โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
ข้อมูล: หนังมีความยาวประมาณ 2 ชั่วโมง / เป็นผลงานหนังชิ้นแรกของ เวิร์คพอยท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และ หนังเรื่อง นางสาวสุวรรณ ที่ถูกอ้างอิงในเรื่องก็เป็นหนังไทยเรื่องแรกของสยามประเทศที่ออกฉายในปี 2466 ตามช่วงเวลาเหมือนในเรื่อง
... ปีพ.ศ. 2466 ลิเก กำลังจะถูกลืม หนังใหญ่ กำลังจะเข้ามาแทนที่ คนดูเริ่มเปลี่ยนแนวทางไปดูหนังมากกว่าการดูลิเก การมาแบ่งปันพื้นที่ของวัฒนธรรมตะวันตก ค่อยๆคืบคลานเข้ามาผ่านกองถ่าย นางสาวสุวรรณ หนังใหญ่ที่กำกับโดยทีมของคนฝรั่งและร่วมหุ้นโดยคนไทย การถ่ายหนังจำเป็นต้องใช้สถานที่ วิกลิเกรวมไปถึงบ้านพักของบุญเท่งและครอบครัวจึงถูกรื้อออกเพื่อใช้ในการถ่ายทำ ไม่แค่เท่านั้นพื้นที่บริเวณนั้นยังถูกมองเป็นเป้าหมายของการสร้างโรงหนังแห่งใหม่อีกด้วย
บุญเท่ง น้อยโหน่ง และชาวคณะ จำต้องร่วมมือกันปกป้อง วิกลิเก แห่งนี้ด้วยชีวิต เพราะมันเป็นทั้งที่ทำงาน เป็นทั้งบ้าน ทั้งสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดกันมาหลายต่อหลายรุ่น
...ในเวลาเดียวกันนั้น บุญเท่ง ก็ตกหลุมรักกับ นวลจันทร์ นางเอกของหนังใหญ่นางสาวสุวรรณ ผู้มีพ่อเป็นหนึ่งในกลุ่มทุนที่ต้องการยึดครองวิกลิเกของเขาพร้อมๆกับ น้อยโหน่ง ก็ตกหลุมรักลิ้นจี่น้องสาวคนงามของบุญเท่ง
...แล้วหนังก็เล่าเรื่องการต่อสู้ของวัฒนธรรมและการต่อสู้ของความรักต่างชนชั้นไปอย่างขำๆตลอดความยาว 2 ชั่วโมง ในส่วนการต่อสู้ของความรักต่างชนชั้นเป็นไปตามครรลองของหนังตลกขำๆฮาๆทั่วไปไม่มีอะไรน่าสนใจนัก ที่น่าสนใจมากกว่า คือ มุมมองการต่อสู้กับวัฒนธรรมตะวันตกที่คืบคลานเข้ามาเมืองไทย
ในหนัง ความเป็นไทยแท้(ลิเก) กำลังถูกเคาะประตูจากตะวันตก(หนังใหญ่) แต่การมานั้นเป็นการบุกรุกเอาเปรียบแบบมัดมือชก เป็นการกลั่นแกล้งรังแก เพราะมีทั้งการไล่ที่ การรื้อถอน การทำร้ายคนในวิกลิเก จนทำให้ บุญเท่ง อดทนไม่ไหว คิดจะเอาคืนด้วยการ ทำลายฟิล์มหนังของฝรั่ง
ฉากสำคัญฉากหนึ่งในหนัง นวลจันทร์ พยายามยับยั้ง บุญเท่งที่กำลังจะทำลายฟิล์มหนังนางสาวสุวรรณ นวลจันทร์บอกเขาว่า การทำเช่นนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะ ฟิล์มเหล่านั้นไม่ได้ทำอะไรผิด หนังไม่ได้ทำร้ายใคร ภาพยนตร์ คือ ความทรงจำที่ถูกบันทึกไว้ผ่านแผ่นฟิล์ม การทำลายฟิล์ม ก็เท่ากับการทำลายความทรงจำที่มีโอกาสได้อยู่ถ่ายทอดต่อไปเป็นร้อยปีให้ลูกหลานเราได้ดู
