Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
.บางคนเลือกที่จะดูเรื่องนี้เพราะ Brad Pitt บางคนเป็นแฟนของ Angelina Jolie และบางคนก็คงเป็นผู้ที่ชื่นชอบในตัว Doug Liman ที่สร้างผลงานสุดเปรี้ยวอย่าง Go และแอคชั่นมีระดับอย่างThe Bourne Identity ผมเองเลือกเข้าไปในโรงสกาล่ารอบ16.40น.วันศุกร์ที่ผ่านมาเพราะเป็นคนในกลุ่มหลังสุด
......ในสายตาของคนดู ผู้กลายเป็นบุคคลที่ 3 เฝ้ามองเรื่องราวผัวเมียคู่หนึ่ง ที่มีปัญหาหมักหมมรอวันสะสาง เราจะได้เฝ้ามองตั้งแต่แรกว่า นายและนางสมิธ ต่างก็มาพบกัน , รักกัน และกลายเป็นคู่ผัวเมียสมิธ ก่อนที่ทั้งคู่จะเริ่มเหินห่าง ทะเลาะกัน ก่อนที่จะหันกลับมาเข้าใจกันอีกครั้งและรักกันในท้ายที่สุด
เพียงย่อหน้านี้ก็พอสรุปได้ว่านี่น่าจะเป็นหนังดราม่าชีวิตคู่เรื่องหนึ่ง แต่ Mr. & Mrs. Smith ไม่วางตัวเองในตำแหน่งนั้น ทั้งคู่ฉีกตัวเองออกจากโลกแห่งความจริงเพื่อที่จะเล่นสนุกกันได้เต็มที่ ด้วยการวางตัวเองเป็นหนังแอคชั่น และ ให้ตัวละครเป็นสายลับ (เป็นเรื่องฉลาดที่ให้ตัวเอกมามีอาชีพนี้ เนื่องจากอาชีพสายลับนักฆ่า สามารถเปรียบได้เป็น สัญลักษณ์ของความรุนแรงและการปกปิด อันเป็นต้นตอของปัญหาคู่สมรส ที่พบบ่อยในสังคมปัจจุบัน)
.....ในสายตาของผม Mr. & Mrs. Smith มีธีมที่ให้ความรู้สึกของหนังปัญหาชีวิตสมรสอย่าง The story of us / The War of the Roses มากกว่าจะเป็นหนังแอคชั่นเต็มตัวปกปิดฐานะสายลับอย่าง True Lies เพราะในเนื้อหาแท้ๆของมันเป็นเรื่องของ คู่สามีภรรยาที่มีปัญหาชีวิตคู่ (Marital problem)
ปัญหาที่รอคอยการสะสางอันเกิดจากเส้นแบ่งระยะห่างของความรักมันถ่างออกไกลขึ้นทุกทีๆ ต่างฝ่ายต่างใช้ชีวิตอยู่ในโลกของตัวเองโลกที่ไม่มีอีกคนอยู่ด้วย จนนำไปสู่การนิ่งเงียบแต่สะสมความรุนแรง ความไม่พอใจคุกรุ่นไว้อยู่ภายใน เป็นปัญหาสังคมที่พบได้มากในหลายๆคู่หรือในหลายๆครอบครัว
......สมิธชาย รับบทโดย Brad Pitt ทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของเขากับการเป็นดาราที่ดูดีมีเสน่ห์มีพลังดาราและมีฝีมือ ผมรู้สึกว่าฝีมือการแสดงที่มีของเขานั้นมันคงที่มาตลอดในช่วงปีหลังๆ ไม่ว่าจะกี่เรื่องต่อกี่เรื่องผมก็ยังเห็น Brad Pitt ที่เล่นหนังได้ดีเท่าเดิมมาโดยตลอด ตรงข้ามกับ
....สมิธหญิงโดย Angelina Jolie ที่ยิ่งเล่นหนังยิ่งเปล่งประกายพลังดาราออกมาเรื่อยๆในช่วงหลังตั้งแต่ Sky Captain and the World of Tomorrow มาจนถึง Alexander พร้อมกับแสดงทักษะทางการแสดงว่ามีอะไรมากกว่าการเป็นแค่ลาร่าคลอฟต์ถือปืนตะลุยล่าสมบัติ ฉากที่เธอรู้สึกว่าทำพลาดไปในการสังหารสามีจนนึกว่าสูญเสียเขาไปแล้วเป็นดราม่าเล็กๆที่อยู่ในแอคชั่นชิ้นโต แต่ในเศษเสี้ยวเล็กๆนั้นเธอถ่ายทอดออกมาได้ให้คนดูรู้สึกถึงว่าเธอเองก็ห่วงหาอนาทรสามีของเธออยู่ทุกลมหายใจ
