The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
...ดนตรีเป็นภาษาสากล ไม่ว่าชาติใดก็สามารถรับรู้ความรู้สึกที่สื่อออกมาทางท่วงทำนองได้ แม้ว่าจะไม่เข้าใจภาษาของชาตินั้นก็ตาม
แม้แต่คนที่สูญเสียประสาทสัมผัสในการได้ยิน ก็ยังสามารถที่จะสัมผัสกับดนตรีได้อาทิเช่น บีโธเฟ่น หรือล่าสุดที่เพิ่งมีหนังสารคดีของ Evelyn Glennie นักดนตรีหูหนวกมือโซโลเพอร์คัสชั่นที่มีชื่อเสียง เธอเรียนรู้เสียงสูงต่ำจากการสัมผัสทางผิวหนัง
...ดนตรีไม่เพียงแต่เป็นการผ่อนคลาย การใช้ดนตรีเพื่อบำบัดรักษาหรือ Music Therapy ได้รับการยอมรับในแวดวงวิชาการมีกระทั่ง Journal of Music Therapy หรือหากจะค้นหาในอินเตอร์เน็ตเพียงใส่คำว่า Mozart effect ก็จะพบบทความที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ดนตรีสามารถบำบัดได้ทั้งภาวะร่างกายและจิตใจ ยังมีงานวิจัยอีกจำนวนมากที่ศึกษาว่า ดนตรีสามารถลดความตึงเครียด ช่วยผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิ ช่วยการทำงานของความจำในผู้ป่วยสมองเสื่อม หรือแม้แต่ลดจำนวนครั้งของการเกิดโรคลมชัก ฯลฯ นอกจากเป็นการรักษาแล้ว ดนตรีก็ยังเป็นอีกหนึ่งการปลดปล่อยระบายออกของความรู้สึกที่อยู่ในใจของคนเราอีกด้วย
..หนังใช้สูตรสำเร็จแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ตัวละครผู้กระทำที่ไม่เคยเข้าใจใคร อาจเป็นผู้คุมจอมโหดหรือในเรื่องนี้เป็นครูใหญ่ มีตัวละครผู้ถูกกระทำที่เป็นอาจเป็นนักโทษหรือเด็กนักเรียน และจะต้องมีขบถที่สุดท้ายกลับใจ พร้อมกับการมาตัวละครเอกซึ่งอาจเป็นฝ่ายใดก็ได้แต่จะเป็นตัวปลดปล่อยให้กับผู้ถูกกระทำ สูตรทำนองนี้พบเห็นได้ตั้งแต่Dead poet society , The Last Castle ,Shawshank Redemption ,Monalisa smile ฯลฯ หนังเรื่องนี้ใช้สูตรนี้มาผสมผสานกับเรื่องราวของดนตรี
ในเรื่องนี้ก็คงสูตรนี้ไว้ทุกประการไม่ยากต่อการคาดเดาแต่อย่างไรว่าหนังจะไปในทิศทางใด เราสามารถเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมาในฉากนั้นๆ เช่น ฉากที่แม่ของMorhange นัดครู Mathie ออกไปเจอที่ร้านอาหารหรือการที่ครูMathieuพานักเรียนออกไปเที่ยวนอกโรงเรียน การที่หนังจับประเด็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวนักเรียนก็ค่อนข้างง่ายและตื้นเขิน ตัวละครก็แบ่งขาวดำชัดเจน(เช่นตัวครูใหญ่ก็ไม่ต่างจากผู้คุมใจร้ายที่มีแต่สีดำ) แล้วอะไรที่ทำให้หนังสูตรสำเร็จเรื่องนี้เป็นตัวแทนประเทศฝรั่งเศสเข้าชิงรางวัล oscarและทำรายได้สูงสุดในปีที่ผานมา และชนะใจใครต่อใครหลายคนรวมทั้งผมเอง?
