300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
...เมื่อพูดถึง 300
ผมไม่รู้สึกว่า ฝีไม้ลายมือของนักแสดงในหนังเรื่องนี้จะเฉียบขาดเด็ดดวงขนาดมีลุ้นออสการ์เหมือน รัซเซล โครว์ จาก Gladiator
ผมไม่คิดว่า ตัวหนังจะสมบูรณ์พร้อมที่จะขึ้นแท่นรอเข้าชิงรางวัลออสการ์เหมือนหนังสงครามย้อนยุคอย่าง เบน เฮอร์ หรือ สปาร์ตาคัส
ผมไม่เห็นว่า ตัวบทจะมีความสลับซับซ้อน ให้ต้องคิดตาม เหมือน Sin city ที่เป็นงานของแฟรงค์ มิลเลอร์เหมือนๆกัน หรือ จะ มีกลยุทธ มีการวางแผนการรบที่คนดูต้องทึ่ง อย่าง การ์ตูน หงสาจอมราชันย์ เพราะ ตัวละครในหนังมีแผนแค่แผนเดียวแค่เลือกจุดยุทธศาสตร์ที่ดี จากนั้น หนังก็เข้าอีหรอบ เนื้อชนเนื้อ ลูกศรชนโล่ ดาบชนคอ ฯลฯ ลุยกันจะๆตรงๆไม่มีอ้อมค้อม แถมบางครา เรายังนึกรำคาญใจที่ตัวละครช่างเพลี่ยงพล้ำหลงเชื่อฝ่ายศัตรูง่ายๆจนเสียที เพียงเพื่อนำไปสู่ ฉากกระซวก ให้สาแก่ใจ
...เมื่อพูดถึง 300
ฉากที่ผมชอบมากที่สุด ติดตาผมมากที่สุด ก็คือ ฉากที่ไม่ได้มีความลุ่มลึกใดๆ เป็นเพียงฉากที่แสนสะใจ เมื่อ กษัตริย์ ลิโอนิดัส ประกาศต่อคนนำสารชาวเปอร์เซียว่า
"นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก"
บาทาของพระองค์ นาบแทบอกคนนำสารก่อนร่างจะร่วงละลิ่วลงสู่บ่อตรงหน้า
ฉากนี้ถ่ายทอดความเป็น 300 ได้เป็นอย่างดี นี่คือ ความโดดเด่นที่สุดของหนังเรื่องนี้
ดังนั้น
"ดูเอามัน"
คือคำตอบเวลามีคนถามผมว่าหนังเรื่องนี้น่าดูหรือไม่
... 300 เต็มไปด้วย เลือดพลุ่งพล่านถึงขนาดกระเซ็นมาใส่เสื้อคนดู แขนขาหัวขาดพรั่งพรู ห่าลูกศรนับพันนับหมื่น และ เกียรติยศศักดิ์ศรีชาวสปาร์ต้า ที่ ยิ่งใหญ่เกรียงไกรเป็นตำนานเล่าขานสืบต่อกันมา กับ การใช้ ทหารเพียง 300 คน ตรึงกำลังต้าน พลรบชาวเปอร์เซียที่บุกเข้ามานับหมื่นนับแสน เพื่อหวังยึดแผ่นดิน
... นักแสดงหนุ่มๆกรีฑาทัพมาโชว์กล้ามและซิกแพ็คให้คนดูสาวๆได้กรี๊ดกันตลอดทั้งเรื่อง แต่ด้วยหน้าตาที่คล้ายๆกันแทบทั้งนั้น เราก็คงจะจำพวกเขาได้แค่ไม่กี่คน เด่นที่สุดคงไม่พ้น เจอราร์ด บัทเลอร์ ในบทผู้นำของผองสปาร์ตั้นทั้งหลาย สำหรับบทนักรบแล้วแน่นอนว่าตัวเขาหุ่นให้และใจรัก แต่จะอย่างไรในบทกษัตริย์ ผมยังรูสึกว่าเขาดูอ่อนบารมีผู้นำอย่างที่บทนี้อยากจะให้เป็น
และแม้ทั้งเรื่องจะเต็มไปด้วยหนุ่มๆ แต่หนึ่งสาวที่อยู่ในหนัง ก็เป็นหนึ่งสาวที่ทรงคุณค่า กับ การแสดงของ ลีน่า เฮดี้ เธอไม่ทำให้ คนดูหนุ่มๆ(อย่างผม)ต้องผิดหวัง กับตัวละครที่เซ็กซี่อย่างมีคุณค่า ในบท ราชินีใจเพชร ผู้ใจเด็ดและมีใจที่แมนกว่าผู้ชายหลายๆคน ภรรยาผู้รักและมอบชีวิตให้สามีเต็มร้อย แม่ของลูกที่พร้อมปกป้องยิ่งชีวิต เธอทำให้เราเข้าใจได้ไม่ยากเลยว่า ทำไม ลิโอนิดาสผู้ยิ่งใหญ่ถึงยอมศิโรราบทั้งกายและหัวใจให้กับผู้หญิงอย่างเธอ เพราะ หากเราเป็นลิโอนิดาสเราก็ย่อมอยากได้ สตรีเช่นนี้มาอยู่เคียงข้าง