การเข้าคู่ของทั้งสองคนดูเหมือนว่าจะยาก เพราะต่างฝ่ายต่างมีความแรงในตัว เหมือนกับจับขั้วบวกหรือขั้วลบเหมือนๆกันมาเข้าคู่ แรกๆดูแล้วก็ยังไม่รู้สึกถึงความเข้ากันจนหนังเดินหน้าไปเรื่อยๆ เคมีที่ต่างฝ่ายต่าง(เสน่ห์)แรงก็เริ่มปรับเข้าหากันจนจูนกันติดดี และ ฉากเลิฟซีนที่ร่ำลือก่อนหนังฉายว่าร้อนแรงเหลือเกิน จนเป็นสาเหตุของปัญหาสมรสจริงของตัวสมิธชายกลับกลายเป็นความธรรมดาๆที่ไม่มีอะไรน่าจดจำ
...นอกจากนี้ผู้ที่มีบทบาทในการบำบัดให้คู่ผัวเมียสมิธมารักกัน ตบตีกันอย่าง Doug Liman ก็ยังคงมาตรฐานความเนี้ยบในงานแอคชั่นของตัวเองได้เป็นอย่างดี ฉากแอคชั่นและไล่ล่าทำได้อย่างมีระดับ เป็นการผสมผสานความเปรี้ยวจัดจ้านจาก Go และความหนักแน่นในจังหวะภาพยนตร์อย่าง The Bourne Identity มาผสมกัน ทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นหนังแอคชั่นที่โชว์ลีลา ชั้นเชิง ชนิดตั้งใจจงใจขายสินค้าคือความเท่ห์และสไตล์กันเต็มที่ (แค่ฉากสมิธหญิงโดดลงจากตึกชั้นบนท่ามกลางชุดหนังและเสื้อโค้ตสุดฮิป ก็กินขาดแล้ว) น่าเสียดายที่ผู้บำบัดชีวิตคู่สมิธอย่าง Doug Liman ไม่ได้มีบทที่มีรายละเอียดแง่มุมอื่นที่มากไปกว่าคู่นี้แถมยังให้ความสำคัญกับการขายทั้งคู่มากเสียจนองค์ประกอบอื่นๆกลายเป็นตัวประกอบที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่คุ้มค่า เมื่อไม่มีตัวผู้ร้าย ไม่มีภารกิจใหญ่ๆให้ต้องฝ่าฟันวางแผน
...หนังชีวิตคู่ที่เดินเรื่องด้วยฉากแอคชั่นก็เริ่มเฝืออยู่เรื่อยๆเพราะตัวเนื้อหนังเองมันแทบจะไม่มีแก่นเนื้ออะไรให้เล่นเพียงพอกับความยาวหนัง ยังดีที่สิ่งที่หนังต้องการขายนั้นหนังทำได้ถึงในระดับคุณภาพไม่ว่าจะเป็นการแสดง ตัวดารา สไตล์ของหนังและฉากแอคชั่นทั้งหลายแหล่ จึงทำให้คนดูที่คาดหวังว่าเป็นจะเป็นหนังแอคชั่นสุดมันส์ สามารถประคับประคองและยกระดับหนังให้เพลิดเพลินดูสนุกได้จนจบ
....ในโลกปัจจุบันที่เวลาแต่ละวันต้องจัดสรรปันส่วนไปกับสภาพสังคมที่ยุ่งเหยิงสับสน และเวลาในแต่ละวันล้วนหมุนเร็ว เวลาของชีวิตต้องแบ่งไปกับภาวะรถติด ภาวะหงุดหงิดจากที่ทำงาน การต้อนรับเจ้านายรุ่นพี่รุ่นน้อง การสังสรรค์กับเพื่อนพ้องหลังเลิกงาน การจัดการงานประจำวัน ฯลฯ
