Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
...เคยรู้สึกมั้ยว่าบางครั้งเพราะภาษาพูดทำให้เราสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง
...บางครั้งที่เราต้องการใครสักคนอยู่ข้างๆแต่เมื่อเจอใครคนนั้นก็ไม่ได้พูดมันออกมา
...บางครั้งอยากบอกความรู้สึกดีๆ อยากบอกรักใครสักคนเราก็ไม่ได้บอกไปตรงๆว่าเรารักเขามากแค่ไหน
เราไม่ได้พูดสื่อสารออกมาตรงๆเหมือนที่ใจเราคิด เพราะกว่าความรู้สึกในใจที่แท้จริงจะออกมาสู่โลกภายนอกมันผ่านความเป็นตัวตนของเราหลายชั้น ไม่ว่าจะเป็น ความเขินอาย ทิฐิ ความกลัว ฯลฯ
สิ่งเหล่านั้นมันแปรเปลี่ยนภาษาใจออกมาให้แตกต่างออกไปเมื่อกลายเป็นภาษาพูด และหลายครั้งก็ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งไม่เข้าใจภาษาใจที่อยู่ข้างในของเรา
....การก้าวเข้ามาของ Flor Moreno โดยใช้ความหลงทางของภาษาเป็นตัวนำร่อง ไม่ได้นำมาเพียงภาษาที่แตกต่าง วัฒนธรรมที่แตกต่าง การก้าวเข้ามาสู่ครอบครัว Clasky ทำให้เราได้ตามเธอเข้าไปรู้จักกับครอบครัวนี้ ทั้งในเรื่องของแต่ละบุคคล และเรื่องราวความสัมพันธ์ของแต่ละคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นแม่ผู้วิตกจริต พ่อที่ใจเย็นเป็นคนง่ายๆ ยายอดีตนักร้อง และลูกอีกสองคน
ครอบครัวที่ John Clasky พยายามจะนำสมาชิกเดินทางไปข้างหน้าให้ราบรื่นที่สุด มันดูเหมือนจะสวยงามราบรื่น แต่ลึกๆแล้ว เขาเองก็รู้อยู่ว่ารอยร้าวบางอย่างในครอบครัวมีมาโดยตลอด เขาเลือกที่จะทำให้ทุกอย่างง่ายๆเหมือนกับนโยบายที่เขามีกับอาชีพและร้านของตัวเอง แต่สมดุลย์อันนั้นที่เขาพยุงมาตลอดมันกำลังจะพังทลาย เพราะคนในบ้านไม่ได้เป็นเหมือนอาหารที่เขาถนัดและควบคุมได้ดังใจคิด
Deborah
เป็นตัวละครหนึ่งที่มิติน่าสนใจและน่ารำคาญไปพร้อมกัน ทั้งท่าทีเชื่อมั่นในตัวเองไม่คิดถึงใจคนอื่น มีบุคลิกภาพที่จะคอยอยู่เหนือคนอื่น (Narcissistic) หากแต่ในใจของเธอกลับเปราะบางเต็มไปด้วยความรู้สึกไม่มั่นคง พฤติกรรมของเธอที่ช่วยผดุงความไม่มั่นคงและทำให้เธออยู่เหนือคนอื่น คือการทำทุกอย่างเพื่อควบคุมคนอื่น ในใจลึกๆเธอโหยหาใครสักคน ใครสักคนที่เข้าใจในจิตใจเธอ
....จนเมื่อ Cristina ตามแม่ของเธอเข้ามายังครอบครัวนี้และทำให้ความเป็นแม่ของเธอที่ไม่เคยได้รับการยอมรับจากในครอบครัว กลับได้รับจากคนนอกอย่าง Cristina เธอเองก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะควบคุม Cristina ให้อยู่กับเธอ เธอทำเพื่อคนอื่นและหวังว่าจะได้รับการตอบรับ
