Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
..ขอแทรกฝากบทความนี้ไว้กับผู้อ่านครับ
**** อย่าทำร้ายเด็ก ด้วยการพาไปดูหนังที่ไม่เหมาะกับเด็กเลยครับ (เมื่อผู้ใหญ่อุ้มเด็ก5ขวบ เข้ามาดู Hannibal rising) **** //www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5328389/A5328389.html
...แอนดรู เลา เป็นผู้กำกับที่ไว้ใจไม่ค่อยได้เพราะ เขาสร้างงานมาสเตอร์พีซอย่าง Infernal Affair (IA) และงานที่แสนเลวร้ายอย่าง The park สวนสนุกผี มาแล้ว
งานนี้คนดูอาจนึกว่าจะได้ดูการห้ำหั่นเฉือนคมตามแบบ IA โดยเปลี่ยนจากเฮียหลิวเป็นทาเคชิ
แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย
...อาบ็อง (ทาเคชิ คาเนชิโร่) สูญเสียคนรักที่อยู่กินกันมาห้าปี จากการฆ่าตัวตายด้วยการเชือดข้อมือทั้งสองข้าง ก่อนที่จะสืบพบว่า เธอแท้งลูกไปด้วย อาบ็อง ออกจากงานตำรวจ มารับหน้าที่นักสืบเอกชน เมาหยำเป
สามปีต่อมา
สารวัตรเหล่าซิงไห่(เหลียงเฉาเหว่ย) เพื่อนสนิทและอดีตหัวหน้าของอาบ็อง ต้องกลายเป็นเป็นผู้ต้องหา จากคดีฆาตกรรมพ่อตาตัวเองที่เป็นมหาเศรษฐี อาบ็องได้รับการไหว้วานจาก ภรรยาของสารวัตร ให้มาช่วยสืบคดี
ยิ่งสืบคดี ยิ่งพบข้อสงสัยว่า สารวัตรเพื่อนซี้จะเป็นตัวการ
ก่อนที่หนังจะเฉลยว่า ทุกอย่างคือเรื่องราวของ ความแค้นอันแสนเศร้า ความแค้นที่เหมือนไฟ เผาผลาญตัวเองและคนรอบข้างให้ต้องตายลงอย่างช้าๆ
Spoiler area : เนื้อหาถัดจากนี้ ในส่วนตัวอักษร สีฟ้า เปิดเผย เรื่องราวและจุดสำคัญในหนัง
....มีช็อตหนึ่งที่ตัวละครสองคนในเรื่อง เดินสวนกันเท่ๆสองสามรอบ การเดินสวนกันในหนังไม่ได้มีแค่เพื่อทำเท่ แต่ มันสะท้อนรูปแบบการใช้ชีวิตที่สวนทางกันของทั้งสองคน
คนหนึ่งคนเหมือนตายไปแล้ว แต่ได้โอกาสเกิดใหม่
ในขณะที่
คนอีกคนเหมือนได้โอกาสเกิดใหม่ แต่ การตัดสินใจทำในสิ่งผิด กลายเป็นการฆ่าตัวเองให้ตายลงทางจิตวิญญาณอีกครั้ง
...อาบ็อง หลังจากสืบรู้ว่า คู่รักของตัวเองมีลูกกับคนอื่นก่อนจะฆ่าตัวตายหลังชู้รักประสบอุบัติเหตุโคม่า
เราจะเห็นภาพความคิดของเขา ที่ตั้งใจฆ่าชายคนนั้นให้ตายคามือ
แต่สิ่งที่เขาเลือกทำคือ ให้อภัยและช่วยดูแลชายที่อยู่ในสภาพโคม่าไร้การรับรู้อยู่หนึ่งสัปดาห์ก่อนจะเดินจากมา เขาเลือกโอกาสที่จะเกิดใหม่ การใช้ชีวิตร่วมกับคนดีๆ และ มีชีวิตใหม่ๆที่เกิดขึ้นตามหลังจากการให้อภัย
ตรงข้ามกับ
...สารวัตร มีโอกาสเกิดใหม่นับตั้งแต่ตอนที่หนีกลุ่มคนที่ฆ่าพ่อแม่ไปเข้าในสถานเด็กกำพร้า ที่นั่นเข้าเริ่มต้นใช้ชื่อใหม่และมีชีวิตใหม่ๆ เขาน่าจะมีความสุขกับชีวิตใหม่ที่ประสบความสำเร็จทั้งการงานและคนรัก แต่ เขากลับไม่อาจปล่อยวาง ความแค้นที่ค้างคาใจ