.การก้าวเข้ามาของครู Mathieu มาสู่โรงเรียนกินนอนประจำที่มีหลักจัดการกับเด็กนักเรียนด้วยวิธี แรงมาก็ต้องแรงตอบ(Action-Reaction) ครูใหญ่อาจคิดว่าหลักการนี้จะสามารถจัดการกับความดื้อรั้น ความรุนแรงได้หากลืมไปว่าหลักการนี้ในอีกมุมก็เหมือนกับการดึงเชือกฝ่ายหนึ่งดึงอีกฝ่ายก็จะดึงกลับ เมื่อการสื่อสารระหว่างกันไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้การพูดคุยระหว่างกันก็เป็นแค่การส่งต่อของคำพูดแต่ไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อใจถึงกันได้ ดังนั้นสิ่งที่อาจเปลี่ยนแปลงได้คือครูใหญ่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กได้เป็นบางครั้ง แต่เขาไม่สามารถเปลี่ยนตัวตนภายในเด็กคนนั้นได้
พฤติกรรมเป็นแค่การระบายออกของสิ่งที่อยู่ภายใน หากเทียบกับหัวหอมพฤติกรรมก็อาจจะเป็นแค่เปลือกนอกที่สุด
การที่เราด่าใครทะเลาะกับใคร การที่เราตะโกนโห่ร้องดีใจ ล้วนมาจากความรู้สึกที่อยู่ภายใน หากเอาพลาสเตอร์ปิดปากได้ก็จะหยุดการทะเลาะ การด่า การตะโกนได้แต่ไม่สามารถที่จะจัดการกับความรู้สึกภายในได้อยู่ดี
.....ครู Mathieu ต่างจากครูใหญ่คือเขาเลือกที่จะพยายามเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กเหล่านั้น เขาไม่ได้มุ่งมองแต่ที่พฤติกรรมแต่มองเข้าไปในใจของลูกศิษย์ เมื่อลูกศิษย์ทำผิดเขาไม่เลือกวิธีลงโทษเด็กด้วยความรุนแรงตอบ(Action-Reaction) เขาทำโทษโดยให้เด็กได้รับรู้ว่าสิ่งที่เด็กคนนั้นทำไปเกิดผลอะไรและคนผิดต้องเรียนรู้ในการรับผิดชอบกับผลนั้นๆ(เช่นการให้เด็กต้องไปดูแลคนที่เขาทำร้าย)
....เด็กที่เดิมเรียนรู้แต่การเรียนๆเล่นๆแกล้งคนอื่นไปวันๆ บางคนก็ได้แต่เฝ้ารอพ่อแม่ที่ไม่มีวันกลับมา เมื่อทำผิดก็ได้แต่ลงโทษและพ้นโทษก็ออกมาประพฤติตัวซ้ำๆเดิม การก้าวเข้ามาของครู Mathieuเป็นเสมือนการมาประตูบานเล็กๆที่อาจไม่ประสบความสำเร็จในวงดนตรีเหมือนกับครู Holland ใน Mr. Holland's Opus ไม่ได้มาปฏิวัติตัวตนจิตวิญญาณของเหล่านักเรียนอย่างยิ่งใหญ่อย่างครู Keating ใน Dead Poets Society หรือทำให้เด็กนักเรียนได้มีเส้นทางเดินของตัวเองชัดเจนโดยครู Katherine Watson ในMona Lisa Smile
....มิหนำซ้ำในตอนต้นลูกศิษย์ของเขาที่โตแล้วยังแทบจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าครูของเขาคนนี้ชื่ออะไร หนังมีบทสรุปตอนท้ายว่าเป็นเพียงสิ่งเล็กๆที่ครู Mathieu ได้ทิ้งไว้ ความสำเร็จเล็กๆของครู Mathieu นี้อาจมิใช่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ แต่สิ่งเล็กๆนี้มิใช่หรือที่ทำให้ Morhange ได้เป็นมากกว่าเด็กมีปัญหาที่คอยหนีเรียน ทำให้เด็กนักเรียนในชั้นรู้จักการรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง ได้รู้จักดนตรี รู้ว่าตัวเองก็มีคุณค่าไม่ใช่เด็กเหลือขอที่อยู่อย่างไร้ค่าไปวันๆ และที่สำคัญได้รับรู้ว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พร้อมจะเข้าใจและสนใจเขาอย่างจริงจัง