สิ่งดีๆที่เธอทำให้ทั้งกับลูก กับ Cristina กับ Florและใครต่อใครมันน่าจะทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม เพียงเพราะว่าทุกสิ่งที่เธอทำ เธอทำโดยไม่เคยคิดถึงใจของอีกฝ่ายหนึ่งเลย ขาดความพยายามที่จะเข้าถึงใจของคนรอบข้าง ขาดความเห็นอกเห็นใจ(empathy)
การให้ของเธอ เป็นเพียง ข้าวของเครื่องใช้ ปัจจัยภายนอก แต่ไม่ใช่ในเรื่องของใจและความรู้สึก ตัวอย่างที่เห็นชัดที่เปรียบเทียบได้คือ ความรักลูก กับ การสอนลูกให้ยอมรับในตัวของตัวเอง
- Flor พยายามที่อยากจะให้ลูกภูมิใจและเป็นตัวของตัวเอง เธอเลือกที่จะให้ลูกเธอยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นโดยไม่ต้องอายในตัวตน
- แต่ Deborah กลับพยายามทำไปในทิศตรงข้าม คือเธอไม่ยอมรับตัวตน(รูปร่าง)ของลูกสาวเธอ และทำให้ลูกสาวเธอเกิดความรู้สึกที่ไม่ยอมรับรูปร่าง(ตัวตน)ของตัวเอง
...หนังเริ่มต้นและจบลงชนิดที่หลายคนอาจจะขัดใจ เพราะคล้ายๆมันไม่ให้คำตอบที่ชัดเจน แต่ผมเองชอบตอนจบที่เกิดขึ้น หนังทำให้คนดูรู้จักกับครอบครัว Clasky ไปพร้อมๆกับ Flor Moreno คนดูก็เปรียบเสมือนตัวเธอ ที่ได้เข้าไปรู้ เข้าไปเห็น เข้าไปเกี่ยวข้อง และเมื่อถึงจุดหนึ่งเธอก็ต้องเดินออกมา ไม่ใช่เป็นเพราะเธอตกหลุมรักหัวหน้าครอบครัว แต่เป็นเพราะหนังก็จะบอกด้วยว่าครอบครัว Clasky ไม่ใช่ครอบครัวของเธอและของคุณ(คนดู)ที่ต้องจัดการ
เธอมีสิ่งที่ตัวเองต้องทำและรับผิดชอบนั่นคือครอบครัวของเธอเอง คนดูก็เหมือนกับเธอที่ต้องปล่อยครอบครัว Clasky ไว้ข้างหลัง และให้คนในครอบครัวต้องจัดการเรื่องราวของเขาต่อไป ส่วนเราก็ควรกลับมาดูแลครอบครัวเราเอง
สุดท้ายเมื่อ Cristina โตขึ้นแล้วมองย้อนกลับไปเหตุการณ์ตอนเด็ก ถ้าวันนั้นแม่เธอไม่พาเธอออกมาจากครอบครัว Clasky เธอเองในวันนี้ก็คงไม่สามารถเติบโตและสามารถภูมิใจในตัวของตัวเอง และอาจจะไม่สามารถรู้สึกภูมิใจในความเป็นลูกของแม่เช่นทุกวันนี้ก็ได้
....มองโดยเนื้อหาของหนังแล้วผมคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังชีวิตที่หนัก สามารถสร้างเป็นหนังดราม่าเข้มข้นแต่ผู้กำกับเลือกที่จะเล่า ด้วยการลดความหนักของหนังโดยผ่านการมองของตัวละครบุคคลที่สามอย่าง Flor Moreno พร้อมกับใส่บุคลิกตัวละครหลักตัวหนึ่ง ให้ออกมีคาแรคเตอร์สุดขั้วอย่าง Deborah
ในขณะที่อีกตัวละครหลักที่รับบทโดย Adam Sandler ก็มาในภาพทีเล่นทีจริงและนุ่มนวลอยู่ในตัว หากถามว่าหนังสนุกมั้ยผมตอบตามความรู้สึกขณะดูในโรงSF Emporium รอบ16.20น.ว่าไม่สนุก แต่แปลกที่มันก็ทำให้ผมจดจ่อกับเนื้อหาได้จนจบโดยไม่รู้สึกเบื่อเช่นกัน