...ผู้กำกับ แซ็ค ซไนเดอร์ ซึ่งมีผลงานที่ผมชอบ จาก Dawn of the dead ฉบับ รีเมค งานก่อนหน้านี้ที่เขาเลือกดัดแปลงจากผลงานชิ้นคลาสสิค ของ จอร์จ เอ โรเมโอ ซึ่งปกติ งานรีเมคหนังคลาสสิคดีๆมักมีจุดจบที่น่าผิดหวัง แต่ เขาสามารถประยุกต์ความสมัยใหม่ ยุคสมัยหนังแอคชั่นแบบไมเคิลเบย์ การขับเคลื่อนภาพสไตล์ mtv ผสมผสาน เข้ากับ ความคลาสสิคของหนังผีดิบ ได้อย่างสนุกสนานเลือดนองจอ เมื่อมาจับงานชิ้นนี้ การกำกับของเขาก็ไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวัง เพราะ เขายังคงเป็นแนวรบแถวหน้าของบรรดาผู้กำกับสมัยใหม่ ที่เพียรพยายามสร้างความแปลกใหม่ให้กับผลงานของตัวเอง และ 300 ก็เป็นอีกหนึ่งหนังที่บรรจุความคลาสสิคของหนังสงครามโบราณ ให้มาอยู่ใน เทคนิคสมัยใหม่ ทั้งงานด้านภาพและอัดฉากแอคชั่นแบบไม่ยั้งชนิดไม่ต้องหายใจ
...หากดูเอามัน หนังก็คงไม่มีอะไรให้ต้องตำหนิ และ คนดูพร้อมจะลืมๆข้อบกพร่องอื่นที่หนังมี เพราะคะแนนส่วนนี้หนังทำคะแนนได้เต็มสิบ แต่ หากลบความมันออกไป เราก็จะพบตัวบทที่นำมาจากต้นฉบับของแฟรงค์ มิลเลอร์ที่ค่อนข้างตื้นเขินไปนิด ไม่คิดจะดัดแปลงหรือสร้างความลึกซึ้งให้กับเรื่องราว
หากแต่ต้องการจะบอกเล่า แค่ ความสวยของงานภาพ ความมันของฉากต่อสู้ และ ความแมนในตัวละคร ประเภท การสู้แบบลุยไม่คิดถอยไม่คิดพัก , พ่อพกลูกชายมาสู้โดยไม่หวั่นต่อการสูญเสีย หรือ คู่หูที่ต่อสู้พร้อมหยอกเอินกับความตายอย่างไม่มีความเกรงกลัว ฯลฯ จนทำให้ หลายๆฉากที่หนังน่าจะฮึกเหิมได้มากกว่านี้ น่าจะสะเทือนใจได้มากกว่านี้ ต้องถูกลดทอนอารมณ์ไปอย่างน่าเสียดาย
...กระนั้นก็ดีถึงจะมีหลายแผนการที่ดูไม่แยบยลเท่าไหร่จนอยากจะจ้างกุนซืออย่าง 8 พิสดาร จาก หงสาจอมราชันย์ ไปช่วยวางแผนการรบ แต่ เมื่อพิจารณา กลยุทธ์ 300 คนชนกองทัพเปอร์เซีย ให้ดีๆจะพบว่า มันไม่ใช่ แผนโง่ๆบ้องตื้นของผู้นำบ้าสงคราม แต่คือแผนการที่สะท้อนสมองอันชาญฉลาดและใจที่ยิ่งใหญ่
รู้ทั้งรู้ว่า ยังไงๆก็ย่อมไม่มีทางต้านกองทัพมหาศาลของเปอร์เซีย ถึงใจจะแกร่งกล้าหรือร่างกายจะผ่านการฝึกมาอย่างดี แต่โดยสัจธรรม ความน้อยนิดเพียงนี้ ก็ย่อมต้องแตกพ่ายในที่สุด
รู้ทั้งรู้ว่า ไม่มีทางได้กองหนุนจากกองทัพ เพราะ สภาสูงไม่เห็นด้วยกับความคิดของพระองค์
แต่ พลพรรค 300 ก็ยังคงเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ลังเล ไม่คิดแม้แต่จะถอยหลังกลับ
... นี่คือแผนที่ใช้สมองอันฉลาดแยบยล
เพราะ ในความเป็นจริง แม้พลรบของกรีกทั้งหมดจะยกพลมาร่วมรบด้วยกัน แต่ กำลังพลของกรีกก็ยังห่างไกลจากเปอร์เซียเกือบสิบเท่า เป็น การเสียเปรียบด้านกำลังพล แถม ฝั่งเปอร์เซีย เหล่าทหารและตัวประหลาดทั้งหลาย ยังถูกบังคับให้สู้ชนิดถอยก็ตาย ดังนั้น โอกาสพ่ายแพ้ของกองทัพกรีกมีอยู่สูงเลยทีเดียว