....เรามักจะจำได้แต่คนที่มีบทบาทสำคัญในชีวิตของเราเสมอ หากมองย้อนกลับไปตัวเราทุกวันนี้ที่ยืนหยัดอยู่ ชีวิตที่เราเป็น สิ่งที่เรามี หากคิดตั้งใจมองกลับไปคงมีใครหลายคนที่เคยเปิดประตูบานเล็กๆให้กับเรา ใครหลายคนที่อาจเป็นแค่คนเล็กๆอาจเป็นครูวิชาอังกฤษสมัยประถมที่สอนให้ตั้งใจเรียนและคอยเอาใจใส่ อาจเป็นคุณตาข้างบ้านที่สอนความมีน้ำใจผ่านการหยิบยื่นผลไม้เล็กๆน้อยๆ อาจไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่แต่ใครเหล่านั้นต่างล้วนคือคนที่มีส่วนในการที่ทำให้เราเป็นเราได้ในทุกวันนี้และมักจะเป็นคนที่เรามักจะลืมอยู่เสมอ โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งเล็กๆเหล่านี้นั้นมันยิ่งใหญ่มากเพียงใด
....หนังเล่าเรื่องได้ชนิดที่เรียกว่าเรื่อยๆมาก ไม่ซับซ้อนไม่มีความขัดแย้งในตัวละครให้มากมาย ตัวละครระบายสีขาวดำไว้ชัดเจน บทที่จะเร่งเร้าอารมณ์เอาให้คนดูตายคาจอหนังก็ไม่ทำ(เช่นฉากโชว์การร้องประสานเสียงหากเป็นหนังสูตรสำเร็จจริงอาจต้องตามมาด้วยซีนความตื่นตะลึงประทับใจถล่มทลายของคนดูแต่นี่กลับจบเพียงแค่การให้นักเรียนคนหนึ่งกลับมาร้องเพลง) การแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวนักเรียนผมว่ามันก็ว่ากันง่ายๆ แต่ในบรรดาความง่ายและเรียบเรื่อยของหนังนี่เองที่ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมาจับใจคนดูได้ง่ายๆไปด้วยหากไม่สามารถดึงอารมณ์คนดูไปกับหนังได้ จุดนี้เองที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งเงินและกล่องในวงกว้างเพราะ ผู้กำกับคุมอารมณ์ของหนังและดำเนินเรื่องได้สม่ำเสมอ ขณะดูทำให้คนดูเชื่อได้ว่าเพลงของเด็กนักเรียนเหล่านี้ทำให้เกิดอะไรขึ้นบางอย่างในใจของพวกเขาอย่างแน่นอน
ถ้าเทียบหนังเรื่องนี้กับเครื่องยนต์ต้องบอกได้ว่าหนังขับเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวลไม่กระตุกไม่กระโชกโฮกฮาก คนดูไม่ต้องพยายามที่จะต้องมานั่งวิเคราะห์รายละเอียดหากแต่หลับตานั่งไปเรื่อยๆจะพบกับความสุขที่หนังเรื่องนี้มอบให้ และเมื่อถึงปลายทางหนังก็จบลงเหมือนกับเครื่องยนต์ที่ดับอย่างแผ่วเบา ง่ายๆ แต่ได้ใจ ผมเชื่อว่าดนตรีและเสียงประสานในหนังคงไม่ได้ส่งผลแต่เฉพาะเด็กนักเรียนและครูในโรงเรียนเท่านั้นแต่ยังมีส่วนที่ทำให้96 นาทีในโรงสกาล่ารอบ20.30น.ของผมและคนดูอื่นๆได้มีความสุขไปกับหนังเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
สิ่งที่ชอบ
1.ง่ายๆแต่ได้ใจ.....ขนบเดิม เดาได้ ไม่มีปมหรือพัฒนาการของเนื้อหาหรือตัวละครอะไรที่เหนือกว่าหนังในแนวทางนี้เรื่องอื่น หนังเป็นสูตรสำเร็จในการสร้างความรู้สึกดีกับคนดูจริงแต่หนังใช้เพียงสูตรมาเป็นกรอบเท่านั้นหนังจงใจสร้างเนื้อหาที่เร้าอารมณ์แต่หนังไม่ได้จงใจเร้าอารมณ์ ผมคิดว่าหนังที่จงใจสร้างความรู้สึกดีไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไปขึ้นกับว่าผู้กำกับรู้จุดมุ่งหมายตัวเองแม่นยำในหนังตัวเองมากเพียงใด ไม่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานมากมาย หนังง่ายๆเรื่องหนึ่งหากใส่ใจไม่มักง่ายและเข้าใจกับมันเชื่อว่าคนดูก็พร้อมจะอ้าแขนรับเสมอ หนังเรื่องนี้จึงได้ใจไปอย่างง่ายดาย ทั้งด้วยการเล่าลำดับเรื่อง การแสดงของทีมนักแสดงและที่สำคัญเสียงประสาน บทเพลง เสียงดนตรีในเรื่อง