... มันนำไปสู่ปัญหาชีวิตคู่ที่ทวีปัญหามากขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็น ชีวิตคู่จริงๆไม่ใช่นิยาย ไม่ใช่ภาพยนตร์ ที่จะมาพบว่าคนรักของเราเป็นสายลับแล้วจำเป็นต้องปิดบังเราอยู่ ไม่ใช่ว่าจะมาตบตียิงกันระบายในหนังแล้วจะรอดตายกลับมาจูบปากกอดคอได้ หลายคู่ที่ต้องลงเองที่เลิกรา จบลงที่ทำร้ายร่างกาย และไม่ได้มีโอกาสมา happy ending
...ชีวิตคู่เป็นอะไรที่ทั้งง่ายและยาก เส้นแบ่งของคนสองคนจะห่างออกไปเรื่อยๆ เมื่อต่างฝ่ายต่างอยู่ในโลกของตัวเอง และเมื่อต่างฝ่ายต่างไม่เปิดใจพูดคุย หลายครั้งเมื่อรู้ตัวหรือมาคุยกันก็เมื่อเส้นของทั้งคู่นั้นออกห่าง จนกลายเป็นเส้นขนานไปแล้ว
ไม่ต่างจากความเหินห่างของอารมณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวสมิธ อาหารที่กินตามเวลา นัดหมายที่ไปเพราะข้อตกลง คำพูดซ้ำๆชีวิตซ้ำๆ แม้แต่ความไม่พอใจ(ตอนที่สมิธชายไม่ชอบม่านของสมิธหญิง)หรือความชื่นชม(ตอนที่สมิธชายชมเสื้อสมิธหญิง)ยังไม่สามารถแสดงออกมาตรงๆแต่กลับสื่อผ่านออกมากับความเฉยชายิ่งทำให้ระยะห่างของทั้งคู่กว้างมากขึ้นทุกที ด้วยการใส่เสื้อคลุมของหนังแอคชั่นทำให้การคลี่คลายความขัดแย้งในชีวิตคู่ในจอแสดงออกมาในเชิงล้อเลียนสุดโต่ง
การเปิดเผยความจริงว่าตัวเองเป็นสายลับและบอกสิ่งที่ปิดบัง ก็เปรียบได้กับ การเปิดตัวเองเข้าหากัน การเปิดเผยตัวตน
การยิงกัน ขับรถชนกัน เข่นฆ่าชกต่อยกัน ก็เปรียบได้กับ การระบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจของแต่ละฝ่ายอย่างตรงไปตรงมา
การออกจากองค์กรและมาปฏิบัติภารกิจสายลับร่วมกัน ก็เปรียบได้กับ การก้าวออกจากโลกส่วนตัวของแต่ละคนเข้ามาอยู่ในโลกใบเดียวกัน
การร่วมมือกันต่อต้านองค์กร ก็เปรียบได้กับ การประสานรอยร้าวและร่วมมือจัดการกับปัญหานอกครอบครัว
...ในชีวิตคู่จริงๆทั้งของเราและคนรอบตัวนอกจอภาพยนตร์ ขอเพียงแต่แต่ละฝ่ายตระหนักถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะยอมรับมันว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้วก้าวออกมาช่วยกันประคับประคองซ่อมแซม ชีวิตคู่ที่มีปัญหาคงไม่ยากต่อการย่นระยะห่างของความรักของกันและกัน และไม่ยากต่อการคลี่คลายแบบสุดโต่งถึงขั้นต้องฆ่าฟันเหมือนกับครอบครัวสมิธ
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากแอคชั่น.....ไม่พร่องลงเลยนับตั้งแต่The Bourne Identityกับการกำกับจังหวะฉากแอคชั่นที่หนังแอคชั่นขายสไตล์หลายเรื่องพยายามลอกเลียนลีลาMatrixไม่ว่าจะเป็นจังหวะสโลโมชั่นหรือมุมกล้องแปลกๆยากๆ แต่The Bourne Identityและเรื่องนี้ยังคงอาศัยลีลาแบบเก่าๆชกกันจะๆ ยิงกันดื้อๆ แต่สะใจและลุ้นแบบไม่ต้องโชว์อะไรให้มากมาย