แต่ วีรกรรมของเหล่านายทหาร300 คน เป็น กุศโลบายสร้างตำนานแบบปากต่อปากที่จะปลุกเร้ากองทัพที่เหลือ ที่แม้จะน้อยกว่าเกิดความฮึกเหิมให้เห็นว่า แม้ คนจะ สามร้อย แต่ต้านได้เป็นพันโดยไม่หวั่นไม่หนีถอย นั่นส่งผลให้ กำลังพลหลักหมื่นย่อมต้องรู้สึกคึกตาม และ จากหลักหมื่นใจที่ฮึกเหิมก็เปรียบได้เป็นหลักแสน หากแม้นมีหลักแสนก็เหมือนกับตัวเองมีอยู่หลักล้าน
... นี่คือแผนที่ใช้ใจที่ยิ่งใหญ่
เพราะ รู้ว่าแพ้ และ รู้ว่าย่อมตามมาด้วยความตาย แต่พวกเขากลับเลือกที่จะเผชิญกับมันอย่างมีเกียรติ เพียงเพื่อ ต้องการ ปกป้อง ลูกหลานและคนรัก เป็นการสู้เพื่อที่จะไม่ต้องเสียใจในภายหลังว่าไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้นอนรอความตายให้ศัตรูบุกมาทำร้ายคนในบ้านโดยมิได้ทำหน้าที่ปกป้องพวกเขาเลย
และ จากแผนการนี้เราก็จะได้เห็น ภาพความแตกต่างของผู้นำสองคน
ลีโอนิดาส ไม่เคยคิดหรือประกาศว่าต้องการให้คนเคารพบูชาอย่างไร แต่ คนในปกครองก็พร้อมจะเอาชีวิตเข้าแลกและร่วมสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ พร้อมร่วมตายเคียงข้าง อันเพราะ ความจริงใจมิได้ยืนอยู่บนหอคอยงาช้างชี้นิ้วสั่งคน
ตรงข้ามกับ เซอร์ซัส ที่ประกาศศักดาชัดเจนว่าตัวเองต้องการอยู่ในฐานะผู้นำปานประหนึ่งสมมติเทพ นั่งอยู่บนที่นั่งสูงตระหง่าน แต่ เราก็จะเห็นว่า ไม่มีใครแม้สักคนเดียวที่ยินดีพร้อมจะพลีชีพเพื่อเซอร์ซัส ทุกชีวิตที่เสียไปคือจำต้องดาหน้าไปตายตามคำบัญชาการ
ตัวอย่างของ ลีโอนิดาส และ เซอร์ซัส ก็เป็นเช่นเดียวกับหลายๆองค์กรที่มีผู้นำหรือหัวหน้าที่ไม่เคยดูดำดูดี ไม่เคยมายืนเคียงข้างคนในปกครอง ดีแต่ชิ้วนิ้วสั่งโน่นสั่งนี่ ลูกน้องก็สักแต่ทำๆไปเพราะ กลัวตกงาน กลัวถูกทำโทษ ผลสุดท้ายก็มักจะพบกับความล้มเหลวหรืออยู่ได้ไม่ยั่งยืน ผิดกับ องค์กรที่คนอาจจะน้อยกว่า แต่ หัวหน้ายืนเคียงข้างลูกน้อง คอยเอาใจใส่ดูแล ซึ่งก็จะตามมาด้วยลูกน้องที่พร้อมจะทำงานด้วยใจ และ ตามมาด้วยชัยชนะในที่สุด
สิ่งที่ชอบ
1.มัน ... สะใจ ถึงอกถึงใจ คอลาบเลือดทั้งหลายแหล่
2.ภาพ ... ตะลึง ตระการตา แม้จะเคยเห็นมาแล้วจาก Sin city แล้วก็ตาม กับ เทคนิคที่ถ่ายทำบนบลูสกรีนแล้วนำมาจัดการด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จนแทบจะไม่อยากเชื่อเลยว่า ภาพตรงหน้าลงทุนแค่ 60 ล้านเหรียญ(ถือว่าน้อย เมื่อเทียบกับหนังแนวนี้เรื่องอื่นๆ)
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.พล็อตอ่อน ... เข้าใจอยู่ว่า หนังพยายามถ่ายทอดต้นฉบับที่เป็นการ์ตูนของแฟรงค์ มิลเลอร์ มาให้ครบทุกกระบวนความจนการ์ตูนแทบจะเป็นสตอรี่บอร์ด แต่ ถ้าหนังใส่ความซับซ้อนสักนิด ไม่ต้องถึงขนาด Sin city ก็ได้ ไม่ใช่สักแต่ เดินหน้าฆ่าลูกเดียว คงจะทำให้หนังน่าจดจำได้ยาวนานมากไปกว่า เป็นหนังสนุกดูเอามันและงานภาพตระการตา