คำพูดของสารวัตรที่ตอบอาบ็องว่า
การฆาตกรรม คือ อาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุด
ฟังผิวเผินเหมือนคติพจน์สวยหรูในการทำงานปราบเหล่าร้าย ฟังดูอาจนึกว่าสารวัตรหมายความถึง คนที่ก่อคดีฆาตกรรมพ่อตาตัวเอง แต่ เมื่อหนังเฉลยความจริงเราจึงได้รู้ว่า ประโยคนี้ที่สารวัตรพูดตอบอาบ็อง เขาไม่ได้หมายถึง คติพจน์ใดๆ ไม่ได้หมายถึง คดีในปัจจุบัน
แต่ หมายถึง ความแค้นในใจที่ไม่เคยลดลง จากการที่ครอบครัวถูกฆาตกรรม
และ จุดเริ่มต้นที่เขาเกิดความคิดของ 'การฆาตกรรมอันสมบูรณ์แบบ' ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการฆ่าตัวเองให้ตายลงทั้งทางกายและจิตวิญญาณอย่างถาวร
... น่าเสียดายที่ สารวัตรไม่มีโอกาสเหมือนผมที่ได้เข้าไปนั่งดูหนังเรื่อง Meet the robinsons จากโรงที่ฉายฝั่งตรงข้าม
ตัวละครในการ์ตูน ก็มีสองคน เหมือนๆกัน ทั้งคู่มีจุดเริ่มต้นจากพื้นหลังชีวิตที่น่าเศร้า แต่คนหนึ่งเลือกที่จะเดินไปข้างหน้า ส่วนอีกคนเลือกจะจับเจ่าซึมเซาโทษคนอื่น
มันก็ไม่ต่างอะไรจาก สารวัตร และ อาบ็อง
...ชีวิตในหนังทั้งสองเรื่อง และ ชีวิตของเราคนดู ล้วนมีอดีตแสนเศร้า อดีตที่ไม่อาจย้อนไปแก้ไขได้
...สารวัตรกับอาบ็อง มีจุดเริ่มต้น จาก การสูญเสียคนรักที่แสนร้าวรานใจ
คนหนึ่งเลือกที่จะเดินต่อไป แต่ อีกคน เลือกที่จะยึดติดไม่ปล่อยวาง
ผลที่ตามมาจึงเป็น การสูญเสียที่เจ้าตัวไม่อาจเรียกคืน
...กว่าสารวัตรจะรู้ว่า เราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้แต่ เรากำหนดปัจจุบันและอนาคตได้
เขาไม่จำเป็นต้องจมอยู่กับอดีตของครอบครัวที่ถูกทำลาย แต่ เขาสามารถสร้างครอบครัวขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง ชีวิตครอบครัวที่มีภรรยาผู้รักและเข้าใจ มิหนำซ้ำกำลังซ่อมไม้ปิงปองเป็นของขวัญให้กับเขา เท่ากับ หลักฐานสำคัญชิ้นสุดท้ายที่เธอกำลังจะเอายางไปปิดจะถูกทำลาย แล้วก็จะไม่มีหลักฐานโยงสารวัตรไปสู่อดีตได้อีก
แต่ มันก็สายเกินไปเสียแล้ว เมื่อความแค้นของเขาเป็นไฟที่เผาไหม้ตัวเองและคนรอบข้าง ให้วายวอด
... หนังทำให้ เหลียงเฉาเหว่ย ต้องตกอยู่ในสภาวะของคนที่ตายทั้งเป็น หลังรู้ว่าภรรยาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับพ่อของตัวเอง เป็นสภาวะเดียวกันกับตัวละคร หลิวเต๋อหัว จาก Infernal affairs ที่เมื่อจบการถูกติดตามหรือไล่บี้ สุดท้ายทั้งคู่ต่างมีชีวิตรอดและหลักฐานทั้งหลายก็ไม่สามารถเอาผิด แต่ ชีวิตที่มีลมหายใจเหลืออยู่นี้กลับเหมือนกับการตกนรกทั้งเป็น