2.ฉากยิงซีนสุดท้ายในห้าง...หนังทั้งเรื่องว่าขายสไตล์และเท่มากแล้ว มาเจอฉากนี้เข้าไปยิ่งเท่บาดจิตเข้าไปอีก เมื่อดนตรีขึ้นแล้วพาดไหล่กันยิง เป็นฉากที่โรแมนติก อาร์ตกิน ขอย้ำว่าเท่หลายๆ(หวนคิดถึงตัวอย่างจากเรื่องเดอะเมียที่ได้ดู คล้ายๆกันแต่ผมชอบเรื่องนี้มากกว่ากับการที่มันมีที่มาที่ไปก่อนจะมาถึงฉากนี้และจังหวะการเคลื่อนไหว+ความสามารถของดารา ทำให้ฉากนี้เป็นมากกว่าความเท่ แต่มันสะท้อนถึงการประสานความสัมพันธ์และเต้นรำต่อสู้ปัญหาร่วมกันของคู่รักในจังหวะชีวิตเดียวกัน)
3.การขายสไตล์และเสน่ห์....ทั้งจากดารา ไดอะล็อก ฉากแอคชั่น ฉากโชว์ลีลาทั้งหลายแหล่(หนีข้ามตึก/โดดลงจากตึกแล้วขึ้นแท็กซี่ฯลฯ) ทำให้ผมต้องคิดถึงหนังขายสไตล์อย่างOceans11/12 ที่จงใจขายเต็มที่ เรื่องนี้ก็เช่นกันกับการจงใจขายสิ่งต่างๆเหล่านี้เต็มที่และก็ทำออกมาได้ถึงดีมีคุณภาพโดนใจคนดู
4.การใส่เสื้อคลุมหนังแอคชั่นบนตัวตนของเรื่องชีวิตคู่....เป็นไอเดียที่เข้าท่าในการนำเสนอ เป็นอีกรูปแบบของหนังแอคชั่นและเป็นอีกรูปแบบของหนังชีวิตคู่ ทำให้ผมนึกถึงหนังของเอม ไนท์ ชมาลาน ที่ชอบเหลือเกินกับการนำเสื้อคลุมหนังสยองขวัญมาใส่บนตัวตนของเรื่องราวปรัชญาและชีวิต
5. Angelina Jolie
.จริงๆแล้วก็อยู่ในข้อ3 แต่ส่วนตัวแล้วเริ่มชอบเธอมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เดิมที่คิดว่าเธอคงมีดีแค่ความเป็นSex appealจากรูปร่างหน้าตา(จริงๆแล้วก็ฉายแววความสามารถตั้งแต่Giaแล้วก็เงียบไปในเรื่องฝีมือ) เดี๋ยวนี้ยิ่งได้ดูหนังที่เธอเล่นและเห็นพัฒนาการทั้งจากบทนำหรือบทประกอบยิ่งทำให้อยากดูหนังเรื่องถัดไปของเธอ จนเป็นดาราอีกคนที่ผมเริ่มอยากจะดูหนังเรื่องหนึ่งเพราะชื่อนักแสดง
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความรู้สึกเฝือ....เป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในตัวกับการควบสองบทบาททั้งหนังแอคชั่นและการเน้นเรื่องราวของชีวิตคู่ เพราะการเน้นในส่วนหลังทำให้หนังไม่มีภารกิจชัดๆ ไม่มีตัวผู้ร้ายใหญ่ๆให้สมศักดิ์ศรี ก็เลยลดหย่อนความสนุกของความเป็นหนังแอคชั่นที่ดีลงไป ในขณะเดียวกันการจับเรื่องราวที่น่าจะไปอยู่ในหนังดราม่ามาใส่หนังแอคชั่นก็จำต้องลดหย่อนเนื้อความของความเป็นดราม่าลงโดยอัตโนมัติ(ความหนักแน่น ความน่าเชื่อถือ ปมขัดแย้งในจิตใจ)เพื่อให้พื้นที่กับความเป็นแอคชั่น ผลรวมออกมาทำให้เนื้อเรื่องในครึ่งแรกหนังทำได้ดีสนุกแสบๆคันๆมันส์ๆไปได้เรื่อยๆแล้วพอพักหนึ่งหลังจากตามไล่ต้อนกันมันก็เริ่มเฝือเพราะเนื้อความในครึ่งแรกมีแค่การตามต้อนกันและกัน พอเข้าสู่ครึ่งหลังการที่ไม่มีตัวผู้ร้ายหลักมีแต่ลูกสมุนกระจอกๆมาให้ฆ่า แรกๆก็รู้สึกเข้าท่ากับการเห็นรูปแบบการบำบัดชีวิตคู่ด้วยการเปิดเผยตัวตนท่ามกลางกระสุนปืนพอดูๆไปซักพักกลับรู้สึกเฝือๆเหมือนครึ่งแรกคือหนังไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน เนื้อความของครึ่งหลังมีแค่การต่อสู้เพื่ออยู่รอด ดีที่รายละเอียดอื่นๆของหนังมันเด่นและทำได้ดีทำให้เพลิดเพลินไปได้จนจบ