สรุป ... หากอยากดูหนังภาพสวยๆ ดูเอามัน ดูเอาความสะใจ อย่ารีรอลังเล หนังเรื่องนี้ควรดูในโรงเพื่ออรรถรสเต็มร้อย แต่ ควรเลือกโรงหนังให้ดี เพราะมีบางโรงถูก ผียาหม่อง ป้าย ให้รำคาญตา ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กองเซ็นเซอร์ใช้มาตรฐานอย่างไร เพราะ สองนมที่ปรากฎในหนังถ่ายทอด มิได้มีเจตนาจะสร้างหรือยั่วเย้าทางเพศ แต่ต้องการสื่อถือ ความรักความผูกพันของคู่สามีภรรยาก่อนจะต้องจากกัน กับ ความงดงามของหญิงสาวที่ถูกนำมาสังเวย ที่น่าตลก คือ นมโดนเบลอ แต่ ขาขาดคอหลุด ผ่านฉลุย ด้วยเหตุทีว่าเมืองไทยยังไม่มีเรตติ้ง ดังนั้น หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะกับ เยาวชน และ ผู้ไม่นิยมเลือดหรือหนังรุนแรง
ป.ล. ในบรรดาหนังที่เข้าโรงอยู่ตอนนี้ ผมขอเชียร์ Bridge to Terabithia ขาดใจ ผมชอบหนังเรื่องนี้มาก เป็นไม่กี่เรื่องในช่วงหลังที่ต้องแอบปาดน้ำตาป้อยๆและซาบซึ้งประทับใจไปกับเรื่องราวในหนัง แต่ อย่าเพิ่งรีบด่วนไปตีตั๋ว หรือ ไปดูเพราะเห็นตัวอย่างหนัง โปรดไปอ่านข้อควรรู้ก่อนดูหนังเรื่องนี้ที่ความเห็นด้านล่างใน หน้าแรก ของ Blog หรือ ไปที่ ลิงค์นี้เลยครับ --> คลิก
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 19 มีนาคม 2550 |
Last Update : 19 มีนาคม 2550 12:08:49 น. |
|
38 comments
|
Counter : 5972 Pageviews. |
|
|
|
โดย: bua ja วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:1:27:12 น. |
|
|
|
โดย: JewNid วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:2:07:40 น. |
|
|
|
โดย: Woodyhanks IP: 203.146.244.49 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:8:41:53 น. |
|
|
|
โดย: LoveTheory วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:10:47:23 น. |
|
|
|
โดย: bigwores วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:11:46:21 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:12:30:19 น. |
|
|
|
โดย: KKK IP: 124.121.18.69 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:13:58:58 น. |
|
|
|
โดย: intial A IP: 203.209.117.205 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:15:08:37 น. |
|
|
|
โดย: จอมผีดิบมันตรัย IP: 125.27.17.179 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:22:50:08 น. |
|
|
|
โดย: aston27 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:0:10:27 น. |
|
|
|
โดย: Ten Fifty-Nine IP: 66.214.171.133 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:11:38:42 น. |