...เรามักปาวร้องประกาศต่อต้านการบุกรุกของวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามาเยี่ยมเยือน อย่างในเรื่อง พ่อของบุญเท่งยืนยันไม่ยอมให้คนใกล้ตัวเข้าไปดูหนังในโรง ไม่ยอมแม้แต่จะเข้าใกล้โรงหนังใหญ่ ทั้งที่หากดูให้ดีแล้ว การมาของวัฒนธรรมตะวันตกนั้น มันไม่ได้เข้ามากลืนกินความเป็นไทยเสมอไป การพบปะกันของสองวัฒนธรรมที่แตกต่างสามารถอยู่ร่วมกันด้วยดีได้ เหมือน ฉากสำคัญในโหมโรง ที่ตัวเอกเล่นระนาดในท่วงทำนองเพลงตะวันตกคู่กับเปียโน
.... ไม่ว่าจะ โหมโรง หรือ โหน่งเท่ง แสดงให้เราได้เห็นว่า ศิลปะไม่สามารถทำลายศิลปะด้วยกัน คนต่างหากที่ทำลายมัน เช่นในเรื่อง บ่อนทำลายศิลปะวัฒนธรรมนั้น หาใช่ ศิลปะจากประเทศอื่นไม่ แต่เป็น คนไทยด้วยกันเองต่างหากที่มิได้เข้าใจศิลปะอย่างแท้จริงและถูกครอบงำด้วยระบอบทุนนิยมไม่รู้จักคุณค่าของงานศิลปะ
ซึ่งหากท้ายที่สุด บุญเท่ง เผาฟิล์มหนัง มันไม่ได้แสดงว่าเขาทำเพื่อศิลปะของชาติเราแต่อย่างใด ตัวเขาก็ไม่น่าจะได้ชื่อว่า เป็น ศิลปินไทย เพราะ ศิลปินที่ทำลายศิลปะคนอื่นแม้จะเพื่อปกป้องผลงานตัวเอง ก็มิอาจเรียกได้ว่า ศิลปิน การเผาฟิล์มของบุญเท่งไม่ต่างอะไรจากอันธพาลที่มารื้อวิกลิเกของเขาที่เป็นได้เพียง ขยะสังคมที่ถ่วงการเจริญของวัฒนธรรมผู้ไม่รู้จักคุณค่าของศิลปะ
โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง...มีดีต่างจากหนังตลกประเภทตีหัวเข้าบ้านทั่วไป ที่นิยมใช้มุกต่อมุกไปเรื่อยๆจนหนังจบบนความว่างเปล่าโหวงเหวง แต่ โหน่ง-เท่ง ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนี่คือ หนังที่มี เนื้อเรื่อง อยู่พอสมควร ไม่ใช่แค่เอาฮาอย่างเดียวบนพล็อตทิศทางเดียวไม่มีรายละเอียดฯลฯ
...หลังจากดูจบแล้วทำให้เดาว่าตัวพล็อตเรื่องของหนังเรื่องนี้ในตอนที่เป็นเรื่องย่อ ต้องเป็นพล็อตของหนังตลกที่ดีมากเรื่องหนึ่งและสามารถขยายมาเป็นหนังตลกที่สอดแทรกสาระอย่างกลมกลืน ไม่ใช่พยายามจับยัดสาระเหมือนในหลวงพี่เท่งแต่การเล่าเรื่องเป็นตลกมุกชนมุก แต่เมื่อสร้างออกมาเป็นหนังแล้วแล้วการขยายมาเป็นบทหนังความยาวสองชั่วโมง มันแสดงให้เห็นว่าตัวบทยังไม่ดีพอ โดยเฉพาะการไปให้ความสำคัญกับความตลกจนมากเกิน
...จริงอยู่ว่านี่เป็นหนังตลกไม่ใช่หนังดราม่า แต่ก็ใช่ว่า จะจำเป็นที่ต้องไปเน้นความฮาให้ยาวนานมากมาย เพราะหลายตอนที่คนดูรู้สึกได้ว่าหนังใช้เวลาไปมากอยู่กับการเล่นมุก มากจนทำให้บางซีนที่หนังทำให้คนดูตลกแล้วต้องมารู้สึกเฝือต่อเพราะหนังไม่ยอมจบซีน(เช่น ตอนต้นที่โหน่งวิ่งหนีไปมา ฯลฯ) ซึ่งปัญหานี้พบได้อยู่เป็นประจำในช่วงสามช่าของชิงร้อยชิงล้าน ประเภทคนดูขำแล้วแต่ตัวนักแสดงยังสนุกกับการเล่นมุกอย่างยืดเยื้อ หรือ บางฉากที่หนังพยายามเล่นมุกโดยไม่จำเป็นและทำให้บทสรุปของฉากนั้นไม่ได้ผลไม่ว่าจะทั้งทางซึ้งหรือทางขำ(เช่นฉากดูพระอาทิตย์บนภูเขาทอง ฯลฯ) หนังพยายามขยายส่วนตลกในแต่ละช่วงให้ยาวยืดจนเกินไป