2.ทีมนักแสดง....แม้ว่าหนังจะระบายสีตัวละครให้ดำขาวชัดเจน แต่ตัวละครทุกตัวนั้นก็รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป(ยกเว้นครูใหญ่ที่ตอนท้ายออกจะกลายเป็นคาแรกเตอร์ด้านเดียวเหมือนผู้คุมในShawshank Redemptionมากไปหน่อย แถมหน้าตาท่าทางยังคล้ายกันอีก) ผมชอบการแสดงของ Gérard Jugnot ในบทครู Mathieu เขาไม่ได้ก้าวเข้ามาอย่างมั่นใจแบบGTO ไม่ได้อ่อนเชิงไร้ประสบการณ์ แต่แววตาการแสดงออกของเขามันบ่งบอกได้ถึงความท้าทาย ความหวั่นใจ และความใส่ใจต่อเด็กนักเรียนมากเพียงใด
3.ดนตรี เพลงและเสียงประสาน....หากคุณรู้สึกว่าหนังน่าเบื่อไม่มีอะไรแปลกใหม่แต่ผมก็เชื่อเหลือเกินว่าดนตรีช่วยคุณได้555(พิมพ์เลข5ก็อดนึกถึง5+3ในเรื่องไม่ได้)แค่การได้ฟังเพลงในเรื่องประกอบภาพบนจอก็เป็นความรื่นรมย์แล้ว
4.ฉากจบ....ง่ายดีครับ ผมชอบ หนังตอบความคาดหวังและความเคยชินคนดู(ที่อาจจะคาดว่าต้องมีการประท้วง ร้องเพลงข้ามวันข้ามคืน ฯลฯ)ผ่านความคิดของ Mathieuที่เอ่ยออกมาตอนที่เดินออกจากโรงเรียนว่าหรือจะมีเด็กๆกล้าขัดคำสั่งมาร่ำร้องบอกลาแต่ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ปานนั้น มีเพียงการกระทำเล็กๆเท่านั้นที่เด็กเหล่านั้นมอบให้กับครูMathieu และเพียงเท่านี้แหละก็มีคุณค่าเพียงพอแล้วสำหรับเขาและคนดู
4.ซับไตเติลไทย...ที่ชอบมิใช่เป็นเพียงเพราะเป็นชื่อคุณเจไดยุทธที่คุ้นเคยจากพันทิพ แต่เป็นเพราะการแปลที่จับใจความและเข้าใจง่าย ภาษาสละสลวยกลมกลืนน่าชื่นชม
สิ่งที่ชอบน้อย
1.ความง่ายและตื้น....มันอดไม่ได้อยู่เหมือนกัน ที่จะเผลอไปสนใจในรายละเอียดแล้วก็จะทำให้รู้สึกว่าทำไมอะไรมันช่างง่ายดายปานนี้ พัฒนาการที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนมันดูง่ายดายเหลือเกิน แล้วจะว่าไปมันก็ไม่รู้มันไปเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง? อย่างที่ผมรู้สึกคือหนังจับประเด็นตื้นๆไม่ลงลึกอะไรมากมายแต่ก็เดาไม่ได้เหมือนกันว่าถ้าหนังลงลึกไปมากกว่านี้ใส่รายละเอียดในตัวละครมากไปกว่านี้ สมดุลย์ของหนังจะเสียไปด้วยหรือไม่
สรุป.....ไม่รู้ว่าการที่ผมรักหนังเรื่องนี้จะเป็นเพราะมีหลายส่วนที่ตรงกับตัวเองด้วยหรือไม่ทั้งการที่ตัวเองก็เคยอยู่โรงเรียนประจำ เคยมีครูดีๆที่ใส่ใจกับลูกศิษย์แบบนี้จริง(สำหรับตัวเองหนังเรื่องนี้มีอารมณ์ของการถวิลหาอดีต(Nostalgia)อยู่มากโขขณะดูอยู่ก็ยังอดคิดถึงครูสมัยมัธยมท่านหนึ่งของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ครูของผมช่างเหมือนกับครูคนนี้เหลือเกินทั้งรูปร่างหน้าตาและจิตใจ) จึงทำให้เป็นอีก1ช่วงเวลาของการดูหนังที่ผมมีความสุขมากตลอดช่วงเวลาที่ดู แม้ว่าหนังจะจงใจสร้างความประทับใจสำหรับผมแต่มันได้ผลอย่างเต็มที่ ความรู้สึกผ่อนคลายระหว่างชม เสียงดนตรีที่ขับขานในหนังที่ใครต่อใครคงตกหลุมรักเป็นแน่(ผมคนหนึ่งที่อยากได้OST.มาไว้ในครอบครองเหลือเกิน) เป็นภาพยนตร์ที่ง่ายๆแต่ได้ใจไปเต็มๆ