2.การใส่ใจตัวละครอื่นน้อยเกินไป....เข้าใจว่าทั้งสองดารานำเป็นจุดขายที่ใครๆก็อยากดู แต่อย่าลืมว่าการที่ตัวละครประกอบอื่นๆถูกกลบไปสิ่งที่เด่นจริงคือตัวเอกแต่กับตัวหนังแล้วมันจะไม่เป็นผลดีเพราะความเด่นของตัวละครเอกจะโดดออกมาจากเอกภาพของหนังทั้งเรื่อง หากแต่ถ้าตัวละครรองๆนั้นเด่นในความเป็นพระรองไม่เพียงแต่จะเสริมตัวละครเอกมันยังจะเป็นการเสิรมเรื่องราวและภาพรวมของหนังได้มากขึ้น ในเรื่องนี้บทที่ตัวละครอื่นๆรับมันดูกระจอก ไร้บทบาท เป็นการนำดาราคนอื่นมาประกบโดยไร้ค่าแบนราบขาดมิติโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นตัวสมุนต่างๆนานาที่มาให้ถูกฆ่า ตัวละครเพื่อนนางเอก เพื่อนพระเอก แถมยังทิ้งตัวละครอื่นๆไปซะง่ายๆเช่นตัว Vince Vaughn ที่เล่นขโมยซีนได้ดีแต่การมีบทบาทของเขาทำหน้าที่แค่พูดๆและพูด แรกๆก็ขำหลังๆเริ่มน่าเบื่อ และคงเป็นเพราะสาเหตุนี้ที่ผู้สร้างไม่รู้ว่าจะเอาตัวละครตัวนี้มาทำอะไรต่อด้วยที่แรกเริ่มไม่ได้สร้างภาพที่ชัดเจนของตัวละครจึงตัดทิ้งไปดื้อๆ
สรุป.....ไม่เสียดายตังค์ โดยส่วนตัวแล้วออกจะชอบและเพลิดเพลินอยู่ไม่น้อย เป็นหนังชีวิตคู่แท้ๆแต่ใส่เครื่องเคราหนังแอคชั่น แถมเป็นแอคชั่นโชว์สไตล์อีกต่างหาก มีผิดหวังอยู่บ้างตรงที่คาดไว้ว่าจะเป็นหนังแอคชั่นพันธุ์แท้มีภารกิจต้องคลี่คลายเลยไม่สนุกถึงใจในอารมณ์นั้น แต่เมื่อออกมารูปแบบนี้ก็เข้าท่าอยู่(คงตรงข้ามกับหลายคนในโรงที่ดูรอบเดียวกันเห็นทำหน้าเซ็งๆตอนออกจากโรง กับอีกคนที่หันไปบอกคนที่ดูด้วยกันว่าอะไรเนี่ย จบแล้วเหรอ)
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 12 มิถุนายน 2548 |
Last Update : 10 เมษายน 2549 0:47:18 น. |
|
33 comments
|
Counter : 5922 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: แม่สาย วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:1:01:41 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.151.140.117 วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:1:09:39 น. |
|
|
|
โดย: หมื่นทิพ TRAVOLTA (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:3:46:05 น. |
|
|
|
โดย: estrella วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:4:27:27 น. |