.....ความไม่สนุกของผมเกิดจากความรู้สึกว่าหนังไม่ต่อเนื่อง ปัญหาเกิดจากการการตัดต่อเรื่องราว บางฉากคนดูยังไม่รู้เลยว่าหนังจะสื่ออะไรหนังก็รีบตัดสลับไปอีกฉากหนึ่ง ผมรู้สึกว่าสิ่งที่หนังต้องการสื่อนั้นค่อนข้างกระจัดกระจาย ออกมาออกมาอย่างไร้ทิศทางและทำให้เหมือนเป็นคนละบทละตอนกัน โดยไม่หลอมรวมเป็นเนื้อเดียว
บางช่วงเหมือนจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว Clasky แล้วบางช่วงก็โดดไปเรื่องความสัมพันธ์ของ Johnและ Flor โดยมันไม่ประสานกลมกลืนกัน (ประเด็นกิ๊กกันของสองคนนี้ทำให้หนังหลุดเส้นทางออกไปพอสมควร ยังดีที่ตอนจบหนังยังกลับมาที่ประเด็นครอบครัวไม่ใช่กลายเป็นหนังรักโรแมนติกไป)
บางตอนหนังก็กลับมาเน้นในเรื่องความสัมพันธ์ของ John และ Deborah เหมือนกับคนสร้างตัดใจไปทางใดทางหนึ่งไม่ได้อยากจะเล่าหลายเรื่องไปพร้อมๆกัน ครั้นเวลาไปแตะเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ไปไม่ถึงที่สุด และไม่รู้ว่าไปเพื่ออะไร เช่น เรื่องการที่ John ประสบความสำเร็จในงานเชฟกับทัศนคติที่เขามีต่องาน หนังเล่าเรื่องส่วนนี้มาให้รับรู้และผ่านไปทื่อๆ
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้คนดูอย่างผมตามหนังได้เพียงช่วงๆ แต่ตามหนังทั้งเรื่องไปไม่ถูกว่าหนังจะพาไปในทิศทางไหนกันแน่ แม้แต่ชื่อหนังภาษาไทย ก็ยังสื่อไปอีกทางหรือคำโปรยบนโปสเตอร์หนังที่ว่า "Every family has a hero." ผมยังว่าสื่อถึงหนังได้ไม่ตรงนัก
....นอกจากนี้หนังยังผสมความหนักเบาของเนื้อหาและถ่ายทอดออกมาสลับกันเป็นคนละโทนอารมณ์ บางครั้งเหมือนหนังจะทำตัวเองให้เป็นดราม่าคอมิดี้ แต่ไม่กี่นาทีถัดมาหนังก็เกิดอยากจะเป็นดราม่าหนักๆขึ้นมา ทำให้คนดูอาจปรับอารมณ์ไม่ได้ว่าหนังจะเอายังไงกันแน่
คาแรคเตอร์ของตัวละครเป็นอีกส่วนที่ไม่ลงตัวนัก หันงให้รายละเอียดของตัวละครอย่าง Deborah มาก และเกือบจะหลุดออกจากความเป็นคนจริงๆจนกลายเป็นการ์ตูนไป(ขนาดให้รายละเอียดมาก เราก็ยังไม่รู้เลยว่าเธอทำงานอะไร?) ส่วนตัวละครที่เหลือบางตัวกลับน้อยจนบางคนแทบจะไม่มีความหมายอะไรเลยต่อหนัง (เช่นบทลูกชายคนเล็ก ที่ผมคิดว่าถ้าหนังจะให้มีลูกสาวคนเดียวก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเรื่องราวแม้แต่น้อย)
สิ่งที่ชอบ
1.มุมมองของหนัง....หนังมีความพยายามที่จะเล่าเรื่องราวในครอบครัวได้อย่างน่าสนใจ ไม่มองและเล่าเรื่องในระนาบเดียวเช่นสามี-ภรรยา แต่หนังมองครอบครัวเป็นโครงสร้างที่แต่ละคนมีความสัมพันธ์ต่อกัน หนังทำครอบครัว Clasky ให้เหมือนภาพจำลองของครอบครัวในสังคมจริงที่มีทั้งปัญหาคู่สามีภรรยา ปัญหาส่วนตัว ปัญหาพ่อ-แม่-ลูก ความเป็นพ่อ ความเป็นแม่ ฯลฯ
