าสนใจ ประการสำคัญคือ ตัวหนังสนุกชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ
2.การกำกับ
เป็นผลงานที่ผมชอบรองจากโกลคลับของผู้กำกับคนนี้
3.นักแสดง ... ต้องชมทั้งทีมที่เล่นกันได้ดี รับส่งบทได้ดี และ นักแสดงนำอย่าง ป๋าเทพ , โน้ส ,ซูโม่กิ๊ก ก็คุมหนังให้ไปตามทิศทางของผู้กำกับอย่างไม่ออกนอกลู่นอกบท
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.การคลี่คลายช่วงท้าย และ ฉากจบสุดท้าย ... ผมชอบปลายทางที่หนังพาไป แต่กระบวนการนั้นคลี่คลายง่ายไปนิดในตอนท้าย และ มันเรียบไปนิดในซีนสดท้ายบนรถเมล์ ตอนจบของหนัง มันน่าจะโดนได้มากกว่านี้ ไม่แน่ถ้าจบแค่ที่ต่างจังหวัดแล้วปิดฉากที่โน้สขับรถเมล์แล้วโทรศัพท์กลับไปยังอาจจะ คลิก มากกว่านี้
สรุป ... อย่าคาดหวังความ ฮาก๊าก เพราะ ถึงจะมี เทพ โพธิ์งาม และ โน้ส อุดม พร้อม ซูโม่ กิ๊ก แต่หนังไม่ได้มีโทน ฮาก๊าก ขนาดนั้น หนังเรื่องนี้ ไม่ตลก แต่สนุก อารมณ์รวมๆของหนัง เป็น ความสนุกแกมขบขัน แอบหยิกกัดสะท้อนสังคม
เชียร์ให้ไปดูสงกรานต์นี้ หากมองหาหนังที่ดูแล้วขำขำ อารมณ์ดี และ มีข้อคิด เป็นหนังไทยเล็กๆที่ผมคิดว่าน่าชื่นชม นี่เป็นหนังของ เรียว กิตติกร ที่ซอฟต์ลงกว่าเรื่องก่อนๆ เล็กกว่าเรื่องก่อนๆ ไม่ได้ถึงกับจ๊าบหรือแนวสุดๆ แต่ ผมชอบทีเดียว
สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ เพื่อนผู้อ่านทุกๆคน
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 13 เมษายน 2550 |
Last Update : 13 เมษายน 2550 23:38:45 น. |
|
34 comments
|
Counter : 5008 Pageviews. |
|
|
|
โดย: icebridy วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:2:20:26 น. |
|
|
|
โดย: Teen.. IP: 124.120.1.236 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:7:49:51 น. |
|
|
|
โดย: Kurt Narris วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:9:32:29 น. |
|
|
|
โดย: Nutjung (คนส่วนน้อย ) วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:12:04:00 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามป๊าม วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:13:00:22 น. |
|
|
|
โดย: crushiie IP: 58.9.92.206 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:14:16:20 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:16:58:21 น. |
|
|
|
โดย: Wisther วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:17:03:51 น. |
|
|
|
โดย: Finfama IP: 203.114.112.105 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:17:19:15 น. |
|
|
|
โดย: fzero วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:18:22:18 น. |
|
|
|
โดย: lolzz IP: 58.8.48.153 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:19:26:37 น. |
|
|
|
โดย: ต้มขาว IP: 58.9.200.56 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:19:52:22 น. |
|
|
|
โดย: ดี IP: 124.120.236.34 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:22:51:25 น. |
|
|
|
โดย: poser (poser ) วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:23:40:36 น. |
|
|
|
โดย: hedgehog IP: 202.183.174.129 วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:1:04:01 น. |
|
|
|
โดย: narusaru IP: 203.113.67.70 วันที่: 15 เมษายน 2550 เวลา:14:10:14 น. |
|
|
|
โดย: โอ๊ต บิเต่า ^_________^ IP: 124.120.143.83 วันที่: 16 เมษายน 2550 เวลา:10:01:59 น. |
|
|
|
โดย: runtboy วันที่: 16 เมษายน 2550 เวลา:13:08:42 น. |
|
|
|
โดย: PlankTON IP: 202.142.195.194 วันที่: 17 เมษายน 2550 เวลา:9:21:07 น. |
|
|
|
โดย: bb IP: 58.136.117.245 วันที่: 17 เมษายน 2550 เวลา:13:08:07 น. |
|
|
|
โดย: Mr.North Star IP: 58.9.159.81 วันที่: 17 เมษายน 2550 เวลา:15:01:38 น. |
|
|
|
โดย: หมูดำตัวกลม IP: 202.183.216.11 วันที่: 17 เมษายน 2550 เวลา:15:36:59 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:13:16:46 น. |
|
|
|
โดย: bigwore IP: 125.26.81.76 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:18:28:11 น. |
|
|
|
โดย: kenmania IP: 58.8.92.56 วันที่: 20 เมษายน 2550 เวลา:23:31:44 น. |
|
|
|
โดย: Morino IP: 124.120.89.35 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:13:59:24 น. |
|
|
|
โดย: อัน IP: 61.7.139.70 วันที่: 3 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:55:44 น. |
|
|
|
โดย: ต้นตระการ IP: 125.24.81.128 วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:59:45 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:11:41 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:6:48:46 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
สวัสดี ปีใหม่ไทยนะคะ