แอนดรู เลา ยังคงหยิบยกหลายอย่างจากหนังเรื่องเก่ามาใช้ และ เชื่อว่าหลายอย่างก็ตามมาแบบไม่ทันรู้ตัว เช่น ธีมของคนที่ตกนรกทั้งเป็น , การมีพระพุทธรูปมาเกี่ยวข้องในหนัง (เรื่องก่อนเป็นลิฟต์ เรื่องนี้เป็นอุปกรณ์ฆ่าคน) หรือ การให้ เฮียเหลียงถูกยิงตรงจุดเดิม ซึ่ง ผู้กำกับดูเหมือนจะชอบเหลือเกินกับการให้ตัวละครของตัวเองโดน ยิงแสกหน้า หรือ ช็อตอะไรก็ตามร่วงหล่นตกจากที่สูงแล้วคนข้างๆตกใจ
มรดกที่สืบทอดมาแล้วเป็นจุดแข็งของแอนดรู เลา กับ คู่หู อลัน มัก คือ การถ่ายภาพเท่ๆ มุมกล้องเท่ๆ ยังคงมีให้ดูครบครัน ภาพของหนังช่วยทำให้ หนังหลายๆฉากทรงพลังขึ้นมามาก อย่าง ฉากคู่หูเข้าไปสืบคดีในบ้านแล้วภาพอดีตซ้อนทับกับปัจจุบัน หรือ ฉากที่ถ่ายให้ตัวละครสองคนเดินสวนกันเท่ๆ ฯลฯ และสังเกตว่า แอนดรู เลา จะเป็นผู้กำกับที่สามารถถ่ายภาพความรุนแรงให้ออกมาได้น่ากลัวสมจริงเสมอ เช่น ฉากฟาดในหนังเรื่องนี้
...การเล่าเรื่องขอหนังเรื่องนี้ถือว่าน่าสนใจ แม้ไม่ใช่ของใหม่ แต่ก็เป็น รูปแบบที่คอหนังคงไม่คุ้นกันมากนัก กับการเฉลยตัวฆาตกรตั้งแต่ต้นเรื่อง แล้ว ปล่อยให้ช่วงเวลาที่เหลือกว่าสองชั่วโมง คือ การเดินทางตามหาแรงจูงใจของฆาตกร
เส้นเรื่องแบบนี้สร้างความท้าทายเป็นอันมาก มีโอกาสล้มเหลวสูง เพราะ คนดูจะหมดความสนใจ ไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นอีกแล้วเมื่อเฉลยตัวฆาตกร
แต่สำหรับผม ถือว่า หนังยังคงทำได้ดีชวนให้ติดตามตลอดเวลา จะเสียก็ตรงช่วงท้ายๆที่เป็นการเฉลยไปจนหนังจบ ช่วงนั้นหนังค่อนข้างดำเนินเรื่องไปตามสูตรสำเร็จและออกจะเนือยอืด ไม่น่าสนใจเท่าช่วงต้นๆ
เป็นอีกหนึ่งอารมณ์ของความแค้น ต่างจาก แค้นมันส์ๆเหมือน Old boy หรือ แค้นแนวๆแบบ Sympathy for lady vengeance แต่ถึงจะคนละอารมณ์ หนังก็แสดงผลลัพธ์ของมันให้เราได้ประจักษ์แกสายตาอีกครั้ง และ ยังนำเสนอทางเลือกอีกเส้นทางให้เราได้พิจารณา
...เหลียงเฉาเหว่ย รับบท หล่อเรียบนิ่ง ดูเย็นชา ซ่อนอารมณ์รุนแรงที่ระเบิดออกมาได้อย่างน่ากลัวเมื่อเจอ เหตุการณ์ที่สะกิดใจ ความนิ่งและเก็บกดตามบทที่ให้มา จึงทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นอารมณ์ของตัวละครมากนัก ไม่ได้เห็นว่าเป็นคนที่รู้สึกผิดแต่พยายามเก็บอะไรไว้ แต่เป็นเหมือน คนที่ไม่ได้มีความรู้สึกใดๆเลย จะว่าไป บุคลิกลักษณะของบทนี้แทบจะคล้ายกับตัวละคร หลี่หมิง ใน IA3 ค่อนข้างมาก เพียงแต่ เฮียเหลียงกินขาดที่อย่างน้อยในความนิ่ง เรายังสัมผัส ความเจ็บปวดร้าวรานใจ ความไม่มีความสุขที่กวนใจเขาตลอดมา