ปล...ช่วงนี้กำลังขะมักเขม้นกับการชำแหละรายละเอียดของหนังเรื่อง Mulholland dr. ผมเพิ่งค้นพบเมื่อหยิบกลับมาดูอีกรอบว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ยิ่งดูยิ่งค้นพบยิ่งสนุกกับการค้นหาหรือจะตีความก็ทำได้ สนุกกว่าmementoที่หากดูรอบ2หรือ3ก็จะเปลือยเปล่าไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นแล้ว เสร็จเมื่อไหร่มาคุยกันครับหรือถ้าใครยังไม่เคยดูหรือเป็นคนชอบดูหนังช่างคิดขอแนะนำหนังนัวร์ๆแต่บทเจ๋งมากมายของเดวิด ลินช์เรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
|
|
|
โดย: it ซียู วันที่: 12 เมษายน 2548 เวลา:10:31:49 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 12 เมษายน 2548 เวลา:11:44:51 น. |
|
|
|
โดย: Mu_in_love วันที่: 12 เมษายน 2548 เวลา:14:18:02 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.117.171 วันที่: 13 เมษายน 2548 เวลา:11:51:28 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.90.115.31 วันที่: 14 เมษายน 2548 เวลา:13:59:13 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 15 เมษายน 2548 เวลา:12:49:50 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 16 เมษายน 2548 เวลา:13:33:48 น. |
|
|
|
โดย: merf1970 วันที่: 18 เมษายน 2548 เวลา:20:03:09 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.203.104 วันที่: 20 เมษายน 2548 เวลา:19:20:48 น. |
|
|
|
โดย: redlum god IP: 203.170.228.229 วันที่: 21 เมษายน 2548 เวลา:10:20:31 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 203.118.118.81 วันที่: 26 เมษายน 2548 เวลา:23:17:08 น. |
|
|
|
โดย: ayres IP: 203.113.16.241 วันที่: 23 มีนาคม 2549 เวลา:13:34:45 น. |
|
|
|
โดย: s IP: 203.113.76.10 วันที่: 4 เมษายน 2549 เวลา:12:34:39 น. |
|
|
|
โดย: 000 IP: 58.8.183.42 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:21:17:34 น. |
|
|
|
โดย: น้ำหอม IP: 58.9.140.25 วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:23:53:25 น. |
|
|
|
โดย: ใคร???... IP: 203.152.14.185 วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:48:00 น. |
|
|
|
โดย: โจ้ IP: 61.47.18.98 วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:15:58:40 น. |
|
|
|
โดย: null IP: 222.123.148.240 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:52:32 น. |
|
|
|
โดย: sakuii IP: 124.120.104.166 วันที่: 15 มีนาคม 2551 เวลา:10:15:06 น. |
|
|
|
โดย: jj IP: 124.120.20.120 วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:19:32:26 น. |
|
|
|
โดย: รักหนังเรื่องนี้!! IP: 58.8.11.40 วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:29:42 น. |
|
|
|
โดย: oui IP: 58.9.75.41 วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:20:21:03 น. |
|
|
|
โดย: เสียงแคน IP: 172.19.1.17, 203.158.176.19 วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:8:04:15 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
.,,,บางครั้ง บางสิ่งบางอย่างถ้ามัน "ง่าย" มากจนเกินไป
ความประทับใจที่เราจะมีให้ เลย "ไม่ง่าย" ตาม อิอิ