|
|
|
โดย: zaesun วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:5:00:32 น. |
|
|
|
โดย: มัชฌิมา วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:14:45:57 น. |
|
|
|
โดย: BedRoom วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:20:01:58 น. |
|
|
|
โดย: prncess วันที่: 12 มิถุนายน 2548 เวลา:22:09:24 น. |
|
|
|
โดย: ต๋องตึง วันที่: 13 มิถุนายน 2548 เวลา:15:47:43 น. |
|
|
|
โดย: MDA วันที่: 14 มิถุนายน 2548 เวลา:19:39:06 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk IP: 203.121.150.7 วันที่: 17 มิถุนายน 2548 เวลา:13:31:57 น. |
|
|
|
โดย: ~~~ IP: 203.155.94.129 วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:15:41:14 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.8 วันที่: 19 มิถุนายน 2548 เวลา:11:16:53 น. |
|
|
|
โดย: วิน IP: 61.91.225.30 วันที่: 19 มิถุนายน 2548 เวลา:17:32:33 น. |
|
|
|
โดย: ฮัน (hunjang ) วันที่: 27 มิถุนายน 2548 เวลา:8:10:00 น. |
|
|
|
โดย: dogdoy IP: 65.5.244.254 วันที่: 9 สิงหาคม 2548 เวลา:17:04:08 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 203.113.70.11 วันที่: 19 กันยายน 2548 เวลา:11:37:38 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 203.113.70.11 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:57:14 น. |
|
|
|
โดย: ncm IP: 58.8.26.152 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:39:40 น. |
|
|
|
โดย: Phantom IP: 58.147.48.197 วันที่: 3 ธันวาคม 2548 เวลา:1:01:30 น. |
|
|
|
โดย: ... IP: 221.128.114.37 วันที่: 3 ธันวาคม 2548 เวลา:17:35:08 น. |
|
|
|
โดย: anna IP: 24.128.35.242 วันที่: 3 ธันวาคม 2548 เวลา:22:03:23 น. |
|
|
|
โดย: as IP: 203.149.61.130 วันที่: 7 ธันวาคม 2548 เวลา:13:51:33 น. |
|
|
|
โดย: praewjang IP: 202.139.198.105 วันที่: 13 เมษายน 2549 เวลา:10:08:24 น. |
|
|
|
โดย: ดูมาแล้ว IP: 125.24.75.63 วันที่: 23 เมษายน 2549 เวลา:22:21:58 น. |
|
|
|
โดย: MaJin IP: 58.64.104.212 วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:8:25:27 น. |
|
|
|
โดย: katt1963 IP: 110.164.25.58 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา:21:58:53 น. |
|
|
|
โดย: นิว IP: 124.120.126.3 วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:21:08:09 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|