ทาเคชิ คาเนชิโร่ เป็นนักแสดงที่ผมรู้สึกว่าเหมือน ทอม ครูซ นั่นคือ เล่นหนังเรื่องไหน เขาก็สลัดความเป็นทาเคชิไม่หลุด เขายังไม่ทำให้ผมเชื่อว่าเขาเป็นตัวละครตัวนั้น ถ้าเล่นได้ดี ก็ทำให้เชื่อได้แค่ว่า เขาเป็น ทาเคชิ ที่เล่นได้ดี แต่ ไม่ใช่ ตัวคนๆนั้นในหนัง เรื่องนี้ก็เช่นกัน บทของเขาถือว่าเด่นสูสีเหลียงเฉาเหว่ย และ เขาก็ประกบได้แบบพอฟัดพอเหวี่ยง เพียงแต่ เขาก็ยังคงเป็น ทาเคชิ มากกว่าเป็น อาบ็อง เป็นเวอร์ชั่น ทาเคชิที่เล่นได้ดี
นักแสดงหญิงในเรื่องไม่มีอะไรให้พูดถึงมากนัก เพราะพวกเธอมาเพื่อเป็นตัวประกอบกันจริงๆ ซูฉี ที่คนไทยเรารู้จักกันดี มีบทบาทที่แทบจะไม่จำเป็นต้องเลือกเธอมารับบทนี้ก็ยังได้
สิ่งที่ชอบ
1.อารมณ์ของหนัง ... ใครซึมเศร้าอย่าเข้าไปดู ผมชอบอารมณ์นิ่งเนิบของหนัง เพราะในความนิ่งมันมีความเศร้า และ ในความเศร้าหนังก็ถ่ายทอดความเจ็บปวดได้อย่างดี
2.การกำกับภาพ ... เท่เช่นที่ผ่านมา เท่ติดตาในหลายๆฉาก
3.การเล่าเรื่อง ... ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการเล่าเรื่องหนังฆาตกรรมไปข้างหน้า ในขณะที่คนดูรู้อยู่แล้วว่า ตอนจบหรือคนทำคือใคร แต่ หนังก็ยังคงเล่าเรื่องได้ชวนติดตาม
4.เหลียงเฉาเหว่ย ... หนังนิ่งแบบนี้ หากได้นักแสดงที่ทื่อหรือไม่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกภายในออกมา มีโอกาสที่คนดูจะหลับคร่อกเพราะไม่รู้สึกร่วมไปกับตัวละคร แต่ เขาถ่ายทอดความรู้สึกที่ซ่อนเร้นให้คนดูต้องสงสัยใคร่รู้ ว่ามีอะไรอยู่ภายในใจของตัวละคร และ ชวนให้ต้องตามเขาไปจนจบเรื่อง เฮียเหลียงยังคงเยี่ยมเกินมาตรฐานเช่นเคย
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตอนเผยไต๋ความจริงช่วงท้าย ... หนังดำเนินเรื่องช่วงท้ายไปตามสูตรสำเร็จมากไปนิด หนังฆาตกรรมเฉลยปริศนาความจริง การเร่งเครื่องช่วงท้ายและมุ่งเน้นเฉลยทริคของตัวละคร มันทำให้จุดที่จะกระทบใจชวนให้สะเทือนอารมณ์ในฉากจบไม่แรงพอ สรุป ...แฟนเฮียเหลียง ห้ามพลาด เพราะเฮียเหลียงยังคงเท่ทุกซอกทุกมุมเหมือนทุกเรื่องที่เล่นมา หนังไม่ยอดเยี่ยมเท่าเทียม IA แต่หนังก็อยู่ในเกณฑ์ดีที่ผมชอบค่อนข้างมาก และ ดีกว่า The park แสนล้านช่วงตัว ไม่เหมาะกับผู้ที่กำลังอยู่ในอารมณ์หดหู่ซึมเศร้าเพราะอาจทำให้คุณออกจากโรงหนังด้วยความหดหู่มากยิ่งขึ้น