2. Paz Vega....ในบทบาทของความเป็นแม่เธอถ่ายทอดออกมาได้ดี สื่อสารความรู้สึกทั้งความรักและห่วงลูกสาว ในรูปแบบเป็นตัวของตัวเองส่งถึงคนดูได้ชัดเจน ยิ่งฉากตอนท้ายตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงขึ้นรถโดยสารเป็นฉากที่ผมชอบและซาบซึ้งที่สุดฉากหนึ่งของหนัง (ผมเองชื่นชมเธอมากเป็นพิเศษเพราะเรื่องเดียวที่ผมได้ดูเธอคือ Sex and Lucia (ที่เสื้อผ้าเธอน้อยกว่าเรื่องนี้หลายเท่านัก55) นี่ถ้าไม่บอกว่าเป็นคนเดียวกันอาจจำไม่ได้ เพราะเรื่องนั้นทำให้คนดูหลายคนจดจำเธอจากอย่างอื่นมากกว่าแค่หน้าตาและการแสดง)
3.Adam Sandler...รับบทนี้โดยรักษาสมดุลย์ในตัวไม่ให้มากหรือน้อยเกินไปได้อย่างพอดี ทั้งในฉากที่ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ เป็นอีกหนึ่งบทดราม่าที่เบาๆนุ่มๆ อบอุ่นผสมหนักที่เขาเล่นได้ดีหลังจากที่ผมเคยเห็นมาแล้วครั้งหนึ่งใน Punch-Drunk Love
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความกระจัดกระจาย...หนังจับไม่มั่นเอาไปซักทาง (หนังสามารถที่จะเน้นไปที่เรื่องของแม่-ลูกหรือความเข้าใจในครอบครัวก็ยังได้) แต่การที่หนังพยายามจะเล่าหลายเรื่องแล้วไม่สามารถทำให้มันไปในทิศทางเดียวกัน จึงทำให้การดูหนังเรื่องนี้ของผม เหมือนนั่งรถที่ติดๆหยุดๆเป็นพักๆ เดี๋ยวขับเร็วเดี๋ยวขับช้าเดี๋ยวเลี้ยวซ้ายเดี๋ยวเลี้ยวขวา ไม่สนุกเพราะขณะที่กำลังจะอินกำลังจะสนุกหนังก็วกไปอีกเส้นทางหนึ่งเสียแล้ว (ยิ่งในเรื่องความรู้สึกระหว่างกันของ Johnและ Flor ที่ผมคิดว่า ไม่จำเป็นต้องให้น้ำหนักในหนังมากขนาดนั้นในหลายตอน เพราะมันทำให้หนังหลงมากยิ่งขึ้นว่าตัวเองจะเล่าเรื่องของอะไรกันแน่)
2.ความไม่ต่อเนื่อง...การเล่าเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่งในหนัง ไม่ค่อยราบรื่นเหมือนอยากจะเล่าเรื่องพระเอกกับที่ร้าน ก็เล่าแล้วจบห้วนๆแล้วมาต่อเรื่องความสัมพันธ์ของพระเอกกับภรรยาที่ยังไม่ไปถึงไหน ก็สลับไปเรื่องอื่นต่อโดยไม่มีความเชื่อมโยงในแต่ละช่วงตอน
3. Téa Leoni + Deborah Clasky ในช่วงแรก..ไม่รู้ว่าเธอเล่นดีมากจากบทที่ให้มาแบบนั้น หรือเธอเล่นได้น่ารำคาญเอง เพราะในช่วงแรกที่เธออยู่บนจอเป็นช่วงเวลาที่น่ารำคาญกระอักกระอ่วนใจอย่างที่สุด ยิ่งฉากเลิฟซีนบนเตียงจนเธอไปถึง orgasm เป็นฉากที่ผมพูดไม่ออกบอกไม่ถูกว่ารู้สึกยังไง รู้แต่ไม่ใช่ฉากที่น่าจดจำ แต่มันกลับทำให้คนดูต้องจำติดตา(ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีและน่าจดจำเหมือนกับ Meg Ryan ทำที่โต๊ะอาหารใน When Harry met Sally)