แล้วพอจะผสมผสานส่วนสาระกับส่วนตลก หนังก็ยังทำได้ไม่ดีนัก มันจึงทำให้ บางช่วงก็ยักแย่ยักยัน ขำก็ขำได้ไม่สุด มันมีช่วงที่คนดูไม่ขำ และ คนดูก็ไม่สามารถจะจับสาระนั้นได้ ได้แต่รอว่า มุกฮาๆเมื่อไหร่จะถูกปล่อยออกมาอีก จนทำให้มันเกิดช่วงเงียบเหมือนกับเครื่องยนต์ที่เดินหน้าอยู่ๆก็ผ่อนลงจนบางทีก็ดับวูบไป และ ทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่าหนังยาวเกินไป ทั้งที่เนื้อหาหนังสามารถทำให้ความยาวสองชั่วโมงมีคุณภาพกว่านี้ได้
...ความตลกของหนัง ยังคงเป็นไปในแนวเดียวกับบนเวทีของแก๊งค์สามช่าที่ฉายทางทีวีทุกวันพุธ ซึ่งแฟนรายการประจำคงรู้ว่า บางสัปดาห์ก็ขำเรี่ยราดฮากันเข้าไป บางสัปดาห์ก็ขำๆฝืดๆ บางสัปดาห์ก็ฝืดเป็นส่วนใหญ่ ก็พอเข้าใจได้เพราะการที่ต้องมีรายการทุกสัปดาห์จะให้ฮากันระเบิดระเบ้อทุกพุธก็เป็นโจทย์ที่ยาก ในหนังเรื่องนี้ก็เช่นกัน มุกแรกที่ปล่อยออกมาจากเท่งทำให้คนดูสามช่าเป็นประจำแล้วเคยขำก็ขำต่อทั้งที่เดาได้โดยอัตโนมัติว่าเขาจะพูดอะไร หลังจากนั้น มุกที่เหลือที่ปล่อยออกมา ก็เป็นเช่นเดียวกันนั่นคือ เหมือนกับการนั่งดูสามช่าทางทีวี มีทั้งขำมากที่สุด ไปจนถึง ขำขำ และ ไม่ค่อยขำเท่าไหร่ สลับกันไปมา จุดนี้เป็นจุดที่น่าเสียดาย การทำหนังใหญ่ มีเวลาให้คิดมากกว่าทำรายการทีวี เพราะไม่ต้องรีบนำเสนอออกมาฉายทุกสัปดาห์ ดังนั้นหนังน่าจะกลั่นกรองแล้วเลือกมุกที่มั่นใจว่ายิงแล้วได้ผล มาเล่น มากกว่าที่เลือกมุกทั่วๆไปมายิงกันโปรยปรายแล้วกลายเป็นมุกแป้ก
...ทั้งโหน่งและเท่ง เล่นกันได้แบบสบายๆ ไม่มีอะไรที่เหนือความคาดหมาย การจับคู่กันนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการเข้าคู่ ทั้งสองคนนำพาหนังไปสู่เป้าหมายได้อย่างสบายๆไม่มีปัญหา
ถึงทั้งคู่จะเป็นดารานำที่ทำหน้าที่ได้ดี แต่ในจอทั้งคู่ยังให้ความรู้สึกเหมือนแค่เท่งโหน่งบนจอทีวีสามช่าที่ขยายขนาดขึ้นจอใหญ่ ซึ่งต่างจาก หนังใหญ่เรื่องก่อนๆที่เขาเคยเล่น เช่น โหน่งเคยฉายพลังดาราได้มากกว่านี้ในสายล่อฟ้าหรือเล่นสั้นๆเป็นตัวประกอบในบอร์ดี้การ์ดหน้าเหลี่ยมก็เด่นกว่านี้ เท่งในหลวงพี่เท่งมีรัศมีของนักแสดงนำในหนังมากกว่าการเป็นเท่งจากแก๊งค์สามช่า หรือ หม่ำที่ได้รับเชิญไปเป็นตัวประกอบมาหลายต่อหลายเรื่อง แต่เรื่องนี้ทั้งที่เป็นหนังของทีมตัวเอง การปรากฎตัวของหม่ำกลับใช้ประโยชน์จากหม่ำได้ไม่มากเท่าเรื่องอื่นๆ