ป.ล. ดูหนังเรื่องนี้จบ จขบ. กำลังยืนทำเท่อยู่หน้าโรงหนังด้วยอารมณ์เฮียเหลียงเข้าสิง แล้วก็มีชายหนุ่มแปลกหน้าเดินตรงเข้ามาบอกว่า "อย่าลืมเขียนเรื่องนี้ด้วยนะครับ" วิญญาณเฮียเหลียงจึงออกจากร่างโดยพลัน แล้วหันไปคุยด้วยความตกใจ จึงทราบว่า คือเพื่อนผู้อ่านใน blog ที่เคยเห็นหน้า จขบ. ตอนไปสัมภาษณ์นี่เอง
ขอบคุณมั่กๆที่จำหน้ากันได้และเข้ามาทักทายกัน ดีใจได้เจอเพื่อนผู้อ่านนอกจากหน้าจอครับผม
ป.ล.2 คิดว่าคงจะเขียน ฮานนิบาล กับ Meet the robinsons เสร็จไม่ทันขอติดไว้ยาวหน่อย กลับจากเกาะจะมาลงให้อ่านจ้า (ฮานนิบาล บอกผ่านไปเถอะ)
ฝาก Blog ศุกร์นี้ถึงอังคารหน้าด้วยเน้อ แล้วจะเก็บ กลิ่นอายของ หาดทราย สายลม สองเรา และ ทูพีซมาฝาก
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 19 เมษายน 2550 |
Last Update : 19 เมษายน 2550 0:58:01 น. |
|
16 comments
|
Counter : 3516 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Qingqing IP: 124.121.82.45 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:9:58:19 น. |
|
|
|
โดย: ปองวุฒิ รุจิระชาคร IP: 124.121.46.105 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:13:24:18 น. |
|
|
|
โดย: FuRiEs IP: 125.24.194.88 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:13:57:47 น. |
|
|
|
โดย: น้องแชเชือน IP: 58.8.45.46 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:15:53:34 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:16:24:27 น. |
|
|
|
โดย: FuRiEs IP: 125.24.194.88 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:20:25:28 น. |
|
|
|
โดย: รน IP: 125.27.248.28 วันที่: 20 เมษายน 2550 เวลา:0:28:36 น. |
|
|
|
โดย: สุดยอด IP: 202.93.48.38 วันที่: 20 เมษายน 2550 เวลา:11:07:56 น. |
|
|
|
โดย: Lily of the Valley IP: 124.121.11.252 วันที่: 22 เมษายน 2550 เวลา:1:27:43 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา-พิลิปดา IP: 161.200.130.190 วันที่: 22 เมษายน 2550 เวลา:2:40:28 น. |
|
|
|
โดย: ~อาหยั่น~ IP: 202.28.77.32 วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:22:08:49 น. |
|
|
|
โดย: nokpico IP: 202.139.223.18 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:19:58:09 น. |
|
|
|
โดย: Killy IP: 58.10.158.175 วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:16:45 น. |
|
|
|
โดย: TheChamp IP: 58.8.104.140 วันที่: 1 กันยายน 2550 เวลา:2:44:34 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|