อย่างไรก็ดีฉากนี้ก็เป็นอีกฉากหนึ่งที่ฉายความเป็นตัวตนของตัวละครนี้ออกมาได้ชัดมากขึ้น ทั้งการพยายามควบคุมและอยู่เหนือกว่า ความเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง การขาดความเข้าใจและสนใจจิตใจคนอื่น เป็นการแสดงที่ทำให้ตัวละครตัวนี้เด่นออกมาและแทบจะหลุดไปเป็นตัวการ์ตูนซึ่งมันทำให้อารมณ์ในบางตอนที่น่าจะหนักผ่อนลงมา ลดความน่าเชื่อถือเพราะความเกินจริงของตัวละคร (แต่เมื่อหนังเดินเรื่องไปเรื่อยๆ ผมก็เริ่มคุ้นเคยกับเธอได้ในที่สุด)
สรุป....หนังทั้งเรื่องไม่สนุกแต่ก็ไม่น่าเบื่อ ไม่ซาบซึ้งหรือประทับใจเท่ากับตอนที่ได้ดู James L. Brooksกำกับ As Good as It Gets (อยากดูหนังคอมิดี้น่าจะผิดหวัง อยากดูหนังบันเทิงสบายๆอาจจะผิดหวัง หนังออกจะเป็นหนังดราม่าครอบครัวที่หนัก แต่เลือกที่จะไม่ทำออกมาเป็นหนังดราม่าหนักๆเต็มตัว สำหรับคนดูที่เป็นลูกสาวของแม่น่าจะดูเรื่องนี้แล้วชอบเป็นพิเศษ กับเนื้อหาแม่ลูกถึงสามคู่ในเรื่อง) หนังทำออกมาได้ดีเป็นตอนๆตามแต่เหตุการณ์ การผสมผสานทั้งความรู้สึกจริงและเกินจริงจากนักแสดง การหยิบยกเรื่องหนักๆหลายมุมในครอบครัวมาเล่าแบบทีเล่นบ้างทีจริงบ้าง มันทำให้หนังเรื่องนี้มีภาพที่ต่างจากหนังครอบครัวทั่วๆไป และมีอะไรๆที่จับต้องกลับไปคิดได้ดี หากหนังเรื่องนี้ทำออกมาเป็นซี่รี่ส์หรือละครผมคิดว่าเรื่องราวของหนังน่าจะได้รับการถ่ายทอดออกมาได้มากและลึกตามเจตนาของผู้สร้างมากกว่านี้
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 05 พฤษภาคม 2548 |
Last Update : 10 เมษายน 2549 0:58:49 น. |
|
7 comments
|
Counter : 2598 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เสือดาว วันที่: 5 พฤษภาคม 2548 เวลา:17:54:04 น. |
|
|
|
โดย: PADAPA--DOO (PADAPA--DOO ) วันที่: 5 พฤษภาคม 2548 เวลา:18:40:42 น. |
|
|
|
โดย: Bluejade วันที่: 5 พฤษภาคม 2548 เวลา:21:04:21 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.203.79 วันที่: 7 พฤษภาคม 2548 เวลา:20:02:05 น. |
|
|
|
โดย: โกโต้ เคนสุเกะ IP: 210.246.150.30 วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:21:29:28 น. |
|
|
|
โดย: Janetlto IP: 69.106.226.119 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:3:26:11 น. |
|
|
|
โดย: chee1313 IP: 119.42.112.87 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:12:08 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เราชอบอดัม แซนเลอร์ ... ตลกหน้าตายชะมัด