...ผู้กำกับ พาณิชย์ สดสี แม้จะคุ้นเคยกับทั้งสามคนบนจอทีวีมาหลายปีในฐานะโปรดิวเซอร์ของแก๊งค์สามช่า แต่ กลับไม่สามารถดึงศักยภาพและแสดงพลังดาราของทั้งสามให้มาเกิดบนจอใหญ่ได้มากพอ มันเลยกลายเป็นแค่เท่งโหน่งชะชะช่ามาขึ้นจอหนังย้อนยุค เดาว่า การคุ้นเคยของผู้กำกับมากเกินไปอาจเป็นจุดอ่อนในจุดแข็ง คือ รู้ว่าสองคนนี้มีดีอะไรก็ดึงออกมา แต่ไม่สามารถเห็นมุมมองที่แตกต่างมากไปกว่าการเป็นสมาชิกของแก๊งค์สามช่า มุกที่ออกมาก็เช่นกันทั้งจุดดีและปัญหาก็ไม่ต่างจากในรายการทีวี อย่างไรก็ดี ในฐานะผู้กำกับหนังใหญ่ชิ้นแรกก็ต้องถือว่าเป็นผลงานหนังตลกที่น่าชื่นชม สำหรับการผสมผสานสาระความฮา และ การเล่าเรื่องของหนังที่อาจยังมีร่องรอยสะดุดอยู่บ้าง แต่ ภาพรวมของหนังแล้วถือว่าเป็นหนังตลกที่มีคุณภาพเรื่องหนึ่ง ที่ต้องชมมากเป็นพิเศษคืองานสร้างของหนังเรื่องนี้ ที่เนรมิตกรุงเทพเมื่อ 80 กว่าปีก่อนออกมาได้บรรยากาศไทยๆดูน่าเชื่อถือ แสดงออกถึงความประณีตทั้งฉากและเครื่องแต่งกายเป็นอย่างดี
สิ่งที่ชอบ
1.โหน่ง+เท่ง ... ใครชอบ ฮะโหน่งมาแว้ว กับ หลวงพี่เท่ง ก็ไม่ผิดหวัง ทั้งสองคนยังคงเข้าคู่กันเรียกเสียงฮาได้ตลอดทั้งเรื่อง สังเกตเลยว่า หากคนใดคนหนึ่งไปจับคู่กับใครในหนังแล้วเล่นมุกก็ยังไม่ฮาเท่าสองคนนี้มายืนเฉยๆเสียด้วยซ้ำ เป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ยากจะหาใครมาเลียนแบบ
2.ตลกมีเนื้อเรื่อง ... ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นหนังตลกบ้านเรา มีความพยายามในการให้หนังมีรายละเอียดของเนื้อหาสาระ มีซับพล็อตในพล็อตหลัก มีความพยายามที่จะทำให้เป็นหนังมากกว่าเป็นตลกขึ้นจอใหญ่ และเรื่องนี้ ความพยายามที่ทำออกมาถือว่าทำได้ดี ประเด็นที่หนังหยิบมาใส่ก็เป็นประเด็นที่ไม่ซ้ำซาก มีมุมมองข้อคิดที่ดี
3.สวยไทยๆ.. นวลจันทร์ (นิกัลยา ดุลยา) + ลิ้นจี่ (อิสรีย์ สงฆ์เจริญ) คนคัดนักแสดงสองคนนี้เลือกคนมาได้ถูกต้องดีเหลือเกิน เพราะทั้งสองคนนี้ดูสวยแบบไทยโบราณและเข้ากับบุคลิกตัวละครทั้งสองบทได้ดี
4.งานสร้าง ... สวยงามและได้บรรยากาศไทยย้อนยุค ภูเขาทองในหนังเมื่อมองจากภายนอกนั้นสวยงามดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ฮาไม่มีประสิทธิผล ... ฮาน้อยกว่าที่หวัง เมื่อเปรียบกับชิงร้อยชิงล้านผมยังรู้สึกว่า มุกในเรื่องนี้มุกที่ฮาสุดๆก็ยังไม่สามารถเทียบได้กับมุกที่ฮาสุดๆของชิงร้อยชิงล้าน จริงอยู่เวลาสองชั่วโมงมันอาจจะยากที่จะทำให้ฮาได้ทุกเม็ดทุกหน่วย แต่หลายมุกเลยที่รู้สึกว่ามันไม่น่าจะฮาอยู่แล้ว มันดูเกร็งๆ และ มีช่วงเวลาที่เรียกได้ว่า เงียบเสียงฮา หรือ แค่หึๆในลำคอ อยู่หลายช่วงทีเดียว