|
|
|
โดย: เหมียวเหมียว IP: 203.172.116.40 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:15:05:05 น. |
|
|
|
โดย: boomba IP: 203.155.71.125 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:17:31:21 น. |
|
|
|
โดย: ... กระซิบรัก จากความทรงจำ ... IP: 58.9.67.86 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:23:35:19 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 21 มีนาคม 2550 เวลา:10:02:59 น. |
|
|
|
โดย: TaMaChAn IP: 211.104.133.231 วันที่: 21 มีนาคม 2550 เวลา:19:57:04 น. |
|
|
|
โดย: +<Micho-lovers>+ (Cecile_FCB ) วันที่: 21 มีนาคม 2550 เวลา:21:31:31 น. |
|
|
|
โดย: โฉมสมัย IP: 202.57.170.59 วันที่: 21 มีนาคม 2550 เวลา:23:47:56 น. |
|
|
|
โดย: อธิษฐานสิจ๊ะ~ IP: 58.10.128.59 วันที่: 22 มีนาคม 2550 เวลา:11:46:49 น. |
|
|
|
โดย: ยุ IP: 58.136.147.178 วันที่: 23 มีนาคม 2550 เวลา:17:00:33 น. |
|
|
|
โดย: NongAudi IP: 125.25.140.184 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:5:22:47 น. |
|
|
|
โดย: MOMIJI_99 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:13:50:27 น. |
|
|
|
โดย: มุย มุย IP: 58.8.189.196 วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:10:31:31 น. |
|
|
|
โดย: ์NUCHIEZ IP: 124.120.149.78 วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:21:35:00 น. |
|
|
|
โดย: หมีมะนาว IP: 125.25.81.167 วันที่: 27 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:05:12 น. |
|
|
|
โดย: The SoVo (http://kangalala.spaces.live.com/) IP: 122.26.182.253 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:20:41:07 น. |
|
|
|
โดย: Golfxxjung IP: 125.25.209.25 วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:22:15 น. |
|
|
|
โดย: and then IP: 202.5.87.144 วันที่: 27 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:56:05 น. |
|
|
|
โดย: ploy IP: 124.120.219.44 วันที่: 30 กันยายน 2550 เวลา:3:52:21 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:47:10 น. |
|
|
|
โดย: งุงิ IP: 203.118.97.101 วันที่: 13 มีนาคม 2551 เวลา:14:05:58 น. |
|
|
|
โดย: ลาว IP: 158.108.211.33 วันที่: 25 มีนาคม 2551 เวลา:15:09:04 น. |
|
|
|
โดย: MTO IP: 124.122.188.233 วันที่: 26 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:53:14 น. |
|
|
|
โดย: 1789 IP: 125.25.232.150 วันที่: 23 มิถุนายน 2552 เวลา:18:48:30 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
แต่คงไม่ได้ไปดูอย่างที่ตั้งใจไว้
แพ้ทางลาบเลือดพอสมควร