2.ความยาว ... เชื่อว่า ถ้าหนังตัดต่อให้สั้นกว่านี้ ตัดมุกที่ไม่จำเป็น ไม่ปล่อยบางฉากให้ยืดเยื้อเกินไป หนังยังจะออกมาได้สนุกมากกว่านี้
สรุป ... ถือว่าเป็นหนังตลกไทยๆที่น่าพึงพอใจถ้าเทียบกับหนังตลกของไทยเราที่สร้างๆกันมา ชอบดูสามช่าฮากับมุกพวกเขา ไปดูแล้วไม่ผิดหวังไม่เสียดายตังค์ หนังมีทั้งขำและฝืดสลับกันไปมา ที่ชอบมากกว่าความฮา คือ การสอดใส่สาระเข้าไปในหนังและงานสร้างที่ทำออกมาได้อย่างมีระดับ แต่ถ้าคุณดูหม่ำ-เท่ง-โหน่งกี่ทีก็ไม่มีซักครั้งที่ขำออก คาดว่าเสียดายตังค์แน่นอน
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 01 เมษายน 2549 |
Last Update : 3 เมษายน 2549 0:40:45 น. |
|
19 comments
|
Counter : 3712 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Nanoดะ วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:2:55:40 น. |
|
|
|
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:5:53:41 น. |
|
|
|
โดย: กระจ้อน วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:11:00:02 น. |
|
|
|
โดย: 9A วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:12:33:27 น. |
|
|
|
โดย: อ่านจบแล้วก็แซว (แ ม ง ป อ ) วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:14:54:46 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 2 เมษายน 2549 เวลา:10:50:50 น. |
|
|
|
โดย: Jr 2 IP: 58.147.94.104 วันที่: 2 เมษายน 2549 เวลา:19:01:29 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 3 เมษายน 2549 เวลา:10:36:26 น. |
|
|
|
โดย: หน่อย SNC IP: 58.136.102.235 วันที่: 3 เมษายน 2549 เวลา:20:07:20 น. |
|
|
|
โดย: Marvel' Boy IP: 203.154.242.2 วันที่: 7 เมษายน 2549 เวลา:16:13:00 น. |
|
|
|
โดย: Nat-NaN IP: 202.129.24.99 วันที่: 8 เมษายน 2549 เวลา:23:04:33 น. |
|
|
|
โดย: p IP: 58.136.228.42 วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:17:41:40 น. |
|
|
|
โดย: kid IP: 203.170.175.57 วันที่: 19 พฤษภาคม 2549 เวลา:2:20:59 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 58.10.96.220 วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:22:02 น. |
|
|
|
โดย: ฉันอยู่ข้างหลังคุณอีกที IP: 202.28.181.9 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:47:05 น. |
|
|
|
โดย: ปาน IP: 192.168.1.88, 124.157.238.82 วันที่: 11 มีนาคม 2553 เวลา:14:42:03 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
อย่าลืมไปเขียน บล๊อคผมมั้งนะครับ นะนะ ค้าบบบ